ตอบ
yutthaphum


เข้าร่วม: 24 มกรา 2011
ตอบ: 835

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 587
ให้คำขอบคุณ: 590

ที่อยู่: สะพานแดง ดุสิต กทม.
ปี: 2002
สี: น้ำเงิน วิวิด (มุก) (B-502P)
พฤหัส, 10 ตุลา 2013 14:05 - ถามปัญหาเรื่องรอบเครื่องสวิง ครับ ทนมานานมากแล้ว!
คือผม ล้างลิ้นปีกผีเสื้อแล้ว ล้างเอง ไม่หาย พี่ก่ำล้างให้ ก็ไม่หาย พี่ก่ำบอกว่าต้องเปลี่ยนมอเตอร์เดินเบา
ผมเปลี่ยนแล้ว ก็ไม่หาย
อาการตอนนี้ เวลาเหยียบคลัชปล่อยให้รถไหล แล้วรอบจะค้างที่ 1400 รอบ แล้วซักพักจะลงมาที่รอบปกติ หรือเวลาจอดติดไฟแดงอยู่ดีๆรอบก็ขึ้นมาที่ 1400 รอบ แล้วซักพักจะลงมาที่รอบปกติ หรือบางทีเหยียบคลัชปล่อยให้รถไหล แล้วรอบค้างที่ 1400 รอบ 2 วินาที แล้วลงต่ำจนเครื่องจะดับ หรือบางที่ก็ดับไปเลย มันเป็นสิ่งที่อึดอัดใจมากสำหรับปัญหานี้แก้ไม่หาย

พี่ๆท่านไหนมีวิธีแก้ ช่วยบอกผมที...


ตอนนี้งงไปหมดแล้ว ทำใจขับไปตามสภาพ...
ได้รับคำขอบคุณจาก: thammarong007  poh  domziia 
thammarong007


ชื่อเล่น: รงค์

เข้าร่วม: 23 ธันวา 2012
ตอบ: 1733

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2672
ให้คำขอบคุณ: 3437

ที่อยู่: ซ.มังกร เทพารักษ์ สมุทรปราการ
ปี: 2003
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
พฤหัส, 10 ตุลา 2013 17:17 - ถามปัญหาเรื่องรอบเครื่องสวิง ครับ ทนมานานมากแล้ว!
ผมก็ว่าเป็นที่มอเตอร์ชดเชยรอบเดินเบานะ ว่าแต่เคยถอดล้างบ้างรึยังครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: poh  yutthaphum 
tokmun002


ชื่อเล่น: โอ

เข้าร่วม: 11 พฤษภาคม 2012
ตอบ: 1737

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1331
ให้คำขอบคุณ: 1705

ที่อยู่: พระประแดง
ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
พฤหัส, 10 ตุลา 2013 18:24 - ถามปัญหาเรื่องรอบเครื่องสวิง ครับ ทนมานานมากแล้ว!
ผมเคยถามช่างหัวหน้าช่างที่ศูนย์ เรื่องรอบตก ช่างเค้าบอกว่ารอบเครื่องมันสวิงมั้ย! ถ้ามันสวิงเรคกูเรเตอร์ที่ปั้มติ๊กเสียอ่ะครับ ไม่รู้จะใช่ป่าว! ??
ได้รับคำขอบคุณจาก: yutthaphum 
aidgy


ชื่อเล่น: เดย์

เข้าร่วม: 17 กรกฎา 2010
ตอบ: 155

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 94
ให้คำขอบคุณ: 3

ที่อยู่: อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี 70110
ปี: 2002
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
พฤหัส, 10 ตุลา 2013 18:40 - ถามปัญหาเรื่องรอบเครื่องสวิง ครับ ทนมานานมากแล้ว!
มอเตอร์รอบเดินเบา ได้ถอดออกมาไหมครับ ถ้าถอดได้มาร์คตำแหน่งเดิมไว้ป่าว มันปรับได้ครับผมเคยลองถอดไงไม่ได้มาร์คตำแหน่งเดิมไว้ กว่าจะปรับได้เหงื่อตกอยู่แต่ถ้าไม่ได้ถอดออกมา ผมก็ต้องรอผู้รู้ท่านอื่นละครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: poh  yutthaphum 
poh


ชื่อเล่น: ปู

เข้าร่วม: 11 พฤศจิกา 2012
ตอบ: 960

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 535
ให้คำขอบคุณ: 1784

ที่อยู่: จอมทอง
ปี: 2001
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
พฤหัส, 10 ตุลา 2013 18:44 - ถามปัญหาเรื่องรอบเครื่องสวิง ครับ ทนมานานมากแล้ว!
เก็บข้อมูลคับ
Prajuab


