ตอบ
BEER_CIVIC ES


ชื่อเล่น: เบียร์

เข้าร่วม: 01 ตุลา 2008
ตอบ: 984

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1241
ให้คำขอบคุณ: 3893

ที่อยู่: ศรีราชา,นครไทย-พิโลก
ปี: 2002
สี: น้ำเงิน อิเทอนอล (B-96P)
พุธ, 27 กรกฎา 2011 10:23 - เปลี่ยนเซ็นเซอร์รอบเดินเบา
มอเตอร์ รอบเดินเบา ครับ มันตั้งได้ แต่ต้องคนเคยตั้งนะ ของเราหายเป็นปลิดทิ้งเลย
ได้รับคำขอบคุณจาก: nismo 
kamonchai


ชื่อเล่น: โอ

เข้าร่วม: 26 กุมภา 2009
ตอบ: 88

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 127
ให้คำขอบคุณ: 4

ที่อยู่: 164/200 ศรีเทพไทย
ปี: 2003
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
อาทิตย์, 2 ตุลา 2011 23:09 - เปลี่ยนเซ็นเซอร์รอบเดินเบา
เป็นเหมือนกันตอนคอมแอร์ทำงาน
สั่นกระพือจดับเลย
ปกติเวลาแอร์ทำงานรอบต้องขึ้นหรือลงครับ
ของผมรอบมันตกเลยดับ
NeaT ES.


เข้าร่วม: 10 ตุลา 2008
ตอบ: 1247

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 4530
ให้คำขอบคุณ: 1984

ที่อยู่: คนดีไม่มี
ปี: 2004
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
จันทร์, 3 ตุลา 2011 09:43 - เปลี่ยนเซ็นเซอร์รอบเดินเบา
Doraeman พิมพ์ว่า:
hacker พิมพ์ว่า:
ดูตรงปั้มติ๊กด้วยครับ

บางเคสเคยเจอกรอบหยาบแถวๆปั้มติ๊กยุ่ยเพราะโดนแอลกอฮอลแช่นานๆ เลยมีเศษไปติดตรงปั้มติ๊ก ทำให้แรงดันน้ำมันขาดๆหายๆ



ตอนนี้รถผมก็มีอาการแบบนี้อยู่ โดยเฉพาะช่วงน้ำมันเหลือน้อย ๆ ใกล้จะหมด รอบต่ำจนสั่นไปทั้งคันเหมือนจะดับ ๆ และที่สำคัญ รถใช้โซฮอลตลอดซะด้วย

เคยปรึกษากับพี่ก่ำและพี่เก่งที่ Autoway พี่ทั้งสองก็ยังไม่ยืนยันว่าจะใช่ ตอนนี้ก็เลยยังไม่ได้ทำอะไร รอดูอาการอยู่ กะว่าจะเข้าไปหาพี่ก่ำปรึกษาเรื่องนี้อีกที


อาการเดียวกันเลยครับ ได้เรื่องยังไงส่งข่าวบ้างนะคราบผม...^^
colinjack


เข้าร่วม: 16 กันยา 2011
ตอบ: 39

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 105
ให้คำขอบคุณ: 43

ที่อยู่: สาทร
ปี: 2003
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
จันทร์, 3 ตุลา 2011 12:43 - เปลี่ยนเซ็นเซอร์รอบเดินเบา
ขอผมเคยเป้นครับตอนแรกคิดว่าเป็นแก๊ส เลยไปให้แก๊สที่ อู่อำไพ เซ็ทค่าแก๊สใหม่ แล้วทางอู่ก็บอกว่ารอบไม่สวิงให้ไปล้างปีกผีเสื้อใหม่ พอล้างปุ๊บ เซ็ทค่าในกล่อง ECU ใหม่ ปั๊บ หายเลยครับ วิ่งชิว เลยย
naruephol


ชื่อเล่น: หนุ่ย

เข้าร่วม: 25 กันยา 2009
ตอบ: 1019

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2152
ให้คำขอบคุณ: 167

ที่อยู่: Rayong
ปี: 2004
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
พุธ, 31 ตุลา 2012 16:54 - เปลี่ยนเซ็นเซอร์รอบเดินเบา
แล้วจะทำอาไรก่อนดีหล่ะที่นี้
เยอะแยะเลย

