ตอบ
john


เข้าร่วม: 29 มีนา 2010
ตอบ: 570

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 3392
ให้คำขอบคุณ: 2458

ที่อยู่: UB.
ปี: 2002
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พุธ, 26 มกรา 2011 17:38 - มารู้จักระบบสี 1K 2K ก่อนเข้าอู่
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสีพ่นซ่อมรถยนต์
• ประเภทของสีพ่นรถยนต์
โดยทั่วไปเราแบ่งสีพ่นรถยนต์ออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่
1. สี 1K :
คือสีระบบ 1 องค์ประกอบ (1 Komponent) คือประกอบด้วยส่วนของตัวสีเพียงอย่างเดียว ในการใช้งานอาจนำมาผสมกับตัวทำละลาย เช่นทินเนอร์เพื่อให้สะดวกต่อการใช้งานมากขึ้น แต่ตัวทำละลายที่นำมาผสมนี้ จะไม่นับเป็นองค์ประกอบ เนื่องจากตัวทำละลายจะระเหยตัวออกไปจนหมดหลังการใช้งาน เหลือเพียงฟิล์มสีที่แห้งตัวแล้วเท่านั้น
โดยทั่วไปแล้ว เราจะเข้าใจว่าสี 1K หมายถึง "สีแห้งเร็ว" ซึ่งไม่ถูกต้องนัก เนื่องจากสี 1K มีด้วยกันหลายชนิด ได้แก่
สี 1K ซินเทติกอีนาเมล หรือสีน้ำมัน เป็นสี 1K แบบแห้งตัวช้า ซึ่งแห้งตัวโดยการทำปฏิกิริยากับออกซิเจนในอากาศ (Oxidation)
สี 1K ไนโตรเซลลูโลส เป็นสี 1K แบบแห้งตัวเร็ว ซึ่งแห้งตัวโดยการระเหยตัวของตัวทำละลาย เช่นทินเนอร์ (Physical Drying)
สี 1K อะคริลิค เป็นสี 1K แบบแห้งตัวเร็ว ซึ่งแห้งตัวโดยการระเหยตัวของตัวทำละลาย เช่นทินเนอร์ (Physical Drying)

2. สี OEM :
คือสีที่ใช้ในโรงงานประกอบรถยนต์ สีชนิดนี้มีเพียงองค์ประกอบเดียว ในการใช้งานอาจนำมาผสมกับตัวทำละลายเพื่อให้สะดวกต่อการใช้งานมากขึ้น สีชนิดนี้จะแห้งตัวโดยการการอบที่อุณหภูมิสูงประมาณ 120-160 oC จึงเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า "สีอบ" (High Bake Paint) หลังจากสีแห้งตัวแล้ว จะมีฟิล์มสีที่มีคุณภาพดีมาก ความแข็งแรงของชั้นฟิล์มสีสูง มีความทนทานต่อตัวทำละลายเช่นทินเนอร์ หรือน้ำมันเบนซิน / ดีเซลได้ดีมาก และทนทานต่อสารเคมีต่างๆ เช่นน้ำมันเบรกได้ดี นอกจากนี้ยังมีการยึดเกาะที่ดีเยี่ยม ให้ความเงาที่ดี มีเนื้อสีมาก รวมทั้งสามารถทนทานต่อแสงแดดได้ดี จึงไม่ซีดจางง่าย มีความคงทนสูงและคงสภาพเดิมได้นานมาก

