ตอบ
JackAss


ชื่อเล่น: แจ็ค

เข้าร่วม: 21 กุมภา 2011
ตอบ: 116

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 58
ให้คำขอบคุณ: 1

ที่อยู่: หาดใหญ่
ปี: 2002
สี: แดง รอยัล รูบี้ (มุก) (R-522P)
พุธ, 8 มิถุนา 2011 21:10 - ทำไมท่อถึงมีผลต่ออัตราเร่งของรถ
อยากขอถามผู้รู้ครับว่า ทำไมท่อไอเสียถึงมีผลต่ออัตราเร่งและความเร็วของรถ อยากทราบมากจริงๆ

ขอบคุณครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: earnee33  Tanadath  yoyosonic  akawut  สมชาย 
nayyai1


เข้าร่วม: 01 กันยา 2010
ตอบ: 405

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 650
ให้คำขอบคุณ: 509

ที่อยู่: ระยอง ตอนนี้โคราชแล้ว
ปี: 2005
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
พุธ, 8 มิถุนา 2011 23:10 - ทำไมท่อถึงมีผลต่ออัตราเร่งของรถ
ขนาดของท่อไอเสีย ส่งผลต่อการคายไอเสียออกจากห้องเผาใหม้มากที่สุด
ไอเสียถูกคายออกเร็วไป ( ค่าFlow ไอเสียสูงมาก ) จะส่งผลให้ไอดีที่กำลังประจุใหม่ไหลออกตามไปด้วย
ทำให้ปริมาณของไอดีลดลง ส่งผลให้การจุดระเบิดไม่รุนแรง >>> กำลังเครื่องลดลง

ไอเสียถูกคายออกช้าไป ( ค่าFlowไอเสียต่ำ ) จะส่งผลให้ไอดีที่กำลังประจุใหม่ถูกต้านไว้ไม่ให้ไหลเข้าได้หมด
ทำให้ปริมาณของไอดีลดลงเช่นกัน ส่งผลให้การจุดระเบิดไม่รุนแรง >>> กำลังเครื่องลดลง

ท่อขนาดใหน ระบายไอเสียได้เร็ว ( ค่าFlow สูง ) .......
หลายคนยังเข้าใจผิดว่าท่อใหญ่จะระบายไอเสียได้เร็วกว่า ให้ค่าFlow ที่สูงกว่า
เรื่องนี้ ทดสอบด้วยการเปิดน้ำประปาที่บ้านเพื่อให้เห็นภาพที่ชัดเจน
ใช้ท่อยางขนาด 1 นิ้ว เปิดก๊อกจนสุด สมมุติว่าน้ำสามารถพุ่งได้ไกล 5 เมตร
หากเปลี่ยนมาใช้ท่อยางขนาด 2 นิ้ว เปิดก๊อกจนสุด จะพบว่าน้ำสามารถพุ่งได้ไกลน้อยกว่า 5 เมตรแน่นอน
จะให้น้ำพุ่งไปไกล 5 เมตรเท่าเดิม ก็ต้องเพิ่มแรงดันน้ำเข้าไปอีก

