ค้าอะไหล่โคตรเก่า พิมพ์ว่า: |
รีเช็คการล้างและประกอบก่อนนะคร้าบผม ค่อยไปไล่จุดอื่น |
srithanon พิมพ์ว่า: |
อาการที่เล่ามานั้น มีอยู่สองปัจจัยเหตุ
ปัจจัยแรก ช่างที่ทำการโอเวอร์ฮอลเครื่องยนต์ เมื่อมีการประกอบชิ้นส่วนต่างๆเข้าที่เดิม โดยเฉพาะเรื่องการตั้งวาวล์ ให้สัมพันธ์กับมุมองศาการจุดระเบิด ว่าตรงและถูกต้องหรือไม่ เพราะเคยพบว่าช่างอาจจะเผลอหรือพลาด ในจังหวะใส่สายพานราวลิ้นไม่ตรงมาร์ค แล้วทำการตั้งวาวล์ ทำให้มุมองศาการจุดระเบิดไม่ตรงกับจุดที่กำหนดไว้ เมื่อมีการจุดระเบิด จะทำให้เครื่องยนต์ไม่มีกำลัง อันเป็นผลทำให้ เครื่องยนต์ที่อยู่ในจังหวะรอบเดินเบามีปัญหา มีรอบเครื่องยนต์ต่ำเครื่องสั่น ทำให้ช่างแก้ไขไมู่กจุด ไปเหมาว่ามาจากระบบการคอนโทรลรอบเดินเบามีปัญหา ลองให้ช่างตรวจสอบเรื่องนี้ใหม่อักครั้ง ประการที่สอง อันผลมาจากเรื่องใส่สายพานราวลิ้นผิดตำแหน่งไม่ตรงมาร์ค ทำให้เครื่องยนต์มีการจุดระเบิดไม่สมบูรณ์ อาจจะก่อนหรือหลัง ที่ลูกสูบเคลื่อนตัวสู่จุด TDC ทำให้เครื่องยนต์ไมี่มีกำลัง รอบเดินเบาตกลดลงเครื่องสั่น ส่วนมากช่างที่ไม่มีประสบการณ์ความรู้เรื่องระบบการคอนโทรลรอบเดินเบาของเครื่องยนต์ ที่ควบคุมด้วย อีเลคโทรนิคส์ ECU ก็จะทำการถอดตัวเรือนปีกผีเสื้อ ออกมาทำความสอาด ล้างพวกสเต็ปมอเตอร์ช่วยอากาศรอบเดินเบา หรือที่ช่างชอบทำก็คือ ไปทำการปรับตั้งสกรูเร่งแกนลิ้นปีกผีเสื้อ เพื่อให้ลิ้นปีกผีเสื้อเผยอเปิดออกมาเล็กน้อย เหมือนกับคอยเหยียบคันเร่งไว้ ซึ่งกรณีนี้เป็นปัญหาอย่างมาก กับระบบการคอนโทรลรอบเดินเบา ที่มี ECU คอยคอนโทรลอยู่ การกระทำดังกล่าวเป็นการแก้ไขที่ไม่ถูกวิธี สำหรับเครื่องยนต์ที่ใช้ ECU ช่างควรรู้ว่าการที่ไปปรับแกนลิ้นปีกผีเสื้อนั้น มันมีผลต่อเนื่องกับอะไรอีกหลายอย่าง ที่แกนลิ้นปีกผีเสื้อจะเป็นแกนอันเดียวกันกับตัว TPS sensor ที่เป็นตัวคอยตรวจจับมุมองศาการเปิดของลิ้นปีกผีเสื้อ แล้วเปลี่ยนเป็นโวลเต็จส่งไปบอกให้ ECU รับรู้ถึงสถานะของเครื่องยนต์ ว่าอยู่ที่รอบเดินเบาหรืออัตราเร่งของเครื่องยนต์ เพื่อที่ ECU จะได้กำหนดการฉีดน้ำมันให้เพมาะสมกับรอบเดินเบาและรอบอัตราเร่งของเครื่องยนต์ และยังมีผลไปกับการทำงานของระบบเกียร์ออโต้ด้วย ดังนั้นหากช่างไปทำการปรับสกรูดันแกนลิ้นปีกผีเสื้อดังกล่าว