ตอบ
hokhuk77


เข้าร่วม: 08 กุมภา 2009
ตอบ: 1018

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1825
ให้คำขอบคุณ: 994

ที่อยู่: คลองด่าน บางบ่อ สป. & Liverpool city
ปี: 2002
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
พุธ, 15 กันยา 2010 21:52 - มีหลายๆเรื่องการเข้าใจผิด ของคนใช้รถ (อยากให้ทุกคนได้อ่านดูครับ)
พอดีอ่านเจอใน ฟอร์มูล่า (TH) เลยเก็บเอามาฝากเพื่อนๆ
อ่านแล้วรู้สึกว่าตนเองเข้าใจผิดอยู่หลายเรื่องเหมือนกัน ^____^(ถ้าซ้ำต้องขอโทษด้วยนะครับ)


1. "ยกขาก้านปัดน้ำฝนขณะจอดช่วยยืดอายุใบปัด"
สปริงในก้านที่ปัดน้ำฝนจะอ่อน และเสียเร็วขึ้น!!ส่วนสำคัญที่ทำให้ที่ปัดน้ำฝนทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพประกอบด้วย ใบปัด
แผ่นยางซึ่งทำหน้าที่รีดน้ำจากกระจกบังลมหน้า ปกติจะมีอายุการใช้งานประมาณ 1 ปีหากใช้นานกว่านั้นเนื้อยางจะแข็งตัวหรือมีการฉีกขาด ไม่ว่าจะยกไว้หรือไม่ก็ตามอีกส่วนคือ ก้านใบปัด ที่มีสปริงคอยดึงให้ใบปัดแนบสนิทกับกระจก ซึ่งรับแรงจากคันโยก และมอเตอร์ตัวนี้มีราคาสูงกว่าใบปัด การยกก้านเมื่อจอดตากแดด สปริงจะถูกดึงให้ยืดออกตลอดเวลาอายุการใช้งานสั้นลง ทำให้ต้องจ่ายแพงกว่าเดิมหลายเท่าถ้าต้องเปลี่ยนทั้งชุด

2. "รถใหม่สมัยนี้ ไม่ต้อง รันอิน"
รถใหม่ทุกรุ่นทุกยี่ห้อ ต้องรันอินครับรถรุ่นใหม่ๆ แม้จะมีการควบคุมคุณภาพอย่างดีแล้วก็ตาม แต่เครื่องยนต์ใหม่ควรต้องผ่านการรันอิน
และเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องสักครั้งก่อนที่จะใช้งานอย่างเต็มที่ เพราะเศษโลหะที่ตกค้างอยู่ในระบบจะได้ถูกชะล้างออกไปการรันอินนั้นทำได้ไม่ยาก โดยในช่วง 1,000 กม. แรก ไม่เร่งเครื่องยนต์อย่างรุนแรงหรือใช้รอบเครื่องยนต์ที่สูงมากๆ ถ้าใช้รอบเครื่องไม่เกิน 3,000 รตน. ได้ก็จะดีและเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามระยะที่ผู้ผลิตกำหนด พูดถึงเรื่องนี้ เคยมีผู้ใช้รถบางคนไม่นำรถเข้าศูนย์บริการเพื่อตรวจเชค โดยให้เหตุผลว่า เสียเวลา เปลี่ยนน้ำมันเครื่องทำที่ไหนก็ได้อย่างนี้ "น่าเสียดาย" แทนจริงๆ เพราะถ้าเกิดความเสียหายกับเครื่องยนต์จะเรียกร้องเอากับใคร

3. "สตาร์ทแล้วออกรถได้เลยไม่ต้องอุ่นเครื่อง"
อุ่นเครื่องยนต์สักหน่อยก่อนออกรถจะดีกว่าเมื่อเครื่องยนต์ทำงานขณะที่ยัง "เย็น" อยู่ เช่น ขณะออกรถจากบ้านไปทำงานตอนเช้า
หรือติดเครื่องยนต์เมื่องานเลิกเพื่อกลับบ้าน ไอของเชื้อเพลิงที่เข้มข้นจะเกาะผนังกระบอกสูบ และละลายปนกับฟีล์มน้ำมันเครื่องที่ฉาบผนังอยู่ ทำให้การหล่อลื่นแหวนลูกสูบกับผนังกระบอกสูบไม่เพียงพอ สร้างความสึกหรอในเครื่องยนต์มากกว่าปกติ นอกจากนี้ทั้งเชื้อเพลิงที่ระเหยไม่หมด และไอน้ำที่เกิดจากการเผาไหม้ขณะเครื่องยังเย็นนี้ ยังละลายปนอยู่ในน้ำมันเครื่อง ทำให้น้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพเร็วขึ้นอีกด้วย

4. "เดินทางไกลลมยางอ่อนดีกว่าแข็ง"
ถูก...ลมน้อย ยางมีโอกาสระเบิดได้มากคู่มือการใช้และดูแลรักษายางรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็นค่ายไหน ก็แนะนำตรงกันว่า
ผู้ใช้รถควรเติมลมยางตามมาตรฐานที่ผู้ผลิตรถยนต์กำหนดไว้ และให้เพิ่มแรงดันลมยางให้สูงขึ้นอีก 2-3 ปอนด์ เมื่อต้องเดินทางไกล
ลมยางที่อ่อนกว่ามาตรฐานกำหนด นอกจากจะทำให้หน้ายางด้านนอกสึกมากกว่าด้านในแล้วยังอาจส่งผลเสียกับโครงสร้างยางได้ และมีโอกาสเกิด "ยางระเบิด"มากกว่าหรือใกล้เคียงกับยางที่มีแรงดันลมยางเกินกำหนดเพราะอุณหภูมิความร้อนที่เกิดจากการเสียดสี