ในรถยนต์ก็เหมือนกัน......
เครื่องยนต์ Standard เขาออกแบบท่อไอเสียให้มีค่าการFlow ของไอเสียที่เหมาะสมกับมวลของไอเสีย -
ที่รอบเครื่องยนต์แต่ละย่านความเร็ว แล้วหาค่าเฉลี่ยของแรงม้าและแรงบิดที่ได้ออกมา โดยเลือกเอาค่าเฉลี่ยที่ดีที่สุด
ด้วยการทดสอบบนDyno จะพบว่าค่าแรงม้าและแรงบิด มันสัมพันธ์กันกับค่าFlow ของไอเสีย ตามรอบของเครื่องยนต์
หากเครื่องไม่มีการModify ด้วยการเพิ่มน้ำมันและอากาศเข้าไปมากกว่าเดิม นั่นคือมวลของไอเสียเท่าเดิม
เมื่อเราเพิ่มขนาดของท่อไอเสียเข้าไป( ให้ใหญ่ขึ้น ) มันจะส่งผลให้การFlow ของไอเสียลดลง
นั่นคือ คายไอเสียไม่ออก ไม่ใช่คายไอเสียได้ดีกว่าเดิม สิ่งที่จะตามมาคือ แรงม้าและแรงบิดลดลง
ถ้าเป็นเครื่องยนต์แบบTurbo การคายไอเสียไม่ออก ยังส่งผลให้เกิดความร้อนสะสมที่โข่งหลังของTurbo
ทำให้โข่งหลังแตก หรือร้าวได้
หากต้องการให้ค่าFlowของไอเสียเพิ่มขึ้น นั่นคือต้องเร่งรอบเครื่องยนต์ให้สูงขึ้น
รถที่ท่อใหญ่กว่าStandard จึงให้แรงม้าและแรงบิดที่รอบสูงกว่าปกติ ( บางคนบอก ท่อใหญ่ได้ปลาย )

ท่อไอเสียที่มีขนาดเหมาะสมที่สุด ก็คือท่อที่ให้ค่าFlowของไอเสียคงที่ๆสุด ทั้งรอบสูงและรอบต่ำ
แต่อย่างว่าละครับ ทุกอย่างมีได้มีเสีย ท่อบางขนาดก็จะดีในช่วงรอบต่ำ แต่มาเสียในช่วงรอบสูงๆ
การที่จะให้ท่อไอเสียตอบสนองทุกย่านความเร็วรอบให้คงที่จึงเป็นไปไม่ได้
แต่ก็วิธีแก้ คือทดสอบเก็บค่าทุกย่านความเร็วรอบ และหาค่าเฉลี่ยที่ดีที่สุดเอา
และการทดสอบ ต้องกระทำบนDyno และมีการวัดค่าFlow ของไอเสียตลอดย่านความเร็วรอบเท่านั้น

"สรุป ท่อไอเสียขนาดเล็กกว่า จะส่งผลดีที่รอบต่ำ แต่อาจจะไม่ดีที่รอบสูงๆ ถ้ามันเล็กเกินไป
"
และท่อไอเสียขนาดใหญ่กว่า จะส่งผลดีที่รอบสูง แต่อาจจะไม่ดีที่รอบต่ำๆ ถ้ามันใหญ่เกินไป
ท่อที่ดีที่สุดคือท่อที่มีขนาดเหมาะสม สามารถระบายไอเสียออกได้หมดพอดี ไม่เร็วหรือช้าจนเกินไป
คุณจึงต้องเลือกเอาว่าจะเอาไปใช้งานแบบใหน และรถคุณมีPower Band แบบใด

ที่มา http://www.galantvr4club.com

ลองอ่านดูครับ
JackAss


ชื่อเล่น: แจ็ค

เข้าร่วม: 21 กุมภา 2011
ตอบ: 116

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 58
ให้คำขอบคุณ: 1

ที่อยู่: หาดใหญ่
ปี: 2002
สี: แดง รอยัล รูบี้ (มุก) (R-522P)
พุธ, 8 มิถุนา 2011 23:17 - ทำไมท่อถึงมีผลต่ออัตราเร่งของรถ
ขอบคุณครับ
catsteal


ชื่อเล่น: อ๋อง

เข้าร่วม: 08 เมษา 2010
ตอบ: 3841

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3145
ให้คำขอบคุณ: 124

ที่อยู่: เชียงใหม่-กรุงเทพ
ปี: 2004
สี: น้ำเงิน วิวิด (มุก) (B-502P)
พุธ, 8 มิถุนา 2011 23:49 - ทำไมท่อถึงมีผลต่ออัตราเร่งของรถ
ข้อมูลเทพ
jukkadui