ของผมก้อเป็นครับ
เซ็งมากเลย
Ball Featuring


ชื่อเล่น: บอล

เข้าร่วม: 05 ธันวา 2010
ตอบ: 2224

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2668
ให้คำขอบคุณ: 3022

ที่อยู่: พิษณุโลกBIG C
ปี: 2001
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
พุธ, 31 ตุลา 2012 17:40 - เปลี่ยนเซ็นเซอร์รอบเดินเบา
-ของผมยังไม่หายเลยคับทำงัยดี
madcat


เข้าร่วม: 10 มกรา 2011
ตอบ: 20

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 9
ให้คำขอบคุณ: 4

ที่อยู่: Srinakarin
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พฤหัส, 1 พฤศจิกา 2012 20:08 - เปลี่ยนเซ็นเซอร์รอบเดินเบา
เป็นเช่นกัน เวลาเดินเบาหรือติดไฟแดงมักจะสั่น บางครั้งก็ดับไปเลย 
แต่เป็นแค่วันละครั้ง ผมเติมแก๊สโซฮอลล์ด้วย จะเกี่ยวไหมนี่
bigpig


เข้าร่วม: 10 สิงหา 2012
ตอบ: 52

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 26
ให้คำขอบคุณ: 0
เสาร์, 3 พฤศจิกา 2012 09:55 - เปลี่ยนเซ็นเซอร์รอบเดินเบา
srithanon พิมพ์ว่า:
เรื่องของ sensor ที่ทำหน้าที่คอนโทรลรอบเดินเบาของเครื่องยนต์ ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นที่ตัวเซ็นเซอร์ ตัวที่ทำหน้าที่ช่วยอากาสในรอบเดินเบา พวก สเต็ปมอเตอร์ โรตารี่โซลินอยวาวล์ VSV ISC และตัวช่วยอื่นๆ หรือรวมถึงตัวเรือนปีกผีเสื้อ มันยังมีเซ็ฯเซอร์อื่นๆเข้ามาเกี่ยวข่อง รวมไปถึงระบบไฟจุดระบิด แรงดันน้ำมัน และที่สำคัญก็คือระบบอากาศ แต่ละภาคส่วนก็ทำหน้าที่ในการคอนโทรลรอบเดินเบาด้วยกันทั้งนั้น
เรื่องรอบเดินเบา มันไม่ใช่สูตรสำเร็จที่จะบอกว่า เมื่อเกิดรอบเดินเบาของเครื่องยนต์มีปัญหา ไม่สามารถททำให้รอบเดินเบานิ่งได้ ทั้งที่มีโหลดและไม่มีโหลด เบาดับ ถอนคันเร่งก็ดับ รถติดตามไฟแดง รอบต่ำเครื่องสะดุด หรือบางครั้งออกตัวของรถก็เครื่องยนต์ดับ
อาการที่ท่านเจ้าของรถไม่อยากคบหาสมาคมด้วยในกรณ๊นี้ ช่างที่ทำการตวจซ่อมจะต้องวิเคราะห์การทำงานของระบบเครื่องยนต์ ที่ควบคุมด้วยระบบสมองกล ECU ได้ดีในการทำงานของระบบนั้นๆ ต้องอาศัยเครื่องมือระบบอีเลคโทรนิคส์เข้าตรวจซ่อม ตั้งเครื่องมือในการอ่านโค๊ด จุดบกพร่องของวงจร เช่น OBD2 หรือเครื่องมือ Digital Storage Oscilloscope and Function/Arbitrary Waveform Generator ซึ่งเครื่องมือเหล่านี้ จะทำการตรวจสอบการทำงานของระบบเครื่องยนต์ที่ควบคุมด้วย ECU สามารถที่จะเห็นการทำงานของแต่ละตัวของระบบ sensor รวมทั้งวงจรอีเลคโทรนิคส์ ที่ทำหน้าที่สร้างสัญญาณต่างๆ รวมทั้งตัวกล่อง ECU มันทำให้เห็นรูปร่างการทำงานของวงจร ที่แสดงออกที่หน้าจอ ว่าสภาพของวงจรนั้นๆเมื่อสสภาวะปกมันเป็นอย่างไร และเมื่อผิดปกติมันเป็นอย่างไร
และที่ดีไปกว่านั้น ยังสามารถที่จะสร้างหรือ generate pulse ต่างๆ แทนการทำงานของวงจรนั้น เพื่อหลอกให้กล่อง ECU ทำงาน เพื่อตรวจสอบปัญหาที่เกิดขึ้นได้ถูกต้องและรวดเร็ว ไม่ใช่วิเคราะห์แบบการเดาหรือคาดว่า จะเป็นที่ตัวโน้นตัวนี้ บางครั้งอาจจะบังเอิญว่าเคยเปลี่ยนตัวนี้แล้วแก้ไขได้ แต่ต่อมาในอาการเดียวกันนี้ ก็ไม่สามารถแก้ไขได้ ในการเปลี่ยนอะไหล่ ตัวที่เคยเปลี่ยนมาแล้ว จึงทำให้เสียเวลาและค่าลงผิดลองถูก โดยที่ท่านเจ้าของรถไม่ควรจะเสีย
ที่กล่าวมานั้นมันเรื่องของเครื่องมือในการตรวจซ่อมเครื่องยนต์สมัยใหม่