5. "รถติดไฟแดงค้างเกียร์ D ไว้ดีกว่าเปลี่ยนเกียร์ว่าง"
ในกรณีรถติดไฟแดง ผู้ขับรถที่ใช้เกียร์ธรรมดาจะปลดเกียร์ว่าง และเหยียบเบรคป้องกันรถไหลคงจะไม่มีใครเหยียบคลัทช์ และเบรค ใส่เกียร์คาไว้ ให้เมื้อยขา ขณะที่ผู้ขับรถเกียร์อัตโนมัติกลับมีพฤติกรรมที่แตกต่างกัน กลุ่มแรก เหยียบเบรคโดยค้างเกียร์ไว้ที่ตำแหน่ง "D" กลุ่มที่ 2เบรคเหมือนกัน แต่เลื่อนตำแหน่งคันเกียร์มาที่เกียร์ว่าง "N" กลุ่มสุดท้าย ดันคันเกียร์มาอยู่ที่ "P"
ไม่เหยียบเบรคถ้าติดไฟแดงนานๆ กลุ่มแรก ต้องระวังมากที่สุด เพราะถ้าขยับตัวแล้วเท้าหลุดจากแป้นเบรครถอาจพุ่งไปชนคันหน้า กลุ่มที่ 2 เบาหน่อยแค่เมื่อย ส่วนกลุ่มสุดท้าย สบายใจได้แต่อาจจะไม่สะดวกกับการใช้งาน วิธีดีที่สุด คือ ใช้เกียร์ว่าง และดึงเบรคมือ


แก้ไขล่าสุดโดย เมื่อ พฤหัส, 16 กันยา 2010 09:05, ทั้งหมด 2 ครั้ง (ดูทั้งหมด)
hokhuk77


เข้าร่วม: 08 กุมภา 2009
ตอบ: 1018

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1825
ให้คำขอบคุณ: 994

ที่อยู่: คลองด่าน บางบ่อ สป. & Liverpool city
ปี: 2002
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
พุธ, 15 กันยา 2010 21:57 - มีหลายๆเรื่องการเข้าใจผิด ของคนใช้รถ (อยากให้ทุกคนได้อ่านดูครับ)
6. "ฝนตกใส่ขับ 4 ล้อเกาะกว่า...2 ล้อ"
อย่าใช้ระบบขับเคลื่อนผิดประเภท จะได้ไม่ต้องเสียใจระบบขับเคลื่อน 4 ล้อนั้นอาจจะช่วยให้รถเกาะถนนมากกว่าระบบขับเคลื่อน 2 ล้อแต่สำหรับรถที่ใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบพาร์ทไทม์หรือ "ตามต้องการ" ในรถพิคอัพ หรือพีพีวีที่มีชุดส่งกำลังแยกเพื่อส่งกำลังไปยังล้อหน้า กำลังจากล้อหลังจะถูกแบ่งมายังล้อหน้า อาการท้ายปัดหรือล้อหลังฟรีก็จะน้อยลง แต่ไม่ได้หมายความว่าจะเกาะถนนดี เมื่อต้องเลี้ยวในความเร็วสูงล้อหน้าที่ถูกลอคให้หมุนจะเลี้ยวได้น้อยลง ทำให้ต้องใช้วงเลี้ยวที่กว้างขึ้น
จึงมีรถประเภทนี้หลุดโค้งให้เห็นกันเป็นประจำระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบพาร์ทไทม์มีไว้เพื่อช่วยให้รถสามารถผ่านทางทุรกันดานได้ง่ายขึ้นต่างกับพวกที่เป็นฟูลล์ไทม์หรือ "ตลอดเวลา" ซึ่งมีวัตถุประสงค์ในการยึดเกาะถนน

7. "ตั้งศูนย์ล้อหน้าอย่างเดียวก็พอ"
ทุกล้อมีความสำคัญ ตั้งศูนย์ล้อควรทำทั้ง 4 ล้อเชื่อหรือไม่ว่า ศูนย์ล้อหลังมีความสำคัญพอๆ กับศูนย์ล้อหน้า หรืออาจจะมากกว่า
เพราะมุมที่ล้อหลังเอียงไปเพียงเล็กน้อย ก็อาจทำให้รถเสียสมดุลเมื่อเบรค หรือเลี้ยวและทำให้รถเลี้ยวไปมากกว่าที่คิด
รถยนต์ส่วนใหญ่จะปรับตั้งศูนย์ล้อได้หน้า/หลัง ยกเว้นรถขับเคลื่อนหน้าบางรุ่นที่ปรับได้แต่เฉพาะล้อหน้าเพียงอย่างเดียว ไม่สามารถตั้งศูนย์ล้อหลัง ก็ต้องทำใจ

8. "ต้องเปิดสัญญาณไฟฉุกเฉินเวลาข้ามแยก"
เวลาข้ามแยก รอให้รถว่าง และไม่ควรเปิดสัญญาณไฟฉุกเฉินถ้าคุณเปิดไฟฉุกเฉิน รถทั้งด้านซ้าย/ขวา ต่างก็จะเห็นสัญญาณไฟเลี้ยวเพียงด้านใดด้านหนึ่งเท่านั้นรถทางขวาอาจจะจอดให้ไป แต่สำหรับทางซ้ายอาจคิดว่าคุณจะเลี้ยวซ้ายจึงไม่หยุดให้ อุบัติเหตุจึงเกิดขึ้น ด้วยความเข้าใจผิด จากการใช้สัญญาณไฟแบบผิดที่...ผิดทาง

