ตอบ
Note Panu


เข้าร่วม: 03 กันยา 2009
ตอบ: 434

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 502
ให้คำขอบคุณ: 191

ที่อยู่: Changmai
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
ศุกร์, 15 มกรา 2010 09:44 - เบรกลึกเป็นเพราะอะไร และจะแก้ไขได้อย่างไร
ตอนนี้ขับมาเกือบแสนโลละครับ รู้สึกว่า break มันอยู่ลึกมากเลย ต้องเหยียบลงลึกๆถึงจะอยู่อ่ะครับ ไม่เหมือนแรกๆที่เหยียบนิสเดียวก้ออยุ่ละ อยากถามว่ามันตั้งให้ break มันตื้นขึ้นมาอีกได้ไหมครับ หรือว่าอาการนี้ break ผมเสียหรือป่าว ??? ขอบคุณครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: จ่าฝูง 
ES21_fatboy


เข้าร่วม: 01 ตุลา 2008
ตอบ: 1563

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 11901
ให้คำขอบคุณ: 4229

ที่อยู่: วงแหวนอุตสาหกรรม
ปี: 2004
สี: น้ำเงิน วิวิด (มุก) (B-502P)
ศุกร์, 15 มกรา 2010 10:25 - เบรกลึกเป็นเพราะอะไร และจะแก้ไขได้อย่างไร
ลองตรวจดูระดับน้ำมันเบรค ดูครับ ผ้าเบรคที่สึกหรอลงไปมาก

อาจมีผลให้น้ำมันเบรคยุบตัวตามลงไป เลยต้องเหยียบกันเยอะหน่อย


นอกจากนี้ อาจเป็นที่จานเบรค และผ้าเบรคสึกหรอไปมากแล้ว

ทำให้ความฝืด และแรงเสียดทานที่เกิดขึ้นตอนเบรคลดลงไปมาก

การเบรคให้หยุดได้ดังเดิม เลยต้องออกแรงมากหน่อย ไม่เหมือนกับ

ตอนจานเบรค ผ้าเบรค ใหม่ๆ ที่มันมีความฝืดอยู่มาก แตะนิดๆ ก็รู้สึกว่าอยู่แล้ว


ลองตรวจสอบดูครับ....
benzd


ชื่อเล่น: เบนซ์

เข้าร่วม: 11 มกรา 2009
ตอบ: 3402

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3986
ให้คำขอบคุณ: 3164

ที่อยู่: เกตุม-มหาชัย-สมุทรสาคร
ปี: 2005
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
ศุกร์, 15 มกรา 2010 10:57 - เบรกลึกเป็นเพราะอะไร และจะแก้ไขได้อย่างไร
ตามนั้นเลยครับ
Note Panu


เข้าร่วม: 03 กันยา 2009
ตอบ: 434

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 502
ให้คำขอบคุณ: 191

ที่อยู่: Changmai
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
ศุกร์, 15 มกรา 2010 14:03 - เบรกลึกเป็นเพราะอะไร และจะแก้ไขได้อย่างไร
ES21_fatboy พิมพ์ว่า:
ลองตรวจดูระดับน้ำมันเบรค ดูครับ ผ้าเบรคที่สึกหรอลงไปมาก

อาจมีผลให้น้ำมันเบรคยุบตัวตามลงไป เลยต้องเหยียบกันเยอะหน่อย


นอกจากนี้ อาจเป็นที่จานเบรค และผ้าเบรคสึกหรอไปมากแล้ว

ทำให้ความฝืด และแรงเสียดทานที่เกิดขึ้นตอนเบรคลดลงไปมาก

การเบรคให้หยุดได้ดังเดิม เลยต้องออกแรงมากหน่อย ไม่เหมือนกับ

ตอนจานเบรค ผ้าเบรค ใหม่ๆ ที่มันมีความฝืดอยู่มาก แตะนิดๆ ก็รู้สึกว่าอยู่แล้ว


ลองตรวจสอบดูครับ....



ขอบคุณมากครับ เพื่อไปเปลี่ยนผ้า break ของ Bendic มาพร้อมเจียรจานด้วย และระดับน้ำมัน break ก็ปกติดีอ่ะครับ เก็บๆเต็มเหมือนเดิม ตอนนี้รู้สึกมันยังอยู่ลึกอ่ะครับ เห็นเพื่อนบอกว่ามันตั้งให้ระดับ break ตื้นขึ้นมาได้โดยการไปขันน๊อตที่ตัวอะไรสักแห่งเนี่ยแหละ ต้องขึ้นฮ้อยอ่ะครับ อันนี้จิงหรอป่าวครับ ขอบคุณมากครับสำหรับข้อมูลดีๆครับ
PAM


