ตอบ
1700cc


เข้าร่วม: 01 มีนา 2011
ตอบ: 9

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 5
ให้คำขอบคุณ: 1
พุธ, 22 มิถุนา 2011 09:01 - เปลี่ยนเซ็นเซอร์รอบเดินเบา
รอบเครื่องสวิงบางทีมีดับครับ

ทำมาหมดแล้วล้างปีก หัวเทียน ตั้งวาว์ล ก็ไม่หาย

เซ็นเซอร์รอบเดินเบาเกี่ยวมั้ยครับ

ราคาซ่อมกับเปลี่ยนใหม่ตกที่เท่าไหร่ครับ

ขอบคุณครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: bank  narong1193 
hacker


ชื่อเล่น: เซียนจ๊อบ

เข้าร่วม: 03 ตุลา 2008
ตอบ: 4046

ผู้ชนะเลิศการแข่งขัน ES Drag war 2011
ผู้ชนะเลิศการแข่งขัน ES Drag war 2011

ได้รับคำขอบคุณ: 10965
ให้คำขอบคุณ: 22797

ที่อยู่: BKK <--> CNX
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พุธ, 22 มิถุนา 2011 09:46 - เปลี่ยนเซ็นเซอร์รอบเดินเบา
มอเตอร์เดินเบาครับ อาจจะเกี่ยว


.....

อีกนิดหนึ่ง เติม โซฮอลล์ บ่อยมั้ยครับ เดี๋ยวกลับมาตอบเพิ่ม
ได้รับคำขอบคุณจาก: wighwaytak  narong1193  civic753  jeang 
wighwaytak


เข้าร่วม: 29 มกรา 2010
ตอบ: 676

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 904
ให้คำขอบคุณ: 878

ที่อยู่: ตาก-กำแพงเพชร
ปี: 2001
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
พุธ, 22 มิถุนา 2011 09:51 - เปลี่ยนเซ็นเซอร์รอบเดินเบา
hacker พิมพ์ว่า:
มอเตอร์เดินเบาครับ อาจจะเกี่ยว


.....

อีกนิดหนึ่ง เติม โซฮอลล์ บ่อยมั้ยครับ เดี๋ยวกลับมาตอบเพิ่ม



รอคำตอบเหมือนกันครับ
Surpass


ชื่อเล่น: พงษ์

เข้าร่วม: 01 มีนา 2010
ตอบ: 2872

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 734
ให้คำขอบคุณ: 1559

ที่อยู่: มีนบุรี
ปี: 2003
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
พุธ, 22 มิถุนา 2011 10:40 - เปลี่ยนเซ็นเซอร์รอบเดินเบา
รอเก็บขอมูล
birdphoto


ชื่อเล่น: เบิร์ดจ้า

เข้าร่วม: 17 พฤษภาคม 2010
ตอบ: 568

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 564
ให้คำขอบคุณ: 154

ที่อยู่: เมืองทองธานีคร้าบบบ
ปี: 2002
สี: แดง ไฟร์เปปเปอร์ (R-507P)
พุธ, 22 มิถุนา 2011 11:06 - เปลี่ยนเซ็นเซอร์รอบเดินเบา
ของผมตอนแรกปกติ แล้วไปถอดลิ้นผีเสื้อมาล้าง พอเสร็จรอบสวิงเลย รีสตาร์ท ECU ก็ม่ายหายยิ่งขับยิ่งเซ็งอยู่เลยคับ
1700cc


เข้าร่วม: 01 มีนา 2011
ตอบ: 9

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 5
ให้คำขอบคุณ: 1
พุธ, 22 มิถุนา 2011 12:31 - เปลี่ยนเซ็นเซอร์รอบเดินเบา
hacker พิมพ์ว่า:
มอเตอร์เดินเบาครับ อาจจะเกี่ยว


.....

อีกนิดหนึ่ง เติม โซฮอลล์ บ่อยมั้ยครับ เดี๋ยวกลับมาตอบเพิ่ม


ติด LPG ครับ เติมเบนซิน 91
Saka


ชื่อเล่น: ศักดิ์

เข้าร่วม: 01 ตุลา 2008
ตอบ: 1873

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1996
ให้คำขอบคุณ: 5358

ที่อยู่: พุทธมณฑลสาย4
ปี: 2001
พุธ, 22 มิถุนา 2011 13:05 - เปลี่ยนเซ็นเซอร์รอบเดินเบา
1700cc พิมพ์ว่า:
hacker พิมพ์ว่า:
มอเตอร์เดินเบาครับ อาจจะเกี่ยว


.....

อีกนิดหนึ่ง เติม โซฮอลล์ บ่อยมั้ยครับ เดี๋ยวกลับมาตอบเพิ่ม


ติด LPG ครับ เติมเบนซิน 91


ขับน้ำมันเพียว ๆ ทั้งวัน เป็นมั้ยครับ
hacker


ชื่อเล่น: เซียนจ๊อบ

เข้าร่วม: 03 ตุลา 2008
ตอบ: 4046

ผู้ชนะเลิศการแข่งขัน ES Drag war 2011
ผู้ชนะเลิศการแข่งขัน ES Drag war 2011

ได้รับคำขอบคุณ: 10965
ให้คำขอบคุณ: 22797

ที่อยู่: BKK <--> CNX
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พุธ, 22 มิถุนา 2011 13:18 - เปลี่ยนเซ็นเซอร์รอบเดินเบา
ดูตรงปั้มติ๊กด้วยครับ

บางเคสเคยเจอกรอบหยาบแถวๆปั้มติ๊กยุ่ยเพราะโดนแอลกอฮอลแช่นานๆ เลยมีเศษไปติดตรงปั้มติ๊ก ทำให้แรงดันน้ำมันขาดๆหายๆ
ได้รับคำขอบคุณจาก: wighwaytak  honeybeex7  KAATO  Nung_Sodapop  cisco  aun99  SIRATH BUALUANG  narong1193  civic753  BallBall  jeang 
perfect


ชื่อเล่น: อ้น

เข้าร่วม: 12 มีนา 2009
ตอบ: 387

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 428
ให้คำขอบคุณ: 19

ที่อยู่: ระยอง
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พุธ, 22 มิถุนา 2011 14:24 - Re: เปลี่ยนเซ็นเซอร์รอบเดินเบา
1700cc พิมพ์ว่า:
รอบเครื่องสวิงบางทีมีดับครับ

