ตอบ
Jeerawat


ชื่อเล่น:

เข้าร่วม: 21 มิถุนา 2009
ตอบ: 57

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 163
ให้คำขอบคุณ: 64

ที่อยู่: ลพบุรี
ปี: 2002
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
อังคาร, 25 มิถุนา 2013 09:39 - เกร็ดความรู้.....การคำนวณหัวฉีดที่เหมาะสม
เอาเป็นคร่าวๆ ก่อนก็แล้วกันสำหรับสเปกหัวฉีดเท่าที่จะหามาให้อ่านได้ สำหรับพวกรถแรงๆ หลายคนอาจสงสัยว่าทำไมถึงต้องเปลี่ยนหัวฉีดใหญ่ๆ ระดับ 550-1000 cc./min นั้นเรามีวิธีคำนวณหัวฉีดให้เหมาะสมกับแรงม้าของเครื่องยนต์ที่ถูกโมดิฟายเพิ่ม เก็บไว้เป็นความรู้เพื่อคุณอยากโมดิฟายเครื่องยนต์ให้แรงขึ้นแต่ไม่รู้ว่าหัวฉีดเดิมจะพอหรือไม่


วิธีคำนวณหาหัวฉีดที่เหมาะสมกับแรงม้าของเครื่องยนต์ที่เพิ่มขึ้น

1. แรงม้าที่ต้องการหารด้วยจำนวนกระบอกสูบ ยกตัวอย่างเช่น400 hp หารด้วยจำนวนสูบเช่น 4 สูบ   ก็จะได้เท่ากับ 100 แรงม้าต่อ 1 กระบอกสูบ 


2. นำผลลัพธ์ที่ได้คูณด้วย 5 เนื่องจาก 5 คือ ค่าของจำนวน ซีซี.ในการฉีดจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงภายในเวลา 1 นาที ต่อ 1 หัวฉีด (5cc./min) และ 5cc./min ที่ว่านี้สามารถสร้างแรงม้าได้ 1 hp 100 แรงม้าที่คำนวณได้คูณด้วย 5 จะเท่ากับ 500 cc./min ผลลัพธ์ที่ได้คือ Map Capacity 100% ของหัวฉีดที่สามารถรองรับกับแรงม้าที่เพิ่มขึ้น 


3. หลังจากได้ผลลัพธ์แล้วถ้าให้ดีในการคำนวณหัวฉีดควรจะเผื่อไว้สัก 10% เพื่อป้องกันเครื่องยนต์ได้รับความเสียหาย หรือหลายท่านที่เล่นรถแรงแล้ว เวลาจูนรถ มือจูนชอบบอกว่าหัวฉีดไม่พอ ต้องเปลี่ยนใหม่นั้น โดยการนำ 500 cc./min+10% ก็จะเท่ากับว่าหัวฉีดที่เหมาะสมกับเครื่องยนต์ 400-440 แรงม้าคือ 550 cc./min  


สำหรับผู้ที่ใช้หัวฉีดเดิมๆ แต่อัพเกรดเครื่องยนต์แบบ Light Tuning ซึ่งไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนหัวฉีดใหม่ โดยการหาค่าของหัวฉีดเดิมๆ ติดเครื่องมาเช่น หัวฉีดของ SR20DET ขนาด 370 cc./min คูณด้วยจำนวนกระบอกสูบเช่น 4 สูบ 370x4 เท่ากับ 1,480 cc./min แล้วหารด้วย 5cc./min เท่ากับว่าหัวฉีดของ SR20DET สามารถทำแรงม้าได้สูงถึง 296 hp

ดังนั้นสำหรับเครื่องยนต์สแตนดาร์ดจากโรงงานส่วนใหญ่ที่ใส่หัวฉีดโตๆ ไว้ก็เพื่อป้องกันเครื่องยนต์ได้รับความเสียหายจากการโมดิฟายเพิ่มเติมเช่น ปรับบูสท์เพิ่ม ใส่เวสทเกตแยก เปลี่ยนกรองอากาศแบบต่างๆ ขยายขนาดของท่อทางเดินไอเสีย เพราะทุกสิ่งอย่างกล่อง ECU จะประมวลผลการทำงานของเครื่องยนต์ผ่านเซ็นเซอร์ในส่วนต่างๆ ของเครื่องยนต์เอาไว้แล้ว แต่ก็อยู่ในลิมิตที่ทางโรงงานได้กำหนดเอาไว้   