ชื่อเล่น: แป๋ม

เข้าร่วม: 17 กรกฎา 2009
ตอบ: 1514

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2753
ให้คำขอบคุณ: 2884

ที่อยู่: โคราชมหานคร
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
ศุกร์, 15 มกรา 2010 16:54 - เบรกลึกเป็นเพราะอะไร และจะแก้ไขได้อย่างไร
การตั้งเบรคต้องมีผู้ช่วย1คนก็พอครับ ไม่จำเป็นต้องขึ้น(ลิฟท์)LIFT
เริ่มด้วยเตรียมอุปกรณ์และเครื่องมือนิดหน่อยครับ
ก็มีนำมันเบรค
ประแจ No.6
น้ำเปล่า 1 ถัง
ที่สำคัญผู้ช่วย ที่ต้องมีกำลังขาที่แข็งแรง พอสมควร และไม่เบื่อง่ายหน่ายเร็ว
มาเริ่มกันเลยครับ
1.ให้ผู้ช่วยเหยียบเบรค ถี่ๆ หลายๆ ครั้ง แล้วกดค้างไว้
2.ใช้ประแจคลายน๊อต(ที่มีจุกยางสีดำปิดอยู่)ที่ปั๊มเบรค(คาลิบเปอร์)แล้วหมุนกลับให้ตรึงมือ
(ระวังน้ำมันเบรคพุ่งใส่ตานะครับ)รึอาจจะใช้ท่อสายยางต่อออกมาก็ได้ครับ
3.ใช้น้ำเปล่าราดน้ำมันที่ไปเปื้อนปั๊มหรือ MAX
ทำตามตั้งแต่ข้อ1ใหม่ไปเรื่อยๆ จนได้ระดับที่พอใจ (จะเอาสูงหรือต่ำตามสะดวกครับ)
ระหว่างที่ทำการตั้งเบรคต้องหมั่นตรวจเช็ค ระดับน้ำมันเบรคในกระปุกด้วยนะครับ
ทำทั้ง4ล้อเลยนะครับ
ผิดพลาดประการใดต้องขออภัยด้วยนะครับ

เบรกลึกเป็นเพราะอะไร และจะแก้ไขได้อย่างไร
ได้รับคำขอบคุณจาก: ae  Jeab22  mai  จ่าฝูง  xenshiro  Nut_Au_Together  K.panu  kobon  Noom_686  soda_get  Phetcharat 
aut_es


ชื่อเล่น: อัฎ

เข้าร่วม: 02 พฤศจิกา 2008
ตอบ: 1114

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1260
ให้คำขอบคุณ: 1333

ที่อยู่: เมืองเพชร
ปี: 2001
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
ศุกร์, 15 มกรา 2010 17:28 - เบรกลึกเป็นเพราะอะไร และจะแก้ไขได้อย่างไร
ถ้าเป็นดิสเบรคคิดว่าผ้าเบรคคงใกล้หมดแล้วครับลองเช็คดูครับเปลี่ยนผ้าเบรคแล้วจะสูงเหมือนเดิม ดิสเบรคมันตั้งไม่ได้นะครับถ้าเป็นดั้มเบรคตั้งได้ครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: mai  จ่าฝูง  PAM  kobon  kittikhom 
kaewmai


ชื่อเล่น: แก้ว

เข้าร่วม: 04 พฤศจิกา 2009
ตอบ: 359

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 266
ให้คำขอบคุณ: 71

ปี: 2001
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
ศุกร์, 15 มกรา 2010 18:57 - เบรกลึกเป็นเพราะอะไร และจะแก้ไขได้อย่างไร
ถ้าเปลี่ยนผ้าเบรค มาแล้วยังลึกอยู่ อาจเปงที่ระบบมีอากาศอยู่หรือป่าวคับกรณีที่ปั๊มเบรคยังดีอยู่นะ ของผมเคยเปงเปลี่ยนน้ำมันเบรคแล้วลองไล่ฟองอากาศออกห้ายหมดอะคับ มันช่วยด้าย แล้วค่อยไปตั้งระยะกดที่ใต้แป้นเบรคคับ(แป้นที่เท้าเหยียบ) แตะนิสเดียวหัวทิ่มทั้งคันคับพี่น้อง
ได้รับคำขอบคุณจาก: จ่าฝูง  PAM  K.panu 
DELL


ชื่อเล่น: หนุ่ม

เข้าร่วม: 12 ธันวา 2008
ตอบ: 2245

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1831
ให้คำขอบคุณ: 5795

ที่อยู่: The Gang (Chonburi)
ปี: 2004
สี: น้ำเงิน วิวิด (มุก) (B-502P)
ศุกร์, 15 มกรา 2010 22:17 - เบรกลึกเป็นเพราะอะไร และจะแก้ไขได้อย่างไร
เรื่องเบรคถ้าทำทุกอย่างแล้วยังลึกอยู่ ให้ดูที่ระบบเบรคมีอากาศเข้าไปแน่นอนการไล่ก็ตามที่พี่แป๋ม
ว่าเลยคับ แต่อย่าลืมนะคับ ให้ไล่อากาศตัวคาร์ลิเปอร์เบรคตัวที่ไกลแม่ปั้มตัวบนที่สุด(ที่อยู่ในห้องเครื่อง)
แล้วค่อยไล่ตัวที่ใกล้คับ ถ้ายังไม่ดีขึ้นให้ไล่ที่แม่ปั้มก่อนแล้วค่อยไล่ตามตอนต้นนะคับ แล้วอย่าลืมติดเครื่องรถนะคับ
ลองดูไว้เป็นอีก 1 ตัวเลือกแล้วกันคับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: PAM  K.panu  kobon  soda_get 
GOLFER


เข้าร่วม: 01 ตุลา 2008
ตอบ: 363

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 171
ให้คำขอบคุณ: 320

ที่อยู่: BANGKOK-NAKHONPATHOM
ปี: 2003
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
อังคาร, 19 มกรา 2010 23:35 - เบรกลึกเป็นเพราะอะไร และจะแก้ไขได้อย่างไร
K.panu พิมพ์ว่า:
ES21_fatboy พิมพ์ว่า:
ลองตรวจดูระดับน้ำมันเบรค ดูครับ ผ้าเบรคที่สึกหรอลงไปมาก

อาจมีผลให้น้ำมันเบรคยุบตัวตามลงไป เลยต้องเหยียบกันเยอะหน่อย


นอกจากนี้ อาจเป็นที่จานเบรค และผ้าเบรคสึกหรอไปมากแล้ว

ทำให้ความฝืด และแรงเสียดทานที่เกิดขึ้นตอนเบรคลดลงไปมาก

การเบรคให้หยุดได้ดังเดิม เลยต้องออกแรงมากหน่อย ไม่เหมือนกับ

ตอนจานเบรค ผ้าเบรค ใหม่ๆ ที่มันมีความฝืดอยู่มาก แตะนิดๆ ก็รู้สึกว่าอยู่แล้ว


ลองตรวจสอบดูครับ....



