Doraeman พิมพ์ว่า: | ||
ตอนนี้รถผมก็มีอาการแบบนี้อยู่ โดยเฉพาะช่วงน้ำมันเหลือน้อย ๆ ใกล้จะหมด รอบต่ำจนสั่นไปทั้งคันเหมือนจะดับ ๆ และที่สำคัญ รถใช้โซฮอลตลอดซะด้วย เคยปรึกษากับพี่ก่ำและพี่เก่งที่ Autoway พี่ทั้งสองก็ยังไม่ยืนยันว่าจะใช่ ตอนนี้ก็เลยยังไม่ได้ทำอะไร รอดูอาการอยู่ กะว่าจะเข้าไปหาพี่ก่ำปรึกษาเรื่องนี้อีกที |
srithanon พิมพ์ว่า: |
เรื่องของ sensor ที่ทำหน้าที่คอนโทรลรอบเดินเบาของเครื่องยนต์ ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นที่ตัวเซ็นเซอร์ ตัวที่ทำหน้าที่ช่วยอากาสในรอบเดินเบา พวก สเต็ปมอเตอร์ โรตารี่โซลินอยวาวล์ VSV ISC และตัวช่วยอื่นๆ หรือรวมถึงตัวเรือนปีกผีเสื้อ มันยังมีเซ็ฯเซอร์อื่นๆเข้ามาเกี่ยวข่อง รวมไปถึงระบบไฟจุดระบิด แรงดันน้ำมัน และที่สำคัญก็คือระบบอากาศ แต่ละภาคส่วนก็ทำหน้าที่ในการคอนโทรลรอบเดินเบาด้วยกันทั้งนั้น
เรื่องรอบเดินเบา มันไม่ใช่สูตรสำเร็จที่จะบอกว่า เมื่อเกิดรอบเดินเบาของเครื่องยนต์มีปัญหา ไม่สามารถททำให้รอบเดินเบานิ่งได้ ทั้งที่มีโหลดและไม่มีโหลด เบาดับ ถอนคันเร่งก็ดับ รถติดตามไฟแดง รอบต่ำเครื่องสะดุด หรือบางครั้งออกตัวของรถก็เครื่องยนต์ดับ อาการที่ท่านเจ้าของรถไม่อยากคบหาสมาคมด้วยในกรณ๊นี้ ช่างที่ทำการตวจซ่อมจะต้องวิเคราะห์การทำงานของระบบเครื่องยนต์ ที่ควบคุมด้วยระบบสมองกล ECU ได้ดีในการทำงานของระบบนั้นๆ ต้องอาศัยเครื่องมือระบบอีเลคโทรนิคส์เข้าตรวจซ่อม ตั้งเครื่องมือในการอ่านโค๊ด จุดบกพร่องของวงจร เช่น OBD2 หรือเครื่องมือ Digital Storage Oscilloscope and Function/Arbitrary Waveform Generator ซึ่งเครื่องมือเหล่านี้ จะทำการตรวจสอบการทำงานของระบบเครื่องยนต์ที่ควบคุมด้วย ECU สามารถที่จะเห็นการทำงานของแต่ละตัวของระบบ sensor รวมทั้งวงจรอีเลคโทรนิคส์ ที่ทำหน้าที่สร้างสัญญาณต่างๆ รวมทั้งตัวกล่อง ECU มันทำให้เห็นรูปร่างการทำงานของวงจร ที่แสดงออกที่หน้าจอ ว่าสภาพของวงจรนั้นๆเมื่อสสภาวะปกมันเป็นอย่างไร และเมื่อผิดปกติมันเป็นอย่างไร และที่ดีไปกว่านั้น ยังสามารถที่จะสร้างหรือ generate pulse ต่างๆ แทนการทำงานของวงจรนั้น เพื่อหลอกให้กล่อง ECU ทำงาน เพื่อตรวจสอบปัญหาที่เกิดขึ้นได้ถูกต้องและรวดเร็ว ไม่ใช่วิเคราะห์แบบการเดาหรือคาดว่า จะเป็นที่ตัวโน้นตัวนี้ บางครั้งอาจจะบังเอิญว่าเคยเปลี่ยนตัวนี้แล้วแก้ไขได้ แต่ต่อมาในอาการเดียวกันนี้ ก็ไม่สามารถแก้ไขได้ ในการเปลี่ยนอะไหล่ ตัวที่เคยเปลี่ยนมาแล้ว จึงทำให้เสียเวลาและค่าลงผิดลองถูก โดยที่ท่านเจ้าของรถไม่ควรจะเสีย ที่กล่าวมานั้นมันเรื่องของเครื่องมือในการตรวจซ่อมเครื่องยนต์สมัยใหม่ กับปัญหาเรื่องรอบเดินเบา