9. "ฝนตกหนัก หรือหมอกลงจัดต้องเปิดไฟฉุกเฉิน"
การทำเช่นนี้อาจสร้างความสับสนให้ผู้ร่วมทาง ไฟฉุกเฉินควรใช้เวลาจอดฉุกเฉินในสภาพอากาศที่ไม่ดี และมีทัศนวิสัยแย่มาก จนมองแทบไม่เห็นรถคันหน้า การชะลอความเร็วเปิดไฟหน้า และทิ้งระยะห่างจากรถคันหน้าให้มากขึ้น เป็นสิ่งที่ควรทำมากกว่า
แต่การใช้สัญญาณไฟฉุกเฉิน ทำให้ที่วิ่งสวนทางมาเข้าใจผิดคิดว่ามีรถจอดเสียอยู่ทางซ้ายริมถนนและหักหลบไปทางขวา ซึ่งเป็นไหลทาง กว่าจะเห็นอาจจะสายเกินไป ไม่ลงไปข้างทางก็อาจพุ่งข้ามช่องทางมาชน หรือถ้าหยุดรถก็ขวางทาง และเกิดอุบัติเหตุ
การใช้ สัญญาณไฟฉุกเฉิน หรือไฟผ่าหมาก ควรใช้เฉพาะเวลาที่รถเสีย และต้องจอดอยู่ริมถนนเพื่อบอกให้เพื่อนร่วมทางที่สัญจรผ่านไปมา ใช้ความระมัดระวัง และชะลอความเร็วในจุดที่รถจอดเสียอยู่

10. "ผ้าเบรคแข็ง หรือ ผ้าเบรคเนื้อแข็ง ไม่ดี"
ไม่แน่เสมอไป ขึ้นอยู่กับความต้องการความเข้าใจผิดๆ เรื่อง "ผ้าเบรค" ที่ว่าผ้าเบรคอ่อนดีกว่าแข็งเกิดจากบรรดาช่างซ่อมรถที่ไม่ได้อธิบายให้เจ้าของรถเข้าใจการผสมเนื้อผ้าเบรคให้ใช้งานได้ดี เป็นศาสตร์ชั้นสูง ใช้วัสดุนานาชนิด และมีสัดส่วนที่แตกต่างกัน
ซึ่งจะมีผลต่อคุณสมบัติของผ้าเบรค และมักจะขัดแย้งกันเอง ถ้าเน้นข้อดีข้อใดขึ้นมาก็มักจะมีข้ออื่นด้อยลงไป เช่น การใช้ส่วนผสมที่เบรคหยุดดี ก็จะกินเนื้อจานเบรคมาก หรือร้อนจัดหรือไม่เนื้อผ้าเบรคก็สึกเร็ว พอทำให้สึกช้า ก็แข็ง เบรคไม่ค่อยอยู่ หรือมีเสียงรบกวน ส่วนผ้าเบรค"เนื้ออ่อน" ที่มีจุดเด่นเรื่องไม่กัดกินเนื้อจานเบรค ก็จะมีข้อด้อยตรงจุดอื่น


แก้ไขล่าสุดโดย เมื่อ พฤหัส, 16 กันยา 2010 00:19, ทั้งหมด 1 ครั้ง (ดูทั้งหมด)
ได้รับคำขอบคุณจาก: curran  jonatan  BMonkey  kantaphat  A-u-T-o-N-o-m-Y  Jeab22  ake_es  cisco  AlwaysCivic  tokykung  Justinaen  etabb  NimbuSS  civic4444  liverpool_art  be_z  honeybeex7  jumper  P.TER.357  NuuTeee  jk2475  yoosabai 
hokhuk77


เข้าร่วม: 08 กุมภา 2009
ตอบ: 1018

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1825
ให้คำขอบคุณ: 994

ที่อยู่: คลองด่าน บางบ่อ สป. & Liverpool city
ปี: 2002
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
พุธ, 15 กันยา 2010 22:03 - มีหลายๆเรื่องการเข้าใจผิด ของคนใช้รถ (อยากให้ทุกคนได้อ่านดูครับ)
11. "เอนนอนขับแบบนักแข่ง...สบายที่สุด"
นั่งขับแบบไม่ต้องชะเง้อ จะได้ไม่เมื่อย และไม่อันตรายท่าขับแบบนักแข่ง ตัวจริง ต่างกับการปรับเบาะเอนนอนขับมาก
การนั่งท่านี้จะรู้สึกว่าจะหลุดจากเบาะนั่งทุกครั้งที่เบรคแรงๆ แขนที่เหยียดตึงตลอดเวลานอกจากจะทำให้เมื่อยล้า ยังต้องยกตัวขึ้นเมื่อถึงเวลาที่ต้องเลี้ยว เพราะไม่มีแรงหมุนพวงมาลัยและมองทางข้างหน้าไม่เห็น เช่นเดียวกับเวลาถอยหลังจอด สายเข็มขัดนิรภัยที่อยู่ในตำแหน่งสูงกว่าการนั่งขับแบบปกติ อาจจะรั้งคอแทนที่จะเป็นไหล เมื่อเกิดอุบัติเหตุท่านั่งที่ถูกต้องเอาหลังพิงพนักจนสนิทแล้วเหยียดแขนข้างใดข้างหนึ่งไปวางบนส่วนบนสุดของพวงมาลัยแล้ว ตรงกับข้อมือ ขาต้องสามารถเหยียบแป้นคลัทช์จนจมโดยไม่ต้องเหยียดข้อเท้าสุดแบบนักบัลเลท์ ส่วนใต้ของขาอ่อนดันกับเบาะนั่งส่วนหน้าจนรู้สึกว่าน้ำหนักตัวที่ลงตรงสะโพกพอดี และยังสัมผัสกับพนักพิง

