ตอบ
Rangsit 33


เข้าร่วม: 01 ตุลา 2008
ตอบ: 2276

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3688
ให้คำขอบคุณ: 1582

ที่อยู่: Rangsit
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
จันทร์, 27 เมษา 2009 10:21 - ...มาทำความรู้จักกับน้ำมันเครื่องอีกซักนิด....
......ไว้เป็นข้อมูลนะครับ....จากเวบไรจำไม่ได้แล้วอ่า

ประเภทน้ำมันเครื่อง

แยกย่อยออกเป็น 5 กลุ่มด้วยกัน


ตั้งแต่ Group 1 - 3 เป็นน้ำมันเครื่องที่ทำมาจาก น้ำมันดิบ หรือ น้ำมันตามธรรมชาติ


Group 1 - น้ำมันเครื่องเกรดธรรมดา (Base Oil)
- เป็นน้ำมันพื้นฐานที่ใช้กันทั่วไป อายุการใช้งานประมาณ 5,000 กม.

Group 2 - น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ ( Semi Synthetic)
- เป็นการนำน้ำมันสังเคราะห์ (Synthetic) มาผสมกับ Base Oil โดยมีส่วนผสมของสารสังเคราะห์โดยเฉลี่ยไม่เกิน 10 - 15 %

Group 3 - น้ำมันเครื่องสังเคราะห์(เทียม) (Synthetic)
- น้ำมันสังเคราะห์เทียม หรือ ที่แป๊ะที่กระป๋องว่า (Synthetic) เพราะยังมีส่วนผสมของ Base Oil อยู่
* เนื่องจากตัวทำละลายสารเพิ่มคุณภาพมีราคาแพง จึงเอาน้ำมันปิโตรเลียมมาใช้เป็นตัวทำละลาย อาจจะมีส่วนผสมของ Base Oil อยู่ 10 ? 15 % ในแต่ละยี่ห้อก็มีการผสมแตกต่างกันออกไป ซึ่งทำให้ราคาไม่สูงมากนัก แล้วอ้างว่าเป็นน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ หรือ น้ำมันเครื่อง Synthetic และบางทีก็หาทางออกโดยใช้คำว่า Synthetic Technology หรือใช้คำ Synthetic ร่วมกับคำอื่นๆ เป็นน้ำมันสังเคราะห์ส่วนใหญ่ที่วางขายในบ้านเรา



ตั้งแต่ Group 4 - Group 5 เป็นน้ำมันเครื่องสังเคราะห์
เป็นพวก PAO หรือ Polyalphaolefin คือผลิตขึ้นมาจาก สารสังเคราะห์แท้ๆ 100 %


Group 4 - น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ (Full Synthetic) PAO 100 %
- ผลิตมาจากสารสังเคราะห์ล้วนๆ โดยไม่มี Base Oil เจือปน แม้แต่น้ำมันพื้นฐานก็ยังเป็นเกรด Synthetic Base Oil ส่วนใหญ่จะเป็นพวก PAO หรือ Polyalphaolefin คือผลิตขึ้นมาจากสารสังเคราะห์แท้ๆ 100 % ให้การหล่อลื่นและปกป้องได้ดียิ่งกว่า เหนือกว่าน้ำมันเครื่องทุกยี่ห้อ ที่มีขายในขณะนี้

Gruop 5 ? จะเป็นน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ ที่มีความคล้ายคลึงกับ Group 4 มีความหล่อลื่นมากและอายุการใช้งานสูงเหมาะสำหรับพวกเครื่องจักร


ดังนั้น น้ำมันเครื่องGroup 4 จึงเป็นน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ ซึ่งเหมาะสมสำหรับยานยนต์ ให้การปกป้องมีความลื่นและอายุการใช้งานสูง

ในการผลิตน้ำมันเครื่องเค้าก็ใช้น้ำมันเครื่องพื้นฐานจาก 1 ใน 5 นี่แหละ แล้วนำเอาพวกสารเพิ่มประสิทธิภาพผสมลงไป โรงงานที่ผสมหรือผลิตน้ำมันเครื่องในบ้านเรามีอยู่ไม่กี่แห่ง พวกบริษัทน้ำมันเครื่องก็จ้างโรงงานเหล่านี้ผลิตให้ ดังนั้นน้ำมันเครื่องหลายยี่ห้อก็ออกมาจากโรงงานเดียวกัน ด้วยเหตุนี้คุณภาพของน้ำมันเครื่องจึงขึ้นอยู่กับการเลือกใช้น้ำมันเครื่องพื้นฐานกับพวกสารเพิ่มคุณภาพที่เติมผสมลงไป


น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ แท้ /เทียม

น้ำมันเครื่องสำเร็จรูปที่ระบุว่าเป็นชนิดสังเคราะห์ 100% ใช้น้ำมันหล่อลื่นขั้นพื้นฐานชนิดสังเคราะห์ โพลีแอลฟาโอลีฟิน (POLYALPHAOLEFIN-PAO) ซึ่งไม่สามารถละลายสารเพิ่มคุณภาพบางตัวหรือละลายได้ไม่ดี จึงอาจมีการละลายสารเพิ่มคุณภาพด้วยน้ำมันหรือสารอื่นก่อนผู้ผลิตบางรายเน้นความประหยัด โดยนำสารเพิ่มคุณภาพไปผสมกับน้ำมันหล่อลื่นชนิดธรรมดาก่อน เมื่อนำมาผสมกับน้ำมันหล่อลื่นขั้นพื้นฐานจึงเกิดข้อกังขาว่า จะเป็นน้ำมันเครื่องสำเร็จรูปชนิดสังเคราะห์ 100% ได้อย่างไร ในเมื่อมีน้ำมันชนิดธรรมดาผสมอยู่ด้วยจากการช่วยทำละลายสารเพิ่มคุณภาพ