ทำมาหมดแล้วล้างปีก หัวเทียน ตั้งวาว์ล ก็ไม่หาย

เซ็นเซอร์รอบเดินเบาเกี่ยวมั้ยครับ

ราคาซ่อมกับเปลี่ยนใหม่ตกที่เท่าไหร่ครับ

ขอบคุณครับ

มีรูปเครื่องโชว์ที่หน้าปัดไหมครับ
PongpanG


ชื่อเล่น: ป๋องแป๋ง

เข้าร่วม: 11 สิงหา 2008
ตอบ: 3254

Moderator
Moderator

ได้รับคำขอบคุณ: 12524
ให้คำขอบคุณ: 3239

ที่อยู่: รังสิต
ปี: 2005
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
พุธ, 22 มิถุนา 2011 14:29 - เปลี่ยนเซ็นเซอร์รอบเดินเบา
เซ็นเซอ รอบเดินเบา เค้าว่า ห้ามถอด ถ้าถอด จะงานงอก เอา เพราะ มันตั้งยากมาก ครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: cisco  BallBall 
saw


ชื่อเล่น: ซอ เพชรบุร

เข้าร่วม: 24 มกรา 2009
ตอบ: 2873

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2127
ให้คำขอบคุณ: 2684

ที่อยู่: บ้านลาด เพชรบุรี รับพาเสียวทั่วเพชรบุรี
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พุธ, 22 มิถุนา 2011 18:45 - เปลี่ยนเซ็นเซอร์รอบเดินเบา
ลองหารถรุ่นเดียวกันสลับลิ้นหรือเซ็นเซอร์ดูไหมครับ รถผมเคยเป็นสลับแล้วเปลี่ยนหลายๆอย่างแล้วไม่หาย ทำหมดทุกอย่าง

สาเหตุเป็นที่หัวฉีดตัน ถอดมาล้าง ใส่สารล้างเพิ่มลงไปในถังน้ำมัน ตอนนี้รอบรถปกติ เร่งมาดีแล้วก็ประหยัดน้ำมันขึ้นด้วยครับ

ลองดูครับ อาการแบบนี้ดูอยากครับว่าเป็นที่อะไรลองๆแก้ไปเรื่อยๆครับ เอาใจช่วยขอให้หายไวๆนะครับ
ohmz1541


ชื่อเล่น: โอม

เข้าร่วม: 05 ธันวา 2008
ตอบ: 1977

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2324
ให้คำขอบคุณ: 529

ที่อยู่: เชียงราย-รามอินทรา
ปี: 2003
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
พุธ, 22 มิถุนา 2011 20:22 - เปลี่ยนเซ็นเซอร์รอบเดินเบา
ผมก็เริ่มเป็นได้ซักอาทิตอะครับ ตอนรถหยุดบ่อยๆ เช่นติดไฟแดง ทั้งน้ำมันทั้งแก้ส รอบเดินเบาตก วูบๆ วาบๆ กระตุกเหมือนเจ้าเข้า บางครั้งก็ผ่านไปด้วยดี บางครั้งก็ดับ เพิ่งเป็นครับ
Doraeman


เข้าร่วม: 12 ตุลา 2009
ตอบ: 209

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 277
ให้คำขอบคุณ: 2583

ปี: 2001
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
พฤหัส, 23 มิถุนา 2011 17:32 - เปลี่ยนเซ็นเซอร์รอบเดินเบา
hacker พิมพ์ว่า:
ดูตรงปั้มติ๊กด้วยครับ

บางเคสเคยเจอกรอบหยาบแถวๆปั้มติ๊กยุ่ยเพราะโดนแอลกอฮอลแช่นานๆ เลยมีเศษไปติดตรงปั้มติ๊ก ทำให้แรงดันน้ำมันขาดๆหายๆ



ตอนนี้รถผมก็มีอาการแบบนี้อยู่ โดยเฉพาะช่วงน้ำมันเหลือน้อย ๆ ใกล้จะหมด รอบต่ำจนสั่นไปทั้งคันเหมือนจะดับ ๆ และที่สำคัญ รถใช้โซฮอลตลอดซะด้วย

เคยปรึกษากับพี่ก่ำและพี่เก่งที่ Autoway พี่ทั้งสองก็ยังไม่ยืนยันว่าจะใช่ ตอนนี้ก็เลยยังไม่ได้ทำอะไร รอดูอาการอยู่ กะว่าจะเข้าไปหาพี่ก่ำปรึกษาเรื่องนี้อีกที
ได้รับคำขอบคุณจาก: tokykung 
lookmoo42


เข้าร่วม: 22 พฤษภาคม 2011
ตอบ: 75

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 130
ให้คำขอบคุณ: 154
พฤหัส, 23 มิถุนา 2011 18:19 - เปลี่ยนเซ็นเซอร์รอบเดินเบา
มาแชร์ ประสบการณ์ ของผมเคยเป็นเหมือนกัน รอบสวิง กระตุๆ ตอนรอบเดินเบาเป็นทั้ง น้ำมัน และแก๊ส(ระบบดูด) ล้างลิ้นปีก เช็คคอล์ย เปลี่ยนมอเตอร์เดินเบา ตั้งวาว์ล ถ่ายน้ำมันเครื่อง เปลี่ยนหัวเทียน(แบบเข็ม) เดินกราว์นวาย ยังไม่หาย.... ทนใช้มาสักพัก ใช้แก๊สแรงเริ่มตก ตัดสินใจเปลี่ยนหม้อต้ม(หม้อต้มเก่าวิ่งมาเป็นแสนไม่เคยเปลี่ยนผ้าหม้อต้ม) เข้าอู่ 4000 ซื้อ ร้าน 2000 นิดๆ ลงมือเปลี่ยนเอง เปลี่ยน กรอง k&n แทน กรอง เฮอริเคน อันเดิม ล้างลิ้นปีก เอง(เห็นร้านล้างเหมือนจะประหยัดน้ำมันล้าง เลยจัดการซะเองเลย สะอาดเอี่ยม) สตาร์ทรถ จูนแก๊ส....วิง ทดสอบ...อาการที่เคยเป็น หายไปหมดเลย...รอบเดินเบา นิ่ง เครื่องไม่สะดุด ทั้ง น้ำมัน และแก๊ส .... ผมก็ งงๆ ว่ามันหายได้ไง แต่ก็ โอเค ... หายลำคาญซะที เป็นกำลังใจให้กับ คนที่มีปัญหาเดียวกัน ครับ...
ได้รับคำขอบคุณจาก: zaleng  suttijate 
srithanon


