ตอบ
xenshiro


ชื่อเล่น: เซน

เข้าร่วม: 02 ตุลา 2008
ตอบ: 831

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1265
ให้คำขอบคุณ: 1864

ที่อยู่: อ่อนนุช - ลาดพร้าว
ปี: 2003
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
จันทร์, 20 กรกฎา 2015 19:25 - WATER TEMP. GAUGE บอกอะไรกับเราบ้าง
... เนื่องจากตัวผมเคยมีประสบการณ์เกี่ยวกับความร้อนขึ้นสูง จนทำให้ความร้อนขึ้นจนถึงขนาดล้างหน้าฝา (เกือบเรียกว่าปาดฝา)
ณ เวลานั้นเหตุเกิดมาจากพัดลมหน้าเครื่องทำงานไม่ปรกติ หลังจากนั้นก็คิดมานานมากว่า... อยากหา Gauge วัดอุณหภูมิน้ำดีๆ
ที่เชื่อถือได้มาติดตั้งสักตัว เพราะลำพังเกจวัดที่หน้าปัดถ์เดิมๆ ของเรานั้น บทจะขึ้นก็ขึ้นสูงลิบในช่วงเวลาไม่เท่าไร...
ไม่ทันให้พอตั้งตัว ตั้งรับเท่าไร หลังจากนั้นก็เริ่มหา Water Temp. Gauge มาติดตั้ง และก็เห็นสิ่งที่ได้จากการติดตั้งเพิ่มเติมนอกจาก
การบอกอุณหภูมิน้ำที่ไหลเข้าออกระหว่างหม้อน้ำ และรอบเครื่องยนต์


...ทั้งหมดนี้เป็นประโยชน์จากประสบการณ์โดยตรงของตัวเอง ถ้าหากใครมีประสบการณ์อื่นๆ หรือข้อมูลเพื่อแบ่งปัน
ยินดีรับฟังพูดคุยกันนะครับ...


WATER TEMPERATURE GUAGE หรือ WATER TEMP.
นั้นโดยการติดตั้งแล้วจะฝังตัวเซนเซอร์ไว้ที่ท่อยางน้ำบน ซึ่งเป็นท่อน้ำ "ขาออก" แต่เซนเซอร์ที่รายงานผลของหน้าปัดถ์
เรือนไมล์นั้น จะฝังอยู่ตรงท่อน้ำฝั่ง "ขาเข้า" เครื่องยนต์ ซึ่งไม่แน่ใจเหมือนกันว่ามีผลทำให้อุณหภูมิที่ได้จึงแตกต่างกัน
และรายงานผลได้ช้ากว่าหรือไม่เวลาที่เกิดความผิดปกติของอุณภูมิความร้อนเกิดขึ้น
(หากใครมีข้อมูลเสริมขอเป็นความรู้หน่อยก็จะดีมากครับ)



"ความร้อนเกิดการเปลี่ยนแปลงได้เมื่อไหร่บ้าง" เท่าที่ตัวผมเคยเจอ

- ระดับของน้ำในหม้อน้ำและหม้อพักน้ำ 
อันนี้น่าจะค่อนข้างชัดเจน และมีผลโดยตรงต่ออุณหภูมิของน้ำที่ใช้หมุนเวียนในระบบ อย่างแน่นอน ระดับของอุณหภูมิจะขึ้นมาจากปกติ แต่อาจจะไม่ขยับขึ้นสูงต่อเนื่อง

- น้ำมันเครื่องขาด หรือลดระดับลงไป
เชื่อว่าเมื่อน้ำมันเครื่องขาดหรืออยู่ปริมาณที่ไม่เพียงพอ จะทำให้เครื่องยนต์ทำงานหนักขึ้น ความร้อนก็อาจจะสูงขึ้นตามมาด้วย
ซึ่งเมื่อเติมน้ำมันเครื่องเข้าไปให้ได้ระดับแล้ว พบว่าอุณหภูมิกลับมาที่ระดับเท่าเดิม (**ทั้งนี้ทั้งนั้นรถแต่ละคัน มีระดับอุณหภูมิของน้ำที่ไม่เท่าและแตกต่างกันไปตามองค์ประกอบที่ต่างกัน)
ระดับของอุณหภูมิจะขึ้นมาเล็กน้อยจากปกติ แต่จะไม่ขยับขึ้นสูงต่อเนื่อง

- ชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้องกับระบบน้ำ เสื่อมคุณภาพ หรือทำงานไม่เต็มที่
: หม้อน้ำ เกิดอาการตัน ทำให้น้ำหมุนเวียนไม่เต็มระบบ อุณหภูมิน้ำจะค่อยๆ สูงขึ้นเรื่อยๆ
: ท่อยางน้ำบน และล่าง เกิดอาการเสื่อมบวม อุณหภูมิขึ้นจากปกติ อาจจะเล็กน้อย
: เทอร์โมสตัท ทำหน้าที่วัดระดับอุณหภูมิน้ำขาเข้า และสั่งให้พัดลมหน้าเครื่องทำงานเมื่อถึงอุณหภูมิที่ตัวเทอร์โมกำหนดไว้
(ขึ้นอยู่ที่ค่าของเทอร์โมสตัทแต่ล่ะตัว) เมื่อเทอร์โมสตัทผิดปกติ ไม่สั่งให้พัดลมทำงาน อุณหภูมิก็จะค่อยๆ สูงขึ้นไปเรื่อยๆ
เพราะไม่มีตัวทำให้เครื่องเย็นลง 
: วาล์วน้ำ เปิดและปิดทางเข้าของน้ำ เมื่อถึงอุณหภูมิที่วาล์วสามารถทำงานได้ (ขึ้นอยู่ที่ค่าของวาล์วแต่ล่ะตัว) น้ำในระบบก็ไม่หมุนเวียนได้เป็นปกติ น้ำที่ผ่านการพักให้เย็นก็ไม่ไหลเข้าเครื่อง ส่งผลให้อุณหภูมิค่อยๆ สูงขึ้นเรื่อยๆ
: ปั้มน้ำ ทำหน้าที่หมุนเวียนน้ำในระบบเดินทางไปได้ Flow ขึ้น เมื่อปั้มน้ำไม่ทำงาน หรือเสื่อมคุณภาพ ที่เรามักเรียกกันว่า
พันใบพัดกุด สึกหรอ ก็ส่งผลให้น้ำไม่หมุนเวียน หรือเดินทางได้ไม่ดี ก็มีผลทำให้อุณหภูมิน้ำค่อยๆ สูงขึ้นได้เรื่อยๆ
: พัดลมหน้าเครื่องทั้งสองตัว ตรงจุดนี้ก็ค่อนข้างแน่นอนและชัดเจนว่า ส่งผลให้เครื่องยนต์มีอุณหภูมิที่สูงขึ้นแน่นอน โดยเฉพาะพัดลมที่ทำงานเพื่อเครื่องยนต์โดยตรง


และชิ้นส่วนอื่นๆ ที่อาจเกินความคาดหมายจากที่กล่าวมาแล้วข้างบน เช่น...

: ท่อยางเส้นเล็ก และแป๊บเหล็ก บริเวณหลังเครื่อง 
เมื่อชิ้นส่วนเหล่านี้มีอาการเสื่อม รั่ว บางทีมีเพียงแค่จุดเล็กๆ 
ก็ตาม หรือสายรัดยางอ่อนย้วย ก็ส่งผลให้เกิดอาการหลุดออกมาได้เช่นกัน ซึ่งเป็นจุดที่เราอาจไม่ทันได้สังเกตุเห็น หรือยากต่อการสังเกตุ เพราะจะอยู่แถวๆ กรองอากาศ และลิ้นปีกผีเสื้อ ถ้าหากสังเกตุจุดอื่นๆ แล้วไม่มีอะไรผิดปกติ แล้วความร้อนที่ค่อยๆ สูงขึ้นเรื่อยๆ 
ยังไม่มีทีท่าลดลงลองหันมาลองดูส่วนต่างๆ เหล่านี้เพิ่มเติมเพื่อความแน่ใจอีกทีหนึ่ง เพราะชิ้นส่วนเหล่านี้ เป็นส่วนที่นานๆ ทีเราจะอาจนึกถึง หรือมองข้ามไป