มีผู้ผลิตไม่มากนักที่ยอมลงทุนนำสารเพิ่มคุณภาพไปละลายกับน้ำมันหล่อลื่นชนิดสังเคราะห์อื่นที่มีราคาแพง ไม่เหมาะกับการใช้งานในเครื่องยนต์รถยนต์ แต่ทำละลายได้ดี เช่น น้ำมันหล่อลื่นเครื่องบินเจ็ต (DIBASICESTER) เมื่อนำไปผสมกับน้ำมันหล่อลื่นขั้นพื้นฐานชนิดสังเคราะห์ ก็จะกลายเป็นน้ำมันเครื่องสำเร็จรูปชนิดสังเคราะห์ 100% ทุกหยดจริงๆ ต่างจากกรณีแรกที่มีน้ำมันชนิดธรรมดาช่วยทำละลายสารเพิ่มคุณภาพผสมอยู่ด้วย

Hydro crack คือการเอาน้ำมันเครื่องพื้นฐานจากแร่หรือปิโตเลียม(Mineral Base oil) ไปจัดเรียงโมเลกุลขึ้นมาใหม่(คล้ายกับทำ GMO's ในพืช) แล้วใส่สารผสมเพิ่มคุณภาพเข้าไป(Aditive)

สิ่งที่ทำให้เกิดปัญหา คือบริษัทที่ทำน้ำมันเครื่องจาก Group 4 อันเป็นน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ขนานแท้ เห็นว่ามันไม่ถูกต้องที่นำเอาน้ำมันเครื่อง Group 3 อันเป็นน้ำมันธรรมชาติมาทำเป็นน้ำมันเครื่อง แล้วโฆษณาว่าเป็นน้ำมันเครื่องสังเคราะห์

ทำให้มีการฟ้องร้องกันระหว่าง ผู้ผลิตน้ำมัน Group 4 กับผู้ผลิตน้ำมัน Group 3 ก็เพราะว่าในสหรัฐอเมริกา มีบริษัทน้ำมันเครื่องแห่งหนึ่งใช้น้ำมันเครื่องพื้นฐาน Group 3 เอามาผสมสารเพิ่มคุณภาพเข้าไป แล้วประกาศว่าเป็น น้ำมันเครื่องสังเคราะห์หรือน้ำมันเครื่อง Synthetic และบางทีก็หาทางออกโดยใช้คำว่า Synthetic Technology หรือใช้คำ Synthetic ร่วมกับคำอื่นๆ ขายราคาที่ถูกกว่าน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ยี่ห้ออื่นๆ

ทำให้คุณสมบัติของ Group 3 ซึ่งยังมี Base Oil ที่เป็น ปิโตรเลียมผสม ไปใกล้เคียงกับน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ Group 4 ที่เป็น PAO 100% หรือ Polyalphaolefin เข้า

ศาลตัดสินให้ ผู้ผลิตน้ำมัน Group 3 สามารถใช้คำว่า Synthetic ถึงแม้จะไม่เป็น Synthetic 100% แต่เนื่องจากส่วนผสมของน้ำมันก็ยังมีสาร Synthetic เป็นตัวหลัก (* เป็นส่วนผสมมากที่สุดในอัตราส่วนต่อ 1 หน่วย) แม้จะมี Base Oil ซึ่งเป็นปิโตรเลียม ผสมอยู่ด้วยในอัตรา 10 ? 15 % ก็ตาม




ถึงแม้คุณภาพของน้ำมันเครื่อง Group 3 จะใกล้เคียงกับน้ำมันเครื่อง Group 4

แต่ก็เพียงแค่ใกล้เท่านั้น แต่ความเป็นจริงยังไม่สามารถทัดเทียมได้



ปรกติโดยทั่วไป น้ำมันหล่อลื่นหรือน้ำมันเครื่อง ที่ใช้จะต้องมีคุณสมบัติ ด้านต่างๆ เช่น หล่อลื่น ระบายความร้อน ป้องกันสนิม และชะล้างทำความสะอาด เกี่ยวกับคุณภาพและประสิทธิภาพเกือบทุกด้านจะถูกกำหนดขึ้นจากการทดสอบคุณสมบัติฯลฯ มีหลายสถาบันทั่วโลกทดสอบและตั้งมาตรฐานหรือเกรดคุณภาพของน้ำมันเครื่อง เช่น