3. สี 2K :
คือสีระบบ 2 องค์ประกอบ (2 Komponent) คือประกอบด้วยส่วนของตัวสี ซึ่งคือองค์ประกอบที่ 1 และตัวเร่งปฏิกิริยา (Hardener หรือ Activator) ซึ่งคือองค์ประกอบที่ 2 โดยก่อนใช้งานต้องนำทั้ง 2 องค์ประกอบมาผสมกันตามอัตราส่วน เพื่อให้เกิดการทำปฏิกิริยาทางเคมี ซึ่งจะทำให้สีเกิดการแห้งตัว (Chemical Drying)
สี 2K ที่ใช้ในงานสีรถยนต์ จะมี 2 ชนิดหลักด้วยกัน คือสี 2K แบบ "อีพ็อกซี่" และสี 2K แบบ "โพลียูรีเทน" (หรือผสมกับอะครีลิค) สำหรับตัวเร่งปฏิกิริยาที่ใช้ จะเป็นสารประเภท ไอโซไซยาเนท (Isocyanate) ซึ่งจะทำให้สีเกิดการแห้งตัวภายหลังผสมตามอัตราส่วนที่บริษัทผู้ผลิตกำหนด สี 2K หลังจากแห้งตัวแล้ว จะมีคุณสมบัติในด้านความแข็งแรงของชั้นฟิล์มสีสูง มีความทนทานต่อตัวทำละลายเช่นทินเนอร์ หรือน้ำมันเบนซิน / ดีเซลได้ดีมาก และทนทานต่อสารเคมีต่างๆ เช่นน้ำมันเบรกได้ดี นอกจากนี้ยังมีการยึดเกาะที่ดีเยี่ยม ให้ความเงางามสูง มีเนื้อสีมาก รวมทั้งสามารถทนทานต่อแสงแดดได้ดี จึงไม่ซีดจางง่าย มีความคงทนสูงและคงสภาพเดิมได้นานมาก กล่าวคือมีคุณสมบัติที่เทียบเคียงได้กับสี OEM
>>>> โดยทั่วไป เราจะเรียกสี 2K ว่า "สีแห้งช้า" ซึ่งก็ไม่ถูกต้องทั้งหมด เนื่องจากสี 2K ในปัจจุบันนี้ ได้ถูกพัฒนาให้สามารถแห้งตัวได้เร็วขึ้นมาก โดยที่คุณสมบัติยังดีเหมือนเดิม !!! <<<<

สำหรับการพ่นซ่อมสีรถยนต์ในอู่ หรือศูนย์ซ่อมสีทั่วไปนั้น จะเลือกใช้สีได้แค่ 2 แบบ คือสี 1K หรือสี 2K เท่านั้น ไม่สามารถนำสี OEM มาใช้ได้ เนื่องจากสี OEM จะต้องอบที่อุณหภูมิสูงมาก ซึ่งอู่หรือศูนย์ไม่สามารถทำได้ ในปัจจุบันนี้อู่หรือศูนย์ซ่อมสีชั้นนำจะหันมาใช้สีระบบ 2K เนื่องจากมีคุณภาพโดยรวมที่ดีกว่าสี 1K มาก

• เหตุผลที่ทำให้สี 2K มีคุณสมบัติดีกว่าสี 1 K
การแห้งตัวของสีถือว่าเป็นส่วนสำคัญที่ส่งผลถึงคุณภาพโดยรวมของสี ซึ่งการแห้งตัวที่เกิดจากการทำปฏิกิริยาระหว่างองค์ประกอบ 2 ส่วน ซึ่งส่วนหนึ่งอยู่ในเรซิ่น (RESIN) ของสี และอีกส่วนอยู่ในตัวเร่งหรือฮาร์ดเดนเนอร์ (HARDENER) นั้น ถือว่าเป็นการแห้งตัวที่ทำให้ได้ฟิล์มที่แห้งสมบูรณ์ ฟิล์มสีจึงค่อนข้างแข็งแกร่งและมีคุณสมบัติในด้านอื่นๆ ดีมาก ดังนี้
1. Durability – ความทนทาน รถยนต์ที่ซ่อมสีโดยใช้ระบบสี 2K จะคงสภาพเดิมและมีระยะเวลาคงสภาพเดิมได้ไม่ต่ำกว่า 5 ปี
2. Weather resistance – ความคงทนต่อสภาพดินฟ้าอากาศ
3. Chemical resistance – สามารถทนทานต่อสารเคมีต่างๆ ได้ดี เช่น ทินเนอร์ น้ำมันเบรก
4. Color retention – สามารถคงสภาพสีเดิม ไม่ซีดจางจากเดิมง่าย
5. Gloss – มีความเงางามสูง
6. ให้คุณสมบัติเหมือนสีรถที่ออกจากโรงงานประกอบรถยนต์ O.E.M ( Original Equipment Manufacturing

