ตอบ
Kriss_es04


ชื่อเล่น: อ๊อด

เข้าร่วม: 01 ตุลา 2008
ตอบ: 1745

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1543
ให้คำขอบคุณ: 234

ที่อยู่: ดินแดง-แจ้งวัฒนะ-นนทบุรี-มหาชัย-พระราม2-กระทุ่มแบน-สามพราน
ปี: 2004
พฤหัส, 18 มิถุนา 2015 17:23 - ความรู้เรื่องน้ำมันเบรค DOT 3,DOT 4, DOT5
เนื่องจากผมใช้ น้ำมันเบรค DOT 3 และมีบางท่านใช้ DOT 5 
เลยหาข้อมูลดูและเห็นว่าดีเลย นำมาฝากชาว ES

ขอบของคุณผู้ที่เรียบเรียนบทความนี้
อ้างอิงจากเวป
http://www.gpsuperbikeshop.com

น้ำมันเบรก เรื่องที่ต้องรู้

ทุก วันนี้รถยนต์เป็นสิ่งจำเป็นเปรียบเสมือนปัจจัยสำคัญของคนเราเข้าไปทุกที เราเองก็ต้องอาศัยรถยนต์เป็นพาหนะ นำพาไปยังสถานที่ต่างๆ แม้บางครั้งจะไม่ได้เป็นเจ้าของพาหนะนั้นก็ตาม การที่ต้องเกี่ยวข้องอยู่บ่อยๆ กับรถยนต์นี่เอง จึงควรศึกษาหรือเรียนรู้ระบบในรถยนต์ การดูแลบำรุงรักษาเบื้องต้น โดยเฉพาะผู้ที่ขับขี่เอง หรือใช้งานเป็นประจำ เรื่องนี้จึงเป็นเรื่องของน้ำมันเบรกที่ผู้ใช้รถไม่ควรละเลยเป็นอย่างยิ่ง

ถ้า พูดถึงระบบเบรกที่ดีนั้นย่อมให้ความปลอดภัยแก่ผู้ขับขี่ทั้งหลาย ทั้งนี้นอกจากชิ้นส่วนต่างๆ ของระบบเบรก ไม่ว่าจะเป็นจานเบรก แม่ปั๊มเบรก คาลิปเปอร์เบรก ผ้าเบรก ที่ต้องปฏิบัติงานอย่างถูกต้องแล้ว น้ำมันเบรกที่จะใช้ในระบบเบรกก็เป็นปัจจัยสำคัญอีกสิ่งหนึ่งที่จะให้ความ มั่นใจกับผู้ขับขี่ทุกครั้งที่มีการเหยียบเบรก

มาเริ่มทำความรู้จัก กับน้ำมันเบรก (Brake Fluid) ที่เราใช้กันอยู่ปัจจุบันนี้ว่าคืออะไร ทำหน้าที่อะไร สำคัญเช่นไร แล้วทำไมต้องดูแลหรือเปลี่ยนตามระยะเวลา หรือระยะทางตามที่กำหนด น้ำมันเบรกคือของเหลวที่ทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการถ่ายทอดกำลังโดยของเหลว หรือเราเรียกว่าเป็นตัวไฮดรอลิกก็ได้ เมื่อเราเหยียบเบรกที่แป้นเบรก แรงดันที่เหยียบจะถูกถ่ายทอดผ่านของเหลว (น้ำมันเบรก) ในระบบไปยังห้ามล้อทั้ง 4 ล้อ ซึ่งจะทำให้ความเร็วของรถช้าลง หรือหยุดตามแรงกดที่ต้องการ


น้ำมันเบรกที่ดีนอกจากจะเป็นตัวกลางถ่ายทอดกำลัง (ไฮดรอลิก) จากแป้นเหยียบเบรกแล้ว ยังต้องมีคุณสมบัติอื่นๆ อีกดังนี้