จะทำให้มุมองศาการเปิดของลิ้นเปลิ่ยนไป หากปรับมากไปอาจจะไปก่ำกึ่ง ระหว่างรอบเดินเบากับรอบอัตราเร่ง ทำให้เครื่องยนต์ที่ใช้งานในรอบเดินเบามีอาการรอบสูงบ้าง ต่ำบ้างสลับกันไป เพราะตัว TPS sensor มันตรวจวัดค่ามุมองศาการเปิดของลิ้นอยู่ระหว่างรอบเดินเบาและรอบอัตราเร่ง มันจังทำให้ ECU สั่งจ่ายน้ำมันไม่คงที่ตามตำแหน่งที่ถูกกำหนดไว้มาจากโรงงาน การปรับตั้งตัวเรือน TPS sensor จะต้องตั้งโดยการวัดค่าโวลเต็จที่ออกมาจากตัว TPS ที่ส่งไปให้ ECU จะมีค่าโดยประมาณ 0.5 volt เมื่อเครื่องยนต์อยู่ในจังหวะรอบเดินเบา โดยมีวิธีการปรับช่องว่างระหว่างแกนสกรูปรับดันแกนปีกผีเสื้อว่า ควรหห่างกี่ฟิลเลอร์ หรือไม่ควรให้ลิ้นปีกผีเสื้อปิดสนิท(เผยอออกเล็กน้อยและมีค่าโวลเต็จที่ 0.5 v)เมื่ออยู่ในรอบเดินเบา นั้นเป็นขั้นตอนในการปรับตัว TPS sensor ให้ดูรายละเอียดจากคู่มือตรวจเช็คด้วย นอกจากปัญหานี้ยังเคยพบเจอว่า เมื่อช่างที่ทำการถอดตัวเรือนปีกผีเสื้อออกมาทำความสะอาดแล้ว เวลาประกอบกลับเข้าที่เดิม หากช่างไม่พิถีพิถัน ลืมเปลี่ยนซีลยางของเก่าที่ตัวเรื่อนปีกผีเสื้อ ให้ใหม่ พบว่าเวลาใส่กลับแล้วทำให้ไม่สนิท มีอากาศรั่วเข้าไปในท่อไอดีโดยไม่ผ่านทางลิ้นปีกผีเสื้อและสกรูปรับช่วยรอบเดินเบา ทำให้มีรอบเครื่องยนต์สูงในรอบเดินเบาก็สังเกตุไว้ด้วย อยากสรุปแบบสั้นๆว่า ให้ท่านเจ้าของกระทู้ น้ำรถไปให้ช่างตรวจสอบเรื่องมุมองศาการจุดระเบิด ว่าตั้งตรงกับมาร์คหรือเปล่า เพราะบางครั้งช่างอาจพลาดก็ได้ตอนใส่สายพานราวลิ้น กับการปรับตั้งตัว TPS sensor ให้ถูกต้องตามที่กล่าว เนื่องจากเครื่องยนต์ที่ทำการโอเวอร์ฮอล จะทำให้กำลังอัดของเครื่องยนต์สมบูรณ์ ไม่รั่ว ไม่ยันต์ วาวล์ปิดสนิท อันเป็นหัวใจของเครื่องยนต์ และมีความำคัญมาก ในระบบการคอนโทรลรอบเดินเบาของเครื่องยนต์ด้วย ECU เพราะเมื่อเครื่องยนต์มีกำลังอัดที่ดี ย่อมเกิดแรงดูดหรือแว็คคั่มในท่อไอดี สมูทสม่ำเสมอ ซึ่งแรงดูดของแว็คคั่มในท่อไอดีนี้ จะนำไปใช้กับตัว แว็คคั่วเซ็นเซอร์หรือแม็ปเซ็นเซอร์ ไปคอนโทรลในระบบรอบเดินเบาของเครื่องยนต์ด้วย เพราะเมื่อเครื่องยนต์อยู่ในจังหวะรอบเดินเบา ECU จะเอาโปรแกรมพื้นฐานในมาใช้งานแทน ระบบ Close loop ซึ่งจะไม่มีการแก้ไขเรื่อง A/F มันจะใช้จากโปรแกรมพื้นฐานมาทำงานแทน