ตอบ
First_osk122


ชื่อเล่น: เฟิรส์

เข้าร่วม: 10 กรกฎา 2013
ตอบ: 24

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 7
ให้คำขอบคุณ: 13

ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
ศุกร์, 22 เมษา 2016 21:25 - รบกวนพี่ๆๆช่วยด้วยคับเรื่องความร้อนขึ้น
คือปัญหามีอยู่ว่าก่อนหน้านี้รถแอร์เย็นบ้างไม่เย็นบ้างจึงให้ช่างเปลี่ยนครัชคอมแอร์ใหม่ หลังจากนั้นปัญหาเรื่องความร้อนก็ตามมา อาการคือถ้ารถวิ่งเปิดแอร์ปกติความร้อนจะปกติแต่ถ้าจอดหรือติดไฟแดงสักพักจะมีอาการความร้อนขึ้นประมานเลยกึ่งนึง แต่ถ้ารถเคลือนตัวสักพักความร้อนจะลงมาปกติหรือถ้ายังติดไฟแดงอยู่ปิดแอร์สักพักความร้อนก็จะลงมาปกติ ผมลองเปิดฝากระโปรงเซ็คดูตอนที่ความร้อนมันขึ้น.พัดลมทำงานทั้งสองตัวทั้งตอนเปิดแอร์และปิดแอร์ น้ำหม้อน้ำไม่แห้ง ฟิวที่เกี่ยวกับพัดลมหม้อน้ำและแอร์เปลี่ยนใหม่หมด ฝาหม้อน้ำเปลี่ยนใหม่ใช้ที่มีค่า1.1 ตอนนี้เลยไม่รู้ว่าเป้นที่อารัยกันแน่รบกวนพี่ๆที่เคยเจออาการอย่างนี้หรือมีความรู้ช่วยแนะนำด้วยคับ.......
Tanadath


เข้าร่วม: 12 มีนา 2011
ตอบ: 1498

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1165
ให้คำขอบคุณ: 325

ที่อยู่: 240/29ม.2ต.หนองบัวอ.เมืองจ.อุดรธานี
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
ศุกร์, 22 เมษา 2016 21:50 - รบกวนพี่ๆๆช่วยด้วยคับเรื่องความร้อนขึ้น
พัดลมทำงานทั้งสองตัว รถจอดความร้อนขึ้น รถออกตัวความร้อนลด แสดงว่าการระบายความร้อนมีปัญหาเช่นมีการอุดตันภายในหม้อน้ำ หรือปั๊มน้ำเสีย ลองไปร้านหม้อน้ำตรวจเช็คดูก็รู้ครับ คิดว่าน่าจะเป็นกับตัวหม้อน้ำนั่นแหละครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: First_osk122 
Saka


ชื่อเล่น: ศักดิ์

เข้าร่วม: 01 ตุลา 2008
ตอบ: 1873

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1996
ให้คำขอบคุณ: 5358

ที่อยู่: พุทธมณฑลสาย4
ปี: 2001
เสาร์, 23 เมษา 2016 08:45 - รบกวนพี่ๆๆช่วยด้วยคับเรื่องความร้อนขึ้น
พัดลมหมุนไม่เต็มที่หรือป่าว หรือหมุนบ้าง ไม่หมุนบ้าง
รถวิ่งมีลมปะทะหม้อน้ำ น้ำระบายความร้อนได้
รถติดไม่มีลมปะทะ ต้องใช้ลมจากพัดลมอย่างเดียว ถ้าลมแรงไม่พอความร้อนก็ขึ้น
ได้รับคำขอบคุณจาก: First_osk122 
srithanon