1.เป็น ตัวหล่อลื่นส่วนต่างๆ ในระบบเบรก เช่น แม่ปั๊มเบรกและลูกปั๊มเบรก เนื่องจากต้องมีการเสียดสีของลูกสูบเบรก ลูกยางเบรก ภายในแม่ปั๊มเบรก ลูกปั๊มเบรก นับครั้งไม่ถ้วน ถ้าปราศจากการหล่อลื่นก็จะทำให้เกิดการสึกหรอ เกิดการรั่วภายหลังได้

2.มี ความหนืดที่เหมาะสม ซึ่งหมายความว่าสามารถใช้ได้ในอุณหภูมิต่างๆ ไม่ว่าร้อนหรือเย็น มีความหนืดที่ยืดหยุ่นได้ ไม่ข้นเกินไปแม้ว่าจะใช้ในอุณหภูมิติดลบ

3.ไม่เป็นอันตรายต่อชิ้น ส่วนที่เป็นโลหะในระบบหรือลูกยางต่างๆ เนื่องจากระบบเบรกเป็นระบบความปลอดภัยที่สำคัญ ถ้าการทำงานของชิ้นส่วนต่างๆ ในส่วนของไฮดรอลิกบกพร่องจะเกิดอันตรายอย่างยิ่ง ไม่ว่าจะเป็นสนิมในระบบสร้างแรงดัน หรือลูกยางเสื่อมสภาพ

4.มีจุด เดือดสูงและไม่ระเหยได้ง่าย คุณสมบัตินี้ถือว่าเป็นส่วนสำคัญที่เป็นตัวบอกว่าน้ำมันเบรกยังคงมีสภาพใช้ งานได้อยู่หรือไม่ จุดเดือดสูงก็จะเสื่อมสภาพได้ยากกว่าและทนต่อแรงดันจากการที่เหยียบแรงๆ ต่อเนื่องได้เป็นอย่างดี

5.คงสภาพได้นาน หมายถึง รักษาคุณสมบัติต่างๆ ได้นานไม่ว่าจะมีผลกระทบจากสิ่งแวดล้อมธรรมชาติ เช่น เรื่องของความชื้นหรือเกิดจากการใช้งานปกติ

มาตรฐานด้านความ ปลอดภัยได้กำหนดชื่อมาตรฐานสำหรับน้ำมันเบรกว่า DOT (Department of Transportation) ที่เรียกจนติดปาก โดยกำหนดจุดเดือดของน้ำมันเบรก DOT3 ไม่ต่ำกว่า 205 องศาเซลเซียส DOT4 ไม่ต่ำกว่า 230 องศาเซลเซียส DOT5 260 องศาเซลเซียส

สำคัญอย่างไร
จาก คุณสมบัติของน้ำมันเบรกจะเห็นได้ว่าจุดเดือดของน้ำมันเบรกเป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากเวลาเราเหยียบเบรกที่ความเร็วสูงหรือบรรทุกหนัก อุณหภูมิที่ผ้าเบรกและจานเบรกจะสูงมาก ความร้อนดังกล่าวจะถ่ายเทมายังน้ำมันเบรกด้วย ถ้าน้ำมันเบรกมีจุดเดือดต่ำจะสามารถระเหยและกลายเป็นไอได้ เมื่อเป็นเช่นนั้นมันก็ไม่สามารถทำหน้าที่เป็นตัวกลางถ่ายทอดกำลัง หรือทำหน้าที่ไฮดรอลิกในระบบเบรกได้ จะทำให้เกิดเบรกไม่อยู่ เบรกจม หรือเรียกว่า เบรกแตก

