ตอบ
rodcivic


ชื่อเล่น: รถครับ

เข้าร่วม: 29 มิถุนา 2010
ตอบ: 88

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 478
ให้คำขอบคุณ: 37

ที่อยู่: รังสิต
ปี: 2004
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
อังคาร, 7 กันยา 2010 11:50 - คอล์ยไฟจุดระเบิดเสื่อมทำให้เครื่องสั่น/มีใครเคยเปลี่ยนมาบ้างครับ
รถผม ES04 VTEC เชื้อเพลิง LPG(หัวฉีด ออโทนิค) + เบนซิน 91 ไมล์ 109,000 มีอาการเครื่องยนต์สั่นตอนรอบเดินเบาตอนใช้น้ำมัน แต่พอเปลี่ยนเป็นแก๊สแล้วเครื่องยนต์เดินเรียบอัตราเร่งก็ปกติ เลยจัดการล้างปีกผีเสื้อ รอบเดินเบาดีขึ้น แต่ยังไม่หายสั่น + เลยเอาไปตั้งวาล์ว โดยเอาไปให้ทางอู่ อธิการซึ่งเป็นอู่ดังย่านรังสิตเมืองเอก รับทำรถยนต์ honda โดยผมทิ้งรถไว้อู่เพื่อให่เครื่องยนต์เย็นตัวตอนเช้าวันต่อมาผมเดินทางไปที่อู่ ช่างก็ทำการตั้งวาล์วเสร็จแล้ว และบอกกับผมว่าวาล์วยันเล็กน้อย ประกอบเสร็จก็สตาร์ทเครื่องยังสั่นแต่ไม่มากนัก ช่างจึงตรวจเช็คระบบคอล์ยจุดระเบิดทีละหัว พบว่าคอล์ยจุดระเบิดสูบ 1 เสือม(รั่ว)ทำให้เดินไม่ครบสูบ
ช่างก็จัดการเอาเทปพันสายไฟมาพันรอบๆคอล์ยที่รั่วลองสตาร์ทเครื่องดูปรากฏว่าดินเรียบมากๆไม่สั่นเลยครับ แต่รอสักพักเครื่องร้อนก็กับมาสั่นอีก เนื่องจากต้องรออะหลั่ยนานผมเลยเอารถกลับมาใช้ก่อน จึงรบกวนถามผู้รู้ดังนี้ครับ

1.ทำไมตอนใช้แก๊สเครื่องยนต์มันเดินเบาเรียบสูบเดินครบ เวลาคิกดาวน์รถก็เร่งแรงดี แต่ใช้น้ำมันกลับสั่น

2.ระหว่างเปลี่ยนคอล์ยจุดระเบิดมือ 2 (ราคาไม่เกิน 1500/หัว)กับมือหนึ่ง (ราคา 2000กว่า) อันใหนดีกว่าครับเพราะเสียแค่ตัวเดียว
3.ถ้าปล่อยไว้ยังไม่เปลี่ยนคอล์ยจุดระเบิดใช้ไปก่อนจะเสียหายมากไหมครับเพราะว่าแก๊สมันเดินปกติดี สะดุดแค่ออกตัวตอนเป็นน้ำมันแป๊ปเดียว
4.คอล์ยจุดระเบิดปกติเปลี่ยนทุกๆกีกิโลเมตรครับ หรือซ่อมได้ไหมครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: zan  curran  nooduean_69  Nine_Eleven  thammarong007 
bbb@es