ขอบคุณมากครับ เพื่อไปเปลี่ยนผ้า break ของ Bendic มาพร้อมเจียรจานด้วย และระดับน้ำมัน break ก็ปกติดีอ่ะครับ เก็บๆเต็มเหมือนเดิม ตอนนี้รู้สึกมันยังอยู่ลึกอ่ะครับ เห็นเพื่อนบอกว่ามันตั้งให้ระดับ break ตื้นขึ้นมาได้โดยการไปขันน๊อตที่ตัวอะไรสักแห่งเนี่ยแหละ ต้องขึ้นฮ้อยอ่ะครับ อันนี้จิงหรอป่าวครับ ขอบคุณมากครับสำหรับข้อมูลดีๆครับ



ผ้าเบรกของ bendic นี่ใช้แล้วเขม่าติดล้อมากหรือเปล่าครับ
_Francisco_


ชื่อเล่น: ทอม

เข้าร่วม: 01 ตุลา 2008
ตอบ: 672

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1440
ให้คำขอบคุณ: 955

ที่อยู่: เคหะร่มเกล้า-นนทบุรี
ปี: 2002
เสาร์, 17 กรกฎา 2010 11:54 - ES เราตั้งระยะเบรคได้ไหมครับ
คือประมาณว่ามีความรู้สึกว่าเวลาเบรคต้องเหยียบเบรคค่อนข้างที่จะลึกพอสมควร ทั้งๆที่เพิ่งเปลี่ยนผ้าเบรคมา

ไล่น้ำมันเบรคแล้วเรียบร้อย อยากให้ระยะการเหยียบมันตื้นขึ้นมาอีกหน่อยอะครับ ไม่ทราบว่าทำได้หรือป่าว

ขอบคุณสำหรับทุกคำตอบครับ
benzd


ชื่อเล่น: เบนซ์

เข้าร่วม: 11 มกรา 2009
ตอบ: 3402

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3986
ให้คำขอบคุณ: 3164

ที่อยู่: เกตุม-มหาชัย-สมุทรสาคร
ปี: 2005
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
เสาร์, 17 กรกฎา 2010 13:00 - เบรกลึกเป็นเพราะอะไร และจะแก้ไขได้อย่างไร
เหยียบลึกจนชิน บางทีไปเหยียบเบรคคันอื่น ตื้นซะจนหัวทิ่มเลย อิอิ
ได้รับคำขอบคุณจาก: _Francisco_ 
yee_civic


ชื่อเล่น: ตี๋

เข้าร่วม: 11 พฤศจิกา 2008
ตอบ: 474

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 370
ให้คำขอบคุณ: 15

ที่อยู่: บางบัวทอง จ.นนทบุรี ,หมู่บ้านเสนานิคม 1
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
เสาร์, 17 กรกฎา 2010 16:40 - เบรกลึกเป็นเพราะอะไร และจะแก้ไขได้อย่างไร
ถ้าเปลี่ยนผ้าเบรคมาแล้ว ยังเหยียบลึกอยุ่ หม้อลมเบรครั่วรึป่าว
silverqoo


เข้าร่วม: 08 พฤศจิกา 2009
ตอบ: 323

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 580
ให้คำขอบคุณ: 10
เสาร์, 17 กรกฎา 2010 20:12 - เบรกลึกเป็นเพราะอะไร และจะแก้ไขได้อย่างไร
อาการเหมือนผมเลย แต่ ยังไม่ได้ลองเปลี่ยน ผ้าเบรค เด่วคงต้องไปเปลี่ยนก่อนสะแล้ว
witaya_76


เข้าร่วม: 12 พฤษภาคม 2009
ตอบ: 44

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 25
ให้คำขอบคุณ: 13

ที่อยู่: ท่าข้าม บางขุนเทียน กรุงเทพฯ
ปี: 2001
สี: ทอง เดเสิร์ท มิสท์ (เมทัลลิก) (YP-538M)
จันทร์, 19 กรกฎา 2010 21:16 - เบรกลึกเป็นเพราะอะไร และจะแก้ไขได้อย่างไร
อาการเหมือนกันเลย ของผมเปลี่ยนผ้าเบรค ไล่ลมก้ไม่หาย

ช่าง เลยตั้งเบรคให้ ปรับตรงน๊อต 2 ตัวตรงเบรคมือในรถครับ

เปิดฝาออกมาจะเห็น (ช่างโม้ให้ฟังว่าเป้นการทำให้เบรคกระชับขึ้นครับ)

ผมว่าน่าจะเป้นตรง ปั้มเบรคมากกว่า เดีวหาข้อมูลก่อน..
champjue


เข้าร่วม: 17 สิงหา 2009
ตอบ: 429

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 443
ให้คำขอบคุณ: 670

ที่อยู่: พรานนก 7
ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
จันทร์, 19 กรกฎา 2010 23:11 - เบรกลึกเป็นเพราะอะไร และจะแก้ไขได้อย่างไร
นอกกรอบนิดนึงครับ ถ้าจะตั้งเบรคที่ ขาเบรค ตรงที่ปรับแถวใต้พวงมาลัย อะครับ ระวังกันด้วยนะครับตั้งตื้นเกินไป แล้วเบรคมานจะค้าง เคยโดนมาแล้วครับจานลาโลกเลย
ได้รับคำขอบคุณจาก: Phetcharat 
jojoesa