ชื่อเล่น: แบงค์

เข้าร่วม: 05 พฤษภาคม 2010
ตอบ: 1362

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 769
ให้คำขอบคุณ: 1427

ที่อยู่: บางพลี
ปี: 2003
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
พฤหัส, 9 มิถุนา 2011 00:26 - ทำไมท่อถึงมีผลต่ออัตราเร่งของรถ
ข้อมูลแน่นเลย
HuTooTaTToo


เข้าร่วม: 03 พฤศจิกา 2010
ตอบ: 272

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 283
ให้คำขอบคุณ: 318
พฤหัส, 9 มิถุนา 2011 00:39 - ทำไมท่อถึงมีผลต่ออัตราเร่งของรถ
tamy2975


เข้าร่วม: 30 ตุลา 2009
ตอบ: 1733

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1615
ให้คำขอบคุณ: 1210
พฤหัส, 9 มิถุนา 2011 07:37 - ทำไมท่อถึงมีผลต่ออัตราเร่งของรถ
เก็บข้อมูล
ratachai


เข้าร่วม: 22 กรกฎา 2010
ตอบ: 596

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 631
ให้คำขอบคุณ: 105

ที่อยู่: นนทบุรี
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พฤหัส, 9 มิถุนา 2011 08:37 - ทำไมท่อถึงมีผลต่ออัตราเร่งของรถ
ถูกต้องเลยคับ ผมบอกเสมอไม่ได้แต่งเรื่องยนต์ใช้ท่อเดิมดีสุด ปล่อยดล่งวิ่งอืด เก็บมากไปก้วิ่งอื่ด
earnee33


ชื่อเล่น: เอิร์น

เข้าร่วม: 08 เมษา 2010
ตอบ: 1349

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1428
ให้คำขอบคุณ: 584

ที่อยู่: โคราช-ปราจีน-บุรีรัมย์
ปี: 2004
พฤหัส, 9 มิถุนา 2011 09:21 - ทำไมท่อถึงมีผลต่ออัตราเร่งของรถ
ไปทำไส้เลื่อนแบบมอไซร์กัน จะได้ แรงทั้งรอบต่ำรอบสูง <script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js"></
koobe


ชื่อเล่น: นัท

เข้าร่วม: 19 มิถุนา 2010
ตอบ: 2462

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3437
ให้คำขอบคุณ: 2482

ที่อยู่: เพชรบุรี-กระทุ่มแบน-คลองเตย-ลาดกระบัง
ปี: 2003
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
พฤหัส, 9 มิถุนา 2011 09:21 - ทำไมท่อถึงมีผลต่ออัตราเร่งของรถ
ยี่ยมแบบนี้อะรู้จริง
maxch


เข้าร่วม: 13 สิงหา 2009
ตอบ: 2190

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1513
ให้คำขอบคุณ: 2530

ที่อยู่: อยุธยา-สระบุรี
ปี: 2003
พฤหัส, 9 มิถุนา 2011 09:34 - ทำไมท่อถึงมีผลต่ออัตราเร่งของรถ
ขอบคุณครับ
tokykung


ชื่อเล่น: ต๊อก

เข้าร่วม: 27 ตุลา 2008
ตอบ: 2490

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2660
ให้คำขอบคุณ: 5788

ที่อยู่: เชียงราย
ปี: 2002
พฤหัส, 9 มิถุนา 2011 09:50 - ทำไมท่อถึงมีผลต่ออัตราเร่งของรถ
เลยต้องทำทั้งไอดี และไอเสีย....
hacker


ชื่อเล่น: เซียนจ๊อบ

เข้าร่วม: 03 ตุลา 2008
ตอบ: 4046

ผู้ชนะเลิศการแข่งขัน ES Drag war 2011
ผู้ชนะเลิศการแข่งขัน ES Drag war 2011

ได้รับคำขอบคุณ: 10965
ให้คำขอบคุณ: 22797

ที่อยู่: BKK <--> CNX
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พฤหัส, 9 มิถุนา 2011 10:36 - ทำไมท่อถึงมีผลต่ออัตราเร่งของรถ
ด้วยประการนี้เทอญ ...