12. "นั่งชิดพวงมาลัยเพื่อให้มองเห็นหน้ารถ"
อันตราย!! ตัวอาจกระแทกกับพวงมาลัยบาดเจ็บผู้ที่นั่งใกล้พวงมาลัยเกินไป มักเป็นผู้ที่ไม่ค่อยให้ความสนใจกับรถนักและได้รับการสอนท่านั่งมาแบบผิดๆ ลำตัวที่อยู่ชิดกับพวงมาลัยนอกจากจะทำให้หมุนพวงมาลัยไม่ถนัดเพราะแขนงอมากเกินไป ยังเพิ่มความเสี่ยงให้แก่ตัวผู้ขับที่อาจจะบาดเจ็บจากการที่ลำตัวกระแทกกับพวงมาลัย และแรงระเบิดจากถุงลมนิรภัย

13. "สอดมือหมุนพวงมาลัยถนัด เบาแรง และปลอดภัย"
ไม่ถนัดจริง และอันตรายไม่ควรทำการหงายมือล้วงหรือสอดมือจับพวงมาลัย เพื่อเลี้ยวรถ เป็นการออกแรงดึงเข้าหาตัว
จึงทำให้รู้สึกว่าออกแรงน้อยกว่าการจับแบบคว่ำมือหมุน แต่การทำแบบนั้นมี "อันตราย" มากถ้าหากล้อหน้าเกิดสะดุดก้อนหิน และเกิดมือหลุดจากพวงมาลัย ดึงมือออกมาไม่ทันก้านพวงมาลัยจะตีมืออย่างแรงการจับพวงมาลัยที่ถูกต้องควรจับในตำแหน่ง 3 และ 9 นาฬิกา ซึ่งแขนจะงออยู่เล็กน้อยและเพียงพอที่หมุนพวงมาลัยได้จนครบรอบ เมื่อต้องเลี้ยวรถมากกว่าหนึ่งรอบจะปล่อยมือที่อยู่ด้านหลัง เพื่อมาจับในตำแหน่งเดิม โดยทำในลักษณะนี้ทั้งเลี้ยวซ้าย/ขวา

14. "เกียร์ ซีวีที ขับยากและกินน้ำมันกว่าเกียร์อัตโนมัติทั่วไป"
การไม่สามารถเข้าใจเหตุผล ก็กลายเป็นปัญหาใหญ่ ผู้ที่ขับรถใช้เกียร์ ซีวีทีบอกว่าขับแล้วรู้สึกเหมือนขับรถที่เกียร์ หรือระบบขับเคลื่อน "มีปัญหา" ให้ความรู้สึกที่ไม่ดีโดยเฉพาะตอนที่ขับด้วยความเร็วคงที่แล้วกดคันเร่งเพิ่ม เกียร์จะเลือกอัตราทดที่เหมาะ
ทำให้ความเร็วเครื่องยนต์เพิ่มขึ้นทันที แต่ความเร็วรถยังเท่าเดิม ให้ความรู้สึกเหมือนรถคลัทช์ลื่นการขับแบบประหยัดเชื้อเพลิง ให้เหยียบคันเร่งไม่ลึกนักขณะออกรถและรักษาระยะที่เหยียบไว้ช่วงแรกเครื่องยนต์จะส่งกำลังผ่านทอร์คคอนเวอร์เตอร์ พอล้อรถหมุนเร็วพอสมควรและไม่ต้องการความช่วยเหลือจากทอร์คคอนเวอร์เตอร์แล้ว ระบบต่อตรงส่งกำลังจากเครื่องยนต์ไปยังจานทรงกรวยตัวขับก็จะทำงานจากนั้นระบบควบคุมจะลดระยะห่างของจานทรงกรวยคู่ที่เป็นตัวขับ เป็นการลดอัตราทด เพื่อเพิ่มความเร็วรถ โดยที่ความเร็วของเครื่องยนต์ค่อนข้างคงที่ ยกตัวอย่างเช่น ประมาณ 1,800 รตน. ความเร็วจะเพิ่มขึ้นตามสัดส่วนเดียวกับที่อัตราทดของเกียร์ลดลง จนได้ความเร็วประมาณ60-70 กม./ชม. ซึ่งเป็นความเร็วสูงสุดของการเหยียบคันเร่งของเราเท่านี้ เยี่ยมไหมครับ?

15. "ต้องเปลี่ยนไส้กรองทุกครั้งที่เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง"
ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนทุกครั้ง แต่ถ้าเปลี่ยนได้ก็ดีผู้ผลิตรถยนต์จากยุโรป แนะนำให้เปลี่ยนพร้อมกับการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องทุกครั้ง
แต่โรงงานผลิตรถยนต์ของญี่ปุ่น จำนวนไม่น้อย แนะนำให้เปลี่ยนไส้กรอง หรือหม้อกรองทุกๆ ครั้งที่ 2ของการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องถ้าคำนึงถึงคุณภาพของน้ำมันเครื่องยุคปัจจุบันแล้ว น้ำมันเครื่องหมดอายุแล้วในหม้อกรองน้ำมันเครื่องจำนวนหนึ่งปนเปื้อน ไม่ถึงกับให้โทษในด้านการหล่อลื่นหรือทำความสะอาดภายในเครื่องยนต์ แต่เมื่อคำนึงถึงราคาหม้อกรอง หรือไส้กรอง ซึ่งถูกกว่าราคาน้ำมันเครื่องแล้วควรเปลี่ยนทุกครั้งเพื่อให้น้ำมันเครื่องสะอาดที่สุด และทำหน้าที่รักษาเครื่องยนต์ของเราจะดีกว่า