ชื่อเล่น: โจ้

เข้าร่วม: 14 เมษา 2012
ตอบ: 24

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 22
ให้คำขอบคุณ: 2

ที่อยู่: แก่งคอย จ.สระบุรี
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
ศุกร์, 19 ตุลา 2012 22:55 - อาการเบรคลึก
คืออาการแตะเบรคลึกเกินถึงจะอยู่ เลยเกิดความไม่มั่นใจจี้ตูดรถคันหน้ามากคับ ต้องแก้ไขอย่างไรคับ
pannatad


ชื่อเล่น: ปุ๋ย

เข้าร่วม: 19 เมษา 2011
ตอบ: 1900

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1742
ให้คำขอบคุณ: 751

ปี: 2003
ศุกร์, 19 ตุลา 2012 23:03 - เบรกลึกเป็นเพราะอะไร และจะแก้ไขได้อย่างไร
เป็นเหมือนกันเลยครับ ระยะฟรีกดลงไป 1 นิ้วได้ โหวงเหวง ไร้ซึ่งอาการเบรค = ="

ปล. ผมเปลี่ยนเป็นจานโอดิสซี 300 mm คาลิปเปอร์ใหญ่ขึ้น  กำลังหาทางแก้อยู่ครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: nu_es_05 
ham_ter


ชื่อเล่น: ส้มจี๊ด

เข้าร่วม: 18 ตุลา 2011
ตอบ: 1641

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 4624
ให้คำขอบคุณ: 0

ที่อยู่: เชียงใหม่
ปี: 2002
สี: ม่วง วินเทจพลัม (RP-32P)
ศุกร์, 19 ตุลา 2012 23:10 - Re: อาการเบรคลึก
jojoesa พิมพ์ว่า:
คืออาการแตะเบรคลึกเกินถึงจะอยู่ เลยเกิดความไม่มั่นใจจี้ตูดรถคันหน้ามากคับ ต้องแก้ไขอย่างไรคับ


น้ำมันเบรคพร่องปล่าว มีลมในระบบอ่ะ
ได้รับคำขอบคุณจาก: nu_es_05 
ham_ter


ชื่อเล่น: ส้มจี๊ด

เข้าร่วม: 18 ตุลา 2011
ตอบ: 1641

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 4624
ให้คำขอบคุณ: 0

ที่อยู่: เชียงใหม่
ปี: 2002
สี: ม่วง วินเทจพลัม (RP-32P)
ศุกร์, 19 ตุลา 2012 23:10 - เบรกลึกเป็นเพราะอะไร และจะแก้ไขได้อย่างไร
pannatad พิมพ์ว่า:
เป็นเหมือนกันเลยครับ ระยะฟรีกดลงไป 1 นิ้วได้ โหวงเหวง ไร้ซึ่งอาการเบรค = ="

ปล. ผมเปลี่ยนเป็นจานโอดิสซี 300 mm คาลิปเปอร์ใหญ่ขึ้น  กำลังหาทางแก้อยู่ครับ


ปั๊มเล็กไปป่าว
ได้รับคำขอบคุณจาก: nu_es_05 
pannatad


ชื่อเล่น: ปุ๋ย

เข้าร่วม: 19 เมษา 2011
ตอบ: 1900

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1742
ให้คำขอบคุณ: 751

ปี: 2003
เสาร์, 20 ตุลา 2012 00:35 - เบรกลึกเป็นเพราะอะไร และจะแก้ไขได้อย่างไร
ham_ter พิมพ์ว่า:

pannatad พิมพ์ว่า:
เป็นเหมือนกันเลยครับ ระยะฟรีกดลงไป 1 นิ้วได้ โหวงเหวง ไร้ซึ่งอาการเบรค = ="

ปล. ผมเปลี่ยนเป็นจานโอดิสซี 300 mm คาลิปเปอร์ใหญ่ขึ้น  กำลังหาทางแก้อยู่ครับ


ปั๊มเล็กไปป่าว


คิดเหมือนกันว่ามันอาจจะเล็กไป เดี๋ยวให้ช่างเช็คดู อยากรู้ว่าคนอื่นเป็นกันไม๊ = ="
prodrive


เข้าร่วม: 28 พฤศจิกา 2008
ตอบ: 742

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1271
ให้คำขอบคุณ: 1000

ที่อยู่: URT>>>BKK.RAMINTRA39
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
เสาร์, 20 ตุลา 2012 02:12 - เบรกลึกเป็นเพราะอะไร และจะแก้ไขได้อย่างไร
pannatad พิมพ์ว่า:
ham_ter พิมพ์ว่า:

pannatad พิมพ์ว่า:
เป็นเหมือนกันเลยครับ ระยะฟรีกดลงไป 1 นิ้วได้ โหวงเหวง ไร้ซึ่งอาการเบรค = ="

ปล. ผมเปลี่ยนเป็นจานโอดิสซี 300 mm คาลิปเปอร์ใหญ่ขึ้น  กำลังหาทางแก้อยู่ครับ


ปั๊มเล็กไปป่าว


คิดเหมือนกันว่ามันอาจจะเล็กไป เดี๋ยวให้ช่างเช็คดู อยากรู้ว่าคนอื่นเป็นกันไม๊ = ="