ยกตัวอย่างการขับขี่ที่ใช้เบรกมากกว่าปกติ นั่นคือการใช้เบรกขณะลงเขา กรณีดังกล่าวอาจเกิดขึ้นได้ถ้าผู้ขับขี่ไม่ระวัง หรือใช้เบรกมากจนเกินไป การลงเขาที่ถูกต้องนั้น ถ้าสังเกตดีๆ จะเห็นได้ว่าข้างทางจะมีป้ายเตือนให้ผู้ขับรถใช้เกียร์ต่ำ ดังนั้นการใช้เกียร์ต่ำก็คือการให้เครื่องยนต์เป็นตัวช่วยในการเบรกนั่นเอง (Engine Brake) การทำดังกล่าวจะเป็นการช่วยลดภาระของระบบเบรกได้มากทีเดียว การใช้เกียร์ต่ำคือการลดเกียร์ลง เช่น กรณีใช้เกียร์สี่อยู่ก็ให้ลดมาที่เกียร์สาม หรือเกียร์สอง ถ้าสังเกตดูจะเห็นว่าเวลาลดเกียร์ รอบเครื่องยนต์จะสูงขึ้น นั่นก็คือการใช้เครื่องยนต์เป็นตัวช่วยเบรก การทำดังกล่าวก็สามารถทำกับเกียร์อัตโนมัติได้เช่นกัน โดยดึงคันเกียร์จาก D มาที่ 3 หรือ 2 แล้วปล่อยให้เครื่องยนต์ฉุดรั้งไว้ พร้อมทั้งเหยียบเบรกช่วย จะทำให้อุณหภูมิเบรกไม่ร้อนจนเกินไป สำหรับท่านที่ใช้เบรกมากเกินไปจนรู้สึกว่าเบรกไม่อยู่ หรือได้กลิ่นไหม้จากการเบรก ให้รีบจอดรถข้างทาง รอจนกว่าเบรกจะเย็นหรือประมาณ 30 นาทีเป็นอย่างน้อย ลองทดสอบเบรกดู ถ้าเบรกอยู่แล้ว ให้ค่อยๆขับต่อโดยขับช้าๆ พร้อมใช้เกียร์ต่ำ และเบรกเท่าที่จำเป็น การขับรถช้าๆ ความเร็วของรถจะไม่สูง ดังนั้นการใช้เบรกก็จะน้อยตามไปด้วย

ทำไมต้องเปลี่ยน
จากตัวอย่างการเกิดเบรกจมหรือเบรกไม่อยู่ขณะลงทางชันหรือลงจากเขา ส่วนหนึ่งมาจากน้ำมันเบรกไม่สามารถทนความร้อนจากการเบรกในลักษณะการขับขี่ ที่ไม่ถูกต้อง หรือน้ำมันเบรกเสื่อมสภาพ (จุดเดือดต่ำลง) ดังนั้นการที่ต้องทำให้น้ำมันเบรกมีจุดเดือดสูงนั้น เนื่องจากว่าสารเคมีในน้ำมันเบรกมีคุณสมบัติดูดซับความชื้น ยิ่งในเขตที่มีความชื้นสูงอย่างประเทศไทย ความชื้นยิ่งมีโอกาสแทรกไปปนอยู่ในน้ำมันเบรกได้ง่ายขึ้น โดยจะทำให้จุดเดือดของน้ำมันเบรกลดลงตามลำดับ ดังนั้นคุณสมบัติของน้ำมันเบรกจึงควรมีจุดเดือดสูงไว้ตั้งแต่แรก ได้เคยมีผู้ทดลองไว้ว่าภายในระยะ 12-15 เดือน น้ำมันเบรกสามารถดูดซับความชื้นทำให้จุดเดือดลดลงเหลือประมาณ 140 องศาหรือต่ำกว่า ซึ่งถ้าหากใช้ต่อไปอาจก่อให้เกิดอันตรายหรือไม่ปลอดภัยต่อผู้ขับขี่ได้ อีกอย่างหนึ่งคือ เมื่อมีการดูดซับความชื้นเข้าไปในระบบ (มีน้ำเข้าไป) ก็จะทำให้เกิดสนิมได้เมื่อใช้ไปนานๆ บางครั้งเมื่อเราเจอปัญหาเรื่องเบรกไม่อยู่ หรือรั่ว ช่างก็จะถอดแม่ปั๊มเบรกออกมาดูจะพบว่าลูกยางตาย เสื่อมสภาพ กระบอกสูบของแม่ปั๊มเบรกเป็นสนิม หรือตามด ถ้าเกิดสนิมตามดเล็กน้อยก็สามารถใช้กระดาษลูบแก้ไข แต่ถ้ากินจนเนื้อหายก็ต้องเปลี่ยนทั้งแม่ปั๊ม ท่านเจ้าของรถหลายท่านรวมถึงช่างบางคนก็ยังไม่รู้ว่าสนิมเหล่านั้นมาได้ อย่างไร

