hacker พิมพ์ว่า: |
มอเตอร์เดินเบาครับ อาจจะเกี่ยว
..... อีกนิดหนึ่ง เติม โซฮอลล์ บ่อยมั้ยครับ เดี๋ยวกลับมาตอบเพิ่ม |
hacker พิมพ์ว่า: |
มอเตอร์เดินเบาครับ อาจจะเกี่ยว
..... อีกนิดหนึ่ง เติม โซฮอลล์ บ่อยมั้ยครับ เดี๋ยวกลับมาตอบเพิ่ม |
1700cc พิมพ์ว่า: | ||
ติด LPG ครับ เติมเบนซิน 91 |
1700cc พิมพ์ว่า: |
รอบเครื่องสวิงบางทีมีดับครับ
ทำมาหมดแล้วล้างปีก หัวเทียน ตั้งวาว์ล ก็ไม่หาย เซ็นเซอร์รอบเดินเบาเกี่ยวมั้ยครับ ราคาซ่อมกับเปลี่ยนใหม่ตกที่เท่าไหร่ครับ ขอบคุณครับ |
hacker พิมพ์ว่า: |
ดูตรงปั้มติ๊กด้วยครับ
บางเคสเคยเจอกรอบหยาบแถวๆปั้มติ๊กยุ่ยเพราะโดนแอลกอฮอลแช่นานๆ เลยมีเศษไปติดตรงปั้มติ๊ก ทำให้แรงดันน้ำมันขาดๆหายๆ |
birdphoto พิมพ์ว่า: |
ของผมตอนแรกปกติ แล้วไปถอดลิ้นผีเสื้อมาล้าง พอเสร็จรอบสวิงเลย รีสตาร์ท ECU ก็ม่ายหายยิ่งขับยิ่งเซ็งอยู่เลยคับ |
lookmoo42 พิมพ์ว่า: |
มาแชร์ ประสบการณ์ ของผมเคยเป็นเหมือนกัน รอบสวิง กระตุๆ ตอนรอบเดินเบาเป็นทั้ง น้ำมัน และแก๊ส(ระบบดูด) ล้างลิ้นปีก เช็คคอล์ย เปลี่ยนมอเตอร์เดินเบา ตั้งวาว์ล ถ่ายน้ำมันเครื่อง เปลี่ยนหัวเทียน(แบบเข็ม) เดินกราว์นวาย ยังไม่หาย.... ทนใช้มาสักพัก ใช้แก๊สแรงเริ่มตก ตัดสินใจเปลี่ยนหม้อต้ม(หม้อต้มเก่าวิ่งมาเป็นแสนไม่เคยเปลี่ยนผ้าหม้อต้ม) เข้าอู่ 4000 ซื้อ ร้าน 2000 นิดๆ ลงมือเปลี่ยนเอง เปลี่ยน กรอง k&n แทน กรอง เฮอริเคน อันเดิม ล้างลิ้นปีก เอง(เห็นร้านล้างเหมือนจะประหยัดน้ำมันล้าง เลยจัดการซะเองเลย สะอาดเอี่ยม) สตาร์ทรถ จูนแก๊ส....วิง ทดสอบ...อาการที่เคยเป็น หายไปหมดเลย...รอบเดินเบา นิ่ง เครื่องไม่สะดุด ทั้ง น้ำมัน และแก๊ส .... ผมก็ งงๆ ว่ามันหายได้ไง แต่ก็ โอเค ... หายลำคาญซะที เป็นกำลังใจให้กับ คนที่มีปัญหาเดียวกัน ครับ... ![]() ![]() |
srithanon พิมพ์ว่า: |