ของผมคาร์ลิปเปอร์ R32 เป็นครับแต่แก้ได้โดย
วิธีที่ 1 เอาปั๊มบน Dmax มาใส่แทนของเดิมครับ....หายสนิท แต่กระปุกน้ำมันเบรคใส่ไม่ได้ ต้องทำสาย กลึงท่อเหล็กทำหัวเทปเปอร์เสียบแทนโดยกระปุกจะแยกออกมาจากตัวปั๊ม และทำกระปุกเองใช้ฝาปิดกระปุกของ toyota migthy x ที่สายไฟกับลูกลอยวัดระดับติดกับฝามาเลยแล้วแปลงสายกับสายเดิม....ยุ่งยากและเหนื่อยครับ ซึ่ง
2 ต่อมาผมลองซื้อปั๊มของเดิมยกชุดมาใส่ด้วยความข้องใจครับ...สรุปเป็นเช่นเดิมครับแต่ๆๆๆๆผมได้ลองทุกวิธีเลยครับและหายเลยครับ โดยได้ข้อมูลในคลับCef31มาซึ่งอาการคล้ายกัน คือผ้าเบรคต้องหนาครับไม่สามารถใช้จนเกือบหมดโดยไม่น่าเกิน70เปอร์เซนต์ การวางตำแหน่งคารลิปเปอร์ รูขันระบายต้องอยู่ด้านบนสุดเสมอห้ามกลับข้าง สายแรงดันน้ำมันเบรคควรเป็นสายถักครับเพราะจะลดอัตราการพองที่สายที่เป็นยางของเดิม ขาเบรคใต้คอนโซลยังสามารถขันตั้งได้เพิ่มอีกครับ...ซึ่งผมทำที่ว่าทั้งหมดหายสนิทครับ ปล.ลูกยางของปั๊มเบรคต้องสภาพดีทุกตัวด้วยครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: jojoesa  pannatad  nu_es_05  yoyosonic  Phetcharat  yorkydog  khem_hatyai 
jojoesa


ชื่อเล่น: โจ้

เข้าร่วม: 14 เมษา 2012
ตอบ: 24

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 22
ให้คำขอบคุณ: 2

ที่อยู่: แก่งคอย จ.สระบุรี
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
เสาร์, 20 ตุลา 2012 08:12 - เบรกลึกเป็นเพราะอะไร และจะแก้ไขได้อย่างไร
คืออาการแตะเบรคลึกเกินถึงจะอยู่ เลยเกิดความไม่มั่นใจจี้ตูดรถคันหน้ามากคับ ต้องแก้ไขอย่างไรคับ


น้ำมันเบรคพร่องปล่าว มีลมในระบบอ่ะ.


ต้องเปลี่ยนน้ำมันและไล่ใหม่ใช้ไหมคับถึงจะหาย
pannatad


ชื่อเล่น: ปุ๋ย

เข้าร่วม: 19 เมษา 2011
ตอบ: 1900

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1742
ให้คำขอบคุณ: 751

ปี: 2003
เสาร์, 20 ตุลา 2012 08:16 - เบรกลึกเป็นเพราะอะไร และจะแก้ไขได้อย่างไร
prodrive พิมพ์ว่า:

pannatad พิมพ์ว่า:

ham_ter พิมพ์ว่า:

pannatad พิมพ์ว่า:
เป็นเหมือนกันเลยครับ ระยะฟรีกดลงไป 1 นิ้วได้ โหวงเหวง ไร้ซึ่งอาการเบรค = ="

ปล. ผมเปลี่ยนเป็นจานโอดิสซี 300 mm คาลิปเปอร์ใหญ่ขึ้น  กำลังหาทางแก้อยู่ครับ


ปั๊มเล็กไปป่าว


คิดเหมือนกันว่ามันอาจจะเล็กไป เดี๋ยวให้ช่างเช็คดู อยากรู้ว่าคนอื่นเป็นกันไม๊ = ="



ของผมคาร์ลิปเปอร์ R32 เป็นครับแต่แก้ได้โดย
วิธีที่ 1 เอาปั๊มบน Dmax มาใส่แทนของเดิมครับ....หายสนิท แต่กระปุกน้ำมันเบรคใส่ไม่ได้ ต้องทำสาย กลึงท่อเหล็กทำหัวเทปเปอร์เสียบแทนโดยกระปุกจะแยกออกมาจากตัวปั๊ม และทำกระปุกเองใช้ฝาปิดกระปุกของ toyota migthy x ที่สายไฟกับลูกลอยวัดระดับติดกับฝามาเลยแล้วแปลงสายกับสายเดิม....ยุ่งยากและเหนื่อยครับ ซึ่ง
2 ต่อมาผมลองซื้อปั๊มของเดิมยกชุดมาใส่ด้วยความข้องใจครับ...สรุปเป็นเช่นเดิมครับแต่ๆๆๆๆผมได้ลองทุกวิธีเลยครับและหายเลยครับ โดยได้ข้อมูลในคลับCef31มาซึ่งอาการคล้ายกัน คือผ้าเบรคต้องหนาครับไม่สามารถใช้จนเกือบหมดโดยไม่น่าเกิน70เปอร์เซนต์ การวางตำแหน่งคารลิปเปอร์ รูขันระบายต้องอยู่ด้านบนสุดเสมอห้ามกลับข้าง สายแรงดันน้ำมันเบรคควรเป็นสายถักครับเพราะจะลดอัตราการพองที่สายที่เป็นยางของเดิม ขาเบรคใต้คอนโซลยังสามารถขันตั้งได้เพิ่มอีกครับ...ซึ่งผมทำที่ว่าทั้งหมดหายสนิทครับ ปล.ลูกยางของปั๊มเบรคต้องสภาพดีทุกตัวด้วยครับ


