ตอบ
john


เข้าร่วม: 29 มีนา 2010
ตอบ: 570

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 3392
ให้คำขอบคุณ: 2458

ที่อยู่: UB.
ปี: 2002
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
จันทร์, 24 มกรา 2011 12:49 - เกร็ดความรู้วิธีสลับยางให้ถูกต้อง+การเติมลมยาง มาทบทวนใหม่
รถแต่ละประเภทจะมีการสึกหรอแตกต่างกัน
การสลับยางนั้น มีเหตุผล เพื่อให้การสึกหรอของดอกยางในส่วนของล้อด้านหน้าและล้อด้านหลัง
มีการสึกหรอที่เท่าเทียมกัน ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหน้า รถยนต์ขับเคลื่อนล้อหลัง
รถยนต์ขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ (AW : ALL WHEEL TIME หรือ FULL-TIME)
หรือรถขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ PART-TIME
ซึ่งรถแต่ละประเภท จะมีการสึกหรอของยางที่แตกต่างกันไป ตามการขับเคลื่อนของล้อ

รถยนต์ขับเคลื่อนล้อหน้า (FRONT WHEEL DRIVE)
ที่ใช้ระบบขับเคลื่อนล้อหน้าเป็นแกนหลักในการขับเคลื่อนของรถ
การสึกหรอของยางในคู่หน้าจะมีมากกว่ายางคู่หลังโดยเฉลี่ย 2-3 เท่า
ทั้งนี้เนื่องจากภาระต่าง ๆ จะตกอยู่ที่ด้านหน้าเป็นส่วนมาก
ทั้งระบบขับเคลื่อนให้ล้อเสียดสีกับพื้นถนนขับเคลื่อนไปข้างหน้า
การบังคับทิศทางการเลี้ยวก็ตกอยู่ที่ด้านหน้า รวมถึงการเบรกหยุดความเร็วรถ

หากไม่ทำการสลับยางตามกำหนดระยะเวลา ผลที่จะตามมาคือ
เรื่องของการสึกหรอของยางทั้ง 4 เส้นจะไม่เท่ากัน
และจะส่งผลไปถึงเรื่องของการผิดปรกติของศูนย์รถที่ไม่สมดุล
นอกจากนี้ การสึกหรอของยางที่ไม่เท่ากันมาก ๆ เรื่องของการเบรกดึงซ้ายหรือดึงขวาไปด้านใดด้านหนึ่ง
ก็เกิดจากสาเหตุของยางประการหนึ่งเช่นกัน
ซึ่งในกรณีนี้หากเกิดขึ้นขณะใช้ความเร็วสูง ๆ อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้
http://upic.me/i/yt/ztiev.jpg



(รูปที่ 1) การสลับยางที่ดี ควรทำการสลับยางทุก ๆ 10,000 กิโลเมตร
โดยในการสลับยางครั้งแรกจะทำการสลับยางในลักษณะเปลี่ยนยางจากล้อหลังมาไว้ล้อหน้า
และเปลี่ยนจากล้อหน้าไปไว้ล้อหลัง ซึ่งในการเปลี่ยนสลับจะทำการสลับเป็นฝั่งไป คือ
ยางหน้าฝั่งซ้าย สลับกับยางหลังฝั่งซ้าย และยางหน้าฝั่งขวา สลับกับยางหลังฝั่งขวา

ที่สำคัญ หลังการสลับยางเสร็จสิ้นในทุก 10,000 กิโลเมตร ควรทำการถ่วงล้อทั้ง 4 ล้อ
ตรวจเช็กสภาพของผ้าเบรกว่าอยู่ในระดับที่ใช้งานได้ปรกติ ตรวจวัดระดับน้ำมันเครื่อง
ตรวจวัดระดับน้ำมันเบรกในกระปุกปั๊ม ตรวจสอบช็อกแอบซอร์เบอร์ และลูกหมาก
ทำความสะอาดไส้กรองอากาศ ตรวจเช็กศูนย์ล้อ
รวมถึงเรื่องของการอัดจาระบีดุมล้อ และชิ้นส่วนต่าง ๆ ของระบบช่วงล่าง
http://upic.me/i/zf/y9wvh.jpg