เข้าร่วม: 13 สิงหา 2009
ตอบ: 380

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 1324
ให้คำขอบคุณ: 4
พฤหัส, 23 มิถุนา 2011 18:59 - เปลี่ยนเซ็นเซอร์รอบเดินเบา
เรื่องของ sensor ที่ทำหน้าที่คอนโทรลรอบเดินเบาของเครื่องยนต์ ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นที่ตัวเซ็นเซอร์ ตัวที่ทำหน้าที่ช่วยอากาสในรอบเดินเบา พวก สเต็ปมอเตอร์ โรตารี่โซลินอยวาวล์ VSV ISC และตัวช่วยอื่นๆ หรือรวมถึงตัวเรือนปีกผีเสื้อ มันยังมีเซ็ฯเซอร์อื่นๆเข้ามาเกี่ยวข่อง รวมไปถึงระบบไฟจุดระบิด แรงดันน้ำมัน และที่สำคัญก็คือระบบอากาศ แต่ละภาคส่วนก็ทำหน้าที่ในการคอนโทรลรอบเดินเบาด้วยกันทั้งนั้น
เรื่องรอบเดินเบา มันไม่ใช่สูตรสำเร็จที่จะบอกว่า เมื่อเกิดรอบเดินเบาของเครื่องยนต์มีปัญหา ไม่สามารถททำให้รอบเดินเบานิ่งได้ ทั้งที่มีโหลดและไม่มีโหลด เบาดับ ถอนคันเร่งก็ดับ รถติดตามไฟแดง รอบต่ำเครื่องสะดุด หรือบางครั้งออกตัวของรถก็เครื่องยนต์ดับ
อาการที่ท่านเจ้าของรถไม่อยากคบหาสมาคมด้วยในกรณ๊นี้ ช่างที่ทำการตวจซ่อมจะต้องวิเคราะห์การทำงานของระบบเครื่องยนต์ ที่ควบคุมด้วยระบบสมองกล ECU ได้ดีในการทำงานของระบบนั้นๆ ต้องอาศัยเครื่องมือระบบอีเลคโทรนิคส์เข้าตรวจซ่อม ตั้งเครื่องมือในการอ่านโค๊ด จุดบกพร่องของวงจร เช่น OBD2 หรือเครื่องมือ Digital Storage Oscilloscope and Function/Arbitrary Waveform Generator ซึ่งเครื่องมือเหล่านี้ จะทำการตรวจสอบการทำงานของระบบเครื่องยนต์ที่ควบคุมด้วย ECU สามารถที่จะเห็นการทำงานของแต่ละตัวของระบบ sensor รวมทั้งวงจรอีเลคโทรนิคส์ ที่ทำหน้าที่สร้างสัญญาณต่างๆ รวมทั้งตัวกล่อง ECU มันทำให้เห็นรูปร่างการทำงานของวงจร ที่แสดงออกที่หน้าจอ ว่าสภาพของวงจรนั้นๆเมื่อสสภาวะปกมันเป็นอย่างไร และเมื่อผิดปกติมันเป็นอย่างไร
และที่ดีไปกว่านั้น ยังสามารถที่จะสร้างหรือ generate pulse ต่างๆ แทนการทำงานของวงจรนั้น เพื่อหลอกให้กล่อง ECU ทำงาน เพื่อตรวจสอบปัญหาที่เกิดขึ้นได้ถูกต้องและรวดเร็ว ไม่ใช่วิเคราะห์แบบการเดาหรือคาดว่า จะเป็นที่ตัวโน้นตัวนี้ บางครั้งอาจจะบังเอิญว่าเคยเปลี่ยนตัวนี้แล้วแก้ไขได้ แต่ต่อมาในอาการเดียวกันนี้ ก็ไม่สามารถแก้ไขได้ ในการเปลี่ยนอะไหล่ ตัวที่เคยเปลี่ยนมาแล้ว จึงทำให้เสียเวลาและค่าลงผิดลองถูก โดยที่ท่านเจ้าของรถไม่ควรจะเสีย
ที่กล่าวมานั้นมันเรื่องของเครื่องมือในการตรวจซ่อมเครื่องยนต์สมัยใหม่

กับปัญหาเรื่องรอบเดินเบา อยากจะให้หัวข้องที่ก่อให้เกิดปัญหาหลักๆไว้ตรวจสอบก่อน ที่จะลงไปในรายละเอียดว่าเป็นที่ส่วนใด ปัญหาหลักๆที่ว่านี้ก็คือ เรื่องกำลังอีดของเครื่องยนต์ ระบบไฟจุดระเบิด ระบบน้ำมันและอากาศ อย่าเพิ่งบอกว่าบอกแบบกำปั้นทุบดิน ก็เครื่องยนต์มันก็มีสามสิ่งที่ว่านี้อยู่แล้ว ใช่ครับ แต่ละระบบมันมีที่มาที่ไป แตกแยกอีกมากมาย เช่นเรื่องกำลังอัด
กำลังอัดของเครื่องยนต์ มันเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่งของระบบการคอนโทรลรอบเดินเบาในเครื่องยนต์ที่ควบคุมการทำงานของ ECU
เพราะว่าเมื่อใดก็ตามที่กำลังอัดภายในกระบอกสูบ เกิดตกต่ำ อันมาจากบ่าวาวล์ปิดไม่สนิท วาวล์ยัน วาวล์ห่าง ไฟจุดระเบิดต่ำ ทำให้การจุดระเบิดที่เกิดภายในกระบอกสูบเครื่องยนต์ ต่ำ รถไม่มีกำลัง
ปัจจัยที่เกี่ยวเนื่องจากการที่กำลังอัดภายในกระบอกสูบต่ำ ทำให้แรงดูดหรือ Vacuum ที่เกิดภายในท่อไอดี พลอยลดลง การคอนโทรลรอบเดินเบาของเครื่องยนต์ปัจจัยส่วหนึ่งมาจากส่วนนี้ เพราะอะไร แรงดูดที่เกิดภายในท่อไอดี ได้ถูกกำหนดให้ตัว Vacuum sensor ที่ทำหน้าที่คอยตรวจจับแรงดูด Vacuum ในท่อของไอดี แล้วเปลี่ยนค่าแรงดูดแว็คคั่มที่ท่อไอดีเป็นโวลเต็จ ส่งไปให้ ECU กำหนดปริมาณการจ่ายน้ำมมันในรอบเดินเบา ให้เหมาะสมกับอัตราส่วนผสม ระหว่างอากาสกับน้ำมัน มีความเหมาะสมในการจุดระเบิด ที่ 14.7/1 โดยปกติแล้วค่าที่เมื่อเครื่องยนต์ออกมาจากสายพานการผลิตจากโรงงาน จะถูกดีฟ๊อลท์ ให้ ECU โปรแกรมค่านี้ไว้ ในการจ่ายปรนิมาณการฉีดน้ำมันในรอบเดินเบา แต่เมื่อใดก็ตามที่เครื่องยนต์ถูกใช้งานมานานทำให้กำลังอัดของเครื่องยนต์ตกลง นั้นหมายความว่าตัวแว็คคั่มเซ็นเซอร์ จะอ่านค่าไม่ตรงกับสภาวะครั้งแรก ที่ถูกโปรแกรมจากโรงงาน ทำให้ ECU สั่งฉีดน้ำมันไม่ตรงกับที่จำไว้เดิม ในกรณีอย่างนี้ อาจจะเป็นไปได้ว่า ECU สั่งฉีดน้ำมมันมากในอัตราส่วนผสม ทำให้การจุดระเบิดไม่สมบูรณ์ เครื่องยนต์ไม่มีกำลัง รอบเดินเบาสวิงและตกเมื่อมีโหลด โดยเฉพาะรอบเดินเบา เพราะรอบเดินเบาความถี่การทำงานของลูกสูบการขึ้นลงช้า ทำให้แรงแว็คคั่มในท่อไอดีต่ำ และไม่สเตเบิล ทำให้การฉีดน้ำมันไม่คงที่ตามไปด้วย แต่เมื่อใดที่การเคลื่อนตัวขึ้นลงของลูกสูบเพิ่มความเร็วในลักษณะอัตราเร่ง ก็จะเกิดการรั่วไหลของกำลังอัดน้อย การปิดเปิดวาวล์เร็วมาก จึงไม่เห็นผล
ขอมาเล่าเพิ่มเติมในคราวหน้านะครับ มีหลายอย่างที่ควรรู้ และมีหลายจุดที่ควรตรวจสอบ…….srithanon
ได้รับคำขอบคุณจาก: aun99  Moo Uan  wighwaytak  tzm  KAATO  newcolor  Narongsak  athongchum  aotatix21  TUI_PeTiTe  creedsaa  veerachai  CALM  joes  jeang 
nawintar