ขอบคุณครับ กำลังมองหาสายถักอยู่เหมือนกันครับ ส่วนเรื่องรายละเอียดตัวคาลิปเปอร์ อาจจะได้จัดชุดซ่อมซักรอบ เพื่อความสบายใจ พร้อมทั้งเช็ครายละเอียดปลีกย่อยไปด้วยเลย ขอบคุณมากครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: jojoesa  yoyosonic 
ham_ter


ชื่อเล่น: ส้มจี๊ด

เข้าร่วม: 18 ตุลา 2011
ตอบ: 1641

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 4624
ให้คำขอบคุณ: 0

ที่อยู่: เชียงใหม่
ปี: 2002
สี: ม่วง วินเทจพลัม (RP-32P)
เสาร์, 20 ตุลา 2012 08:21 - เบรกลึกเป็นเพราะอะไร และจะแก้ไขได้อย่างไร
jojoesa พิมพ์ว่า:
คืออาการแตะเบรคลึกเกินถึงจะอยู่ เลยเกิดความไม่มั่นใจจี้ตูดรถคันหน้ามากคับ ต้องแก้ไขอย่างไรคับ


น้ำมันเบรคพร่องปล่าว มีลมในระบบอ่ะ.


ต้องเปลี่ยนน้ำมันและไล่ใหม่ใช้ไหมคับถึงจะหาย


ก่อนอื่นเปิดฝากระปุกน้ำมันดูก่อนว่าพร่องไหม ถ้าพร่องก็น่าจะใช่น้ำมันและระบบแน่นอน
ลองเช็คผ้าเบรคและเช็ครั่วดูก่อน แต่ถ้าเปิดดูแล้ว น้ำมันไม่พร่อง ก็ลองตั้งเบรคดูก่อน
ถ้าไม่ดีอีก ลองเช็คปั๊มเบรคดูว่ามันล้าหรือเปล่า ส่วนมากระบบเบรค มันก็มีอยู่แค่นี้
เพราะมันใช้ระบบ แรงดันน้ำมันธรรมดา ไม่ยุ่งยากซับซ้อน
ได้รับคำขอบคุณจาก: pannatad  nu_es_05  yoyosonic  khem_hatyai  lordpark 
pannatad


ชื่อเล่น: ปุ๋ย

เข้าร่วม: 19 เมษา 2011
ตอบ: 1900

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1742
ให้คำขอบคุณ: 751

ปี: 2003
เสาร์, 20 ตุลา 2012 08:22 - เบรกลึกเป็นเพราะอะไร และจะแก้ไขได้อย่างไร
jojoesa พิมพ์ว่า:
คืออาการแตะเบรคลึกเกินถึงจะอยู่ เลยเกิดความไม่มั่นใจจี้ตูดรถคันหน้ามากคับ ต้องแก้ไขอย่างไรคับ


น้ำมันเบรคพร่องปล่าว มีลมในระบบอ่ะ.


ต้องเปลี่ยนน้ำมันและไล่ใหม่ใช้ไหมคับถึงจะหาย



เบรคเดิม ถ้าไม่เคยทำอะไร ลองไล่น้ำมันเบรค ตั้งขาเบรคดูก่อนครับ เพราะมันตั้งได้ครับ ถ้าแป้นเหยียบเบรคมันสูงไป

แล้วก็อีกอย่าง ผ้าเบรคถ้ามันสึกมากๆ มันก็ทำให้เบรคลึกได้นะครับ ลองเช็คดูครับ ^ ^

หายไว้ๆครับ ผมก็เสียวแว๊บๆอยู่ทุกวัน 555
ได้รับคำขอบคุณจาก: nu_es_05  yoyosonic  lordpark 
ekdanai


ชื่อเล่น: ช้าง

เข้าร่วม: 15 พฤษภาคม 2011
ตอบ: 2062

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1977
ให้คำขอบคุณ: 1004

ที่อยู่: อ.เมือง จ.พิษณุโลก
ปี: 2001
สี: แดง รอยัล รูบี้ (มุก) (R-522P)
เสาร์, 20 ตุลา 2012 17:41 - เบรกลึกเป็นเพราะอะไร และจะแก้ไขได้อย่างไร
jojoesa พิมพ์ว่า:
คืออาการแตะเบรคลึกเกินถึงจะอยู่ เลยเกิดความไม่มั่นใจจี้ตูดรถคันหน้ามากคับ ต้องแก้ไขอย่างไรคับ


น้ำมันเบรคพร่องปล่าว มีลมในระบบอ่ะ.


ต้องเปลี่ยนน้ำมันและไล่ใหม่ใช้ไหมคับถึงจะหาย




ลองไล่น้ำมันใหม่ทั้ง 4 ล้อเลยครับ
jojoesa


ชื่อเล่น: โจ้

เข้าร่วม: 14 เมษา 2012
ตอบ: 24

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 22
ให้คำขอบคุณ: 2

ที่อยู่: แก่งคอย จ.สระบุรี
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
เสาร์, 20 ตุลา 2012 20:05 - เบรกลึกเป็นเพราะอะไร และจะแก้ไขได้อย่างไร
อยากได้แบบหนึบๆ ถ้าเอาจานเดิมติดรถไปเจาะรูเซาะร่องจะได้หรือป่าวคับ จะเสียของหรือป่าวคับ
ham_ter