...จะเห็นได้ว่า รถ เครื่องยนต์ และระบบรักษาอุณหภูมิ มีผลเกี่ยวเนื่องกันอยู่เสมอ เพราะฉะนั้นอุณหภูมิของระบบที่เปลี่ยนแปลงนั้น ย่อมบ่งบอกสิ่งที่เป็นไปให้กับเราได้เสมอ...
...ขอให้สนุกกับการใช้รถยนต์ครับ :)


 


AUTOGAUGE : WATER TEMP.
Gauge วัดนี้เป็นของที่ผมใช้ติดรถของผมเอง ทำงานรายงานผลผ่านตัวเซนเซอร์
และมีฟังชั่นตั้งเตือนค่า Peak ได้
AUTOGAUGE : WATER TEMP.
Gauge วัดนี้เป็นของที่ผมใช้ติดรถของผมเอง ทำงานรายงานผลผ่านตัวเซนเซอร์
และมีฟังชั่นตั้งเตือนค่า Peak ได้
HDI : WATER TEMP.
Gauge วัดนี้เป็นของที่ผมใช้เช่นกัน ทำงานรายงานผลผ่านตัวเซนเซอร์
และรายงานผล 2 แบบ ทั้งแบบ C และ F เป็นตัวเลขดิจิตัล ซึ่งจะทำให้เห็นค่าการเปลี่ยนแปลงที่ค่อนข้างสังเกตุได้ง่ายขึ้น
HDI : WATER TEMP.
Gauge วัดนี้เป็นของที่ผมใช้เช่นกัน ทำงานรายงานผลผ่านตัวเซนเซอร์
และรายงานผล 2 แบบ ทั้งแบบ C และ F เป็นตัวเลขดิจิตัล ซึ่งจะทำให้เห็นค่าการเปลี่ยนแปลงที่ค่อนข้างสังเกตุได้ง่ายขึ้น
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01  inueng  vor_ped  aeed19  qq  jeang 
inueng


ชื่อเล่น: หนึ่ง คับ

เข้าร่วม: 16 มีนา 2014
ตอบ: 230

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 103
ให้คำขอบคุณ: 119

ที่อยู่: Chiangrai Thailand
ปี: 2005
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
อังคาร, 21 กรกฎา 2015 11:13 - WATER TEMP. GAUGE บอกอะไรกับเราบ้าง
เรื่องดีๆทั้งนั้น
mutisaru


ชื่อเล่น: อ้อม

เข้าร่วม: 26 พฤษภาคม 2012
ตอบ: 691

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 549
ให้คำขอบคุณ: 539

ที่อยู่: บางใหญ่@Es เมืองทอง
ปี: 2003
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
อังคาร, 21 กรกฎา 2015 15:33 - WATER TEMP. GAUGE บอกอะไรกับเราบ้าง
หม้อน้ำ   -- อันนี้เปลี่ยนแล้ว
ท่อยางน้ำบน -- ตรวจสอบแล้ว
เทอร์โมสตัท -- อันนี้เปลี่ยนแล้ว
วาล์วน้ำ -- เปลี่ยนแล้ว
ปั้มน้ำ -- เปลี่ยนแล้ว
พัดลมหน้าเครื่องทั้งสองตัว -- เปลี่ยนแล้ว
ปัจจุบันยังร้อนอยู่ ช่างที่ทำบอกว่า ถ้า WATER TEMP ร้องให้ปิดแอร์    แล้วพอปิดแอร์จาก ร้องๆ เข็มกลับมาที่ 90 เลยครับผม
 
ได้รับคำขอบคุณจาก: qq 
xenshiro


ชื่อเล่น: เซน

เข้าร่วม: 02 ตุลา 2008
ตอบ: 831

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1265
ให้คำขอบคุณ: 1864

ที่อยู่: อ่อนนุช - ลาดพร้าว
ปี: 2003
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
อังคาร, 21 กรกฎา 2015 18:07 - WATER TEMP. GAUGE บอกอะไรกับเราบ้าง
mutisaru พิมพ์ว่า:
หม้อน้ำ   -- อันนี้เปลี่ยนแล้ว
ท่อยางน้ำบน -- ตรวจสอบแล้ว
เทอร์โมสตัท -- อันนี้เปลี่ยนแล้ว
วาล์วน้ำ -- เปลี่ยนแล้ว
ปั้มน้ำ -- เปลี่ยนแล้ว
พัดลมหน้าเครื่องทั้งสองตัว -- เปลี่ยนแล้ว
ปัจจุบันยังร้อนอยู่ ช่างที่ทำบอกว่า ถ้า WATER TEMP ร้องให้ปิดแอร์    แล้วพอปิดแอร์จาก ร้องๆ เข็มกลับมาที่ 90 เลยครับผม