ฝากอีกเรื่อง .. ส่วนใหญ่ รถที่ทำทั้งเส้น เปลี่ยนเฮด หรืออะไรเกี่ยวกับไอเสีย(ท่อ) ไอดี(กรอง)

มีความจำเป็นบางอย่างที่จะต้องมี กล่อง เพื่อควบคุมการ Flow ของ ไอดีไอเสีย เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดของเครื่องยนต์


แต่ๆ...........

ปัจจัยของแต่ละคนรถแต่ละคัน ต่างกัน

บางคน ทำแค่ท่อแค่กรอง รถวิ่งชิบหาย บางคนหมดไปเป็นแสน วิ่งเท่าเดิม ก็ด้วยความที่ว่า ลงตัวพอดี นี่แหละครับ
ท่อบางท่อ เข้าได้ดีกับกรองบางอย่าง อั้นกับกรองบางอย่าง และคนขับบางคน มีให้เห็นถมเถไปครับ

ทำรถให้สนุก .. รู้รถตัวเอง รู้ตีนตัวเอง และเก็บประสบการณ์จากผู้อื่นบ้าง(เผื่อจะได้ไม่เจ็บเอง)


Enjoy Honda
ได้รับคำขอบคุณจาก: pannatad  brunox  zan  nayyai1  tumrider  jukkadui  maelamom  earnee33  cisco  vat  tokykung  hanaun  benzd  newcolor  Phetcharat  Hell_Boy  CasIO  yoosabai  Thetom  prodrive  Bonuses01  WarHighways  koobe  kim_possible  Rachen  converse 
Ball Featuring


ชื่อเล่น: บอล

เข้าร่วม: 05 ธันวา 2010
ตอบ: 2224

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2668
ให้คำขอบคุณ: 3022

ที่อยู่: พิษณุโลกBIG C
ปี: 2001
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
พฤหัส, 9 มิถุนา 2011 10:45 - ทำไมท่อถึงมีผลต่ออัตราเร่งของรถ
ICE@WIN


ชื่อเล่น: ต้น

เข้าร่วม: 21 มีนา 2010
ตอบ: 2263

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 643
ให้คำขอบคุณ: 1134

ที่อยู่: รังสิต
ปี: 2001
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
พฤหัส, 9 มิถุนา 2011 10:59 - ทำไมท่อถึงมีผลต่ออัตราเร่งของรถ
ได้รับคำขอบคุณจาก: kumgame 
tumrider


ชื่อเล่น: ตั้ม

เข้าร่วม: 18 กุมภา 2011
ตอบ: 816

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1109
ให้คำขอบคุณ: 1731

ที่อยู่: เมืองปราสาทหิน..ถิ่นภูเขาไฟ
ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
พฤหัส, 9 มิถุนา 2011 11:35 - ทำไมท่อถึงมีผลต่ออัตราเร่งของรถ
เยี่ยมและยอด
ได้รับคำขอบคุณจาก: kumgame 
kim_possible


ชื่อเล่น: หนู

เข้าร่วม: 10 ตุลา 2008
ตอบ: 2677

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2006
ให้คำขอบคุณ: 6407

ที่อยู่: Kanchanaburi
ปี: 2002
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
พฤหัส, 9 มิถุนา 2011 11:52 - ทำไมท่อถึงมีผลต่ออัตราเร่งของรถ
ได้รับคำขอบคุณจาก: kumgame 
IP-GeorGe


