ตอบ
popza4


ชื่อเล่น: อ้น

เข้าร่วม: 19 กรกฎา 2012
ตอบ: 1097

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 796
ให้คำขอบคุณ: 3347

ที่อยู่: จรัญสนิทวงศ์ 95/1
ปี: 2001
สี: แดง ไฟร์เปปเปอร์ (R-507P)
เสาร์, 6 ธันวา 2014 18:46 - ประสบการณ์หลอนครับ เป็นเเล้วหายไม่รู้จะร้อนอีกมะไหร่ เรื่องความร้อน!!
ความร้อนขึ้นครับ เลยจอดเข้าข้างทาง เปิดฝากระโปรงสังเกตุเห็นท่อน้ำเข้าบวมแป่งเลย อาการอย่างนี้วาวน้ำเสียป่าวครับ รอจนเครื่องเย็น ก้อเลยจะไปร้านช่างประจำพอขับมาเรื่อยๆเกย์ความร้อนขึ้นปกติ จนถึงร้านช่าง ลองเช็คดูก้อปกติหมด หลอนเลยครับใครเคยเป็นอาการอย่างผมบ้างครับเพราะอาทิตหน้าจะต้องเดินทางไกลด้วยครับ


แก้ไขล่าสุดโดย เมื่อ อาทิตย์, 7 ธันวา 2014 00:56, ทั้งหมด 2 ครั้ง (ดูทั้งหมด)
ได้รับคำขอบคุณจาก: jeang  P.TER.357 
TIRL_ES


ชื่อเล่น: เติ้ล

เข้าร่วม: 26 ธันวา 2011
ตอบ: 539

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 280
ให้คำขอบคุณ: 176

ที่อยู่: กทม
ปี: 2004
สี: น้ำเงิน อิเทอนอล (B-96P)
เสาร์, 6 ธันวา 2014 22:06 - ประสบการณ์หลอนครับ เป็นเเล้วหายไม่รู้จะร้อนอีกมะไหร่ เรื่องความร้อน!!
หม้อน้ำตัน วาวล์น้ำ ปั้มน้ำ ท่อยางหมดสภาพ
รอผู้รู้อีกคับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: popza4  jeang  P.TER.357 
popza4


ชื่อเล่น: อ้น

เข้าร่วม: 19 กรกฎา 2012
ตอบ: 1097

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 796
ให้คำขอบคุณ: 3347

ที่อยู่: จรัญสนิทวงศ์ 95/1
ปี: 2001
สี: แดง ไฟร์เปปเปอร์ (R-507P)
เสาร์, 6 ธันวา 2014 22:25 - ประสบการณ์หลอนครับ เป็นเเล้วหายไม่รู้จะร้อนอีกมะไหร่ เรื่องความร้อน!!
ขอบคุนครับสำหรับข้อมูล
popza4


ชื่อเล่น: อ้น

เข้าร่วม: 19 กรกฎา 2012
ตอบ: 1097

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 796
ให้คำขอบคุณ: 3347

ที่อยู่: จรัญสนิทวงศ์ 95/1
ปี: 2001
สี: แดง ไฟร์เปปเปอร์ (R-507P)
อาทิตย์, 7 ธันวา 2014 00:55 - ประสบการณ์หลอนครับ เป็นเเล้วหายไม่รู้จะร้อนอีกมะไหร่ เรื่องความร้อน!!
รอผู้รุ้จริงครับ
pejung


ชื่อเล่น: พี

เข้าร่วม: 12 สิงหา 2011
ตอบ: 540

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 634
ให้คำขอบคุณ: 692

ที่อยู่: กรุงเทพ-แพร่-น่าน-พะเยา-เชียงราย-ลำปาง-เชียงใหม่
ปี: 2005
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
อาทิตย์, 7 ธันวา 2014 13:13 - ประสบการณ์หลอนครับ เป็นเเล้วหายไม่รู้จะร้อนอีกมะไหร่ เรื่องความร้อน!!
พัดลมหน้าเครื่องทั้ง2ตัว หมุนรึป่าว หรือหมุนช้า
ได้รับคำขอบคุณจาก: popza4 
popza4


ชื่อเล่น: อ้น

เข้าร่วม: 19 กรกฎา 2012
ตอบ: 1097

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 796
ให้คำขอบคุณ: 3347

ที่อยู่: จรัญสนิทวงศ์ 95/1
ปี: 2001
สี: แดง ไฟร์เปปเปอร์ (R-507P)
จันทร์, 8 ธันวา 2014 00:16 - ประสบการณ์หลอนครับ เป็นเเล้วหายไม่รู้จะร้อนอีกมะไหร่ เรื่องความร้อน!!
หมุนเเรงปกติดีครับวันนี้ขับทั้งวัน ความร้อนขึ้นปกติงงเบยครับ.
aum1977