ปัจจุบันมีเครื่องวัดคุณภาพของน้ำมันเบรกว่าน้ำมันเบรกที่เราใช้อยู่นั้นยัง อยู่ในเกณฑ์ที่ยังสามารถใช้งานได้อยู่ หรืออยู่ในส่วนที่เป็นอันตรายแล้ว การวัดดังกล่าวใช้เวลาสั้นมากเพียงแค่ 2-3 วินาทีก็สามารถรู้ได้ว่าน้ำมันเบรกเสื่อมสภาพแล้วหรือยัง การวัดสภาพน้ำมันเบรกสามารถปรับตั้งค่าการวัดที่ตัววัดสภาพน้ำมันเบรกได้ เนื่องจากคุณภาพน้ำมันเบรก เกรดน้ำมันเบรกแตกต่างกัน (DOT) แล้วแต่ผู้ให้บริการ หรือศูนย์บริการซ่อมเลือกใช้ การวัดจากเครื่องวัดจะบอกเป็นตัวเลขและสภาพไปพร้อมๆกัน ตัวอย่างเช่น เลข “0” หมายถึง น้ำมันเบรกใหม่ (new oil) เลข “1-2” น้ำมันเบรกปกติ (Normal) เลข “3-4” ควรเปลี่ยน (Change) เลข “5-6” อันตราย (Danger)

การเลือกเกรดน้ำมันเบรกปัจจุบันก็มีให้เลือกหลายยี่ห้อตามแต่จะเลือกใช้ ส่วนใหญ่ก็จะเลือกใช้ยี่ห้อเดิม หรือตามที่ศูนย์บริการเปลี่ยนให้ โดยส่วนใหญ่จะใช้ DOT4 สามารถดูได้ข้างกระป๋องว่าที่เราใช้อยู่นั้นเป็นเกรด หรือ DOT อะไร การเลือกใช้น้ำมันเบรกที่มี DOT สูงกว่าไม่เป็นการผิดแต่อย่างใด แต่จะมีค่าตัวสูงกว่าเดิมเล็กน้อย การเปลี่ยนยี่ห้อน้ำมันจากที่เราเคยใช้อยู่นั้น ควรถ่ายของเดิมทิ้งให้หมด แล้วเลือกเติมตามที่เราต้องการ แต่ควรเป็น DOT ที่เท่ากัน หรือสูงกว่าเท่านั้น

สรุปสุดท้าย ควรอ่านตรงนี้ก่อน
เท่า ที่เข้าใจคือถ้าเป็นรถบ้านที่ใช้งานปรกติควรจะยึดติดกับน้ำมันเบรคที่ ผู้ผลิตแนะนำ เพราะการเปลี่ยนไปใช้น้ำมันที่ DOT ต่างไปอาจจะไปกัดซีลต่างๆในระบบเบรคได้

