ตอบ
domziia


ชื่อเล่น: เจต

เข้าร่วม: 24 กุมภา 2012
ตอบ: 1246

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1167
ให้คำขอบคุณ: 3865

ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พฤหัส, 17 ตุลา 2013 04:33 - ใช้น้ำมันเครื่องถูกเน้นเปลี่ยนบ่อย กับ ใช้น้ำมันเครื่องดีๆ เปลี่ยนตามระยะอย่างไหนดีกว่ากัน
ใช้น้ำมันเครื่องถูกเน้นเปลี่ยนบ่อย กับ ใช้น้ำมันเครื่องดีๆ เปลี่ยนตามระยะอย่างไหนดีกว่ากัน
ความเชื่อที่ว่า "ใช้น้ำมันเครื่องถูกๆ ก็พอ แค่เปลี่ยนน้ำมันเครื่องให้บ่อยขึ้นก็พอ" นั้นเป็นความเชื่อที่ผิด!! เพราะหากเชื่อแบบนั้นก็ไม่ต่างอะไรกับบอกว่า "อาบน้ำคลองสกปรกๆ ก็ได้ แค่อาบให้บ่อยขึ้น"

ทางที่ดีควรใช้น้ำมันเครื่องที่มีคุณสมบัติตามที่คู่มือกำหนด เท่านี้ก็ถือว่าเพียงพอต่อการใช้งานทั่วไปแล้วหละครับ



credit LordLED


Attached File :
ใช้น้ำมันเครื่องถูกเน้นเปลี่ยนบ่อย กับ ใช้น้ำมันเครื่องดีๆ เปลี่ยนตามระยะอย่างไหนดีกว่ากัน
ได้รับคำขอบคุณจาก: es330  natjung  rakyat  kkw  LnwwasaD  NuuTeee  Saka  neverplus  Sak_es5442  kaisuh  Nine_Eleven  TanKrab  Suyodjg  atiwarah666  converse  Vee  ninenine  tukkang  Doraeman 
natjung


ชื่อเล่น: แน๊ท ครับผ

เข้าร่วม: 20 มกรา 2010
ตอบ: 544

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 1382
ให้คำขอบคุณ: 387

ที่อยู่: ขอนแก่น บ้าน เฮา . . . !!!
ปี: 2001
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
พฤหัส, 17 ตุลา 2013 07:29 - ใช้น้ำมันเครื่องถูกเน้นเปลี่ยนบ่อย กับ ใช้น้ำมันเครื่องดีๆ เปลี่ยนตามระยะอย่างไหนดีกว่ากัน
....
ได้รับคำขอบคุณจาก: domziia 
jjcivic


ชื่อเล่น: โก้

เข้าร่วม: 16 ธันวา 2009
ตอบ: 432

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 699
ให้คำขอบคุณ: 259

ที่อยู่: สระบุรี
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พฤหัส, 17 ตุลา 2013 08:23 - ใช้น้ำมันเครื่องถูกเน้นเปลี่ยนบ่อย กับ ใช้น้ำมันเครื่องดีๆ เปลี่ยนตามระยะอย่างไหนดีกว่ากัน
 "อาบน้ำคลองสกปรกๆ ก็ได้ แค่อาบให้บ่อยขึ้น"
แหมคำนี้มันกินใจจริงๆ ดีละที่ผมใช้แบบสังเคราะห์ตลอด
ได้รับคำขอบคุณจาก: domziia 
LnwwasaD


ชื่อเล่น: เฟริท

เข้าร่วม: 10 เมษา 2012
ตอบ: 3543

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2843
ให้คำขอบคุณ: 2957

ที่อยู่: ปทุมธานี รังสิต-บางพูน [ ES เมืองทอง ]
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พฤหัส, 17 ตุลา 2013 08:36 - ใช้น้ำมันเครื่องถูกเน้นเปลี่ยนบ่อย กับ ใช้น้ำมันเครื่องดีๆ เปลี่ยนตามระยะอย่างไหนดีกว่ากัน
ผมว่าใช้ดีดี ไปเลยดีก่าครับ  ......

น้ำมันเครื่องไม่ดี มันตกตะกอนนะคร๊าฟฟฟ ... เดี๋ยวจะงานเข้าเอาครับ 
ได้รับคำขอบคุณจาก: domziia 
kirazaki


เข้าร่วม: 26 สิงหา 2013
ตอบ: 206

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 119
ให้คำขอบคุณ: 6

ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พฤหัส, 17 ตุลา 2013 08:38 - ใช้น้ำมันเครื่องถูกเน้นเปลี่ยนบ่อย กับ ใช้น้ำมันเครื่องดีๆ เปลี่ยนตามระยะอย่างไหนดีกว่ากัน
ช่ายเลย
ได้รับคำขอบคุณจาก: domziia 
pukzone


เข้าร่วม: 11 ตุลา 2011
ตอบ: 721

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 708
ให้คำขอบคุณ: 184

ที่อยู่: กทม.
ปี: 2001
สี: น้ำเงิน อิเทอนอล (B-96P)
พฤหัส, 17 ตุลา 2013 08:48 - ใช้น้ำมันเครื่องถูกเน้นเปลี่ยนบ่อย กับ ใช้น้ำมันเครื่องดีๆ เปลี่ยนตามระยะอย่างไหนดีกว่ากัน
ความหมายของเกรดน้ำมัน เครื่องที่อยู่ข้างกระป๋องนั้นมีความสำคัญต่อการใช้งานของเครื่องยนต์เรา สามารถแบ่งเกรดน้ำมันเครื่องออกได้สองประเภทด้วยกันดังนี้