ชื่อเล่น: ต้าร์

เข้าร่วม: 08 พฤศจิกา 2009
ตอบ: 1383

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 285
ให้คำขอบคุณ: 64

ที่อยู่: แก่งคอย หนองแค สระบุรี
ปี: 2004
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
พฤหัส, 23 มิถุนา 2011 20:58 - เปลี่ยนเซ็นเซอร์รอบเดินเบา
ของผมก้อเป็นคับไปสับเกียร์เป็นMTมา รอบสวิง เวลาขี่ไปแล้วจอด รอบจาอยู่ที่ประมาณ1500รอบ ซะพักก้อตกลงมาเหลือ800รอบ เวลาจอดเหมือนคันเร่งค้าง ซักพักก้อลง ล้างลิ้นปีกแล้วก้อยังม่ายหาย
srithanon


เข้าร่วม: 13 สิงหา 2009
ตอบ: 380

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 1324
ให้คำขอบคุณ: 4
พฤหัส, 23 มิถุนา 2011 21:55 - เปลี่ยนเซ็นเซอร์รอบเดินเบา
ในกรณีของคุณ nawintar ที่ไปเปลี่ยนเกียร์เป็น MT แล้วรอบเครื่องยนต์สวิง มีรอบเดินเบาสูง คาดว่าช่างอาจจะไปทำการปรับแกนลิ้นปีกผีเสื้อ ให้ลิ้นปีกผีเสื้อเผยอให้อากาศจากหน้าลิ้นปีกผีเสื้อเข้าไปในท่อไอดี คล้ายกับว่าเราคอยเหยียบคันเร่งไม่ให้รอบเดินเบาตก
การที่ไปปรับสกรูให้ลิ้นปีกผีเสื้อเปิด ทำให้ตัว TPS sensor ที่ทำหน้าที่ตรวจจับมุมการเปิดของลิ้นปีกผีเสื้อ ที่มีแกนปรับอันเดียวกัน ทำให้ TPS sensor อ่านมุมการเปิดของลิ้นปีกผีเสื้อ ไปอยู่ในตำแหน่งรอบอัตราเร่งของเครื่องยนต์ ปกติแล้ว เมื่อเครื่องยนต์มีรอบเดินเบา หมายถึงลิ้นปีกผีเสื้อปิด การอ่านมุมของ TPS ก็จะส่งสัญญาณไปให้ ECU ทราบว่า ลิ่นปีกผีเสื้อปิด อยู่ในรอบเดินเบา ECU ก็จะสั่งฉีดน้ำมันในจังหวะรอบเดินเบา แต่หากทำให้ลิ้นปีกผีเสื้อเริ่มเปิด เจ้าตัว TPS sensor ก็จะเริ่มอ่านมุมที่ลิ้นปีกผีเสื้อเปิด ทำให้มันส่งข้อมูลโวลเต็จ ไปให้ ECU ทราบ ว่ากำลังอยู่ในรอบอัตราเร่งของเครื่องยนต์ ทำให้รอบเดินเบาของเครื่องยนต์สูงตามที่คุณ nawintar บอก
ประมาณ 1500 รอบ แล้วจะค่อยลดลงมาที่ประมาณ 800 รอบ
ที่เป็นดังนี้เพราะว่า ภายในตัว TPS sensor เป็นแผ่นคาร์บอนด์ค่าความต้านทาน ที่ปรับค่าได้ โดยมีแขนกรีดโลหะกวาดลงบนผิวของแท่งความต้านทาน ที่มีโวลเต็จจ่ายผ่านค่าความต้านทาน และมีแขนกรีดเป็นกำหนดค่าโวลเต็จที่ดร็อปค่าความต้านทาน ส่งไปให้ ECU หากตำแหน่งที่แขนกรีดลงบนผิวค่าความต้านทาน มีตำแหน่งเปลี่ยนไปตามการหมุนของแกนปีกผีเสื้อ ก็จะทำให้มีโวลเต็จดร๊อปเปลี่ยนไปด้วย
ดังนั้นเมื่อใดก็ตาม ที่แกนลิ้นปีกผีเสื้อถูกปรับด้วยสกรูดันแกนลิ้นให้เปิด ทำให้ค่าโวลเต็จเปลี่ยนแปลงตาม แต่จะมากหรือน้อย อยู่กับการเปิดของมุมปีกผีเสื้อ และเมื่อช่างปรับตัวที่ว่านี้ ทำให้แขนกวาดของค่าความต้านทานตัว TPS มีโวลเต็จไปอยู่ในอัตราเร่งเครื่องยนต์ จึงมีรอบเครื่องยนต์สูง เนื่องจากการเปิดของมุมปีกผีเสื้อเปิดเพียงเล็กน้อย ทำให้แนวสัมผัสของแขนกวาดลงบนค่าความต้านทาน มีตำแหน่งไม่แน่นอน ก่ำกึ่งระหว่างรอบเดินเบาและอัตราเร่ง ทำให้รองเครื่องยนต์อาจจะขึ้นๆลงๆ ตามมาด้วย
อาการอย่างนี้จะไม่เกี่ยวกับการล้างตัวเรือนปีกผีเสื้อ หรือล้างทำความสะอาดลิ้นช่วยอากาศสรอบเดินเบา ก็จะไม่มีผล ต้องไปตรวจดูว่าจริงหรือไม่ ที่ช่างไปปรับสกรูดันวงล้อแกนปีกผีเสื้อให้เผยอ .......srithanon
ได้รับคำขอบคุณจาก: nawintar  adisak  wighwaytak  KAATO  newcolor  Narongsak  aun99  zaleng  TIRL_ES  tor-es  jeang  joes 
tzm