เข้าร่วม: 14 ธันวา 2008
ตอบ: 993

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1161
ให้คำขอบคุณ: 48

ที่อยู่: ดอนเมือง-รังสิตคับ
ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
พุธ, 8 กันยา 2010 10:17 - คอล์ยไฟจุดระเบิดเสื่อมทำให้เครื่องสั่น/มีใครเคยเปลี่ยนมาบ้างครับ
ลองเชกที่ปลั๊กเสียบคอยล์ดูก่อนคับผมเคยเจอลักษณะแบบคุนแต่ของผมใช้แต่นำ้มันนะคับตอนแรกคิดว่าคอยล์เสียแต่เอาตัวใหม่มาเปลี่ยนก็ไม่หายไล่เชกดูปรากดว่าเปนตรงปลั๊กทีเสียบคอยล์เวลาเราดึงเข้าออกบ่อยๆตัวซอกเกตในปลั๊กมันหลวมเอาเหล็กแหลมๆจิ้มให้มันเข้าที่หายเลยคับตอนแรกปวดหัวอยู่ตั้งนานส่วนของคุนที่คุนบอกว่าช่างเอาเทปพันแล้วมันเดินเรียบผมว่าเพราะสาเหตุนี้หล่ะคับหรือถ้าจะเอาชัวร์ลองเอาคอยล์ตัวที่ยังดีมาสับดูสิคับถ้ามันหายก็แสดงว่าเปนที่คอยล์ไม่ใช่ที่ปลั๊กคับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: rodcivic  zan  curran  K-ES  SuNsHirO_!!  nooduean_69  Nine_Eleven  nismo 
rodcivic


ชื่อเล่น: รถครับ

เข้าร่วม: 29 มิถุนา 2010
ตอบ: 88

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 478
ให้คำขอบคุณ: 37

ที่อยู่: รังสิต
ปี: 2004
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
พุธ, 8 กันยา 2010 10:28 - คอล์ยไฟจุดระเบิดเสื่อมทำให้เครื่องสั่น/มีใครเคยเปลี่ยนมาบ้างครับ
bbb@es พิมพ์ว่า:
ลองเชกที่ปลั๊กเสียบคอยล์ดูก่อนคับผมเคยเจอลักษณะแบบคุนแต่ของผมใช้แต่นำ้มันนะคับตอนแรกคิดว่าคอยล์เสียแต่เอาตัวใหม่มาเปลี่ยนก็ไม่หายไล่เชกดูปรากดว่าเปนตรงปลั๊กทีเสียบคอยล์เวลาเราดึงเข้าออกบ่อยๆตัวซอกเกตในปลั๊กมันหลวมเอาเหล็กแหลมๆจิ้มให้มันเข้าที่หายเลยคับตอนแรกปวดหัวอยู่ตั้งนานส่วนของคุนที่คุนบอกว่าช่างเอาเทปพันแล้วมันเดินเรียบผมว่าเพราะสาเหตุนี้หล่ะคับหรือถ้าจะเอาชัวร์ลองเอาคอยล์ตัวที่ยังดีมาสับดูสิคับถ้ามันหายก็แสดงว่าเปนที่คอยล์ไม่ใช่ที่ปลั๊กคับ

ขอบคุณมากครับ สงสัยจะต้องลองทำดูครับ เพราะว่าลองสลับคอล์ยดูมัยก็ยังสั่นครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: zan 
curran


ชื่อเล่น: บี

เข้าร่วม: 07 กันยา 2009
ตอบ: 4300

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2057
ให้คำขอบคุณ: 5484

ที่อยู่: Samutprakarn
ปี: 2001
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อาทิตย์, 31 ตุลา 2010 13:11 - คอล์ยไฟจุดระเบิดเสื่อมทำให้เครื่องสั่น/มีใครเคยเปลี่ยนมาบ้างครับ
ขอบคุณข้อมูลดีๆ ครับ เกบๆๆ
jukkadui


ชื่อเล่น: แบงค์

เข้าร่วม: 05 พฤษภาคม 2010
ตอบ: 1362

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 769
ให้คำขอบคุณ: 1427

ที่อยู่: บางพลี
ปี: 2003
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
อาทิตย์, 31 ตุลา 2010 15:18 - คอล์ยไฟจุดระเบิดเสื่อมทำให้เครื่องสั่น/มีใครเคยเปลี่ยนมาบ้างครับ
skrtel23