เข้าร่วม: 13 สิงหา 2009
ตอบ: 380

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 1324
ให้คำขอบคุณ: 4
เสาร์, 23 เมษา 2016 11:31 - รบกวนพี่ๆๆช่วยด้วยคับเรื่องความร้อนขึ้น
ตามที่ได้บอกว่าหลังจากที่นำรถเปลี่ยนซ่อมครัชท์คอมแอร์มาแล้ว  ทำให้ระบบระบายความร้อนเครื่องยนต์มีอุณหภูมิสูงกว่าเดิม  โดยเฉพาะในช่วงเวลารถติดไฟแดง  หรือในสภาพการจราจรติดขัด  จากปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ เมื่อก่อนที่จะมีการซ่อมครัชท์คอมแอร์ อาการความร้อนจะยังคงปกติ  เพราะว่าเมื่อเปลี่ยนครัชท์คอมแอร์  ทำให้การจับตัวของครัชท์สนิทแน่น  ทำให้การหมุนของตัวแกนเพลาลูกเบี่ยว ที่ทำหน้าที่อัดน้ำยาทำงานได้เต็มที่  จึงเสมือนสร้างโหลดให้กับเครื่องยนต์เพิ่มขึ้น  หากระบบระบายควาร้อนของเครื่องยนต์ไม่ดีพอก็จะเกิดความร้อนเพิ่มขึ้นตามที่กล่าว

ปัญหาส่วนใหญ่ที่มีการเปิดแอร์แล้วทำให้ความร้อนเพิ่มขึ้นจากสภาวะปกติ  นอกจากจะมาจากสาเหตุของส่วนประกอบของระบบระบายความร้อนของเครื่องยนต์  ทำงานไม่ปกติ   ตั้งแต่ตัวปั้มน้ำ  หม้อน้ำ พัดลมหม้อน้ำ และที่มองข้ามไปก็คือตระกรันสนิมที่เกิดจับตัวเกาะผนังเสื้อสูบ ในส่วนของห้องน้ำที่ใช้ระบายความร้อนของเสื้อสูบ

ปั้มน้ำหากเกิดใบพัดเกิดสึกและถูกกัดกร่อน  จนทำให้ช่วงใบพัดหายไปบางส่วนไม่เต็มใบ ก็เป็นส่วนที่ทำให้น้ำในระบบหล่อเย็นไม่สามารถไหลวนได้ปกติ  ทำให้การระบายความร้อนที่หม้อน้ำทำการระบายความร้อนได้ช้าลง ก็เป็นสาเหตุหนึ่งในหลายสาเหตุ

ตัวหม้อน้ำ  จะเป็นตัวสำคัญในการระบายความร้อนของระบบน้ำหล่อเย็นของเครื่องยนต์   นอกจากมันจะเกิดสนิมอุดตันในช่องน้ำที่มีครีบระบายความร้อนแล้ว   ตัวที่สร้างปัญหาอย่างมากในการระบายความร้อยก็คือ ครีบระบายความร้อน  เพราะเมื่อมีการใช้งานมานาน  ที่ตัวครีบระบายความร้อน จะเกิดฟีลม์อ๊อกไซด์ และตระกรันทองแดงอ๊อกไซด์ ในกรณีที่หม้อน้ำเป็นครีบทองแดง หรืออลูมิเนียม  ทำให้ผิวของครีบระบายความร้อนถูกบล๊อคความร้อนแฝงที่เกิดจากน้ำที่ไหลผ่านช่องครีป  คือความร้อนไหลผ่านผิววัสดูโลหะได้น้อย  ถึงแม้ว่าจะมีแรงดูดของพัดลมที่แรงก็ตาม  ก็ไม่สามารถระบายความร้อนแฝงออกไปได้เต็มประสิทธิภาพ  จึงเป็นผลให้เกิดความร้อนสะสมสูงขึ้นในระบบระบายความร้อนของเครื่องยนต์  