คุณสมบัติที่กล่าวมาในเบื้องต้นนั้น ขึ้นอยู่กับกระบวนการทำงานที่ถูกต้องตามที่บริษัทผู้ผลิตสีเป็นผู้กำหนดและ อู่รถที่จะใช้งานระบบสี 2K ควรจะเป็นอู่ที่มีมาตรฐาน และมีอุปกรณ์ในการทำงานที่ทันสมัยเหมาะที่จะใช้สี 2K เช่น ห้องพ่นสี ระบบถังปั้มลม กาพ่นสี รวมถึงช่างสีที่มีประสบการณ์ พร้อมทั้งเคยได้รับคำแนะนำและการอบรมจากบริษัทผู้ผลิต

• ส่วนประกอบหลักของระบบสี 2K
สี 2K มีส่วนประกอบที่สำคัญอยู่ 2 ส่วน คือ

1. ส่วนที่เป็นเนื้อสี
จะเกิดมาจากส่วนผสมหลัก 4 ส่วน ซึ่งรวมกันเป็นเนื้อเดียวและอยู่ในกระป๋องเดียวกันแล้ว คือ
a. กาวหรือเรซิ่น (RESIN) หรืออาจเรียกว่า BINDER หรือ FILM FORMER ทำหน้าที่เป็นตัวยึดเกาะของส่วนประกอบอื่นๆ ของสี เมื่อสีแห้งแล้ว เรซิ่นจะเกาะตัวเข้าด้วยกันเกิดเป็นเนื้อฟิล์มขึ้น ซึ่งเรซิ่นที่ใช้ในสีประเภทนี้คือ โพลียูรีเทน ที่มีคุณสมบัติเด่นหลายอย่าง เช่น ความเงา ความแข็ง การยึดเกาะ การทนต่อสารเคมี ทนต่อความชื้น เป็นต้น
b. ผงสี (PIGMENT) เป็นสารที่ทำหน้าที่ในการปกปิดพื้นผิว และทำให้เกิดสีสันต่างๆ เช่นดำ แดง เหลือง เขียว หรืออาจใช้กันสนิมได้อีกด้วย แต่ในกรณีที่เป็นเคลียร์ที่ใช้เคลือบเงา จะไม่มีผงสีผสมอยู่
c. ตัวทำละลาย (SOLVENT) ทำหน้าที่ในการช่วยให้ผงสีและเรซิ่น กระจายตัวเข้าเป็นเนื้อเดียวกัน ทั้งยังทำหน้าที่ในการเจือจางหรือปรับความข้นเหลวของสีให้เหมาะสมสำหรับการใช้งาน ด้วย
d. สารปรับแต่ง (ADDITIVE) เป็นส่วนประกอบที่หน้าที่เพิ่มคุณสมบัติหรือลดข้อด้อยบางอย่างของสี เช่น ช่วยให้ฟิล์มเรียบขึ้น ช่วยป้องกันแสงอุลตร้าไวโอเลตจากแสงอาทิตย์ ช่วยป้องกันการแยกตัวของผงสีและเรซิ่น ป้องกันการตกตะกอน เป็นต้น

2. ส่วนที่เป็นตัวเร่งที่ทำให้สีแข็งตัว (Hardener หรือ Activator)
ส่วนนี้จะแยกออกจากส่วนแรกโดยเด็ดขาด เมื่อจะนำสีไปใช้งานจึงค่อยผสมส่วนนี้ลงไป และน้ำยานี้ก็เป็นส่วนที่ขาดไม่ได้ เนื่องจากถ้าไม่ใส่น้ำยานี้เข้าไปในสีและนำสีไปใช้ สีจะไม่แห้งแข็งเป็นฟิล์ม ซึ่งน้ำยานี้ส่วนใหญ่จะมีส่วนผสมของไอโซไซยาเนท (Isocyanate)