ชื่อเล่น: อ้ำ

เข้าร่วม: 04 เมษา 2010
ตอบ: 84

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 59
ให้คำขอบคุณ: 2

ที่อยู่: สระบุรี
ปี: 2003
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
จันทร์, 8 ธันวา 2014 20:22 - ประสบการณ์หลอนครับ เป็นเเล้วหายไม่รู้จะร้อนอีกมะไหร่ เรื่องความร้อน!!
pejung พิมพ์ว่า:
พัดลมหน้าเครื่องทั้ง2ตัว หมุนรึป่าว หรือหมุนช้า

แจ่ม....
 
thammarong007


ชื่อเล่น: รงค์

เข้าร่วม: 23 ธันวา 2012
ตอบ: 1733

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2672
ให้คำขอบคุณ: 3437

ที่อยู่: ซ.มังกร เทพารักษ์ สมุทรปราการ
ปี: 2003
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
อังคาร, 9 ธันวา 2014 01:17 - ประสบการณ์หลอนครับ เป็นเเล้วหายไม่รู้จะร้อนอีกมะไหร่ เรื่องความร้อน!!
ถ้าพัดลม พัดได้แรงปกติ ผมจะลองเปลี่ยนวาว์ลน้ำกับสวิตท์ความร้อนตรงใกล้ๆวาว์ลน้ำ แล้วอย่าลืมล้างหม้อน้ำด้วยนะครับ เพราะผมเคยเป็นที่สวิตท์ความร้อนอยู่ๆก็ทำงานบ้างไม่ทำงานบ้าง จอดปิดแอร์เดี๋ยวเดียวความร้อนขึ้น เปิดแอร์ถึงจะลง เปลี่ยนแล้วหายเลย
ได้รับคำขอบคุณจาก: jeang  P.TER.357  lukchinkung 
srithanon


เข้าร่วม: 13 สิงหา 2009
ตอบ: 380

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 1324
ให้คำขอบคุณ: 4
อังคาร, 9 ธันวา 2014 08:22 - ประสบการณ์หลอนครับ เป็นเเล้วหายไม่รู้จะร้อนอีกมะไหร่ เรื่องความร้อน!!
สภาพระบบระบายความร้อนของหมอน้ำ อาจไม่ปกตินะครับเมื่อมีการใช้ความเร็วสูงในการเดินทาง เพราะระบบระบายความร้อนของรถทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพ อันมาจากปัจจัยหลัก หม้อน้ำระบายความร้อนไม่ทันในรอบสูง ถึงแม้จะมีอากาศที่ไหลปะทะหม้อน้ำในการใช้ความเร็วก็ตาม แต่ก็ใช่ว่าหม้อน้ำตันก็หาไม่ ยังมีตัวแปรที่ทำให้เกิดอาการนี้ได้ ระบบครีบระบายความร้อนของหม้อน้ำเมื่อการใช้งานมานานย่อมเกิดคราบอ๊อกไซด์สนิม เคลือบที่ผิวของครีบระบายความร้อน เมื่อมีการสะสมเป็นเวลานาน ทำให้สภาพครีบของหม้อน้ำ ไม่สามารถถ่ายเทความร้อนในหม้อน้ำออกได้ทัน เพราะคราบอ๊อกไซด์ที่จับผิวครีบหม้อน้ำ เป็นตัวขัดขวางการชักนำความร้อนออกจากครียระบายความร้อน พัดลมหม้อน้ำก็ไม่สามารถช่วยได้เมื่อถึงสภาวะนั้น

ทางแก้ไขก็คือให้ช่างถอดหม้อน้ำออกมาล้างระบบทั้งในหม้อน้ำ ที่อาจจะมีตระกรันสนิมอุดตันช่องน้ำด้านใน และที่สำคัญครียระบายความร้อนควรใช้น้ำยาที่สามารถขจัดเครือบสนิมอ๊อกไซด์ได้ บางร้านที่ล้างหม้อน้ำอาจใช้น้ำยากัดวนิมเช้าช่วย อต่แต่ช่างไม่ระวังอาจทำให้สภาพผิงของครีบที่เป็นทองแดง หรืออลูมิเนียมเกิดการกัดกร่อน ทำให้ผิวของโลหะบาง และทนแรงดันของน้ำไม่ได้ เมื่อเกิดแรงดันของน้ำที่เปลี่ยนสถานะกลายเป็นไอและเกิดแรงดัน อาจจะทำให้หม้อน้ำมีรอยรั่วของน้ำได้ ช่างที่ชำนาญคงเข้าในในวิธีการล้างในการใช้น้ำยากัดสนิม สังเกตุว่าหลังจากที่สามารถทำให้ครีบระบายความร้อนสะอาดเห็นผิวที่เป็นโลหะไม่มีคราบสกปรก การระบายความร้อนจะทำได้ดี และระบายความร้อน ดึงเอาความร้อนแฝงออกจากระบบน้ำได้ทันกับการใช้ความเร็วของรถ

ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ควรที่จะตรวจสอบเรื่องวาวล์น้ำ ว่ามันทำงานในการเปิดวาวล์ให้แรงดันของไอน้ำในระบบหม้อน้ำ ออกเมื่อมีอุณหภูมิที่กำหนดหรือไม่ เพราะปกติแล้วเมื่อหม้อน้ำเกิดความร้อนมากเกินเนื่องจากการระบายความร้อนออกไม่ทัน น้ำจะแปรสถานะของน้ำกลายเป็นไอ และสะสมเพิ่มมากขึ้น วาวล์น้ำจะต้องเปิดระบายเอาไอและแรงดันของน้ำออก เพื่อลดแรงดันของน้ำในหม่อน้ำ  หากวาวล์ไม่สามารถเปิดตามอุณหภูมิที่กำหนด  อาจมีผลเสียหายเกิดขึ้นกับระบบน้ำหล่อเย็น  นั้นหมายความว่า แรงดันของไอน้ำที่สะสมจะเพิ่มแรงดันขึ้นเรื้อยๆ จนทำให้ส่วนอ่อนแอที่สุดของระบบน้ำหล่อเย็น เกิดแตกเพราะแรงดัน ตามม่องยางที่หมกสภาพ รังผึ้งของหม้อน้ำ ก็จะแตก ทำให้น้ำในหม้อน้ำรั่วจนหมดห้อน้ำ เครื่องโอเวอรืฮีท งานเข้างานงอกตามมาอย่างสำราญใจ ในการจ่ายค่าซ่อม  ดังนั้นต้องตรวจสอบองประกอบในระบบหม้อน้ำนี้ด้วย

เมื่อใดก็ตามที่ใช้ความเร็วของรถในการเดินทางไกลแบบต่อเนื่องเป็นเวลานาน หากหยุดรถแล้วสังเกตุที่หม้อพักน้ำ หากมีน้ำล้นออกมา ให้พึงนึกไว้เสมอว่า ระบบระบายความร้อนของหม้อน้ไไม่ปกติ หากไม่มีน้ำล้นออกมาถือว่าปกติในรถทั่วไป เพราะว่าการระบายความร้อนในระบบน้ำหล่อเย็นทำได้ทันและปกติ จึงไม่เกิดความร้อนสะสม จริงแล้วก็ยังม่ส่วนอื่นๆที่เข้ามาเป็นปัจจัยร่วมเหมือนกัน หากมีเวลาจะเข้ามาตอยให้ เอาหลักๆแค่นี้ก่อน หวังว่าคงจะช่วยแก้ปัญหานี้ได้บ้าง......srithanon


แก้ไขล่าสุดโดย เมื่อ อังคาร, 9 ธันวา 2014 10:10, ทั้งหมด 1 ครั้ง (ดูทั้งหมด)
ได้รับคำขอบคุณจาก: jeang  P.TER.357  vat  lukchinkung 
jeang


ชื่อเล่น: ก๋วยเจ๋ง

เข้าร่วม: 26 ตุลา 2011
ตอบ: 523

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 251
ให้คำขอบคุณ: 2101

ที่อยู่: โคราช
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อังคาร, 9 ธันวา 2014 08:43 - ประสบการณ์หลอนครับ เป็นเเล้วหายไม่รู้จะร้อนอีกมะไหร่ เรื่องความร้อน!!
ขอบคุณมากสำหรับข้อมูลดีดี!!
Pha_Daeng


ชื่อเล่น: อ้น

เข้าร่วม: 07 ธันวา 2012
ตอบ: 500

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 377
ให้คำขอบคุณ: 380

ที่อยู่: หัวหิน,ES เมืองทอง,ยโสธร
ปี: 2001
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
อังคาร, 9 ธันวา 2014 10:08 - ประสบการณ์หลอนครับ เป็นเเล้วหายไม่รู้จะร้อนอีกมะไหร่ เรื่องความร้อน!!
ของผมจบที่เปลี่ยนวาล์วกับปั้มน้ำครับ
P.TER.357


