จากประสบการณ์ตรง (รถผมติด water tem + ก่อน หลัง น้ำหล่อเย็น honda )
หม้อน้ำติดรถก่อนรั่ว tem เฉลี่ยช่วงใช้งานประมาณ 86-89 องศา พอหม้อน้ำรั่ว ผมเปลี่ยนเป็นทองแดง 2ชั้น เฉลี่ยช่วงช้งานจะสูงขึ้น เป็น 86-94 องศา หากรถติดมากๆมีทะลุ 97

(ตามข้อมูลรถ พัดลมจะทำงานตอนน้ำอุณหภูมิ 94องศา) และความร้อนจะขึ้นช้ากว่า แต่พอจอดรถดับเครื่องความร้อนก็ลงช้ากว่าหม้อน้ำติดรถมาก สรุปหากผมต้องเปลี่ยนหม้อน้ำครั้งหน้าตามความคิดผมนะครับ
1 ราคา ของแท้ และทองแดง2ช้ัน หาได้ราคาประมาณ 4700-5000 บาท (ราคาสูสีกัน ) ผมใส่ของแท้ เพราะระบายความร้อนดีกว่ามากนะในความคิดผม ส่วนมันจะร่ัวอีกครั้งหน้าก็อีคงก8-10 ปี ค่อยว่ากันรับได้ (ของผม04 รั่วตอน13 ก็ปาไป 8-9ปี)
2 ถ้ามีเงินจัดอลูไปเลย เย็นกว่า เห็นๆ แต่ใส่แล้วก็ไม่ได้โชว์เท่าไหร่ เพราะมีแผงระบายความร้อนของแอร์บังอยู่
3 ที่ทองแดงถึงจะ 2ชั้นแต่อุณหภูมิสูงกว่า เพราะ ทองแดง คายความร้อนช้ากว่า และอมความร้อนมากกว่า (ยิ่งจอดรถดับเครื่อง พัดลมไม่ทำงานนี่ลงช้ามากกกก) ใส่น้ำเข้าไป2เท่า ก็ยิ่งคายช้ากว่าเข้าไปอีก
4เปลี่ยนหม้อน้ำ(อะไรก็แล้วแต่) แล้ว ก็ควรเช็คท่อด้วย ให้ดีก็เปลี่ยนไปเลย ส่วนตัวล็อคท่อ ของติดรถเป็นแหวนแบบถ่างออก พอเปลี่ยนหม้อน้ำท่อเดิมก็เก่าแข็งหมดแล้ว ตัวล็อคติดรถอาจเอาไม่อยู่(แบบผม) อาจหลุดได้งานจะงอก พอเปลี่ยนเป็นเข็มขัดล็อคก็มั่นใจได้ แต่เวลามีปัญหาเรื่องความร้อน หรือไปใสฝาหม้อน้ำซิ่ง ก็อาจมีปัญหาอย่างอื่นต่อไป (ไม่ใช่ว่าแหวนถ่างติดรถไม่ดีนะครับ เป็นระบบของเค้า ถ้าความร้อนมากมันจะดันให้ท่อหลุดออก ไม่ให้แรงดันไปทำความเสียหายต่อไป)
5 ทองแดงที่เค้าบอกว่าเท่ากับของเดิมทั้งตำแหน่งและขนาดท่อนั้น มันไม่เท่าครับ มันแค่ใกล้เคียง เพราะของผมที่ซื้อมา คุยกันอย่างดี ใส่แล้วขับได้3 วันท่อหลุด กลับไปหาช่างคนเดิม ช่างวัดขนาดให้ดู มันไม่เท่ากันจริงๆ ท่อก็แข็ง gripรัดก็ของเดิม ทั้งล้า ทั้งเก่า ทั้งไปถอดมัน นันก็หลุดง่ายอะดิ จะโทษช่างก็ไม่ได้ เค้าก็บอกของแท้ดีกว่า แล้วแต่คุณนะเลือกเอาละกัน ส่วนท่อและเข็มขัดรัดก็ต้องตัดสินใจดู มีข้อดีข้อเสียแล้วแต่ตัดสินใจ
6 ถ้าย้อนไปผมจัดของแท้ หรืออลูเท่านั้น ส่วนเรื่องท่อที่หม้อน้ำไม่เท่าของเดิม กับgrip ล็อค ก็พิจารณาเอาครับ
ปล. เป็นความเห็นส่วนตัวนะครับ ผิดถูก ก็แล้วแต่พิจารณา