 -แบ่งตามความหนืด
 -แบ่งตามสภาพการใช้งาน

การแบ่งเกรดน้ำมันเครื่อง ตามความหนืด แบบนี้จะเป็นที่คุ้นเคยและใช้กันมานานแล้ว และเป็นมาตรฐานที่ใช้อ้างอิงของอีกหลายสถาบันที่ตั้งขึ้นมาทีหลังอีกด้วย พูดถึง มาตรฐาน "SAE" คงจะรู้จักกันมาตรฐานนี้ก่อตั่งโดย "สมาคมวิศวกรยานยนต์" ของอเมริกา (Society of Automotive Engineers) การแบ่งเกรดของน้ำมันเครื่อง แบบนี้จะแบ่งเป็นเบอร์ เช่น 30,40,50 ซึ่งตัวเลขแต่ละชุดนั้นจะหมายถึงค่าความข้นใสหรือค่าความหนืดของน้ำมันหล่อ ลื่น โดยน้ำมันที่มีเบอร์ต่ำจะใสกว่าเบอร์สูง ตัวเลขที่แสดงอยู่นั้นจะมาจากการทดสอบที่อุณหภูมิ 100 องศาเซลเซียส หมายความว่าที่อุณหภูมิทำการทดสอบ น้ำมันเบอร์ 50 จะมีความหนืดมากกว่าน้ำมันเบอร์ 30 เป็นต้น


น้ำมันที่มีตัว "W" ต่อท้ายนั้นย่อมาจากคำว่า Winter เป็นน้ำมันเครื่องที่เหมาะสำหรับใช้ในอุณหภูมิต่ำ ยิ่งตัวเลขน้อยยิ่งมีความข้นใสน้อย จะวัดกันที่อุณหภูมิต่ำ -18 องศาเซลเซียสน้ำมันเบอร์ 5W จะมีความข้นใสน้อยกว่าเบอร์ 15W นั่นหมายความว่าตัวเลขสำหรับเกรดที่มี "W" ต่อท้ายเลขยิ่งน้อย ยิ่งคงความข้นใสในอุณหภูมิที่ติดลบมาก ๆ ได้เหมาะสำหรับใช้งานในประเทศที่มีภูมิอากาศหนาวเย็นมาก อย่างเกรด 0W นั้นสามารถคงความข้นใสได้ถึงประมาณ -30 องศาเซลเซียส เกรด 20 W สามารถคงความข้นใสได้ถึงอุณหภูมิประมาณ -10 องศาเซลเซียส น้ำมันเครื่องทั้งสองเกรดนี้เรียกว่า "น้ำมันเครื่องชนิดเกรดเดียว" (Single Viscosity หรือ Single Grade)


ส่วนน้ำมันเครื่องชนิดเกรดรวม (Multi Viscosity หรือ Multi Grade) นั้นทาง SAE ไม่ได้เป็นผู้กำหนดมาตรฐานของน้ำมันเกรดรวม แต่เกิดจากการที่ผู้ผลิต สามารถปรับปรุงโดยใช้สารเคมีเข้ามาผสมจนสามารถทำให้น้ำมันเครื่องนั้น ๆ มีมาตรฐานเทียบเท่ากับมาตรฐานของ SAE ทั้งสองแบบได้เพื่อให้เกิดความหลากหลายใน
การใช้งานตามสภาพภูมิประเทศที่มีอุณหภูมิต่างกันมาก การผสมสารปรับปรุงคุณภาพนั้นแตกต่างกันมากน้อยตามความต้องการในการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นเกรด 5W-40 หรือ 15W-50 แต่การแบ่งเกรดของน้ำมันเครื่องตามความหนืดที่เราเรียกกันเป็นเบอร์นี้ สามารถบอกได้แค่ช่วงความหนืดเท่านั้นแต่ไม่ได้บ่งบอกถึงระดับในการใช้งานของ เครื่องยนต์แต่ละประเภท ต่อมาในประมาณปี 1970 SAE,API และ ASTM (American Society for Testing and Masterials) ได้ร่วมมือกันกำหนดการแยก น้ำมันเครื่องตามสภาพการทำงานของเครื่องยนต์เพื่อให้สอดคล้องกับเทคโนโลยี่ เครื่องยนต์ที่พัฒนาขึ้น เราจึงเห็นได้เห็นจากข้างกระป๋องบรรจุ ตัวอย่างเช่น การบอกมาตรฐานในการใช้งานไว้ API SJ/CF และมีค่าความหนืดของ SAE 20W-50 ควบคู่กันไปด้วยแสดงว่าน้ำมันเครื่องชนิดนี้สามารถใช้กับเครื่องยนต์เบ็นซิ นได้เทียบเท่า
เกรด SJ ถ้าใช้กับเครื่องยนต์ดีเซลจะเทียบเท่าเกรด CF ที่ค่าความหนืด SAE 20W-50


การกำหนดมาตราฐานของน้ำมันเครื่องตามสภาพการใช้งานนั้น สามารถแบ่งมาตรฐานของน้ำมันเครื่องโดยอ้างอิงสถาบันใหญ่ได้หลายสถาบันเช่น


       -สถาบัน "API" หรือสถาบันปิโตรเลียมแห่งสหรัฐอเมริกา
       -สถาบัน "ACEA" (เดิมเรียก CCMC) เกิดจากการรวมตัวของสมาคมผู้ผลิตยานยนต์ในตลาดร่วมยุโรป
       -สถาบัน "JASO" เกิดจากการรวมตัวของสถาบันกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศญี่ปุ่น จะเห็นได้ว่าแต่เดิมสถาบัน API

ซึ่งเคยมีบทบาทมากในอดีต และเป็นสถาบันที่กลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ทั่วโลกยอมรับ ปัจจุบันในกลุ่มประเทศยุโรปและญี่ปุ่นก็ได้มีการออกมาตรฐานขึ้นมาเป็นของตน เองเช่นกัน

คำว่า "API" ย่อมาจาก "American Petroleum Institute" หรือสถาบันปิโตรเลียมแห่งอเมริกาซึ่งจะแบ่งเกรดน้ำมันหล่อลื่นตามสภาพการใช้ งานเป็นสองประเภทใหญ่ ๆ ตามชนิดของน้ำมันเชื้อเพลิงที่ใช้ก็คือ
      