เข้าร่วม: 14 กรกฎา 2013
ตอบ: 357

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 209
ให้คำขอบคุณ: 3

ที่อยู่: กิ่งแก้ว สมุทรปราการ
ปี: 2003
สี: ทอง เดเสิร์ท มิสท์ (เมทัลลิก) (YP-538M)
พฤหัส, 10 ตุลา 2013 18:54 - ถามปัญหาเรื่องรอบเครื่องสวิง ครับ ทนมานานมากแล้ว!
อาการนี้ผมเคยเป็นครับ  ล้างลิ้น และ มอเตอร์รอบเดินเบา หายนะ
srithanon


เข้าร่วม: 13 สิงหา 2009
ตอบ: 380

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 1324
ให้คำขอบคุณ: 4
พฤหัส, 10 ตุลา 2013 21:50 - ถามปัญหาเรื่องรอบเครื่องสวิง ครับ ทนมานานมากแล้ว!
อาการนี้น่าจะมาจากการที่ช่างไปปรับสกรูดันแกนลิ้นปีกผีเสื้อ เพื่อให้ลิ้นปีกผีเสื้อเผยอให้อากาศจากหน้าลิ้นปีกผีเสื้อเข้าท่อไอดี เพื่อเร่งรอบเครื่องยนต์ไม่ให้ตก หลังจากที่แก้ปัญหาเรื่องการคอนโทรลรอบเดินเบาไม่ได้ ช่างบางอู่ก็มักนิยมปรับที่สกรูตัวนี้

การที่ไปปรับที่สกรูเพื่อให้แกนปีกผีเสื้อเปิดเล็กน้อย ทำให้ตัว TPS sensor ตัวที่ทำหน้าที่ตรวจจับมุมองศาการเปิดของลิ้นปีกผีเสื้อ มีต่ำแหน่งผิดไป ปกติแล้วการตั้งตัว TPS จะต้องวัดโวลท์เต็จ ที่จะจ่ายเป็นสัญญาณให้ ECU ทราบว่า ในขณะที่ลิ้นปีกผีเสื้อปิดในจังหวะรอบเดินเบาหรือถอนคันเร่ง จะต้องมีโวลท์เต็จประมาณ 0.5 Volt ส่งไปให้ ECU ตัดน้ำมัน จากรอบอัตราเร่งให้มาอยู่ในจังหวะรอบเดินเบาทันที เพื่อประหยัดน้ำมัน

ดังนั้นเมื่อใดก็ตามช่างที่ไปปรับเจ้าตัวสกรูดันคันวงล้อสายคันเร่งที่ตัวเรือนปีกผีเสื้อ โดยไม่ทำการปรับตัว TPS ให้อ่านค่าโวลเต็จตามที่กำหนดในแต่ละแบบของเครื่องยนต์ ก็จะทำให้เกิดปัญหาเรื่องรอบเดินเบาสวิงมีรอบสูงเมื่อไม่มีโหลด การเกิดจะเป็นบางจังหวะชึ้นบ้างไม่ขึ้นบ้าง เพราะว่าการที่ไปปรับสกรูที่กล่าวมานั้น ทำให้แกนลิ้นปีกผีเสื้อที่อยู่กับแกนเดียวของตัว TPS ทำให้ค่าโวลท์เต็จที่ตัว TPS ไปอยู่ระหว่างก่ำกึ่งของอัตราเร่ง ( 1200 -1500รอบขึ้นไป) และรอบเดินเบา ( 750-800 รอบ ) ทำให้ ECU รับข้อมูลจาาก TPS sensor รับข้อมูลไม่แน่นอน เดี๋ยวรอบเดินเบาปกติ เดี๋ยวรอบเดินเบาในอัตราเร่ง มันก็ทำให้รอบเครื่องยนต์ ต่ำปกติ หรือสูงเป็นบางจังหวะ

ก็เป็นผลพวงให้รอบเครื่องยนต์มีรอบดูเหมือนว่าปกติยามมีโหลด และไม่ปกติรอบเครื่องสูงเมื่อไม่มีโหลด ก็ประมาณนี้ ทางที่ดีท่านเจ้าของกระทู้ลองเอาไปให้ช่างที่เขามีประสบการณ์ความรู้ในการปรับตัว TPS sensor เสียใหม่ หากปรับได้ถูกต้องตามสเป็ค ประมาณ 0.5 Volt ก็ถือว่าใกล้เคียงใช้ได้