API - AMERICAN PETROLEUM INSTITUTE และ SAE - SOCIETY OF AUTOMOTIVE ENGINEERS ซึ่งเป็นที่นิยมใช้เป็นแหล่งอ้างอิง นอกจากนั้น หลายผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ก็มีการทดสอบและกำหนดมาตรฐานของน้ำมันเครื่องขึ้นเองในการใช้งานสำหรับรถยนต์ทั่วโลก ผู้ผลิตน้ำมันเครื่องและผู้บริโภค นิยมเลือกใช้มาตรฐานหรือเกรดคุณภาพของสถาบัน API - AMERICAN PETROLEUM INSTITUTE เพราะชัดเจนและสะดวกทั้งในการผลิตหรือเลือกใช้ โดยมีการระบุไว้ข้างกระป๋องน้ำมันเครื่องเสมอ



ล่าสุดมีบุคคลนำเอา น้ำมันเครื่องเกรด API-SL 0W40 ชนิด PAO 100% ผ่านการใช้งาน 20,126 KM.ไปเข้าทดสอบที่ Lab.ได้ผลมาคือ สภาพความหนืดยังเป็นปรกติ ปฏิกิริยา Oxydation ไม่มี สารฟอสฟอรัส ต่ำมาก(0.018 PPM) คาร์บอนต่ำ


และถ้าเป็น มาตรฐาน API-SM 5W40 ชนิด PAO 100% (Polyalphaolefin ) ของ PROSYN

จะมีคุณภาพในการหล่อลื่น และ ปกป้องรักษาเครื่องยนต์ มากซักขนาดไหน

PROSYN GOLD

น้ำมันเครื่องเบนซินสังเคราะห์ 100% น้ำมันเครื่องสังเคราะห์กรดรวม (Multigrade) คุณภาพสูงและผสมสารเพิ่มคุณภาพ (Additive) พัฒนาขึ้นสำหรับเครื่องยนต์เบนซินรุ่นใหม่ สมรรถนะสูง รถติดเทอร์โบชาร์จ รถขับเคลื่อนสี่ล้อ รถที่มีการดัดแปลง และรถแข่ง

คุณสมบัติ
- ปกป้องเครื่องยนต์ทันทีที่สตาร์ท
- เครื่องยนต์เดินเรียบ
- ตอบสนองอัตราเร่งได้ดี
- รักษาความสะอาดของเครื่องยนต์
- ยืดอายุการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องได้มากกว่า
- ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง
- สตาร์ทติดง่าย

มาตรฐานรับรอง
SAE 5W-40
API SM/CF
ACEA A-98 , B3-98 , B4-98
Mercedes Benz 229.1
VW 500-502-505
BMW Longlife oil

คุณสมบัติทางกายภาพ

Appearance Straw Colored oily liquid

Density at 30 c g/ml 0.8497
Viscosity at 100c mm/s 14.63
Viscosity @@-30c cP 5340
Flash point [pmc] 246
Calcium%weight 0.302
Zinc%weight 0.123
Phosphorus%weight 0.105
Viscosity index 175
total Bass Number mg KOH/g 9.4969
Rangsit 33


เข้าร่วม: 01 ตุลา 2008
ตอบ: 2276

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3688
ให้คำขอบคุณ: 1582

ที่อยู่: Rangsit
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
จันทร์, 27 เมษา 2009 10:30 - ...มาทำความรู้จักกับน้ำมันเครื่องอีกซักนิด....
" ทำให้มีการฟ้องร้องกันระหว่าง ผู้ผลิตน้ำมัน Group 4 กับผู้ผลิตน้ำมัน Group 3 ก็เพราะว่าในสหรัฐอเมริกา มีบริษัทน้ำมันเครื่องแห่งหนึ่งใช้น้ำมันเครื่องพื้นฐาน Group 3 เอามาผสมสารเพิ่มคุณภาพเข้าไป แล้วประกาศว่าเป็น น้ำมันเครื่องสังเคราะห์หรือน้ำมันเครื่อง Synthetic และบางทีก็หาทางออกโดยใช้คำว่า Synthetic Technology หรือใช้คำ Synthetic ร่วมกับคำอื่นๆ ขายราคาที่ถูกกว่าน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ยี่ห้ออื่นๆ "


......... คู่กรณีก็ MO....บิน.......... กะ Cas_ _ ol

......... เดาเอาเองว่าใครฟ้องใคร................
ได้รับคำขอบคุณจาก: soda_get  be_z  khing_cr 
iMan


ชื่อเล่น: แมน

เข้าร่วม: 04 สิงหา 2008
ตอบ: 2838

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 12149
ให้คำขอบคุณ: 3080

ที่อยู่: Civic ES Group
ปี: 2005
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
จันทร์, 27 เมษา 2009 10:30 - ...มาทำความรู้จักกับน้ำมันเครื่องอีกซักนิด....
นึกว่าพี่แบ๊งค์เมามาเขียน ที่แท้ก็ไม่ล่ายเมา อิอิ
ได้รับคำขอบคุณจาก: Rangsit 33 
Rangsit 33


เข้าร่วม: 01 ตุลา 2008
ตอบ: 2276

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3688
ให้คำขอบคุณ: 1582

ที่อยู่: Rangsit
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
จันทร์, 27 เมษา 2009 10:32 - ...มาทำความรู้จักกับน้ำมันเครื่องอีกซักนิด....
iMan พิมพ์ว่า:
นึกว่าพี่แบ๊งค์เมามาเขียน ที่แท้ก็ไม่ล่ายเมา อิอิ



