Saka พิมพ์ว่า: |
ฝาหม้อน้ำเคยเปลี่ยนหรือยังครับ แล้วหม้อพักน้ำมีปัญหาน้ำล้นออกหรือป่าวครับ |
supas พิมพ์ว่า: |
ของผมก็อาการเดียวกันเปลื่ยนท่อทุกเส้นแล้ว วาว์ลน้ำด้วยถอดหม้อน้ำออกมาเช็คก็ยังหาไม่เจอตอนนี้เริ่มถ้ออยากขายรถทึ้งแล้วครับ |
Saka พิมพ์ว่า: |
ผมว่าปกตินะครับ หากระดับน้ำในถังพักน้ำที่บอกว่าหายไปประมาณประมาณ 1ข้อมือน้ำสิงห์ขวดเล็ก นั้นวัดจากปากบนของถังพัก
ในขณะที่เครื่องยนต์ทำงาน น้ำในหม้อน้ำจะมีแรงดันสูง พอถึงจุดนึงจะมีแรงดันสูงพอดันให้วาล์วที่ฝาหม้อน้ำเปิด น้ำก็จะออกมาอยู่ที่ถังพัก และเมื่อเครื่อง+น้ำในหม้อน้ำเย็น น้ำในถังพักก็จะถูกดูดกลับไปในหม้อน้ำคืนเหมือนเดิม จึงทำให้น้ำในถังพักจะต้องไม่เต็มปากบนตลอดเวลาครับ ลองไม่เติมดู แต่คอยดูว่าน้ำในถังพักหายไปเรื่อย ๆ หายเยอะกว่าเดิมหรือไม่ เช็คระดับบ่อย ๆ ถ้าหายไปประมาณประมาณ 1ข้อมือน้ำสิงห์ขวดเล็ก แล้วไม่หายไปกว่าเดิมแม้ไม่เติมปกติแน่นอน แต่ถ้าหายไปเรื่อย ๆ ไม่เติมก็ยุบลง ๆ ทุกวัน อันนี้ผมว่ามีรั่วแล้วครับ |
พ่อน้องอาร์ท เด้อ พิมพ์ว่า: | ||
ผมเครียดเหมือนกันครับ นั่งหาข้อมูล ไปปรึกษาพี่ที่ทำรถแข่งก็บอกเป็นไม่มาก บางท่านบอกฝาโก่ง ปะเก๊นเสื้อหมดสภาพ เลยหาร้านทำแบบชัวๆ เลยโทรไปหาเฮียก่ำโทรบอกอาการ แกบอกอาการไม่มาก ขับได้ แต่พยายามเช็คน้ำ แต่ผมช่วงสงกรานต์ต้องเอารถกลับต่างจังหวัดขับไประแวง เลยตัดสินใจทำดีกว่า เพื่อความสะบายใจ กลัวมันจะเป็นเยอะกว่านี้ เฮียก่ำแกตีราคาประมาณ4-5000 วันจันทร์จะวิ่งไปทำ |
boymac พิมพ์ว่า: |
ผมก็ว่าปกติครับ ปกติเครื่องทำงาน น้ำในหม้อพักจะโดนหม้อน้ำดูดไปใช้ น้ำในหม้อพักก็จะหายไป หลังจะดับเครื่องๆ เย็นลงหม้อน้ำจะดันน้ำกลับมาที่หม้อพัก
ก่อนสตาร์ทเครื่องตอนเช้าๆ ลองเปิดดูหม้อน้ำครับว่า ลดลงมั้ยถ้าลดก็เติมให้เต็ม แต่ไม่ต้องเติมที่หม้อพักนะครับ ถ้าไม่ลดก็ไม่ต้องเติม ตามที่ผมเข้าใจนะ |
พ่อน้องอาร์ท เด้อ พิมพ์ว่า: | ||
คือประเด็นตอนสตาร์ทเปิดฝาหม้อน้ำ น้ำจะค่อยๆดันขึ้นจนล้นนะครับ |
boymac พิมพ์ว่า: | ||||
จริงๆ เปิดฝาหม้อน้ำแล้วสตาร์ทเครื่อง มันก็ต้องดันอยู่นี่ครับ แล้วน้ำดันล้นออก น้ำวนๆ หรือป่าวครับ |
srithanon พิมพ์ว่า: |
