marcuz พิมพ์ว่า: |
ไม่ต้องซ่อมครับ เปลี่ยนเลย มือสองไม่ถึงพัน ถ้าร้านมันไม่ฟันน่ะ |
ham_ter พิมพ์ว่า: |
เคาะๆแล้วติดไม่ต้องเปลี่ยนหรอก อาการนี้มีสองอย่าง สายไฟหลวม กับถ่านหมด
ร้านมันฟันแล้วสองพันห้าน่ะค่ะ แล้วนี่เอามาให้อ่านเล่นๆค่ะ โชคดี สำหรับ ES ที่ผมเพิ่งเปลี่ยน ผมถอดมอเตอร์ไปที่เชียงกง ส่งให้คนขาย เขาจะทราบทันทีว่าเป็นของ Honda และอะไหล่ที่ผมได้มาก็จะได้มาทั้งชุดเหมือนตอนที่ถอดออกมา แต่อาจะไม่เหมือนทีเดียว แต่ตัวมอเตอร์เหมือนกันแน่นอน ราคาไม่ควรเกิน 500 บาท แนะนำให้ดูรอยนูนที่เป็นวันที่ผลิตของพัดลมที่บริเวณใบพัด (เป็นรูปคล้ายนาฬิกา) ของผมได้มาเป็นปี 99 คาดว่าเป็นปลาย EK ควรเลือกปีใหม่ๆหน่อย ถ้าเลือกได้ เพราะแปรงถ่านน่าจะยังเหลือเยอะ การเอาของใหม่ใส่ อาจจะต้องมีการตัดต่อสายไฟ เพื่อให้ใช้ Socket หรือขั้วต่อเดิมได้ ต่อตามสีสายไฟเดิม แล้วประกอบย้อนกลับตอนที่ถอดออกจากรถ ผมแนะนำให้เปลี่ยนก่อนที่มันจะหยุดหมุนครับ เพราะถ้าไม่หมุนแล้ว พัดลมฝั่งแอร์ไม่ได้ช่วยเรื่องความร้อนเครื่องยนต์เลย เพราะ EK รังผึ้งหม้อน้ำ กับแอร์แยกกันคนละฝั่ง เครื่องจะ overheat เอา หรือถ้าไหนๆ มั่นใจว่ามันเสียแล้ว ก็แกะก้นมอเตอร์เลยครับ ที่ตัว body มอเตอร์ จะมีก้านเหล็กโค้งมากดก้นมอเตอร์เอาไว้ ใช้คีมค่อยๆง้างออกทุกด้านจนรอบ แล้วใช้ลิ่ม ไขควง หรือค้อนค่อยๆตอกชิ้นก้นออก จะเห็นแปรงถ่านและคอมมิวเตเตอร์ด้านใน ถ้าแปรงถ่านหมด ก็เปลี่ยนแปรงถ่าน อาจจะใช้ได้อีก หรือหากคอมมิวเตเตอร์ส่วนที่สัมผัสกับแปรงถ่านมันสึกมากก็เปลี่ยนเชียงกงใหม่เถอะ เพราะถึงเปลี่ยนไปก็ใช้ได้อีกไม่นาน และเกิดความร้อนเพราะหน้าสัมผัสไม่เรียบแล้ว ของตัวที่ผมเสีย ลองแกะดูพบว่าแปรงถ่านหมด พอเปลี่ยนใสแปรงถ่านใหม่ ก็ใช้ได้ คือหมุนได้ แต่ไม่ดี เพราะคอมมิวเตเตอร์มันสึกมากแล้ว ร้อนด้วย |
ไปที่: |