ตอบ
thammarong007


ชื่อเล่น: รงค์

เข้าร่วม: 23 ธันวา 2012
ตอบ: 1733

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2672
ให้คำขอบคุณ: 3437

ที่อยู่: ซ.มังกร เทพารักษ์ สมุทรปราการ
ปี: 2003
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
จันทร์, 6 เมษา 2015 17:03 - ES จะแรงขึ้นได้มั้ยครับ ถ้าทำแบบนี้
ถ้าผมเอาปั๊มลมใช้ไฟ 12v ผลิตแรงดันลมได้ประมาณ 200 PSI ควบคุมแรงดันด้วยระบบดิจิตอล แล้วเจาะคอไอดีเอาลมจากปั๊มลมจ่ายเข้าไปตรงๆ รถจะแรงขึ้นได้มั้ยครับ พอดีว่างเลยคิดเล่นๆอะครับ "<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01  jeang  sol_es  qq 
MK Flying


ชื่อเล่น: ยุทธ

เข้าร่วม: 04 กุมภา 2010
ตอบ: 379

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 686
ให้คำขอบคุณ: 135

ที่อยู่: แม่กลอง-ชุมพร
ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
จันทร์, 6 เมษา 2015 18:04 - ES จะแรงขึ้นได้มั้ยครับ ถ้าทำแบบนี้
น่าจะได้ระดับนึงนะครับ..เมื่อก่อนเพื่อนเคยบอกว่าเอาลมจากท้ายคอมแอร์มาอัดใส่ท่อไอดี มันบอกว่าใช้ได้ครับ แต่ก็ต้องมีการปรับการจ่ายน้ำมันเพิ่มด้วย
ได้รับคำขอบคุณจาก: thammarong007  karnmotocross01  qq 
petershine


ชื่อเล่น: พิชญ์

เข้าร่วม: 17 มกรา 2014
ตอบ: 137

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 225
ให้คำขอบคุณ: 53

ที่อยู่: นนทบุรี
ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
อังคาร, 7 เมษา 2015 00:29 - ES จะแรงขึ้นได้มั้ยครับ ถ้าทำแบบนี้
จากที่พูดถึงนั้น ดูคล้ายเทอโบไฟฟ้านะครับ เริ่มแรกน้ำมันและอากาศถูกดูด ยุคต่อมาก็อัดอากาศ และมาถึงการอัดน้ำมันโดยหัวฉีดกลไก ตอนนี้ใช้หัวฉีดไฟฟ้า และเตรียมอัดอากาศไฟฟ้า ..ท้ายสุดคงดูดๆอัดๆด้วยไฟฟ้าล้วนๆ อิอิ
ได้รับคำขอบคุณจาก: thammarong007  karnmotocross01 
Oyoyoo


ชื่อเล่น: โอ

เข้าร่วม: 31 สิงหา 2009
ตอบ: 407

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 432
ให้คำขอบคุณ: 224

ที่อยู่: BKK-Minburi
ปี: 2002
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อังคาร, 7 เมษา 2015 02:08 - ES จะแรงขึ้นได้มั้ยครับ ถ้าทำแบบนี้
คุยกันยาวเลยเรื่องนี้ 555 ให้มองถึง ปริมาณของอากาศ (มากๆ) mass flow rate แนะนำใช้โบเวอร์ที่ใช้เป่าล้างแอร์ดีกว่า ผลิตลมได้เยอะกว่า หน่วยเป็น cfm
ได้รับคำขอบคุณจาก: thammarong007  karnmotocross01 
thammarong007


ชื่อเล่น: รงค์

เข้าร่วม: 23 ธันวา 2012
ตอบ: 1733

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2672
ให้คำขอบคุณ: 3437

ที่อยู่: ซ.มังกร เทพารักษ์ สมุทรปราการ
ปี: 2003
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
อังคาร, 7 เมษา 2015 02:24 - ES จะแรงขึ้นได้มั้ยครับ ถ้าทำแบบนี้
Oyoyoo พิมพ์ว่า:
คุยกันยาวเลยเรื่องนี้ 555 ให้มองถึง ปริมาณของอากาศ (มากๆ) mass flow rate แนะนำใช้โบเวอร์ที่ใช้เป่าล้างแอร์ดีกว่า ผลิตลมได้เยอะกว่า หน่วยเป็น cfm


มองไว้เหมือนกันครับ ผลิตแรงลมได้ประมาณ 350 cfm ไม่รู้จะพอมั้ย ท่อเข้า-ออก กว้าง 3 นิ้ว ต่อตรงกลางระหว่างกรองเปลือยกับท่อกรองก่อนเข้าลิ้นปีกผีเสื้อ ถ้าผ่านอินเตอร์ก่อนจะไหวมั้ยนะ
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
bbb@es