ชื่อเล่น: เอ

เข้าร่วม: 24 กรกฎา 2009
ตอบ: 226

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 1970
ให้คำขอบคุณ: 440

ที่อยู่: ปากเกร็ด นนท์ ราชพฤก สีลม
ปี: 2001
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
พฤหัส, 23 มิถุนา 2011 22:06 - เปลี่ยนเซ็นเซอร์รอบเดินเบา
birdphoto พิมพ์ว่า:
ของผมตอนแรกปกติ แล้วไปถอดลิ้นผีเสื้อมาล้าง พอเสร็จรอบสวิงเลย รีสตาร์ท ECU ก็ม่ายหายยิ่งขับยิ่งเซ็งอยู่เลยคับ


เอาไม่หายก็ไม่โทรมา ตกลงได้ไขน๊อตหกเหลี่ยม ปรับลิ้นปีกหรือยัง...............

lookmoo42 พิมพ์ว่า:
มาแชร์ ประสบการณ์ ของผมเคยเป็นเหมือนกัน รอบสวิง กระตุๆ ตอนรอบเดินเบาเป็นทั้ง น้ำมัน และแก๊ส(ระบบดูด) ล้างลิ้นปีก เช็คคอล์ย เปลี่ยนมอเตอร์เดินเบา ตั้งวาว์ล ถ่ายน้ำมันเครื่อง เปลี่ยนหัวเทียน(แบบเข็ม) เดินกราว์นวาย ยังไม่หาย.... ทนใช้มาสักพัก ใช้แก๊สแรงเริ่มตก ตัดสินใจเปลี่ยนหม้อต้ม(หม้อต้มเก่าวิ่งมาเป็นแสนไม่เคยเปลี่ยนผ้าหม้อต้ม) เข้าอู่ 4000 ซื้อ ร้าน 2000 นิดๆ ลงมือเปลี่ยนเอง เปลี่ยน กรอง k&n แทน กรอง เฮอริเคน อันเดิม ล้างลิ้นปีก เอง(เห็นร้านล้างเหมือนจะประหยัดน้ำมันล้าง เลยจัดการซะเองเลย สะอาดเอี่ยม) สตาร์ทรถ จูนแก๊ส....วิง ทดสอบ...อาการที่เคยเป็น หายไปหมดเลย...รอบเดินเบา นิ่ง เครื่องไม่สะดุด ทั้ง น้ำมัน และแก๊ส .... ผมก็ งงๆ ว่ามันหายได้ไง แต่ก็ โอเค ... หายลำคาญซะที เป็นกำลังใจให้กับ คนที่มีปัญหาเดียวกัน ครับ...


ผมคาดว่าสปริง เซ็นมันล้าครับ ของผมก็เป็นเวลาเติมเต็มถังก็หนาไป เวลาเหลือน้อยก็บางไป แต่ที่แน่นรถติดมากๆดับครับ ว่าแต่ใช้หม้อต้มของอะไรครับ จะได้ไปเปลี่ยนบ้างครับ เพราะคิดว่าเปลี่ยนอะไหล่หม้อโทมาเซ็ตราคา ประมาณพันนึง ซื้อหม้อใหม่ดีกว่า
Doraeman


เข้าร่วม: 12 ตุลา 2009
ตอบ: 209

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 277
ให้คำขอบคุณ: 2583

ปี: 2001
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
ศุกร์, 24 มิถุนา 2011 10:15 - เปลี่ยนเซ็นเซอร์รอบเดินเบา
srithanon พิมพ์ว่า:
เรื่องของ sensor ที่ทำหน้าที่คอนโทรลรอบเดินเบาของเครื่องยนต์ ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นที่ตัวเซ็นเซอร์ ตัวที่ทำหน้าที่ช่วยอากาสในรอบเดินเบา พวก สเต็ปมอเตอร์ โรตารี่โซลินอยวาวล์ VSV ISC และตัวช่วยอื่นๆ หรือรวมถึงตัวเรือนปีกผีเสื้อ มันยังมีเซ็ฯเซอร์อื่นๆเข้ามาเกี่ยวข่อง รวมไปถึงระบบไฟจุดระบิด แรงดันน้ำมัน และที่สำคัญก็คือระบบอากาศ แต่ละภาคส่วนก็ทำหน้าที่ในการคอนโทรลรอบเดินเบาด้วยกันทั้งนั้น
เรื่องรอบเดินเบา มันไม่ใช่สูตรสำเร็จที่จะบอกว่า เมื่อเกิดรอบเดินเบาของเครื่องยนต์มีปัญหา ไม่สามารถททำให้รอบเดินเบานิ่งได้ ทั้งที่มีโหลดและไม่มีโหลด เบาดับ ถอนคันเร่งก็ดับ รถติดตามไฟแดง รอบต่ำเครื่องสะดุด หรือบางครั้งออกตัวของรถก็เครื่องยนต์ดับ
อาการที่ท่านเจ้าของรถไม่อยากคบหาสมาคมด้วยในกรณ๊นี้ ช่างที่ทำการตวจซ่อมจะต้องวิเคราะห์การทำงานของระบบเครื่องยนต์ ที่ควบคุมด้วยระบบสมองกล ECU ได้ดีในการทำงานของระบบนั้นๆ ต้องอาศัยเครื่องมือระบบอีเลคโทรนิคส์เข้าตรวจซ่อม ตั้งเครื่องมือในการอ่านโค๊ด จุดบกพร่องของวงจร เช่น OBD2 หรือเครื่องมือ Digital Storage Oscilloscope and Function/Arbitrary Waveform Generator ซึ่งเครื่องมือเหล่านี้ จะทำการตรวจสอบการทำงานของระบบเครื่องยนต์ที่ควบคุมด้วย ECU สามารถที่จะเห็นการทำงานของแต่ละตัวของระบบ sensor รวมทั้งวงจรอีเลคโทรนิคส์ ที่ทำหน้าที่สร้างสัญญาณต่างๆ รวมทั้งตัวกล่อง ECU มันทำให้เห็นรูปร่างการทำงานของวงจร ที่แสดงออกที่หน้าจอ ว่าสภาพของวงจรนั้นๆเมื่อสสภาวะปกมันเป็นอย่างไร และเมื่อผิดปกติมันเป็นอย่างไร
และที่ดีไปกว่านั้น ยังสามารถที่จะสร้างหรือ generate pulse ต่างๆ แทนการทำงานของวงจรนั้น เพื่อหลอกให้กล่อง ECU ทำงาน เพื่อตรวจสอบปัญหาที่เกิดขึ้นได้ถูกต้องและรวดเร็ว ไม่ใช่วิเคราะห์แบบการเดาหรือคาดว่า จะเป็นที่ตัวโน้นตัวนี้ บางครั้งอาจจะบังเอิญว่าเคยเปลี่ยนตัวนี้แล้วแก้ไขได้ แต่ต่อมาในอาการเดียวกันนี้ ก็ไม่สามารถแก้ไขได้ ในการเปลี่ยนอะไหล่ ตัวที่เคยเปลี่ยนมาแล้ว จึงทำให้เสียเวลาและค่าลงผิดลองถูก โดยที่ท่านเจ้าของรถไม่ควรจะเสีย
ที่กล่าวมานั้นมันเรื่องของเครื่องมือในการตรวจซ่อมเครื่องยนต์สมัยใหม่

