Tanadath พิมพ์ว่า: |
พัดลมทำงานทั้งสองตัว รถจอดความร้อนขึ้น รถออกตัวความร้อนลด แสดงว่าการระบายความร้อนมีปัญหาเช่นมีการอุดตันภายในหม้อน้ำ หรือปั๊มน้ำเสีย ลองไปร้านหม้อน้ำตรวจเช็คดูก็รู้ครับ คิดว่าน่าจะเป็นกับตัวหม้อน้ำนั่นแหละครับ ![]() |
srithanon พิมพ์ว่า: |
ตามที่ได้บอกว่าหลังจากที่นำรถเปลี่ยนซ่อมครัชท์คอมแอร์มาแล้ว ทำให้ระบบระบายความร้อนเครื่องยนต์มีอุณหภูมิสูงกว่าเดิม โดยเฉพาะในช่วงเวลารถติดไฟแดง หรือในสภาพการจราจรติดขัด จากปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ เมื่อก่อนที่จะมีการซ่อมครัชท์คอมแอร์ อาการความร้อนจะยังคงปกติ เพราะว่าเมื่อเปลี่ยนครัชท์คอมแอร์ ทำให้การจับตัวของครัชท์สนิทแน่น ทำให้การหมุนของตัวแกนเพลาลูกเบี่ยว ที่ทำหน้าที่อัดน้ำยาทำงานได้เต็มที่ จึงเสมือนสร้างโหลดให้กับเครื่องยนต์เพิ่มขึ้น หากระบบระบายควาร้อนของเครื่องยนต์ไม่ดีพอก็จะเกิดความร้อนเพิ่มขึ้นตามที่กล่าว
ปัญหาส่วนใหญ่ที่มีการเปิดแอร์แล้วทำให้ความร้อนเพิ่มขึ้นจากสภาวะปกติ นอกจากจะมาจากสาเหตุของส่วนประกอบของระบบระบายความร้อนของเครื่องยนต์ ทำงานไม่ปกติ ตั้งแต่ตัวปั้มน้ำ หม้อน้ำ พัดลมหม้อน้ำ และที่มองข้ามไปก็คือตระกรันสนิมที่เกิดจับตัวเกาะผนังเสื้อสูบ ในส่วนของห้องน้ำที่ใช้ระบายความร้อนของเสื้อสูบ ปั้มน้ำหากเกิดใบพัดเกิดสึกและถูกกัดกร่อน จนทำให้ช่วงใบพัดหายไปบางส่วนไม่เต็มใบ ก็เป็นส่วนที่ทำให้น้ำในระบบหล่อเย็นไม่สามารถไหลวนได้ปกติ ทำให้การระบายความร้อนที่หม้อน้ำทำการระบายความร้อนได้ช้าลง ก็เป็นสาเหตุหนึ่งในหลายสาเหตุ ตัวหม้อน้ำ จะเป็นตัวสำคัญในการระบายความร้อนของระบบน้ำหล่อเย็นของเครื่องยนต์ นอกจากมันจะเกิดสนิมอุดตันในช่องน้ำที่มีครีบระบายความร้อนแล้ว ตัวที่สร้างปัญหาอย่างมากในการระบายความร้อยก็คือ ครีบระบายความร้อน เพราะเมื่อมีการใช้งานมานาน ที่ตัวครีบระบายความร้อน จะเกิดฟีลม์อ๊อกไซด์ และตระกรันทองแดงอ๊อกไซด์ ในกรณีที่หม้อน้ำเป็นครีบทองแดง หรืออลูมิเนียม ทำให้ผิวของครีบระบายความร้อนถูกบล๊อคความร้อนแฝงที่เกิดจากน้ำที่ไหลผ่านช่องครีป คือความร้อนไหลผ่านผิววัสดูโลหะได้น้อย ถึงแม้ว่าจะมีแรงดูดของพัดลมที่แรงก็ตาม ก็ไม่สามารถระบายความร้อนแฝงออกไปได้เต็มประสิทธิภาพ จึงเป็นผลให้เกิดความร้อนสะสมสูงขึ้นในระบบระบายความร้อนของเครื่องยนต์ เจ้าของรถบางท่านก็ให้ช่างแอร์ล้างหม้อน้ำให้ แต่ก็ไม่ช่วยให้ดีขึ้นสักเท่าใด เพราะฟีลม์อ๊อกไซดืที่จับผิวครีบระบายความร้อนของหม้อน้ำ มันหมดสภาพการเป็นตัวถ่ายเทความร้อนไปเกือบหมดแล้ว หม้อน้ำบางตัวหากยังมีสนิมฟีลฒอ๊อกไซด์เกาะติดไม่มาก