แก้ไขล่าสุดโดย เมื่อ พฤหัส, 16 กันยา 2010 00:20, ทั้งหมด 1 ครั้ง (ดูทั้งหมด)
hokhuk77


เข้าร่วม: 08 กุมภา 2009
ตอบ: 1018

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1825
ให้คำขอบคุณ: 994

ที่อยู่: คลองด่าน บางบ่อ สป. & Liverpool city
ปี: 2002
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
พุธ, 15 กันยา 2010 22:05 - มีหลายๆเรื่องการเข้าใจผิด ของคนใช้รถ (อยากให้ทุกคนได้อ่านดูครับ)
วันนี้เอาไป 15 เรื่องก่อนนะครับ เดี๋ยวพรุ่งนี้มาต่อใหม่ครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: curran  jonatan  BMonkey  pom_sawas  tokykung  toes  Sombutsiri  P.TER.357  HUTO  jk2475 
curran


ชื่อเล่น: บี

เข้าร่วม: 07 กันยา 2009
ตอบ: 4300

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2057
ให้คำขอบคุณ: 5484

ที่อยู่: Samutprakarn
ปี: 2001
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พุธ, 15 กันยา 2010 23:26 - มีหลายๆเรื่องการเข้าใจผิด ของคนใช้รถ (อยากให้ทุกคนได้อ่านดูครับ)
ขอบคุณ ข้อมูลดีๆ ครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: hokhuk77 
jonatan


ชื่อเล่น: โจ

เข้าร่วม: 02 ตุลา 2008
ตอบ: 6291

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 19304
ให้คำขอบคุณ: 13458

ที่อยู่: ประชาอุทิศ - สุขสวัสดิ์ - สีลม
ปี: 2005
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
พุธ, 15 กันยา 2010 23:48 - มีหลายๆเรื่องการเข้าใจผิด ของคนใช้รถ (อยากให้ทุกคนได้อ่านดูครับ)
อ่านจนตาลายเลยอ่ะคับ แดงเดือดเลย อิ อิ
แต่ก็ ขอบคุณน่ะคับผม สำหรับข้อมูลดีๆ ที่ผมบางข้อก็เข้าใจผิดมาตลอด อิ อิ
ได้รับคำขอบคุณจาก: BMonkey  hokhuk77 
BMonkey


ชื่อเล่น: เบิร์ด

เข้าร่วม: 11 สิงหา 2009
ตอบ: 182

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 471
ให้คำขอบคุณ: 239
พฤหัส, 16 กันยา 2010 00:11 - มีหลายๆเรื่องการเข้าใจผิด ของคนใช้รถ (อยากให้ทุกคนได้อ่านดูครับ)
jonatan พิมพ์ว่า:
อ่านจนตาลายเลยอ่ะคับ แดงเดือดเลย อิ อิ
แต่ก็ ขอบคุณน่ะคับผม สำหรับข้อมูลดีๆ ที่ผมบางข้อก็เข้าใจผิดมาตลอด อิ อิ



ตาลาย+1

ความรู้ดีมากไเลยครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: hokhuk77 
patoo


ชื่อเล่น: พงษ์

เข้าร่วม: 28 สิงหา 2010
ตอบ: 1273

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 5438
ให้คำขอบคุณ: 3559

ที่อยู่: บางกอก-สุ1000
ปี: 2004
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
พฤหัส, 16 กันยา 2010 00:11 - มีหลายๆเรื่องการเข้าใจผิด ของคนใช้รถ (อยากให้ทุกคนได้อ่านดูครับ)
ขอบคุณมากๆครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: hokhuk77 
kantaphat


ชื่อเล่น: ก๊อต

เข้าร่วม: 08 เมษา 2010
ตอบ: 1411

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 822
ให้คำขอบคุณ: 2374

ที่อยู่: เมือง โคราช
ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
พฤหัส, 16 กันยา 2010 00:17 - มีหลายๆเรื่องการเข้าใจผิด ของคนใช้รถ (อยากให้ทุกคนได้อ่านดูครับ)
จัดไปครับพี่น้อง..
ได้รับคำขอบคุณจาก: hokhuk77 
hokhuk77


เข้าร่วม: 08 กุมภา 2009
ตอบ: 1018

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1825
ให้คำขอบคุณ: 994

ที่อยู่: คลองด่าน บางบ่อ สป. & Liverpool city
ปี: 2002
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
พฤหัส, 16 กันยา 2010 00:22 - มีหลายๆเรื่องการเข้าใจผิด ของคนใช้รถ (อยากให้ทุกคนได้อ่านดูครับ)
BMonkey พิมพ์ว่า:
jonatan พิมพ์ว่า:
อ่านจนตาลายเลยอ่ะคับ แดงเดือดเลย อิ อิ
แต่ก็ ขอบคุณน่ะคับผม สำหรับข้อมูลดีๆ ที่ผมบางข้อก็เข้าใจผิดมาตลอด อิ อิ



ตาลาย+1

ความรู้ดีมากไเลยครับ



ขอโทษทีครับ แก้ไขให้อ่านง่ายขึ้นแล้วนะครับ ^^
cisco


ชื่อเล่น: เต้น

เข้าร่วม: 25 พฤศจิกา 2008
ตอบ: 3557

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 5197
ให้คำขอบคุณ: 9940
พฤหัส, 16 กันยา 2010 11:37 - มีหลายๆเรื่องการเข้าใจผิด ของคนใช้รถ (อยากให้ทุกคนได้อ่านดูครับ)
hokhuk77 พิมพ์ว่า:


8. "ต้องเปิดสัญญาณไฟฉุกเฉินเวลาข้ามแยก"


9. "ฝนตกหนัก หรือหมอกลงจัดต้องเปิดไฟฉุกเฉิน"