(รูปที่ 2) หลังจากใช้งานต่อไปจนถึง 20,000 กิโลเมตร หรือครบรอบอีก 10,000 กิโลเมตร
การสลับยางครั้งนี้ จะแตกต่างจากการสลับยางใน 10,000 กิโลเมตรแรก ซึ่งวิธีการสลับยางจะเป็นลักษณะไขว้
โดยจะทำการเปลี่ยนยางล้อขวาหน้าไปไว้ล้อหลังซ้าย ล้อหลังซ้ายสลับแทนที่ยางหน้าขวา
ส่วนยางหน้าซ้ายจะเปลี่ยนสลับกับยางหลังขวา ซึ่งในการเปลี่ยนสลับยางครั้งนี้ สิ่งที่ต้องสังเกต คือ
ทิศของหน้ายาง หรือลูกศรบอกตำแหน่งของยางอยู่ในทิศทางที่ถูกต้องหรือไม่
ในกรณีที่สลับยางแล้วลายดอกยางย้อนศร อันนี้ต้องให้ร้านยางทำการกลับด้านยางให้ถูกต้อง
*** หลังจากนั้นให้ทำการตรวจเช็กร่วมเช่นเดียวกับ 10,000 กิโลเมตรในทุกครั้งที่ทำการสลับยาง
http://upic.me/i/uz/0w5u4.jpg


(รูปที่ 3) เมื่อเข้าถึง 30,000 กิโลเมตร การสลับยางจะเป็นดังเช่นการสลับยางในครั้งแรก

สลับยาง ล้อหน้าซ้ายไปไว้ล้อหลังซ้าย และล้อหน้าขวาสลับยางกับล้อหลังขวา
เหตุผลที่ต้องทำการสลับยางในลักษณะเช่นนี้ เพื่อให้ยางทั้ง 4 เส้นมีการสึกหรอที่เท่าเทียมกัน
เนื่องจากยางทั้ง 4 เส้นมีการสลับครบทุกด้าน ซึ่งยางแต่ละล้อจะรับภาระที่แตกต่างกันออกไปนั่นเอง
ยกตัวอย่างเช่น ยางหน้าขวา นอกเหนือจากการทำหน้าที่เป็นตัวขับเคลื่อนรถให้เลื่อนไหล
ล้อหน้าขวาจะอยู่ในตำแหน่งที่ตรงกับด้านคนขับ
ภาระที่เพิ่มขึ้น คือ เรื่องของการรับน้ำหนักคนขับพ่วงเข้าไปด้วย เป็นต้น

http://upic.me/i/56/nhd1x.jpg


รูปที่ 4) เมื่อถึง 40,000 กิโลเมตร การสลับยางก็จะเป็นดังเช่น การสลับยางในช่วง 20,000 กิโลเมตร ที่จะทำการสลับยางในลักษณะไขว้กัน โดยยางล้อหน้าขวาจะสลับกับยางล้อหลังซ้าย
ยางล้อหลังซ้ายก็เปลี่ยนสลับแทนที่ยางหน้าขวา และยางล้อหน้าซ้ายเปลี่ยนสลับกับยางล้อหลังขวา
ยางล้อหลังขวาก็เปลี่ยนไปแทนที่ยางล้อหน้าซ้าย หลังจากนั้นก็ให้ทำการตรวจเช็กหน้ายางว่าย้อนศรหรือไม่

ในกรณีที่ไม่ทราบว่าใส่ยางย้อนศรหรือไม่ วิธีสังเกตง่าย ๆ คือ
ให้สังเกตที่แก้มยางในบางรุ่นจะมีลูกศรชี้บอกทิศของการใส่ยางไปด้านหน้า
และในกรณีที่ยางไม่มีลูกศรบอกทิศ ให้สังเกตที่วันเดือนปีที่ผลิตซึ่งจะบอกไว้ที่แก้มยาง
ซึ่งในยางบางยี่ห้ออาจบอกไว้เพียงสัปดาห์ที่และปีเท่านั้น
ให้ด้านตัวเลขบอกวันเดือนปีผลิตของยางหันออกด้านนอกเสมอ นั่นคือ ด้านยางที่ถูกต้อง

ที่มา นิตยสารรถวันนี้


Attached File :
เกร็ดความรู้วิธีสลับยางให้ถูกต้อง+การเติมลมยาง มาทบทวนใหม่
Attached File :
เกร็ดความรู้วิธีสลับยางให้ถูกต้อง+การเติมลมยาง มาทบทวนใหม่
Attached File :
เกร็ดความรู้วิธีสลับยางให้ถูกต้อง+การเติมลมยาง มาทบทวนใหม่


แก้ไขล่าสุดโดย เมื่อ จันทร์, 24 มกรา 2011 13:18, ทั้งหมด 2 ครั้ง (ดูทั้งหมด)
ได้รับคำขอบคุณจาก: TONNN  Keng01  ming  P.TER.357  thebump  kantaphat  8800Gold  narin_es  Saka  --x  pandaman  Doraeman  kittidech  book05  Moo Uan  ohoheyy  Justinaen  tonaff  chokpiti  qq  boynanaza  kort999  jacky19  dewbiggalow 
maxch


