srithanon พิมพ์ว่า: |
อาการที่บอกว่าเสียงวี๊ดตามรอบเครื่องยนต์ คงหมายถึงคุณเปิดเครื่องเสียงหรือวิทยุฟังเพลง แล้วเวลาสตาร์ทเครื่องยนต์ หรือขับรถอยู่ จะมีเสียงวี๊ดดังตามจังหวะการเร่งรอบเครื่องยนต์ รอบเครื่องยนต์สูงความถี่ของเสียงวี๊ดก็สูงตาม รอบเครื่องต่ำก็ต่ำตาม ประมาณนี้ใช่ไหม?
หากเป็นกรณีนี้ ก็มีวิธีแก้ได้ครับ ก่อนอื่นต้องมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับเสียงหวีด ที่รบกวนระบบเครื่องเสียง หรือในวิทยุกันก่อน การรบกวนของความถี่ที่เกิดขึ้นนี้ มีหลายสาเหตุ ตั้งแต่ระบบกราวด์ของชุดเครื่องเสียง มีการลงกราวด์ของตัวเคสเครื่องเสียงไม่ดี หรือไม่ถูกต้อง ปรกติแล้วเครื่องเสียงที่ใช้ในรถยนต์ จะใช้ตัวเคสเป็นโลหะและเป็นระบบไฟขั่วลบที่จ่ายให้กับอุปกรณ์อีเลคทรอนิคส์ภายในของวงจรของอุกรณ์เครื่องเสียง หากการลงกราวด์ของตัวเคสเครื่องเสียงกับตัวแชชซีตัวถังรถ ไม่แน่นหรือหลวม รวมไปถึงการใช้สายไฟที่ต่อจากตัวเคสมาลงกราวด์ที่แชชซีตัวถังรถ ไม่เหมาะสม อาจจะเส้นเล็กไป และยาวเกินไป รวมถึงการขันน็อตยึดสายกราวด์ไม่สนิทและแน่นพอ เมื่อนานไปอาจจะหลวมและเกิดสนิม ทำให้ระบบไฟกระแสลบเคลื่อนที่ไหลไม่สะดวก สายกราวด์ที่ใช้กับเคสตัวเครื่องเสียง ควรเป็นสายไฟที่ถักเป็นสายแบนๆชุบเงิน(ทองแดงชุบเงิน) หรือที่เขาผลิตขายโดยเฉพาะ การใช้สายไฟที่เป็นสายสีดำหรือสายไฟขั่วลบ ที่ต่อมาจากแบ็ตเตอรี่เข้าวิทยุหรือทำเครื่องเสียงโดยตรง ไม่ควรกระทำ เพราะจะทำให้เกิดปัญหาการรบกวน จากสัญญาณความถี่คลื่นวิทยุ สัญญาณรบกวนในระบบเครื่องเสียงมาจากแหล่งไหนได้บ้าง แยกออกเป็นสองลักษณะของความถี่เสียงที่รบกวน คือคลื่นย่านความถี่สูงหรือคลื่นวิทยุ( RF Frequency) และย่านความถึ่ต่ำพวกย่านความถี่ของเสียง ( AF Frequency) ในส่วนประกอบของเครื่องยนต์ ตัวที่ สร้าง หรือตัว generate frequency ที่รบกวนเครื่องเสียงมาจากตัวไดน์ชาร์ทและการสปาร์คของหัวเทียนในระบบการจุดระเบิดของเครื่องยนต์ ที่ตัวไดน์ชาร์ทส่วนที่ทำให้เกิดคลื่นรบกวนมาจาก ชุดแปลงถ่านที่สัมผัสกับช่องสล็อตคอมมิวเตอเตอร์ ผ่านไปที่ขดลวดอเมเจอร์ เกิดการอาร์คของกระแสไฟ ทำให้เกิดคลื่นความถี่วิทยุย่านความถี่ต่ำ เนื่องจากการเกิดมีลักษณะของคลื่นฮาร์โมนิคส์ ที่ 1, 2, 3,……เป็นทวีคูณ มีแบนด์ของความถี่กว้าง และที่เป็นสิ่งสำคัญในการรบกวนก็คือ ความแรงของสัญญาณที่เกิดขึ้นนั้น มีความแรงของสัญญาณความถี่สูงเป็นพันเท่า ของคลื่นวิทยุที่กระจายอยู่ในอากาศ ดังนั้นมันจึงสามารถที่จะอินดิ้ว( Induce) สัญญาณที่เกิดขึ้นนี้ เข้าไปในระบบเครื่องเสียงได้โดยตรง โดยเฉพาะที่ภาคปรีแอมป์ของเครื่องขยายเสียง และไอเอ็ฟแอมป์ของเครื่องรับวิทยุ สัญญาณที่ได้นี้ก็จะถูกขยายด้วยภาคเพาเวอร์แอมป์ออกสู่ลำโพงงวิทยุ ดังนั้นสัญญาณที่เกิดขึ้นนี้จะมีความถี่สูงเมื่อเราเร่งเครื่องยนต์ และมีความถี่ต่ำเมื่อเราไม่ได้เร่งเครื่องยนต์ การเร่งเครื่องยนต์ ทำให้การหมุนของไดน์ชาร์ทเร็วขึ้น ความถี่ที่เกิดจากการอาร์คของแปลงถ่านก็สูง เราจึงได้ยินเสียงที่เกิดขึ้นนี้ตามจังหวะการเหยียบคัเร่งของเครื่องยนต์ สำหรับความถี่รบกวนที่เกิดจากการสปาร์คของหัวเทียนรถยนต์ มันจะเป็นความถี่ย่านความถี่เสียงที่แบนด์สูง ลักษณะการทำงานก็คล้ายๆกับย่านความถี่คลื่นวิทยุ แต่มันจะถูกอินดิ้วเข้าที่ภาคไอเอ็ฟของเครื่องรับวิทยุและรบบกราวด์ของอุปกรณ์เครื่องเสียง การแก้ไขในเรื่องการรบกวนทางคลื่นความถี่วิทยุ ที่มาจากไดน์สตาร์ท ก็ไปหาซื้อชุดฟิลเตอร์ความถี่ ที่สร้างประกอบไปด้วย อาร์เอ็ฟโช๊ค และวงจรเน็คเวิคแอลซี มาฟิลเตอร์ในระบบไฟบวกที่จ่ายให้กับอุปกรณ์บเครื่องเสียง และเปลี่ยนแปลงถ่านกับขัดผิวที่สล๊อตตัวคอมมิวเตเตอร์ให้เรียบ หรือเปลี่ยนทั้งตัวทุ่นอเมเจอร์ หากผิวสัมผัสของช่องสล็อตคอมมิวเป็นหลุมจากการอาร์มาก ถึงขัดผิวก็ไม่ดี ส่วนย่านความถี่เสียง ก็ไปหาซื้อชุดฟิลเตอร์ ที่ประกอบไปด้วยขดลวดโช็คคอย มาทำการต่ออันดักับสายเมนไฟบวกของขั่วแบ็ตเตอรี่ หรือไปตามร้านที่เขาติดเครื่องเสียง เขาจะมีอุปกรณ์ดังกล่าวไว้แก็ไขครับ ก็หลักๆตามที่เอามาเล่าสู่กันฟังครับ ในการแก็ปัญหาที่เกิดขึ้น…….srithanon |
ไปที่: |