ชื่อเล่น: ส้มจี๊ด

เข้าร่วม: 18 ตุลา 2011
ตอบ: 1641

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 4624
ให้คำขอบคุณ: 0

ที่อยู่: เชียงใหม่
ปี: 2002
สี: ม่วง วินเทจพลัม (RP-32P)
เสาร์, 20 ตุลา 2012 20:58 - เบรกลึกเป็นเพราะอะไร และจะแก้ไขได้อย่างไร
jojoesa พิมพ์ว่า:
อยากได้แบบหนึบๆ ถ้าเอาจานเดิมติดรถไปเจาะรูเซาะร่องจะได้หรือป่าวคับ จะเสียของหรือป่าวคับ


พูดถึงเรื่องผิวสัมผัสแล้วก็มีประเด็นข้อถัดไปคือ การเจาะรูเซาะร่อง คือ

ทำให้ผิวสัมผัสของจานเบรก/ผ้าเบรกน้อยลง นี่คือคำอธิบายของจานแบบ Cross-drilled กับ Slotted Rotor ในเมื่อเนื้อจานมันถูกเจาะ/เซาะทิ้งไป พื้นที่สัมผัสมันจะน้อยลงและผลที่ตามมาก็คือความร้อนที่เกิดจะน้อยลง แต่ตรงนี้เราไม่ได้บอกว่ามันจะเบรกอยู่นะคะ เมื่อพื้นที่การจับน้อย (เพื่อวัตถุประสงค์ในการลดความร้อน) ก็ควรพิจารณาเรื่องคาลิปเปอร์ให้มันประสิทธิภาพในการจับมากขึ้นด้วยนะคะ มันจึงจะสมดุลกันแล้วมันจะเบรกอยู่



มาต่อเรื่อง Cross-drilled กับ Slotted Rotor เลยนะคะ มาดูกันเป็นข้อๆว่าเบื้องหน้าเบื้องหลังข้อเท็จจริงของมันเป็นอย่างไร

1. ลดพื้นที่สัมผัส ซึ่งเปรียบเสมือนเป็นการลดความร้อนโดยตรงที่เกิดขึ้นจากการเสียดสีของจานเบรก/ผ้าเบรก ข้อดีตรงนี้ มันเกิดข้อเสียที่ต้องไปทำการบ้านในส่วนของคาลิปเปอร์ (และผ้าเบรก) ต่ออย่างไร จากประสพการณ์ที่เห็นส่วนใหญ่จะใช้คาลิปเปอร์ที่ใหญ่ขึ้นเพิ่มแรงบีบ และ/หรือใช้ประกอบกับผ้าเบรกชนิดที่มีส่วนประกอบของสารเพิ่ม friction ที่ผิวผ้าเบรก ฟังแล้วงงนะคะว่า แล้วอย่างงี้ไปลดด้านนึง แล้วกลับไปเพิ่มอีกด้านนึงให้มันเสียเวลาทำไม

ไม่ต้องงงค่ะ การ set แบบนี้จะดีมากสำหรับพวกรถแข่งในสนาม ซึ่งรถแบบนั้นไม่มีการมาเบรกอ้อยอิ่งให้ความร้อนมันเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ รถแบบนั้นอาจจะมาทางตรงที่เกือบสองร้อย กม/ชม พอถึงหัวโค้งประเภท sharp มากๆหน่อย กระทืบเบรกตูมเดียวจุดที่ mark ไว้ แล้วปล่อยเลย แบบนี้ความร้อนอาจจะเกิดมากตอนกระทืบ แต่ช่วงที่เกิดมันน้อยประกอบกับจานไม่มีพื้นที่ไม่เอื้ออำนวยให้มันเกิดมากเท่าไหร่ พอออกจากโค้งก็เย็นพอดี แต่ถ้าจาน/ผ้าเบรกแบบปกติ ตูมเดียวไม่อยู่แน่ ต้องกดเลี้ยง heel & toe ตามโค้งไปเรื่อยๆให้รถมันเบาลง ถึงความร้อนก็ไม่เกิดปุปปับ แต่เกิดน้อยๆแต่ทนไปเรื่อยๆ พอถึงปลายโค้งเบรกแตกพอดี 555 โค้งแบบนี้ heel & toe ใช้ไม่ได้ผลหรอกค่ะ

2. ลดน้ำหนัก ไม่ได้หมายถึงน้ำหนักรวมของตัวรถนะ เนื้อเหล็กที่หายไปไม่กี่สิบกรัมคงไม่ได้มีผลต่อน้ำหนักรถเท่าไหร่ มันจะหมายถึงน้ำหนักของจานที่สัมพันธ์กับแรงเหวี่ยงจากศูนย์กลาง ( Centrifugal force) ของการหมุนของมัน วัตถุที่ “หนัก”กว่าย่อมมี stability ในการหมุน”น้อย” กว่าวัตถุที่เบากว่า ซึ่งเป็นสาเหตุของการแกว่งของจาน (rotational inertia)

3. ช่วยปรับสภาพผิวผ้าเบรกให้เรียบอยู่ตลอดเวลา (pad resurfacing) ข้อนี้อ่านแล้วไม่รู้ว่าจะหัวเราะหรือร้องไห้ดี เอาเป็นว่าร้องไห้ก่อนแล้วค่อยหัวเราะละกันนะคะ คือมันเป็นแบบนี้ ตรงขอบรู และ/หรือ ขอบ slot มันจะค่อนข้างคม ซึ่งมันจะกัดผ้าเบรกตลอดเวลา ประมาณกันว่าผ้าเบรกมันจะหมดเร็วกว่าปกติ แต่ข้อดีจากที่มันกัดล้างผลาญแบบนั้นก็คือหน้าผ้าเบรกมันจะเรียบและแนบสนิทกับจานเบรกตลอดเวลา การแนบกันของมันบอกถึงประสิทธิภาพในการเบรกค่ะ ตอนนี้อยากจะหัวเราะก็เชิญได้ แบบ slotted จะมีแนวโน้มช่วย resurface ผ้าเบรกได้ดีกว่าแบบ cross-drilled 