-"API"ของเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันเบ็นซิ นเป็นเชื้อเพลิงใช้สัญลักษณ์ "S" (Service Stations Classifications) นำหน้า เช่น SA, SB, SC, SD, SE, SF, SG, SH, และ SJ


-"API"ของเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันดีเซลเป็น เชื้อเพลิง ใช้สัญลักษณ์ "C" (Commercial Classifi-cations) นำหน้าเช่น CA, CB, CC, CD, CD-II, CF, CF-2, CF-4, และ CG-4

เรามาดูน้ำมันเครื่งที่ใช้น้ำมันเบ็นซิ นเป็นเชื้อเพลิงกันก่อนจะใช้สัญลักษณ์ "S" และตามด้วยสัญลักษณ์แทนน้ำมันเกรดต่าง ๆ ที่แบ่งได้ตามเกรดดังต่อไปนี้

-SA สำหรับเครื่องยนต์เบ็นซินใช้งานเบาไม่มีสารเพิ่มคุณภาพ
-SB สำหรับเครื่องยนต์เบ็นซินใช้งานเบามีสารเพิ่มคุณภาพเล็กน้อย และสารป้องกันการกัดกร่อนไม่แนะนำให้ใช้ในเครื่องยนต์รุ่นใหม่

-SC สำหรับเครื่องยนต์เบ็นซินที่ผลิตระหว่าง คศ. 1964-1967 โดยมีคุณภาพสูงกว่ามาตรฐาน SB เล็กน้อย เช่น มีสารควบคุมการเกิดคราบเขม่า

-SD สำหรับเครื่องยนต์เบ็นซินที่ผลิตระหว่าง คศ. 1968-1971 โดยมีสารคุณภาพสูงกว่า SC และมีสารเพิ่มคุณภาพมากกว่า SC

-SE สำหรับเครื่องยนต์เบ็นซินที่ผลิตระหว่าง คศ. 1971-1979 มีสารเพิ่มคุณภาพเพื่อเพิ่มสมรรถนะให้สูงกว่า SD และ SC และยังสามารถใช้แทน SD และ SC ได้ดีกว่าอีกด้วย

-SF สำหรับเครื่องยนต์เบ็นซินที่ผลิตระหว่าง คศ. 1980-1988 มีคุณสมบัติป้องกันการเสื่อมสภาพสามารถจะทนความร้อนสูงกว่า SE และยังมีสารชำระล้างคราบเขม่าได้ดีขึ้น

-SG เริ่มประกาศใช้เมื่อเดือนมีนาคม คศ.1988 มีคุณสมบัติเพิ่มขึ้นกว่ามาตรฐาน SF โดยเฉพาะมีสารป้องกันการสึกหรอ สารป้องกันการกัดกร่อน สารป้องกันสนิม สารป้องกันการเสื่อมสภาพเนื่องจากความร้อน และสารชะล้าง-ละลาย และย่อยเขม่าที่ดีขึ้น

-SH เริ่มประกาศใช้เมื่อปี คศ.1994 เนื่องจากบริษัทผู้ผลิตเครื่องยนต์ได้มีการพัฒนาเครื่องยนต์อย่างรวดเร็วมี ระบบใหม่ ๆ ในเครื่องยนต์ที่ถูกคิดค้นนำเข้ามาใช้ เช่น ระบบ Twin Cam, Fuel Injector, Multi-Valve, Variable Valve Timing และยังมีการติดตั้งระบบแปรสภาพไอเสีย (Catalytic Convertor) เพิ่มขึ้น

-SJ เป็นมาตรฐานสูงสุดในปัจจุบัน เริ่มประกาศใช้เมื่อ คศ.1997 มีคุณสมบัติทั่วไปคลายกับมาตรฐาน SH แต่จะช่วยประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงได้ดีกว่ามีค่าการระเหย ตัว (Lower Volatility) ต่ำกว่าทำให้ลดอัตราการกินน้ำมันเครื่องลงและมีค่าฟอสฟอรัส (Phosphorous) ที่ต่ำกว่าจะช่วยให้เครื่องกรองไอเสียใช้งานได้นานขึ้น

สำหรับเครื่องยนต์ดีเซลจะใช้สัญลักษณ์ "C" (Commercial Classifications) และตามสัด้วยสัญลักษณ์ที่แทนด้วยน้ำมันเกรดต่าง ๆ โดยจะแบ่งตามลักษณะเครื่อง
ยนต์ที่ใช้งานแตกต่างกัน

-CA สำหรับเครื่องยนต์ดีเซลที่ใช้งานเบา เหมาะสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลที่ผลิตขึ้นระหว่าง คศ. 1910-1950 มีสารเพิ่มคุณภาพเล็กน้อย เช่น สารป้องกันการกัดกร่อน สารป้องกันคราบเขม่าไปเกาะติดบริเวณลูกสูบผนังลูกสูบและแหวนน้ำมัน

-CB สำหรับเครื่องยนต์ดีเซลธรรมดา งานเบาปานกลาง มาตรฐานนี้เริ่มประกาศใช้เมื่อ คศ. 1949 มีคุณภาพสูงกว่า CA โดยสารคุณภาพดีกว่า CA

-CC สำหรับเครื่องยนต์ที่ติดซุปเปอร์ชาร์จหรือเทอร์โบ มาตรฐานนี้เริ่มประกาศใช้เมื่อ คศ. 1961 ซึ่งมีคุณภาพสูงกว่า CB โดยเพิ่มคุณสมบัติในการป้องกันคราบเขม่า มีสารป้องกันสนิมและกัดกร่อน ไม่ว่าเครื่องยนต์จะร้อนหรือเย็นจัดก็ตาม

-CD สำหรับเครื่องยนต์ที่ติดซุปเปอร์ชาร์จหรือเทอร์โบที่ใช้งานหนัก และรอบจัดเริ่มประกาศใช้ คศ.1955 มีคุณภาพสูงกว่า CC

