ตอบ
srithanon


เข้าร่วม: 13 สิงหา 2009
ตอบ: 380

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 1324
ให้คำขอบคุณ: 4
จันทร์, 3 มีนา 2014 17:18 - เรื่องชุดคิท E85 มาเล่าสู่กันฟัง
เนื่องจากเนื้อหามันยาว  บางท่านอาจจะขี้เกียจอ่าน แต่หากว่าพอทราบแล้วก็ให้ผ่านไป  หากบางท่านที่สนใจว่ามันทำหน้าที่อะไร และเกี่ยวข้องกับอะไรที่ควรจะทราบไว้เทียบเคียงกับแหล่งเรียนรู้อื่นๆ ก้ลองเข้ามาอ่านดูครับ อาจจะมีประโยชน์ได้บ้าง

 การทำงานของชุดคิท E85 เป็นการสร้างสัญญาณพัลส์ให้กับหัวฉีดน้ำมัน ให้มีระยะเวลาการเปิดวาวล์ของหัวฉีดน้ำมันเข้าห้องสูบนานขึ้นจากเดิม เพื่อให้มีปริมาณน้ำมันเข้าไปผสมกับอากาศในห้องสูบมากขึ้น โดยการเอาสัญญาณพัลส์ของหัวฉีดเดิมที่ใช้กับน้ำมันเบนซิล หรือแกสโซฮอล 95 ไปเข้าวงจรขยายความกว้างของสัญญาณพัลส์ ให้เพิ่มช่วงคาบเวลาในการฉีดน้ำมันให้มากกว่าการใช้น้ำมันเบ็นซิล จึงจะทำให้เกิดค่าพลังงานความร้อนเทียบเท่ากับระบบน้ำมันเบ็นซิล เนื่องจากน้ำมัน E85 เมื่อเทียบในปริมาตรที่เท่ากันกับน้ำมันเบนซิลหรือแก็สโซฮอล 95 น้ำมัน E85 จะให้ค่าพลังงานความร้อนน้อยกว่า จึงจำเป็นที่จะต้องเพิ่มปริมาณน้ำมัน E85 ในอัตราส่วนผสมให้มากกว่าระบบน้ำมันเบ็นซิล ประมาณ 20-30% ในเชิงปริมาตร จึงเป็นที่มาของการสร้างกล่องชุดคิท E85 เข้ามาทำหน้าที่ให้วาวล์ของหัวฉีดเปิดให้น้ำมันฉีดเข้าในกระบอกสูบนานขึ้น อาจจะมีบางท่านถามว่า แล้วทำไม ECU ของเดิมที่ติดตั้งมากับรถจึงแก้ไขช่วงคาบเวลาดังกล่าวไม่ได้ ตอบได้ดังนี้ครับ

เนื่องจาก ECU ที่มีการออกแบบให้ใช้งานในช่วงแรกๆ ของเครื่องยนต์ที่ใช้ระบบควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์ ด้วยระบบสมองกล ECU ถูกออกแบบมาครอบคลุมการใช้กับน้ำมันเบ็นซิลอย่างเดียว ผู้ออกแบบจึงออกแบบสร้างความกว้างของสัญญาณพัลส์ ให้กับหัวฉีด ที่สามารถยืดระยะเวลาเปิดของหัวฉีด แค่ควบคุมระยะเวลา ที่สามารถเพิ่มและลดความกว้างของสัญญาณพัลส์หัวฉีด ให้พอเหมาะในจังหวะการปรับอัตราส่วนผสมของน้ำมัน ทั้งในรอบเดินเบาและอัตราเร่งในวงจำกัดกับการใช้น้ำมันเบ็นซิลเท่านั้น มันจึงไม่สามารถขยายคาบเวลาออกไปนอกเหนือจากที่กำหนดได้ จึงจำเป็นต้องสร้างกล่องขยายคาบเวลาของสัญญาณหัวฉีด มาขยายหรือยืดเวลาให้หัวฉีดทำงานเปิดวาวล์ ให้ฉีดน้ำมันได้พอดีกับอัตราส่วนผสมที่สมบูรณ์ เทียบเท่ากับระบบน้ำมันเบนซิล