กับปัญหาเรื่องรอบเดินเบา อยากจะให้หัวข้องที่ก่อให้เกิดปัญหาหลักๆไว้ตรวจสอบก่อน ที่จะลงไปในรายละเอียดว่าเป็นที่ส่วนใด ปัญหาหลักๆที่ว่านี้ก็คือ เรื่องกำลังอีดของเครื่องยนต์ ระบบไฟจุดระเบิด ระบบน้ำมันและอากาศ อย่าเพิ่งบอกว่าบอกแบบกำปั้นทุบดิน ก็เครื่องยนต์มันก็มีสามสิ่งที่ว่านี้อยู่แล้ว ใช่ครับ แต่ละระบบมันมีที่มาที่ไป แตกแยกอีกมากมาย เช่นเรื่องกำลังอัด
กำลังอัดของเครื่องยนต์ มันเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่งของระบบการคอนโทรลรอบเดินเบาในเครื่องยนต์ที่ควบคุมการทำงานของ ECU
เพราะว่าเมื่อใดก็ตามที่กำลังอัดภายในกระบอกสูบ เกิดตกต่ำ อันมาจากบ่าวาวล์ปิดไม่สนิท วาวล์ยัน วาวล์ห่าง ไฟจุดระเบิดต่ำ ทำให้การจุดระเบิดที่เกิดภายในกระบอกสูบเครื่องยนต์ ต่ำ รถไม่มีกำลัง
ปัจจัยที่เกี่ยวเนื่องจากการที่กำลังอัดภายในกระบอกสูบต่ำ ทำให้แรงดูดหรือ Vacuum ที่เกิดภายในท่อไอดี พลอยลดลง การคอนโทรลรอบเดินเบาของเครื่องยนต์ปัจจัยส่วหนึ่งมาจากส่วนนี้ เพราะอะไร แรงดูดที่เกิดภายในท่อไอดี ได้ถูกกำหนดให้ตัว Vacuum sensor ที่ทำหน้าที่คอยตรวจจับแรงดูด Vacuum ในท่อของไอดี แล้วเปลี่ยนค่าแรงดูดแว็คคั่มที่ท่อไอดีเป็นโวลเต็จ ส่งไปให้ ECU กำหนดปริมาณการจ่ายน้ำมมันในรอบเดินเบา ให้เหมาะสมกับอัตราส่วนผสม ระหว่างอากาสกับน้ำมัน มีความเหมาะสมในการจุดระเบิด ที่ 14.7/1 โดยปกติแล้วค่าที่เมื่อเครื่องยนต์ออกมาจากสายพานการผลิตจากโรงงาน จะถูกดีฟ๊อลท์ ให้ ECU โปรแกรมค่านี้ไว้ ในการจ่ายปรนิมาณการฉีดน้ำมันในรอบเดินเบา แต่เมื่อใดก็ตามที่เครื่องยนต์ถูกใช้งานมานานทำให้กำลังอัดของเครื่องยนต์ตกลง นั้นหมายความว่าตัวแว็คคั่มเซ็นเซอร์ จะอ่านค่าไม่ตรงกับสภาวะครั้งแรก ที่ถูกโปรแกรมจากโรงงาน ทำให้ ECU สั่งฉีดน้ำมันไม่ตรงกับที่จำไว้เดิม ในกรณีอย่างนี้ อาจจะเป็นไปได้ว่า ECU สั่งฉีดน้ำมมันมากในอัตราส่วนผสม ทำให้การจุดระเบิดไม่สมบูรณ์ เครื่องยนต์ไม่มีกำลัง รอบเดินเบาสวิงและตกเมื่อมีโหลด โดยเฉพาะรอบเดินเบา เพราะรอบเดินเบาความถี่การทำงานของลูกสูบการขึ้นลงช้า ทำให้แรงแว็คคั่มในท่อไอดีต่ำ และไม่สเตเบิล ทำให้การฉีดน้ำมันไม่คงที่ตามไปด้วย แต่เมื่อใดที่การเคลื่อนตัวขึ้นลงของลูกสูบเพิ่มความเร็วในลักษณะอัตราเร่ง ก็จะเกิดการรั่วไหลของกำลังอัดน้อย การปิดเปิดวาวล์เร็วมาก จึงไม่เห็นผล
ขอมาเล่าเพิ่มเติมในคราวหน้านะครับ มีหลายอย่างที่ควรรู้ และมีหลายจุดที่ควรตรวจสอบ…….srithanon