กับปัญหาเรื่องรอบเดินเบา อยากจะให้หัวข้องที่ก่อให้เกิดปัญหาหลักๆไว้ตรวจสอบก่อน ที่จะลงไปในรายละเอียดว่าเป็นที่ส่วนใด ปัญหาหลักๆที่ว่านี้ก็คือ เรื่องกำลังอีดของเครื่องยนต์ ระบบไฟจุดระเบิด ระบบน้ำมันและอากาศ อย่าเพิ่งบอกว่าบอกแบบกำปั้นทุบดิน ก็เครื่องยนต์มันก็มีสามสิ่งที่ว่านี้อยู่แล้ว ใช่ครับ แต่ละระบบมันมีที่มาที่ไป แตกแยกอีกมากมาย เช่นเรื่องกำลังอัด
กำลังอัดของเครื่องยนต์ มันเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่งของระบบการคอนโทรลรอบเดินเบาในเครื่องยนต์ที่ควบคุมการทำงานของ ECU
เพราะว่าเมื่อใดก็ตามที่กำลังอัดภายในกระบอกสูบ เกิดตกต่ำ อันมาจากบ่าวาวล์ปิดไม่สนิท วาวล์ยัน วาวล์ห่าง ไฟจุดระเบิดต่ำ ทำให้การจุดระเบิดที่เกิดภายในกระบอกสูบเครื่องยนต์ ต่ำ รถไม่มีกำลัง
ปัจจัยที่เกี่ยวเนื่องจากการที่กำลังอัดภายในกระบอกสูบต่ำ ทำให้แรงดูดหรือ Vacuum ที่เกิดภายในท่อไอดี พลอยลดลง การคอนโทรลรอบเดินเบาของเครื่องยนต์ปัจจัยส่วหนึ่งมาจากส่วนนี้ เพราะอะไร แรงดูดที่เกิดภายในท่อไอดี ได้ถูกกำหนดให้ตัว Vacuum sensor ที่ทำหน้าที่คอยตรวจจับแรงดูด Vacuum ในท่อของไอดี แล้วเปลี่ยนค่าแรงดูดแว็คคั่มที่ท่อไอดีเป็นโวลเต็จ ส่งไปให้ ECU กำหนดปริมาณการจ่ายน้ำมมันในรอบเดินเบา ให้เหมาะสมกับอัตราส่วนผสม ระหว่างอากาสกับน้ำมัน มีความเหมาะสมในการจุดระเบิด ที่ 14.7/1 โดยปกติแล้วค่าที่เมื่อเครื่องยนต์ออกมาจากสายพานการผลิตจากโรงงาน จะถูกดีฟ๊อลท์ ให้ ECU โปรแกรมค่านี้ไว้ ในการจ่ายปรนิมาณการฉีดน้ำมันในรอบเดินเบา แต่เมื่อใดก็ตามที่เครื่องยนต์ถูกใช้งานมานานทำให้กำลังอัดของเครื่องยนต์ตกลง นั้นหมายความว่าตัวแว็คคั่มเซ็นเซอร์ จะอ่านค่าไม่ตรงกับสภาวะครั้งแรก ที่ถูกโปรแกรมจากโรงงาน ทำให้ ECU สั่งฉีดน้ำมันไม่ตรงกับที่จำไว้เดิม ในกรณีอย่างนี้ อาจจะเป็นไปได้ว่า ECU สั่งฉีดน้ำมมันมากในอัตราส่วนผสม ทำให้การจุดระเบิดไม่สมบูรณ์ เครื่องยนต์ไม่มีกำลัง รอบเดินเบาสวิงและตกเมื่อมีโหลด โดยเฉพาะรอบเดินเบา เพราะรอบเดินเบาความถี่การทำงานของลูกสูบการขึ้นลงช้า ทำให้แรงแว็คคั่มในท่อไอดีต่ำ และไม่สเตเบิล ทำให้การฉีดน้ำมันไม่คงที่ตามไปด้วย แต่เมื่อใดที่การเคลื่อนตัวขึ้นลงของลูกสูบเพิ่มความเร็วในลักษณะอัตราเร่ง ก็จะเกิดการรั่วไหลของกำลังอัดน้อย การปิดเปิดวาวล์เร็วมาก จึงไม่เห็นผล
ขอมาเล่าเพิ่มเติมในคราวหน้านะครับ มีหลายอย่างที่ควรรู้ และมีหลายจุดที่ควรตรวจสอบ…….srithanon


ขอบคุณท่าน srithanon สำหรับข้อมูลดีดีครับ

จะบอกว่า ข้อมูลที่ท่านกล่าวมาทั้งหมด ตรงกับที่พี่ก่ำวิเคราะห์กับรถผมเลย....

ตอนนี้ พี่ก่ำ กำลังสงสัยกล่อง ECU ผมว่าอาจจะมีปัญหา

ได้รับคำขอบคุณจาก: jeang 
birdphoto


ชื่อเล่น: เบิร์ดจ้า

เข้าร่วม: 17 พฤษภาคม 2010
ตอบ: 568

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 564
ให้คำขอบคุณ: 154

ที่อยู่: เมืองทองธานีคร้าบบบ
ปี: 2002
สี: แดง ไฟร์เปปเปอร์ (R-507P)
ศุกร์, 24 มิถุนา 2011 10:25 - เปลี่ยนเซ็นเซอร์รอบเดินเบา
[quote="tzm"]
birdphoto พิมพ์ว่า:
ของผมตอนแรกปกติ แล้วไปถอดลิ้นผีเสื้อมาล้าง พอเสร็จรอบสวิงเลย รีสตาร์ท ECU ก็ม่ายหายยิ่งขับยิ่งเซ็งอยู่เลยคับ


เอาไม่หายก็ไม่โทรมา ตกลงได้ไขน๊อตหกเหลี่ยม ปรับลิ้นปีกหรือยัง...............