2 ข้อนี้เห็นบ่อยมาก ไม่รู้ทำกันทำไม
ได้รับคำขอบคุณจาก: hokhuk77 
hua-hin29


เข้าร่วม: 20 มกรา 2010
ตอบ: 884

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 866
ให้คำขอบคุณ: 1384

ที่อยู่: กุยบุรี ประจวบคีรีขันธ์
ปี: 2001
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
พฤหัส, 16 กันยา 2010 12:05 - มีหลายๆเรื่องการเข้าใจผิด ของคนใช้รถ (อยากให้ทุกคนได้อ่านดูครับ)
ขอบคุงครับพี่น้อง
ได้รับคำขอบคุณจาก: hokhuk77 
blurmore


ชื่อเล่น: ป้อม

เข้าร่วม: 18 กันยา 2009
ตอบ: 450

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 959
ให้คำขอบคุณ: 861

ที่อยู่: bankhai_rayong
ปี: 2004
สี: น้ำเงิน วิวิด (มุก) (B-502P)
พฤหัส, 16 กันยา 2010 12:22 - มีหลายๆเรื่องการเข้าใจผิด ของคนใช้รถ (อยากให้ทุกคนได้อ่านดูครับ)
ขอคุณครับ...
ได้รับคำขอบคุณจาก: hokhuk77 
rodcivic


ชื่อเล่น: รถครับ

เข้าร่วม: 29 มิถุนา 2010
ตอบ: 88

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 478
ให้คำขอบคุณ: 37

ที่อยู่: รังสิต
ปี: 2004
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
พฤหัส, 16 กันยา 2010 14:23 - Re: มีหลายๆเรื่องการเข้าใจผิด ของคนใช้รถ (อยากให้ทุกคนได้อ่านดูครับ)
hokhuk77 พิมพ์ว่า:

5. "รถติดไฟแดงค้างเกียร์ D ไว้ดีกว่าเปลี่ยนเกียร์ว่าง"
ในกรณีรถติดไฟแดง ผู้ขับรถที่ใช้เกียร์ธรรมดาจะปลดเกียร์ว่าง และเหยียบเบรคป้องกันรถไหลคงจะไม่มีใครเหยียบคลัทช์ และเบรค ใส่เกียร์คาไว้ ให้เมื้อยขา ขณะที่ผู้ขับรถเกียร์อัตโนมัติกลับมีพฤติกรรมที่แตกต่างกัน กลุ่มแรก เหยียบเบรคโดยค้างเกียร์ไว้ที่ตำแหน่ง "D" กลุ่มที่ 2เบรคเหมือนกัน แต่เลื่อนตำแหน่งคันเกียร์มาที่เกียร์ว่าง "N" กลุ่มสุดท้าย ดันคันเกียร์มาอยู่ที่ "P"
ไม่เหยียบเบรคถ้าติดไฟแดงนานๆ กลุ่มแรก ต้องระวังมากที่สุด เพราะถ้าขยับตัวแล้วเท้าหลุดจากแป้นเบรครถอาจพุ่งไปชนคันหน้า กลุ่มที่ 2 เบาหน่อยแค่เมื่อย ส่วนกลุ่มสุดท้าย สบายใจได้แต่อาจจะไม่สะดวกกับการใช้งาน วิธีดีที่สุด คือ ใช้เกียร์ว่าง และดึงเบรคมือ
อันนี้มันทำให้ผมสับสนมากมาย บางเวปก็บอกว่าให้เข้า D แตะเบรก(หยุดรถไม่นานนักเช่นติดไฟแดง)เพราะถ้าเข้า N TO D บ่อยๆเกียร์จะสึกหรอเร็วถึง 50% บางเวปบอกให้เข้า N ระหว่างติดไฟแดงเพราะปลอดภัย(รู้สึกว่าจะรถภาระเครื่องยนต์ด้วย) แต่ผมก็เข้าทั้ง D และ N ขึ้นอยู่กับสถานะการณ์
ได้รับคำขอบคุณจาก: hokhuk77 
hokhuk77


เข้าร่วม: 08 กุมภา 2009
ตอบ: 1018

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1825
ให้คำขอบคุณ: 994

ที่อยู่: คลองด่าน บางบ่อ สป. & Liverpool city
ปี: 2002
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
พฤหัส, 16 กันยา 2010 16:53 - มีหลายๆเรื่องการเข้าใจผิด ของคนใช้รถ (อยากให้ทุกคนได้อ่านดูครับ)
ต่อจากเมื่อวานครับ ^^
16. "เปลี่ยนกรองเปลือย และหัวเทียน ทำให้รถแรงขึ้น"
ถูก...ช่วยอะไรไม่ได้มาก ไม่คุ้มกับเงินที่จ่ายไปการเปลี่ยนกรองอากาศมาเป็นแบบกรองเปลือย ที่ไม่มีกล่องป้องกันฝุ่น และท่อนำอากาศอาจจะช่วยให้อากาศเข้าได้สะดวกขึ้น แต่ความหนาแน่นของมวลอากาศน้อยลงเพราะอุณหภูมิความร้อนภายในห้องเครื่องยนต์ ซึ่งปริมาณอากาศกับห้องเผาไหม้เท่าเดิม จึงให้กำลังตกลงเมื่อเครื่องร้อน อีกทั้งมีฝุ่นละอองมาก ทำให้ต้องล้างหรือทำความสะอาดบ่อยๆการใช้หัวเทียนใหม่ช่วยให้การจุดระเบิดสมบูรณ์แต่ไม่ได้เพิ่มกำลังเครื่องยนต์ให้สูงกว่ามาตรฐานผู้ผลิตรถยนต์ได้กำหนดไว้