เข้าร่วม: 07 ตุลา 2008
ตอบ: 610

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1167
ให้คำขอบคุณ: 140

ที่อยู่: พระราม 5 - พระราม - 2 มหาชัย
ปี: 2004
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
พฤหัส, 9 มิถุนา 2011 11:59 - ทำไมท่อถึงมีผลต่ออัตราเร่งของรถ
ชัดเจน เปลี่ยน.... :D :)
ได้รับคำขอบคุณจาก: kumgame 
Soot_ES


เข้าร่วม: 01 ตุลา 2008
ตอบ: 176

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 1117
ให้คำขอบคุณ: 15

ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พฤหัส, 9 มิถุนา 2011 12:23 - ทำไมท่อถึงมีผลต่ออัตราเร่งของรถ
สวดยวดดดดดดดดดดดดดดดด ^_^ ขอเก็บความรู้เข้าคลังหน่อยละกานนน
ได้รับคำขอบคุณจาก: kumgame 
puyzaaaaa


ชื่อเล่น: ปุ่ย

เข้าร่วม: 10 เมษา 2011
ตอบ: 3008

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3014
ให้คำขอบคุณ: 3113

ที่อยู่: พิษณุโลก
ปี: 2004
พฤหัส, 9 มิถุนา 2011 13:03 - ทำไมท่อถึงมีผลต่ออัตราเร่งของรถ
vat


ชื่อเล่น: เขียว

เข้าร่วม: 04 มิถุนา 2011
ตอบ: 356

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 313
ให้คำขอบคุณ: 826

ปี: 2002
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
พฤหัส, 9 มิถุนา 2011 13:14 - ทำไมท่อถึงมีผลต่ออัตราเร่งของรถ
สงสัยต้องมีระบบท่อไอเสียแปรผัน
ได้รับคำขอบคุณจาก: kumgame 
tokykung


ชื่อเล่น: ต๊อก

เข้าร่วม: 27 ตุลา 2008
ตอบ: 2490

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2660
ให้คำขอบคุณ: 5788

ที่อยู่: เชียงราย
ปี: 2002
พฤหัส, 9 มิถุนา 2011 13:16 - ทำไมท่อถึงมีผลต่ออัตราเร่งของรถ
หาที่ทำกล่อง...ไม่ได้ซักทีเลย...
ได้รับคำขอบคุณจาก: kumgame 
benzd


ชื่อเล่น: เบนซ์

เข้าร่วม: 11 มกรา 2009
ตอบ: 3402

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3986
ให้คำขอบคุณ: 3164

ที่อยู่: เกตุม-มหาชัย-สมุทรสาคร
ปี: 2005
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
พฤหัส, 9 มิถุนา 2011 15:45 - ทำไมท่อถึงมีผลต่ออัตราเร่งของรถ
กระจ่างแจ้ง แล้วเรื่องวัสดุ ล่ะครับ แบบไหนดีกว่าครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: kumgame 
peet_ja


ชื่อเล่น: เขต

เข้าร่วม: 04 พฤษภาคม 2010
ตอบ: 1358

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1459
ให้คำขอบคุณ: 2284

ที่อยู่: กทม-นวมินทร์
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พฤหัส, 9 มิถุนา 2011 15:53 - ทำไมท่อถึงมีผลต่ออัตราเร่งของรถ
มาเก็บข้อมูลครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: kumgame 
DEAR ES 02


ชื่อเล่น: เดียร์

เข้าร่วม: 17 ตุลา 2009
ตอบ: 620

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 310
ให้คำขอบคุณ: 1175

ที่อยู่: Bangkok
ปี: 2003
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
พฤหัส, 9 มิถุนา 2011 16:07 - ทำไมท่อถึงมีผลต่ออัตราเร่งของรถ
เครื่องstandard = ท่อขนาดstandard
ได้รับคำขอบคุณจาก: kumgame 
Phetcharat