ผลของการเพิ่มระยะเวลาการฉีดน้ำมัน E85 เพิ่มขึ้น ทำให้กลับเป็นผลดีกับเครื่องยนต์ เนื่องจากน้ำมัน E85 ที่เป็นเอทานอลแอลกอฮอ มันมีส่วนประกอบของอ็อกซิเจนในองประกอบของน้ำมันเอทานอล มีปริมาณมากกว่าน้ำมันเบ็นซิล อ็อกซิเจนเป็นตัวช่วยให้ติดไฟได้ดี จึงช่วยให้การจุดระเบิดที่สมบูรณ์และสะอาด เกิดการเผาไหม้ที่นานกว่าระบบน้ำมัน ในระบบน้ำมันเบ็นซิลจะเป็นการจุดระเบิดที่รุนแรงเพียงระยะเวลาสั้นๆ แต่การจุดระเบิดในระบบน้ำมัน E85 กลับจุดระเบิดแบบลากยาวตลอดการเคลื่อนที่ขาลงของลูกสูบ ทำให้เกิดแรงบิดของเครื่องยนต์เพิ่มขึ้น เครื่องยนต์เดินเรียบ แถมยังมีอุณหภูมิในเผาไหม้เย็นกว่าระบบน้ำมันเบ็นซิล การจุดระเบิดก็สมบูรณ์ มีกาซคาร์บอนด์มอนนอ๊คไซด์น้อยกว่าระบบน้ำมันเบ็นซิล ทำให้ห้องสูบ หัวลูกสูบ เครื่องยนต์สะอาดกว่าการใช้ระบบน้ำมันเบ็นซิล

เนื่องจากการทำงานของระบบ ชุดคิท E85 ทีผลิตออกมา เป็นเพียงการแก้คาบเวลาในการยกของหัวฉีดให้ทำงานนานขึ้น เพื่อให้การเผาไหม้มีค่าพลังงานความร้อนจากการจุดระเบิดได้เท่ากับระบบน้ำมัน จึงไม่ได้แก้เรื่องการปรับมุมองศาการจุดระเบิดให้เหมาะสมเท่าที่ควร คือกล่าวง่ายๆว่า ยังไม่สมบูรณ์ร้อยเปอร์เซ็นต์ หากจะให้เกิดความสมบูรณ์จะต้องมีการปรับมุมองศาการจุดระเบิดให้เหมาะสมอีกด้วย
เพราะว่าในน้ำมัน E85 จะมีค่าอ๊อกเทนสูงกว่าระบบน้ำมันเบ็นซิล ค่าอ๊อกเทนเบ็นซิล = 95 E85=105 (105-113) ค่าอ๊อกเทนนี้ไม่ใช่ตัวสร้างกำลังให้กับเครื่องยนต์ แต่เป็นการป้องการชิงจุดระเบิดก่อนที่ลูกสูบจะเคลื่อนตัวสู่มุมองศาที่กำหนดให้มีการจุดระเบิด ตามอัตราส่วนกำลังอัดของกระบอกสูบ หากใช้น้ำมันที่มีค่าอ๊อกเทนต่ำกับกำลังอัดของเครื่องยนต์ที่สูง เช่นที่ 9/1 หรือ 10/1 ในเครื่องยนต์ที่มีกำลังตั้งแต่ 140 ปอนด์ต่อตารางนิ้วขึ้นไป การใช้ค่าอ๊อกเทนที่ต่ำ มันก็จะเกิดการชิงจุดระเบิดเสียก่อน เพราะน้ำมันที่มีค่าอ็อกเทนต่ำจะมีความไวต่ออุณหภูมิที่ไม่สูงทำให้เกิดการชิงจุดระเบิดก่อน ในจังหวะที่ลูกสูบเคลื่อนที่อัดอากาศ ยังไม่ถึงมุมองศาที่กำหนด ให้มีการจุดระเบิด ทำให้การจุดระเบิดในขณะนั้นได้กำลังเครื่องยนต์ต่ำ เพราะกำลังอัดภายในกระบอกสูบยังต่ำ หรือยังไม่สูงพอตามที่กำหนด ทำให้เครื่องยนต์เกิดอาการน๊อค เครื่องสดุดและสั่น เครื่องยนต์ไม่มีกำลัง