17. "ดับเครื่องยนต์ และปิดพัดลมแอร์ จะช่วยให้แอร์ไม่เสียเร็ว"
ถูก...ควรปิดคอมเพรสเซอร์แอร์ ก่อนดับเครื่อง ช่วยยืดอายุตู้แอร์ระบบทำความเย็นทั้งภายในรถและอาคาร อาศัยหลักการถ่ายเทความเย็น และระบายความร้อนซึ่งตู้แอร์ หรือคอยล์เย็น จะมีสารทำความเย็นบรรจุอยู่ภายใน โดยมีพัดลมทำหน้าที่เป่าลม
การปิดพัดลมหลังดับเครื่อง ความเย็นยังคงอยู่ภายในระบบ ตู้แอร์จึงชื้นและกลายเป็นที่สะสมฝุ่นละออง ซึ่งจะทำให้ลมผ่านได้ไม่สะดวก เกิดการอุดตัน และตู้รั่วการปิดคอมเพรสเซอร์ หรือปิดสวิทช์ AC ก่อนดับเครื่องยนต์อย่างน้อย 5 -10 นาทีจะช่วยไล่ความชื้นในตู้แอร์ ไม่เป็นที่สะสมฝุ่น นอกจากจะช่วยยืดอายุตู้แอร์ยังช่วยลดกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ ที่มักเกิดพร้อมๆ กับความชื้นอีกด้วย

18. "เปลี่ยนแบทเตอรีให้ลูกใหญ่ จะได้สตาร์ทง่าย"
แบทเตอรีขนาดไหนก็ใช้ไฟเท่าเดิม ใหญ่ไปก็หนักรถการใช้แบทเตอรีที่มีขนาดใหญ่กว่าเดิม ขณะที่องค์ประกอบอื่นๆ ทั้งเครื่องยนต์ ไดสตาร์ท และไดชาร์จยังมีขนาดเท่าเดิมไม่เปลี่ยนแปลง นอกจากจะเป็นความสิ้นเปลืองที่เกินกว่าความจำเป็นเพราะความต้องการไฟในการสตาร์ทเครื่องยนต์ยังเท่าเดิมแล้ว ยังอาจส่งผลเสียกับไดชาร์จในอนาคตแบทเตอรีที่มีขนาดใหญ่มากเกินไปไม่เพียงต้องทำให้เจ้าของรถต้องดัดแปลงแทนวางแบทเตอรีใหม่เท่านั้นยังอาจส่งผลให้ไดชาร์จทำงานเต็มกำลังตลอดเวลา เพื่อบรรจุไฟเข้าไปเก็บในแบทเตอรี่ ซึ่งจะหยุดก็ต่อเมื่อไฟเต็ม

19. "เติมน้ำมันเครื่องคุณภาพสูงปนกับน้ำมันเครื่องทั่วไปจะได้คุณสมบัติที่ดีขึ้น"
การผสมไม่ได้ช่วยให้คุณภาพดีขึ้น ใช้น้ำมันเครื่องคุณภาพมาตรฐานจะดีกว่าการนำน้ำมันเครื่องคุณภาพสูงสุดสักครึ่งลิตร มาผสมกับน้ำมันเครื่องคุณภาพปานกลางก็ไม่สามารถเพิ่มคุณภาพขึ้นมาได้ เอาเงินส่วนนี้ไปทำประโยชน์ส่วนอื่นจะดีกว่าเช่นเดียวกับการเอาน้ำมันเครื่องคุณภาพต่ำมาเติมผสมลงไปน้ำมันเครื่องชั้นดีราคาสูงซึ่งจะทำให้ส่วนผสมของสารเพิ่มคุณภาพในน้ำมันเครื่องเสียสมดุลไป
เท่ากับน้ำมันเครื่องทั้งหมดคุณภาพต่ำไปการเติมน้ำมันเครื่องใหม่เมื่อน้ำมันเครื่องเดิมใกล้จะถึงกำหนดเปลี่ยนถ่ายนั้นก็เป็นเรื่องที่ไม่ควรทำเพราะไม่คุ้มกับเงินที่จ่ายไปเพื่อแลกกับการใช้งานเพียงระยะสั้นทางที่ดีเปลี่ยนใหม่ทั้งหมดเลยจะคุ้มกว่า

20. "ใส่กรองอากาศไม่ต้องเปลี่ยน แค่เป่าลมก็ใช้ได้แล้ว"
เปลี่ยนใหม่ จะช่วยให้ประหยัดค่าน้ำมันไปได้นับพันบาทการใช้ลมเป่าใสกรองอากาศที่นิยมทำกัน เมื่อมีฝุ่นติดเต็ม จนมองไม่เห็นสีเดิม วิธีนี้ช่วยให้ฝุ่นละอองเบาบางลง อากาศไหลผ่านได้ดียิ่งขึ้น แต่ถ้าเป่าแรงเกินไปแผ่นกรองอาจเสียหายจนใช้งานต่อไม่ได้
เพราะมีรูกว้างจนฝุ่นขนาดใหญ่สามารถผ่านเข้าไปได้คิดแล้วไม่คุ้ม ยอมจ่ายเงินซื้อของใหม่มาใส่จะคุ้มกว่า การล้างคาร์บูเรเตอร์ หรือหัวฉีดแถมยังประหยัดค่าน้ำมันทางอ้อม อีกด้วย
ได้รับคำขอบคุณจาก: cisco  be_z  honeybeex7  kim_possible  Moo Uan  P.TER.357 
NimbuSS