อยากจะให้หัวข้องที่ก่อให้เกิดปัญหาหลักๆไว้ตรวจสอบก่อน ที่จะลงไปในรายละเอียดว่าเป็นที่ส่วนใด ปัญหาหลักๆที่ว่านี้ก็คือ เรื่องกำลังอีดของเครื่องยนต์ ระบบไฟจุดระเบิด ระบบน้ำมันและอากาศ อย่าเพิ่งบอกว่าบอกแบบกำปั้นทุบดิน ก็เครื่องยนต์มันก็มีสามสิ่งที่ว่านี้อยู่แล้ว ใช่ครับ แต่ละระบบมันมีที่มาที่ไป แตกแยกอีกมากมาย เช่นเรื่องกำลังอัด กำลังอัดของเครื่องยนต์ มันเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่งของระบบการคอนโทรลรอบเดินเบาในเครื่องยนต์ที่ควบคุมการทำงานของ ECU เพราะว่าเมื่อใดก็ตามที่กำลังอัดภายในกระบอกสูบ เกิดตกต่ำ อันมาจากบ่าวาวล์ปิดไม่สนิท วาวล์ยัน วาวล์ห่าง ไฟจุดระเบิดต่ำ ทำให้การจุดระเบิดที่เกิดภายในกระบอกสูบเครื่องยนต์ ต่ำ รถไม่มีกำลัง ปัจจัยที่เกี่ยวเนื่องจากการที่กำลังอัดภายในกระบอกสูบต่ำ ทำให้แรงดูดหรือ Vacuum ที่เกิดภายในท่อไอดี พลอยลดลง การคอนโทรลรอบเดินเบาของเครื่องยนต์ปัจจัยส่วหนึ่งมาจากส่วนนี้ เพราะอะไร แรงดูดที่เกิดภายในท่อไอดี ได้ถูกกำหนดให้ตัว Vacuum sensor ที่ทำหน้าที่คอยตรวจจับแรงดูด Vacuum ในท่อของไอดี แล้วเปลี่ยนค่าแรงดูดแว็คคั่มที่ท่อไอดีเป็นโวลเต็จ ส่งไปให้ ECU กำหนดปริมาณการจ่ายน้ำมมันในรอบเดินเบา ให้เหมาะสมกับอัตราส่วนผสม ระหว่างอากาสกับน้ำมัน มีความเหมาะสมในการจุดระเบิด ที่ 14.7/1 โดยปกติแล้วค่าที่เมื่อเครื่องยนต์ออกมาจากสายพานการผลิตจากโรงงาน จะถูกดีฟ๊อลท์ ให้ ECU โปรแกรมค่านี้ไว้ ในการจ่ายปรนิมาณการฉีดน้ำมันในรอบเดินเบา แต่เมื่อใดก็ตามที่เครื่องยนต์ถูกใช้งานมานานทำให้กำลังอัดของเครื่องยนต์ตกลง นั้นหมายความว่าตัวแว็คคั่มเซ็นเซอร์ จะอ่านค่าไม่ตรงกับสภาวะครั้งแรก ที่ถูกโปรแกรมจากโรงงาน ทำให้ ECU สั่งฉีดน้ำมันไม่ตรงกับที่จำไว้เดิม ในกรณีอย่างนี้ อาจจะเป็นไปได้ว่า ECU สั่งฉีดน้ำมมันมากในอัตราส่วนผสม ทำให้การจุดระเบิดไม่สมบูรณ์ เครื่องยนต์ไม่มีกำลัง รอบเดินเบาสวิงและตกเมื่อมีโหลด โดยเฉพาะรอบเดินเบา เพราะรอบเดินเบาความถี่การทำงานของลูกสูบการขึ้นลงช้า ทำให้แรงแว็คคั่มในท่อไอดีต่ำ และไม่สเตเบิล ทำให้การฉีดน้ำมันไม่คงที่ตามไปด้วย แต่เมื่อใดที่การเคลื่อนตัวขึ้นลงของลูกสูบเพิ่มความเร็วในลักษณะอัตราเร่ง ก็จะเกิดการรั่วไหลของกำลังอัดน้อย การปิดเปิดวาวล์เร็วมาก จึงไม่เห็นผล ขอมาเล่าเพิ่มเติมในคราวหน้านะครับ มีหลายอย่างที่ควรรู้ และมีหลายจุดที่ควรตรวจสอบ…….srithanon |
nawintar พิมพ์ว่า: |
ของผมก้อเป็นคับไปสับเกียร์เป็นMTมา รอบสวิง เวลาขี่ไปแล้วจอด รอบจาอยู่ที่ประมาณ1500รอบ ซะพักก้อตกลงมาเหลือ800รอบ เวลาจอดเหมือนคันเร่งค้าง ซักพักก้อลง ล้างลิ้นปีกแล้วก้อยังม่ายหาย |
ไปที่: |