เข้าร่วม: 06 มีนา 2010
ตอบ: 968

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 784
ให้คำขอบคุณ: 2902

ที่อยู่: เมืองทองธานี - บางใหญ่ นนทบุรี
ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
อังคาร, 9 ธันวา 2014 10:59 - ประสบการณ์หลอนครับ เป็นเเล้วหายไม่รู้จะร้อนอีกมะไหร่ เรื่องความร้อน!!
ตอนนี้ผมเปลี่ยนจะหมดแล้ว ยังหาสาเหตุไม่ได้เคยคับ เปลี่ยนแผงหม้อน้ำ  วาล์วน้ำ  สวิทความร้อน  ปั้มน้ำ  ฝาหม้อน้ำ  ส่วนพัดลม แรงยังดีอยู่ครับ
ตอนเช้าๆ น้ำยังหายประมาณครึ่งแก้ว - แก้วนึงครับ 
แบบนี้ผมต้องเช็คตรงไหนอีกครับ
aobnana


เข้าร่วม: 27 พฤศจิกา 2014
ตอบ: 17

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 17
ให้คำขอบคุณ: 0

ที่อยู่: อุดมสุข
ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
อังคาร, 9 ธันวา 2014 11:34 - ประสบการณ์หลอนครับ เป็นเเล้วหายไม่รู้จะร้อนอีกมะไหร่ เรื่องความร้อน!!
มาขอข้อมูลด้วยคนคริบ

srithanon


เข้าร่วม: 13 สิงหา 2009
ตอบ: 380

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 1324
ให้คำขอบคุณ: 4
อังคาร, 9 ธันวา 2014 15:19 - ประสบการณ์หลอนครับ เป็นเเล้วหายไม่รู้จะร้อนอีกมะไหร่ เรื่องความร้อน!!
ก็เข้ามาให้ข้อมูลกับเพื่อนๆและน้องๆในเว็ปนี้อีกครั้ง และต้องขออภัยที่การตอบปัญหาเครื่องยนต์ ผมจะตอบกระทู้ที่ยาวบางท่านอาจจะขี้เกียขอ่าน เพราะว่าผมอยากจะให้ทราบที่มาและที่ไปของปัญหา อาจจะตรงประเด็นหรือใช้เป็นข้อเปรียบเทีบยอ้างอิงได้ในการวิเคราะห์ปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นได้ คงไม่บังอาจที่จะชีเป้าว่าเป็นที่จุดนั้นตุดนี้ได้ทันที เพราะผมไม่ได้ไปวิเคราะห์ระบบการทำงานด้วยตัวของผมเอง การที่ไม่ได้เห็นไม่ได้ตรวจด้วยตนเอง มันมาตอบก็เหมือนกับการนั่งใช้ความรู้สึก คิดว่า คาดว่า และน่าจะเป็น แบบเดาคงไม่ได้ ก็ว่ากันไปตามขั้นตอนของการแก้ปัญหา

สำหรับปัญหาที่เพื่อนๆน้องๆบอกว่าเปลี่ยนอุปกรณ์เกี่ยวกับการทำงานของระบบน้ำหล่อเย็นไปเกือบทั้งระบบแล้ว ยังมีปัญหาในตอนเช้าๆ ตรวจเช็คน้ำในหม้อน้ำหายไปทุกเช้า ตั้งแต่ครึ่งแก้วไปจนถึงหนึ่งแก้วเป็นประจำ
ครับ บางครั้งเราหรือช่างก็แก้ปัญหาไม่ตรงประเด็น บางประเด็นก็มองข้ามไปว่าไม่น่าจะเป็น บางประเด็นก็เข้าไปไม่ถึงองประกอบของการทำงานของระบบ ขาดทั้งเครื่องมือและความรู้ที่จะเข้าไปตรวจสอบ ว่าระบบดังกล่าวควรจะตรวจสอบอย่างไรและควรใช้เครื่องมืออะไรในการวิเคราะห์ปัญหาที่เกิดขึ้น