การที่สตาร์ทเครื่องยนต์ในครั้งแรกในสภาวะที่เครื่องยนต์ยังเย็นอยู่ แล้วไปเปิกฝาหม้อน้ำออก มีน้ำเริ่มทยอยล้นออกจากหม้อน้ำ จริงแล้วมันก็ไม่ค่อยปกติ เพราะอะไร เนื่องจากเมื่อสภาวะที่ตัวเครื่องยนต์ยังเย็นอยู่ วิศวกรผู้ออกแบบระบบระบายความร้อนของตัวเครื่องยนต์ เขาเล็งเห็นความจำเป็นว่า จะต้องให้น้ำในระบบหล่อเย็นของเครื่องยนต์ร้อนมีอุณหภูมิห้องเครื่องให้เร็วขึ้น เพื่อที่จะช่วยให้โลหะที่สร้างตัวเครื่อง มีการขยายตัวให้เร็วขึ้น เพื่อไม่ให้เกิดการ Friction เกิดแรงเสียดทาน การเคลื่อนที่ของลูกสูบ และส่วนที่มีการเคลื่อนที่ของชิ้นส่วนต่างๆภายในเครื่องยนต์
ดังนั้นวาวล์น้ำหรือโทอรฺโมวาวล์น้ำ จึงถูกออกแบบมาช่วยในกรณีนี้ คือเมื่อเครื่องยนต์ยังเย็นอยู่วาวลจะปิด แต่เมื่อร้อนจนได้องศาที่กำฟหนดวาวล์จะเปิด แต่ในกรณีที่เครื่องเย็นเมื่อมีการสตาร์ทเครื่องยนต์ ให้เครื่องยนต์ทำงาน ระบบปั้มน้ำจะทำงานดูดเอาน้ำในเสื้อสูบ ที่เป็นห้องน้ำหล่อเย็นของเครื่องยนต์ ส่งไปที่หม้อน้ำ และไหลไปที่วาวล์น้ำ ช่วงนี้จะพบว่าน้ำมีแรงดันเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ไม่ทันทีทันได แต่วิศวกรเขาหาทางแก้ไขไว้ โดยที่ตัวเทอร์โมวาวล์น้ำจะถูกเจาะออกเป็นรูเล็กๆ เพื่อให้น้ำไหลผ่านไปได้ทีละน้อยๆ เพื่อลดแรงดันของตัวปั้มน้ำที่ทำงานดูดน้ำจากห้องน้ำระบายความร้อนของเสื้อสูบ ทั้งนี้ต้องการให้น้ำที่ยังคงอยู่ในห้องน้ำระบายความร้อนของเสื้อสูบ ยังคงมีปริมาณที่พอเหมาะ เพื่อให้น้ำเริ่มสร้างอุณหภูมิให้สูงขึ้นแก่ผนังเสื้อสูบ จะพบว่าในช่วงนี้จะมีน้ำไหลวนผ่านวาวล์น้ำได้น้อย หากเปิดฝาหม่อน้ำไว้ ในสสภาวะที่วาวล์ปกติ จะเห็นน้ำไหลวนเอื่อยๆ ไม่ล้นออกมา เมื่อมาอยู่ที่รอบเดินเบา ถึงจะเปิดฝาก็ตาม แต่เมื่อใดที่ตรงแผ่นที่ทำหน้าที่วาวล์เปิดปิดให้น้ำไหลผ่านรูเล็กๆ เกิดอุดตัน จากตระกันครบสนิม ก็จะมีน้ำล้นออกมาให้เห็นในช่วงแรกๆของการสตาร์ทเครื่องยนต์ครั้งแรก แต่เมื่อน้ำในระบบหล่อเย็นของเครื่องยนต์ มีอุณหภูมิสูงตามอุณหภูมิห้องเครื่อง วาวล์น้ำก็จะเปิด ทำให้เกิดการไหลวนของน้ำตามปกติ ที่กล่าวมานี้เป็นส่วนหนึ่งที่พบเจอ สำหรับอีกสาเหตุก็มาจากตัวแปรร่วม ในระบบปิดของระบบระบายความร้อนของหม้อน้ำ เกิดมีรอยรั่วจากข้อต่อท่อยางต่างๆ หรือท่อแป็บน้ำบางช่วง มีตระกรันสนิมผุกร่อนเป็ตามดเล็ก