เรื่องของหัวฉีดเป็นอะไรที่สำคัญหากเล่นรถแรงคุณๆ ควรจะทราบขนาดของหัวฉีดไว้บ้างก็จะดีไม่น้อย จะได้ไม่ต้องมานั่งเซ็งภายหลังตอนที่แซ๊ดดด  แล้วเครื่องเดี้ยงทั้งตัว!!! 
ได้รับคำขอบคุณจาก: Tiv  Oyoyoo  chokpiti  boyboom_16  converse  athongchum 
blackhawkpearl


ชื่อเล่น: ต้อ

เข้าร่วม: 22 เมษา 2010
ตอบ: 2761

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2781
ให้คำขอบคุณ: 223

ที่อยู่: ราชบุรี
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อังคาร, 25 มิถุนา 2013 11:00 - เกร็ดความรู้.....การคำนวณหัวฉีดที่เหมาะสม
แค่ หัวฉีด K ฝาดำก็พอแล้วมั้ง พี่มีนะอิอิอิ
ได้รับคำขอบคุณจาก: Jeerawat 
Jeerawat


ชื่อเล่น:

เข้าร่วม: 21 มิถุนา 2009
ตอบ: 57

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 163
ให้คำขอบคุณ: 64

ที่อยู่: ลพบุรี
ปี: 2002
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
อังคาร, 25 มิถุนา 2013 11:16 - เกร็ดความรู้.....การคำนวณหัวฉีดที่เหมาะสม
พี่ต้อ...หายเงียบไปเลย นึกว่าตกบ่อไปว่ายน้ำก่ะปลาแล้ว  
blackhawkpearl


ชื่อเล่น: ต้อ

เข้าร่วม: 22 เมษา 2010
ตอบ: 2761

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2781
ให้คำขอบคุณ: 223

ที่อยู่: ราชบุรี
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อังคาร, 25 มิถุนา 2013 13:03 - เกร็ดความรู้.....การคำนวณหัวฉีดที่เหมาะสม
โทร ไป ปิดเครื่องคลอดเลย
ได้รับคำขอบคุณจาก: Jeerawat 
Oyoyoo


ชื่อเล่น: โอ

เข้าร่วม: 31 สิงหา 2009
ตอบ: 407

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 432
ให้คำขอบคุณ: 224

ที่อยู่: BKK-Minburi
ปี: 2002
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อังคาร, 25 มิถุนา 2013 13:33 - เกร็ดความรู้.....การคำนวณหัวฉีดที่เหมาะสม
ขอบคุณมากเลยคับ ถามต่ออีกหน่อย แล้วหัวฉีดเดิม d17 กี่ cc/min ?
ได้รับคำขอบคุณจาก: Jeerawat 
boyboom_16


ชื่อเล่น: บอย

เข้าร่วม: 02 ตุลา 2008
ตอบ: 4179

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1559
ให้คำขอบคุณ: 4849

ที่อยู่: Navanakorn pathumthani
ปี: 2001
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
อังคาร, 25 มิถุนา 2013 19:13 - เกร็ดความรู้.....การคำนวณหัวฉีดที่เหมาะสม
ขอบคุณคับสำหรับข้อมูลดีๆ
ได้รับคำขอบคุณจาก: Jeerawat 
wittayab


เข้าร่วม: 19 พฤศจิกา 2008
ตอบ: 979

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1633
ให้คำขอบคุณ: 226

ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
อังคาร, 25 มิถุนา 2013 21:41 - เกร็ดความรู้.....การคำนวณหัวฉีดที่เหมาะสม
Oyoyoo พิมพ์ว่า:
ขอบคุณมากเลยคับ ถามต่ออีกหน่อย แล้วหัวฉีดเดิม d17 กี่ cc/min ?


อยากรู้ด้วยคนครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: Jeerawat 
galileooo2


เข้าร่วม: 02 เมษา 2013
ตอบ: 4

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 2
ให้คำขอบคุณ: 0
อังคาร, 25 มิถุนา 2013 22:13 - เกร็ดความรู้.....การคำนวณหัวฉีดที่เหมาะสม
ขอสอบถามทุกท่านนะครับ คือผมอยากเล่นรถ แล้วก็จะซื้อมือสองมาหัดแต่งหัดใช้ไปเรื่อยๆอะครับ

เวลาที่เราไปดูรถ เราควรจะต้องเช็คอะไรบ้าง ยังไงบ้าง แล้วแนวทางการเลือกรถ ให้ได้รถที่ดี ต้องทำยังไงบ้างครับ

แล้วเป็นรถแก๊สด้วย LPG ต้องดูอะไรยังไงบ้างครับพี่ๆ

แนะนำทีนะครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: Jeerawat 
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2025 Civic ES Group. All rights reserved.