ตอบ
baberonte


ชื่อเล่น: หนก ครับ

เข้าร่วม: 03 กรกฎา 2011
ตอบ: 352

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 303
ให้คำขอบคุณ: 1173

ที่อยู่: จ. เพชรบูรณ์
ปี: 2005
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
ศุกร์, 13 ธันวา 2013 01:12 - รบกวนขอความรู้ครับ เรื่องอุณหภูมิ กับ ฝาโก่ง
อยากทราบว่า ES เราที่อุณหภูมิเท่าไหร่ ถึงทำให้ฝาเครื่องโก่งได้ครับ อยากทราบจริงๆ เมื่อวันที่ 7 เอุารถไปเขาค้อมา ซัดเต็มที่อุณหภูมิขึ้นไป 100 นิดๆ เลยอยากทราบว่าที่อุณหภูมิเท่าไหร่จะทำให้รถเราฝาโก่งได้ครับ ขอบคุณครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: poh 
Khachi


เข้าร่วม: 28 พฤษภาคม 2012
ตอบ: 538

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 1342
ให้คำขอบคุณ: 4
ศุกร์, 13 ธันวา 2013 01:17 - รบกวนขอความรู้ครับ เรื่องอุณหภูมิ กับ ฝาโก่ง
มันจะโก่งต่อเมื่อร้อนจนฮิต แล้วน้ำหาย แล้วเราเอาน้ำเย็นไปเติมมันในขณะที่เครื่องร้อนจัดเท่านั้นครับ

ร้อนกระทับเย็๋น ก็โก่งทันที
 
ได้รับคำขอบคุณจาก: Hnong  Saka  baberonte  poh 
pukzone


เข้าร่วม: 11 ตุลา 2011
ตอบ: 721

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 708
ให้คำขอบคุณ: 184

ที่อยู่: กทม.
ปี: 2001
สี: น้ำเงิน อิเทอนอล (B-96P)
ศุกร์, 13 ธันวา 2013 08:18 - รบกวนขอความรู้ครับ เรื่องอุณหภูมิ กับ ฝาโก่ง
อยู่ในระดับ 80-90 องศา โดยวาวล์น้ำควรเริ่มเปิดที่ 88 องศา และเปิดเต็มที่ 100 องศา นั้นหมายถึงเครื่องยนต์พยายามรักษาอุณหภูมิอยู่ในระดับ 80 กว่าๆ ถึง 90 เศษๆ ภูมิกาศ การจารจร มันเป็นตัวแปรด้วย
ได้รับคำขอบคุณจาก: Saka  baberonte 
pukzone


เข้าร่วม: 11 ตุลา 2011
ตอบ: 721

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 708
ให้คำขอบคุณ: 184

ที่อยู่: กทม.
ปี: 2001
สี: น้ำเงิน อิเทอนอล (B-96P)
ศุกร์, 13 ธันวา 2013 08:21 - รบกวนขอความรู้ครับ เรื่องอุณหภูมิ กับ ฝาโก่ง
1) เครื่องยนต์ร้อนผิดปกติ แตกต่างจากเครื่องยนต์เกิดการโอเวอร์ฮีตอย่างไร?

Answer เครื่องยนต์ปกติจะมีอุณหภูมิการทำงานอยู่ที่ประมาณ 85 องศาเซลเซียส โดยเข็มวัดความร้อนจะอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าตรงกลางเล็กน้อย หรือตรงกลางพอดี
แต่ถ้าเครื่องยนต์ร้อนผิดปกตินั้น เครื่องยนต์อาจทำงานที่อุณหภูมิสูงกว่าระดับปกติเล็กน้อย คือ มีอุณหภูมิประมาณ 100 - 110 องศาเซลเซียส ซึ่งทำงานเกินอุณหภูมิระดับปกติเล็กน้อย ทำให้เมื่อมองดูเข็มวัดความร้อนแล้ว นิ่งอยู่กับที่ และมีระดับเลยตรงกลางขึ้นบนเล็กน้อย และไม่ขึ้นสูงไปกว่านี้ (แต่วันดีคืนดีนั้นไม่แน่) กล่าวคือระบบระบายความร้อนของเครื่องยนต์ยังคงสามารถควบคุมอุณหภูมิได้ แต่ไม่ปกติ หรือไม่ดีเท่าที่ควร (ควรตรวจเช็ค)
เครื่องยนต์เกิดการโอเวอร์ฮีตนั้น จะมีระดับอุณหภูมิการทำงานของเครื่องยนต์ที่สูงขึ้นเรื่อย ๆ ไม่หยุดนิ่ง (อุณหภูมิวิ่งขึ้นสูงด้วยอัตราเร่ง) จนวิ่งขึ้นสุดจนถึงขีดแดง (H) ได้ กล่าวคือ ระบบระบายความร้อนของเครื่องยนต์ไม่สามารถควบคุมอุณหภูมิให้อยู่ในระดับปกติได้อีกต่อไป

2) ทำไมบางคนดูเข็มความร้อนขึ้น ไม่ทัน แต่อีกคนทำไมดูทัน?