ไม่เมา.............แต่ง่วงมากกกกกกก .... ก้าบบบบ
ได้รับคำขอบคุณจาก: iMan 
iMan


ชื่อเล่น: แมน

เข้าร่วม: 04 สิงหา 2008
ตอบ: 2838

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 12149
ให้คำขอบคุณ: 3080

ที่อยู่: Civic ES Group
ปี: 2005
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
จันทร์, 27 เมษา 2009 10:57 - ...มาทำความรู้จักกับน้ำมันเครื่องอีกซักนิด....
ขอไปใส่กระทู้เรื่องน่ารู้คู่รถนะครับ
Rangsit 33


เข้าร่วม: 01 ตุลา 2008
ตอบ: 2276

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3688
ให้คำขอบคุณ: 1582

ที่อยู่: Rangsit
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
จันทร์, 27 เมษา 2009 11:40 - ...มาทำความรู้จักกับน้ำมันเครื่องอีกซักนิด....
iMan พิมพ์ว่า:
ขอไปใส่กระทู้เรื่องน่ารู้คู่รถนะครับ


...เอาเยย...แด๋วหามาเพิ่มให้อีก....ช่วยทำมาหากิน.....ช่วงนี้ไม่ค่อยมีงาน คริ คริ
kaisuh


ชื่อเล่น: ปอปลา

เข้าร่วม: 17 ตุลา 2008
ตอบ: 2822

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1703
ให้คำขอบคุณ: 8904

ที่อยู่: ตูริน
ปี: 2003
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
จันทร์, 27 เมษา 2009 15:48 - ...มาทำความรู้จักกับน้ำมันเครื่องอีกซักนิด....
เก็บความรู้ไป
cisco


ชื่อเล่น: เต้น

เข้าร่วม: 25 พฤศจิกา 2008
ตอบ: 3557

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 5197
ให้คำขอบคุณ: 9940
จันทร์, 27 เมษา 2009 15:59 - ...มาทำความรู้จักกับน้ำมันเครื่องอีกซักนิด....
Keep ๆๆๆๆ
Rangsit 33


เข้าร่วม: 01 ตุลา 2008
ตอบ: 2276

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3688
ให้คำขอบคุณ: 1582

ที่อยู่: Rangsit
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อังคาร, 28 เมษา 2009 10:55 - ...มาทำความรู้จักกับน้ำมันเครื่องอีกซักนิด....
น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 100% มีคุณภาพคุ้มกับราคาหรือไม่? (from: PandaRider.com)



ขออธิบายจุดเด่น ของน้ำมันเครื่องสังเคราะห์กันก่อนนะครับ คือ

ข้อดีประการแรก ของน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 100% คือ การมีความหนืดต่ำที่อุณหภูมิต่ำ จึงมีผลทำให้น้ำมันเครื่องไหลไปหล่อลื่นส่วนต่าง ๆ ของเครื่องยนต์ได้อย่างรวดเร็วตั้งแต่เริ่มติดเครื่องยนต์ขณะเย็นจัด เช่น ต่ำกว่า 0? องศาเซลเซียส (ซึ่งสภาวะเช่นนี้มีเฉพาะบนเขาสูง ในหน้าหนาวเพียงไม่กี่วันเท่านั้นในประเทศไทย)

ข้อดีประการที่ 2 คือ ทนต่อความร้อนสูงที่หัวลูกสูบส่วนบน และผนังกระบอกสูบได้ดี จึงมีอัตราการระเหยเป็นไอน้อยกว่าน้ำมันเครื่อง "ธรรมดา" อัตราการสิ้นเปลือง น้ำมันเครื่องจึงน้อยกว่า

ข้อดีประการที่ 3 คือ การมีค่าดัชนีความหนืดสูง โดยไม่ต้องใส่สารปรับดัชนีความหนืดในปริมาณมากเท่าน้ำมันเครื่องธรรมดา ว่ากันแบบง่าย ๆ ก็คือ สารปรับดัชนีความหนืด เป็นตัวช่วยไม่ให้น้ำมันเครื่องใส หรือข้นน้อยเกินไปเมื่อถูกความร้อน แต่สารนี้จะเสื่อมสภาพเมื่อถูกความร้อนสูง และแรงเฉือนในเครื่องยนต์ น้ำมันเครื่อง "ธรรมดา" จึงรักษาความข้น หรือความหนืดขณะร้อนจัดได้ไม่ดีเท่าตอนที่น้ำมันเครื่องยังใหม่ ๆ อยู่ ส่วนน้ำมันเครื่องสังเคราะห์นั้น มีโมเลกุลขนาดใกล้เคียงกันคงเส้นคงวาตลอด ไม่ค่อยมีความ เปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น จึงไม่ต้องการสารปรับดัชนีความหนืดมาก เหมือนน้ำมันเครื่องธรรมดา อายุการใช้งานของน้ำมันเครื่องสังเคราะห์จึงสูงกว่ามาก "ว่ากันอย่างไม่ต้องอ้างอะไรให้ยุ่งยาก อย่างน้อยก็ 2 เท่าของน้ำมันเครื่องธรรมดาครับ"



