ตอบ
wasan_ceo


ชื่อเล่น: โจ้

เข้าร่วม: 29 กันยา 2013
ตอบ: 573

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 589
ให้คำขอบคุณ: 93

ที่อยู่: กระบี่
ปี: 2005
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
เสาร์, 23 เมษา 2016 09:13 - ขอความช่วยเหลือ ท่อน้ำระเบิด ใครมมีความรู้ช่วยแนะนำ กำลังรื้ออยู่ครับ
15/04 เรื่องคือ ขับจาก บ้านมา 150 โล มากถึงบ้านญาติ ก็จอดสโลวไว้
ไม่ได้ดับเครื่อง ตอนนั้นความร้อนก็ปกติ จอไว้ 5 นาทีได้ ได้ยินเสียง
"ปืนแตก" ดังสนั่น เฮ้ย ยางระเบิด เดินดูรอบรถ ยางยังอยู่อะไรดังหว่า
ดับเครื่อง สตาร์ทใหม่กะว่าถ้าเกิดอะไรกับเครื่อง น่าจะสตาร์ทไม่ดิด แต่
ก็ติดปกติความร้อนไม่ขึ้น เดินลงจากรถใหม่ เอ้าน้ำเขี้ยวๆก็ไหลออกจากใต้ท้อง
เอาแล้วไง เครื่องมือก็ไม่มี โทรหาชั่งที่พอรู้จักมาช่วยดูให้ สรุปท่อน้ำที่อ้อมไปหลังครื่อง
ตัวสั้น ราว 12 ซม.แตกสนั่น ในใจผมคิดไม่น่าระเบืดจนดังแบบนั้นได้ เพราะมันควรดันน้ำ
ออกหม้อพักจนหมดก่อนไม่ควรระเบิด เลยนอนค้างคืนก่อนไม่กล้าวิ่งดลางคืนเด่วเป็นอีก
16/04 วิ่งมาถึง ชุมพร ราว 200 โล เฮ้ยความร้อนขึ้นเลยครึ่งมานิดนึง จึงแวะเข้าปั้ม
จอดสโลว์ ไม่ลด เริ่มเพิ่มขึ้นๆเรื่อยๆ เฮ้ยแปลกๆ ท่าไม่ดี เลยเอาน้ำมาราดตรงรั้งผึ้ง
ช่วยระบาย ไม่เกิดผลยังขึ้นอยู่ ยังไงดี ดับเครื่อง เปิดแอร์ ให้พัดลมช่วย สักพักก็เริ่มลด
ครึ่ง ชม. จึงเริ่มตำ่กว่าครึ่ง โดยใช้น้ำช่วยที่รังผึ้ง พอเย็นเปิดฝาหม้อน้ำ โอโห้ น้ำไม่มี
เติมน้ำ ร่วม 3 ลิตร ให้ตาย 200 โล หมดเลยหรอ เติมเสร็จวิ่งต่อไป กทม
วิ่งไปถึงบางใหญ่ แวะซื้อของ 7-11 สโลวทิ้งไว้กลับมา ความร้อนเลยครึ่ง เลยตัดสินใจ
ขับไปจะถึงที่หมายแค่ 2 กิโล พอขับความร้อนลด เป็นปกติ พอจดที่บ้าน แปปเดียว ท่อ
น้ำไปปีกผีเสื้อ แตกฟี๊ดดดดด เขียวทั้งห้องเครื่อง เลยว่าโอเค วาล์วตายแน่นอน เติมน้ำ
ขับมาจอดที่บ้านที่บางพลี วันี้ 23/04 ถอดวาล์วน้ำจะเปลี่ยน เอามาต้ม มันเปิดซะงั้น
เอ้า อะไรมันเสียฟะเนี่ย..... รอผู้รู้ช่วยแนะนำครับ วันนี้จะได้ไปเบิกของทำเลย

รบกวนด้วยนะครับ  
ได้รับคำขอบคุณจาก: Saka 
srithanon


เข้าร่วม: 13 สิงหา 2009
ตอบ: 380

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 1324
ให้คำขอบคุณ: 4
เสาร์, 23 เมษา 2016 09:54 - ขอความช่วยเหลือ ท่อน้ำระเบิด ใครมมีความรู้ช่วยแนะนำ กำลังรื้ออยู่ครับ
ก็สาเหตุมาจากทั้งวาวล์น้ำและฝาปิดหม้อน้ำ  ไม่ทำงาน    ในกรณีที่ตัวเทอร์โทวาวล์ไม่ยอมเปิดตามอุณหภูมิที่กำหนด  ย่อมทำให้น้ำในระบบหล่อเย็นของเสื้อสูบ ไม่สามารถไหลวนไปให้หม้อน้ำระบายความร้อนแฝงออก  ทำให้น้ำในห้องหล่อเย็นของเสื้อสูบ  มีอุณหภูมิสะสมสูงมากขึ้น  จนกลายเปลี่ยนสถานะเป็นไอ  เกิดมีแรงดันของไอน้ำขึ้นในระบบปิดของระบบระบายความร้อนเครื่องยนต์