ชื่อเล่น: แดงส์

เข้าร่วม: 27 ธันวา 2009
ตอบ: 136

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 144
ให้คำขอบคุณ: 133

ที่อยู่: ลำลูกกาคลอง 2
ปี: 2003
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
จันทร์, 1 พฤศจิกา 2010 03:03 - คอล์ยไฟจุดระเบิดเสื่อมทำให้เครื่องสั่น/มีใครเคยเปลี่ยนมาบ้างครับ
อาการเหมือนผมเลย ผมลองมั่วๆถอดปลั๊กสลับคอล์ย แล้ว Sonax ฉีดทุกปลั๊ก ตอนนี้เดินเรียบทั้งน้ำมัน/แก๊ส
K-ES


เข้าร่วม: 22 สิงหา 2009
ตอบ: 41

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 28
ให้คำขอบคุณ: 170
จันทร์, 1 พฤศจิกา 2010 03:29 - คอล์ยไฟจุดระเบิดเสื่อมทำให้เครื่องสั่น/มีใครเคยเปลี่ยนมาบ้างครับ
Meatha


เข้าร่วม: 20 เมษา 2010
ตอบ: 222

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 69
ให้คำขอบคุณ: 8

ปี: 2003
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
ศุกร์, 19 สิงหา 2011 12:40 - คอล์ยไฟจุดระเบิดเสื่อมทำให้เครื่องสั่น/มีใครเคยเปลี่ยนมาบ้างครับ
UP 2003 Exi เปลี่ยนมาแล้วครับคอยล์เสื่อม / ล้างปีกผีเสื้อ ตั้งวาล์ว หัวเทียน ทำมาแล้วไม่หาย
numxs


ชื่อเล่น: หนุ่ม

เข้าร่วม: 01 ตุลา 2009
ตอบ: 1332

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1427
ให้คำขอบคุณ: 1715

ที่อยู่: สระบุรี
ปี: 2003
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
ศุกร์, 19 สิงหา 2011 12:50 - คอล์ยไฟจุดระเบิดเสื่อมทำให้เครื่องสั่น/มีใครเคยเปลี่ยนมาบ้างครับ
หัวฉีดตันหรอเปล่า
Meatha


เข้าร่วม: 20 เมษา 2010
ตอบ: 222

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 69
ให้คำขอบคุณ: 8

ปี: 2003
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
เสาร์, 20 สิงหา 2011 08:27 - คอล์ยไฟจุดระเบิดเสื่อมทำให้เครื่องสั่น/มีใครเคยเปลี่ยนมาบ้างครับ
หัวฉีดตันหรอเปล่า

อาการเป็นอย่างงัยครับ ขอทราบหน่อยครับ Thank
maxkecm


เข้าร่วม: 21 มิถุนา 2011
ตอบ: 304

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 231
ให้คำขอบคุณ: 7

ที่อยู่: คนเชียงใหม่ ในกรุงเทพ ภรรยาคนจันทบุรี
ปี: 2002
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
พุธ, 24 สิงหา 2011 16:22 - คอล์ยไฟจุดระเบิดเสื่อมทำให้เครื่องสั่น/มีใครเคยเปลี่ยนมาบ้างครับ
ผมว่าไม่เป็นที่ปั้มติ๊ก ก็หัวฉีด รถผมเคยเป็นอาการนี้เลย ล้างหัวฉีดอาการดีขึ้นมาแต่ไม่หมด เลยเช็คปั้มติ๊ก เสร็จเลย ปั้มติ๊กพังแต่ยังพังไม่สุด เลยเปลี่ยนใหม่เลย
Ryuknight


เข้าร่วม: 31 พฤษภาคม 2009
ตอบ: 2750

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3285
ให้คำขอบคุณ: 1525

ที่อยู่: ES Samutprakarn
ปี: 2004
พฤหัส, 15 พฤศจิกา 2012 21:05 - คอล์ยไฟจุดระเบิดเสื่อมทำให้เครื่องสั่น/มีใครเคยเปลี่ยนมาบ้างครับ
skrtel23 พิมพ์ว่า:
อาการเหมือนผมเลย ผมลองมั่วๆถอดปลั๊กสลับคอล์ย แล้ว Sonax ฉีดทุกปลั๊ก ตอนนี้เดินเรียบทั้งน้ำมัน/แก๊ส