เมื่อมีการดับเครื่องยนต์หลังจากใช้รถ เมื่อเครื่องยนต์เย็นลง การเกิดสูญญากาศจะเกิดขึ้น นอกจากจะดูดเอาน้ำในหม้อพักน้ำเข้ามาเติมให้หม้อน้ำแล้ว จะมีการดูดเอาอากาศภายนอกเข้าระบบไปด้วยหากการรั่วเล๋กๆนั้นอยู่หลังวงจรของวาวล์น้ำ จะทำให้มีอกาศเข้าไปอยู่ในระบบท่อทางเดินของน้ำ เมื่อสตาร์ทเครื่องยนต์ในครั้งแรก จะทำให้อากาศที่เข้าไปแทนที่ระบบทางเดินของน้ำ ไปบล๊อคทางเดินของน้ำที่มาจากวาวล์น้ำรูเล็ก ทำให้น้ำไม่ไหล จึงเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้น้ำล้นออกจากหม้อพักน้ำ ในการสตาร์ทเครื่องครังแรก ในช่วงเวลาหนึ่ง ก่อนที่วาวล์จะเปิดให้น้ำไหลผ่านปกติ ทั้งสองกรณีนี้ ควรที่จะทำการล้างระบบทางเดินของน้ำใหม่หมด ใช้นำแรงดันสูงอัดเข้าท่อที่ติดตั้งวาวล์น้ำ(เอาวาวล์น้ำออกก่อน) และปลดท่อยางจากตัวเครื่องที่ไปเข้าหม้อน้ำทางด้านล่างออก ล้างจนหมดคราบสนิม จากนั้นตรวจสอบรอยรั่วของจุดต่อของข้อต่อต่างๆ ด้วยเครื่องมือเกจวัดแรงอัดลมเข้าไปในระบบ หากมีรั่ว เข็มของเกจจะตกลง( มีขันตอนในการจรวจสอบ) และตรวจสอบวาวล์น้ำที่มีรูเล็กๆด้วยว่า มาคราบสนิมอุดตันหรือไม่ ทุกอย่างอาจจะกลัยมาเป็นปกติครับ ......sriithanon |
redboynj พิมพ์ว่า: |
แร้วตอนนี้อาการเปงงัยบ้างคับ |
พ่อน้องอาร์ท เด้อ พิมพ์ว่า: | ||
อาการก็ปรกติครับ ขับรถติดๆความร้อนไม่ขึ้นครับ เวลาจอดเปิดฝากระโปง เปิดฝาหม้อพักไม่มีน้ำล้น น้ำเดือดครับ แต่มีน้ำในหม้อพัก หายนิดหนึ่งครับ |
redboynj พิมพ์ว่า: | ||||
พี่คับ สรุปแร้วพี่ทำไรมั่งคับอาการของผมคล้ายๆกับพี่เรยมีน้ำดันออกมาที่หม้อพัก ความร้อนไม่ขึ้นแต่น้ำหายเติมทุกวันคับที่หม้อพัก รอยรั่วก็ไม่มี รายการที่ผมทำไปคับ 1 เปลี่ยนฝาหม้อน้ำ 2 เปลี่ยนปั้มน้ำ 3 เปลี่ยนท่อน้ำทั้งหมด(ช่างเค้าทากาวให้ด้วยคับ) 4 เปลี่ยนวาล์วน้ำ 5 ถ่ายน้ำมันเครื่องก็ปกติคับไม่มีน้ำผสมออกมา ตอนนี้น้ำไม่รั่วแร้วแต่น้ำหาย ความร้อนไม่ขึ้น รถไม่ติดแก้ส ไม่เคยฮีต ว่าจะลองล้างหม้อน้ำดูคับ หม้อน้ำเคยเปลี่ยนแร้วมาปีนึง แต่ว่ามาเจอน้ำหยดตรงฝาหม้อน้ำคับเหมือนน้ำมันดันออกมาจากหม้อน้ำแต่ไม่ถึงกับพุ่งนะคับแค่กระเซ็นออกมาเวลาเครื่องร้อนพอเครื่องเย็นแร้วน้ำในหม้อพักหายแต่ในหม้อน้ำมีเกือบเต็มคับ โทถามช่างช่างบอกให้มาทดสอบกำลังอัดดูคับจะได้รู้สาเหตุ มีไครเคยเป็นแบบนี้ลองแชร์ข้อมูลหน่อยคับจะได้เป็นแนว |