4.ช่วยระบาย gas ร้อนที่เกิดที่ผิวจาน หรือภาษา technical หน่อยเค้าเรียกว่า “floated out-gassing” ตรงนี้สำคัญ เราคาดว่ามีคนอีกมากที่เข้าใจว่ารูเหล่านั้นเอาไว้ให้อากาศที่เย็นกว่ามันเข้าไป มันมีเข้าไปบ้าง แต่ไม่ใช่สาระสำคัญของมัน เรื่องจริงก็คือช่วยระบาย gas ร้อนที่เกิดที่ผิวจาน เวลาเบรกจะเกิดความร้อนเหล็กและผ้าเบรกจะทำปฏิกิริยากันทำให้เกิด gas บนผิวจาน ถ้าไม่มีรูหรือร่อง gas มันไปไหนไม่ได้ มันก็จะพยายามดันผิวผ้าเบรกให้ห่างจากจาน ถ้ามีรู/ร่อง มันก็จะวิ่งลงรู/ร่อง ไป อาการแบบนี้คงเคยได้ยินบ่อยๆอย่างที่เค้าเรียกว่าเบรกมัน fade ล่ะค่ะ ถ้าเป็นแบบนี้ประสิทธิภาพการเบรกลดลงแน่ๆ ขีดเส้นใต้สองเส้นอีกทีไว้ว่า การแนบกันของจานและผ้าเบรก เป็นสาระสำคัญต่อประสิทธิภาพการเบรกค่ะ เพราะฉะนั้นอันนี้เป็นอีกข้อนึงที่อธิบายว่าทำไมเวลาเปลี่ยนผ้าเบรก ควรเปลี่ยนจานเบรก หรือควรเจียรจานด้วย และควรทำ bedding ตามขั้นตอนทุกครั้งเมื่อเปลี่ยนจานและผ้าเบรกด้วย เรื่อง bedding ทำอย่างไรของ search อากู๋ ดูได้นะคะ มีเยอะ 


Attached File :
เบรกลึกเป็นเพราะอะไร และจะแก้ไขได้อย่างไร
Attached File :
เบรกลึกเป็นเพราะอะไร และจะแก้ไขได้อย่างไร


แก้ไขล่าสุดโดย เมื่อ เสาร์, 20 ตุลา 2012 21:04, ทั้งหมด 1 ครั้ง (ดูทั้งหมด)
ได้รับคำขอบคุณจาก: yoyosonic  vorapong  newcolor 
ham_ter


ชื่อเล่น: ส้มจี๊ด

เข้าร่วม: 18 ตุลา 2011
ตอบ: 1641

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 4624
ให้คำขอบคุณ: 0

ที่อยู่: เชียงใหม่
ปี: 2002
สี: ม่วง วินเทจพลัม (RP-32P)
เสาร์, 20 ตุลา 2012 21:03 - เบรกลึกเป็นเพราะอะไร และจะแก้ไขได้อย่างไร
jojoesa พิมพ์ว่า:
อยากได้แบบหนึบๆ ถ้าเอาจานเดิมติดรถไปเจาะรูเซาะร่องจะได้หรือป่าวคับ จะเสียของหรือป่าวคับ


จากที่พูดมายืดยาวจะเห็นได้ว่า การเอาไปเจาะรูเซาะร่องไม่เกี่ยวกับทำให้เบรคดี คม หนึบ อะไรเลย
เป็นแค่การ ลดความร้อน และ ระบาย แค่นั้นเอง แล้วชีวิตประจำวันคุณเหยียบ 200+ ได้มากแค่ไหน
ถึงได้คิดว่า เดิมๆนั้น เอาไม่อยู่ ระบบเบรคคุณมีปัญหา ก็สมควรที่จะแก้ที่ระบบให้สมบูรณ์
ไม่ใช่ไปแก้ปลายเหตุเอาจานไป เจาะรูเซาะร่อง แต่งตามรถแข่ง มันไม่ถูกต้อง
ใครอย่าได้ เอาจานที่ไม่มีรูไปเจาะรูเองนะ  มีคนตายเพราะจานเบรคแตก มาเยอะล่ะ

ส่วนตัวเราไม่ค่อยไว้ใจพวกจานเจาะรูเท่าไหร่ แต่ใช้งานทั่วไปก็โอเค ถ้าเป็นจานจากผู้ผลิตที่ไว้ใจได้


Attached File :
เบรกลึกเป็นเพราะอะไร และจะแก้ไขได้อย่างไร
ได้รับคำขอบคุณจาก: yoyosonic  SIRATH BUALUANG  newcolor 
Oyoyoo


ชื่อเล่น: โอ

เข้าร่วม: 31 สิงหา 2009
ตอบ: 407

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 432
ให้คำขอบคุณ: 224

ที่อยู่: BKK-Minburi
ปี: 2002
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
เสาร์, 20 ตุลา 2012 21:24 - เบรกลึกเป็นเพราะอะไร และจะแก้ไขได้อย่างไร
เปลี่ยนผ้าเบรคดีๆ(แพงๆหน่อย) ไล่ลมระบบเบรคดีๆ
อยากบอกว่าเบรคเดิมๆ โคตรดี
ได้รับคำขอบคุณจาก: newcolor 
ตอบ
หน้า 1 จาก 2
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2025 Civic ES Group. All rights reserved.