เกรงใจพี่เอ อ่ะคับเลยกะว่าจะดูอาการสักพักก่อน ตอนนี้รอบปกตล่ะพี่แต่จะมีสวิงอยู่บ้าง ขอบคุณคับพี่
ได้รับคำขอบคุณจาก: BEER_CIVIC ES 
ohmz1541


ชื่อเล่น: โอม

เข้าร่วม: 05 ธันวา 2008
ตอบ: 1977

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2324
ให้คำขอบคุณ: 529

ที่อยู่: เชียงราย-รามอินทรา
ปี: 2003
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
ศุกร์, 24 มิถุนา 2011 11:33 - เปลี่ยนเซ็นเซอร์รอบเดินเบา
วันนี้ส่งรถไป ศูนเหมือนกัน ใช้ล้างลิ้นปีกผีเสื้อ ตั้งวาล์วเดินเบา เปลี่ยนหัวเทียน เช็คกำลังอัด รอดูว่าผลจะเป็นยังไงครับ
1700cc


เข้าร่วม: 01 มีนา 2011
ตอบ: 9

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 5
ให้คำขอบคุณ: 1
ศุกร์, 24 มิถุนา 2011 13:08 - เปลี่ยนเซ็นเซอร์รอบเดินเบา
lookmoo42 พิมพ์ว่า:
มาแชร์ ประสบการณ์ ของผมเคยเป็นเหมือนกัน รอบสวิง กระตุๆ ตอนรอบเดินเบาเป็นทั้ง น้ำมัน และแก๊ส(ระบบดูด) ล้างลิ้นปีก เช็คคอล์ย เปลี่ยนมอเตอร์เดินเบา ตั้งวาว์ล ถ่ายน้ำมันเครื่อง เปลี่ยนหัวเทียน(แบบเข็ม) เดินกราว์นวาย ยังไม่หาย.... ทนใช้มาสักพัก ใช้แก๊สแรงเริ่มตก ตัดสินใจเปลี่ยนหม้อต้ม(หม้อต้มเก่าวิ่งมาเป็นแสนไม่เคยเปลี่ยนผ้าหม้อต้ม) เข้าอู่ 4000 ซื้อ ร้าน 2000 นิดๆ ลงมือเปลี่ยนเอง เปลี่ยน กรอง k&n แทน กรอง เฮอริเคน อันเดิม ล้างลิ้นปีก เอง(เห็นร้านล้างเหมือนจะประหยัดน้ำมันล้าง เลยจัดการซะเองเลย สะอาดเอี่ยม) สตาร์ทรถ จูนแก๊ส....วิง ทดสอบ...อาการที่เคยเป็น หายไปหมดเลย...รอบเดินเบา นิ่ง เครื่องไม่สะดุด ทั้ง น้ำมัน และแก๊ส .... ผมก็ งงๆ ว่ามันหายได้ไง แต่ก็ โอเค ... หายลำคาญซะที เป็นกำลังใจให้กับ คนที่มีปัญหาเดียวกัน ครับ...


สุดยอดครับท่าน
Moo Uan


เข้าร่วม: 07 สิงหา 2009
ตอบ: 1126

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 426
ให้คำขอบคุณ: 126

ที่อยู่: ซ.นวมินทร์93 ถ.นวมินทร์ กทม.
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
ศุกร์, 24 มิถุนา 2011 16:59 - เปลี่ยนเซ็นเซอร์รอบเดินเบา
ข้อมูลแน่นปึกครับ
nawintar


ชื่อเล่น: ต้าร์

เข้าร่วม: 08 พฤศจิกา 2009
ตอบ: 1383

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 285
ให้คำขอบคุณ: 64

ที่อยู่: แก่งคอย หนองแค สระบุรี
ปี: 2004
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
ศุกร์, 24 มิถุนา 2011 18:04 - เปลี่ยนเซ็นเซอร์รอบเดินเบา
srithanon พิมพ์ว่า:
ในกรณีของคุณ nawintar ที่ไปเปลี่ยนเกียร์เป็น MT แล้วรอบเครื่องยนต์สวิง มีรอบเดินเบาสูง คาดว่าช่างอาจจะไปทำการปรับแกนลิ้นปีกผีเสื้อ ให้ลิ้นปีกผีเสื้อเผยอให้อากาศจากหน้าลิ้นปีกผีเสื้อเข้าไปในท่อไอดี คล้ายกับว่าเราคอยเหยียบคันเร่งไม่ให้รอบเดินเบาตก
การที่ไปปรับสกรูให้ลิ้นปีกผีเสื้อเปิด ทำให้ตัว TPS sensor ที่ทำหน้าที่ตรวจจับมุมการเปิดของลิ้นปีกผีเสื้อ ที่มีแกนปรับอันเดียวกัน ทำให้ TPS sensor อ่านมุมการเปิดของลิ้นปีกผีเสื้อ ไปอยู่ในตำแหน่งรอบอัตราเร่งของเครื่องยนต์ ปกติแล้ว เมื่อเครื่องยนต์มีรอบเดินเบา หมายถึงลิ้นปีกผีเสื้อปิด การอ่านมุมของ TPS ก็จะส่งสัญญาณไปให้ ECU ทราบว่า ลิ่นปีกผีเสื้อปิด อยู่ในรอบเดินเบา ECU ก็จะสั่งฉีดน้ำมันในจังหวะรอบเดินเบา แต่หากทำให้ลิ้นปีกผีเสื้อเริ่มเปิด เจ้าตัว TPS sensor ก็จะเริ่มอ่านมุมที่ลิ้นปีกผีเสื้อเปิด ทำให้มันส่งข้อมูลโวลเต็จ ไปให้ ECU ทราบ ว่ากำลังอยู่ในรอบอัตราเร่งของเครื่องยนต์ ทำให้รอบเดินเบาของเครื่องยนต์สูงตามที่คุณ nawintar บอก
ประมาณ 1500 รอบ แล้วจะค่อยลดลงมาที่ประมาณ 800 รอบ
ที่เป็นดังนี้เพราะว่า ภายในตัว TPS sensor เป็นแผ่นคาร์บอนด์ค่าความต้านทาน ที่ปรับค่าได้ โดยมีแขนกรีดโลหะกวาดลงบนผิวของแท่งความต้านทาน ที่มีโวลเต็จจ่ายผ่านค่าความต้านทาน และมีแขนกรีดเป็นกำหนดค่าโวลเต็จที่ดร็อปค่าความต้านทาน ส่งไปให้ ECU หากตำแหน่งที่แขนกรีดลงบนผิวค่าความต้านทาน มีตำแหน่งเปลี่ยนไปตามการหมุนของแกนปีกผีเสื้อ ก็จะทำให้มีโวลเต็จดร๊อปเปลี่ยนไปด้วย
ดังนั้นเมื่อใดก็ตาม ที่แกนลิ้นปีกผีเสื้อถูกปรับด้วยสกรูดันแกนลิ้นให้เปิด ทำให้ค่าโวลเต็จเปลี่ยนแปลงตาม แต่จะมากหรือน้อย อยู่กับการเปิดของมุมปีกผีเสื้อ และเมื่อช่างปรับตัวที่ว่านี้ ทำให้แขนกวาดของค่าความต้านทานตัว TPS มีโวลเต็จไปอยู่ในอัตราเร่งเครื่องยนต์ จึงมีรอบเครื่องยนต์สูง เนื่องจากการเปิดของมุมปีกผีเสื้อเปิดเพียงเล็กน้อย ทำให้แนวสัมผัสของแขนกวาดลงบนค่าความต้านทาน มีตำแหน่งไม่แน่นอน ก่ำกึ่งระหว่างรอบเดินเบาและอัตราเร่ง ทำให้รองเครื่องยนต์อาจจะขึ้นๆลงๆ ตามมาด้วย
อาการอย่างนี้จะไม่เกี่ยวกับการล้างตัวเรือนปีกผีเสื้อ หรือล้างทำความสะอาดลิ้นช่วยอากาศสรอบเดินเบา ก็จะไม่มีผล ต้องไปตรวจดูว่าจริงหรือไม่ ที่ช่างไปปรับสกรูดันวงล้อแกนปีกผีเสื้อให้เผยอ .......srithanon