-CD-II สำหรับเครื่องยนต์ดีเซล 2 จังหวะ เริ่มประกาศใช้เมื่อปี 1988 ส่วนใหญ่เป็นเครื่องยนต์ดีทรอยด์ ซึ่งใช้ในกิจการทางทหาร

-CE สำหรับเครื่องยนต์ที่ติดซุปเปอร์ชาร์จหรือเทอร์โบที่ใช้งานหนัก และรอบจัดเริ่มประกาศใช้ คศ.1983 มีคุณภาพสูงกว่า CD ป้องกันการกินน้ำมันเครื่องได้อย่างดีเยี่ยม

-CF เป็นมาตรฐานสูงสุดในเครื่องยนต์ดีเซลในปัจจุบัน สำหรับเกรดธรรมดา (Mono Grade) เริ่มประกาศใช้เมื่อ คศ. 1994 เหมาะสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลทุกชนิด ไม่ว่าจะใช้ งานหนักหรือเบา สามารถใช้แทนในมาตรฐานที่รอง ๆ ลงมา เช่น CE, CD, CC ได้ดีกว่าอีกด้วย

-CF-2 สำหรับเครื่องยนต์ดีเซลรุนใหม่ 2 จังหวะเริ่มประกาศใช้เมื่อปี 1994 ส่วนใหญ่เป็นเครื่องยนต์ดีทรอยด์ ซึ่งใช้ในกิจการทางทหาร

-CF-4 สำหรับเครื่องยนต์ดีเซลรุ่นใหม่ 4จังหวะที่ติดซุปเปอร์ชาร์จหรือเทอร์โบที่ใช้งานหนักและรอบจัด เริ่มประกาศใช้เมื่อปี 1990 เป็นน้ำมันเครื่องเกรดรวม สามารถป้องกันการกินน้ำมันเครื่องได้ดีเยี่ยม -CG-4 สำหรับเครื่องยนต์ดีเซลรุ่นใหม่ 4จังหวะซึ่งเป็นมาตรฐานสูงสุดในในปัจจุบัน เริ่มประกาศใชปี 1996 เป็นน้ำมัน เครื่องเกรดรวม

มาตรฐานน้ำมันเครื่อง ACEA ย่อมาจาก The Association des Constructeurs Europeens d'Automobile หรือเป็นทางการว่า European Automobile Manufarturer' Association สมาคมผู้ผลิตยานยนต์ในตลาดร่วมยุโรบซึ่งได้แก่ ALFA ROMEO, BRITISH LEYLAND, BMW, DAF, DAIMLER-BENZ, FIAT, MAN, PEUGEOT, PORSCHE, RENAULT, VOLKSWAGEN, ROLLS-ROYCE, และ VOLVO ได้มีการกำหนดมาตรฐานโดยเริ่มใช้อย่างเป็นทางการเมื่อ 1 มกราคม 1996 โดยยกเลิกมาตรฐาน CCMC ไปเนื่องจาก ACEA มีสถาบันเข้าร่วมโครงการมากกว่าและมีข้อกำหนดที่เด่นชัด

-มาตรฐานสำหรับเครื่องยนต์เบนซิน (Gasoline (Petron) Engines)
       A 1-96 มาตรฐานที่ใช้สำหรับเครื่องยนต์เบ็นซินทั่วไป
       A 2-96 มาตรฐานพิเศษสูงขึ้นไปอีก
       A 3-96 มาตรฐานสูงสุดสำหรับเครื่องยนต์เบ็นซินในปัจจุบัน

-มาตรฐานสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลขนาดเล็ก (Light Duty Diesel Engines)
       B 1-96 มาตรฐานที่ใช้สำหรับเครื่องยนต์ดีเซลขนาดเล็กทั่วไป
       B 2-96 มาตรฐานพิเศษสูงขึ้นไปอีก
       B 3-96 มาตรฐานสูงสุดสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลขนาดเล็กในปัจจุบัน

-มาตรฐานสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลขนาดใหญ่ (Heavy Duty Diesel Engines)
       E 1-96 มาตรฐานที่ใช้สำหรับเครื่องยนต์ดีเซลขนาดใหญ่ทั่วไป
       E 2-96 มาตรฐานพิเศษสูงขึ้นไปอีก
       E 3-96 มาตรฐานสูงสุดสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลในปัจจุบัน

มาตรฐานน้ำมันเครื่อง JASO ย่อมาจาก Japanese Automobile Standard Organization หรือกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเเป็นกลุ่มที่มีบทบาทมากขึ้นในปัจจุบัน ต่อมาเรียกรวมเป็นมาตรฐาน ISO โดยเเบ่งเป็น 2 ประเภท คือ

-เครื่องยนต์เบนซิน
JSE (ISO-L-EJGE) เทียบพอๆ กับมาตรฐาน API SE หรือ CCMC G1 โดยเน้นป้องกันการสึกหรอบริเวณวาล์วเพิ่มขึ้น
JSG (ISO-L-EJDD) เทียบกับมาตรรฐานสูงกว่า API SG หรือ CCMC G4 โดยเน้นป้องกันการสึกหรอบริเวณวาล์วเพิ่มขึ้นไปอีก

-เครื่องยนต์ดีเซล
JASO CC (ISO -L-EJDC) โดยกำหนดว่าต้องผ่านการทดสอบโดยเครื่องยนต์นิสสัน SD 22 เป็นเวลา 50 ชั่วโมง เทียบได้กับ API CC เป็นอย่างต่ำ
JASO CD (ISO -L-EJDD) โดยกำหนดว่าต้องผ่านการทดสอบโดยเครื่องยนต์นิสสัน SD 22 เป็นเวลา 100 ชั่วโมง เทียบได้กับ API CD เป็นอย่างต่ำ