เจ้าของรถบางท่านก็ให้ช่างแอร์ล้างหม้อน้ำให้  แต่ก็ไม่ช่วยให้ดีขึ้นสักเท่าใด  เพราะฟีลม์อ๊อกไซดืที่จับผิวครีบระบายความร้อนของหม้อน้ำ  มันหมดสภาพการเป็นตัวถ่ายเทความร้อนไปเกือบหมดแล้ว  หม้อน้ำบางตัวหากยังมีสนิมฟีลฒอ๊อกไซด์เกาะติดไม่มาก และไม่ทำให้ผิวครีบระบายความร้อนหมดสถาพไป  ก็สามารถใช้น้ำยากัดสนิมหรือน้ำยาที่ทำมาใช้เฉพาะทำความสะอาด  ในกรณีใช้นำ้ยากัดสนิมจะต้องรีบล้างให้เสร็จไวๆ และรีบล้างให่สะอาด   หากล้างไม่หมดน้ำยากัดสนิม  มันจะไปกัดทองแดงของครีบระบายความร้อนให้ผุกร่อนได้  เมื่อครีบระบายความร้อนมีผิวสะอาด  สามารถถ่ายเทความร้อนได้ดี  ก็จะทำให้ความร้อนของเครื่องยนต์ปกติ เหมือนกับรถที่ไม่มีปัญหาเรื่องความร้อน


เนื่องจากระบบระบายความร้อนของเครื่องยนต์  มีส่วนที่จะต้องตรวจสอบให้เกิดความสมบูรณ์  เช่นพัดลมระบายความร้อนของหม้อน้ำ เกิดการเสื่อมสภาพ ของโครงสร้าง บูชและแปลงถ่าน ทำให้การเกิดสนามแม่เหล็กได้น้อยลง มีผลต่อรอบการทำงานของพัดลมรอบช้าลง ก็ทำให้ระบายความร้อนไม่ทัน  ในช่วงที่รถติด

สำหรับส่วนที่ช่างมักมองข้ามไป ในรถที่ใช้งานมานาน  จะแก้ไขอย่างไรก็แก้ไม่ได้ตามปกติ เปลี่ยนหลายอย่างที่คิดว่าจะมีผลทำให้ความร้อนของเครื่องยนต์เกิดขึ้น  ในช่วงที่รถติดไฟแดงหรือมีการจรจรติดขัด เคลื่อนรถได้ช้า ทำให้เกิดความร้อนสูงขึ้นในระบบหล่อเย็นระบายความร้อนของเครื่องยนต์   จากประสบการณ์และข้อมูลทางวิชาการที่ได้กล่าวไว้ว่า   เมื่อใดก็ตามที่เครื่องยนต์ถูกใช้มานาน จะทำให้เกิดสนนิมอ๊อกไซด์ เป็นก้อนตระกรันสนิมเกาะตามผนังภายนอกของเสื้อสูบ  ที่เป็นห้องน้ำระบายความร้อนของผนังเสื้อสูบ ตระกันสนิมที่ไปเกาะจับตัวนี้  จะเป็นตัวกั้นการนำเอาความร้อนแฝงที่เกิดจากผนังเสื้อสูบ  ออกถ่ายเทไปยังน้ำหล่อเย็น  ทำให้เกิดความร้อนสะสมสูงเกิดขึ้นในระบบน้ำหล่อเย็น   ยิ่งรถติดไฟแดงหรือการจราจรติดขัดก็จะยิ่งเพิ่มอุณหภูมิความร้อนอย่างต่อเนื่อง  

ถึงแม้พัดลมหม้อน้ำจะดีปกติก็ไม่สามารถถ่ายเทความร้อนได้ทัน  ดังนั้นเมื่อมีปัญหานี้เกิดขึ้น จึงควรล้างทำความสะอาดคราบก้อนตระกันสนิมในห้องน้ำระบายความร้อนของเสื้อสูบ  ด้วยการใช้น้ำยากัดสนิมเติมใส่ลงไปใน้ำห้องเสื้อสูบสักพัก  แล้วใช้แรงดันน้ำ อัดแรงดันสวนทางเดินของระบบน้ำหล่อเย้น  เอาคราบตระกรันสนิมออกมาให้หมด โดยประมาณว่าหากน้ำที่ฉีดอัดเข้าไป  แล้วดันน้ำออกมาไม่มีคราบสนิมก็โอเค