แต่ถ้าเปรียบเทียบราคาน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ กับราคาน้ำมันเครื่องธรรมดาระดับน้ำมันเครื่องสูงสุด น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ จะมีราคาสูงกว่า 2-3 เท่า ทำให้ไม่สามารถกล่าวได้อย่างเต็มที่นักว่าคุ้มกว่าการใช้น้ำมันเครื่องธรรมดาหรือไม่ นอกเสียจากข้อมูลดังต่อไปนี้ที่คนทั่วไปนำมาเป็นหลักคิดครับ

ผู้ที่ต้องการดูแลเครื่องยนต์เป็นพิเศษ , ผู้ที่ต้องการถนอมให้เครื่องยนต์สึกหรอน้อยที่สุด และต้องการให้รถของเรามีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น ซึ่งปัจจัยนี้เป็นปัจจัยหลัก ที่คนส่วนใหญ่ให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกเลย
ผู้ที่ชอบของแพง ถ้าอยู่ในฐานะที่สามารถซื้อหาได้ โดยไม่ได้ทำให้ใครต้องเดือนร้อน (เช่น ต้องแอบจิกเงิน ผบ.ทบ. อิอิ)
ผู้ที่ใช้รถประมาณวันละ 100 กม.ขึ้นไป ไม่ว่าจะใช้ในเมืองหรือขับทางไกลก็ตาม โดยสามารถยึดระยะเปลี่ยนน้ำมันเครื่องจากที่กำหนดไว้ได้อีก 5,000 ถึง 10,000 กม. เพื่อชดเชยราคาที่สูงกว่า โดยไม่ต้องกังวลว่าน้ำมันเครื่องจะเสื่อมสภาพหรือไม่ จึงทำให้หมดห่วงไปได้ในเรื่องของน้ำัมันเครื่อง


การใช้น้ำมันเครื่องที่มีคุณภาพต่ำแต่เปลี่ยนบ่อยดีกว่าหรือไม่?

ฟันธงได้เลยครับว่า "เป็นวิธีที่ไม่ควรปฏิบัติอย่างยิ่งครับ" เพราะน้ำมันเครื่องคุณภาพต่ำนั้น จะทำให้เครื่องยนต์สึกหรอตั้งแต่แรกที่เติมแล้วครับ เปลี่ยนไปใช้น้ำมันเครื่องที่สูงกว่า ราคาอาจสูงกว่าแต่เรื่องคุณภาพจะดีกว่ามาก ๆ ครับ จะได้ประหยัดเงินในส่วนของค่าใช้จ่าย ในการซ่อมบำรุงเครื่องยนต์ไปได้อีกเยอะครับ แต่มีข้อสำคัญนิดนะครับว่า อย่าแน่ใจจากรูปแบบการบรรจุ และข้อความด้านข้างเท่านั้น เพราะตอนนี้มีน้ำมันของปลอมออกมาขายกันเยอะครับ โดยไม่มีใครตั้งใจจะปราบปรามอย่างจริงจัง ทำให้ผู้บริโภคโดนเอาเปรียบอยู่เสมอมา และไม่สามารถไปเรียกร้องกับใครได้ ให้เราคิดเสียว่าของดี ราคาถูก ไม่มีในโลก ถึงจะแพงแต่คับด้วยคุณภาพ อย่างนี้น่าคบกว่าเยอะครับ

การตรวจสอบคุณภาพน้ำมันเครื่องด้วยตัวคุณเอง

ตามปกติผู้ใช้รถต้องหมั่นตรวจระดับน้ำมันเครื่องอย่างสม่ำเสมอสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง ไม่ควรปล่อยให้ระดับน้ำมันเครื่องอยู่ในระดับที่ต่ำจนเกินไป ซึ่งในการตรวจระดับน้ำมันเครื่อง คุณสามารถทำได้ตามขั้นตอนดังนี้

จอดรถอยู่ในแนวระดับราบ อุ่นเครื่องยนต์จนถึงอุณหภูมิทำงาน
ดับเครื่องยนต์ทิ้งไว้ 4-5 นาที เพื่อให้น้ำมันเครื่องไหลกลับมาลงอ่างแล้วจึงทำการตรวจสอบ
น้ำมันเครื่องที่ปลายก้านวัดน้ำมันเครื่อง ควรอยู่ระหว่างขีด " F " และ " L " (ส่วนรถมอเตอร์ไซต์ก็ดูที่ตาแมวแถว ๆ บริเวณเครื่องได้ครับ )
ถ้าน้ำมันยังไม่ได้ระดับให้เติมน้ำมันเครื่องทีละน้อย จนถึงระดับที่เหมาะสม (น้ำมันควรอยู่ระหว่างขีด " F " และ " L ")

ข้อควรระวัง
อย่าเติมน้ำมันเครื่องมากเกินไป เพราะหากมีน้ำมันเครื่องมากเกินไป ข้อเหวี่ยงอาจตีไปโดน และกระเด็นเข้าสู่ห้องเผาไหม้ จนทำให้เกิดควันขาว และทำให้เครื่องยนต์เสียหายได้
ในระหว่างการตรวจเช็ค ควรระมัดระวัง เพราะอาจสัมผัสถูกท่อร่วมไอเสียขณะที่มีอุณหภูมิสูง

