ตอบ
te_ES01


ชื่อเล่น: เต้

เข้าร่วม: 14 มิถุนา 2014
ตอบ: 20

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 12
ให้คำขอบคุณ: 0

ที่อยู่: 118 อินทรพิทักษ์7
ปี: 2001
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
อังคาร, 1 ธันวา 2015 22:24 - รถดับกลางอากาศ ไฟเครื่ิองโชว์
รถผม es01 ติดแก๊สแต่ไม่ได้ใช้ พอดีมีอาการขับแล้วรถดับกลางอากาศเป็นเพราะอะไรครับ(ในแต่น้ำมันวิ่ง)
ได้รับคำขอบคุณจาก: Thanakorn Sawanglertwong 
wittayab


เข้าร่วม: 19 พฤศจิกา 2008
ตอบ: 979

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1633
ให้คำขอบคุณ: 226

ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
อังคาร, 1 ธันวา 2015 23:21 - รถดับกลางอากาศ ไฟเครื่ิองโชว์
ขอรายละเอียดเพิ่มเติมหน่อยครับ
te_ES01


ชื่อเล่น: เต้

เข้าร่วม: 14 มิถุนา 2014
ตอบ: 20

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 12
ให้คำขอบคุณ: 0

ที่อยู่: 118 อินทรพิทักษ์7
ปี: 2001
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
อังคาร, 1 ธันวา 2015 23:25 - รถดับกลางอากาศ ไฟเครื่ิองโชว์
ขับไปได้สักพักอะครับเครื่องมันก็ดับเอง ระบบไฟใช้ได้ทุกอย่าง ไปเช็คไดร์แล้วก็ปกติ เลยอยากทราบว่าอาการที่ขับๆอยู่แล้วรถดับเองเป็นเพราะอะไรครับ ใช้แต่น้ำมันวิ่งนะครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: Thanakorn Sawanglertwong 
Tam_Kanchanaburi


ชื่อเล่น: ตั้ม

เข้าร่วม: 26 กันยา 2012
ตอบ: 1025

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 352
ให้คำขอบคุณ: 4

ที่อยู่: กาญจนบุรี
ปี: 2001
สี: น้ำเงิน วิวิด (มุก) (B-502P)
พุธ, 2 ธันวา 2015 00:24 - รถดับกลางอากาศ ไฟเครื่ิองโชว์
TDC เซนเซอร์ป่าวครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: Thanakorn Sawanglertwong 
wutdy


ชื่อเล่น: วูดดี้

เข้าร่วม: 13 มกรา 2010
ตอบ: 895

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1250
ให้คำขอบคุณ: 235

ปี: 2001
พุธ, 2 ธันวา 2015 08:08 - รถดับกลางอากาศ ไฟเครื่ิองโชว์
ดับเองแล้วไฟเครื่องโชว์มั้ยครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: Thanakorn Sawanglertwong 
scidting


เข้าร่วม: 10 มิถุนา 2014
ตอบ: 24

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 8
ให้คำขอบคุณ: 0

ปี: 2001
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
พุธ, 2 ธันวา 2015 10:31 - รถดับกลางอากาศ ไฟเครื่ิองโชว์
TDC อีกเสียงคับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: Thanakorn Sawanglertwong 
prgs55


ชื่อเล่น: เล็ก

เข้าร่วม: 26 มิถุนา 2010
ตอบ: 861

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1794
ให้คำขอบคุณ: 1103

ที่อยู่: ย่านมีนบุรี
ปี: 2001
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พุธ, 2 ธันวา 2015 11:54 - รถดับกลางอากาศ ไฟเครื่ิองโชว์
ดับนี้ ใช้แก็ส หรือ น้ำมันครับ จะได้แก้ถูกจุด
ได้รับคำขอบคุณจาก: Thanakorn Sawanglertwong 
te_ES01