อย่างในกรณีนี้ยังไม่เคยตรวจสอบการรั่วของระบบทางเดินของน้ำในระบบหล่อเย็นเลย อาจจะรั่วที่เราไม่สามารถเห็นทางกายภาพที่ชัดเจน เพราะว่าไม่มีหยดน้ำออกให้เห็น แล้วมันไปทางไหนบ้างถึงไม่สามารถเห็นได้ แน่นอนมันไม่เห็นแน่นอน แต่เรามีเครื่องมือที่จะตรวจสอบมันว่ามันมีปัญหาอะไรที่ส่วนไหนของเคื่องยนต์ในระบบน้ำหล่อเย็น เครื่องมือที่จะทำดารตรวจสอบนี้เราเรียกว่า
RADIATOR PRESSURE TESTER KIT ที่จะเข้ามาตรวจสอบทางเดินของระบบน้ำหล่อเย็น ว่ามันสามารรั่วที่ส่วนไหน ไม่ว่าจะเป็นปะเก็นฝาสูบ ที่เกิดรั่วระหว่างช่องน้ำหล่อเย็นของเสื้อสูบกับห้องกระบอกสูบที่ีปะเก็นเป็นตัวกั้น อาจจะมาจากเหตุที่เครื่องยนต์เคยโอเวอร์ฮีท หรือเคยมีความร้อนเครื่องสูงจนเครื่องดับมาก่อน ทำให้ฝาสูบโก่ง อาจะเล็กน้อยมากๆ จนในสภาะที่ตัวเครื่องยนต์เย็นจะไม่มีการรั่วึงกันได้ แต่เมื่อเครื่องยนต์ถูกใช้งานและมีความร้อนสูงทำให้ตัสเสื้อของเครื่องยนต์เกิดการขยายตัว ก็พบว่ามีอากาศหรือไอน้ำรั่วเขข้ามายังห้องสูบได้ ซึ่งในสภาวะนี้ ระบการทำงานของเครื่องยนต์ยังคงทำงานดูเหมือนว่าปกติ

แต่แท้จิงแล้วไอน้ำที่มีองประกอบของน้ำที่ระเหยตัวกลายเป็นไอ ก็คือปริมาณน้ำที่ถูกระเหนออกไปอยู่ในห้องสูบ พร้อมกับอัตราส่วนผสมระหว่างอากาศกับน้ำมัน ในการจุดระเบิด เนื่องจากว่าช่องของการรั่วที่ปะเก็นมีน้อยมากๆจึงไม่ก่อให้เกิดปัญหาในการจุดระเบิดของเครื่องยนต์ แต่เมื่อมีการใช้รถในการเดินทางหรือใช้ประจำวันเป็นเวลาต่อเนื่องทั้งวัน ก็จะทำให้น้ำในระบบหม้อน้ำหดหายไปตามความมากน้อยของการรั่ว

ให้สังเกตุดูความผิดปกติของเครื่องยนต์ที่เกิดขึ้นสองประการ ประการแรกก็คือในระบบน้ำหล่อเย็นของเครื่องยนต์ จะไม่เกิดสูญญากาศ หลังจากดับเครื่องยนต์และเมื่อเครื่องยนต์เย็นตัวลง จะไม่ีการดูดน้ำจากหม้อพักน้ำมาเติมในตัวหม้อน้ำให้เต็มอยู่เสมอ ประการที่สอง หากถอดหัวเทียนออกมาดู จะพบว่าที่เขี้ยวหัวเทียนจะไม่แห้งสนิทดูคล้ายมีเขม่าดำๆจับ ไม่มีสีนวลน้ำตาล จะออกคล้ำๆ เพราะว่ามีน้ำเข้าไปผสม อาการนี้อาจจะไม่เด่นชัด หากมีการรั่วน้อยมาก แต่ต่อเมื่อนานไปก็จะเพิมความชัดเจนให้เห็นที่สัมผัสทางสายตาได้ เจ้าของรถหลายท่านคงจะเห็นแล้วว่าในกรณีที่มีน้ำลดลงจากในส่วนของหม้อน้ำ และที่หม้อพักจะมีสภาพน้ำเท่้าเดิมที่เติมไว้ ให้พึงตระหนักไว้ว่า ไม่นานก็จะมีงานกินเลี้ยงส่งรถเข้าห้องเชือดของช่างซ่อมต่อไป

แล้วทำอย่างไรถึงจะทรายล่ะ ครับ ดังที่ผมกล่าวไว้ว่าเราสามารถเอาเครื่อง Pressure Test Kit ทำการตรวจสอบ โดยการใช้กระบอกสูบที่มีเกจวัดแรงอัด ต่อเข้ากับตรงปากหม้อน้ำ แทนฝาครอบหม้อน้ำ( ผมจะอธิบายแบบรวบลัด เดี๋ยวจะมีภาพประกอบให้เห็นต่อไป) การทดสอบช่วงนี้ทำในขณะที่เครื่องยนต์ยังเย็นอยู่ ให้สูบอัดลมเข้าไปในระบบหม้อน้ำ ขออภัยลืมบอกไปว่า ก่อนทำการสูบอัดลมลงในหม้อน้ำ ให้ถ่ายน้ำในหม้อน้ำออกประมาณ 2/5 ส่วนก่อน เปิดวาวล์ใต้หม้อน้ำ)ให้อ่านเกจวัดแรงอัดลมเข้าไปได้ร์ที่ 10 ปอนด์ก่อน จากนั้นให้หยุดรอดูว่ามที่เกจมิเตอร์ มีเข็มลดลงหรือไม่สักสองสามนาที ในช่วงที่กำลังรอดูเข็มวัดแรงอัดลดลง ก็ให้นำนำ้สบู่พวกตามขั่วลอนต่อของท่อทางเดินของน้ำ ที่เชื่อมต่อไปยังส่วนต่างๆของเครื่องยนต์