หากหลังจากการปรับแล้วมีผลทำให้รอบเดินเบาต่ำและสวิงขึ้นลง ให้ทราบว่า ในระบบการคอนโทรลรอบเดินของเครื่องยนต์มีปัญหา แก้ไขไม่ถูกจุดมาก่อน เรื่องการแก้ไขเรื่องรอบเดินเบา ไม่ใช่สูตรตายตัว ที่จะต้องมาล้างตัวเรือนปีกผีเสื้อ ล้างสเต้ปมอเตอร์ หรือ ISC แบบต่างๆ หรือเปลี่ยนเซ็นเซอร์ ที่ทำหน้าที่ช่วยในเรื่องการคอนโทรลรอบเดินเบาของเครื่องยนต์ นั้นเป็นเพียงส่วนหนึ่งในหลายส่วนที่เข้ามาช่วยในเรื่องการคอนโทรลรอบเดินเบา แต่ยังมีส่วนที่สำคัญหลักๆ ที่จำเป็นจะต้องทำให้เกิดความสมบูรณ์ของเครื่องยนต์เสียก่อน ถึงจะทำให้ระบบเซ็นเซอร์ต่างๆที่ใช้ควบคุมการคอนโทรลรอบเดินเบาทำงานได้ถูกต้องตามมาทีหลัง ช่างที่ซ่อมเรื่องนี้อย่าหลงประเด็น จะเข้าดงเข้าป่า ทำให้เจ้าของรถเสียเงินค่าเปลี่ยนอะไหล่และค่าแรง ซ้ำแล้วซ้ำเล่า โดยที่ไม่ควรจะเสีย (ขออภัยสำหรับช่างที่ทรงความรู้)

ก็ลองตรวจสอบดูตามที่ผมกล่าวมา อาจจะแก้ไขเรื่องนี้ได้.........srithanon
ได้รับคำขอบคุณจาก: domziia  chaichan  P@OW  yutthaphum  neverplus  kloster  Doraeman 
yutthaphum


เข้าร่วม: 24 มกรา 2011
ตอบ: 835

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 587
ให้คำขอบคุณ: 590

ที่อยู่: สะพานแดง ดุสิต กทม.
ปี: 2002
สี: น้ำเงิน วิวิด (มุก) (B-502P)
อาทิตย์, 13 ตุลา 2013 15:02 - ถามปัญหาเรื่องรอบเครื่องสวิง ครับ ทนมานานมากแล้ว!
aidgy พิมพ์ว่า:
มอเตอร์รอบเดินเบา ได้ถอดออกมาไหมครับ ถ้าถอดได้มาร์คตำแหน่งเดิมไว้ป่าว มันปรับได้ครับผมเคยลองถอดไงไม่ได้มาร์คตำแหน่งเดิมไว้ กว่าจะปรับได้เหงื่อตกอยู่แต่ถ้าไม่ได้ถอดออกมา ผมก็ต้องรอผู้รู้ท่านอื่นละครับ


ขบคุณทุกความคิดเห็นครับ ผมถอดเปลี่ยนเลยครับ แล้วมันก็เหมือนเดิม ผมก็เลยงง

ว่ามันเป็นที่อะไรกันแน่
 
tokmun002


ชื่อเล่น: โอ

เข้าร่วม: 11 พฤษภาคม 2012
ตอบ: 1737

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1331
ให้คำขอบคุณ: 1705

ที่อยู่: พระประแดง
ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
อาทิตย์, 13 ตุลา 2013 19:19 - ถามปัญหาเรื่องรอบเครื่องสวิง ครับ ทนมานานมากแล้ว!
น่าติดตามมากครับถ้าหายแล้วกรุณาบอกสาเหตุด้วยนะครับ. อาการอย่างนี้ไม่อยากเจอ!!! อ่ะครับ
sumateES01


ชื่อเล่น: เมทร

เข้าร่วม: 13 มกรา 2013
ตอบ: 381

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 450
ให้คำขอบคุณ: 326

ที่อยู่: แถวๆนนทบุรี
ปี: 2001
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
จันทร์, 14 ตุลา 2013 05:55 - ถามปัญหาเรื่องรอบเครื่องสวิง ครับ ทนมานานมากแล้ว!
กล่อง ECU มันรวนหรือปล่าวครับ ลองไปเช็คโค้ตดูครับ ว่ามี sensor ตัวไหนทำงานเพี้ยนหรือปล่าวครับ
kamonchai


ชื่อเล่น: โอ

เข้าร่วม: 26 กุมภา 2009
ตอบ: 88

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 127
ให้คำขอบคุณ: 4

ที่อยู่: 164/200 ศรีเทพไทย
ปี: 2003
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
จันทร์, 14 ตุลา 2013 15:28 - ถามปัญหาเรื่องรอบเครื่องสวิง ครับ ทนมานานมากแล้ว!
ผมเป็นมา 3 ปี  หมดไปหลายบาท  
1.เปลี่ยนชุดมอเตอร์เดินเบา ศูนย์ 5400 ไม่หาย
2.ตั้งวาวล์ไม่หาย