มาตรฐานน้ำมันเครื่องแห่งกองทัพสหรัฐ
มาตรฐาน MIL-L-2104 เป็นมาตรฐานของน้ำมันหล่อลื่นที่กำหนดขึ้นสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลและเบ็นซิน มีรายละเอียดดังนี้
MIL-L-2104 A ถูกกำหนดขึ้นเมื่อปี 1954 สำหรับเครื่องยนต์ดีเซลที่มีกำมะถันต่ำและเครื่องยนต์เบ็นซินทั่ว ๆ ไปเปรียบได้กับมาตรฐาน API CA/SB ปัจจุบันยกเลิกไปแล้ว

MIL-L-2104 B กำหนดใช้เมื่อปี 1964 สำหรับน้ำมันหล่อลื่นทีมีสารเพิ่มคุณภาพด้านการป้องกันการเกิดอ๊อกซิเดชั่น และป้องกันสนิม เทียบได้กับมาตรฐาน API CC/SC

MIL-L-2104 C กำหนดใช้เมื่อปี 1970 สำหรับน้ำมันหล่ดลื่นที่ใช้กับเครื่องยนต์ที่มีรอบสูงมาก ๆ และการใช้งานหนัก มีสารป้องกันคราบเขม่า ป้องกันการสึกหรอ และป้องกันสนิม เทียบได้กับมาตรฐาน API CD/SC

MIL-L-2104 D กำหนดใช้เมื่อปี 1983 เหมาะสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลและเบ็นซิน 4 จังหวะ ที่มีประสิทธิภาพสูงใช้งานหนัก เทียบได้กับมาตรฐาน API CD/SC

MIL-L-2104 E กำหนดใช้เมื่อปี 1988 เหมาะกับเครื่องยนต์ดีเซลและเบ็นซิน 4 จังหวะ รุ่นใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูงใช้งานหนัก เทียบได้กับมาตรฐาน API CF/SG
มาตรฐาน MIL-L-46152 เริ่มกำหนดใช้เมื่อปี 1970 เป็นมาตรฐานน้ำมันเครื่องยนต์ดีเซลและเบ็นซิน
MIL-L-46152 A เริ่มใช้เมื่อปี 1980 สำหรับเครื่องยนต์ดีเซลและเบ็นซินทั่วไป เทียบได้กับมาตรฐาน API SE/CC
MIL-L-46152 B กำหนดใช้เมื่อปี1981เป็นการรวมมาตรฐาน MIL-L-2104 Bเทียบได้กับมาตรฐาน API SF/CC
MIL-L-46152 C กำหนดใช้เมื่อปี 1987 โดยปรับปรุงจากมาตรฐาน MIL-L-46152 B เพราะมีการเปลียนแปลงวิธีการวัดจุดไหลเทใหม่
MIL-L-46152 D เป็นมาตรฐานที่ปรับปรุงมาจาก MIL-L-46152 C เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงวิธีการทดสอบเครื่องยนต์ และมีคุณสมบัติป้องกันการเกิด

อ๊อกซิเดนชั่นดีขึ้นกว่าเดิม เทียบได้กับมาตรฐาน API SE/CD
MIL-L-46152 E มาตรฐานล่าสุด เทียบได้กับมาตรฐาน API SG/CE

สำหรับมาตรฐานน้ำมันเครื่องที่รู้จัก ก็คือมาตรฐาน "API" และ "SAE" ซึ่งน้ำมันเครื่องจากผู้ผลิตส่วนใหญ่มักจะแจ้งมาคู่กันบางยี่ห้อจะบอกค่า ดัชนีความหนืดของ "SAE" อย่างเช่น 5W-30, 15W-40 เป็นต้นและจะมีค่ามาตรฐานที่บอกสมรรถนะของน้ำมันเครื่องกระป๋องนั้นเป็น มาตรฐาน "API" เช่น SE, SF, SG, CC, CD, CE เป็นต้น

ดังนั้นการเลือกใช้น้ำมันเครื่องก็ไม่ ควรฟุ่มเฟือยโดยใช่เหตุ เลือกใช้ให้เหมาะกับรถก็พอแต่ควรจะเลือกใช้ค่าความหนืดให้เหมาะสมกับสภาพ อากาศและอาศัยการเปลี่ยนถ่ายที่เหมาะสมแก่เวลา ส่วนการเลือกใช้น้ำมันสังเคราะห์นั้นมันก็ดีที่ช่วยยืดอายุเครื่องยนต์ได้ อีกทางแต่มันไม่ค่อยเหมาะสมกับรถที่ใช้งานธรรมดาจะเหมาะกับพวกชอบใช้รอบ เครื่องยนต์สูง ๆ ขับซิ่ง ๆยิ่งในเศรษฐกิจแบบนี้ต้องไม่จ่ายแพงกว่า และการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องทุกครั้งก็ควรที่จะเปลี่ยนไส้กรองน้ำมัน เครื่องควรคู่กันไปด้วย
ได้รับคำขอบคุณจาก: neverplus  domziia  Nine_Eleven  Supap  Suyodjg  Oran  coco1340  bc11  bangnum  jojowaiwai  Doraeman 
pukzone


เข้าร่วม: 11 ตุลา 2011
ตอบ: 721

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 708
ให้คำขอบคุณ: 184

ที่อยู่: กทม.
ปี: 2001
สี: น้ำเงิน อิเทอนอล (B-96P)
พฤหัส, 17 ตุลา 2013 08:49 - ใช้น้ำมันเครื่องถูกเน้นเปลี่ยนบ่อย กับ ใช้น้ำมันเครื่องดีๆ เปลี่ยนตามระยะอย่างไหนดีกว่ากัน
เปลี่ยนบ่อยเกินไปก็ทำลายโลก ไปเรื่อยๆๆ ใช้ให้ถูก และ ช่วยรักษาโลก ของเราครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: domziia  Oran 
NuuTeee