เข้าร่วม: 13 สิงหา 2009
ตอบ: 2190

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1513
ให้คำขอบคุณ: 2530

ที่อยู่: อยุธยา-สระบุรี
ปี: 2003
จันทร์, 24 มกรา 2011 12:59 - เกร็ดความรู้วิธีสลับยางให้ถูกต้อง+การเติมลมยาง มาทบทวนใหม่
ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆ
john


เข้าร่วม: 29 มีนา 2010
ตอบ: 570

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 3392
ให้คำขอบคุณ: 2458

ที่อยู่: UB.
ปี: 2002
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
จันทร์, 24 มกรา 2011 13:19 - เกร็ดความรู้วิธีสลับยางให้ถูกต้อง+การเติมลมยาง มาทบทวนใหม่
ข้อดี/ข้อเสีย การเติมไนโตรเจนในรถยนต์

ในการเติมลมยางไนโตรเจนแรกๆก็จะเป็นประเภท ยางล้อเครื่องบิน,ยางรถแข่ง

ในปัจจุบันการเติมลมยางไนโตรเจนเป็นอีกทางเลือกที่ได้รับความนิยม
ข้อดีของการเติมลมยางด้วยไนโตรเจน
1 ช่วยประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง เหตุผล ด้วยอุณหภูมิของล้อที่ลดลงเมื่อใช้ลมยางไนโตเจนจะช่วยลดแรงเสียดทานในการหมุน
2 ปลอดภัยยิ่งขึ้น ทำให้อุบัติเหตุที่มีสาเหตุมาจากยางลดลง เหตุผล เพราะไนโตรเจนจะช่วยรักษาอุณหภูมิของยางทำให้ความดันภายในลมยางขยายตัวได้น้อยจึงช่วยลดอุบัติเหตุจากการระเบิดของยางที่เกิดจากความร้อน
3 ไม่ต้องตรวจเช็คลมยางบ่อย เหตุผล เพราะไนโตรเจนมีอะตอมขนาดใหญ่กว่าออกซิเจนมากทำให้ซึมเข้าออกของเนื้อยางได้ยากกว่าออกซิเจนลมยางจึงไม่ค่อยลดลง
4 ช่วยยืดอายุยางมีผลมากกับยางที่ใช้น้อยแต่ใช้มาเป็นเวลานานๆ เหตุผล เพราะการเติมลมยางปกติที่มีออกซิเจนผสมอยู่มากจะเข้าไปทำปฎิกิริยากับเคมีในเนื้อยางทำให้เสื่อมสภาพเร็วกว่าไนโตรเจน การที่อุณหภูมิน้อยกว่าทำให้ยางสึกหรอน้อยกว่า
ข้อดีของการเติมไนโตรเจน 100 % คือ
1 โมเลกุลของไนโตรเจนมีขนาดโตกว่าโมเลกุลของออกซิเจนทำให้การรั่วซึมมีน้อยกว่าเป็นเหตุให้แรงดันลมคงสภาพได้ดีกว่า
2 ไนโตรเจนจะช่วยรักษาสภาพเนื้อยางให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น ในขบวนการผลิตยางรถยนต์ก็ใช้ไนโตรเจนในกระบวนการขึ้นรูปยาง
3 ไนโตรเจนเมื่อได้รับความร้อนจะมีอัตราส่วนการขยายตัวน้อยกว่าออกซิเจนจึงทำให้โอกาสที่ยางจะระเบิดน้อยกว่ายางที่เติมลมธรรมดา
ข้อเสียของการเติมลมยางด้วยไนโตรเจน
1 ราคาแพง เพราะเครื่องแยกแก๊สไนโตรเจนออกจากอากาศธรรมดามีราคาแพงมากจึงทำให้ต้นทุนสูงในการเติมแต่ละครั้ง
2 ถ้าลมอ่อนเติมเองที่บ้านไม่ได้ ต้องไปที่ร้านที่มีบริการเติมลมไนโตรเจนเท่านั้น
3 หาที่เติมยาก เนื่องจากมีต้นทุนสูงสถานที่ทั่วไปไม่มีกำลังซื้อเครื่องเติมแก๊สไนโตรเจนจึงทำให้ไม่แพร่หลายเท่าที่ควรจึงหาเติมยาก
หมายเหตุ- การควบคุมแรงดันแก๊สให้ปลอดภัย ตามปกติแก๊สไนโตรเจนสำหรับการใช้งานทั่วไปจะถูกนำมาอัดในถังซึ่งมีแรงดันสูงถึงประมาณ 400-600 ปอนด์/ตารางนิ้ว ดังนั้นการนำมาเติมในรถยนต์ทั่วๆไปที่ใช้แรงดันต่ำจึงต้องมีเครื่องมือปรับแรงดันแก๊ส(regulator)ที่ออกแบบมาเป็นพิเศษหรือเป็นเครื่องมือเติมแก๊สไนโตรเจนลงในยางโดยเฉพาะเพื่อความปลอดภัยในการเติม
ได้รับคำขอบคุณจาก: thebump  ChettoX  narin_es  Saka  kokoinlove  kittidech  book05  Gremlin  Moo Uan  Justinaen  narin  Phetcharat  Rachen  chokpiti  ninenine 
ChettoX