 

อันนี้น้ำในหม้อน้ำเป็นยังไงบ้างครับ
ถ้า Water Temp. ไม่มีปัญหา ลองเช็คท่อยางเล็ก และแป๊บ ทางเดินน้ำรอบๆ เครื่อง
หรือ ประเก็นฝาเครื่อง ก็มีผลทำให้อุณหภูมิสูงขึ้นได้นะครับ

ต้องดูองค์ประกอบอื่นๆ ที่เกี่วยข้องด้วย เช่นก่อนหน้านั้นเป็นอย่างไร หรือพึ่งทำอะไรมาหรือเปล่าครับ
 
mutisaru


ชื่อเล่น: อ้อม

เข้าร่วม: 26 พฤษภาคม 2012
ตอบ: 691

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 549
ให้คำขอบคุณ: 539

ที่อยู่: บางใหญ่@Es เมืองทอง
ปี: 2003
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
อังคาร, 21 กรกฎา 2015 20:53 - WATER TEMP. GAUGE บอกอะไรกับเราบ้าง
xenshiro พิมพ์ว่า:
mutisaru พิมพ์ว่า:
หม้อน้ำ   -- อันนี้เปลี่ยนแล้ว
ท่อยางน้ำบน -- ตรวจสอบแล้ว
เทอร์โมสตัท -- อันนี้เปลี่ยนแล้ว
วาล์วน้ำ -- เปลี่ยนแล้ว
ปั้มน้ำ -- เปลี่ยนแล้ว
พัดลมหน้าเครื่องทั้งสองตัว -- เปลี่ยนแล้ว
ปัจจุบันยังร้อนอยู่ ช่างที่ทำบอกว่า ถ้า WATER TEMP ร้องให้ปิดแอร์    แล้วพอปิดแอร์จาก ร้องๆ เข็มกลับมาที่ 90 เลยครับผม

 

อันนี้น้ำในหม้อน้ำเป็นยังไงบ้างครับ
ถ้า Water Temp. ไม่มีปัญหา ลองเช็คท่อยางเล็ก และแป๊บ ทางเดินน้ำรอบๆ เครื่อง
หรือ ประเก็นฝาเครื่อง ก็มีผลทำให้อุณหภูมิสูงขึ้นได้นะครับ

ต้องดูองค์ประกอบอื่นๆ ที่เกี่วยข้องด้วย เช่นก่อนหน้านั้นเป็นอย่างไร หรือพึ่งทำอะไรมาหรือเปล่าครับ
 


ที่พิมไปเปลี่ยนใหม่หมดละครับ เหลือแต่ฝาสูบที่ยังไม่เปิดออกมาดู ว่าเจ้าของเก่าเค้าเคยเครื่องน็อคไหม แล้วก้อก่อนหน้านี้ที่ไล่เปลี่ยน หม้อน้ำผมเคยรั่วแต่ รั่วแบบไม่รู้ว่าเมื่อไร จนมาเจอตอนไปเปลี่ยนที่ดึงฝากระโปรง แล้วช่างบังเอิญเห็นหม้อน้ำรั่ว เติมน้ำไปเป็นลิตรๆกว่าจะเต็ม พอเปลี่ยนหม้อน้ำได้สัก3เดือนปาการความร้อนก้อมาทันที ปัจจุบันน้ำไม่ลด เกจร้อง ตัววัดหน้าปัดขึ้นถึงปลายธง อาศัยปิดแอร์อย่างเดียวครับ รองบมาก่อนค่อยเปิดเครื่องดูฝาสูบกับประเก็น -"-
ได้รับคำขอบคุณจาก: xenshiro 
mutisaru