ทามงัยดีละทีนี้
narin_es


ชื่อเล่น: นก

เข้าร่วม: 16 มีนา 2010
ตอบ: 1193

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 745
ให้คำขอบคุณ: 482

ที่อยู่: แปดริ้ว
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
ศุกร์, 24 มิถุนา 2011 20:21 - เปลี่ยนเซ็นเซอร์รอบเดินเบา
nawintar พิมพ์ว่า:
ของผมก้อเป็นคับไปสับเกียร์เป็นMTมา รอบสวิง เวลาขี่ไปแล้วจอด รอบจาอยู่ที่ประมาณ1500รอบ ซะพักก้อตกลงมาเหลือ800รอบ เวลาจอดเหมือนคันเร่งค้าง ซักพักก้อลง ล้างลิ้นปีกแล้วก้อยังม่ายหาย



ของผมก้อแบบนี้เลยคับ
ananch


ชื่อเล่น: ตุ๊

เข้าร่วม: 13 กรกฎา 2009
ตอบ: 35

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 2
ให้คำขอบคุณ: 0

ที่อยู่: Es Rayong Grop
ปี: 2002
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
จันทร์, 25 กรกฎา 2011 23:04 - เปลี่ยนเซ็นเซอร์รอบเดินเบา
รอคำตอบต่อไปครับ
kaisuh


ชื่อเล่น: ปอปลา

เข้าร่วม: 17 ตุลา 2008
ตอบ: 2822

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1703
ให้คำขอบคุณ: 8904

ที่อยู่: ตูริน
ปี: 2003
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
อังคาร, 26 กรกฎา 2011 15:23 - เปลี่ยนเซ็นเซอร์รอบเดินเบา
ช่วยดัน รอด้วยคน
jubb_b@hotmail.com


ชื่อเล่น: จุ๊บ จุ๊บ

เข้าร่วม: 11 ตุลา 2008
ตอบ: 100

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 83
ให้คำขอบคุณ: 8

ที่อยู่: Navamin
ปี: 2002
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
อังคาร, 26 กรกฎา 2011 20:33 - เปลี่ยนเซ็นเซอร์รอบเดินเบา
ของผมกำลังเป็นเลยครับ
เป็นเกือบทุกครั้งที่ติดไฟแดง

ขอถามข้อสรุปกับผู้รู้
แนวทางการแก้ไขอีกทีครับ
thegodyes


เข้าร่วม: 06 เมษา 2011
ตอบ: 473

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 609
ให้คำขอบคุณ: 85

ที่อยู่: rayong
ปี: 2002
สี: น้ำเงิน อิเทอนอล (B-96P)
อังคาร, 26 กรกฎา 2011 21:58 - เปลี่ยนเซ็นเซอร์รอบเดินเบา
กำลังมองข้ามอะไนไปรึเปล่าครับ เช็คกำลังไฟแบตเตอรี่บ้างรึเปล่าครับ ตอนแรกผมก็เป็นครับจังหวะชะลอ จังหวะกำลังจะเร่ง ยิ่งไฟแดงวิ่งๆหยุดๆ เมื่อก่อนเด๊่ยวดับๆเลยครับ

วันก่อนไปเปลี่ยนแบตเตอรี่มาครับ ไม่น่าเชื่อว่าเครื่องยนต์กลับมาปึ๋งปั๋งเลยครับ อันนี้จากการที่ผมประสบมาเองโดยตรงและเห็นความแตกต่างนะครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: BEER_CIVIC ES 
qee


ชื่อเล่น: เอฟ

เข้าร่วม: 25 มิถุนา 2009
ตอบ: 919

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 920
ให้คำขอบคุณ: 1087

ที่อยู่: เพชรเกษม-บางแค
ปี: 2002
สี: แดง ไฟร์เปปเปอร์ (R-507P)
อังคาร, 26 กรกฎา 2011 22:19 - เปลี่ยนเซ็นเซอร์รอบเดินเบา
nawintar พิมพ์ว่า:
ของผมก้อเป็นคับไปสับเกียร์เป็นMTมา รอบสวิง เวลาขี่ไปแล้วจอด รอบจาอยู่ที่ประมาณ1500รอบ ซะพักก้อตกลงมาเหลือ800รอบ เวลาจอดเหมือนคันเร่งค้าง ซักพักก้อลง ล้างลิ้นปีกแล้วก้อยังม่ายหาย



ผมก็เป็นครับ แก้ยังใงก็ไม่หาย รถผม m/t แต่ผมใช้วิธีนี้ครับ

ก่อนออกจากบ้านตอนเช้าๆผมจะสตาร์ทเครื่องทิ้งใว้ ไม่เปิดแอร์น่ะครับ

และรอจนกว่า ความร้อนขึ้นจน พัดลมหม้อน้ำทำงาน แล้วค่อยออกจากบ้านครับ

วิธีนี้ผมทำแล้วหายครับ แต่ต้องรอจนกว่าพัดลมทำงานก็นานพอสมควรน่ะครับ
ตอบ
หน้า 1 จาก 2
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2025 Civic ES Group. All rights reserved.