Answer ตามที่ได้กล่าวไว้แล้วในข้อ 1) ถ้าหากเครื่องยนต์ร้อนผิดปกติ แต่ยังไม่ถึงขั้น โอเวอร์ฮีต จะมีอาการเข็มความร้อนขึ้นสูง แบบ ขึ้น ๆ ลง ๆ เช่น เมื่อขับรถด้วยความเร็วสูง แล้วมีอาการเข็มขึ้น แต่พอชลอความเร็วลง แล้วเข็มลง หรือจอดรถติดไฟแดงอยู่นิ่ง ๆ แล้วมีอาการเข็มขึ้น แต่พอรถวิ่งแล้วเข็มลง นั้นเป็นอาการที่ระบบหล่อเย็น มีบางส่วนผิดปกติ แต่ระบบยังพอมีความสามารถในการควบคุมอุณหภูมิได้ เช่น หม้อน้ำอุดตันบางส่วน ระบายไม่ทัน หรือพัดลมมีรอบการทำงานไม่เพียงพอ แต่ยังหมุนได้ หรือเรียกว่าอาการ รอบตก กรณีเช่นนี้ท่านผู้ขับขี่ยังอาจสังเกตุดูเข็มความร้อนได้ทัน

              แต่เมื่อใดก็ตามที่ ระบบหล่อเย็นเกิดมีปัญหามาก เช่น วาล์วน้ำปิดตายสนิท, ปั๊มน้ำไม่หมุน, ท่อยางแตกทันทีเนื่องจากแรงดันจากการเร่งแซง ฯลฯ ซึ่งเป็นอาการที่ระบบไม่สามารถที่จะควบคุมอุณหภูมิได้ ความร้อนจากการทำงาน ขึ้นลงของลูกสูบ ซึ่งมีอุณหภูมิประมาณ 900 องศาเซลเซียส จะแผ่ความร้อนผ่านออกมายังระบบน้ำหล่อเย็น (ซึ่งต้องระบายความร้อนอยู่ตลอดเวลา) ที่จากเดิมจะพยายามรักษาอุณหภูมิการทำงานของระบบให้อยู่ที่ 85 องศาเซลเซียส ก็จะกลายเป็นอุณหภูมิเฉลี่ย ที่สูงขึ้น โดยใช้เวลาเพียงไม่กี่เสี้ยววินาที จากเข็มความร้อนเดิมที่อยู่ตรงขีดกลาง ก็จะไปโผล่ตรงขีดแดง บนสุด (H) โดยที่ท่านผู้ขับขี่ไม่ทันรู้ตัว หรือรู้ตัวเมื่อเห็นเข็มอยู่ตรงขีดแดง ซึ่งคิดในใจว่ายังดูทัน แต่ไม่รู้ว่าอยู่ตรงขีดแดงมานานเท่าใดแล้ว พอไปเช็คอาการของรถยนต์ดูอีกที ช่างก็จะบอกว่าฝาสูบโก่งเสียแล้ว...
ได้รับคำขอบคุณจาก: Saka  Kriss_es04  Hnong  baberonte  nooduean_69 
song


เข้าร่วม: 10 กุมภา 2011
ตอบ: 9833

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 5558
ให้คำขอบคุณ: 4415

ที่อยู่: ESเมืองทอง 100%
ปี: 2002
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
ศุกร์, 13 ธันวา 2013 09:08 - รบกวนขอความรู้ครับ เรื่องอุณหภูมิ กับ ฝาโก่ง
เก็บข้อมูล
Saka


ชื่อเล่น: ศักดิ์

เข้าร่วม: 01 ตุลา 2008
ตอบ: 1873

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1996
ให้คำขอบคุณ: 5358

ที่อยู่: พุทธมณฑลสาย4
ปี: 2001
ศุกร์, 13 ธันวา 2013 10:01 - รบกวนขอความรู้ครับ เรื่องอุณหภูมิ กับ ฝาโก่ง
รถผมเคยขึ้นประมาณ 110 อะครับ เนื่องจากพัดลมตาย แต่น้ำไม่ขาดนะครับ หลังจากซ่อมก็ปกติน้ำไม่ขาดไม่ดัน ไม่มีอาการฝาโก่งครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: baberonte 
b.adisak-28@hotmail.co.th