ชื่อเล่น: ตี่

เข้าร่วม: 09 พฤษภาคม 2010
ตอบ: 1198

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1485
ให้คำขอบคุณ: 2146

ที่อยู่: บางใหญ่
ปี: 2003
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
พฤหัส, 17 ตุลา 2013 09:18 - ใช้น้ำมันเครื่องถูกเน้นเปลี่ยนบ่อย กับ ใช้น้ำมันเครื่องดีๆ เปลี่ยนตามระยะอย่างไหนดีกว่ากัน
ใช้ semi ของ ENEOS เปลี่ยนทุก 5000 km จะเป็นไรมั๊ยเนี่ย

ตอนแรกคิดว่าจะเอา synthetic ของ ปตท แต่เปลี่ยนทุก 5000 km คิดไปมาแล้วของยี่ห้อนี้น่าจะไม่รุ่งเท่าไหร่

ใช้น้ำมันเครื่องถูกเน้นเปลี่ยนบ่อย กับ ใช้น้ำมันเครื่องดีๆ เปลี่ยนตามระยะอย่างไหนดีกว่ากัน
ได้รับคำขอบคุณจาก: domziia 
neverplus


ชื่อเล่น: วิน

เข้าร่วม: 01 กรกฎา 2013
ตอบ: 1591

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1061
ให้คำขอบคุณ: 185

ที่อยู่: ประชาอุทิศ90-พระราม 9-รัชดา-สุทธิสาร
ปี: 2002
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
พฤหัส, 17 ตุลา 2013 10:01 - ใช้น้ำมันเครื่องถูกเน้นเปลี่ยนบ่อย กับ ใช้น้ำมันเครื่องดีๆ เปลี่ยนตามระยะอย่างไหนดีกว่ากัน
ผมก็ใกล้ถึง 5000 แล้วอู่ใช้ของ ปตท. ให้ ว่าจะเปลี่ยนเกรดดีหน่อย

เพื่อช่วยดูแลเครื่องยนต์ เนื่องจากติดแก๊สด้วย พอจะแนะนำสำหรับแก๊สไหมครับ

ว่าควรใช้ของอะไร หรือว่าใช้ของ honda เดิมเลยก็ได้ครับ"<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">
ได้รับคำขอบคุณจาก: domziia 
domziia


ชื่อเล่น: เจต

เข้าร่วม: 24 กุมภา 2012
ตอบ: 1246

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1167
ให้คำขอบคุณ: 3865

ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พฤหัส, 17 ตุลา 2013 10:16 - ใช้น้ำมันเครื่องถูกเน้นเปลี่ยนบ่อย กับ ใช้น้ำมันเครื่องดีๆ เปลี่ยนตามระยะอย่างไหนดีกว่ากัน
pukzone พิมพ์ว่า:
เปลี่ยนบ่อยเกินไปก็ทำลายโลก ไปเรื่อยๆๆ ใช้ให้ถูก และ ช่วยรักษาโลก ของเราครับ



ขอบคุนสำหรับข้อมูลคับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: pukzone 
wat_udee


เข้าร่วม: 29 กรกฎา 2013
ตอบ: 32

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 18
ให้คำขอบคุณ: 0

ปี: 2004
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
พฤหัส, 17 ตุลา 2013 11:03 - ใช้น้ำมันเครื่องถูกเน้นเปลี่ยนบ่อย กับ ใช้น้ำมันเครื่องดีๆ เปลี่ยนตามระยะอย่างไหนดีกว่ากัน
ผมว่าถ้าน้ำมันเครื่องถูก แต่ได้มาตรฐานและคุณสมบัติตรงกับที่เครื่องยนต์ต้องการ  น่าจะดีกว่าน่ะครับ

ตัวอย่างเทียบ  น้ำมันเครื่องแบบธรรมดา กับ น้ำมันเครื่องแบบสังเคราะห์ ไงล่ะครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: domziia 
NuuTeee


ชื่อเล่น: ตี่

เข้าร่วม: 09 พฤษภาคม 2010
ตอบ: 1198

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1485
ให้คำขอบคุณ: 2146

ที่อยู่: บางใหญ่
ปี: 2003
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
พฤหัส, 17 ตุลา 2013 11:14 - ใช้น้ำมันเครื่องถูกเน้นเปลี่ยนบ่อย กับ ใช้น้ำมันเครื่องดีๆ เปลี่ยนตามระยะอย่างไหนดีกว่ากัน
neverplus พิมพ์ว่า:
ผมก็ใกล้ถึง 5000 แล้วอู่ใช้ของ ปตท. ให้ ว่าจะเปลี่ยนเกรดดีหน่อย

เพื่อช่วยดูแลเครื่องยนต์ เนื่องจากติดแก๊สด้วย พอจะแนะนำสำหรับแก๊สไหมครับ

ว่าควรใช้ของอะไร หรือว่าใช้ของ honda เดิมเลยก็ได้ครับ"<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">




คนที่ Office ใช้ของ BP อ่ะครับ ไม่แน่ใจว่ารุ่นไหน แต่เป็นของสำหรับรถติดแก๊สครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: domziia 
aumlight


ชื่อเล่น: อั้ม

เข้าร่วม: 27 พฤษภาคม 2013
ตอบ: 925

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 675
ให้คำขอบคุณ: 155

ที่อยู่: ES เมืองทอง
ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
พฤหัส, 17 ตุลา 2013 11:51 - ใช้น้ำมันเครื่องถูกเน้นเปลี่ยนบ่อย กับ ใช้น้ำมันเครื่องดีๆ เปลี่ยนตามระยะอย่างไหนดีกว่ากัน
ขอบคุณครับ

ได้รับคำขอบคุณจาก: domziia 
TanKrab


ชื่อเล่น: ตาล

เข้าร่วม: 23 กันยา 2012
ตอบ: 509

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 488
ให้คำขอบคุณ: 618

ที่อยู่: พิษณุโลก
ปี: 2002
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
พฤหัส, 17 ตุลา 2013 14:12 - ใช้น้ำมันเครื่องถูกเน้นเปลี่ยนบ่อย กับ ใช้น้ำมันเครื่องดีๆ เปลี่ยนตามระยะอย่างไหนดีกว่ากัน
ใช้ดีๆไปเลยครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: domziia 
pai_ana