• สี 2K ที่ดีเป็นอย่างไร ?
จากที่ทราบกันเป็นอย่างดีแล้วว่า สี 2K นั้น มีคุณภาพดีกว่าสี 1K อย่างเทียบกันไม่ติดในหลายๆด้าน จึงเป็นผลให้อู่ซ่อมสีชั้นนำในปัจจุบันนี้ หันมาใช้สี 2K กันแทบทั้งสิ้น แต่อย่างไรก็ตาม สี 2K ในท้องตลาดเองก็มีหลากหลายยี่ห้อ ซึ่งแน่นอนว่าคุณภาพย่อมแตกต่างกันออกไป เราจึงควรทราบว่าสี 2K ที่ดีนั้น แตกต่างจากสี 2K ทั่วๆไปอย่างไร

1. วัตถุดิบที่ใช้ในการผลิต (Raw Materials)
จากที่ทราบแล้วว่า สี 2K มีส่วนประกอบหลักหลายส่วนด้วยกัน ซึ่งในกระบวนการผลิตสี 2K ให้มีคุณภาพดีนั้น ส่วนหนึ่งมาจากการเลือกใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพสูง เช่นการเลือกใช้เรซิ่นที่มีคุณภาพดี ส่งผลให้สี 2K นั้นๆ มีคุณสมบัติในมีความแข็งแรงของชั้นฟิล์มสีที่ดีมาก การยึดเกาะที่ดี ไม่หลุดล่อนง่าย มีความเงางามสูง และทนต่อสารเคมีต่างๆได้ดีเป็นพิเศษ ส่วนการเลือกใช้ผงสีที่มีคุณภาพดี สำหรับสีทับหน้า ก็จะทำให้สี 2K นั้นๆ มีสีสันที่สดสวย สีมีความคงทน ไม่ว่าจะเป็นสีเมทัลลิค (สีที่มีส่วนผสมของบรอนซ์ ซึ่งจะทำให้เกิดการเป็นประกายเมื่อกระทบแสง) หรือสีมุก (สีที่มีส่วนผสมของมุก ซึ่งทำให้เกิดการมองเห็นสีที่เหลือบตามมุมมอง) หรือถ้าเป็นสีรองพื้น การเลือกผงสีที่มีคุณสมบัติในการป้องกันสนิมที่ดี ก็จะทำให้เรามั่นใจได้ว่าจะไม่เกิดสนิมขึ้นในภายหลังอย่างแน่นอน ส่วนสารปรับแต่งก็เป็นอีกตัวหนึ่ง ที่จะช่วยทำให้คุณสมบัติของสีดีขึ้น ถึงแม้ว่าโดยทั่วๆไป สารปรับแต่งจะมีราคาสูงมากก็ตาม การเลือกเติมสารปรับแต่งบางตัวลงไป เช่น Anti-UV จะช่วยปกป้องฟิล์มสีจากรังสียูวีของดวงอาทิตย์ ทำให้สีมีความเงางามและสีสันที่สดสวย ไม่ซีดไม่จางง่ายตลอดอายุการใช้งาน

2. กระบวนการผลิต (Process)
นอกจากการเลือกใช้วัตถุดิบในการผลิตที่มีคุณภาพดีแล้ว กระบวนการผลิตก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่ง ที่ส่งผลต่อคุณภาพของผลิตภัณฑ์ กระบวนการผลิตที่ดีนั้น จะหมายถึงการใช้เครื่องจักรและเทคโนโลยีในการผลิตที่ทันสมัย ผู้ปฏิบัติงานที่มีทักษะสูง รวมถึงระบบการควบคุมคุณภาพที่ดี เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพดี และมีความคงที่ของผลิตภัณฑ์