เข้าร่วม: 14 ธันวา 2008
ตอบ: 993

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1161
ให้คำขอบคุณ: 48

ที่อยู่: ดอนเมือง-รังสิตคับ
ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
อังคาร, 7 เมษา 2015 05:30 - ES จะแรงขึ้นได้มั้ยครับ ถ้าทำแบบนี้
_ _"
ได้รับคำขอบคุณจาก: thammarong007  karnmotocross01 
thehunter


เข้าร่วม: 01 มิถุนา 2014
ตอบ: 42

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 45
ให้คำขอบคุณ: 11

ที่อยู่: ชลบุรี
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พุธ, 8 เมษา 2015 16:00 - ES จะแรงขึ้นได้มั้ยครับ ถ้าทำแบบนี้
ถ้าจะทำแบบนี้เซ็ทโบหรือไม่ก็จูนกล่องน่าจะดีกว่าน่ะครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: es330  karnmotocross01  thammarong007 
athongchum


ชื่อเล่น: เอก

เข้าร่วม: 04 สิงหา 2011
ตอบ: 1976

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3152
ให้คำขอบคุณ: 1666

ที่อยู่: งามวงศ์วาน
ปี: 2003
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พฤหัส, 9 เมษา 2015 21:12 - ES จะแรงขึ้นได้มั้ยครับ ถ้าทำแบบนี้
เคยมีฝรั่งลองทำแล้ว ขึ้นไดโน่ด้วย ไม่ได้เรื่อง ถ้าจะทำพัดลมมันต้องแรงมากจริงๆ แรงขนาดที่เอาชนะแรงดูดจากเครื่องยนต์ได้
 
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01  thammarong007  raphael1984 
srithanon


เข้าร่วม: 13 สิงหา 2009
ตอบ: 380

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 1324
ให้คำขอบคุณ: 4
เสาร์, 11 เมษา 2015 04:35 - ES จะแรงขึ้นได้มั้ยครับ ถ้าทำแบบนี้
หลักการดูเหมือนว่าดี แต่มันไม่มีผลอะไรที่ทำให่เกิดความแตกต่างในเรื่องกำลังของเครื่องยนต์ ที่กล่าวแบบนี้ก็เพราะว่าการที่จะเอาเพรชเชอร์แรงดันของอากาศอ๊อกซิเจนเข้าไปในท่อไอดี โดยคิดว่าจะทำให้การจุดระเบิดที่ดีขึ้น ทำให้มีกำลังของเครืองยนต์เพิ่มขึ้น จริงแล้วหลักการนะดูว่าเป็นแนวทางที่น่าจะทำให้ดีขึ้น แต่องค์ประกอบในการที่จะใช้แรงอัดของลมผ่านเข้าไปในท่อไอดีตรงๆเลยนั้นตามที่ท่านเจ้าของกระทู็คิด แรงดันหรือแรงอัดอากาศที่จะเข้าไปในท่อไอดีจะต้องมีแรงอัดอากาศสูงมากๆ สองสามบาร์ หรือมากกว่านั้นตามการออกแบบในลักษณะของระบบเทอร์โบชาร์จ ซึ่งแรงอัดที่ส่งไปในท่อไอดีนี้จะต้องเอาชนะแรงดูดอากาศของลูกสูบที่กำลังอยู่ในจังงหวะดูดอากาศ เพื่ออัดอากาศเข้าห้องสูบอย่างมาก

ดังนั้นตัวแปรเรื่องของอัตราส่วนผสมระหว่างอากาศกับน้ำมันจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ เมื่อมีปริมาณอากาศมากในอัตราส่วนผสมจะทำให้อัตราส่วนผสมบาง คือมีน้ำมันน้อยมีอากาสมาก การจุดระเบิดก็ไม่สมบูรณ์เครื่องยนต์ไม่มีกำลัง จริงอยู่หากระบบการคอนโทรลในเรื่อง A/F ที่ ECU ควบคุมอยู่ จะจ่ายปริมาณน้ำมันเพิ่ม เพื่อให่เกิดอัตราส่วนผสมที่สมบูรณ์ก็จริง ในกรณีทำตามที่คิด แต่ ECU ก็จะแก้ไขให้เหมาะสม ในปริมาณที่เขาออกแบบโปรแกรมให้ cover เอาไว้กับเครื่องยนต์ขนาดนั้นๆ แต่เนื่องจากเครื่องยนต์ที่ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อการนี้ หรือออกแบบมาเพื่อระบบเทอร์โบชาร์จ ก็จะไม่สามารถปรับให้ค่าคาบเวลาในการยกหัวฉีด ให้หัวฉีด ฉีดน้ำมันมากขึ้นกว่าระดับปกติ ที่ออกแบบโปรแกรมมาเพื่อการแก้ไขเรื่องการฉีดน้ำมันให้พอดีกับอากาศที่มากในลักษณะเทอร์โบชาร์จจึงทำให้ไม่มีผลกับการที่จะสร้างอัดอากาศเข้าท่อไอดีอย่างเดียว ตรงกันข้ามทำให้กำลังของเครื่องยนต์ตกลงอีก เพราะอัตราส่วนผสมระหว่างอากาศกับน้ำมันไม่สมบูรณ์ คืออัตราส่วนผสมบาง มีอากาศมากกว่าระบบน้ำมัน