สมมุติว่า แรงอัดที่วัดได้ ไม่ลดลงหลังผ่านไฟประมาณสามนาที ก็ให้ค่อยสูบอัดแรงอัดจากกระบอกสูบไปที่ 15ปอนด์ ก็ให้ใช้วิธีดูตามที่กล่าวมา สมมุติอีกว่าไม่ลดอีก และตรวจสอบการรั่วของน้ำไม่มีไหลซึมออกตามข้อต่อของน้ำ ให้ทำขั้นตอตต่อไปดังนี้ ให้สตาร์ทเครื่องยนต์อยู่ในจังหวะรอบเดินเบาเพื่อวอร์มเครื่องยนต์จนพัดลมทำงาน จากนั้นให้ดูที่เกจมิเตอร์เริ่มมีแรงดันเพิ่มขึ้นหรือไม่ สมมุตว่าเพิ่มขึ้น ให้ลองเร่งรอบเครื่องยนต์ไปที่ประมาณสองพันรอบ หากสังเกตุเข็มเกจมิเตอร์สวิงไปมาตามจังหวะเร่งเครื่องยนต์ ให้พึงนึกไว้ว่าเกิดการรั่วของประเก็นฝาสูบ

จากนั้นให้ดับเครื่องยนต์ แล้วรีเซ็ทเกจมิเตอร์ใหม่ สูบอัดแรงดันของลมเข้าไปในระบบหม้อน้ำอีกครับ คราวนี้ให้สังเกตุให้ดี จะพบว่าเมื่อปล่อยเวลาผ่านไปสักสองสามนาที เข็มที่เกจมิเตอร์จะเร่ิมลงลง แสดงว่าเมื่อเครื่องยนต์ร้อนจนโลหะตัวเครื่องยนต์ร้อน จะเกิดการขยายตัวของโลหะตัวเครื่องยนต์ ทำให้ฝาปะเก็นเกิดช่องว่างทำให้ไอน้ำเล็ดลอดเข้าไปในห้องสูบได้
ก็อาจจะมีผู้สงสัยว่า แล้วมันไม่เกิดแรงดันจากกระบอกสูบออกไปยังระบบน้ำหล่อเย็นหรืออย่างไร ในสภาวะนี้มีผลน้อนมาก เช่นเดียวกัยกัยการรั่วเข้าห้องสูบ จึงทำให้ไม่เห็นผลชัดเจน แต่ในระบบน้ไที่กลายเป็นไป จะถูกดูดเข้าห้องสูบถึงจะน้อยแต่เมื่อใช้งานเครื่องยนต์นานๆ ก็จะเห็นว่ามันลดลงในตอนเช้าๆ

เนื่องการรั่วแบบนี้ไม่ทำให้ชี้ชัดออกไปเป็นเพราะฝาสูบโก่งเล็กน้อยจากการใช้งานที่เคยมีความร้อนขึ้นสูงสุด หรือเป็นเพราะว่าปะเก็นเสื่อมสภาพ เคบมีการตรวจสอบของช่างไสฝาสูบก่อนทำการไส ปรากฏว่าไม่โก่ง แต่เมื่อเปลี่ยนปะเก็นใหม่(ของแท้) อาการรั่วก็หายเป็นปกติ........srithanon

เดี๋ยวจะทยอยส่งภาพการตรวจเทสมาให้ดูครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: dew.wasan  Supap 
srithanon


เข้าร่วม: 13 สิงหา 2009
ตอบ: 380

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 1324
ให้คำขอบคุณ: 4
อังคาร, 9 ธันวา 2014 15:34 - ประสบการณ์หลอนครับ เป็นเเล้วหายไม่รู้จะร้อนอีกมะไหร่ เรื่องความร้อน!!
ขออภัยกำลังหาวิธีส่งภาพครับ ใครรู้ช่วยแนะนำหน่อยครับ
srithanon


เข้าร่วม: 13 สิงหา 2009
ตอบ: 380

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 1324
ให้คำขอบคุณ: 4
อังคาร, 9 ธันวา 2014 15:43 - ประสบการณ์หลอนครับ เป็นเเล้วหายไม่รู้จะร้อนอีกมะไหร่ เรื่องความร้อน!!
http://upload.siamza.com/file_upload/modify/091214/1642103.jpg