ปกติแล้วเมื่อแรงดันไอน้ำเกิดขึ้นในระบบระบายความร้อนของเครื่องยนต์  ตัวที่จะทำหน้าที่ระบายแรงดันของไอน้ำออกจากระบบก็คือ  วาวล์ที่ฝาปิดหม้อน้ำ  ตามที่ได้ถูกกำหนดให้วาวล์ทำการเปิดเมื่อมีแรงดันที่กำหนดไว้  ว่ากี่บาร์  ดังนั้นในกรณีนี้จึงเป็นได้ว่า ฝาปิดหม้อน้ำไม่สามารถเปิดวาวล์ให้ไอน้ำผ่านตามแรงดันที่กำหนด  อาจจะมีความผิดปกติ ที่ทำให้วาวล์เปิดระบายแรงดันของไอน้ำ  ที่อุณหภูมิสูงกว่าที่กำหนด  เป็นผลให้อุณหภูมที่สะสมในห้องเสื้อสูบและในระบบระบายความร้อน เกิดมีแรงดันของไอน้ำสูง  จนทำให้เกิดการระเบิด ออกทางที่เป็นจุดอ่อนของระบบ  อาจจะเป็นตามท่อยางท่ออลูมิเนียมบางๆ  หรือท่อโลหะที่เกิดการกัดกร่อนของสนิม  หรือรังผึ้งของหม้อน้ำ  เกิดเสียงดังตามที่ปรากฏให้เห็น

ปกติแล้วในกรณีที่วาวล์น้ำไม่เปิดตามอุณหภูมิที่กำหนด   หากฝาปิดหม้อน้ำทำงานตามปกติต่อแรงดันที่เกิดขึ้น  จะทำให้ไอน้ำที่เกิดขึ้นในระบบระบายความร้อนของหม้อน้ำ  ดันเอาไอน้ำและน้ำออกผ่านฝาปิดหม้อน้ำ  ไปเข้าหม้อพักน้ำและส่วนหนึ่งจะออกที่ฝาปิดหม้อน้ำด้วย  ทำให้น้ำในหม้อน้ำลดลงอย่างมาก  เกจวัดความร้อนจะเตือนว่าในระบบระบายความร้อนของเครื่องยนต์มีความผิดปกติ  ทำให้เจ้าของรถรู้ก่อนที่จะเกิดปัญหาเครื่องยนต์โอเวอร์ฮีท

ในกรณีที่วาวล์น้ำไม่เปิดตามอุณหภูมิที่กำหนด  ที่ตัวขอบของฝาวาวล์จะมีรูระบายน้ำออกให้ไหลผ่านได้ เป็นรูเล็กๆ  ซึ่งจะทำให้เกิดลดแรงดันน้ำในระบบลดลง  แล้วให้วาวล์ฝาปิดหม้อน้ำทำหน้าที่เปิดให้แรงดันน้ำไอน้ำไหลออกไปยังหม้อพักน้ำและที่ฝาปิดหม้อน้ำ  เพื่อป้องกันการเกิดแรงดันของไอน้ำในระบบ   ไม่ให้เกิดการระเบิด

สรุปว่า ให้ทำการเปลี่ยนวาวล์น้ำและฝาปิดหม้อน้ำ  และไหนๆก็มีการเปลี่ยนท่อแป๊ปน้ำที่แตก  ควรให้ช่างทำการล้างทำความสะอาดภายในห้องระบายความร้อนของเสื้อสูบที่เป็นตระกรันสนิมที่ฟอกจับผนังเสื้อสูบในห้องระบายความร้อนออกมาให้สะอาด  โดยการใช้แรงดันน้ำอัดน้ำแรงดันน้ำเข้าไป  แบบสวนทางกับทางเดินของน้ำในระบบ  เพื่อขับสนิมออกมาให้มากที่สุดจนกว่าน้ำที่ไหลออกจากผนังเสื้อสูบดูใสสะอาดไม่มีสนิม   เพราะปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ มีสาเหตุมาจากตระกรันสนิมที่เกาะผนังเสื้อสูบในห้องระบายความร้อนส่วนหนึ่งด้วย  
......srithanon
ได้รับคำขอบคุณจาก: wasan_ceo  profibus  kunchay  Doraeman 
wasan_ceo


ชื่อเล่น: โจ้

เข้าร่วม: 29 กันยา 2013
ตอบ: 573

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 589
ให้คำขอบคุณ: 93

ที่อยู่: กระบี่
ปี: 2005
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
เสาร์, 23 เมษา 2016 10:07 - ขอความช่วยเหลือ ท่อน้ำระเบิด ใครมมีความรู้ช่วยแนะนำ กำลังรื้ออยู่ครับ
ในใจผมก็มีแค่วาล์วน้ำ กับฝาหม้อน้ำ 2 อย่างเท่านั้น วาล์วน้ำอาจเปิดได้มั่งไม่ได้มั่ง
แต่หลังจากวาล์วน้ำ มีตัวไหนตันได้อีกไหม 
Fastfigo


เข้าร่วม: 23 เมษา 2016
ตอบ: 2

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 0
ให้คำขอบคุณ: 0
เสาร์, 23 เมษา 2016 14:52 - ขอความช่วยเหลือ ท่อน้ำระเบิด ใครมมีความรู้ช่วยแนะนำ กำลังรื้ออยู่ครับ
เป็นเรื่องที่ดีๆจริงๆนะครับ
wasan_ceo


ชื่อเล่น: โจ้

เข้าร่วม: 29 กันยา 2013
ตอบ: 573

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 589
ให้คำขอบคุณ: 93

ที่อยู่: กระบี่
ปี: 2005
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
อาทิตย์, 24 เมษา 2016 10:38 - ขอความช่วยเหลือ ท่อน้ำระเบิด ใครมมีความรู้ช่วยแนะนำ กำลังรื้ออยู่ครับ
สรุปว่า เล่นแค่วาล์วน้ำ กับ ฝาหม้อน้ำ ใหม่ ของเดิมน่าจะไม่โอเค สงสัยเปิดมั่งไม่เปิดมั่ง
กาวซิลิโคน รวมเบ็ดเสร็จ 1100 ถ้วน วิ่งๆแถวบ้านยังไม่มีปัญหา ต้องรอวิ่งไกลๆอีกที
"<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">
ได้รับคำขอบคุณจาก: Saka 
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2025 Civic ES Group. All rights reserved.