สำหรับความคิดท่านเจ้าของกระทู้บอกว่าอยากจะสร้างแรงดันอากาศตามที่กล่าวมาเข้าที่ท่ออากาศหน้าลิ้นปีกผีเสือ ตามวิธีการที่กล่าวมา มันแทบจะไม่ให้ผลอะไรที่เห็นเด่นชัดเลย ประการแรกแรงดันอากาศที่ผลิตได้ก็ต่ำเกินไป ไม่สามารถอัดอากาศเข้าท่อไอดีได้ตามที่คิด เพราะมีแรงดันเข้าไปในห้องสูบน้อยเกินไป ไม่สามารถเอาชนะแรงดูดของลูกสูบอัดเข้าไปได้ ประการที่สองแรงอัดที่น้อยและต่ำนี้ ก็ยังถูกขัดขวางจากลิ้นปีกผีเสื้อที่ไม่ได้เปิดให้ปริมาณอากาศไหลเข้าได้อย่างอิสระ เพราะอัตราการเปิดของมุมเปิดลิ้นปีกผีเสื้อ จะถูกกำหนดให้มีมุมองศาการไหลเข้าหรือไหลผ่านลิ้นปีกผีเสื้อ ที่พอดีกับอัตราส่วนปริมาณอากาศเข้าไปในท่อไอดี เพื่อความสมดุลย์ในจังหวะรอบของเครื่องยนต์ ที่เขาออกแบบเอาไว้ เนื่องจากปริมาณอากาศที่ไหลเข้าไปในท่อไอดีถูกควบคุมด้วยระบบเซ็นเซอร์ เช่นแอรโฟลว หรือเซ็นเซอร์วัดปริมาณอากาศที่ไหลเข้าท่อไอดี เพื่อ ECU จะคำนวนกำหนดค่าคาบเวลาในการยกหัวฉีดน้ำมัน ให้พอดีกับอัตราส่วนผสมระหว่างอากาศกับน้ำมัน ในการจุดระเบิดที่สมบูรณ์

จึงเท่ากับว่าหากจะทำตามที่ท่านเจ้าของกระทู้คิด คงไม่เห็นผลอะไรที่เด่นชัด นอกจากจะทำให้การไหลของอากาศผ่านลิ้นปีกผีเสื้อได้สะดวกขึ้นบ้าง ทำให้อากาศเพิ่มความคล่องตัวในการไหลเข้าห้องไอดี มีผลให้อากาศไหลเข้าห้องสูบได้ดีขึ้น มีผลดีกับรอบเครื่องยนต์ที่สูงๆมีอากาศเพียงพอกับความต้องการ ทำให้เครื่องยนต์มีอัตราเร่งที่ดี แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ามีแรงม้าเพิ่มขึ้น เพียงทำให้เครื่องยนต์สมบูรณ์ในเรื่องอัตราส่วนผสมตามที่ออกแบบเอาไว้ เครื่องยนต์ก็ให้กำลังสูงตามที่ออกแบบไว้ ไม่ได้หมายความว่าแรงไปกว่าเดิม จริงแล้วเรื่องนี้มีหลายอย่างที่ไม่สามารถจะออกแบบแนวคิดได้เองตามที่คิดว่าน่าจะดี เพราะวิศวกรที่ออกแบบเครื่องยนต์เขาก็มีการทดลองทดสอบสารพัดหลัการ ผ่านการวิเคราะห์และพัฒนาเพื่อให้ได้กกำลังของเครื่องยนต์สูงสุดอยู่แล้ว ดังนั้นการที่จะแก้ไขเปลี่ยนแปลงให้ดีนอกเหนือจากของเดิมก็ต้องปรับปรุงในส่วนที่เกี่ยวข้องในระบบการทำงานของเครื่องยนต์ด้วยเช่นกัน ถึงจะทำให้เครื่องยนต์มีกำลังตามที่คิด เช่นพวกรถแข่ง และรถแต่งแรงตามค่ายต่างๆ.....srithanon
ได้รับคำขอบคุณจาก: thehunter  thammarong007 
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2024 Civic ES Group. All rights reserved.