ซึ่งวิศวกรผู้ออกแบบ จะเอามาจากสภาาวะของเครื่องยนต์ที่สมบูรณ์ เรื่องกำลังอัด มากำหนดค่าพารามิเตอร์ต่างๆเอาไว้ ซึ่งทำให้เครื่องยนต์ทำงานได้ปกติในรอบเดินเบา ที่มีการจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงที่เหมาะสม กับอากาศในจังหวะรอบเดินเบา เมื่อใดก็ตามที่เครื่องยนต์เริ่มหลวม หรือวาวล์ปิกไม่สนิท และมาจากวาวล์ยัน ทำให้เคื่องยนต์มีกำลังอัดในกระบอกสูบต่ำลง ผลที่ตามมาแรงดูดแว็คคั่มในท่อไอดีก็ต่ำลง ก็มีผลในการคอนโทรลรอบเดินเบาใหเเห็นเด่นชัด ในการวินิจฉัยเรื่องปัญหารอบเดินเบา จะพบว่าหากมีปัญหาเรื่องรอบเดินเบาแล้ว ก่อนอื่นให้ทำการตรวสอบเรื่องมุมองศาการจุดระเบิด วัดกำลังของเครื่องยนต์ ต้งวาวล์หรือใสบ่าวาวล์ และตัววาวล์ ทำให้สมบูรณ์เสียก่อน นอกจากนั้นต้องตรวจสอบเรื่องระบบน้ำมัน เรื่องไฟจุดระเบิด หัวฉีดหัวเทียน ตรวจสอบให้อยู่ในสภาวะปกติ แล้วค่อยมาตรวจสอบเรื่องเซ็น้ซอร์ต่างๆที่ใช้ควบคุมการทำงานรอบเดินเบาของเครื่อง รวมทั้งระบบช่วยอากาศรอบเดินเบาที่มีพวกตัวช่วยต่างๆ เช่นสเต็ปมอเตอร์ ก็ร่ายยาวพอเป็นแนวทางในการแก้ไขมาให้ครับ สำหรับเรื่องรูปไฟเครื่องยนต์ติดโชว์นั้น มาจากสาเหตุการทำงานของ TPS sensor ไม่ถูกต้อง ทำให้มีน้ำมันหนาไป หรือบางไปในรอบเดินเบา ตัว O2 sensor จะตรวจจับปริมาณอ๊อกซิเจนที่หลงเหลือจากการจุดเบิดในท่อไอเสีย แล้วเปลี่ยนเป็นโวลเต็จไปให้ ECU แก้ไข แต่เมื่อมีส่วนที่ทำงานของระบบการคอนโทรลของเซ็นเซอร์อื่นเป็นตัวปัญหาตลอดเวลา ECU จะแก้ไขไม่ได้ ทางไดโนสติค ที่เก็บค่าเออเรอร์โค๊ตไว้ก็จะแสดงสถานะ ไฟรูปเครื่องยนต์ติดโชว์ ยังงัยก็ลองแก้ไขตามที่กล่าวมาก่อน อาจจะทำให้อาการนี้ไม่มีเกิดขึ้นอีก ในกรณีที่ช่างตรวจเช็คด้วย OBD2 แล้วบอกว่า O2 sensor เสีย นั้น ก็รับฟังไว้ แต่อยากให้แก้ไขตรวจสอบการประกอบเครื่องใหม่อีกครังตามที่กล่าวมา หากถูกต้อง ก็อาจจะเป็นที่ O2 เสียก็ได้ หากมันเสียจริงก็มีส่วนที่ทำให้มีน้ำมากในส่วนผสม มีผลต่อรอบเดินเบาเช่นกัน แต่อาการที่เล่ามาให้ฟังบอกว่า มีรอบเดินเบาสูงบ้างต่ำบ้าง จึงไม่ปักใจเชื่อเท่าใด เพราะตามเหตผลที่กล่าวมาแล้วขางบน ในการปรับ TPS ไม่ถูก.....sriithano |
papiyong พิมพ์ว่า: | ||
พอมีรายละเอียดสักนิดหมครับ |
ไปที่: |