ชื่อเล่น: ต้น

เข้าร่วม: 15 กุมภา 2011
ตอบ: 1908

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1429
ให้คำขอบคุณ: 9944

ที่อยู่: ปัตตานี - มหาชัย - สุราษฯ
ปี: 2004
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
พฤหัส, 9 มิถุนา 2011 17:02 - ทำไมท่อถึงมีผลต่ออัตราเร่งของรถ
nayyai1 พิมพ์ว่า:
ขนาดของท่อไอเสีย ส่งผลต่อการคายไอเสียออกจากห้องเผาใหม้มากที่สุด
ไอเสียถูกคายออกเร็วไป ( ค่าFlow ไอเสียสูงมาก ) จะส่งผลให้ไอดีที่กำลังประจุใหม่ไหลออกตามไปด้วย
ทำให้ปริมาณของไอดีลดลง ส่งผลให้การจุดระเบิดไม่รุนแรง >>> กำลังเครื่องลดลง

ไอเสียถูกคายออกช้าไป ( ค่าFlowไอเสียต่ำ ) จะส่งผลให้ไอดีที่กำลังประจุใหม่ถูกต้านไว้ไม่ให้ไหลเข้าได้หมด
ทำให้ปริมาณของไอดีลดลงเช่นกัน ส่งผลให้การจุดระเบิดไม่รุนแรง >>> กำลังเครื่องลดลง

ท่อขนาดใหน ระบายไอเสียได้เร็ว ( ค่าFlow สูง ) .......
หลายคนยังเข้าใจผิดว่าท่อใหญ่จะระบายไอเสียได้เร็วกว่า ให้ค่าFlow ที่สูงกว่า
เรื่องนี้ ทดสอบด้วยการเปิดน้ำประปาที่บ้านเพื่อให้เห็นภาพที่ชัดเจน
ใช้ท่อยางขนาด 1 นิ้ว เปิดก๊อกจนสุด สมมุติว่าน้ำสามารถพุ่งได้ไกล 5 เมตร
หากเปลี่ยนมาใช้ท่อยางขนาด 2 นิ้ว เปิดก๊อกจนสุด จะพบว่าน้ำสามารถพุ่งได้ไกลน้อยกว่า 5 เมตรแน่นอน
จะให้น้ำพุ่งไปไกล 5 เมตรเท่าเดิม ก็ต้องเพิ่มแรงดันน้ำเข้าไปอีก

ในรถยนต์ก็เหมือนกัน......
เครื่องยนต์ Standard เขาออกแบบท่อไอเสียให้มีค่าการFlow ของไอเสียที่เหมาะสมกับมวลของไอเสีย -
ที่รอบเครื่องยนต์แต่ละย่านความเร็ว แล้วหาค่าเฉลี่ยของแรงม้าและแรงบิดที่ได้ออกมา โดยเลือกเอาค่าเฉลี่ยที่ดีที่สุด
ด้วยการทดสอบบนDyno จะพบว่าค่าแรงม้าและแรงบิด มันสัมพันธ์กันกับค่าFlow ของไอเสีย ตามรอบของเครื่องยนต์
หากเครื่องไม่มีการModify ด้วยการเพิ่มน้ำมันและอากาศเข้าไปมากกว่าเดิม นั่นคือมวลของไอเสียเท่าเดิม
เมื่อเราเพิ่มขนาดของท่อไอเสียเข้าไป( ให้ใหญ่ขึ้น ) มันจะส่งผลให้การFlow ของไอเสียลดลง
นั่นคือ คายไอเสียไม่ออก ไม่ใช่คายไอเสียได้ดีกว่าเดิม สิ่งที่จะตามมาคือ แรงม้าและแรงบิดลดลง
ถ้าเป็นเครื่องยนต์แบบTurbo การคายไอเสียไม่ออก ยังส่งผลให้เกิดความร้อนสะสมที่โข่งหลังของTurbo
ทำให้โข่งหลังแตก หรือร้าวได้
หากต้องการให้ค่าFlowของไอเสียเพิ่มขึ้น นั่นคือต้องเร่งรอบเครื่องยนต์ให้สูงขึ้น
รถที่ท่อใหญ่กว่าStandard จึงให้แรงม้าและแรงบิดที่รอบสูงกว่าปกติ ( บางคนบอก ท่อใหญ่ได้ปลาย )