โดยทั่วไปน้ำมันเบรคที่ได้ ตามข้อกำหนด DOT5 มักจะมีส่วนผสมของ Silicone ซึ่งมีข้อดีคือไม่ดูดความชื้นไว้ในตัวมันเองทำให้ Wet Boiling Point สูงกว่า DOT3 และ DOT4 ซึ่งทำให้ DOT5 เหมาะสมกับการใช้งานบางประเภท เช่น พวกยานพาหนะทางทหารที่ไม่ต้องการดูแลในส่วนนี้มากจนเกินไป แต่ DOT5 (ที่มักใช้ Silicone เป็นส่วนผสม หรือจะไม่ใช่ DOT แต่มี Silicone เป็นส่วนผสม) ไม่เหมาะกับการใช้ใน High Performance Application เพราะว่าพวกที่มี Silicone เป็นส่วนผสมมัน Compressible ได้...อุตส่าเปลี่ยนสายถักและ/หรือ Caliper อย่างดีราคาเป็นแสน เพื่อต้องการความ Firm ของแป้นเบรค (จะได้กะระยะเบรคได้อย่างแม่นยำ) แต่ดันมาตกม้าตายเพราะใช้ ม้ำมันเบรค Silicone ซึ่งมัน Compressible...

ถ้า ในรถแข่งที่ยังใช้ระบบเบรคของรถบ้านก็ควรจะยึดกับน้ำมันเบรค DOT เดิม แล้วเปลี่ยนถ่ายทุกครั้งก่อนควอลิไฟล์และแข่ง โดยใช้น้ำมันเบรคจากกระป๋องเปิดใหม่เสมอๆ แต่ถ้าเปลี่บยนไปใช้ระบบเบรคที่เป้นของ Aftermarket ที่มีซีลที่คุณภาพสูงก็สามารถขยับไปใช้น้ำมันเบรคที่มีจุดเดือดสูงกว่าได้ อาจจะเป็น DOT4, DOT 5.1, DOT 4+, DOT4 Super, Super DOT4 (สี่ตัวหลังคือพวกที่สามารถผ่านข้อกำหนดของ DOT 5 แต่ว่าไม่มี Silicone) ได้ หรือจะเป็นพวกแบบ High Performance เต็มตัวเลย เช่น Castrol SRF, Motul 600, AP 600, AP 550, Ate SuperBlue Racing พวกนั้น น้ำมันเบรคไม่มี DOT ก็มีเพราะ DOT มันก็แค่เป็นข้อกำหนดของ Department of Transportation ถ้ามีคุณสมบัติตามที่กำหนดก็สามารถติด DOT ได้ แต่พวกน้ำมันเบรคแบบ High Performance หลายตัวมันก็มีคุณสมบัติเกินกว่าที่ DOTกำหนดไปแล้ว
DOT 5 นั้นเป็น Silicone base ซึ่งนอกจากจะ compress ได้ ทำให้รู้สึก"ยวบๆ"แล้ว คุณสมบัติอีกกย่างคือจะไม่ผสมกับน้ำ ฟังดูดีแต่ถ้ามีน้ำในระบบ(หรือความชื้นเกิน 3%) แล้วน้ำมันเบรคร้อนถึงจุดเดือด น้ำในระบบจะกลายสภาพเป็นไอน้ำ และเนื่องจากระบบเบรคนั้นเป็นระบบปิด ไอน้ำนั้นจะทำให้เกิดความดันในระบบ ทำให้เบรคติดหรือเลียจานได้

DOT 3, 4, 5.1 นั้นเป็น Glycol base แตกต่างกันที่จุดเดือด แต่จุดเดือดที่ว่านั้นมีสองอย่างคือ Dry boiling point (จุดเดือดเมื่อไม่มีความชื้น) และ Wet boiling point (จุดเดือดที่มความชื้นมากกว่า 3%) สำหรับรถแข่งซึ่งเปลี่ยนน้ำมันเบรคกันเป็นว่าเล่น จะสนใจ Dry boiling point เพราะไม่เคยมีความชื้นในระบบ ถ้ารถใช้บนถนนประจำวัน ต้องสนใจ Wet boiling point เพราะมีความชื้นในระบบประจำ
ได้รับคำขอบคุณจาก: athongchum  Freeway  jeang  qq  wittayab  nayyai1 
Kriss_es04