ชุดเครื่องมือเทส
ชุดเครื่องมือเทส
srithanon


เข้าร่วม: 13 สิงหา 2009
ตอบ: 380

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 1324
ให้คำขอบคุณ: 4
อังคาร, 9 ธันวา 2014 16:07 - ประสบการณ์หลอนครับ เป็นเเล้วหายไม่รู้จะร้อนอีกมะไหร่ เรื่องความร้อน!!
เพิ่มแรงอัดลมเข้าหม้อน้ำ


เพิ่มแรงอัดลมเข้าในหม้อน้ำ
เพิ่มแรงอัดลมเข้าในหม้อน้ำ
srithanon


เข้าร่วม: 13 สิงหา 2009
ตอบ: 380

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 1324
ให้คำขอบคุณ: 4
อังคาร, 9 ธันวา 2014 16:17 - ประสบการณ์หลอนครับ เป็นเเล้วหายไม่รู้จะร้อนอีกมะไหร่ เรื่องความร้อน!!
การค่อชุดเทสเข้ากับหม้อน้ำ


การต่อชุดเทสเข้ากับหม้อน้ำ
การต่อชุดเทสเข้ากับหม้อน้ำ
ได้รับคำขอบคุณจาก: dew.wasan 
dew.wasan


ชื่อเล่น: ดิว

เข้าร่วม: 24 มกรา 2014
ตอบ: 129

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 117
ให้คำขอบคุณ: 127

ที่อยู่: สาธุประดิษฐ์ 15
ปี: 2002
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พฤหัส, 11 ธันวา 2014 14:26 - ประสบการณ์หลอนครับ เป็นเเล้วหายไม่รู้จะร้อนอีกมะไหร่ เรื่องความร้อน!!
P.TER.357 พิมพ์ว่า:
ตอนนี้ผมเปลี่ยนจะหมดแล้ว ยังหาสาเหตุไม่ได้เคยคับ เปลี่ยนแผงหม้อน้ำ  วาล์วน้ำ  สวิทความร้อน  ปั้มน้ำ  ฝาหม้อน้ำ  ส่วนพัดลม แรงยังดีอยู่ครับ
ตอนเช้าๆ น้ำยังหายประมาณครึ่งแก้ว - แก้วนึงครับ 
แบบนี้ผมต้องเช็คตรงไหนอีกครับ


ขอผมก็เป็นเหมือนกันเลย เปลี่ยนหมดทุกอย่างแล้ว ไปปาดฝามาปรกติได้สามเดือน ตอนนี้น้ำเริ่มหายตอนเช้าวันล่ะแก้ว
ไม่รู้จะทำไงดีเลย กระเป๋าตังผมจะลาพักร้อนอยู่แล้ว อยากหั้ยกลับมาเหมือนเดิม เวลาวิ่งไกลต่างจังหวัดทุกๆ 5นาที
ผมต้องคอยมองเข็มความร้อนตลอด เป็นโรคหวาดผวาไปล่ะ มีร้านไหนแนะนำแบบเช็คร้านเดียวเจอต้นตอเลย
บอกหน่อยครับ ผมเริ่มเพลียล่ะ หมดไปเยอะไม่จบสักที
srithanon


เข้าร่วม: 13 สิงหา 2009
ตอบ: 380

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 1324
ให้คำขอบคุณ: 4
พฤหัส, 11 ธันวา 2014 17:13 - ประสบการณ์หลอนครับ เป็นเเล้วหายไม่รู้จะร้อนอีกมะไหร่ เรื่องความร้อน!!
ในกรณีที่น้ำในหม้อน้ำหดหายไปทุกเช้า วันละครึ่งแก้วถึงหนึ่งแก้วน้ำ และที่หม้อพักน้ำยังมีน้ำเท่าเดิม โดยไม่ได้ถูกดูดกลับไปเติมใส่ในหม้อน้ำ แสดงให้ทราบว่าในระบบน้ำหล่อเย็น มีอากาศรั่วเข้าไปในระบบน้ำหล่อเย็นเครื่องยนต์แน่นอน และหากน้ำในหม้อพักน้ำลดหายไปอย่างเดียว แต่ที่ในหม้อน้ำยังคงเต็ม แสดงว่ามีปัญหาเกี่ยวกับเทอร์โมวาวล์น้ำและระบบฝาปิดหม้อน้ำ ที่เทอร์โมวาวล์อาจจะผิดปกติ เมื่อมีอุณหภูมิความร้อนในหม้อน้ำ แล้ววาวล์เปิดให้น้ำในหม้อน้ำไหลผ่านเข้าเสื้อสูบได้น้อย ทำให้ความร้อนที่เกิดขึ้นในระบบน้ำหล่อเย็น มีอุณภูมิเพิ่มขึ้น และระบบระบายความร้อนระบายไม่ทัน ทำให้น้ำเปลี่ยนสภาพเป็นไอน้ำ และมีความดันเพิ่มขึ้น
ทำให้น้ำและไอน้ำดันผ่านฝาปิดหม้อน้ำไปยังหม้อพักน้ำ