เรื่องของ sensor ที่ทำหน้าที่คอนโทรลรอบเดินเบาของเครื่องยนต์ ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นที่ตัวเซ็นเซอร์ ตัวที่ทำหน้าที่ช่วยอากาสในรอบเดินเบา พวก สเต็ปมอเตอร์ โรตารี่โซลินอยวาวล์ VSV ISC และตัวช่วยอื่นๆ หรือรวมถึงตัวเรือนปีกผีเสื้อ มันยังมีเซ็ฯเซอร์อื่นๆเข้ามาเกี่ยวข่อง รวมไปถึงระบบไฟจุดระบิด แรงดันน้ำมัน และที่สำคัญก็คือระบบอากาศ แต่ละภาคส่วนก็ทำหน้าที่ในการคอนโทรลรอบเดินเบาด้วยกันทั้งนั้น
เรื่องรอบเดินเบา มันไม่ใช่สูตรสำเร็จที่จะบอกว่า เมื่อเกิดรอบเดินเบาของเครื่องยนต์มีปัญหา ไม่สามารถททำให้รอบเดินเบานิ่งได้ ทั้งที่มีโหลดและไม่มีโหลด เบาดับ ถอนคันเร่งก็ดับ รถติดตามไฟแดง รอบต่ำเครื่องสะดุด หรือบางครั้งออกตัวของรถก็เครื่องยนต์ดับ อาการที่ท่านเจ้าของรถไม่อยากคบหาสมาคมด้วยในกรณ๊นี้ ช่างที่ทำการตวจซ่อมจะต้องวิเคราะห์การทำงานของระบบเครื่องยนต์ ที่ควบคุมด้วยระบบสมองกล ECU ได้ดีในการทำงานของระบบนั้นๆ ต้องอาศัยเครื่องมือระบบอีเลคโทรนิคส์เข้าตรวจซ่อม ตั้งเครื่องมือในการอ่านโค๊ด จุดบกพร่องของวงจร เช่น OBD2 หรือเครื่องมือ Digital Storage Oscilloscope and Function/Arbitrary Waveform Generator ซึ่งเครื่องมือเหล่านี้ จะทำการตรวจสอบการทำงานของระบบเครื่องยนต์ที่ควบคุมด้วย ECU สามารถที่จะเห็นการทำงานของแต่ละตัวของระบบ sensor รวมทั้งวงจรอีเลคโทรนิคส์ ที่ทำหน้าที่สร้างสัญญาณต่างๆ รวมทั้งตัวกล่อง ECU มันทำให้เห็นรูปร่างการทำงานของวงจร ที่แสดงออกที่หน้าจอ ว่าสภาพของวงจรนั้นๆเมื่อสสภาวะปกมันเป็นอย่างไร และเมื่อผิดปกติมันเป็นอย่างไร และที่ดีไปกว่านั้น ยังสามารถที่จะสร้างหรือ generate pulse ต่างๆ แทนการทำงานของวงจรนั้น เพื่อหลอกให้กล่อง ECU ทำงาน เพื่อตรวจสอบปัญหาที่เกิดขึ้นได้ถูกต้องและรวดเร็ว ไม่ใช่วิเคราะห์แบบการเดาหรือคาดว่า จะเป็นที่ตัวโน้นตัวนี้ บางครั้งอาจจะบังเอิญว่าเคยเปลี่ยนตัวนี้แล้วแก้ไขได้ แต่ต่อมาในอาการเดียวกันนี้ ก็ไม่สามารถแก้ไขได้ ในการเปลี่ยนอะไหล่ ตัวที่เคยเปลี่ยนมาแล้ว จึงทำให้เสียเวลาและค่าลงผิดลองถูก โดยที่ท่านเจ้าของรถไม่ควรจะเสีย ที่กล่าวมานั้นมันเรื่องของเครื่องมือในการตรวจซ่อมเครื่องยนต์สมัยใหม่ กับปัญหาเรื่องรอบเดินเบา อยากจะให้หัวข้องที่ก่อให้เกิดปัญหาหลักๆไว้ตรวจสอบก่อน ที่จะลงไปในรายละเอียดว่าเป็นที่ส่วนใด