ชื่อเล่น: อ้อม

เข้าร่วม: 26 พฤษภาคม 2012
ตอบ: 691

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 549
ให้คำขอบคุณ: 539

ที่อยู่: บางใหญ่@Es เมืองทอง
ปี: 2003
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
พุธ, 22 กรกฎา 2015 08:53 - WATER TEMP. GAUGE บอกอะไรกับเราบ้าง
ที่เอยมาทั้งหมดผมลืมพิมไป ว่าผมได้ประโยชน์จาก Water Temp. เต็มๆเพราะถ้าจะมาดูที่หน้าไมล์เดิมๆติดรถ คงปิดแอร์ให้ความร้อนลงหรือเข้าข้างทางไม่ทันครับผม 
ได้รับคำขอบคุณจาก: xenshiro 
xenshiro


ชื่อเล่น: เซน

เข้าร่วม: 02 ตุลา 2008
ตอบ: 831

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1265
ให้คำขอบคุณ: 1864

ที่อยู่: อ่อนนุช - ลาดพร้าว
ปี: 2003
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
พฤหัส, 23 กรกฎา 2015 16:12 - WATER TEMP. GAUGE บอกอะไรกับเราบ้าง
mutisaru พิมพ์ว่า:
xenshiro พิมพ์ว่า:
mutisaru พิมพ์ว่า:
หม้อน้ำ   -- อันนี้เปลี่ยนแล้ว
ท่อยางน้ำบน -- ตรวจสอบแล้ว
เทอร์โมสตัท -- อันนี้เปลี่ยนแล้ว
วาล์วน้ำ -- เปลี่ยนแล้ว
ปั้มน้ำ -- เปลี่ยนแล้ว
พัดลมหน้าเครื่องทั้งสองตัว -- เปลี่ยนแล้ว
ปัจจุบันยังร้อนอยู่ ช่างที่ทำบอกว่า ถ้า WATER TEMP ร้องให้ปิดแอร์    แล้วพอปิดแอร์จาก ร้องๆ เข็มกลับมาที่ 90 เลยครับผม

 

อันนี้น้ำในหม้อน้ำเป็นยังไงบ้างครับ
ถ้า Water Temp. ไม่มีปัญหา ลองเช็คท่อยางเล็ก และแป๊บ ทางเดินน้ำรอบๆ เครื่อง
หรือ ประเก็นฝาเครื่อง ก็มีผลทำให้อุณหภูมิสูงขึ้นได้นะครับ

ต้องดูองค์ประกอบอื่นๆ ที่เกี่วยข้องด้วย เช่นก่อนหน้านั้นเป็นอย่างไร หรือพึ่งทำอะไรมาหรือเปล่าครับ
 


ที่พิมไปเปลี่ยนใหม่หมดละครับ เหลือแต่ฝาสูบที่ยังไม่เปิดออกมาดู ว่าเจ้าของเก่าเค้าเคยเครื่องน็อคไหม แล้วก้อก่อนหน้านี้ที่ไล่เปลี่ยน หม้อน้ำผมเคยรั่วแต่ รั่วแบบไม่รู้ว่าเมื่อไร จนมาเจอตอนไปเปลี่ยนที่ดึงฝากระโปรง แล้วช่างบังเอิญเห็นหม้อน้ำรั่ว เติมน้ำไปเป็นลิตรๆกว่าจะเต็ม พอเปลี่ยนหม้อน้ำได้สัก3เดือนปาการความร้อนก้อมาทันที ปัจจุบันน้ำไม่ลด เกจร้อง ตัววัดหน้าปัดขึ้นถึงปลายธง อาศัยปิดแอร์อย่างเดียวครับ รองบมาก่อนค่อยเปิดเครื่องดูฝาสูบกับประเก็น -"-


mutisaru พิมพ์ว่า:
ที่เอยมาทั้งหมดผมลืมพิมไป ว่าผมได้ประโยชน์จาก Water Temp. เต็มๆเพราะถ้าจะมาดูที่หน้าไมล์เดิมๆติดรถ คงปิดแอร์ให้ความร้อนลงหรือเข้าข้างทางไม่ทันครับผม 




ก็จริงครับ :)
ยังไงขอให้เจอปัญหา และทางออกดีๆ นะครับ
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2025 Civic ES Group. All rights reserved.