ชื่อเล่น: อ๊อด

เข้าร่วม: 01 ตุลา 2008
ตอบ: 1745

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1543
ให้คำขอบคุณ: 234

ที่อยู่: ดินแดง-แจ้งวัฒนะ-นนทบุรี-มหาชัย-พระราม2-กระทุ่มแบน-สามพราน
ปี: 2004
พฤหัส, 18 มิถุนา 2015 17:42 - ความรู้เรื่องน้ำมันเบรค DOT 3,DOT 4, DOT5
สงสัยตรง
...อุตส่าเปลี่ยนสายถักและ/หรือ Caliper อย่างดีราคาเป็นแสน เพื่อต้องการความ Firm ของแป้นเบรค (จะได้กะระยะเบรคได้อย่างแม่นยำ) แต่ดันมาตกม้าตายเพราะใช้ ม้ำมันเบรค Silicone ซึ่งมัน Compressible... 

- Compressible : หมายถึงอะไร
- ทำไม DOT5 (ที่มักใช้ Silicone เป็นส่วนผสม หรือจะไม่ใช่ DOT แต่มี Silicone เป็นส่วนผสม) ไม่เหมาะกับการใช้ใน High Performance ....ใครทราบบ้าง
ได้รับคำขอบคุณจาก: athongchum  kunchay  jeang  qq  nayyai1  inueng 
athongchum


ชื่อเล่น: เอก

เข้าร่วม: 04 สิงหา 2011
ตอบ: 1976

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3152
ให้คำขอบคุณ: 1666

ที่อยู่: งามวงศ์วาน
ปี: 2003
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
ศุกร์, 19 มิถุนา 2015 11:32 - ความรู้เรื่องน้ำมันเบรค DOT 3,DOT 4, DOT5
Kriss_es04 พิมพ์ว่า:
สงสัยตรง
...อุตส่าเปลี่ยนสายถักและ/หรือ Caliper อย่างดีราคาเป็นแสน เพื่อต้องการความ Firm ของแป้นเบรค (จะได้กะระยะเบรคได้อย่างแม่นยำ) แต่ดันมาตกม้าตายเพราะใช้ ม้ำมันเบรค Silicone ซึ่งมัน Compressible... 

- Compressible : หมายถึงอะไร
- ทำไม DOT5 (ที่มักใช้ Silicone เป็นส่วนผสม หรือจะไม่ใช่ DOT แต่มี Silicone เป็นส่วนผสม) ไม่เหมาะกับการใช้ใน High Performance ....ใครทราบบ้าง



compressible คือของไหลที่ความหนาแน่นจะเปลี่ยนแปลงเมื่อแรงดันเปลี่ยน น้ำมันประเภทนี้น่าจะเหมาะกับคนที่ต้องการความปลอดภัยที่กลัวว่าสายอ่อนเบรคจะแตกเลยเปลี่ยนมาใช้สายถัก ซึ่งถ้าใช้น้ำมันเบรคประเภท Incompressible ความนุ่มนวลในการเบรคจะลดลงเนื่องจากการยืดหดตัวของสายอ่อนเบรคลดลง 

ดังนั้นใน High Performance การใช้น้ำมันเบรคประเภท Incompressible จะสามารถควบคุมด้วยเท้าได้แม่นยำกว่า

อ้างอิง http://www.ce.rmuti.ac.th/senior/fluid/les1.htm คุณสมบัติของไหล 

ขอบคุณสำหรับข้อมูลที่ชี้ทางให้ผมได้ไปหาความรู้ต่อ 
ได้รับคำขอบคุณจาก: kunchay  Kriss_es04  qq  wittayab  nayyai1 
mr_jub1


ชื่อเล่น: จุ๊บ ครับ

เข้าร่วม: 10 กรกฎา 2013
ตอบ: 1036

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 229
ให้คำขอบคุณ: 0

ที่อยู่: หมู่บ้านท่าทราบ หลัง ม.ธุรกิจ กทม.
ปี: 2003
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
ศุกร์, 19 มิถุนา 2015 12:16 - ความรู้เรื่องน้ำมันเบรค DOT 3,DOT 4, DOT5
บ้านเรา เมืองร้อน  และอากาศชื้น
ความชื้น หรือ น้ำที่เข้าไปปะปนใน นมบ.
บางส่วนจะลงไปอยู่ด้านล่าง (คารลิปเปอร์ ลูกสูบเบรค)
และ ทำให้เกิดสนิม ลูกสูบเป็นตามด