อันตรายครับ องศาของก้านสูบที่ยึดกับเพลาข้อเหวี่ยง แต่ละสูบไม่เท่ากัน
การจุดระเบิดจะต้องเป็นไปตามการออกแบบของเครื่อง
เช่น ออกแบบให้จุดระเบิดตามลำดับสูบ 1 > 3 > 4 > 2 ของ es ยังไม่ทราบ

การถอดปลั๊กสลับเข้าไม่ถูกตำแหน่ง ทำให้เครื่องน๊อก
กระทู้นี้เก่าแล้ว เพิ่งอ่านเจอ อย่าสลับตำแหน่งคอล์ยจุดระเบิดนะครับ
เดิมก็ดี


ชื่อเล่น: จิ๊ฟ

เข้าร่วม: 22 เมษา 2012
ตอบ: 675

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 585
ให้คำขอบคุณ: 808

ที่อยู่: นครราชสีมา-โชคชัย-ครบุรี
ปี: 2001
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
พฤหัส, 15 พฤศจิกา 2012 23:10 - คอล์ยไฟจุดระเบิดเสื่อมทำให้เครื่องสั่น/มีใครเคยเปลี่ยนมาบ้างครับ
Ryuknight พิมพ์ว่า:

skrtel23 พิมพ์ว่า:
อาการเหมือนผมเลย ผมลองมั่วๆถอดปลั๊กสลับคอล์ย แล้ว Sonax ฉีดทุกปลั๊ก ตอนนี้เดินเรียบทั้งน้ำมัน/แก๊ส



อันตรายครับ องศาของก้านสูบที่ยึดกับเพลาข้อเหวี่ยง แต่ละสูบไม่เท่ากัน
การจุดระเบิดจะต้องเป็นไปตามการออกแบบของเครื่อง
เช่น ออกแบบให้จุดระเบิดตามลำดับสูบ 1 > 3 > 4 > 2 ของ es ยังไม่ทราบ

การถอดปลั๊กสลับเข้าไม่ถูกตำแหน่ง ทำให้เครื่องน๊อก
กระทู้นี้เก่าแล้ว เพิ่งอ่านเจอ อย่าสลับตำแหน่งคอล์ยจุดระเบิดนะครับ


+1
OUM


เข้าร่วม: 26 มิถุนา 2011
ตอบ: 2313

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2142
ให้คำขอบคุณ: 1465

ปี: 2003
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
อาทิตย์, 3 มีนา 2013 19:39 - คอล์ยไฟจุดระเบิดเสื่อมทำให้เครื่องสั่น/มีใครเคยเปลี่ยนมาบ้างครับ
จัดไปคราบ
Pantamitr


ชื่อเล่น: ห่าน

เข้าร่วม: 27 พฤษภาคม 2010
ตอบ: 1622

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1792
ให้คำขอบคุณ: 1186

ที่อยู่: บางปู สมุทรปราการ
ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
จันทร์, 4 มีนา 2013 12:33 - คอล์ยไฟจุดระเบิดเสื่อมทำให้เครื่องสั่น/มีใครเคยเปลี่ยนมาบ้างครับ
ใครต้องการทดสอบ ว่าคอยล์เสียหรือไม่ ลองเอาของคันอื่่นมาใส่แทนดู ครับ หาจากเพื่อนๆในนี้ก็ได้ อิอิ
nismo


ชื่อเล่น: บอล

เข้าร่วม: 30 มิถุนา 2011
ตอบ: 291

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 252
ให้คำขอบคุณ: 552

ที่อยู่: โคราช - ม.ขอนแก่น
ปี: 2001
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
พุธ, 22 พฤษภาคม 2013 15:32 - คอล์ยไฟจุดระเบิดเสื่อมทำให้เครื่องสั่น/มีใครเคยเปลี่ยนมาบ้างครับ
Ryuknight พิมพ์ว่า:

skrtel23 พิมพ์ว่า:
อาการเหมือนผมเลย ผมลองมั่วๆถอดปลั๊กสลับคอล์ย แล้ว Sonax ฉีดทุกปลั๊ก ตอนนี้เดินเรียบทั้งน้ำมัน/แก๊ส