ก็นำมาแนะนำในการแก้ปัญหาของเจ้าของกระทู้  ในส่วนที่เคยได้แก้ไขมาแล้วแล้วใช้งานได้ปกติ    เนื่องจากอาการนี้จะยังมีส่วนอื่นที่เกี่ยวข้องบ้าง  แต่ไม่ค่อยพบเจอสักเท่าใด  ก็เลยไม่นำมากล่าว แนะนำ..........Srithanon
 
ได้รับคำขอบคุณจาก: First_osk122 
profibus


เข้าร่วม: 16 ธันวา 2012
ตอบ: 803

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1151
ให้คำขอบคุณ: 516

ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
เสาร์, 23 เมษา 2016 11:37 - รบกวนพี่ๆๆช่วยด้วยคับเรื่องความร้อนขึ้น
ปัญหาที่แอร์ เย็นบ้างไม่เย็นบ้าง หลังจากเปลี่ยน ครัชท์คอมแอร์ แล้วอาการนี้หายไหมครับ

หรือ ลองเช็ค Relay ยังครับ บางที่มันอาจทำงานค้าง  พัดลม ตอนเราดูมันอาจทำงานแต่พอขับรถจริงมันอาจทำบ้างไม่ทำบ้างก็ได้ครับ 
ได้รับคำขอบคุณจาก: First_osk122 
First_osk122


ชื่อเล่น: เฟิรส์

เข้าร่วม: 10 กรกฎา 2013
ตอบ: 24

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 7
ให้คำขอบคุณ: 13

ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อาทิตย์, 24 เมษา 2016 12:27 - รบกวนพี่ๆๆช่วยด้วยคับเรื่องความร้อนขึ้น
Tanadath พิมพ์ว่า:
พัดลมทำงานทั้งสองตัว รถจอดความร้อนขึ้น รถออกตัวความร้อนลด แสดงว่าการระบายความร้อนมีปัญหาเช่นมีการอุดตันภายในหม้อน้ำ หรือปั๊มน้ำเสีย ลองไปร้านหม้อน้ำตรวจเช็คดูก็รู้ครับ คิดว่าน่าจะเป็นกับตัวหม้อน้ำนั่นแหละครับ




ขอบคุณคับพี่
First_osk122


ชื่อเล่น: เฟิรส์

เข้าร่วม: 10 กรกฎา 2013
ตอบ: 24

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 7
ให้คำขอบคุณ: 13

ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อาทิตย์, 24 เมษา 2016 12:30 - รบกวนพี่ๆๆช่วยด้วยคับเรื่องความร้อนขึ้น
srithanon พิมพ์ว่า:
ตามที่ได้บอกว่าหลังจากที่นำรถเปลี่ยนซ่อมครัชท์คอมแอร์มาแล้ว  ทำให้ระบบระบายความร้อนเครื่องยนต์มีอุณหภูมิสูงกว่าเดิม  โดยเฉพาะในช่วงเวลารถติดไฟแดง  หรือในสภาพการจราจรติดขัด  จากปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ เมื่อก่อนที่จะมีการซ่อมครัชท์คอมแอร์ อาการความร้อนจะยังคงปกติ  เพราะว่าเมื่อเปลี่ยนครัชท์คอมแอร์  ทำให้การจับตัวของครัชท์สนิทแน่น  ทำให้การหมุนของตัวแกนเพลาลูกเบี่ยว ที่ทำหน้าที่อัดน้ำยาทำงานได้เต็มที่  จึงเสมือนสร้างโหลดให้กับเครื่องยนต์เพิ่มขึ้น  หากระบบระบายควาร้อนของเครื่องยนต์ไม่ดีพอก็จะเกิดความร้อนเพิ่มขึ้นตามที่กล่าว

ปัญหาส่วนใหญ่ที่มีการเปิดแอร์แล้วทำให้ความร้อนเพิ่มขึ้นจากสภาวะปกติ  นอกจากจะมาจากสาเหตุของส่วนประกอบของระบบระบายความร้อนของเครื่องยนต์  ทำงานไม่ปกติ   ตั้งแต่ตัวปั้มน้ำ  หม้อน้ำ พัดลมหม้อน้ำ และที่มองข้ามไปก็คือตระกรันสนิมที่เกิดจับตัวเกาะผนังเสื้อสูบ ในส่วนของห้องน้ำที่ใช้ระบายความร้อนของเสื้อสูบ