ชื่อเล่น: เอก

เข้าร่วม: 03 กันยา 2013
ตอบ: 141

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 53
ให้คำขอบคุณ: 26

ที่อยู่: chonburi
ปี: 2001
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
ศุกร์, 13 ธันวา 2013 11:05 - รบกวนขอความรู้ครับ เรื่องอุณหภูมิ กับ ฝาโก่ง
ผมเคยเป็นอาการขึ้นๆลง มาแล้ว ขับรถไปนี่ต้องมองเกจความร้อนตลอดเวลา..ตาแทบเหล่ จนในที่สุดทนไม่ไหวต้องแก้ไขกันไป  แต่ถ้าน้ำไม่หาย ก้อยังพอทนแต่ถ้าน้ำหายด้วยควรรีบแก้ไขด่วนๆๆ เลยค้าบ.
ได้รับคำขอบคุณจาก: baberonte 
tokykung


ชื่อเล่น: ต๊อก

เข้าร่วม: 27 ตุลา 2008
ตอบ: 2490

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2660
ให้คำขอบคุณ: 5788

ที่อยู่: เชียงราย
ปี: 2002
ศุกร์, 13 ธันวา 2013 12:23 - รบกวนขอความรู้ครับ เรื่องอุณหภูมิ กับ ฝาโก่ง
96 พัดลมทำงาน......^^
ได้รับคำขอบคุณจาก: baberonte 
Pha_Daeng


ชื่อเล่น: อ้น

เข้าร่วม: 07 ธันวา 2012
ตอบ: 500

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 377
ให้คำขอบคุณ: 380

ที่อยู่: หัวหิน,ES เมืองทอง,ยโสธร
ปี: 2001
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
ศุกร์, 13 ธันวา 2013 13:18 - รบกวนขอความรู้ครับ เรื่องอุณหภูมิ กับ ฝาโก่ง
ของผมบางทีก็เป็นช่วงที่มาเจอรถติดๆ เข็มขึ้นเลยขีดกลางไปหน่อย พอรถวิ่งได้ก็ลดลงมาเหมือนเดิมครับ ไม่รู้ว่าผิดปกติรึเปล่า
ได้รับคำขอบคุณจาก: baberonte 
Hnong


ชื่อเล่น: หน่อง

เข้าร่วม: 30 พฤษภาคม 2013
ตอบ: 1189

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 590
ให้คำขอบคุณ: 401

ที่อยู่: นครนายก-หลักสี่แจ้งวัฒนะ
ปี: 2003
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
ศุกร์, 13 ธันวา 2013 14:24 - รบกวนขอความรู้ครับ เรื่องอุณหภูมิ กับ ฝาโก่ง
เก็บข้อมูลหน่อยครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: baberonte 
Oyoyoo


ชื่อเล่น: โอ

เข้าร่วม: 31 สิงหา 2009
ตอบ: 407

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 432
ให้คำขอบคุณ: 224

ที่อยู่: BKK-Minburi
ปี: 2002
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
ศุกร์, 13 ธันวา 2013 14:54 - รบกวนขอความรู้ครับ เรื่องอุณหภูมิ กับ ฝาโก่ง
D17 ประเก็นฝาสูบ ชอบรั่ว เสี่อมตามอายุ คับ ถ้ามีอาการน้ำดัน เปลี่ยนประเก็นฝาสูบก็หายคับ ฝาโก่งยากคับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: converse  baberonte 
baberonte


ชื่อเล่น: หนก ครับ

เข้าร่วม: 03 กรกฎา 2011
ตอบ: 352

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 303
ให้คำขอบคุณ: 1173

ที่อยู่: จ. เพชรบูรณ์
ปี: 2005
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
ศุกร์, 13 ธันวา 2013 21:56 - รบกวนขอความรู้ครับ เรื่องอุณหภูมิ กับ ฝาโก่ง
ดังนั้น ถ้าขับรถไปความร้อนขึ้นน้ำในหม้อน้ำหาย ต้องรอเครื่องเย็นก่อนใช่ไหมครับค่อยเติม  ผมเข้าใจถูกใช่ไหมครับพี่ๆๆ 
poh


ชื่อเล่น: ปู

เข้าร่วม: 11 พฤศจิกา 2012
ตอบ: 960

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 535
ให้คำขอบคุณ: 1784

ที่อยู่: จอมทอง
ปี: 2001
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
ศุกร์, 13 ธันวา 2013 22:18 - รบกวนขอความรู้ครับ เรื่องอุณหภูมิ กับ ฝาโก่ง
เก็บข้อมูลคับ
Paul_Jack


ชื่อเล่น: แจ๊คกี้

เข้าร่วม: 07 สิงหา 2011
ตอบ: 131

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 47
ให้คำขอบคุณ: 108

ปี: 2003
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
เสาร์, 14 ธันวา 2013 13:08 - รบกวนขอความรู้ครับ เรื่องอุณหภูมิ กับ ฝาโก่ง
เจอมาแล้ว หลอนเลย
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2024 Civic ES Group. All rights reserved.