romantical_es พิมพ์ว่า: |
หลอด 01 - 03 เปน H4
04 - 05 เปน HB4 ซึ่งแยกสูง ต่ำ อะคับ ผิดพลาดขออภัย ด้วยงับ ![]() |
K Wuth พิมพ์ว่า: |
ขอบคุณครับ ต้องลองกลับไปดูว่ามีสายต่อพ่วงมาที่ไฟต่ำหรือเปล่า
ไฟซีน่อน 34K (3400K ครับ ขอโทษด้วยที่พิมพ์ตก แต่เป็นอันว่าเข้าใจกัน) เวลามองที่โคมจะเป็นขาวสว่างจ้าอมฟ้านิดๆ แต่เวลาลงพื้นจะเป็นสีเหลือง (Strong sun shine light) สีเหมือนๆ Benz ที่ติดตั้งมาจากโรงงาน. แสงไม่ฟุ้ง มีCut-off เป็นเส้นชัดเจน ไม่แทงตาคันหน้า ไม่ผิดกฏหมาย และ สว่างกว่า Halogen เดิม 3 เท่าครับ ( ข้อมูลจาก ผู้ผลิตในเวปต่างประเทศ) ก่อนหน้านี้ด้วยความไม่รู้ ติดซีน่อนมา แต่ไม่รู้เรื่อง ค่าK กะเอาว่า สว่างกว่าเดิม...เลยติด 12000K เพราะสีสวยดี แต่พอใช้งานจริง มันฟุ้งมากๆ แทบไม่ลงถนนเลย ฟุ้งแบบ ป้ายจราจรสะท้อนแทง สว่างโร่ไปหมด แถมแทงตาชาวบ้าน และมีข่าวแว่วๆว่า ตำรวจกำลังหารายพิเศษจากเคสนี้ เลยเปลี่ยนหลอดเป็น 3400K เพราะศึกษาในเวปแล้วเจอว่า ค่าความสว่าง Luminance จะแปรผกผัน(ตรงข้าม) กับค่า K และ ค่า Luminance ที่สว่างที่สุด จะมีค่า K ~ 3400K และแสงที่ออกมา จะใกล้เคียงกับแสงอาทิตย์ในธรรมชาติ และทำให้เราสบายตา ไม่ล้าสายตาเวลาขับครับ เน้นใช้งานจริงอย่างเดียว เพราะใช้รถมาก เดินทางต่างจังหวัดกลางคืนบ่อย ส่วนที่ขอความช่วยเหลือ เพราะเวลาขับทางหลวง เผื่อเอาไว้แจ้งคันหน้าว่ามีด่านเถื่อนข้างหลังผม หรือ เอาไว้เตือน รถที่แว๊บ u-turn กระทันหันมาครับ เอาแบบ ไม่ทำให้ตัวซีน่อน ทำงาน ขอบคุณครับ |
K Wuth พิมพ์ว่า: |
ขอบคุณครับ ต้องลองกลับไปดูว่ามีสายต่อพ่วงมาที่ไฟต่ำหรือเปล่า
ไฟซีน่อน 34K (3400K ครับ ขอโทษด้วยที่พิมพ์ตก แต่เป็นอันว่าเข้าใจกัน) เวลามองที่โคมจะเป็นขาวสว่างจ้าอมฟ้านิดๆ แต่เวลาลงพื้นจะเป็นสีเหลือง (Strong sun shine light) สีเหมือนๆ Benz ที่ติดตั้งมาจากโรงงาน. แสงไม่ฟุ้ง มีCut-off เป็นเส้นชัดเจน ไม่แทงตาคันหน้า ไม่ผิดกฏหมาย และ สว่างกว่า Halogen เดิม 3 เท่าครับ ( ข้อมูลจาก ผู้ผลิตในเวปต่างประเทศ) ก่อนหน้านี้ด้วยความไม่รู้ ติดซีน่อนมา แต่ไม่รู้เรื่อง ค่าK กะเอาว่า สว่างกว่าเดิม...เลยติด 12000K เพราะสีสวยดี แต่พอใช้งานจริง มันฟุ้งมากๆ แทบไม่ลงถนนเลย ฟุ้งแบบ ป้ายจราจรสะท้อนแทง สว่างโร่ไปหมด แถมแทงตาชาวบ้าน และมีข่าวแว่วๆว่า ตำรวจกำลังหารายพิเศษจากเคสนี้ เลยเปลี่ยนหลอดเป็น 3400K เพราะศึกษาในเวปแล้วเจอว่า ค่าความสว่าง Luminance จะแปรผกผัน(ตรงข้าม) กับค่า K และ ค่า Luminance ที่สว่างที่สุด จะมีค่า K ~ 3400K และแสงที่ออกมา จะใกล้เคียงกับแสงอาทิตย์ในธรรมชาติ และทำให้เราสบายตา ไม่ล้าสายตาเวลาขับครับ เน้นใช้งานจริงอย่างเดียว เพราะใช้รถมาก เดินทางต่างจังหวัดกลางคืนบ่อย ส่วนที่ขอความช่วยเหลือ เพราะเวลาขับทางหลวง เผื่อเอาไว้แจ้งคันหน้าว่ามีด่านเถื่อนข้างหลังผม หรือ เอาไว้เตือน รถที่แว๊บ u-turn กระทันหันมาครับ เอาแบบ ไม่ทำให้ตัวซีน่อน ทำงาน ขอบคุณครับ |
K Wuth พิมพ์ว่า: |
ใช่ครับ OEM ของ Benz หรือ Isuzu หรือรุ่นอื่นๆ จะติดมาเป็น 4300K ครับ
แต่เมื่อมองด้วยตาเปล่า แทบไม่เห็นความแตกต่าง เพราะตอนที่ผมเปลี่ยนตัวหลอด ก็สลับลองระหว่าง 3400K กับ 4300K สีต่างกันน้อยมาก ผมเลยเลือก 3400K เพราะให้ค่า Luminance ใน datasheet สูงกว่า และอีกอย่าง โคมเดิมของ Honda ถูกออกแบบ สำหรับ Halogen ซึ่งน่าจะกระจาย Beam ได้ดีอยู่แล้ว เลยเลือก 3400K น่าจะลงตัวที่สุด โดยส่วนมาก หลอด HID-OEM จะติดตั้งกับโคมแบบ Projector โดยส่วนตัวเข้าใจว่า โคม Projector ถ้าใช้ หลอด 3400K แล้ว ลำ Beam จะแคบเกินไปไม่กระจายออก ผู้ผลิตเลยปรับมาใช้ 4300K ให้ beam กระจายออกด้านข้างเพิ่มขึ้น โดยทีสีของแสงยังเป็นเฉดเดิมอยู่ จริงๆในทางปฏิบัติ ส่วนตัวคิดว่า ไม่น่าแตกต่างกันเพราะตาเรา detect ไม่ได้ขนาดนั้น...แต่ผมเอาความสบายใจเข้าไว้ครับ |
ไปที่: |