ham_ter พิมพ์ว่า: | ||
วาล์วน้ำนี่เค้ามีเอาไว้ควบคุมอุณภูมิ เวลาอากาศเย็นๆ ให้เครื่องมันร้อนถึงอุณภูมิทำงาน เครื่องยนต์รถทุกคันนี่ ไม่ใช่ว่ายิ่งเย็นยิ่งดี ถ้าเอาวาล์วน้ำออกแล้วใช้ในสถานที่อากาศที่ร้อนตลอดเช่น กทม อันนี้อาจไม่เห็นผลอ่ะไร แต่ถ้าไปใช้ในที่อากาศเย็นๆเช่นยอดดอยอินทนน์ รถของท่านอาจจะวิ่งไม่ออก ไม่ค่อยมีแรงหรือ เบาก็ดับ เนื่องจากเครื่องยนตืยังไม่ถึงอุณภูมิทำงาน จึงมีวาล์วน้ำมาตรงนี้หากยังไม่ร้อนพอ ก็จะไม่เปิดให้น้ำหล่อเย็นทำงาน สรุปแล้วถ้าท่านใช้รถในหลายสภาพอากาศ เช่นเมืองไทย ก็ควรมีวาล์วน้ำค่ะ โรงงานเค้าติดมาให้ก็เพราะแบบนี้แหละค่ะ เราว่ามีไว้ดีกว่าไม่มีนะ ถึงแม้อยู่ใน กทม วาลืวน้ำก็ทำให้เราใช้เวลาวอร์มเครื่องน้อยลงค่ะ วาวล์น้ำมีประโยชน์สำหรับให้เครื่องยนต์อยู่ในอุณหภูมิที่เหมาะสม แต่รถก็อายุเก่ามากแล้วค่ะ การที่เราถอดวาวล์น้ำออก ก็เป็นการระบายความร้อนของเครื่องยนต์ ทำให้เครื่องยนต์ไม่ร้อนเกินไปนี่คะ เท่าที่เข้าใจง่ายๆก็คือ ตอนที่อากาศเย็นหรือ เครื่องยังเย็นอยู่ในตอนแรก วาวล์น้ำจะปิดก่อน เพื่อให้ครื่องยนต์มีอุณหภูมิที่เหมาะสมค่ะ หลังจากนั้น พอเครื่องร้อน วาวล์น้ำก็เปิดให้ระบบระบายความร้อนได้ไหลเวียนไปหาเครื่องยนต์ ดังนั้น ถ้าเราไม่เอาวาวล์น้ำออก ก็ต้องอั้นน้ำให้ได้ความร้อนเพื่อจะได้มีกำลัง แต่รถที่มีปัญหาเรื่องฝาสูบ และหม้อน้ำ จะทำให้น้ำมีแรงดัน ตอนที่วาวล์ยังไม่เปิด ทำให้น้ำต้องทิ้งออก แล้วก็จะทำให้น้ำแห้งได้ การที่เราเอาวาวล์น้ำออก เป็นการลดแรงดันน้ำที่จะล้นออกให้ไหลเวียน แทน จะได้ไม่หายไปไหน รถเก่าแล้ว ระบบบางระบบมันเสื่อมสภาพไปแล้ว แล้วเท่าที่เคยได้ยินมา รถเก่านี่ทำหม้อน้ำแตกไปหลายคันแล้ว ถ้าไม่เอาวาวล์น้ำออก การเอาออกสามารถลดแรงดันได้ แต่นั่นเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุเมื่อระบบหล่อเย็นของท่านไม่สมบูรณ์ วิธีแก้ที่ต้นเหตุจริงๆคือ ทำระบบหล่อเย็นให้สมบูรณ์ที่สุด แล้วใส่วาวล์น้ำไว้เถอะ เพราะเมื่อน้ำหาย ระบบรั่ว ถ้าไม่มีวาล์น้ำกักน้ำไว้ในเครื่องนี่เครื่องพังอย่างเดียวนะ เพราะเทอโมมันวัดตามอุณหภูมิน้ำ เมื่อเอาวาวล์น้ำออก ไม่มีตัวกักน้ำ เมื่อน้ำหาย ระบบรั่ว เราจะไม่รู้ตัว เพราะเข็มความร้อนจะม่กระดิก เพราะมันไม่มีน้ำให้วัด จะรู้ตัวอีกทีก็ตอนเครื่องพัง ก้านคด ชาร์พละลาย ดับคาทีน ไปแล้วนั่นเอง |
R_pongpat พิมพ์ว่า: |
ผมปาดฝามาช่างบอกว่าไม่ต้องใส่คับ ช่างมันเลยถอดออก จะมีปัญหาอะไรไหมคับ ชี้แนะด้วยคับ |
Pantamitr พิมพ์ว่า: | ||
อ่าน กท.คำตอบของส้มจี๊ด และของหลายๆคนนะครับ ชัดเจนอยู่แล้ว ผมว่าช่าง ตัดปัญหาที่ปลายเหตุนะ ไปปาดฝาสูบเขา แล้วถอดวาล์วน้ำทิ้งเนี่ย น่าตบกระบาล ว่าแต่ ทำไมถึงต้องปาดฝาสูบครับ |