ปัญหาหลักๆที่ว่านี้ก็คือ เรื่องกำลังอีดของเครื่องยนต์ ระบบไฟจุดระเบิด ระบบน้ำมันและอากาศ อย่าเพิ่งบอกว่าบอกแบบกำปั้นทุบดิน ก็เครื่องยนต์มันก็มีสามสิ่งที่ว่านี้อยู่แล้ว ใช่ครับ แต่ละระบบมันมีที่มาที่ไป แตกแยกอีกมากมาย เช่นเรื่องกำลังอัด กำลังอัดของเครื่องยนต์ มันเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่งของระบบการคอนโทรลรอบเดินเบาในเครื่องยนต์ที่ควบคุมการทำงานของ ECU เพราะว่าเมื่อใดก็ตามที่กำลังอัดภายในกระบอกสูบ เกิดตกต่ำ อันมาจากบ่าวาวล์ปิดไม่สนิท วาวล์ยัน วาวล์ห่าง ไฟจุดระเบิดต่ำ ทำให้การจุดระเบิดที่เกิดภายในกระบอกสูบเครื่องยนต์ ต่ำ รถไม่มีกำลัง ปัจจัยที่เกี่ยวเนื่องจากการที่กำลังอัดภายในกระบอกสูบต่ำ ทำให้แรงดูดหรือ Vacuum ที่เกิดภายในท่อไอดี พลอยลดลง การคอนโทรลรอบเดินเบาของเครื่องยนต์ปัจจัยส่วหนึ่งมาจากส่วนนี้ เพราะอะไร แรงดูดที่เกิดภายในท่อไอดี ได้ถูกกำหนดให้ตัว Vacuum sensor ที่ทำหน้าที่คอยตรวจจับแรงดูด Vacuum ในท่อของไอดี แล้วเปลี่ยนค่าแรงดูดแว็คคั่มที่ท่อไอดีเป็นโวลเต็จ ส่งไปให้ ECU กำหนดปริมาณการจ่ายน้ำมมันในรอบเดินเบา ให้เหมาะสมกับอัตราส่วนผสม ระหว่างอากาสกับน้ำมัน มีความเหมาะสมในการจุดระเบิด ที่ 14.7/1 โดยปกติแล้วค่าที่เมื่อเครื่องยนต์ออกมาจากสายพานการผลิตจากโรงงาน จะถูกดีฟ๊อลท์ ให้ ECU โปรแกรมค่านี้ไว้ ในการจ่ายปรนิมาณการฉีดน้ำมันในรอบเดินเบา แต่เมื่อใดก็ตามที่เครื่องยนต์ถูกใช้งานมานานทำให้กำลังอัดของเครื่องยนต์ตกลง นั้นหมายความว่าตัวแว็คคั่มเซ็นเซอร์ จะอ่านค่าไม่ตรงกับสภาวะครั้งแรก ที่ถูกโปรแกรมจากโรงงาน ทำให้ ECU สั่งฉีดน้ำมันไม่ตรงกับที่จำไว้เดิม ในกรณีอย่างนี้ อาจจะเป็นไปได้ว่า ECU สั่งฉีดน้ำมมันมากในอัตราส่วนผสม ทำให้การจุดระเบิดไม่สมบูรณ์ เครื่องยนต์ไม่มีกำลัง รอบเดินเบาสวิงและตกเมื่อมีโหลด โดยเฉพาะรอบเดินเบา เพราะรอบเดินเบาความถี่การทำงานของลูกสูบการขึ้นลงช้า ทำให้แรงแว็คคั่มในท่อไอดีต่ำ และไม่สเตเบิล ทำให้การฉีดน้ำมันไม่คงที่ตามไปด้วย แต่เมื่อใดที่การเคลื่อนตัวขึ้นลงของลูกสูบเพิ่มความเร็วในลักษณะอัตราเร่ง ก็จะเกิดการรั่วไหลของกำลังอัดน้อย การปิดเปิดวาวล์เร็วมาก จึงไม่เห็นผล ขอมาเล่าเพิ่มเติมในคราวหน้านะครับ มีหลายอย่างที่ควรรู้ และมีหลายจุดที่ควรตรวจสอบ…….srithanon |
