ตอบ
Tiv


ชื่อเล่น: ติ้ว

เข้าร่วม: 13 มีนา 2011
ตอบ: 1380

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1520
ให้คำขอบคุณ: 455

ที่อยู่: ปราจีน-นครสวรรค์
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
เสาร์, 3 สิงหา 2013 13:17 - รู้ก่อนตัวร้อน ....บางที่แค่ "พัดลมไฟฟ้า"
ทุกวันนี้รถยนต์ในปัจจุบัน ต่างมีการพัฒนาก้าวล้ำไปมาก และสิ่งหนุ่งที่เราเริ่มคุ้นหน้าตาก็คงไม่พ้นเครื่องยนต์แบบวางด้านหน้าขับเคลื่อนรถหน้า แต่ในขณะที่เครื่องยนต์ยังต้องการระบายความร้อน ทำให้ระบบระบายความร้อนต่างๆ มีการพัฒนาและหนึ่งในนั้น คือ "พัดลมไฟฟ้า" ที่เข้ามาเป็นทางออกของการระบายความร้อน

พัดลมไฟฟ้าเป็นอุปกรณ์ที่เพิ่มขึ้นมาในการช่วยระบายความร้อนหม้อน้ำที่สำคัญ และปัจจุบันเป็นอุปกรณ์มาตรฐานในรถรุ่นใหม แทบทุกรุ่นทุกยี่ห้อ ยกเว้นรถยนต์ในบางแพลทฟอร์ม ที่ยังคงใช้ระบบพัดลมแบบดั้งเดิมที่ใช้ชุดคลัทช์สร้างความหนืดในการหมุน โดยใช้กำลังจากเครื่องยนต์ที่หลายคนเรียกพัดลมแบบดังกล่าวว่า "พัดลมฟรีปั้ม" นั่นเอง



พัดลมไฟฟ้าถูกเติมเข้ามาในรถยนต์มากมายหลายรุ่นโดยเฉพาะรถยนต์ประเภทเครื่องยนต์วางหน้าขับเคลื่อนล้อหน้า ด้วยส่วนหนึ่งมาจากการวางเครื่องยนต์ที่มีการหมุนหันแนววางขวางกับตัวรถทำให้ไม่สามารถที่จะใช้ส่วนหนึ่งส่วนใดของเครื่องยนต์มาทำเป็นพัดลมระบายความร้อนของระบบหม้อน้ำหล่อเย็นได้ ทำให้พัดลมไฟฟ้าก้าวเข้ามารับหน้าที่แทน

ข้อแตกต่างของพัดลมไฟฟ้ากับพัดลมแบบฟรีปั้มนั้น อยู่ที่ต้นกำลังในการทำงาน โดยพัดลมไฟฟ้านั้นใช้กำลังไฟฟ้าที่ส่งต่อมาจากแบตเตอรืรี่ในการทำงาน โดยจะทำงานเมื่ออุณหภูมิหม้อน้ำถึงตามที่กำหนด จากนั้นจะทำงานอย่างต่อเนื่องตามความเหมาะสมของความร้อนในหม้อน้ำ แต่ปัญหา ที่เกิดขึ้น มักจะพบในรถยนต์ที่มีอายุมากตั้งแต่ 10 ปี ขึ้นไป ไม่ว่าจะเป็นพัดลมเอง หรืออุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง ทำให้ หม้อน้ำร้อน และจะเห็นได้ง่ายกับการขับขี่ในเขตเมือง ซึ่งจะมีลมผ่านหม้อน้ำน้อย ทำให้เกิดความร้อนสะสมมากขึ้น และเมื่อคุณรู้บางทีอาจจะสายไป แต่สิ่งที่เราพูดถึงนี่มีทางออก ลองมาดูสิว่า เราควรตรวจเช็คที่ไหนบ้าง



1. พัดลมเสื่อมสภาพ อาการแรกที่เจอบ่อยมากในเรื่องของพัดลมไฟฟ้า คือตัวพัดลมเองมีการสื่อมสภาพ โดยเฉพาะในตัวของมอเตอร์ไฟฟ้าเอง ที่มักจะพบในตัวรถที่มีอายุมากกว่า 10 ปี ขึ้น ซึ่งเมื่อพัดลมไฟฟ้าไม่ทำงาน มันก็เป็นเพียงตัวขวางลมดีๆนี่เอง ทำให้ ความร้อนสะสมในหม้อน้ำเพิ่มขึ้น ซึ่งทางออกเดียวคือเปลี่ยนพัดลมไฟฟ้า ซึ่งมีให้เลือกทั้ง สินค้าใหม่และหรือเทียบหาของได้จากตามเชียงกง ตามปกติ ราคาจะไม่แพงมากนัก เว้นรถยนต์บางรุ่นที่ต้องเปลี่ยน 2 ใบพร้อมกัน