เข้าร่วม: 26 มกรา 2011
ตอบ: 249

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 295
ให้คำขอบคุณ: 409

ที่อยู่: ลาดพร้าว 64
ปี: 2005
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
พุธ, 26 มกรา 2011 13:54 - เกร็ดความรู้วิธีสลับยางให้ถูกต้อง+การเติมลมยาง มาทบทวนใหม่
ขอบคุณมากๆครับ สำหรับความรู้
narin_es


ชื่อเล่น: นก

เข้าร่วม: 16 มีนา 2010
ตอบ: 1193

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 745
ให้คำขอบคุณ: 482

ที่อยู่: แปดริ้ว
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พุธ, 26 มกรา 2011 14:33 - เกร็ดความรู้วิธีสลับยางให้ถูกต้อง+การเติมลมยาง มาทบทวนใหม่
ขอบคุณคับ
curran


ชื่อเล่น: บี

เข้าร่วม: 07 กันยา 2009
ตอบ: 4300

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2057
ให้คำขอบคุณ: 5484

ที่อยู่: Samutprakarn
ปี: 2001
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พุธ, 26 มกรา 2011 15:23 - เกร็ดความรู้วิธีสลับยางให้ถูกต้อง+การเติมลมยาง มาทบทวนใหม่
ขอบคุณข้อมูล
--x


ชื่อเล่น: เอ็กซ์

เข้าร่วม: 25 มกรา 2010
ตอบ: 1104

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1047
ให้คำขอบคุณ: 122

ที่อยู่: เชียงราย
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พุธ, 26 มกรา 2011 17:12 - เกร็ดความรู้วิธีสลับยางให้ถูกต้อง+การเติมลมยาง มาทบทวนใหม่
kittidech


ชื่อเล่น: กิต คร้าบ

เข้าร่วม: 06 กรกฎา 2009
ตอบ: 2334

Moderator
Moderator

ได้รับคำขอบคุณ: 2835
ให้คำขอบคุณ: 15110

ที่อยู่: อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พุธ, 26 มกรา 2011 21:26 - เกร็ดความรู้วิธีสลับยางให้ถูกต้อง+การเติมลมยาง มาทบทวนใหม่
CasIO


ชื่อเล่น: บอล

เข้าร่วม: 07 ตุลา 2010
ตอบ: 1477

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 704
ให้คำขอบคุณ: 1311

ที่อยู่: หาดใหญ่/สงขลา
ปี: 2004
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
พุธ, 26 มกรา 2011 21:47 - เกร็ดความรู้วิธีสลับยางให้ถูกต้อง+การเติมลมยาง มาทบทวนใหม่
ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆที่นำมาแบ่งปันกันนะคับ
จอมย่อง


ชื่อเล่น: โจ้

เข้าร่วม: 18 มิถุนา 2013
ตอบ: 7

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 0
ให้คำขอบคุณ: 0

ที่อยู่: ค่ายจิรประวัติ
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อังคาร, 18 มิถุนา 2013 17:11 - เกร็ดความรู้วิธีสลับยางให้ถูกต้อง+การเติมลมยาง มาทบทวนใหม่
เยี่ยมครับ
horus


ชื่อเล่น: ต๋อย

เข้าร่วม: 18 เมษา 2013
ตอบ: 1272

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1777
ให้คำขอบคุณ: 1065

ที่อยู่: รามอินทรา / นนทบุรี / ES เมืองทอง
ปี: 2002
สี: ม่วง วินเทจพลัม (RP-32P)
พุธ, 19 มิถุนา 2013 14:03 - เกร็ดความรู้วิธีสลับยางให้ถูกต้อง+การเติมลมยาง มาทบทวนใหม่
แน่นปึก 
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2025 Civic ES Group. All rights reserved.