srithanon พิมพ์ว่า: |
มันเป็นอาการของสัญญาณรบกวน มาจากระบบไดนชาร์ทของรถยนต์ ที่เกิดการสปาร์คของแปลงถ่านกับคอมมิวเตเตอร์ สัญญาณที่เกิดขึ้นนี้เป็นสัญญาณทางคลื่นวิทยุ ที่เป็นคลื่นฮาโมนิคส์หลายๆความถี่ มีแบนด์ของย่านคลื่นหว่างและมีความแรงของสัญญาณคลื่นที่เกิดขึ้นสูงพันเท่าของคลื่นวิทยุที่กระจายอยู่บริเวณรอบๆนั้น มันจึงถูกอินดิ้วสัญญาณเข้าไปที่ภาคขยายเสียงและภาค IF amp ของเครื่องรับวิทยุ
มันก็จะถูกขยายเสียงความถี่ที่เกิดขึ้นนี้ไปที่ลำโพงของวิทยุ มันจะเพิ่มและลดลงตามจังงหวะการเหยียบคันเร่งของรถ ที่ทำให้รอบของเครื่องยนต์เปลี่ยนแปลง คือมันจะมีเสียงในความถี่สูงเมื่อรอบเครื่องยน์สูง และต่ำเมื่อรอบเครื่องยนต์ต่ำ วิธีการแก้สัญญาณที่รบกวนนี้ ก็คือต้องใส่วงจรฟิลเตอร์ เข้าไปที่สายไฟบวกอินพุท ที่ป้อนให้กับเครื่องรับวิทยุ และอุปกรณืของเครื่องเสียงพวกเพาเวอร์แอมป์ ปรีแอมป์ การฟิลเตอร์ถ้าจะให้ดีต้องทำการฟิลเตอร์ทั้งความถี่ที่เป็นย่านความถี่ของเสียง ( Audio wave) และ ย่านความถี่ของคลื่นวิทยุ( RF frequenncy ) ถึงจะได้ผล การฟิลเตอร์ทางด้านความถี่เสียง ก็ต้องใช้วงจรฟิลเตอร์ ที่ประกอบไปด้วย AF Choke ที่พันบนแกนเฟอร์ไรท์ และค่า capacitor ที่พายพาสย่านความถี่ต่ำๆ ( มีขายที่บ้านหม้อ) สำหรับวงจรฟิลเตอร์ ด้าน RF frequency ก็มีขายที่ร้ายอุปกรณืเครื่องเสียงสำหรับรถยนต์ บางครั้งอาจจะติดตั้งวงจรฟิลเตอร์ ที่มี AF choke อ่างเดียวก็หายครับ ทดลองติดตั้งดู.....srithanon |
srithanon พิมพ์ว่า: |
มันเป็นอาการของสัญญาณรบกวน มาจากระบบไดนชาร์ทของรถยนต์ ที่เกิดการสปาร์คของแปลงถ่านกับคอมมิวเตเตอร์ สัญญาณที่เกิดขึ้นนี้เป็นสัญญาณทางคลื่นวิทยุ ที่เป็นคลื่นฮาโมนิคส์หลายๆความถี่ มีแบนด์ของย่านคลื่นหว่างและมีความแรงของสัญญาณคลื่นที่เกิดขึ้นสูงพันเท่าของคลื่นวิทยุที่กระจายอยู่บริเวณรอบๆนั้น มันจึงถูกอินดิ้วสัญญาณเข้าไปที่ภาคขยายเสียงและภาค IF amp ของเครื่องรับวิทยุ
มันก็จะถูกขยายเสียงความถี่ที่เกิดขึ้นนี้ไปที่ลำโพงของวิทยุ มันจะเพิ่มและลดลงตามจังงหวะการเหยียบคันเร่งของรถ ที่ทำให้รอบของเครื่องยนต์เปลี่ยนแปลง คือมันจะมีเสียงในความถี่สูงเมื่อรอบเครื่องยน์สูง และต่ำเมื่อรอบเครื่องยนต์ต่ำ วิธีการแก้สัญญาณที่รบกวนนี้ ก็คือต้องใส่วงจรฟิลเตอร์ เข้าไปที่สายไฟบวกอินพุท ที่ป้อนให้กับเครื่องรับวิทยุ และอุปกรณืของเครื่องเสียงพวกเพาเวอร์แอมป์ ปรีแอมป์ การฟิลเตอร์ถ้าจะให้ดีต้องทำการฟิลเตอร์ทั้งความถี่ที่เป็นย่านความถี่ของเสียง ( Audio wave) และ ย่านความถี่ของคลื่นวิทยุ( RF frequenncy ) ถึงจะได้ผล การฟิลเตอร์ทางด้านความถี่เสียง ก็ต้องใช้วงจรฟิลเตอร์ ที่ประกอบไปด้วย AF Choke ที่พันบนแกนเฟอร์ไรท์ และค่า capacitor ที่พายพาสย่านความถี่ต่ำๆ ( มีขายที่บ้านหม้อ) สำหรับวงจรฟิลเตอร์ ด้าน RF frequency ก็มีขายที่ร้ายอุปกรณืเครื่องเสียงสำหรับรถยนต์ บางครั้งอาจจะติดตั้งวงจรฟิลเตอร์ ที่มี AF choke อ่างเดียวก็หายครับ ทดลองติดตั้งดู.....srithanon |
ไปที่: |