ดังนั้นเมื่อใช้น้ำมัน E85 ที่มีค่าอ๊อกเทนสูง จึงควรที่จะมีการปรับมุมองศาในการจุดระเบิดเสียใหม่ ในเครื่องยนต์ที่ใช้ระบบน้ำมันเบ็นซิลหรือแกสโซฮอล 95 มาก่อน และหันมาใช้ E85 เขาจึงต้องแก้ไขเรื่ององศาการจุดระเบิดให้มีมุมองศาน้อยลงก่อนที่ลูกสูบจะเคลื่อนตัวสู่จุดศูนย์ตายบน จากเดิมในระบบน้ำมันที่ 8-10 องศา มาเป็น 5-7 องศา ทั้งนี้เพื่อให้ลูกสูบเคลื่อนตัวอัดอากาศให้มีกำลังอัดเพิ่มขึ้น ก็จะทำให้การจุดระเบิดที่ได้กำลังของเครื่องยนต์เพิ่มขึ้น ทั้งนี้ทั้งนั้นเรื่องมุมองศาการจุดระเบิดนี้ต้องดูว่า ในเครื่องยนต์แต่ระรุ่นเขามีอัตราส่วนกำลังอัดในกระบอกสูบเท่าใด ที่จะมีการปรับมุมองศาในการจุดระเบิด เพื่อให้เกิดความเหมาสมและพอดีสำหรับเครื่องยนต์นั้นๆ ใช่ว่าจะตั้งเอาตามใจ เหมือนกับการตั้งไฟแก่อ่อน ในระบบจานจ่ายมากไปน้อยไปก็ไม่ดี
หากในชุดคิท E85 มีการปรับเรื่องมุมองศาการจุดระเบิดเพิ่มขึ้นไปด้วยก็จะทำให้ เครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมัน E85 มีกำลังของเครื่องยนต์เพิ่มขึ้น 5-10% น่าใช้มากครับ ซึ่งในรถยนต์บางยี่ห้อ บางค่าย เขาจะนำกล่อง ECU เดิมไปติดตั้ง 2 ROM อัพโปรแกรม ปรับระยะคาบเวลาการทำงานของหัวฉีด และแก้ไขเปลี่ยนแปลงมุมองศาการจุดระเบิดให้ใช้กับ E85 และ โซฮอล 95 ก็จะได้ใช้น้ำมัน E85 ได้สมบูรณ์และได้พลังงานสูงสุด

สำหรับบางท่านที่ไม่ได้ใช้ชุดคิท E85 แล้วหันไปเปลี่ยนหัวฉีดให้มีขนาด CC เพิ่มขึ้น จำเป็นที่จะต้องเพิ่มแรงดันของน้ำมันในรางหัวฉีดให้เพิ่มขึ้นจากเดิม รวมถึงตัวปั้มติ๊กด้วย เพื่อให้มีแรงดันน้ำมันผ่านหัวฉีด เกิดเป็นฝอยละอองของน้ำมันกระจายคลุกเคล้ากับอากาศได้ดี ซึ่งเป็นผลดีต่อระบบการใช้น้ำมัน E85 ในกรณีที่สภาวะอากาศเย็นในตอนเช้าๆ หรืออากาศในถังน้ำมัน E85 เกิดความเย็น เราจึงจำเป็นที่จะต้องเพิ่มแรงดันน้ำมันในท่อรางหัวฉีดเพิ่มขึ้น และให้เหมาะสมกับหัวฉีดที่เปลี่ยนใหม่ และตัวหัวฉีดที่เปลี่ยนใหม่ควรจะหาหัวฉีดที่มีรูฉีดเพิ่มขึ้น แต่จะรูเล็กกว่า เพื่อบีบรีดน้ำมัน ให้เกิดเป็นฝอยได้มากขึ้น หรือทำให้เกิดอนุของละอองฝอยน้ำมันมีจำนวนมากเมื่อผสมกับอากาศ ก็จะทำให้เกิดเป็นไอน้ำมันได้ง่าย เมื่อคลุกเคล้ากับอากาศในห้องสูบที่เกิดแรงอัดสูง ความร้อนที่เกิดขึ้นในห้องสูบในสภาวะนั้น ก็จะทำให้ไอน้ำมัน ที่เป็นฝอยกระจายนั้น กลายเป็นไอน้ำมันที่สมบูรณ์ ก็จะช่วยให้มีการสตาร์ทเครื่องยนต์ติดได้ง่าย ในตอนเช้าๆ สำหรับเครื่องยนต์ที่มีการใช้น้ำมัน E85