ชื่อเล่น: เต้

เข้าร่วม: 14 มิถุนา 2014
ตอบ: 20

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 12
ให้คำขอบคุณ: 0

ที่อยู่: 118 อินทรพิทักษ์7
ปี: 2001
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
พุธ, 2 ธันวา 2015 12:13 - รถดับกลางอากาศ ไฟเครื่ิองโชว์
wutdy พิมพ์ว่า:
ดับเองแล้วไฟเครื่องโชว์มั้ยครับ


มีเครื่องยนต์ขึ้นโชว์ครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: Thanakorn Sawanglertwong 
te_ES01


ชื่อเล่น: เต้

เข้าร่วม: 14 มิถุนา 2014
ตอบ: 20

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 12
ให้คำขอบคุณ: 0

ที่อยู่: 118 อินทรพิทักษ์7
ปี: 2001
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
พุธ, 2 ธันวา 2015 12:13 - รถดับกลางอากาศ ไฟเครื่ิองโชว์
prgs55 พิมพ์ว่า:
ดับนี้ ใช้แก็ส หรือ น้ำมันครับ จะได้แก้ถูกจุด


ใช้น้ำมันครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: Thanakorn Sawanglertwong 
prgs55


ชื่อเล่น: เล็ก

เข้าร่วม: 26 มิถุนา 2010
ตอบ: 861

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1794
ให้คำขอบคุณ: 1103

ที่อยู่: ย่านมีนบุรี
ปี: 2001
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พฤหัส, 3 ธันวา 2015 10:50 - รถดับกลางอากาศ ไฟเครื่ิองโชว์
ถ้าใช้น้ำมัน ดับแล้วไฟรูปเครื่องโชว์ ก็  TDC อีกเสียงคับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: Thanakorn Sawanglertwong 
Thanakorn Sawanglertwong


ชื่อเล่น: เด่น

เข้าร่วม: 23 สิงหา 2015
ตอบ: 20

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 4
ให้คำขอบคุณ: 54

ที่อยู่: แขวง/เขตตลิ่งชัน กรุงเทพ
ปี: 2001
สี: แดง ไฟร์เปปเปอร์ (R-507P)
พฤหัส, 17 ธันวา 2015 14:51 - รถดับกลางอากาศ ไฟเครื่ิองโชว์
tdc คืออะไรครับ
srithanon


เข้าร่วม: 13 สิงหา 2009
ตอบ: 380

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 1324
ให้คำขอบคุณ: 4
พฤหัส, 17 ธันวา 2015 16:10 - รถดับกลางอากาศ ไฟเครื่ิองโชว์
อาการนี้เป็นได้ทั้งตัว TDC sensor และระบบแรงดันน้ำมันของตัวปั้มติ๊ก
ในกรณีที่รถใช้เชื้อเพลิงสองระบบ ใช้แกสบ้าง น้ำมันบ้าง ตอนหลังมาใช้ระบบน้ำมันอย่างเดียว ส่วนที่พบบ่อยๆก็มาจากตัวปั้มติ๊กมีสภาพเสื่อมเกิดขึ้นภายในตัวของมัน ทำให้ไม่มีแรงดันส่งน้ำมันให้กับท่อรางหัวฉีด เมื่อแรงดันน้ำมันในท่อรางหัวฉีดไม่มีแรงดันทั้งๆที่ได้ยินเสียงปั้มติ็กทำงาน เป็นผลให้แรงดันน้ำมันในท่อรางหัวฉีดไม่สามารถดันน้ำมันผ่านบ่าวาวล์ของเข็มหัวฉีดที่ยกตัวให้น้ำมันผ่าน ทำให้ไม่มีน้ำมันไหลเข้าไปในห้องสูบ