ท่อไอเสียที่มีขนาดเหมาะสมที่สุด ก็คือท่อที่ให้ค่าFlowของไอเสียคงที่ๆสุด ทั้งรอบสูงและรอบต่ำ
แต่อย่างว่าละครับ ทุกอย่างมีได้มีเสีย ท่อบางขนาดก็จะดีในช่วงรอบต่ำ แต่มาเสียในช่วงรอบสูงๆ
การที่จะให้ท่อไอเสียตอบสนองทุกย่านความเร็วรอบให้คงที่จึงเป็นไปไม่ได้
แต่ก็วิธีแก้ คือทดสอบเก็บค่าทุกย่านความเร็วรอบ และหาค่าเฉลี่ยที่ดีที่สุดเอา
และการทดสอบ ต้องกระทำบนDyno และมีการวัดค่าFlow ของไอเสียตลอดย่านความเร็วรอบเท่านั้น

"สรุป ท่อไอเสียขนาดเล็กกว่า จะส่งผลดีที่รอบต่ำ แต่อาจจะไม่ดีที่รอบสูงๆ ถ้ามันเล็กเกินไป
"
และท่อไอเสียขนาดใหญ่กว่า จะส่งผลดีที่รอบสูง แต่อาจจะไม่ดีที่รอบต่ำๆ ถ้ามันใหญ่เกินไป
ท่อที่ดีที่สุดคือท่อที่มีขนาดเหมาะสม สามารถระบายไอเสียออกได้หมดพอดี ไม่เร็วหรือช้าจนเกินไป
คุณจึงต้องเลือกเอาว่าจะเอาไปใช้งานแบบใหน และรถคุณมีPower Band แบบใด

ที่มา http://www.galantvr4club.com

ลองอ่านดูครับ

ได้รับคำขอบคุณจาก: kumgame 
Meemangkang


ชื่อเล่น: แอร์

เข้าร่วม: 01 เมษา 2010
ตอบ: 1424

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1430
ให้คำขอบคุณ: 1329

ที่อยู่: รามอินทรา 109.....มีนบุรี
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พฤหัส, 9 มิถุนา 2011 21:48 - ทำไมท่อถึงมีผลต่ออัตราเร่งของรถ
ได้รับคำขอบคุณจาก: kumgame 
newcolor


เข้าร่วม: 10 กรกฎา 2010
ตอบ: 989

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2374
ให้คำขอบคุณ: 3894
พฤหัส, 9 มิถุนา 2011 23:18 - ทำไมท่อถึงมีผลต่ออัตราเร่งของรถ
แจ่มแจ้งแดงแจ๋ครับผม
ได้รับคำขอบคุณจาก: kumgame 
kai_es


เข้าร่วม: 19 เมษา 2010
ตอบ: 1133

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 714
ให้คำขอบคุณ: 365

ที่อยู่: หาดใหญ่
ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
ศุกร์, 10 มิถุนา 2011 00:32 - ทำไมท่อถึงมีผลต่ออัตราเร่งของรถ
ขอบคุณข้อมูลดีๆครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: kumgame 
Hell_Boy


เข้าร่วม: 11 พฤศจิกา 2010
ตอบ: 557

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 1868
ให้คำขอบคุณ: 142
ศุกร์, 10 มิถุนา 2011 10:27 - ทำไมท่อถึงมีผลต่ออัตราเร่งของรถ
ข้อมูลดีๆ

ได้รับคำขอบคุณจาก: kumgame 
ตอบ
หน้า 1 จาก 2
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2025 Civic ES Group. All rights reserved.