และไม่ทำให้ผิวครีบระบายความร้อนหมดสถาพไป ก็สามารถใช้น้ำยากัดสนิมหรือน้ำยาที่ทำมาใช้เฉพาะทำความสะอาด ในกรณีใช้นำ้ยากัดสนิมจะต้องรีบล้างให้เสร็จไวๆ และรีบล้างให่สะอาด หากล้างไม่หมดน้ำยากัดสนิม มันจะไปกัดทองแดงของครีบระบายความร้อนให้ผุกร่อนได้ เมื่อครีบระบายความร้อนมีผิวสะอาด สามารถถ่ายเทความร้อนได้ดี ก็จะทำให้ความร้อนของเครื่องยนต์ปกติ เหมือนกับรถที่ไม่มีปัญหาเรื่องความร้อน เนื่องจากระบบระบายความร้อนของเครื่องยนต์ มีส่วนที่จะต้องตรวจสอบให้เกิดความสมบูรณ์ เช่นพัดลมระบายความร้อนของหม้อน้ำ เกิดการเสื่อมสภาพ ของโครงสร้าง บูชและแปลงถ่าน ทำให้การเกิดสนามแม่เหล็กได้น้อยลง มีผลต่อรอบการทำงานของพัดลมรอบช้าลง ก็ทำให้ระบายความร้อนไม่ทัน ในช่วงที่รถติด สำหรับส่วนที่ช่างมักมองข้ามไป ในรถที่ใช้งานมานาน จะแก้ไขอย่างไรก็แก้ไม่ได้ตามปกติ เปลี่ยนหลายอย่างที่คิดว่าจะมีผลทำให้ความร้อนของเครื่องยนต์เกิดขึ้น ในช่วงที่รถติดไฟแดงหรือมีการจรจรติดขัด เคลื่อนรถได้ช้า ทำให้เกิดความร้อนสูงขึ้นในระบบหล่อเย็นระบายความร้อนของเครื่องยนต์ จากประสบการณ์และข้อมูลทางวิชาการที่ได้กล่าวไว้ว่า เมื่อใดก็ตามที่เครื่องยนต์ถูกใช้มานาน จะทำให้เกิดสนนิมอ๊อกไซด์ เป็นก้อนตระกรันสนิมเกาะตามผนังภายนอกของเสื้อสูบ ที่เป็นห้องน้ำระบายความร้อนของผนังเสื้อสูบ ตระกันสนิมที่ไปเกาะจับตัวนี้ จะเป็นตัวกั้นการนำเอาความร้อนแฝงที่เกิดจากผนังเสื้อสูบ ออกถ่ายเทไปยังน้ำหล่อเย็น ทำให้เกิดความร้อนสะสมสูงเกิดขึ้นในระบบน้ำหล่อเย็น ยิ่งรถติดไฟแดงหรือการจราจรติดขัดก็จะยิ่งเพิ่มอุณหภูมิความร้อนอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้พัดลมหม้อน้ำจะดีปกติก็ไม่สามารถถ่ายเทความร้อนได้ทัน ดังนั้นเมื่อมีปัญหานี้เกิดขึ้น จึงควรล้างทำความสะอาดคราบก้อนตระกันสนิมในห้องน้ำระบายความร้อนของเสื้อสูบ ด้วยการใช้น้ำยากัดสนิมเติมใส่ลงไปใน้ำห้องเสื้อสูบสักพัก แล้วใช้แรงดันน้ำ อัดแรงดันสวนทางเดินของระบบน้ำหล่อเย้น เอาคราบตระกรันสนิมออกมาให้หมด โดยประมาณว่าหากน้ำที่ฉีดอัดเข้าไป แล้วดันน้ำออกมาไม่มีคราบสนิมก็โอเค ก็นำมาแนะนำในการแก้ปัญหาของเจ้าของกระทู้ ในส่วนที่เคยได้แก้ไขมาแล้วแล้วใช้งานได้ปกติ เนื่องจากอาการนี้จะยังมีส่วนอื่นที่เกี่ยวข้องบ้าง แต่ไม่ค่อยพบเจอสักเท่าใด ก็เลยไม่นำมากล่าว แนะนำ..........Srithanon |
Saka พิมพ์ว่า: |
พัดลมหมุนไม่เต็มที่หรือป่าว หรือหมุนบ้าง ไม่หมุนบ้าง
รถวิ่งมีลมปะทะหม้อน้ำ น้ำระบายความร้อนได้ รถติดไม่มีลมปะทะ ต้องใช้ลมจากพัดลมอย่างเดียว ถ้าลมแรงไม่พอความร้อนก็ขึ้น |
ไปที่: |