สุดท้ายนี้ การเลือกใช้น้ำมันเครื่องนั้น ควรใช้ปัจจัยหลาย ๆ อย่างมาเป็นตัวตัดสินใจ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการปฏิบัติตามคู่มือจะดีที่สุด ว่าควรใช้แบบไหนและอย่างไร ในคู่มือการใช้รถมีบอกเอาไว้อยู่แล้วครับ แต่ถ้าใครต้องการดูแลเครื่องยนต์ให้อยู่ทนทานและสภาพดี และไม่ได้กังวลเรื่องราคามากนัด ก็เลือกใช้น้ำมันเครื่องคุณภาพดีไปเลยครับ และสิ่งสำคัญระลึกไว้เสมอครับว่า
"ของดีราคาถูก ไม่มีอยู่ในโลกนี้ ของดีราคาแพง แต่มักจะแพงอย่างมีเหตุผลครับ"
Asuerada_boy


เข้าร่วม: 07 ตุลา 2008
ตอบ: 1093

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 576
ให้คำขอบคุณ: 1645

ปี: 2002
สี: น้ำเงิน อิเทอนอล (B-96P)
พุธ, 29 เมษา 2009 11:53 - ...มาทำความรู้จักกับน้ำมันเครื่องอีกซักนิด....
ขอบคุณ

สำหรับข้อความดีๆ
Lee_ES_turbo


เข้าร่วม: 02 ตุลา 2008
ตอบ: 4446

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 8088
ให้คำขอบคุณ: 5249

ปี: 2004
พุธ, 29 เมษา 2009 12:36 - ...มาทำความรู้จักกับน้ำมันเครื่องอีกซักนิด....
แน่นๆเย้ยยย
ming


ชื่อเล่น: หมิง

เข้าร่วม: 24 สิงหา 2009
ตอบ: 617

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 844
ให้คำขอบคุณ: 1701

ที่อยู่: บางปู สมุทรปราการ
ปี: 2003
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
เสาร์, 29 สิงหา 2009 10:24 - ...มาทำความรู้จักกับน้ำมันเครื่องอีกซักนิด....
ขอบคุณครับ
kim_possible


ชื่อเล่น: หนู

เข้าร่วม: 10 ตุลา 2008
ตอบ: 2677

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2006
ให้คำขอบคุณ: 6407

ที่อยู่: Kanchanaburi
ปี: 2002
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
เสาร์, 29 สิงหา 2009 10:56 - ...มาทำความรู้จักกับน้ำมันเครื่องอีกซักนิด....
ขอบคุณมากมากเลยครับ
Hamster@Yamabuchi


ชื่อเล่น: เบิร์ด

เข้าร่วม: 27 มีนา 2009
ตอบ: 2005

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 5433
ให้คำขอบคุณ: 3267

ที่อยู่: เขตหวงห้ามเฉพาะ
ปี: 2005
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
เสาร์, 29 สิงหา 2009 10:57 - ...มาทำความรู้จักกับน้ำมันเครื่องอีกซักนิด....
โหๆ มีสาระกะเค้าก้เป็นด้วยเหรอครับน้า อิอิอิอิอิ ปรบมือให้ๆ ขอบคุรสำหรับข้อมูลดีๆครับ
lkki5


เข้าร่วม: 26 ตุลา 2008
ตอบ: 2973

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3115
ให้คำขอบคุณ: 1255

ที่อยู่: สัตหีบ ชลบุรี หรือ พิจิตร นครสวรรค์
ปี: 2001
สี: น้ำเงิน อิเทอนอล (B-96P)
เสาร์, 29 สิงหา 2009 23:04 - ...มาทำความรู้จักกับน้ำมันเครื่องอีกซักนิด....
น้ำมันเครื่อง เปรียบได้กับ ยาอายุวัฒนะ ครับ
PAM


ชื่อเล่น: แป๋ม

เข้าร่วม: 17 กรกฎา 2009
ตอบ: 1514

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2753
ให้คำขอบคุณ: 2884

ที่อยู่: โคราชมหานคร
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
จันทร์, 31 สิงหา 2009 04:42 - ...มาทำความรู้จักกับน้ำมันเครื่องอีกซักนิด....
ความรู้เต็มๆ จะได้เลือกใช้ได้ถูกประเภท
DRINK


เข้าร่วม: 04 ตุลา 2008
ตอบ: 3856

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 5219
ให้คำขอบคุณ: 1708

ที่อยู่: Paris + Bangkok + Uttaradit + Phitsanulok
ปี: 2005
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
จันทร์, 31 สิงหา 2009 11:56 - ...มาทำความรู้จักกับน้ำมันเครื่องอีกซักนิด....
น้ำเมา ก้อแรงพี่ มันฟ้องเมียได้เลย
taweesak


ชื่อเล่น: วี

เข้าร่วม: 09 กันยา 2009
ตอบ: 190

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 153
ให้คำขอบคุณ: 76

ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พุธ, 16 กันยา 2009 15:27 - ...มาทำความรู้จักกับน้ำมันเครื่องอีกซักนิด....
ขอบคุณครับ
aud fat