เนื่องจากคุณสมบัติของน้ำมัน E85 มีจุดที่ไม่พึงประสงค์อยู่อย่างหนึ่ง ก็คือมันมีผลต่ออุณหภูมิที่เย็น ทำให้การเปลี่ยนสถานะของเหลวให้กลายเป็นไอ เกิดขึ้นยาก ดังนั้นจะพบว่ารถยนต์ที่ใช้น้ำมัน E85 จะสตาร์ทเครื่องยนต์ในตอนเช้าๆที่มีอากาศเย็น จะสตาร์ทติดยากหน่อย เพราะว่าน้ำมัน E85 มัยระเหยกลายเป็นไอได้น้อย เมื่อถูกฉีดเข้าไปในห้องสูบการจุดระเบิดก็ไม่สมบูรณ์ หากแก้ไขเรื่องหัวฉีดน้ำมัน ให้มีรูฉีดเพิ่มขึ้นแบบรุ่นใหม่ๆ จะทำให้เกิดละอองฝอยของน้ำมัน E85 กระจายเป็นฝอยได้ละเอียด และมีจำนวนอนูของฝอยน้ำมันที่กระจายแตกตัวมีจำนวนมากและคลุกเคล้ากับอากาศได้เหมาะสม ก็จะยิ่งทำให้การระเหยกลายเป็นไอได้ดี เมื่ออากาศและน้ำมันถูกอัดดันด้วยลูกสูบ ทำให้เกิดความร้อน อนูฝอยของน้ำมันก็จะระเหยเป็นไอได้ดี ก่อนที่จะมีการจุดระเบิด ทำให้การสตาร์ทเครื่องยนต์ในตอนเช้าๆ ติดง่ายขึ้น
ส่วนผลที่ได้จากการเปลี่ยนอุปกรณ์หัวฉีดและแรงดันน้ำมันในท่อรางหัวฉีดนี้ เพื่อให้ใช้กับน้ำมัน E85 มันก็เพียงได้ข้อดีตามที่กล่าวมาข้างบน เพราะว่าในระบบการคอนโทรการฉีดน้ำมัน ให้เกิดความพอดีในเรื่องอัตราส่วนผม ระหว่างอากาศกับน้ำมัน ECU จะยังคงทำหน้าที่เหมือนเดิม

กล่าวคือ เมื่อหัวฉีดใหม่ที่เปลี่ยนเข้าไปแทนหัวฉีดเดิม โดยช่างผู้เปลี่ยนคิดว่า หัวฉีดที่เปลี่ยนใหม่นี้ จะมีปริมาณการฉีดน้ำมันได้มากกว่าหัวฉีดเดิม เพื่อแก้ไขให้ใช้กับน้ำมัน E85
แต่ความจริงแล้ว ตัว ECU ยังคงทำหน้าที่ คอนโทลการจ่ายปริมาณน้ำมัน โดยมีตัวอ๊อกซิเจนเซ็นเซอร์เป็นตัวส่งข้อมมูลโวลเต็จ ให้ ECU แก้ไข คาบเวลาการเปิดวาวล์ของหัวฉีดน้ำมัน ให้ฉีดน้ำมันให้พอดีกับอัตราส่วนผสม
นั่นแสดงให้เห็นว่า หากคาบเวลาการยกวาวล์ของหัวฉีดน้ำมัน ในคาบเวลาเดิมที่ใช้กับหัวฉีดที่ถูกเปลี่ยนไป มันทำให้มีน้ำมันออกจากหัวฉีดใหม่หนาหรือมากขึ้น เจ้าตัวออกซิเจนเซ็นเซอร์ มันจับค่าปริมาณอ็อกซิเจนที่หลงเหลือจากการจุดระเบิดไม่สมบูรณ์ เพราะมีน้ำมันมากไปกว่าที่เคยจ่ายในคาบเวลาเปิดวาวล์ของหัวฉีดเดิม ออกซิเจนเซ็นเซอร์ ก็ส่งข้อมูลไปบอกให้ ECU ให้ทำการแก้ไข สั่งปรับคาบเวลาของสัญญาณพัลส์ ที่ส่งไปให้หัวฉีดทำงานเสียใหม่ ECU ก็จะปรับให้ค่าความกว้างของพัลส์ ที่ให้วาวล์เปิดให้น้ำมันผ่านมีค่าเวลาที่เร็วขึ้น คือช่วงของคาบเวลายกหัวฉีดสั้นขึ้น หรือน้อยลง ก็จะทำให้หัวฉีดน้ำมันฉีดน้ำมันลดลงเท่ากับปริมาณน้ำมันที่ผ่านหัวฉีดเดิมที่ถูกเปลี่ยนไป งั้นเราจึงไม่ได้อะไรที่แตกต่างไปจากการใช้หัวฉีดใหม่เทียบกับหัวฉีดเก่า