ชื่อเล่น: บอย

เข้าร่วม: 29 มกรา 2009
ตอบ: 1023

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 639
ให้คำขอบคุณ: 776

ที่อยู่: AyUTThAyA
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พฤหัส, 16 กันยา 2010 17:56 - มีหลายๆเรื่องการเข้าใจผิด ของคนใช้รถ (อยากให้ทุกคนได้อ่านดูครับ)
เเน่นปึ๊กเลยครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: hokhuk77 
civic4444


เข้าร่วม: 09 พฤศจิกา 2008
ตอบ: 202

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 159
ให้คำขอบคุณ: 84

ที่อยู่: สมุทรปราการ แปดริ้ว ชลบุรี กทม
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พฤหัส, 16 กันยา 2010 20:43 - มีหลายๆเรื่องการเข้าใจผิด ของคนใช้รถ (อยากให้ทุกคนได้อ่านดูครับ)
แจ่มเลยพี่ธี ความรู้ทั้งนั้นเลย
ได้รับคำขอบคุณจาก: hokhuk77 
liverpool_art


ชื่อเล่น: อาร์ต

เข้าร่วม: 13 พฤศจิกา 2009
ตอบ: 560

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 676
ให้คำขอบคุณ: 1116

ที่อยู่: บางกรวย
ปี: 2001
สี: น้ำเงิน อิเทอนอล (B-96P)
พฤหัส, 16 กันยา 2010 21:07 - มีหลายๆเรื่องการเข้าใจผิด ของคนใช้รถ (อยากให้ทุกคนได้อ่านดูครับ)
thank
ได้รับคำขอบคุณจาก: hokhuk77 
honeybeex7


เข้าร่วม: 11 มิถุนา 2010
ตอบ: 4710

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2450
ให้คำขอบคุณ: 10992

ที่อยู่: แดนสนธยาของ "เหล่าเทพ" มีแต่ "เทพ" ด้วยกันเท่านั้นที่ไปถึง
ปี: 2002
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
ศุกร์, 17 กันยา 2010 14:01 - มีหลายๆเรื่องการเข้าใจผิด ของคนใช้รถ (อยากให้ทุกคนได้อ่านดูครับ)
แห่ลมมากท่าน
ได้รับคำขอบคุณจาก: hokhuk77 
Moo Uan


เข้าร่วม: 07 สิงหา 2009
ตอบ: 1126

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 426
ให้คำขอบคุณ: 126

ที่อยู่: ซ.นวมินทร์93 ถ.นวมินทร์ กทม.
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
ศุกร์, 17 กันยา 2010 16:33 - มีหลายๆเรื่องการเข้าใจผิด ของคนใช้รถ (อยากให้ทุกคนได้อ่านดูครับ)
ข้อมูลเยี่ยมจริงครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: hokhuk77 
hokhuk77


เข้าร่วม: 08 กุมภา 2009
ตอบ: 1018

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1825
ให้คำขอบคุณ: 994

ที่อยู่: คลองด่าน บางบ่อ สป. & Liverpool city
ปี: 2002
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
เสาร์, 18 กันยา 2010 12:22 - มีหลายๆเรื่องการเข้าใจผิด ของคนใช้รถ (อยากให้ทุกคนได้อ่านดูครับ)
korn_es05


เข้าร่วม: 16 กันยา 2010
ตอบ: 39

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 11
ให้คำขอบคุณ: 23

ที่อยู่: Phuket + surat
ปี: 2005
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
เสาร์, 18 กันยา 2010 12:53 - มีหลายๆเรื่องการเข้าใจผิด ของคนใช้รถ (อยากให้ทุกคนได้อ่านดูครับ)
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆ ครับ
newcolor


เข้าร่วม: 10 กรกฎา 2010
ตอบ: 989

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2374
ให้คำขอบคุณ: 3894
เสาร์, 18 กันยา 2010 18:34 - มีหลายๆเรื่องการเข้าใจผิด ของคนใช้รถ (อยากให้ทุกคนได้อ่านดูครับ)
กระจ่างมากขึ้นเยอะเลยครับ
P.TER.357


เข้าร่วม: 06 มีนา 2010
ตอบ: 968

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 784
ให้คำขอบคุณ: 2902

ที่อยู่: เมืองทองธานี - บางใหญ่ นนทบุรี
ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
เสาร์, 18 กันยา 2010 18:58 - มีหลายๆเรื่องการเข้าใจผิด ของคนใช้รถ (อยากให้ทุกคนได้อ่านดูครับ)
แน่นมากคับ
ขอบคุณมาก ๆ
สำหรับข้อมูลดีๆ คับ
alpha08


ชื่อเล่น: เอก

เข้าร่วม: 27 กรกฎา 2010
ตอบ: 490

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 422
ให้คำขอบคุณ: 215

ที่อยู่: ลาดกระบัง สนามบินสุวรรณภูมิ
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
เสาร์, 18 กันยา 2010 19:34 - มีหลายๆเรื่องการเข้าใจผิด ของคนใช้รถ (อยากให้ทุกคนได้อ่านดูครับ)
ความรู้ทั้งนั้น
kittipong


ชื่อเล่น: อาร์ม

เข้าร่วม: 18 กรกฎา 2009
ตอบ: 151

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 150
ให้คำขอบคุณ: 81

ที่อยู่: 119/19 ถ.สุขุมวิท62 แขวงคลองเตย เขตพระโขนง ก.ท.ม.
ปี: 2003
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
จันทร์, 20 กันยา 2010 19:50 - มีหลายๆเรื่องการเข้าใจผิด ของคนใช้รถ (อยากให้ทุกคนได้อ่านดูครับ)
อ่านแล้วรู้สึกได้เลยว่าอืม......ยอดเยี่ยมไปเลยครับท่าน
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2025 Civic ES Group. All rights reserved.