จะรู้ได้อย่างไรว่าเป็นอาการของตัว TDC sensor หรือเป็นที่ตัวปั้มติ๊ก ง่ายๆกับการตรวจสอบ ในกรณีที่ตัว TDC sensor เสีย อาการที่จะตรวจสอบทำได้ง่าย ก่อนอื่นต้องมาทำความเข้าใจกันก่อนว่า การทำงานของตัว TDC sensor มันคืออะไร ทำหน้าที่อย่างไร เครื่องยนต์จะติดได้ต้องอาศัยวงจรจุดระเบิดทำงาน และระบบสัญญาณของหัวฉีดน้ำมัน ที่ ECU เป็น generateขึ้นมา หลังจากที่มันได้รับสัญญาณมุมอศาการเคลื่อนที่ของเพลาข้อเหวี่ยงหรือ มุมองศาการเคลื่อนที่ของลูกสูบ ในขณะที่มีการสตาร์ทเครื่องยนต์ ทำให้เพลาข้อเหวี่ยงหมุนและลูกสูบเคลื่อนที่ เมื่อECU ได้รัสัญญาณพัลส์ จาก TDC sensor มันก็จะสร้างสัญญาณด IGT ซึ่งเป็นสัญญาณจุดระเบิด ส่งไปให้วงจรช่วยจุดระเบิดสร้างไฟไฮโวลเต็จสูงให้กับหัวเทียน

ในขณะเวลาเดียวกันนี้ ECU ก็จะสร้างสัญญาณพัลส์ให้กับหัวฉีด เพื่อกำหนดค่าคาบเวลาในการยกหัวฉีดน้ำมันให้กับหัวฉีดน้ำมันทำการฉีดน้ำมัน มากน้อยตามเงื่อนไขที่กำนหดไว้ในภาคคอนโทรลเลอร์ ระบบการควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์ในตัว ECU ดังนั้นเมื่อทราบข้อมูลเบื้องต้นดังนี้ ก็เป็นการง่ายในการตรวจสอบการทำงานของ TDC sensor เสียจริงหรือไม่ ในการตรวจสอบนี้สามารถตรวจสอบการทำงานของตัว TDC sensor อย่างละเอียดด้วย Oscilloscope หรือตรวจสอบแบบตาดูหูฟังแบบทั่วไปก็ได้

นั้นหมายความว่า ให้ตรวจสอบไฟโวลเต็จสูงที่จ่ายให้กับหัวเทียนว่ามีหรือไม่ ในขณะที่กำลังสตาร์ทเครื่องยนต์ สมมุติว่าไม่มี แสดงให้ทราบว่า อาจจะเป็นไปได้ว่าตัว TDC sensor เสีย แต่อย่าเพิ่งปักใจเชื่อทันที เราสามารถตรวจสอบที่ตัว TDC sensorว่ามันเสียจริงหรือไม่ ปกติแล้วเราจะใช้ oscilloscope ทำการตรวจวัดสัญญาณพัลส์ที่ TDC sensor ผลิตออกมา ซึ่งจะเห็นรูปร่างหน้าตาของสัญญาณพัลส์ ว่ามีออกมาหรือไม่ ในขณะที่ทำการสตาร์ทเครื่องยนต์ ซึ่งเป็นการง่ายต่อการตรวจเช็ค แต่เมื่อไม่มีเครื่องมือนี้ ก็สามารถที่จะตรวจสอบตัว TDC นี้ด้วยเครื่องมือวัดของ VOM หรือ โวลโอมห์มิเตอร์ ให้ตั้งการใช้มิเตอร์ไปที่ตำแหน่งการวัดโอมห์ ตั้ง Renge วัด Ohm ที่ R X 100 (มิเตอร์แบบมีเข็ม ) หรือ แบบดิจิตอลตัวเลขก็ได้