• สี 2K ดูปองท์ (DuPont)
เป็นสี 2K ชั้นนำในวงการสีพ่นรถยนต์ จากประเทศสหรัฐ อเมริกา โดยเลือกใช้วัตถุดิบในการผลิตที่ดี ผ่านกระบวนการผลิตที่มีมาตรฐานสูงสุด และการควบคุมคุณภาพในทุกขั้นตอน จึงส่งผลให้สี ดูปองท์ เป็นสีพ่นรถยนต์ที่มีคุณภาพดีเยี่ยม และเป็นที่นิยมอย่างสูง จนส่งผลให้สี ดูปองท์ ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางจากศูนย์ซ่อมสีชั้นนำทั่วโลก
นอกจากนี้ ดูปองท์ ยังเล็งเห็นถึงความสำคัญของสภาพแวดล้อม เนื่องจากสารระเหยที่เกิดจากกระบวนการพ่นสีนั้น สามารถทำลายชั้นโอโซนในบรรยากาศ ทำให้สภาพบรรยากาศของโลกเกิดการเสียหายได้ ดูปองท์ จึงพยายามพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีปริมาณสารระเหยต่ำ (Low Emission; LE) และ สีสูตรผสมน้ำ (Waterborne Paint) ซึ่งเป็นสีที่มีปริมาณสารระเหยต่ำมาก จึงช่วยรักษาสภาพแวดล้อมได้เป็นอย่างดี

• ประโยชน์/จุดเด่นของสีระบบ 2K DUPONT
สีรองพื้นระบบ 2K (PRIMER/SURFACER)
ให้การยึดเกาะที่ดีเยี่ยม สีจึงติดแน่นกับตัวถังรถและสีที่ทับหน้า ไม่เกิดปัญหาสีพองหรือล่อนได้ง่าย
ให้การกลบรอยที่ดี จึงลดปัญหาเรื่องรอยเส้นกระดาษทราย รวมทั้งรอยตำหนิต่างๆ ของพื้นผิว
ให้การปกปิดพื้นผิวที่ดี จึงช่วยลดจำนวนการพ่นให้น้อยเที่ยวลง
ให้ความหนาแน่นของฟิล์มสูง ทำให้มีการดูดซึมน้อยจึงลดปัญหาเรื่องสีซึม รวมทั้งยังช่วยป้องกัน
การแทรกซึมของน้ำได้ดี จึงช่วยป้องกันสนิมไปในตัว
มีปริมาณสารระเหยต่ำ ลดปริมาณสารระเหยที่จะทำลายสภาพแวดล้อมของโลก

สีทับหน้า / เคลียร์ระบบ 2K (TOPCOAT / CLEAR COAT)
ให้ความทนทานต่อสภาพดินฟ้าอากาศได้ดี จึงมีอายุการใช้งานยาวนาน
ทนต่อรังสียูวีจากแสงแดด จึงไม่เกิดปัญหาฟิล์มสีเสื่อมสภาพได้ง่าย
ให้การยึดเกาะดี จึงไม่เกิดปัญหาเรื่องฟิล์มสีพองหรือหลุดล่อน
มีความเงางามสูงและคงสภาพได้นาน จึงดูใหม่อยู่เสมอ
ทนสารเคมีและตัวทำลายได้ดีมาก จึงไม่เกิดปัญหาแม้ใช้งานสภาพแวดล้อมที่มลภาวะสูง
มีปริมาณสารระเหยต่ำ ลดปริมาณสารระเหยที่จะทำลายสภาพแวดล้อมของโลก

อู่หรือศูนย์ซ่อมสีที่เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ของ ดูปองท์ แสดงให้เห็นถึงความใส่ใจในเรื่องคุณภาพของงาน อย่างไรก็ตาม ควรเลือกอู่ที่ใช้ผลิตภัณฑ์ของ ดูปองท์ ครบทุกขั้นตอน ไม่ว่าจะเป็นสีโป๊ว, สีรองพื้น, สีจริง หรือเคลียร์ทับหน้า ซึ่งจะมั่นใจได้ว่า รถที่ท่านรักจะได้รับการปกป้องจากสีที่มีคุณภาพดีเลิศ มีสีสันที่สดสวย และมีความเงางามเทียบเท่ากับรถยนต์ชั้นยอด และแน่นอนว่าคุ้มค่าแก่เงินทุกบาททุกสตางค์ที่ท่านจ่ายออกไป