อันตรายครับ องศาของก้านสูบที่ยึดกับเพลาข้อเหวี่ยง แต่ละสูบไม่เท่ากัน
การจุดระเบิดจะต้องเป็นไปตามการออกแบบของเครื่อง
เช่น ออกแบบให้จุดระเบิดตามลำดับสูบ 1 > 3 > 4 > 2 ของ es ยังไม่ทราบ

การถอดปลั๊กสลับเข้าไม่ถูกตำแหน่ง ทำให้เครื่องน๊อก
กระทู้นี้เก่าแล้ว เพิ่งอ่านเจอ อย่าสลับตำแหน่งคอล์ยจุดระเบิดนะครับ

เรื่องนี้ผมไม่เคยได้ยินอ่ะ ผมก็เห็นช่างเขาใส่ได้ 

สำหรับผมว่าไม่น่าจะเกี่ยวกับ สำหรับ ไดเรค คอล์ย อะนะ แต่เรื่องๆจริงๆไม่ทราบยังไงก็มาเก็บข้อมูลไว้ก่อน
 
akkarin_c


ชื่อเล่น: ตู่

เข้าร่วม: 01 สิงหา 2012
ตอบ: 1225

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1081
ให้คำขอบคุณ: 441

ที่อยู่: เตาปูน ปิ่นเกล้า อัมพวา
ปี: 2005
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
พุธ, 22 พฤษภาคม 2013 23:59 - คอล์ยไฟจุดระเบิดเสื่อมทำให้เครื่องสั่น/มีใครเคยเปลี่ยนมาบ้างครับ
คิดตามหลักการแล้ว ผมว่าตัวคอยสลับได้  เวลาซื้อคงไม่แยกขายหรอก สูบ 1 2 3 4  
เพียงแต่สายสลับไม่ได้แค่นั้นครับ

ที่สลับไม่ได้ น่าจะเป็นแบบจานจ่ายมากกว่า  สลับปลั๊กบนหัวเทียนไม่ได้ คล้ายกับ direct coil ที่สลับสายไม่ได้

 
thammarong007


ชื่อเล่น: รงค์

เข้าร่วม: 23 ธันวา 2012
ตอบ: 1733

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2672
ให้คำขอบคุณ: 3437

ที่อยู่: ซ.มังกร เทพารักษ์ สมุทรปราการ
ปี: 2003
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
พฤหัส, 23 พฤษภาคม 2013 02:58 - คอล์ยไฟจุดระเบิดเสื่อมทำให้เครื่องสั่น/มีใครเคยเปลี่ยนมาบ้างครับ
สลับคอล์ยได้ครับ ห้ามสลับสายโดยเด็ดขาด เพราะกล่องจะส่งสัญญาณมาทริกที่ไดเร็คคอล์ยของแต่ละสูบให้จ่ายไฟตามจังหวะการจุดระเบิดของแต่ละสูบ ถ้าระบบไฟฟ้าเช็คหมดแล้วต่อไปก็เช็คระบบการจ่ายน้ำมันด้วยนะครับ ผมเคยหัวฉีดตันมาแล้ว
srithanon


เข้าร่วม: 13 สิงหา 2009
ตอบ: 380

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 1324
ให้คำขอบคุณ: 4
พฤหัส, 23 พฤษภาคม 2013 08:52 - คอล์ยไฟจุดระเบิดเสื่อมทำให้เครื่องสั่น/มีใครเคยเปลี่ยนมาบ้างครับ
มายืนยันว่า  การสลับคอยจุดระเบิดสามารถทำได้  ไม่เกี่ยวกับเรื่องมุมองศาการจุดระเบิดแต่อย่างใด   ทำไมถึงเป็นอย่างนั้น  ทราบหรือยังว่าวงจรจุดระเบิดมันเริ่มต้นจากอะไร  แต่ละภาคส่วนมันทำงานอย่างไร  ในเครื่องยนต์ที่ควบคุมด้วยสมองกล ECU