เข้าร่วม: 24 สิงหา 2011
ตอบ: 283

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 211
ให้คำขอบคุณ: 93

ที่อยู่: พัทยา-ชลบุรี
ปี: 2002
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
พฤหัส, 17 ตุลา 2013 15:22 - ใช้น้ำมันเครื่องถูกเน้นเปลี่ยนบ่อย กับ ใช้น้ำมันเครื่องดีๆ เปลี่ยนตามระยะอย่างไหนดีกว่ากัน
ใช้น้ำมันเครื่องถูกเน้นเปลี่ยนบ่อย กับ ใช้น้ำมันเครื่องดีๆ เปลี่ยนตามระยะอย่างไหนดีกว่ากัน


ลอง Max Life หน่อยไหมครับ กึ่งสังเคราะห์ที่รับรองว่าใช้ได้ถึง 95000 โล ราคาไม่ถึงพัน
ได้รับคำขอบคุณจาก: domziia 
domziia


ชื่อเล่น: เจต

เข้าร่วม: 24 กุมภา 2012
ตอบ: 1246

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1167
ให้คำขอบคุณ: 3865

ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พฤหัส, 17 ตุลา 2013 17:37 - ใช้น้ำมันเครื่องถูกเน้นเปลี่ยนบ่อย กับ ใช้น้ำมันเครื่องดีๆ เปลี่ยนตามระยะอย่างไหนดีกว่ากัน
pai_ana พิมพ์ว่า:
ใช้น้ำมันเครื่องถูกเน้นเปลี่ยนบ่อย กับ ใช้น้ำมันเครื่องดีๆ เปลี่ยนตามระยะอย่างไหนดีกว่ากัน


ลอง Max Life หน่อยไหมครับ กึ่งสังเคราะห์ที่รับรองว่าใช้ได้ถึง 95000 โล ราคาไม่ถึงพัน



อยากลองใช้ตัวนี้เหมือนกัน
nammon_211


ชื่อเล่น: น้ำมนต์

เข้าร่วม: 12 มิถุนา 2013
ตอบ: 2081

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1949
ให้คำขอบคุณ: 1031

ที่อยู่: ESC / แหลมฉบัง ชลบุรี@ นครศรีธรรมราช
ปี: 2003
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
พฤหัส, 17 ตุลา 2013 18:02 - ใช้น้ำมันเครื่องถูกเน้นเปลี่ยนบ่อย กับ ใช้น้ำมันเครื่องดีๆ เปลี่ยนตามระยะอย่างไหนดีกว่ากัน
LnwwasaD พิมพ์ว่า:
ผมว่าใช้ดีดี ไปเลยดีก่าครับ  ......

น้ำมันเครื่องไม่ดี มันตกตะกอนนะคร๊าฟฟฟ ... เดี๋ยวจะงานเข้าเอาครับ 




+1
ได้รับคำขอบคุณจาก: domziia 
chutipong


ชื่อเล่น: เอ็ม คับผม

เข้าร่วม: 07 กุมภา 2013
ตอบ: 785

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 908
ให้คำขอบคุณ: 352

ที่อยู่: แถวบางนาสำโรง
ปี: 2002
สี: ทอง เดเสิร์ท มิสท์ (เมทัลลิก) (YP-538M)
พฤหัส, 17 ตุลา 2013 19:14 - ใช้น้ำมันเครื่องถูกเน้นเปลี่ยนบ่อย กับ ใช้น้ำมันเครื่องดีๆ เปลี่ยนตามระยะอย่างไหนดีกว่ากัน
''
ได้รับคำขอบคุณจาก: domziia 
coco1340


เข้าร่วม: 11 มกรา 2012
ตอบ: 1239

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1169
ให้คำขอบคุณ: 302

ที่อยู่: พระราม 2
พฤหัส, 17 ตุลา 2013 19:53 - ใช้น้ำมันเครื่องถูกเน้นเปลี่ยนบ่อย กับ ใช้น้ำมันเครื่องดีๆ เปลี่ยนตามระยะอย่างไหนดีกว่ากัน
 ข้อมูลเยอะมาก ขอบคุณครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: domziia 
yodrak


ชื่อเล่น: ยอด

เข้าร่วม: 15 ตุลา 2012
ตอบ: 128

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 161
ให้คำขอบคุณ: 103

ที่อยู่: ราชบุรี
ปี: 2003
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
ศุกร์, 18 ตุลา 2013 09:58 - ใช้น้ำมันเครื่องถูกเน้นเปลี่ยนบ่อย กับ ใช้น้ำมันเครื่องดีๆ เปลี่ยนตามระยะอย่างไหนดีกว่ากัน
pai_ana พิมพ์ว่า:
ใช้น้ำมันเครื่องถูกเน้นเปลี่ยนบ่อย กับ ใช้น้ำมันเครื่องดีๆ เปลี่ยนตามระยะอย่างไหนดีกว่ากัน


ลอง Max Life หน่อยไหมครับ กึ่งสังเคราะห์ที่รับรองว่าใช้ได้ถึง 95000 โล ราคาไม่ถึงพัน


ตัวนี้ผมว่าจะลองใช้รอบนี้ใกล้แล้ว ก่อนหน้านี้ใช้ โมบิล1 10W-40 ไม่ถึงพันเช่นกัน เค้าบอกว่าใช้สำหรับรถที่เกิน 95000 โล ไม่ใช่หรอคับ ปล.ผิดถูกต้องขออภัย
ได้รับคำขอบคุณจาก: domziia 
converse