R_pongpat พิมพ์ว่า: | ||||
ท่อน้ำรั่วคับ มาสังเกตุอีกที่ไม่รุฮีตตั้งแต่ตอนไหน พอเอาไปเปลี่ยนท่าน้ำมา ท่อดันหลุดฮีตอีก เดินทาง ตจว. ด้วยคับร |
ham_ter พิมพ์ว่า: | ||
วาล์วน้ำนี่เค้ามีเอาไว้ควบคุมอุณภูมิ เวลาอากาศเย็นๆ ให้เครื่องมันร้อนถึงอุณภูมิทำงาน เครื่องยนต์รถทุกคันนี่ ไม่ใช่ว่ายิ่งเย็นยิ่งดี ถ้าเอาวาล์วน้ำออกแล้วใช้ในสถานที่อากาศที่ร้อนตลอดเช่น กทม อันนี้อาจไม่เห็นผลอ่ะไร แต่ถ้าไปใช้ในที่อากาศเย็นๆเช่นยอดดอยอินทนน์ รถของท่านอาจจะวิ่งไม่ออก ไม่ค่อยมีแรงหรือ เบาก็ดับ เนื่องจากเครื่องยนตืยังไม่ถึงอุณภูมิทำงาน จึงมีวาล์วน้ำมาตรงนี้หากยังไม่ร้อนพอ ก็จะไม่เปิดให้น้ำหล่อเย็นทำงาน สรุปแล้วถ้าท่านใช้รถในหลายสภาพอากาศ เช่นเมืองไทย ก็ควรมีวาล์วน้ำค่ะ โรงงานเค้าติดมาให้ก็เพราะแบบนี้แหละค่ะ เราว่ามีไว้ดีกว่าไม่มีนะ ถึงแม้อยู่ใน กทม วาลืวน้ำก็ทำให้เราใช้เวลาวอร์มเครื่องน้อยลงค่ะ วาวล์น้ำมีประโยชน์สำหรับให้เครื่องยนต์อยู่ในอุณหภูมิที่เหมาะสม แต่รถก็อายุเก่ามากแล้วค่ะ การที่เราถอดวาวล์น้ำออก ก็เป็นการระบายความร้อนของเครื่องยนต์ ทำให้เครื่องยนต์ไม่ร้อนเกินไปนี่คะ เท่าที่เข้าใจง่ายๆก็คือ ตอนที่อากาศเย็นหรือ เครื่องยังเย็นอยู่ในตอนแรก วาวล์น้ำจะปิดก่อน เพื่อให้ครื่องยนต์มีอุณหภูมิที่เหมาะสมค่ะ หลังจากนั้น พอเครื่องร้อน วาวล์น้ำก็เปิดให้ระบบระบายความร้อนได้ไหลเวียนไปหาเครื่องยนต์ ดังนั้น ถ้าเราไม่เอาวาวล์น้ำออก ก็ต้องอั้นน้ำให้ได้ความร้อนเพื่อจะได้มีกำลัง แต่รถที่มีปัญหาเรื่องฝาสูบ และหม้อน้ำ จะทำให้น้ำมีแรงดัน ตอนที่วาวล์ยังไม่เปิด ทำให้น้ำต้องทิ้งออก แล้วก็จะทำให้น้ำแห้งได้ การที่เราเอาวาวล์น้ำออก เป็นการลดแรงดันน้ำที่จะล้นออกให้ไหลเวียน แทน จะได้ไม่หายไปไหน รถเก่าแล้ว ระบบบางระบบมันเสื่อมสภาพไปแล้ว แล้วเท่าที่เคยได้ยินมา รถเก่านี่ทำหม้อน้ำแตกไปหลายคันแล้ว ถ้าไม่เอาวาวล์น้ำออก การเอาออกสามารถลดแรงดันได้ แต่นั่นเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุเมื่อระบบหล่อเย็นของท่านไม่สมบูรณ์ วิธีแก้ที่ต้นเหตุจริงๆคือ ทำระบบหล่อเย็นให้สมบูรณ์ที่สุด แล้วใส่วาวล์น้ำไว้เถอะ เพราะเมื่อน้ำหาย ระบบรั่ว ถ้าไม่มีวาล์น้ำกักน้ำไว้ในเครื่องนี่เครื่องพังอย่างเดียวนะ เพราะเทอโมมันวัดตามอุณหภูมิน้ำ เมื่อเอาวาวล์น้ำออก ไม่มีตัวกักน้ำ เมื่อน้ำหาย ระบบรั่ว เราจะไม่รู้ตัว เพราะเข็มความร้อนจะม่กระดิก เพราะมันไม่มีน้ำให้วัด จะรู้ตัวอีกทีก็ตอนเครื่องพัง ก้านคด ชาร์พละลาย ดับคาทีน ไปแล้วนั่นเอง |
Pantamitr พิมพ์ว่า: | ||||||
ฝาสูบโก่งเหรอครับ ยิ่งไม่ควรตัดวาล์วน้ำเลยนะครับ เพราะเวลาเครื่องเย็นๆ สูบยิ่งกระทุ้งแรงอัดมากกว่าเดิมอีก ซ้อนปะเก็นให้ใกล้เคียงของเดิมได้ไหมครับ |
ไปที่: |