ข้อมูลดีๆ  ขอบคุณครับ
Pantamitr


ชื่อเล่น: ห่าน

เข้าร่วม: 27 พฤษภาคม 2010
ตอบ: 1622

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1792
ให้คำขอบคุณ: 1186

ที่อยู่: บางปู สมุทรปราการ
ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
อาทิตย์, 4 พฤศจิกา 2012 07:58 - เปลี่ยนเซ็นเซอร์รอบเดินเบา
เนี่ย วันนี้ช่างประจำของผม บอกว่า ลิ้นปีกผีเสื้อ ปิดไม่สนิท แก้ไม่ได้  ต้องเปลี่ียนใหม่ ทั้งมอเตอร์ด้วย ของเก่า ราคา 1200 ครับ
nismo


ชื่อเล่น: บอล

เข้าร่วม: 30 มิถุนา 2011
ตอบ: 291

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 252
ให้คำขอบคุณ: 552

ที่อยู่: โคราช - ม.ขอนแก่น
ปี: 2001
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
อาทิตย์, 16 มิถุนา 2013 23:07 - เปลี่ยนเซ็นเซอร์รอบเดินเบา
มาตามเก็บอีกอัน เฮ้อ !!!
kobkobok


ชื่อเล่น: กบ

เข้าร่วม: 09 กุมภา 2010
ตอบ: 3919

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1738
ให้คำขอบคุณ: 290

ที่อยู่: สระบุรี
ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
อาทิตย์, 16 มิถุนา 2013 23:13 - เปลี่ยนเซ็นเซอร์รอบเดินเบา
เก็บข้อมูลครับ
yutthaphum


เข้าร่วม: 24 มกรา 2011
ตอบ: 835

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 587
ให้คำขอบคุณ: 590

ที่อยู่: สะพานแดง ดุสิต กทม.
ปี: 2002
สี: น้ำเงิน วิวิด (มุก) (B-502P)
ศุกร์, 22 พฤศจิกา 2013 10:15 - เปลี่ยนเซ็นเซอร์รอบเดินเบา
มีใครแก้ปัญหาของรถที่ไปจัด MT มาแล้ว รอบสวิงได้บ้างแล้วครับ ส่งข่าวด้วยครับ
ponpimpza


เข้าร่วม: 21 ธันวา 2013
ตอบ: 123

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 45
ให้คำขอบคุณ: 0
พฤหัส, 26 ธันวา 2013 09:44 - เปลี่ยนเซ็นเซอร์รอบเดินเบา
nawintar พิมพ์ว่า:
ของผมก้อเป็นคับไปสับเกียร์เป็นMTมา รอบสวิง เวลาขี่ไปแล้วจอด รอบจาอยู่ที่ประมาณ1500รอบ ซะพักก้อตกลงมาเหลือ800รอบ เวลาจอดเหมือนคันเร่งค้าง ซักพักก้อลง ล้างลิ้นปีกแล้วก้อยังม่ายหาย

อาการเดียวกะผมเลยไปล้างปีกผีเสื้อมาแล้วรอบเดินเบาขึ้นไป1500 พอจอดสัก2วิลงมาปกติ งงกะมัน
แบบนี้จะทำให้กินน้ำมันไหม แก้ยังไง


 
ตอบ
หน้า 2 จาก 2
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2025 Civic ES Group. All rights reserved.