ปั้มน้ำหากเกิดใบพัดเกิดสึกและถูกกัดกร่อน  จนทำให้ช่วงใบพัดหายไปบางส่วนไม่เต็มใบ ก็เป็นส่วนที่ทำให้น้ำในระบบหล่อเย็นไม่สามารถไหลวนได้ปกติ  ทำให้การระบายความร้อนที่หม้อน้ำทำการระบายความร้อนได้ช้าลง ก็เป็นสาเหตุหนึ่งในหลายสาเหตุ

ตัวหม้อน้ำ  จะเป็นตัวสำคัญในการระบายความร้อนของระบบน้ำหล่อเย็นของเครื่องยนต์   นอกจากมันจะเกิดสนิมอุดตันในช่องน้ำที่มีครีบระบายความร้อนแล้ว   ตัวที่สร้างปัญหาอย่างมากในการระบายความร้อยก็คือ ครีบระบายความร้อน  เพราะเมื่อมีการใช้งานมานาน  ที่ตัวครีบระบายความร้อน จะเกิดฟีลม์อ๊อกไซด์ และตระกรันทองแดงอ๊อกไซด์ ในกรณีที่หม้อน้ำเป็นครีบทองแดง หรืออลูมิเนียม  ทำให้ผิวของครีบระบายความร้อนถูกบล๊อคความร้อนแฝงที่เกิดจากน้ำที่ไหลผ่านช่องครีป  คือความร้อนไหลผ่านผิววัสดูโลหะได้น้อย  ถึงแม้ว่าจะมีแรงดูดของพัดลมที่แรงก็ตาม  ก็ไม่สามารถระบายความร้อนแฝงออกไปได้เต็มประสิทธิภาพ  จึงเป็นผลให้เกิดความร้อนสะสมสูงขึ้นในระบบระบายความร้อนของเครื่องยนต์  

เจ้าของรถบางท่านก็ให้ช่างแอร์ล้างหม้อน้ำให้  แต่ก็ไม่ช่วยให้ดีขึ้นสักเท่าใด  เพราะฟีลม์อ๊อกไซดืที่จับผิวครีบระบายความร้อนของหม้อน้ำ  มันหมดสภาพการเป็นตัวถ่ายเทความร้อนไปเกือบหมดแล้ว  หม้อน้ำบางตัวหากยังมีสนิมฟีลฒอ๊อกไซด์เกาะติดไม่มาก และไม่ทำให้ผิวครีบระบายความร้อนหมดสถาพไป  ก็สามารถใช้น้ำยากัดสนิมหรือน้ำยาที่ทำมาใช้เฉพาะทำความสะอาด  ในกรณีใช้นำ้ยากัดสนิมจะต้องรีบล้างให้เสร็จไวๆ และรีบล้างให่สะอาด   หากล้างไม่หมดน้ำยากัดสนิม  มันจะไปกัดทองแดงของครีบระบายความร้อนให้ผุกร่อนได้  เมื่อครีบระบายความร้อนมีผิวสะอาด  สามารถถ่ายเทความร้อนได้ดี  ก็จะทำให้ความร้อนของเครื่องยนต์ปกติ เหมือนกับรถที่ไม่มีปัญหาเรื่องความร้อน


เนื่องจากระบบระบายความร้อนของเครื่องยนต์  มีส่วนที่จะต้องตรวจสอบให้เกิดความสมบูรณ์  เช่นพัดลมระบายความร้อนของหม้อน้ำ เกิดการเสื่อมสภาพ ของโครงสร้าง บูชและแปลงถ่าน ทำให้การเกิดสนามแม่เหล็กได้น้อยลง มีผลต่อรอบการทำงานของพัดลมรอบช้าลง ก็ทำให้ระบายความร้อนไม่ทัน  ในช่วงที่รถติด