ก็จะนำมาบอกเล่าสู่กันฟัง  หากท่านที่ทราบแล้วก็ต้องขออภัย  นึกว่าทบทวนระบบไปก็แล้วกัน
มีช่างหลายๆท่านที่ซ่อมเครื่องยนต์มาหลายปี  ยังไม่ทราบเลยว่าวงจรจุดระเบิดมันเริ่มต้นทำงานอย่างไร  และจุดไหนเป็นจุดแรกของการสร้างสัญญาณไฟจุดระเบิด  ผมจะนำมากล่าวแบบย่อๆ  ไม่อยากอธิบายความเข้าไปในระบบของตัวอุปกรณ์ ที่ทำหน้าที่ generate signal pulse   เพราะจะทำให้เนื้อเรื่องมันยืดยาวมากความ   หลายๆท่านอาจจะขี้เกียจอ่าน

วงจรจุดระเบิดเริ่มต้นเมื่อเริ่มมีการสตาร์ทเครื่องยนต์  เมื่อตัว crankshaft  หรือตัว TDC sensor  จับการเคลื่อนที่ของเพลาข้อเหวี่ยว  หรือการเคลื่อนที่ของลูกสูบ  ก่อนที่จะถึงมุมองศาการจุดระเบิด   เจ้าตัว crankshaft  หรือ TDC  sensor  ก็จะ generate สร้างสัญญาณพัลส์ ส่งไปให้ ECU   หลังจากที่ ECU ได้รับสัญญาณพัลส์จาก sensor  มันก็จะสร้างสัญญาณพัลลส์ IGT ซึ่งเป็นสัญญาณการจุดระเบิด ไปยังวงจรชุดช่วยจุดระเบิด  ที่มี transistor power switching  ทำงานเมื่อ ECU ส่งสัญญาณ IGTมาให้    ตัวมันจะทำหน้าที่เสมือนหน้าคอนแท็คของทองขาว   คือมีการตัดต่อแรงเคลื่อนไฟโวลเต็จ ที่ขดลวดด้าน primary  ของตัว Ignition coil  ลงกราวด์  ผ่านขา คอลเร็คเตอร์  มาลงกราวด์ที่ขา อีมิทเตอร์ ของตัวswitching power transistor   ทำให้เกิดการเหนี่ยวนำของเส้นแรงแม่เหล็ก  ตัดกัีบขดลวด secondary ของตัว Ignition coil    ซึ่งมีการพันขดลวด ร่วมกันกับขด primary  บนแกนเหล็กอ่อน   โดยใช้อัตรา Ratio ในการพันขดลวดทางด้าน secondary  มากกว่าขด  primary มากว่าหลายเท่า  เพื่อให้ได้ไฟโวลเต็จสูงจ่ายให้กับหัวเทียน    

ในชุดหรือวงจรโมดูล  ของวงจรช่วยจุดระเบิด ยังมีวงจรที่ประกอบไปด้วย IC  และ IC logic  ที่ทำหน้าที่จัดลำดับสัญญาณพัลส์การจุดระเบิด  ให้กับตัว Direct  coil ที่อยู่ประจำแต่ละสูบทำงาน  และโมดูลวงจรช่วยจุดระเบิด ยังรวบรวมสัญญาณพัลส์ ของแต่ละสูบ สร้างเป็นสัญญาณวัดรอบให้กับเครื่องยนต์    