birdphoto พิมพ์ว่า: |
ของผมตอนแรกปกติ แล้วไปถอดลิ้นผีเสื้อมาล้าง พอเสร็จรอบสวิงเลย รีสตาร์ท ECU ก็ม่ายหายยิ่งขับยิ่งเซ็งอยู่เลยคับ |
lookmoo42 พิมพ์ว่า: |
มาแชร์ ประสบการณ์ ของผมเคยเป็นเหมือนกัน รอบสวิง กระตุๆ ตอนรอบเดินเบาเป็นทั้ง น้ำมัน และแก๊ส(ระบบดูด) ล้างลิ้นปีก เช็คคอล์ย เปลี่ยนมอเตอร์เดินเบา ตั้งวาว์ล ถ่ายน้ำมันเครื่อง เปลี่ยนหัวเทียน(แบบเข็ม) เดินกราว์นวาย ยังไม่หาย.... ทนใช้มาสักพัก ใช้แก๊สแรงเริ่มตก ตัดสินใจเปลี่ยนหม้อต้ม(หม้อต้มเก่าวิ่งมาเป็นแสนไม่เคยเปลี่ยนผ้าหม้อต้ม) เข้าอู่ 4000 ซื้อ ร้าน 2000 นิดๆ ลงมือเปลี่ยนเอง เปลี่ยน กรอง k&n แทน กรอง เฮอริเคน อันเดิม ล้างลิ้นปีก เอง(เห็นร้านล้างเหมือนจะประหยัดน้ำมันล้าง เลยจัดการซะเองเลย สะอาดเอี่ยม) สตาร์ทรถ จูนแก๊ส....วิง ทดสอบ...อาการที่เคยเป็น หายไปหมดเลย...รอบเดินเบา นิ่ง เครื่องไม่สะดุด ทั้ง น้ำมัน และแก๊ส .... ผมก็ งงๆ ว่ามันหายได้ไง แต่ก็ โอเค ... หายลำคาญซะที เป็นกำลังใจให้กับ คนที่มีปัญหาเดียวกัน ครับ... ![]() ![]() |
srithanon พิมพ์ว่า: |
ในกรณีของคุณ nawintar ที่ไปเปลี่ยนเกียร์เป็น MT แล้วรอบเครื่องยนต์สวิง มีรอบเดินเบาสูง คาดว่าช่างอาจจะไปทำการปรับแกนลิ้นปีกผีเสื้อ ให้ลิ้นปีกผีเสื้อเผยอให้อากาศจากหน้าลิ้นปีกผีเสื้อเข้าไปในท่อไอดี คล้ายกับว่าเราคอยเหยียบคันเร่งไม่ให้รอบเดินเบาตก
การที่ไปปรับสกรูให้ลิ้นปีกผีเสื้อเปิด ทำให้ตัว TPS sensor ที่ทำหน้าที่ตรวจจับมุมการเปิดของลิ้นปีกผีเสื้อ ที่มีแกนปรับอันเดียวกัน ทำให้ TPS sensor อ่านมุมการเปิดของลิ้นปีกผีเสื้อ ไปอยู่ในตำแหน่งรอบอัตราเร่งของเครื่องยนต์ ปกติแล้ว เมื่อเครื่องยนต์มีรอบเดินเบา หมายถึงลิ้นปีกผีเสื้อปิด การอ่านมุมของ TPS ก็จะส่งสัญญาณไปให้ ECU ทราบว่า ลิ่นปีกผีเสื้อปิด อยู่ในรอบเดินเบา ECU