สุดท้ายเจอพี่bobby แล้วใช้ HIM  คล้ายๆ obd มาทำให้ดีขึ้นแต่ไม่หาย  
แกแจ้งว่า มอเตอร์เดินเบาที่เปลี่ยนจากศูนย์ ค่าไม่ได้
  ผมก็เลยหาซื้อเครื่องคล้ายแก ที่มันสามารถอ่านค่าการทำงาน iac ได้ ประมาณ 1000 บาท
มาเล่น ดู 
 ตอนนี้ ที่รู้คือ ของใหม่เบิกศูนย์ใช้ไม่ได้ แกว่งหนักกว่าเดิม  
ผมก็เลย เอา body ใหม่ใส่ ของเดิมที่ติดรถ  ( made in indo ) ใส่
แล้วปรับค่า iac ให้อยู่ ในช่วง  5-6 %  
  ตอนนี้ไม่ค่อยมี แต่ถามว่าหายขาดไหม  ก็มีเพราะบางครั้งก็เป็นที่แก๊ส ตอนวิ่งมาแล้วเบรค
    เดี่ยวว่างๆเอาหน้าตามาให้ดู    หาซื้อได้จาก aliexpress ครับ
http://www.aliexpress.com/item/Wholesale-For-Honda-HDS-Cable-OBD2-Diagnostic-Cable-free-shipping-with-best-promotion-price/593759334.html
ผมอยู่แถวบางปะกง ว่างมาลองเล่นก็ได้ครับ   แต่มันไม่สามารถบอกค่ามาตรฐานได้เหมือเครื่องคุณ bobby
 
yutthaphum


เข้าร่วม: 24 มกรา 2011
ตอบ: 835

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 587
ให้คำขอบคุณ: 590

ที่อยู่: สะพานแดง ดุสิต กทม.
ปี: 2002
สี: น้ำเงิน วิวิด (มุก) (B-502P)
พุธ, 16 ตุลา 2013 16:25 - ถามปัญหาเรื่องรอบเครื่องสวิง ครับ ทนมานานมากแล้ว!
kamonchai พิมพ์ว่า:
ผมเป็นมา 3 ปี  หมดไปหลายบาท  
1.เปลี่ยนชุดมอเตอร์เดินเบา ศูนย์ 5400 ไม่หาย
2.ตั้งวาวล์ไม่หาย

สุดท้ายเจอพี่bobby แล้วใช้ HIM  คล้ายๆ obd มาทำให้ดีขึ้นแต่ไม่หาย  
แกแจ้งว่า มอเตอร์เดินเบาที่เปลี่ยนจากศูนย์ ค่าไม่ได้
  ผมก็เลยหาซื้อเครื่องคล้ายแก ที่มันสามารถอ่านค่าการทำงาน iac ได้ ประมาณ 1000 บาท
มาเล่น ดู 
 ตอนนี้ ที่รู้คือ ของใหม่เบิกศูนย์ใช้ไม่ได้ แกว่งหนักกว่าเดิม  
ผมก็เลย เอา body ใหม่ใส่ ของเดิมที่ติดรถ  ( made in indo ) ใส่
แล้วปรับค่า iac ให้อยู่ ในช่วง  5-6 %  
  ตอนนี้ไม่ค่อยมี แต่ถามว่าหายขาดไหม  ก็มีเพราะบางครั้งก็เป็นที่แก๊ส ตอนวิ่งมาแล้วเบรค
    เดี่ยวว่างๆเอาหน้าตามาให้ดู    หาซื้อได้จาก aliexpress ครับ
http://www.aliexpress.com/item/Wholesale-For-Honda-HDS-Cable-OBD2-Diagnostic-Cable-free-shipping-with-best-promotion-price/593759334.html
ผมอยู่แถวบางปะกง ว่างมาลองเล่นก็ได้ครับ   แต่มันไม่สามารถบอกค่ามาตรฐานได้เหมือเครื่องคุณ bobby


 



ขอบคุณครับ  จะลองศึกษาดูครับ
toshi


เข้าร่วม: 13 พฤศจิกา 2008
ตอบ: 2299

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1405
ให้คำขอบคุณ: 1756

ปี: 2003
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
พุธ, 16 ตุลา 2013 16:31 - ถามปัญหาเรื่องรอบเครื่องสวิง ครับ ทนมานานมากแล้ว!
ตอบไว้ในกระทู้ด้านล่างนี้แล้วคาบ น่าจะเป็นที่อาการเดียวกันลองดูคาบ...
http://www.civicesgroup.com/forum/topic64942
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2025 Civic ES Group. All rights reserved.