สำหรับส่วนที่ช่างมักมองข้ามไป ในรถที่ใช้งานมานาน  จะแก้ไขอย่างไรก็แก้ไม่ได้ตามปกติ เปลี่ยนหลายอย่างที่คิดว่าจะมีผลทำให้ความร้อนของเครื่องยนต์เกิดขึ้น  ในช่วงที่รถติดไฟแดงหรือมีการจรจรติดขัด เคลื่อนรถได้ช้า ทำให้เกิดความร้อนสูงขึ้นในระบบหล่อเย็นระบายความร้อนของเครื่องยนต์   จากประสบการณ์และข้อมูลทางวิชาการที่ได้กล่าวไว้ว่า   เมื่อใดก็ตามที่เครื่องยนต์ถูกใช้มานาน จะทำให้เกิดสนนิมอ๊อกไซด์ เป็นก้อนตระกรันสนิมเกาะตามผนังภายนอกของเสื้อสูบ  ที่เป็นห้องน้ำระบายความร้อนของผนังเสื้อสูบ ตระกันสนิมที่ไปเกาะจับตัวนี้  จะเป็นตัวกั้นการนำเอาความร้อนแฝงที่เกิดจากผนังเสื้อสูบ  ออกถ่ายเทไปยังน้ำหล่อเย็น  ทำให้เกิดความร้อนสะสมสูงเกิดขึ้นในระบบน้ำหล่อเย็น   ยิ่งรถติดไฟแดงหรือการจราจรติดขัดก็จะยิ่งเพิ่มอุณหภูมิความร้อนอย่างต่อเนื่อง  

ถึงแม้พัดลมหม้อน้ำจะดีปกติก็ไม่สามารถถ่ายเทความร้อนได้ทัน  ดังนั้นเมื่อมีปัญหานี้เกิดขึ้น จึงควรล้างทำความสะอาดคราบก้อนตระกันสนิมในห้องน้ำระบายความร้อนของเสื้อสูบ  ด้วยการใช้น้ำยากัดสนิมเติมใส่ลงไปใน้ำห้องเสื้อสูบสักพัก  แล้วใช้แรงดันน้ำ อัดแรงดันสวนทางเดินของระบบน้ำหล่อเย้น  เอาคราบตระกรันสนิมออกมาให้หมด โดยประมาณว่าหากน้ำที่ฉีดอัดเข้าไป  แล้วดันน้ำออกมาไม่มีคราบสนิมก็โอเค

ก็นำมาแนะนำในการแก้ปัญหาของเจ้าของกระทู้  ในส่วนที่เคยได้แก้ไขมาแล้วแล้วใช้งานได้ปกติ    เนื่องจากอาการนี้จะยังมีส่วนอื่นที่เกี่ยวข้องบ้าง  แต่ไม่ค่อยพบเจอสักเท่าใด  ก็เลยไม่นำมากล่าว แนะนำ..........Srithanon
 


ขอบคุนสำหรับขอมูลดีๆคับ เดี่ยวผมกะจะลองล้างหม้อน้ำก่อนจากนั้นถ้าไม่หายน่าจะลองไปดูที่พัดลมต่อ น่าจะถูกทางมั้ยคับ
First_osk122


ชื่อเล่น: เฟิรส์

เข้าร่วม: 10 กรกฎา 2013
ตอบ: 24

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 7
ให้คำขอบคุณ: 13

ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อาทิตย์, 24 เมษา 2016 12:31 - รบกวนพี่ๆๆช่วยด้วยคับเรื่องความร้อนขึ้น
Saka พิมพ์ว่า:
พัดลมหมุนไม่เต็มที่หรือป่าว หรือหมุนบ้าง ไม่หมุนบ้าง
รถวิ่งมีลมปะทะหม้อน้ำ น้ำระบายความร้อนได้
รถติดไม่มีลมปะทะ ต้องใช้ลมจากพัดลมอย่างเดียว ถ้าลมแรงไม่พอความร้อนก็ขึ้น




รีเลย์ผมเพิ่งเปลี่ยนใหม่คับ
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2025 Civic ES Group. All rights reserved.