สิ่งที่จะได้จากหัวฉีดใหม่ที่มีเบอร์ใหญ่ขึ้น หรือฉีดน้ำมันได้เพิ่มขึ้น จะได้ประโยชน์ก็ตรงที่หัวฉีดใหม่นั้น มีรูฉีดเพิ่มขึ้น แรงดันน้ำมันในท่อรางหัวฉีดเพิ่มขึ้น เพื่อให้เกิดละอองฝอยของน้ำมันที่ฉีดออกไปจากหัวฉีดใหม่ได้ดีเป็นฝอยกระจายมากขึ้น ทำให้อนูฝอยของน้ำมันที่กระจายคลุกเคล้ากับอากาศ ได้ทั่วถึงมากกว่าเดิม และยังช่วยให้การจุดระเบิดดีขึ้นและสตาร์ทติดง่ายในตอนเช้าๆ เพราะการที่อนูของฝอยน้ำมันกระจายเป็นฝอยได้มากจากหัวฉีด ก็ทำให้การระเหยกลายเป็นไอของน้ำมัน E85 ทำได้ดี ในสภาวะอุณหภูมิอากาศภายนอกและในเย็น ในตอนเช้าๆ นี้ก็คือข้อดีของการเปลี่ยนหัวฉีดและเพิ่มแรงดันในท่อรางหัวฉีด มีแค่นี้เอง นอกนั้นไม่ได้ช่วยอะไรเลย

ส่วนข้อไม่ดี ที่มีกับการเปลี่ยนหัวฉีดเบอร์ใหญ่ขึ้น หรือ CC มากขึ้น ทำให้มีผลต่อรอบเดินเบาของเครื่องยนต์ และเปลืองน้ำมันเพิ่มขึ้น เพราะว่าในระบบเครื่องยนต์ที่ควบคุมการทำงานด้วยระบบสมองกล ECU เมื่อเราถอนคันเร่งออก ระบบการจ่ายน้ำมันในระบบ close loop ในรอบอัตราเร่ง จะถูกตัดการจ่ายน้ำมันจากอัตราเร่งมาอยู่ที่รอบเดินเบา ณ ที่ตำแหน่งนี้ ตัว TPS sensor จะเป็นตัวส่งข้อมูลที่ได้จากมุมองศาการปิดเปิดของลิ้นปีกผีเสื้อ เมื่อถอนคันเร่ง ลิ้นปีกผีเสื้อจะกลับมาอยู่ในตำแหน่งปิดไม่ให้อากาศผ่านลิ้นปีกผีเสื้อ อากาศจะผ่านเข้าไปในท่อไอดีได้จะต้องผ่านจากระบบสกรูปรับอากาศช่วยรอบเดินเบา และที่ตัวระบบ ISC แบบต่างๆ ที่แต่ละค่ายและยี่ห้อเครื่องยนต์เป็นผู้ออกแบบให้ใช้ ว่าจะใช้แบบใด เช่น สเต็ปมอเตอร์ โรตารี่โซลินอยล์วาวล์ ช่วยให้อากาศจากหน้าลิ้นปีกผีเสื้อผ่านเจ้าตัวที่ว่านี้ผ่านเข้าไปในท่อร่วมไอดี เมื่อเครื่องยนต์อยู่ในจังหวะรอบเดินเบา