Attached File :
มารู้จักระบบสี 1K 2K ก่อนเข้าอู่
Lee_ES_turbo


เข้าร่วม: 02 ตุลา 2008
ตอบ: 4446

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 8088
ให้คำขอบคุณ: 5249

ปี: 2004
พุธ, 26 มกรา 2011 18:01 - มารู้จักระบบสี 1K 2K ก่อนเข้าอู่
ขอบคุณคับผม เป็นความรู้ที่ไม่เคยรู้เลย 5555
ได้รับคำขอบคุณจาก: khing_cr 
--x


ชื่อเล่น: เอ็กซ์

เข้าร่วม: 25 มกรา 2010
ตอบ: 1104

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1047
ให้คำขอบคุณ: 122

ที่อยู่: เชียงราย
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พุธ, 26 มกรา 2011 20:55 - มารู้จักระบบสี 1K 2K ก่อนเข้าอู่
ขอบคุณครับ

จะเอารถไปทำสีอยู่พอดี
book05


เข้าร่วม: 20 มิถุนา 2010
ตอบ: 637

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 407
ให้คำขอบคุณ: 419

ที่อยู่: 84 ซ.นนทบุรี24/3 ถ.สนามบินน้ำ จ.นนทบุรี
ปี: 2003
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พุธ, 26 มกรา 2011 20:58 - มารู้จักระบบสี 1K 2K ก่อนเข้าอู่
ขอบคุณครับ
จ่าฝูง


เข้าร่วม: 06 ตุลา 2008
ตอบ: 473

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 555
ให้คำขอบคุณ: 297

ที่อยู่: ถิ่นนักปราชญ์ เมืองดอกบัว
ปี: 2005
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
พุธ, 26 มกรา 2011 21:06 - มารู้จักระบบสี 1K 2K ก่อนเข้าอู่
เเน่นมาก
peet_ja


ชื่อเล่น: เขต

เข้าร่วม: 04 พฤษภาคม 2010
ตอบ: 1358

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1459
ให้คำขอบคุณ: 2284

ที่อยู่: กทม-นวมินทร์
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พฤหัส, 27 มกรา 2011 11:48 - มารู้จักระบบสี 1K 2K ก่อนเข้าอู่
ขอบคุณมากครับ สำหรับความรู้ที่ไม่เคยรู้มาก่อนเลยครับ ว่าสี 2K คืออะไร แต่ไปทำสีมาแล้วหลายรอบหล่ะด้วย 55+
MoDes


เข้าร่วม: 11 พฤศจิกา 2010
ตอบ: 3844

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1271
ให้คำขอบคุณ: 186

ที่อยู่: สายไหม56/2 - ปทุมธานี
ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
พฤหัส, 27 มกรา 2011 12:18 - มารู้จักระบบสี 1K 2K ก่อนเข้าอู่
Data แน่น
ziloz


เข้าร่วม: 20 พฤศจิกา 2009
ตอบ: 94

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 171
ให้คำขอบคุณ: 106

ที่อยู่: ES 2.0 The Gang ท่าพระ
ปี: 2004
พฤหัส, 27 มกรา 2011 14:22 - มารู้จักระบบสี 1K 2K ก่อนเข้าอู่
madeawnoi


ชื่อเล่น: มะเดี่ยว

เข้าร่วม: 31 สิงหา 2009
ตอบ: 97

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 90
ให้คำขอบคุณ: 96

ที่อยู่: ขอนแก่น
ปี: 2003
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
พฤหัส, 27 มกรา 2011 15:34 - มารู้จักระบบสี 1K 2K ก่อนเข้าอู่
ความรู้ ทั้งนั้นครับ ขอบคุณมากครับ
Bonuses01


