Khachi พิมพ์ว่า: |
เป็นทั้งแก๊สหรือน้ำมันครับ ถ้าเป็นแค่แก๊สผมเคยเจอปัญหา เด็กเสียบสายหัวฉีดแก๊สสลับตำแหน่ง ครับ เครื่องทำลงได้แต่ไม่เต็มร้อย ขับเร็วๆ ไม่มีปัญหา แต่บางครั้งเบาไม่นิ่ง ถึงดับเลยก็มี
หรือไม่ก็วาว์ลรั่วหรือเปล่า ![]() |
srithanon พิมพ์ว่า: |
สำหรับอาการวาวล์รั่ว หรือวาวล์ยัน ทำให้บ่าวาวล์ปิดไม่สนิท ปกติแล้วเมื่อลูกสูบอยู่ในจังหวะอัด วาวล์ไอดีจะต้องปิดสนิทไม่ให้กำลังอัดที่ลูกสูบกำลังเคลื่อนที่สู่จุดศูนย์ตายบน TDC รั่วที่บ่าวาวล์ไอดี เมื่อใดก็ตามที่วาวล์ไอดีรั่ว ทำให้กำลังอัดต่ำลง ทำให้การจุดระเบิดไม่สมบูรณ์ ทำให้ได้กำลังงานของเครื่องยนต์ต่ำลง ผลของการรั่วที่วาวล์ไอดี จะทำให้มีน้ำมันที่คลุกเคล้ากับอากาศในกระบอกสูบ ถูกดันไปรวมกันอยู่ในท่อไอดีส่วนหนึ่ง ทำให้อากาศจากหน้าลิ้นปีกผีเสื้อที่ถูกดูดเข้าไปในท่อไอดี มีไอน้ำมันที่รั่วเข้ามาผสมอยู่ด้วย ทำให้จังหวะดูดของลูกสูบถัดไป ดูดเอาไอน้ำมันที่รั่วเข้าไปด้วย ทำให้อัตราส่วนผสมในกระบอกสูบที่อยูในจังหวะดูดอากาศ มีอัตรส่วนผสมของน้ำมันหนา ทำให้การจุดระเบิดไม่สมบูรณ์ เครื่องยนต์ไม่มีกำลัง
และเมื่อใดที่เครื่องยนต์อยู่ในจังหวะรอบเดินเบา จะเห็นว่ามีรอบเครื่องยนต์สวิง เพราะที่รอบเดินเบาการปิดเปิดของวาวล์ช้าลง ทำให้ไอนำมันและแรงอัดในกระบอกสูบรั่วได้มาก จึงทำให้เราเห็นอาการของเครื่องยนต์มีรอบตกมาก เมื่อเครื่องยนต์มีโหลดจากการเปิดแอร์ เข้าเกียร์ออโต เพราะเครื่องยนต์ไม่ีกำลัง ในทำนองเดียวกัน หากระบบไฟจุดระเบิดมีปัญหา ทำให้มีแรงเคลื่อนไฟโวลเต็จสูงต่ำลดลงมา จากสาเหตุการรั่วลีคของไฟลงกราวด์ หรือเกิดค่าความต้านทานภายสูงในสายหัยเทียน ก็ทำให้การจุดระเบิดไม่สมบูรณ์เช่นกัน เครื่องยนต์ไม่มีกำลังเช่นเดียวกันกับวาวล์รั่ว รถที่ไปทำการปรับตั้งวาวลใหม่ เพราะวาวล์ยัน ก็จะทำให้อาการรอบเดินเบาของเครื่องยนต์กลับมาเป็นปกติ หากบ่าวาวล์สึกมาก ถึงจะทำการตั้งวาวล์ใหม่ก็ช่วยอะไรไม่ได้ กรณีนี้ต้องวัดกำลังอัดในกระบอกสูบหลังจากที่ตั้งวาวล์แล้วยังไม่ปกติ เพราะจะทำให้ทราบว่าบ่าวาวล์รั่ว ต้องถอดฝาสูบมาทำบ่าวาวล์ที่โรงกลึง ถึงจะแก้ไขได้....srithanon |
K-yuthya พิมพ์ว่า: |
es มีกระเดื่องหมุนปรับตั้งวาล์วได้ครับ
ไม่ใช่วาล์วไฮดรอลิคครับ |
Prajuab พิมพ์ว่า: |
และก็เจอสาเหตุครับ หลังจาก วัดกำลังอัด4สูบปกติ เช็ควาวรอบที่ 2 ปกติ อาการพอสับเป็นแก๊ส สูบ 3 ไม่ติด หาอยู่ตั้งนานครับคือช่างตั้งวาวเสร็จ เวลาใส่เบ้ากรองอากาศ ขันลงไปทับท่อยางเข้าหัวฉีดแก็ส ทำให้ท่อยางพับครับ แก็สเลยฉีดไม่สะดวก ทำให้ติดไม่ครบสูบ
ครับ หาจนช่างโมโหเลยครับ |
ไปที่: |