พ่อน้องอาร์ท เด้อ พิมพ์ว่า: | ||||||
ก่อนหน้านี้เปลี่ยนหม้อน้ำใหม่เมื่อต้นปี ไปร้านเฮียก่ำเปลี่ยนน้ำยา coolant มาครับ เฮียบอกถ้ามีรั่วจะได้เห็น อาการของผมน้ำค่อยๆดันขึ้น และวน ไม่มีฟองอากาศ น้ำที่หม้อพักหาย แต่หายนิดเดียว ว่าจะเปลี่ยนฝาหม้อน้ำใหม่เฮียก่ำทักว่าเป็นของเทียม เลยจะหาของแท้มาเปลี่ยน ไปไหนมาไหนก็ไม่มีปัญหาเรื่องความร้อนเลยครับ แล้วน้ำของพี่หายมากปะครับ |
พ่อน้องอาร์ท เด้อ พิมพ์ว่า: | ||||||
ก่อนหน้านี้เปลี่ยนหม้อน้ำใหม่เมื่อต้นปี ไปร้านเฮียก่ำเปลี่ยนน้ำยา coolant มาครับ เฮียบอกถ้ามีรั่วจะได้เห็น อาการของผมน้ำค่อยๆดันขึ้น และวน ไม่มีฟองอากาศ น้ำที่หม้อพักหาย แต่หายนิดเดียว ว่าจะเปลี่ยนฝาหม้อน้ำใหม่เฮียก่ำทักว่าเป็นของเทียม เลยจะหาของแท้มาเปลี่ยน ไปไหนมาไหนก็ไม่มีปัญหาเรื่องความร้อนเลยครับ แล้วน้ำของพี่หายมากปะครับ |
Oyoyoo พิมพ์ว่า: |
ประเก็นฝาสูบ |
redboynj พิมพ์ว่า: | ||||||||
คับหายเยอะคับประมาณครึ่งลิตรได้ต้องเติมทุกวัน มันดันออกตอนเครื่องร้อนคับที่หม้อพักแต่ดันแบบว่ากระเซ็นนะคับไม่ได้ดันแบบทะล้นทะลัก แต่พอเครื่องเย็นแร้วน้ำในหม้อพักหายคับแต่ในหม้อน้ำมีเกือบเต็มคับ อาการเหมือนว่าเครื่องร้อนแร้วหม้อน้ำไม่ดูดน้ำในหม้อพักไป แต่น้ำในหม้อน้ำดันออกมาแทนอ่ะงงจริงๆคับ ไม่รู้จะทำยังงัยแร้วอ่ะ มีไครแนะนำมั้ยคับ |
Chusak Subin พิมพ์ว่า: | ||||||||||
อาการเดียวกันเลยครับ ของผมเวลาร้อนดันกระเซนล้นจากหม้อพัก ปกติพอเครื่องเย็นมันจะดูดกลับไปที่หม้อน้ำเองแต่มันไม่ดูดน้ำเลยมาหายที่หม้อน้ำต้องเติมตลอดวันละแก้ว(ตอนนี้เปลี่ยนฝาหม้อน้ำแล้ว(สปริงตาย) ตอนเครื่องเย็นน้ำดูดกลับมาที่หม้อน้ำเต็มปกติแล้วครับ แต่น้ำมาหายที่หม้อพักแทน) แต่ปัญหาคือเวลาวิ่งน้ำมันดันออกที่หม้อพักตลอด เมื่อสงกรานต์วิ่งไกลขึ้นเขาพอลงมาติดไฟแดงความร้อนเริ่มขึ้น 60-70% เลยรีบจอด ซักพักเติมน้ำก็ไปต่อได้ ผมเข้าใจว่ายิ่งวิ่งไกลน้ำถูกดันทิ้งไปตลอดทำให้น้ำในระบบมันหายไปเรื่อยๆ จนมีปัญหาความร้อน ตอนนี้ต้องเปิดเติมหม้อพักทุกวันเลยครับ ขับไปต้องมองเกจความร้อนตลอดจิตตก อาการนี้เข้าข่ายประเก็นรั่วหรือปล่าวครับ |
ไปที่: |