เข้าร่วม: 17 ธันวา 2008
ตอบ: 1064

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 708
ให้คำขอบคุณ: 1592

ที่อยู่: ngamwongwan,nonthaburi
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พุธ, 16 กันยา 2009 17:07 - ...มาทำความรู้จักกับน้ำมันเครื่องอีกซักนิด....
ขอบคุณครับ สำหรับข้อมูล
MK Flying


ชื่อเล่น: ยุทธ

เข้าร่วม: 04 กุมภา 2010
ตอบ: 379

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 686
ให้คำขอบคุณ: 135

ที่อยู่: แม่กลอง-ชุมพร
ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
จันทร์, 8 กุมภา 2010 12:12 - ...มาทำความรู้จักกับน้ำมันเครื่องอีกซักนิด....
เยี่ยมเลยครับ
kaewmai


ชื่อเล่น: แก้ว

เข้าร่วม: 04 พฤศจิกา 2009
ตอบ: 359

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 266
ให้คำขอบคุณ: 71

ปี: 2001
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
จันทร์, 8 กุมภา 2010 14:02 - ...มาทำความรู้จักกับน้ำมันเครื่องอีกซักนิด....
ขอบคุน คับความรู้ชัดเจน
NeaT ES.


เข้าร่วม: 10 ตุลา 2008
ตอบ: 1247

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 4530
ให้คำขอบคุณ: 1984

ที่อยู่: คนดีไม่มี
ปี: 2004
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
จันทร์, 8 กุมภา 2010 16:20 - ...มาทำความรู้จักกับน้ำมันเครื่องอีกซักนิด....
สุดยอดเลยเพ่แบงค์....คิคิ
chanin


ชื่อเล่น: ต้นน่ะ

เข้าร่วม: 08 ตุลา 2009
ตอบ: 63

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 31
ให้คำขอบคุณ: 1

ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อังคาร, 16 กุมภา 2010 00:15 - ...มาทำความรู้จักกับน้ำมันเครื่องอีกซักนิด....
ขอบคุณครับ
book05


เข้าร่วม: 20 มิถุนา 2010
ตอบ: 637

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 407
ให้คำขอบคุณ: 419

ที่อยู่: 84 ซ.นนทบุรี24/3 ถ.สนามบินน้ำ จ.นนทบุรี
ปี: 2003
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อาทิตย์, 1 สิงหา 2010 09:41 - ...มาทำความรู้จักกับน้ำมันเครื่องอีกซักนิด....
ขอบคุณครับบบ
paejung


เข้าร่วม: 18 มิถุนา 2010
ตอบ: 176

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 206
ให้คำขอบคุณ: 405

ที่อยู่: บางบัว & สระบุรี
ปี: 2003
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อาทิตย์, 1 สิงหา 2010 11:26 - ...มาทำความรู้จักกับน้ำมันเครื่องอีกซักนิด....
ข้อมูลแน่นๆ
liverpool_art


ชื่อเล่น: อาร์ต

เข้าร่วม: 13 พฤศจิกา 2009
ตอบ: 560

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 676
ให้คำขอบคุณ: 1116

ที่อยู่: บางกรวย
ปี: 2001
สี: น้ำเงิน อิเทอนอล (B-96P)
อาทิตย์, 1 สิงหา 2010 11:51 - ...มาทำความรู้จักกับน้ำมันเครื่องอีกซักนิด....
Thank ครับ
Timmy


เข้าร่วม: 17 ตุลา 2008
ตอบ: 101

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 260
ให้คำขอบคุณ: 38

ที่อยู่: สุวรรณภูมิ
ปี: 2002
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
เสาร์, 2 ตุลา 2010 10:01 - ...มาทำความรู้จักกับน้ำมันเครื่องอีกซักนิด....
เรียนถามเพิ่มเติมด้วยความเคารพครับที่คุณ Rangsit 33 แนะนำว่า
การใช้น้ำมันเครื่องที่มีคุณภาพต่ำแต่เปลี่ยนบ่อยดีกว่าหรือไม่?
ฟันธงได้เลยครับว่า "เป็นวิธีที่ไม่ควรปฏิบัติอย่างยิ่งครับ" เพราะน้ำมันเครื่องคุณภาพต่ำนั้น จะทำให้เครื่องยนต์สึกหรอตั้งแต่แรกที่เติมแล้วครับ เปลี่ยนไปใช้น้ำมันเครื่องที่สูงกว่า

ผมเองก็สงสัยเรื่องนี้มานานแล้ว แต่ยังไม่สามารถหาคนที่มีความรู้ จริง มาอธิบายเรื่องนี้ ทั้งยังไม่มีรายงานการทดสอบ หรือการเปรียบเทียบใดๆ ตลอดจนผลการทดลองจากสถาบันไหนๆ
ถ้ายังไงขอเหตุผลที่ว่าน้ำมันเครื่องคุณภาพต่ำ ทำให้เครื่องสึกหรอตั้งแต่แรกที่เติม === มันสึกหรอได้อย่างไร เพราะอะไร จากอะไร ผลเป็นอย่างไรครับ