ดังนั้นที่กล่าวว่า  การสลับตัวคอยจุดระเบิดไม่สมควรกระทำ  เป็นการเข้าใจที่ผิด   เพราะว่าที่ตัว Ignition  coil มันไม่สนใจว่ามันจะไปอยู่ต่ำแหน่งของสูบไหน   มันจะทำงานก็ต่อเมื่อมีสัญญาณการตัดต่อวงจรของตัว switching  transistor    ซึ่งประจำแต่ละสูบ ที่ตัวสายเคเบิล ที่ต่อเข้าตัวคอยไฟสูง( Ignition  coil )   ดังนั้นการสลับตัวคอยไฟสูงก็สามารถเปลี่ยนต่ำแหน่งได้    คิดอะไรมาก  เวลาตัวคอยไฟสูงเสีย   เราไปซื้อมาเปลี่ยน   ทำไมเขาไม่บอกล่ะว่า ใช้ประจำสูบนั้นสูบนี้    ก็คงมีคำตอบให้แล้วนะครับ   อย่าโกรธกัน  สิ่งไหนที่เป็นการเข้าใจผิด  และรับในสิ่งที่ถูกต้อง  ไม่มีใครเขาตำหนิ   มีแต่สรรเสริญ ว่าเป็นบุคคลที่ใฝ่รู้  น่ายยกย่องมากว่า

สำหรับเจ้าของกระทู้  ที่ถามว่าเป็นไปได้ไหม  ที่ตัวคอยไฟสูงจะมีการลีครั่วของไฟโวลเต็จสูง   ก็ขอตอบว่าเป็นจิงครับ  เมื่อใดที่ตัวโครงสร้างของ ตัวคอยไฟสูง  ที่สร้างด้วยสารประกอบพวกอีพอ๊คซี่  มันก็มีการแตกร้าวเพราะความร้อนที่เกิดขึ้นในระหว่างที่ตัวคอยไฟสูงทำงาน   เมื่อใช้งานนานไป ความร้อนที่สะสมอาจจะทำให้แห้งกรอบ หรือหมดสภาพการเป็นตัวฉนวนป้องกันกระแสไฟโวลเต็จสูง

เนื่องจากการที่ตัวคอยไฟสูง  มีโวลเต็จสูงตั้งแต่ 25000-40000 volt  ย่อมทำให้มีผลต่สภาพอากาศที่ชื้นใกล้กับตัวมัน    ทำให้อากาศอ๊อกวิเจนแตกตัว เกิดเป็นตัวนำให้กับไฟโวลเต็จสูง  ทำให้เกิดการลัดวงจร  เมื่อสายไฟหัวเทียนมีฉนวนที่แห้งกรอบหรือรั่ว   เราจะเห็นประกายไฟสูงกระโดดเข้าหาชิ้นส่วนโลหะที่เป็นตัวนำ     งั้นในกรณีที่มีไฟรั่วลีคที่โครงสร้างของตัวคอยไฟสูง  มันก็จะทำให้ไฟสูงที่จะจ่ายให่กับหัวเทียน  มีไฟโวลเต็จลดลง  ทำให้การจุดระเบิดในสูบนั้นไม่สมบูรณ์  ทำให้กำลังแรงอัดดันลูกสูบลดลงในการจุดระเบิด  เครื่องยนต์ก็ไม่ค่อยมีกำลัง  เครื่องสั่นรอบตก  ก็เป็นที่มาของไฟรั่วลีคในระบบไฟจุดระเบิด  ก็เอามาเล่าสู่กันฟัง.......srithanon

 
ได้รับคำขอบคุณจาก: kloster  jojowaiwai  wittayab  Sak_es5442  bobbi_es 
cs2002


ชื่อเล่น: หนุ่มลำปาง

เข้าร่วม: 12 มกรา 2013
ตอบ: 24

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 7
ให้คำขอบคุณ: 0
ศุกร์, 18 ตุลา 2013 20:48 - คอล์ยไฟจุดระเบิดเสื่อมทำให้เครื่องสั่น/มีใครเคยเปลี่ยนมาบ้างครับ
ขอบคุณครับเป็นความรู้ทั้งนั้น
jeang