ก็จะสั่งฉีดน้ำมันในจังหวะรอบเดินเบา แต่หากทำให้ลิ้นปีกผีเสื้อเริ่มเปิด เจ้าตัว TPS sensor ก็จะเริ่มอ่านมุมที่ลิ้นปีกผีเสื้อเปิด ทำให้มันส่งข้อมูลโวลเต็จ ไปให้ ECU ทราบ ว่ากำลังอยู่ในรอบอัตราเร่งของเครื่องยนต์ ทำให้รอบเดินเบาของเครื่องยนต์สูงตามที่คุณ nawintar บอก ประมาณ 1500 รอบ แล้วจะค่อยลดลงมาที่ประมาณ 800 รอบ ที่เป็นดังนี้เพราะว่า ภายในตัว TPS sensor เป็นแผ่นคาร์บอนด์ค่าความต้านทาน ที่ปรับค่าได้ โดยมีแขนกรีดโลหะกวาดลงบนผิวของแท่งความต้านทาน ที่มีโวลเต็จจ่ายผ่านค่าความต้านทาน และมีแขนกรีดเป็นกำหนดค่าโวลเต็จที่ดร็อปค่าความต้านทาน ส่งไปให้ ECU หากตำแหน่งที่แขนกรีดลงบนผิวค่าความต้านทาน มีตำแหน่งเปลี่ยนไปตามการหมุนของแกนปีกผีเสื้อ ก็จะทำให้มีโวลเต็จดร๊อปเปลี่ยนไปด้วย ดังนั้นเมื่อใดก็ตาม ที่แกนลิ้นปีกผีเสื้อถูกปรับด้วยสกรูดันแกนลิ้นให้เปิด ทำให้ค่าโวลเต็จเปลี่ยนแปลงตาม แต่จะมากหรือน้อย อยู่กับการเปิดของมุมปีกผีเสื้อ และเมื่อช่างปรับตัวที่ว่านี้ ทำให้แขนกวาดของค่าความต้านทานตัว TPS มีโวลเต็จไปอยู่ในอัตราเร่งเครื่องยนต์ จึงมีรอบเครื่องยนต์สูง เนื่องจากการเปิดของมุมปีกผีเสื้อเปิดเพียงเล็กน้อย ทำให้แนวสัมผัสของแขนกวาดลงบนค่าความต้านทาน มีตำแหน่งไม่แน่นอน ก่ำกึ่งระหว่างรอบเดินเบาและอัตราเร่ง ทำให้รองเครื่องยนต์อาจจะขึ้นๆลงๆ ตามมาด้วย อาการอย่างนี้จะไม่เกี่ยวกับการล้างตัวเรือนปีกผีเสื้อ หรือล้างทำความสะอาดลิ้นช่วยอากาศสรอบเดินเบา ก็จะไม่มีผล ต้องไปตรวจดูว่าจริงหรือไม่ ที่ช่างไปปรับสกรูดันวงล้อแกนปีกผีเสื้อให้เผยอ .......srithanon |
nawintar พิมพ์ว่า: |
ของผมก้อเป็นคับไปสับเกียร์เป็นMTมา รอบสวิง เวลาขี่ไปแล้วจอด รอบจาอยู่ที่ประมาณ1500รอบ ซะพักก้อตกลงมาเหลือ800รอบ เวลาจอดเหมือนคันเร่งค้าง ซักพักก้อลง ล้างลิ้นปีกแล้วก้อยังม่ายหาย |
nawintar พิมพ์ว่า: |
ของผมก้อเป็นคับไปสับเกียร์เป็นMTมา รอบสวิง เวลาขี่ไปแล้วจอด รอบจาอยู่ที่ประมาณ1500รอบ ซะพักก้อตกลงมาเหลือ800รอบ เวลาจอดเหมือนคันเร่งค้าง ซักพักก้อลง ล้างลิ้นปีกแล้วก้อยังม่ายหาย |
ไปที่: |