ขอขอบพระคุณที่แบ่งปันความรู้ครับ
Rangsit 33


เข้าร่วม: 01 ตุลา 2008
ตอบ: 2276

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3688
ให้คำขอบคุณ: 1582

ที่อยู่: Rangsit
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
เสาร์, 2 ตุลา 2010 12:04 - ...มาทำความรู้จักกับน้ำมันเครื่องอีกซักนิด....
Timmy พิมพ์ว่า:
เรียนถามเพิ่มเติมด้วยความเคารพครับที่คุณ Rangsit 33 แนะนำว่า
การใช้น้ำมันเครื่องที่มีคุณภาพต่ำแต่เปลี่ยนบ่อยดีกว่าหรือไม่?
ฟันธงได้เลยครับว่า "เป็นวิธีที่ไม่ควรปฏิบัติอย่างยิ่งครับ" เพราะน้ำมันเครื่องคุณภาพต่ำนั้น จะทำให้เครื่องยนต์สึกหรอตั้งแต่แรกที่เติมแล้วครับ เปลี่ยนไปใช้น้ำมันเครื่องที่สูงกว่า

ผมเองก็สงสัยเรื่องนี้มานานแล้ว แต่ยังไม่สามารถหาคนที่มีความรู้ จริง มาอธิบายเรื่องนี้ ทั้งยังไม่มีรายงานการทดสอบ หรือการเปรียบเทียบใดๆ ตลอดจนผลการทดลองจากสถาบันไหนๆ
ถ้ายังไงขอเหตุผลที่ว่าน้ำมันเครื่องคุณภาพต่ำ ทำให้เครื่องสึกหรอตั้งแต่แรกที่เติม === มันสึกหรอได้อย่างไร เพราะอะไร จากอะไร ผลเป็นอย่างไรครับ

ขอขอบพระคุณที่แบ่งปันความรู้ครับ


"""" ต้องขออภัยด้วยครับ..คือข้อมูลที่ได้มานำมาจากเวบอื่น.... ผมพอจะมีความรู้เรื่องนี้อยู่บ้าง แต่ก็เท่าที่ได้อ่านมาเท่านั้น.......ถ้าข้อมูลเชิงลึกตรงนั้นตัวผมเองก็ไม่ทราบเหมือนกันครับ...

.... แต่ถ้าจะเอาความคิดเห็นส่วนตัวละก็พอได้... แต่ไม่แน่ใจครับว่าจะถูกต้องหรือเปล่า

.... ความเห็นส่วนตัวผมว่าการใช้น้ำมันเครื่องยกตัวอย่าง... full Syn... ซัก 10000 โล... กับ น้ำมันเครื่องเกรดธรรมดาที่มีอายุการใช้งาน 5000 โล แล้วเปลี่ยนสองครั้ง... ผมเชื่อว่า fully syn กับการใช้ 10000 โลทีเดียว...น่าจะดีกว่า การใช้ นมคเกรดธรรมดา 2 รอบ... ที่แน่ๆ ก็พวก additive ที่ใส่เข้าไป... ยกตัวอย่าง ที่ผมสังเกตุน้ำมันเครื่องที่เน้นในด้านของอัตราเร่ง เน้นลื่น...เลขท้ายลงท้ายด้วย W30... มีให้เเห็นใน fully Syn ซึ่งไม่มีในน้ำมันเครื่องเกรดธรรมดา... เทียบกันกิโล ต่อ กิโล.. ผมว่าเปลี่ยนทีเดียวใช้ของดีย่อมดีกว่า............... ส่วนที่ไม่แตกต่างคือระยะเวลาเปลี่ยนถ่ายแค่นั้น... เพราะน้ำมันเครื่องธรรมดาเปลี่ยนสองรอบก็ได้ 10000 โลเหมือนกัน

เอาเป็นว่า.... ถ้ามองแค่ระยะเปลี่ยนถ่ายเท่ากันน่ะเท่ากัน... แต่คุณภาพระหว่างใช้ + ดูแลรักษาเครื่องยนต์ไม่เหมือนกัน


................. อันนี้คือความเห็นส่วนตัวล้วนๆ นะครับ... ไม่มีข้อมูลเชิงลึก... เป็นความเข้าใจของผมเอง
ได้รับคำขอบคุณจาก: kokasat  khem_hatyai  dodge.atipush.praditakarakul 
RG.KiD


ชื่อเล่น: โอ๊ก

เข้าร่วม: 28 พฤศจิกา 2009
ตอบ: 2214

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 4800
ให้คำขอบคุณ: 4461

ที่อยู่: Nonthaburi ~ Sukha III ~ Suksawas
ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
เสาร์, 2 ตุลา 2010 12:06 - ...มาทำความรู้จักกับน้ำมันเครื่องอีกซักนิด....
เออ.... เพิ่งเห็นว่า display เหมือนเลยว่ะ 555+
ได้รับคำขอบคุณจาก: Rangsit 33 
Rangsit 33


เข้าร่วม: 01 ตุลา 2008
ตอบ: 2276

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3688
ให้คำขอบคุณ: 1582

ที่อยู่: Rangsit
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
เสาร์, 2 ตุลา 2010 12:15 - ...มาทำความรู้จักกับน้ำมันเครื่องอีกซักนิด....
RG.KiD พิมพ์ว่า:
เออ.... เพิ่งเห็นว่า display เหมือนเลยว่ะ 555+


""" ตัวจิงพริ้วกว่า... 5555555555555555555555555555
ตอบ
หน้า 1 จาก 2
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2025 Civic ES Group. All rights reserved.