treephop พิมพ์ว่า: |
เตือนคนที่ สตาร์ทรถแล้วแช่กุญแจหรือปล่อยกุญแจช้าไป ระวังไดร์ชาร์จ พังนะครับ ถ้าสตาร์ทแล้วรีบปล่อยคืนเลย นะครับน้องผมเป็นมาแล้ว ไดร์ชาร์จพังไปตามระเบียบ ![]() |
srithanon พิมพ์ว่า: |
การแช่กุญแจ หรือมีการสตาร์ทเครื่องยนต์แบบลากยาวๆ จะทำให้กระแสไฟจากแบ็ตเตอรี่ลดลงอย่างมาก และเมื่อกระแสไฟไม่พอจะทำให้โวลเต็จในตัวแบ้ตลดลงและในขดลวดฟีลคอยจะร้อนและชอร์ทเทินของขดลวด คราวนี้งานเข้าจัดหนัก
สำหรับท่านที่ใช้น้ำมัน E85 ในช่วงเช้าๆอากาศจะเย็น ทำให้น้ำมัน E85 ที่เป็นเอทานอลแอลกอฮอล เกิดระเหยกลายเป็นไอได้ยากที่อุณหภูมิต่ำๆ มันจึงทำให้การสตาร์ทเครื่องยนต์ติดอยาก วิธีแก้ไขเบื้องต้นสำหรับรถที่ยังเป็นระบบจานจ่าย ก็สามารถปรับมุมองศาการจุดระเบิดให้แก่ขึ้น เพื่อต้องการให้ลูกสูบเคลื่อนสร้างแรงอัดในกระบอกสูบใหมากขึ้น เมื่อเกิดแรงอัดในกระบอกสูบสูงมันก็จะเกิดความร้อนสูง ช่วยให้การระเหยกลายเป็นไอของฝอยละอองน้ำมันจากหัวฉีดได้เร็วขึ้น การจุดระเบิดก็จะง่ายเมื่อมีการสตาร์ทเครื่องยนต์ สำหรับรถที่ใช้ระบบไดเร็คคอย ก็แก้ไขลำบากหน่อยแต่พอจะแก้ได้บ้าง ก็ต้องเปลี่ยนหัวฉีดน้ำมัน ให้มีรูทางออกของน้ำมันเพิ่มขึ้นเพื่อให้เกิดเป็นฝอยของละอองน้ำมัน E85 แต่ต้องเพิ่มแรงดันในท่อรางหัวฉีดด้วย ถึงจะแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้พอสมควร ทางที่ดีการใช้น้ำมัน E85 ควรเติมน้ำมันให้เต็มถังไว้ อย่าปล่อยให้มีพื้นที่ว่างในระดับภายในถังน้ำมัน เพราะจะเกิดการระเหยตัวได้ง่ายที่อุณหภูมิไม่สูง การระเหยกลายเป็นไอของน้ำมันเอทานอล จะทำให้มีน้ำที่เป็นส่วนประกอบมากกว่าเอทานอล เมื่อมีการส่งน้ำมันเข้าห้องสูบเพื่อการจุดระเบิด จะทำให้ได้ค่าพลังงานต่ำ เครื่องยนต์กำลังตก เครื่องเดินไม่เรียบ ก้ประมาณนั้นครับ......srithanon |
ไปที่: |