เมื่อเครื่องยนต์ดับในขณะใช้งาน ให้เราทำการคึงปลั๊กเสียบที่ต่อเข้าตัว TDC sensor ออกมา วัดที่สายไฟสองเส้นตรงปลั๊กที่มีสายไฟต่อไปที่ตัว TDC sensor หากมันเสีย จะวัดค่าความต้านทานไม่ขึ้น หากมันดี จะวัดค่าความต้านทานได้ ประมาณ600-750 Ohm เราก็จะทราบว่ามันเสียหรือดี สมมุติว่าดี แต่ยังไม่มีไฟออกที่หัวเทียน คราวนี้จะต้องตรวจสอบว่า เมื่อ ECU ได้รับสัญญาณพัลส์จาก TDC แล้ว ECU มันสร้างสัญญาณพัลส์จุดระเบิด IGT ไปให้วงจรช่วยจุดระเบิดกหรือเปล่า ขั้นตอนนี้จำเป็นที่จะต้องตรวจวัดสัญญาณด้วย oscilloscope ถึงจะทราบว่ามีหรือไม่มี หากสมมุติว่ามี แล้วไม่มีไฟสูงจ่ายให้กับหัวเทียน ก็ต้องไปตรวจสอบที่วงจรช้วยจุดระเบิด ว่ามันทำงานหรือไม่ วงจรจุดระเบิดก็ยังแบ่งภาคส่วนออกไปอีกสองชุด คือชุดที่เป็นวงจรที่ทำหน้าที่จัดลำดับการจุดระเบิดและวงจรสวิชชิ่งเพาเวอร์ ที่จะทำหน้าที่สร้างสัญญาณการตัดต่อไฟจากขดลวดทางด้าน primary ของตัว Ignition coil ให้เกิดสนามแม่เหล็กการเหนี่ยวนำไปตัดกับขดลวดที่สร้างไฟสูงทาง secondary มีไฟสูงให้กับหัวเทียน

ที่กล่าวมานั้นเป็นขั้นตอนในการตรวจสองวงจรจุดระเบิด แต่ปัญหานี้ผมเพียงให้ตรวจสอบว่าตัว TDC sensor มันเสียหรือดีเพื่อจะวิเคราะห์ในปัญหาที่เกิดขึ้นต่อไป หากมมุติว่าตรวจสอบตัวTDC sensor ดีปกติและมีไปออกที่หัวเทียน แต่เครื่องยนต์สตาร์ทไม่ติด คราวนี้แหละสิ่งที่ควจจะเสียและก็ตรวจพบได้เสมอ ก็คือระบบน้ำมันเชื้อเพลิง ตามที่บอกแล้วว่าหากระบบแรงดันน้ำมันที่ตัวปั้มติ็กส่งมาจากถังน้ำมัน ผ่านกรองน้ำมันผ่านเข้าท่อรางหัวฉีด เกิดมีแรงดันต่ำเครื่องยนต์ก็ไม้ติด ตรวจสอบได้ง่ายๆดังนี้

ให้ทำการตรวจสอบแรงดันน้ำมันที่มาจากตัวปั้มติ๊กมาเข้าตัวกรองน้ำมันเบ็นซิล ให้ดึงสายท่อยางตรงทางเข้าตัวกรองน้ำมันออก จากนั้นให้บิดสวิชท์กุญแจไปที่ตำแหน่ง ON ให้สังเกตุว่า มีน้ำมันพุ่งออกจากท่อยางที่ถอดออกมาแรงหรือไม่ หากพุ่งออกมาแบบเอื่อยๆ ไม่พุ่งสูงและแรง ให้แน่ใจได้เลยว่า ที่ตัวปั้มติ๊กมีปัญหาแล้ว เมื่อแรงดันน้ำมันต่ำ ทำให้แรงดันน้ำมันในท่อรางหัวฉีดก็ต่ำลงไม่มีแรงดันน้ำมันออกที่หัวฉีดน้ำมัน เครื่องยนต์ก็ไม่ติด ลองไปตรวจสอบดูครับว่า มันพบความบกพร่องที่ส่วนไหนตามที่ผมได้กล่าวมาแล้วข้างต้น.......srithanon
ได้รับคำขอบคุณจาก: boymac 
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2025 Civic ES Group. All rights reserved.