แล้วอาจจะมีบางท่านคิดว่า อ้าว! แล้ว ECU ไม่แก้ไขคาบเวลาการยกวาวล์ของหัวฉีดน้ำมันให้หรืออย่างไร ความจริงน่าจะเป็นอย่างนั้น คำตอบก็คือ เมื่อใดก็ตามที่เครื่องยนต์มาอยู่ในตำแหน่งรอบเดินเบา ทาง ECU จะกลับมาใช้ข้อมูลของโปรแกรมพื้นฐาน มาควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์ในรอบเดินเบา ที่ถูกโปรแรมติดตั้งไว้ใน ECUมาจากโรงงาน ทำหน้าที่แทนในระบบ close loop
ดังนั้น จึงไม่สามารถแก้ไขได้ เพราะโปรแกรมพื้นฐานนั้น จะออกแบบมา จากความสมบูรณ์ของเครื่องยนต์ ที่ถูกออกแบบมาในกรสร้างต้นแบบ จึงทำให้กำลังอัดในกระบอกสูบ ไม่รั่วออกไปจากระบบ ทำให้เกิดแรงดูดที่ท่อร่วมไอดีสูงและคงที่ ซึ่งแรงดูดหรือแว็คคั่มในท่อไอดีนี้ จะถูกเอาไปใช้กับตัว Map sensor หรือ Vacuum sensor ที่ตัวแว็คคั่มเซ็นเซอร์นี้ จะเปลี่ยนแรงดูดของแว็คคั่มในท่อไอดีเป็นโวลเต็จแล้วส่งไปให้ ECU กำหนดคาบเวลาการเปิดวาวล์ของหัวฉีดน้ำมัน ให้มีน้ำมันในอัตราส่วนผสมที่สมบูรณ์ในรอบเดินเบา ซึ่งการทำงานในช่วงนี้ จะถูกออกแบบและการกำหนดค่าพารามิเตอร์ต่างๆไว้ในโปรแกรมพื้นฐานทั้งหมด
แล้วบางท่านอาจจะมีคำถามว่า แล้วจะทำแบบนี้ทำไม ไม่ปล่อยให้มันทำงานแบบ close loop ECU มันจะได้แก้ไขได้ ก็น่าจะใช่และเห็นด้วย ผมเองก็ไม่สามารถทราบเหตุผลได้ในตรงนี้ แต่ความคิดผม คิดและเข้าใจเอาเองว่า ที่เป็นแบบนี้เพราะว่า จะทำให้ทราบว่าหากเครื่องยนต์ที่มีการใช้งานมานาน หรือเกิดความผิดปกติ กับความสมบูรณ์ของระบบของเครื่องยนต์ ที่เปลี่ยนไป เพราะความสึกหรอภายในกระบอกสูบ ผนังสูบ แหวน และวาวล์รั่ว วาวล์ยัน เมื่อเครื่องยนต์มีอาการแบบที่กล่าวมา หลังจากใช้งานมานาน จะทำให้กำลังอัดในกระบอกสูบตกลงไป กล่าวคือแรงดูดของแว็คคั่มในท่อไอดีจะตกลงและไม่คงที่เปลี่ยนไปมา จะมีผลต่อรอบเดินเบาโดยตรงที่มองให้เห็นเด่นชัด

เมื่อใดที่แรงดูดของแว็คคั่มในท่อร่วมไอดีตกลง จะทำให้โวลเต็จที่ได้จากตัว Vacuum sensor ตกลงหรือเปลี่ยนไปจากค่าเดิม แน่นอนผลที่กำหนดค่าไว้ในโปรแกรมพื้นฐานย่อมเปลี่ยนไป ไม่ได้ค่าเดิม เป็นผลให้รอบเดินเบาที่อ้างอิงจากความสมบูรณ์ของเครื่องยนต์ ทำงานไม่ถูกต้องตามที่กำหนดไว้ รอบเดินเบาของเครื่องยนต์จึงตกและสวิงขึ้นลงตามค่าโหลดของเครื่องยนต์ที่เปลี่ยนไป เช่นเปิดแอร์ เข้าเกียร์(ออโต้) หรือจังหวะหมุนพวงมาลัย รอบเครื่องยนต์จะตกและสั่น

