ตอบ
Belly_Bell


ชื่อเล่น: น้องเบลล์

เข้าร่วม: 28 กันยา 2012
ตอบ: 923

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1108
ให้คำขอบคุณ: 201

ที่อยู่: กรุงเทพ-ปริมณพล
ปี: 2003
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
ศุกร์, 26 กรกฎา 2013 20:35 - เกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆ เกี่ยวกับเครื่อง ฮอนด้า และ B18C
คุณอาจจจะยังไม่เคยทราบ โดยคราวนี้จะเป็นคราวของขุมพลังอีกตัวหนึ่งที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลกจากค่าย Honda อย่าง B18C
ที่สาวกรู้จักหน้าตาและชื่อเสียงของมันอย่างดีอยู่แล้ว เพราะด้วยสุ้มเสียงที่แผดร้องออกมาได้อย่างไพเราะ และแรงม้าฝูงย่อมๆ ที่ออกมาให้ใช้กันอย่างจุใจ จึงไม่น่าแปลกใจว่า ทำไมราคาค่าตัวในบ้านเราถึงยังแพงอยู่

     เครื่อง B18C ถือว่าเป็นขุมพลังที่สร้างชื่อเสียงให้กับ Honda ในช่วงยุค 1990 ได้เป็นอย่างมากเพราะการดีไซด์ที่เรียบง่าย ใช้สายพานเป็นตัวขับเคลื่อนชิ้นส่วนต่้างๆ แคมชาร์ฟคู่ ช่องพอร์ทฝาสูบที่มีอัตราการไหลของอากาศดีเยียม และเสื้อสูบอัลลอยที่มีน้ำหนักเบา ประกอบกับVTECที่สามารถช่วยให้ POWER BAND  กว้างขึ้น ขณะที่รอบของเครื่องยนต์ยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดี รวมไปถึงของแตงมากมายจากหลายสำนัก ที่ออกมาให้คุณได้เลือกใช้อย่างนับไม่ถ้วน แต่นั่นก็เป็นข้อเสียอีกอย่างนึงของขุมพลังตัวนี้ เพราะคนส่วนใหญ่จะเลือกใช้ของแต่งไม่เป็นนั่นเอง
     มั่นใจว่าสาวก Honda คงจะรู้จักการทำงานของระบบ VTEC หรือ VARIBLE VALVE TIMING AND LIFT ELECTONIC CONTROL กันเป็นอย่างดีอยู่แล้ว ซึ่งมันถูกออกแบบมาให้ใช้งานกับเครื่องยนต์ไร้ระบบอัดอากาศที่มีขนาดความจุไม่มากด้วยการใช้ลูกเบี้ยวจำนวณ 2 ตัว ที่หนึ่งจะทำงานเมื่อรอบของเครื่องยนต์สูง ช่วยรีดแรงม้าออกมาให้ได้มากที่สุด ส่วนลูกเบี้ยวตัวที่สองจะทำงานเมื่ออยู่ในรอบต่ำ เพื่อช่วยเรียกแรงบิดออกมาโดยมีกล่อง ECU เป็นตัวควบคุมการทำงานของลูกเยี้วนี้ทั้งหมด
     แต่เมื่อเรากำลังพูดถึงเครื่อง B18C ที่นำมาปรับแต่งเพื่อใช่ในการแข่งขันระบบ VTEC มักจะถูกตัดออกไปจากเครื่องยนต์ เนื่องด้วยลักษณะการใช้งานที่ต้องใช้รอบสูงอยู่ตลอดเวลา ทำให้ระบบ Vtec ไม่มีความจำเป็นอีกต่อไป อีกทั้งระบบ VTEC ต้องใช้ชิ้นส่วนในการขับเคลื่อนอยู่ไม่น้อย และมันอาจจะเป็นจุดอ่อนที่ทำให้เครื่องยนต์ทำงานผิดพลาดได้ ทำให้การถอดระบบ VTEC ออกในเครืองยนต์ที่มีแรงม้าสูงจึงเป็นเรื่องที่ดีที่สุด ส่วนท่านผู่อ่านคนไหนที่ยังใช้งานบนท้องถนนอยู่ ระบบ VTEC จะช่วยคุณได้เป็นอย่างมากเลยนะคะ
     ในขณะที่เครื่อง B18C เป็นขุมพลังที่มีประสิทธิภาพสูงใเกือบทุกด้าน แต่เมื่อทาง Honda ได้ปล่อยขุมพลัง B18C TYPE-R ออกมา ก็ยิ่งเป็นการตอกย้ำความสำเร็จของเครื่องยนต์ตัวนี้เป็นอีกขั้นนึง เพราะเครื่องยนต์ที่อยู่ใต้ฝากระโปรง INTEGRA TYPR-R นี้ ได้ถูกปรับแต่งใหม่ในส่วนของลักษณะลูกสูบ และกำลังอัดที่เพิ่มขึ้นไปเป็น 11.1 ต่อ 1 พร้อมทั้งองศาแคมชาร์ฟ ที่ถูกเปลี่ยนให้สูงขึ้นทำให้มันรีดแรงม้าออกมาได้ 197 ตัว ที่ 8000 รอบต่อนาที และอัดรอบได้สูงสุด 8600 รอบ เรียกได้ว่ามันเป็นสุดยอดของเครื่องยนต์ไระระบบอากาศของยุคนั้นเลยทีเดียว
     การอัพเกรดเครื่องยนต์ที่สาวกHonda นิยมมากที่สุด ก็คงหนีไม่พ้นของการปรับระบบไอดี ซึ่งเคื่องยนต์ปกติจะมีลิ้นปีกผีเสื้ออยู่เพียงแค่ชุดเดียว และท่อร่วมไอดีที่ดีไซน์มาเพื่อการใช้งานบนท้องถนน แต่แน่นอนว่าถ้าอยากจะได้แรงม้าในรอบสูงเยอะๆ การเปลี่ยนไปใช้ชุดลิ้นปีกผีเสื้ออิสระจำนวนสี่ตัว เป็นวิธีที่สามารถช่วยรีดแรงม้าในรอบสูงออกมาได้เต็มประสิทธิภาพ ซึ่งในปัจจุบันก็มีของแต่ประเภทนี้จากหลายค่ายออกมาให้เลือกซื้อตามความพอใจ แต่อย่าลืมว่าคุณจะเสียแรงบิดในรอบต่ำไปเช่นเดียวกีน