2. ฟิวขาด หลายครั้งที่ปัญหาเล็กกลายเป็นปัญหาใหญ่และเรื่องหนึ่งที่สำคัญก็คือ ชุดฟิว ซึ่งจะคอยป้องกันไฟกระชากหรือไฟเกิน ซึ่งพัดลมไฟฟ้าก็เหมือนอุปกรณ์ไฟฟ้าอื่นๆ ทั่วไป ที่ต้องต่อตรงจากชุดฟิว หากฟิวขาดพัดลมก็จะไม่ทำงาน แต่ อย่าเพิ่งคิดว่าเปลี่ยนฟิวแล้วจะหายง่ายๆ ให้คุณลองตรวจสอบดูว่าอะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้ฟิวขาด และแน่นอน งานนี้ ต้องพึ่งร้านพวกแบตเตอร์รี่ไดนาโม

3. ชุดเทอร์โม (สวิทช์พัดลม) หลายครั้งโจทย์ของปัญหาพัดลมไฟฟ้าจริงๆ อยู่ที่ชุดเทอร์โมความร้อน ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่ฝังอยู่ในหม้อน้ำ จะทำหน้าที่วัดความร้อนของน้ำ เพื่อเป็นสวิทช์สองทางในการตัดกระแสไฟฟ้าของพัด ในการเปิด/ปิด การทำงานของชุดพัดลม ซึ่งโดยมากเจ้าเทอร์โมนี้อาจจะเจ๊งได้ โดยเฉพาะหากรถเคยมีประวัติตัวร้อนมาก่อน ค่าของเทอร์โมนี้ก็จะเพี้ยนไปจากที่มันควรจะเป็น ซึ่งอาจจะส่งผลให้ พัดลมไฟฟ้า ทำงานช้ากว่าปกติ หรือมีการทำงานไม่ถูกต้องก็เป็นไปได้ ซึ่งในบางรุ่นหมายถึงการสั่งความเร็วให้พัดลมไฟฟ้าทำงาน ในจังหวะช้าและเร็วด้วย
ได้รับคำขอบคุณจาก: tokmun002  pejung  Bik_ES01  rakyat  PP_ES  moonoizap  qq  Bonuses01  Saka 
horus


ชื่อเล่น: ต๋อย

เข้าร่วม: 18 เมษา 2013
ตอบ: 1272

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1777
ให้คำขอบคุณ: 1065

ที่อยู่: รามอินทรา / นนทบุรี / ES เมืองทอง
ปี: 2002
สี: ม่วง วินเทจพลัม (RP-32P)
เสาร์, 3 สิงหา 2013 13:29 - รู้ก่อนตัวร้อน ....บางที่แค่ "พัดลมไฟฟ้า"
ข้อมูลแน่นปึ๊ก 
moonoizap


ชื่อเล่น: แม็บ

เข้าร่วม: 07 มกรา 2012
ตอบ: 526

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 534
ให้คำขอบคุณ: 1023

ที่อยู่: สุราษฎร์ธานี
ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
เสาร์, 3 สิงหา 2013 20:59 - รู้ก่อนตัวร้อน ....บางที่แค่ "พัดลมไฟฟ้า"
ความรู้อีกแล้ว ขอบคุณเจ้าของกระทู้ครับ

 
neverplus


ชื่อเล่น: วิน

เข้าร่วม: 01 กรกฎา 2013
ตอบ: 1591

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1061
ให้คำขอบคุณ: 185

ที่อยู่: ประชาอุทิศ90-พระราม 9-รัชดา-สุทธิสาร
ปี: 2002
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
เสาร์, 3 สิงหา 2013 23:11 - รู้ก่อนตัวร้อน ....บางที่แค่ "พัดลมไฟฟ้า"
เพิ่งเปลี่ยนมอเตอร์พัดลมไปหมาดๆ อยู่ดีๆเครื่องความร้อนขึ้นไว

นึกว่ามาจากการติดแก๊สเลยเอาให้ช่างแก๊สดู บอกว่าน่าจะต้องเปลี่ยนถ่านมอเตอร์

พอไปร้านไดนาโม เค้าบอกว่าต้องเปลี่ยนทั้งตัวมอเตอร์ โดนของมือสองไป 900บาท

ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2024 Civic ES Group. All rights reserved.