จะพบว่าช่างหลายๆที่หลายแห่ง แก้ปัญหารอบเดินเบาไม่ตรงประเด็น ไปเปลี่ยนตัวเซ็นเซอร์ต่างๆที่ทำหน้าที่คอนโทรลรอบเดินเบา หลายจุด ก็แก้ไม่ตก แต่ก็มีช่างบางที่บางแห่งก็แก้ไขได้ตรงประเด็น คือในระบบเครื่องยนต์ที่ก่อให้เกิดปัญหา ส่วนมากจะมาจากระบบการคอนโทรลรอบเดินเบา ดังนั้นการที่จะวิเคราะห์และแก้ปัญหา จะต้องทำให้ระบบหลักของเครื่องยนต์ให้ มีความสมบูรณ์ถูกต้องในเบื้องต้นเสียก่อน ระบบหลักที่ว่านี้ ก็คือ กำลังอัดของเครื่องยนต์ จะต้องไม่มีวาวล์รั่ว วาวล์ยัน หรือแหวนหลวมสึก ต้องมีกำลังอัดที่ถูกต้องตามที่กำหนด (วัดกำลังอัดด้วยเครื่องมือ เทียบกับสเป็คของเครื่องยนต์ ว่าได้กี่ปอนด์ต่อตารางนิ้ว)

ต่อไปก็คือระบบน้ำมัน คือเรื่องระบบแรงดันในท่อรางหัวฉีด ปั้มติ๊ก หัวฉีด หัวฉีดต้องไม่รั่วหรือตีบตัน
ระบบไฟจุดระเบิด ต้องมีแรงไฟสูงถูกต้อง วัดได้จากเครื่องมือ ไฮโวลท์เต็จมิเตอร์ จะทราบว่า มีไฟรั่วหรือลี๊คเกิดขึ้นหรือไม่ หรือเกิดโวลเต็จดร๊อปในสายหัวเทียน หรือหัวเทียนบอด ส่วนระบบอากาศ ไม่ค่อยมีปัญหาที่เด่นชัดในระบบกรองอากาศ ยกเว้นระบบอากาศช่วยรอบเดินเบา ทีมาจากการคอนโทรลของ ECU สามารถตรวจเช็คได้ในภายหลัง ให้ตรวจข้างบนที่ผมกล่าวมาก่อน
เมื่อตรวจเช็คความสมบูรณ์ของเครื่องยนต์ถูกต้องแล้ว ปัญหารอบเดินเบาก็จะตีวงแคบลงมาให้แก้ไขได้รวดเร็ว จากการสังเกตุปัญหารอบเดินเบา หลังจากที่ไปตั้งวาวล์เครื่องยนต์ใหม่ หรือแก้ไขส่วนสึกหรอในเรื่องกำลังอัดของเครื่องยนต์ให้ถูกต้องแล้ว จะพบว่าปัญหารอบเดินเบาก็จะกลับมาเป็นปกติทันที

ก็ขออภัยท่านผู้อ่าน เพื่อนพ้องน้องพี่ ที่ผมร่ายยาวหลายหน้ากระดาษ เพราะเนื้อหามันทำให้ตามไปยังเหตุและผลในส่วนที่เกี่ยวข้อง ที่ควรจะทราบในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับระบบที่ผมกล่าวมา และก็ขออภัยท่านทีทรงความรู้ ครู อาจารย์ ที่ให้ความรู้ หากมีเนื้อหาผิดพลาดไปบ้าง ก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย เพราะผมเอาสิ่งที่กล่าวมาจากการทดสอบระบบการทำงาน ด้วยเครื่องมือระบบอีเลคทรอนิคส์ ในการทดสอบและวิเคราะห์การทำงานของเครื่องยนต์ และทดลองออกแบบวงจรชุดคิท E85 มาทดลองใช้ จึงได้ข้อมูลระหว่างการออกแบบและทดลอง ก็จะนำมาเล่าให้เพื่อนๆน้องๆฟังในภายหลัง ……srithanon
ได้รับคำขอบคุณจาก: wasan_ceo  qq  baphometjr3  suwathadyai  tokykung  tatar  rta050  Jameskab  nu12  one12345678  kim_possible  army-mafia46  Thetom  KAATO  slong  raphael1984  neverplus  aum-chonburi  NuuTeee 
vattanakan