ชื่อเล่น: โบนัส

เข้าร่วม: 03 สิงหา 2009
ตอบ: 975

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 581
ให้คำขอบคุณ: 4045

ที่อยู่: นนทบุรี
ปี: 2001
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
พฤหัส, 27 มกรา 2011 18:45 - มารู้จักระบบสี 1K 2K ก่อนเข้าอู่
curran


ชื่อเล่น: บี

เข้าร่วม: 07 กันยา 2009
ตอบ: 4300

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2057
ให้คำขอบคุณ: 5484

ที่อยู่: Samutprakarn
ปี: 2001
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พฤหัส, 27 มกรา 2011 19:14 - มารู้จักระบบสี 1K 2K ก่อนเข้าอู่
ขอบคุณครับ ความรู้เยอะจริงๆ ท่านนี้ โกยๆๆ ใส่สมองที่มีอยู่น้อยนิด
hanaun


เข้าร่วม: 16 ตุลา 2008
ตอบ: 1102

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 863
ให้คำขอบคุณ: 192

ที่อยู่: นครสวรรค์ พิจิตร พิษณุโลก
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พฤหัส, 27 มกรา 2011 20:26 - มารู้จักระบบสี 1K 2K ก่อนเข้าอู่
ติดไว้ก่อนคับ เด๋วมาอ่านต่อ
zon


ชื่อเล่น: ซอล

เข้าร่วม: 07 มีนา 2010
ตอบ: 739

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1996
ให้คำขอบคุณ: 629

ที่อยู่: มีนบุรี คู้ขวา
ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
พฤหัส, 27 มกรา 2011 21:07 - มารู้จักระบบสี 1K 2K ก่อนเข้าอู่
nitchanan


ชื่อเล่น: นู๋แอนนี่

เข้าร่วม: 12 มกรา 2011
ตอบ: 76

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 33
ให้คำขอบคุณ: 0

ที่อยู่: บางเขน
ปี: 2001
ศุกร์, 28 มกรา 2011 10:27 - มารู้จักระบบสี 1K 2K ก่อนเข้าอู่
ยาวมาก มาก แต่ก็ได้ความรู้ตามความยาว .....ขอบคุณมาก มากค่ะ ^__^
civicy_art


เข้าร่วม: 01 ตุลา 2008
ตอบ: 3139

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1341
ให้คำขอบคุณ: 146

ที่อยู่: LAMPANG
ปี: 2001
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
ศุกร์, 28 มกรา 2011 19:06 - มารู้จักระบบสี 1K 2K ก่อนเข้าอู่
ความรู้เพียบ
nocomment


ชื่อเล่น: ตั้น

เข้าร่วม: 03 ตุลา 2009
ตอบ: 895

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1289
ให้คำขอบคุณ: 1073

ที่อยู่: Nobletara-ngamwongwan Nonthaburi
ปี: 2003
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
ศุกร์, 28 มกรา 2011 22:52 - มารู้จักระบบสี 1K 2K ก่อนเข้าอู่
เราจะดูออกไม๊ครับว่าสีที่ทำเป็น 1K หรือ 2K
nicksainak


เข้าร่วม: 18 สิงหา 2010
ตอบ: 516

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 544
ให้คำขอบคุณ: 371

ที่อยู่: หนองแขม - ม.เกษตร
ปี: 2004
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
เสาร์, 29 มกรา 2011 01:46 - มารู้จักระบบสี 1K 2K ก่อนเข้าอู่
thx มากครับบบบ
john


เข้าร่วม: 29 มีนา 2010
ตอบ: 570

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 3392
ให้คำขอบคุณ: 2458

ที่อยู่: UB.
ปี: 2002
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
เสาร์, 29 มกรา 2011 06:07 - มารู้จักระบบสี 1K 2K ก่อนเข้าอู่
nocomment พิมพ์ว่า:
เราจะดูออกไม๊ครับว่าสีที่ทำเป็น 1K หรือ 2K

ดูไม่ออกครับ ต้องถามอู่และดูผลิตภัณฑ์อย่างเดียว
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2025 Civic ES Group. All rights reserved.
Loading...