fasang.Mr พิมพ์ว่า: |
บิดกุญแจไปที่ ON มีเสียงปั๊มติ๊กทำงานไหมครับ จะดังประมาณว่าอื่ดๆ |
Doraeman พิมพ์ว่า: |
ผมเคยจั๊มแบต แต่สายทองแดงเส้นเล็กเลยทำให้จั๊มแล้วสตาร์ทไม่ติด
พอได้สายจั๊มทองแดงเส้นโต เท่านั้นหละ จั๊มติดเลย สรุปอาการที่ว่านี้ คือ แบตไฟไม่พอ แบตเสื่อม |
หมีพลู หมีพลู พิมพ์ว่า: | ||
ผมเอาแบตไปชาร์ตที่ร้านได แล้วเค้าก็เช็คว่า แบตโอเค อย่างนี้จะเกี่ยวกับแบตด้วยหรอครับ ขอบคุณครับ |
srithanon พิมพ์ว่า: |
การสตาร์ทเครื่องยนต์ไม่ติด ไม่ได้หมายความว่าจะมีปัญหาหับไฟในหม้อแบ็ตไม่พอ หรือแบ็ตเก็บไฟไม่อยู่เพราะเสื่อมสภาพ จริงแล้วหากช่างตรวจสอบแบ็ตว่ามีไฟเต็มหม้อ ให้มุ่งเป้าหมายไปที่ตัวแม็คเนติคสวิชท์ ที่ตัวมอเตอร์สตาร์ท ตัวทรงกระบอกกลมๆคล้ายถ่านไฟฉายแต่ใหญ่กว่า ซึึ่งตัวนี้จะทำหน้าที่เป็นตัวต่อสะพานไฟกระแสสูงจากแบ็ต เข้าไปในขดฟีล์ด์คอยของตัวมอเตอร์สตาร์ท เนื่องจากมีกระแสสูงผ่านหน้าคอนแท็คหรือแผ่นทองแดงที่ทำหน้าที่ต่อสะพานไฟ มีกระแสจำนวนมากผ่าน ทำให้เกิดการอาร์คที่หน้าสัมผัสของจุดต่อสะพานไฟ ทำให้เกิดเป็นหลุ่มบ่อหรือตระกรันจากการอาร์คของกระแส ทำให้กระแสไฟผ่านไมาสะดวก คือมีกระแสไฟผ่านได้น้อยไม่พอที่จะทำให้ตัวมอเตอร์ทำงานได้
หรืออีกประการหนึ่ง หากหน้าคอนแท็คจุดสัมผัสยังคงปกติ ตัวที่จะก่อให้เกิดปัญหาก็คือตัวแม็คเนติคสวิชท์อาจจะมีการชอร์ทเทินของขดลวด ทำให้เกิดสนามแม่เหล็กที่จะดันตัวพลังเยอร์ดันก้ามปู เพื่อที่จะดันเฟืองขับในชุดมอเตอร์สตาร์ท ดันไม่สุดทำให้เกิดฟันเฟืองขบกันไม่สนิทเกิดเสียงดังตามที่ได้ยิน หรือในตัวมอเตอร์สตาร์ทที่มีเฟืองช่วยทดแรงเพื่อเพิ่มแรงบิด ที่เรียกกันว่าชุดเฟืองแพลนนิทารี่ มีตัวหนึ่งตัวใด เฟืองแตกหนึ่งในสามตัว ทำให้มันไม่สามารถสร้างแรงช่วยบิดหมุนเฟืองขับได้ ก็จะทำให้ฟลายวีลของเครื่องยนต์ไม่หมุน แต่จะได้ยินเสียงดังคล้ายเฟืองขบกัน ของชุดเฟืองแพลนนิทารี่แตก งานนี้ต้องถอดตัวมอเตอร์สตร์ทมาตรวจสอบอาการที่เสียหายในตัวมอเตอร์สตาร์ทครับ.....srithannon |
srithanon พิมพ์ว่า: |
การสตาร์ทเครื่องยนต์ไม่ติด ไม่ได้หมายความว่าจะมีปัญหาหับไฟในหม้อแบ็ตไม่พอ หรือแบ็ตเก็บไฟไม่อยู่เพราะเสื่อมสภาพ จริงแล้วหากช่างตรวจสอบแบ็ตว่ามีไฟเต็มหม้อ ให้มุ่งเป้าหมายไปที่ตัวแม็คเนติคสวิชท์ ที่ตัวมอเตอร์สตาร์ท ตัวทรงกระบอกกลมๆคล้ายถ่านไฟฉายแต่ใหญ่กว่า ซึึ่งตัวนี้จะทำหน้าที่เป็นตัวต่อสะพานไฟกระแสสูงจากแบ็ต เข้าไปในขดฟีล์ด์คอยของตัวมอเตอร์สตาร์ท เนื่องจากมีกระแสสูงผ่านหน้าคอนแท็คหรือแผ่นทองแดงที่ทำหน้าที่ต่อสะพานไฟ มีกระแสจำนวนมากผ่าน ทำให้เกิดการอาร์คที่หน้าสัมผัสของจุดต่อสะพานไฟ ทำให้เกิดเป็นหลุ่มบ่อหรือตระกรันจากการอาร์คของกระแส ทำให้กระแสไฟผ่านไมาสะดวก คือมีกระแสไฟผ่านได้น้อยไม่พอที่จะทำให้ตัวมอเตอร์ทำงานได้
หรืออีกประการหนึ่ง หากหน้าคอนแท็คจุดสัมผัสยังคงปกติ ตัวที่จะก่อให้เกิดปัญหาก็คือตัวแม็คเนติคสวิชท์อาจจะมีการชอร์ทเทินของขดลวด ทำให้เกิดสนามแม่เหล็กที่จะดันตัวพลังเยอร์ดันก้ามปู เพื่อที่จะดันเฟืองขับในชุดมอเตอร์สตาร์ท ดันไม่สุดทำให้เกิดฟันเฟืองขบกันไม่สนิทเกิดเสียงดังตามที่ได้ยิน หรือในตัวมอเตอร์สตาร์ทที่มีเฟืองช่วยทดแรงเพื่อเพิ่มแรงบิด ที่เรียกกันว่าชุดเฟืองแพลนนิทารี่ มีตัวหนึ่งตัวใด เฟืองแตกหนึ่งในสามตัว ทำให้มันไม่สามารถสร้างแรงช่วยบิดหมุนเฟืองขับได้ ก็จะทำให้ฟลายวีลของเครื่องยนต์ไม่หมุน แต่จะได้ยินเสียงดังคล้ายเฟืองขบกัน ของชุดเฟืองแพลนนิทารี่แตก งานนี้ต้องถอดตัวมอเตอร์สตร์ทมาตรวจสอบอาการที่เสียหายในตัวมอเตอร์สตาร์ทครับ.....srithannon |
ไปที่: |