ชื่อเล่น: มิค

เข้าร่วม: 10 ธันวา 2013
ตอบ: 130

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 84
ให้คำขอบคุณ: 74

ที่อยู่: ลอง แพร่ , เรียน ม.พะเยา ครัชผม ^_^
ปี: 2003
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
จันทร์, 3 มีนา 2014 17:22 - เรื่องชุดคิท E85 มาเล่าสู่กันฟัง
เนื้อๆ เน้นๆ
ปัญญากระด้าง


เข้าร่วม: 06 มกรา 2014
ตอบ: 122

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 89
ให้คำขอบคุณ: 9

ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
จันทร์, 3 มีนา 2014 17:23 - เรื่องชุดคิท E85 มาเล่าสู่กันฟัง
รับทราบ ขอบคุณหลาย ๆ
qq


เข้าร่วม: 10 กุมภา 2012
ตอบ: 118

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 144
ให้คำขอบคุณ: 2652

ปี: 2005
จันทร์, 3 มีนา 2014 20:00 - เรื่องชุดคิท E85 มาเล่าสู่กันฟัง
ขอบคุงคับ
baphometjr3


ชื่อเล่น: ตั้ม

เข้าร่วม: 08 พฤศจิกา 2011
ตอบ: 843

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 884
ให้คำขอบคุณ: 816

ที่อยู่: พุทธมณฑล
ปี: 2005
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
จันทร์, 3 มีนา 2014 20:03 - เรื่องชุดคิท E85 มาเล่าสู่กันฟัง
 เยี่ยม
wasan_ceo


ชื่อเล่น: โจ้

เข้าร่วม: 29 กันยา 2013
ตอบ: 573

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 589
ให้คำขอบคุณ: 93

ที่อยู่: กระบี่
ปี: 2005
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
จันทร์, 3 มีนา 2014 20:04 - เรื่องชุดคิท E85 มาเล่าสู่กันฟัง
สรุป ต้องปรับองศาจุดระเบิด CDI มันปรับยังไงหว่า
suwathadyai


เข้าร่วม: 24 กรกฎา 2013
ตอบ: 25

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 11
ให้คำขอบคุณ: 1
จันทร์, 3 มีนา 2014 20:36 - เรื่องชุดคิท E85 มาเล่าสู่กันฟัง
สุดยอด ได้ความรู้
silverqoo


เข้าร่วม: 08 พฤศจิกา 2009
ตอบ: 323

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 580
ให้คำขอบคุณ: 10
จันทร์, 3 มีนา 2014 20:39 - เรื่องชุดคิท E85 มาเล่าสู่กันฟัง
สุดยอดครับ
Basultraes


ชื่อเล่น: บาส

เข้าร่วม: 24 ตุลา 2013
ตอบ: 249

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 203
ให้คำขอบคุณ: 290

ที่อยู่: ฉะเชิงเทรา
ปี: 2003
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
จันทร์, 3 มีนา 2014 20:41 - เรื่องชุดคิท E85 มาเล่าสู่กันฟัง
อัดแน่นเลย
aumlight


ชื่อเล่น: อั้ม

เข้าร่วม: 27 พฤษภาคม 2013
ตอบ: 925

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 675
ให้คำขอบคุณ: 155

ที่อยู่: ES เมืองทอง
ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
อังคาร, 4 มีนา 2014 19:27 - เรื่องชุดคิท E85 มาเล่าสู่กันฟัง
...
KAATO


เข้าร่วม: 05 กรกฎา 2010
ตอบ: 572

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 2827
ให้คำขอบคุณ: 2815

ปี: 2001
สี: ทอง เดเสิร์ท มิสท์ (เมทัลลิก) (YP-538M)
พุธ, 5 มีนา 2014 16:24 - เรื่องชุดคิท E85 มาเล่าสู่กันฟัง
ผมติดตามอ่านบทความของพี่ srithanon มาเยอะมากๆ

แต่ละบทความ หรือการตอบคำถามพี่น้องในบอร์ดก็เป็นความรู้ที่อธิบายให้เข้าใจง่าย

ขอบคุณพี่ srithanon มากๆครับ
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2025 Civic ES Group. All rights reserved.