แต่เนื่องจากสายท่อยางที่ต่อจากฝาหม้อน้ำ ไปบังหม้อพักน้ำเกิดรั่วแตก หรือมีข้อต่อไม่สนิททำให้ไอน้ำส่วนหนึ่งไหลออกสู่อากาศภายนอก ทำให้ปริมาณไอน้ำที่ควรจะอยู่ในหม้อพักน้ำ กลับไม่เพิ่มปริมาณน้ำ ที่หม้อพักน้ำจะมีอุณหภูมิของน้ำยังเย็นและไม่ร้อน จึงทำให้ไอน้ำกลั่นตัวเป็นน้ำขังอยู่ในหม้อน้ำ เมื่อเครื่องยนต์เย็นลงระบบสูญญากาศในระบบน้ำหล่อเย็นยังคงทำงานได้ปกติ จึงดูดน้ำในหม้อพักน้ำกลับมาที่หม้อน้ำ ช่วงนี้ให้สังเกตุว่าน้ำจะไม่เต็มหม้อน้ำเหมือนเดิมคือต่ำกว่าฝาปิดหม้อน้ำประมาณครึ่งเซ็นหรือ หนึ่งเซ็นต์ เพราะท่อยางที่รัวหรือมีข้อต่อไม่สนิท ทำให้ในจังหวะดูดน้ำของระบบสูญญากาศ ดูดเอาอากาศภายนอกปนเข้าไปด้วย น้ำนในหม้อพักน้ำจะลดลงมากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับการขับรถที่มีระบายความร้อนในสภาวะไหน เช่นรถติดมาก ระบายไม่ทัน ก็ทำให้แรงดันของไอน้ำผ่านฝาปิดหม้อน้ำไปหม้อพักน้ำบ่อย หากเดินทางไกล มีตัวช่วยเรื่องการระบายความร้อนของหม้อน้ำ คือลมที่ปะทะหม้อน้ำช่วยระบาย ก็จะเกิดขึ้นน้อยครั้ง

ก็เป็นปัญหาเรื่องน้ำในหม้อพักน้ำลดลง กว่าปกติต้องคอยเติมน้ำเช่นกัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ไม่ใช่ตัวแปรที่แน่นอนเสมอไป จะมีเรื่องการระบายความร้อนของหม้อน้ำเข้ามาเป็นตัวแปร เช่นหม้อน้ำตัน พัดลมระบานหม้อน้ำทำงานมีรอบความเร็วลดลง ระบานความร้อนไม่ทัน ก็ทำให้น้ำในหม้อน้ำเกิดแรงดันเอาไอน้ำผ่านฝาปิดหม้อน้ำไปที่หม้อพักน้ำได้เช่นกัน ดังที่เคยกล่าวไว้ในตอนต้นๆของการตอบกระทู้ ว่าถ้าหากระบบระบายความร้อนมีสสถาพปกติ น้ำในหม้อน้ำจะไม่ลด น้ำในหม้อพักน้ำยังคงเต็มเสมอ แม้จะลดลงไปบ้างเมื่อใช้งานเป็นเวลานานเป็นเดือน ก็ลองตรวจสอบตามที่ผมกล่าวดูครับ

สำหรับเรื่องร้านที่ซ่อมอาการเรื่องระบบน้ำหล่อเย็นเครื่องยนต์ นั้นผมไม่ทราบครับ เพราะยังไม่เคยเห็นอู่ทั่วไปใช้เครื่องมือในการตรวจสอบ อาจจะมีแต่ไม่ทราบจริงๆครับ.....srithanon
ได้รับคำขอบคุณจาก: dew.wasan 
jojoswift


เข้าร่วม: 15 กรกฎา 2014
ตอบ: 10

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 9
ให้คำขอบคุณ: 0
พฤหัส, 11 ธันวา 2014 18:09 - ประสบการณ์หลอนครับ เป็นเเล้วหายไม่รู้จะร้อนอีกมะไหร่ เรื่องความร้อน!!
เป็นความรู้ติดตัวไว้เลย ขอบคุณนะคร้าบบบ
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2025 Civic ES Group. All rights reserved.