ชื่อเล่น: อ๊อบ

เข้าร่วม: 12 กรกฎา 2011
ตอบ: 101

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 162
ให้คำขอบคุณ: 964

ที่อยู่: @ Rayongcity @
ปี: 2002
สี: แดง แรลไล (R-513)
ศุกร์, 18 ตุลา 2013 13:13 - ใช้น้ำมันเครื่องถูกเน้นเปลี่ยนบ่อย กับ ใช้น้ำมันเครื่องดีๆ เปลี่ยนตามระยะอย่างไหนดีกว่ากัน
เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ ผมชาร์ฟละลายมาสองรอบหล่ะกับน้ำมันเครื่องชนิดหนึ่ง
ต้องปลี่ยนวิธีคิดใหม่หล่ะ
ได้รับคำขอบคุณจาก: domziia 
Vee


ชื่อเล่น: วีครับ

เข้าร่วม: 18 กันยา 2013
ตอบ: 2999

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1210
ให้คำขอบคุณ: 2387

ที่อยู่: นครปฐม@นวมินทร์
ปี: 2003
สี: ฟ้า ไอซ์บูล (เมทัลลิก) (B-506M)
ศุกร์, 18 ตุลา 2013 13:24 - ใช้น้ำมันเครื่องถูกเน้นเปลี่ยนบ่อย กับ ใช้น้ำมันเครื่องดีๆ เปลี่ยนตามระยะอย่างไหนดีกว่ากัน
รถเราเองอะครับใช้อย่างดีเลยครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: domziia 
pai_ana


เข้าร่วม: 24 สิงหา 2011
ตอบ: 283

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 211
ให้คำขอบคุณ: 93

ที่อยู่: พัทยา-ชลบุรี
ปี: 2002
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
ศุกร์, 18 ตุลา 2013 16:45 - ใช้น้ำมันเครื่องถูกเน้นเปลี่ยนบ่อย กับ ใช้น้ำมันเครื่องดีๆ เปลี่ยนตามระยะอย่างไหนดีกว่ากัน
yodrak พิมพ์ว่า:
pai_ana พิมพ์ว่า:
ใช้น้ำมันเครื่องถูกเน้นเปลี่ยนบ่อย กับ ใช้น้ำมันเครื่องดีๆ เปลี่ยนตามระยะอย่างไหนดีกว่ากัน


ลอง Max Life หน่อยไหมครับ กึ่งสังเคราะห์ที่รับรองว่าใช้ได้ถึง 95000 โล ราคาไม่ถึงพัน


ตัวนี้ผมว่าจะลองใช้รอบนี้ใกล้แล้ว ก่อนหน้านี้ใช้ โมบิล1 10W-40 ไม่ถึงพันเช่นกัน เค้าบอกว่าใช้สำหรับรถที่เกิน 95000 โล ไม่ใช่หรอคับ ปล.ผิดถูกต้องขออภัย


เหอะๆ ผมอ่านไม่ดีเองครับ ขอโทดที
ได้รับคำขอบคุณจาก: domziia 
yodrak


ชื่อเล่น: ยอด

เข้าร่วม: 15 ตุลา 2012
ตอบ: 128

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 161
ให้คำขอบคุณ: 103

ที่อยู่: ราชบุรี
ปี: 2003
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
ศุกร์, 18 ตุลา 2013 16:50 - ใช้น้ำมันเครื่องถูกเน้นเปลี่ยนบ่อย กับ ใช้น้ำมันเครื่องดีๆ เปลี่ยนตามระยะอย่างไหนดีกว่ากัน
pai_ana พิมพ์ว่า:

yodrak พิมพ์ว่า:

pai_ana พิมพ์ว่า:
ใช้น้ำมันเครื่องถูกเน้นเปลี่ยนบ่อย กับ ใช้น้ำมันเครื่องดีๆ เปลี่ยนตามระยะอย่างไหนดีกว่ากัน


ลอง Max Life หน่อยไหมครับ กึ่งสังเคราะห์ที่รับรองว่าใช้ได้ถึง 95000 โล ราคาไม่ถึงพัน


ตัวนี้ผมว่าจะลองใช้รอบนี้ใกล้แล้ว ก่อนหน้านี้ใช้ โมบิล1 10W-40 ไม่ถึงพันเช่นกัน เค้าบอกว่าใช้สำหรับรถที่เกิน 95000 โล ไม่ใช่หรอคับ ปล.ผิดถูกต้องขออภัย


เหอะๆ ผมอ่านไม่ดีเองครับ ขอโทดที

ผมไม่ได้จับผิดนะคับ "<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js"> "<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js"> "<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">
ได้รับคำขอบคุณจาก: domziia 
profibus


เข้าร่วม: 16 ธันวา 2012
ตอบ: 803

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1151
ให้คำขอบคุณ: 516

ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
เสาร์, 19 ตุลา 2013 16:37 - ใช้น้ำมันเครื่องถูกเน้นเปลี่ยนบ่อย กับ ใช้น้ำมันเครื่องดีๆ เปลี่ยนตามระยะอย่างไหนดีกว่ากัน
มี ใคร ใช้น้ำมันเครื่องzic บ้างไหม ครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: domziia 
tukkang


ชื่อเล่น: เก้ง

เข้าร่วม: 19 ธันวา 2012
ตอบ: 152

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 139
ให้คำขอบคุณ: 736

ที่อยู่: nakorn si thammarat
ปี: 2005
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
อาทิตย์, 20 ตุลา 2013 11:08 - ใช้น้ำมันเครื่องถูกเน้นเปลี่ยนบ่อย กับ ใช้น้ำมันเครื่องดีๆ เปลี่ยนตามระยะอย่างไหนดีกว่ากัน
profibus พิมพ์ว่า:
มี ใคร ใช้น้ำมันเครื่องzic บ้างไหม ครับ

 ส่วนตัว นมค.ไม่เคยใช้ แต่ ถ้าเป็น เกียร์ หรือพาวเวอร์ หรือเฟืองท้าย เคยใช้แล้วลืน สู้ H ไม่ได้  
 
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2025 Civic ES Group. All rights reserved.