ชื่อเล่น: ก๋วยเจ๋ง

เข้าร่วม: 26 ตุลา 2011
ตอบ: 523

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 251
ให้คำขอบคุณ: 2101

ที่อยู่: โคราช
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
ศุกร์, 18 ตุลา 2013 21:04 - คอล์ยไฟจุดระเบิดเสื่อมทำให้เครื่องสั่น/มีใครเคยเปลี่ยนมาบ้างครับ
ดีมากเลย!!!!
mea


เข้าร่วม: 11 กุมภา 2010
ตอบ: 66

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 37
ให้คำขอบคุณ: 31

ที่อยู่: Rayong
ปี: 2005
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
ศุกร์, 18 ตุลา 2013 21:22 - คอล์ยไฟจุดระเบิดเสื่อมทำให้เครื่องสั่น/มีใครเคยเปลี่ยนมาบ้างครับ
สุด ยอด
Vee


ชื่อเล่น: วีครับ

เข้าร่วม: 18 กันยา 2013
ตอบ: 2999

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1210
ให้คำขอบคุณ: 2387

ที่อยู่: นครปฐม@นวมินทร์
ปี: 2003
สี: ฟ้า ไอซ์บูล (เมทัลลิก) (B-506M)
ศุกร์, 18 ตุลา 2013 22:44 - คอล์ยไฟจุดระเบิดเสื่อมทำให้เครื่องสั่น/มีใครเคยเปลี่ยนมาบ้างครับ
ความรู้ทั้งนั้น....เก็บ

kim012


เข้าร่วม: 21 มิถุนา 2012
ตอบ: 44

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 63
ให้คำขอบคุณ: 27

ปี: 2002
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
ศุกร์, 12 ธันวา 2014 14:02 - คอล์ยไฟจุดระเบิดเสื่อมทำให้เครื่องสั่น/มีใครเคยเปลี่ยนมาบ้างครับ
nismo พิมพ์ว่า:
Ryuknight พิมพ์ว่า:

skrtel23 พิมพ์ว่า:
อาการเหมือนผมเลย ผมลองมั่วๆถอดปลั๊กสลับคอล์ย แล้ว Sonax ฉีดทุกปลั๊ก ตอนนี้เดินเรียบทั้งน้ำมัน/แก๊ส



อันตรายครับ องศาของก้านสูบที่ยึดกับเพลาข้อเหวี่ยง แต่ละสูบไม่เท่ากัน
การจุดระเบิดจะต้องเป็นไปตามการออกแบบของเครื่อง
เช่น ออกแบบให้จุดระเบิดตามลำดับสูบ 1 > 3 > 4 > 2 ของ es ยังไม่ทราบ

การถอดปลั๊กสลับเข้าไม่ถูกตำแหน่ง ทำให้เครื่องน๊อก
กระทู้นี้เก่าแล้ว เพิ่งอ่านเจอ อย่าสลับตำแหน่งคอล์ยจุดระเบิดนะครับ

เรื่องนี้ผมไม่เคยได้ยินอ่ะ ผมก็เห็นช่างเขาใส่ได้ 

สำหรับผมว่าไม่น่าจะเกี่ยวกับ สำหรับ ไดเรค คอล์ย อะนะ แต่เรื่องๆจริงๆไม่ทราบยังไงก็มาเก็บข้อมูลไว้ก่อน
 


ถอดสายเอาเฉพาะหัวคอล์ยมั้งครับ เพราะรู้สึกว่าจะย้ายทั้งขั้วเลยไม่ได้สายไฟจำกัดจุดครับ หรือจะแกะชุดหุ้มสายก็งานยุ่งอีก ก็ถ้ายกขั้วจริงก็ไม่ตอบโจทน์อยู่ดีครับ น่าจะเป็นการถอดแค่หังจุกจุดระเบิดไปสลับดูว่าจ่ายไฟผ่านรึเปล่า (คิดว่าน่าจะแบบนี้นะครับ ผิดพลาดขออภัยด้วย)
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2025 Civic ES Group. All rights reserved.