อย่าเสียน้อย เสียยาก  นมบ.อะไรก็ได้ใหม่ๆ สดๆๆ
เปลี่ยน นมบ.ทุกปี หรือปีครึ่ง
ดีที่สุด ครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: kunchay  jeang  Kriss_es04  qq  wittayab  nayyai1 
kunchay


ชื่อเล่น: เชษฐ์

เข้าร่วม: 14 ธันวา 2014
ตอบ: 618

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 172
ให้คำขอบคุณ: 55

ที่อยู่: ปทุมธานี-รังสิต-นวนคร
ปี: 2005
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
ศุกร์, 19 มิถุนา 2015 16:57 - ความรู้เรื่องน้ำมันเบรค DOT 3,DOT 4, DOT5
เก็บเกี่ยวความรู้ครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: nayyai1 
Kriss_es04


ชื่อเล่น: อ๊อด

เข้าร่วม: 01 ตุลา 2008
ตอบ: 1745

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1543
ให้คำขอบคุณ: 234

ที่อยู่: ดินแดง-แจ้งวัฒนะ-นนทบุรี-มหาชัย-พระราม2-กระทุ่มแบน-สามพราน
ปี: 2004
เสาร์, 20 มิถุนา 2015 17:28 - ความรู้เรื่องน้ำมันเบรค DOT 3,DOT 4, DOT5
สำหรับ es เราเค้าระบุที่ฝา นมบ.ให้ dot 3 หรือ 4เท่านั้น
ได้รับคำขอบคุณจาก: qq  pimniyoum 
nayyai1


เข้าร่วม: 01 กันยา 2010
ตอบ: 405

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 650
ให้คำขอบคุณ: 509

ที่อยู่: ระยอง ตอนนี้โคราชแล้ว
ปี: 2005
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
จันทร์, 13 กรกฎา 2015 07:14 - ความรู้เรื่องน้ำมันเบรค DOT 3,DOT 4, DOT5
ขอบคุณกระทู้ดีๆนะครับ
เทพ


ชื่อเล่น: เทพ

เข้าร่วม: 10 เมษา 2013
ตอบ: 424

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 280
ให้คำขอบคุณ: 1

ที่อยู่: ระยอง
ปี: 2003
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
พฤหัส, 16 กรกฎา 2015 22:02 - ความรู้เรื่องน้ำมันเบรค DOT 3,DOT 4, DOT5
สงสัยต้องเปลี่ยนแล้วแหละ สามปีล่ะ "<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">
Kriss_es04


ชื่อเล่น: อ๊อด

เข้าร่วม: 01 ตุลา 2008
ตอบ: 1745

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1543
ให้คำขอบคุณ: 234

ที่อยู่: ดินแดง-แจ้งวัฒนะ-นนทบุรี-มหาชัย-พระราม2-กระทุ่มแบน-สามพราน
ปี: 2004
ศุกร์, 17 กรกฎา 2015 13:40 - ความรู้เรื่องน้ำมันเบรค DOT 3,DOT 4, DOT5
เทพ พิมพ์ว่า:
สงสัยต้องเปลี่ยนแล้วแหละ สามปีล่ะ "<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">

อย่างมาก เปลี่ยนทุกปีดีกว่าครับ เพื่อประสิทธิภาพ
ถ้าไม่มีเวลาเข้าอู่ ดูดออกแค่ในหม้อพักและเปลี่ยนแค่นั้นก่อนก็ได้ครับ Dot 3 Shell กระป๋องละ 190 

 
ได้รับคำขอบคุณจาก: fasang.Mr 
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2024 Civic ES Group. All rights reserved.