พรุ่งนี้จะ อัพอีกวิธีที่จะช่วยเพิ่มแรงม้าให้กับเครื่องยนต์ทั่วไป (ถ้าเห็ว่าซ้ำก็ลบได้นะคะ)
ได้รับคำขอบคุณจาก: phichetza  mayuct  black_civic_es  LnwwasaD  qq  toptwo  MoNTesT  pirainjung  fasang.Mr  Mundo 
flatron24


เข้าร่วม: 24 ธันวา 2011
ตอบ: 784

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 469
ให้คำขอบคุณ: 35

ปี: 2002
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
ศุกร์, 26 กรกฎา 2013 20:43 - เกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆ เกี่ยวกับเครื่อง ฮอนด้า และ B18C
เข้ามาเก็บเกี่ยวความรู้ครับ
JJ_AlCoHolIsm


เข้าร่วม: 16 พฤษภาคม 2013
ตอบ: 604

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 290
ให้คำขอบคุณ: 1

ที่อยู่: มหาชัย@บางปลา
ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
ศุกร์, 26 กรกฎา 2013 20:47 - เกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆ เกี่ยวกับเครื่อง ฮอนด้า และ B18C
ตระกุล B แรงอยู่แล้วครับ  
civic_ubon


ชื่อเล่น: ที

เข้าร่วม: 11 พฤษภาคม 2012
ตอบ: 1147

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1341
ให้คำขอบคุณ: 1307

ที่อยู่: อุบลราชธานี
ปี: 2002
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
ศุกร์, 26 กรกฎา 2013 21:08 - เกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆ เกี่ยวกับเครื่อง ฮอนด้า และ B18C
สาระดีครับ
black_civic_es


ชื่อเล่น: โชค

เข้าร่วม: 27 กรกฎา 2012
ตอบ: 274

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 385
ให้คำขอบคุณ: 1361

ที่อยู่: อ.ศรีมโหสถ ปราจีนบุรี
ปี: 2003
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
ศุกร์, 26 กรกฎา 2013 22:24 - เกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆ เกี่ยวกับเครื่อง ฮอนด้า และ B18C
ขอบคุณคร๊าป........
LnwwasaD


ชื่อเล่น: เฟริท

เข้าร่วม: 10 เมษา 2012
ตอบ: 3543

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2843
ให้คำขอบคุณ: 2957

ที่อยู่: ปทุมธานี รังสิต-บางพูน [ ES เมืองทอง ]
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
ศุกร์, 26 กรกฎา 2013 22:40 - เกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆ เกี่ยวกับเครื่อง ฮอนด้า และ B18C
..........
miaw-es


เข้าร่วม: 24 ธันวา 2010
ตอบ: 561

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 232
ให้คำขอบคุณ: 60

ที่อยู่: รังสิต คลอง1
ปี: 2001
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
ศุกร์, 26 กรกฎา 2013 23:09 - เกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆ เกี่ยวกับเครื่อง ฮอนด้า และ B18C
เก็บข้อมูล
kobkobok


ชื่อเล่น: กบ

เข้าร่วม: 09 กุมภา 2010
ตอบ: 3919

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1738
ให้คำขอบคุณ: 290

ที่อยู่: สระบุรี
ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
เสาร์, 27 กรกฎา 2013 07:43 - เกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆ เกี่ยวกับเครื่อง ฮอนด้า และ B18C
แรงและแพงด้วยครับ
wittayab


เข้าร่วม: 19 พฤศจิกา 2008
ตอบ: 979

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1633
ให้คำขอบคุณ: 226

ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
เสาร์, 27 กรกฎา 2013 21:38 - เกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆ เกี่ยวกับเครื่อง ฮอนด้า และ B18C
รอ.........................อยู่นะครับ
jackzacivices


ชื่อเล่น: แจ๊ก

เข้าร่วม: 05 ธันวา 2012
ตอบ: 495

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 184
ให้คำขอบคุณ: 452

ที่อยู่: พระประแดง สำโรง บางบอน5
ปี: 2003
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
เสาร์, 27 กรกฎา 2013 22:03 - เกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆ เกี่ยวกับเครื่อง ฮอนด้า และ B18C
รอ............ด้วยคนครับ
Supap


เข้าร่วม: 26 พฤศจิกา 2012
ตอบ: 950

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 469
ให้คำขอบคุณ: 144

ที่อยู่: ศรีราชา ชลบุรี
ปี: 2003
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
อาทิตย์, 28 กรกฎา 2013 12:23 - เกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆ เกี่ยวกับเครื่อง ฮอนด้า และ B18C
เผื่อเปลีี่ยนแนวไปใช้ b ม่ัง
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2025 Civic ES Group. All rights reserved.