veerachai พิมพ์ว่า: |
มีเรื่องจะรบกวนสอบถามครับ พวกสปริงโหลด ทั้งหลายอ่ะ ครับ
1. อยากทราบว่า ใส่ของอะไรแล้วเด้งน้อยที่สุดครับ Tein / h&r/ หรือยี่ห้ออะไรดีแนะนำมาครับ 2. ถ้าใส่แล้วควรอัดน้ำมันโช๊คใหม่ไหมครับ ถ้าอัดแล้วมันจะเด้งไหมครับ 3. กับพวกโช๊คที่มีขายในท้องตลาดที่ว่าปรับเกลียวอ่ะครับ มันจะเด้งไหมครับ เห็นใช้คำว่าหนึบๆ หนึบนี่คืออาการเด้ง หรือว่าอาการนิ่มครับ ปัญหาก็คือตอนนี้รถมันเด้งมากเหลือเกินครับใส่สปริงโหลด ของ elsport restex ไปแถมยังเสิรมสเปเซอร์หลังขึ้นครึ่่งนิ้วด้วยครับขอผู้รู้ตอบหน่อยครับ ที่เพื่อนๆ โหลดกันใส่อะไรบ้างแล้วเด้งมากไหมครับ |
tochi229 พิมพ์ว่า: | ||
พูดถึงสปริงของพี่ซีแล้วของขึ้น.... |
veerachai พิมพ์ว่า: | ||||
ลืมๆ มันไปเถอะ อโหสิกรรมไปและ ตอนนี้ อยากแก้ปัญหาตรงนี้มากกว่า 55 |
Ton- พิมพ์ว่า: |
ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจกับคำว่า เด้ง และ กระด้างก่อนครับ
ในความเข้าใจของผมนะครับ เด้ง คือ อาการที่คนในรถรู้สึกว่า มันเด้งดึ๋ง ยวบๆ แต่ไม่กระแทก ถ้าเอาแบบสุดโต่งก็คือ อาการโช้คเสีย เหลือแต่สปริงทำงาน กระด้าง คือ อาการที่โช้คหรือสปริงแข็ง มันจะไม่เด้ง แต่มันจะกระแทก (ถ้าโช้คแข็งมากๆ มันก็จะกระเด้งกระดอนไปหมด บางคนจะเรียกมันว่าเด้ง) ให้เห็นภาพก็คือ เกวียน ครับ มันเด้งเหมือนกันแต่มันเด้งแบบกระแทกๆ คำว่า หนึบ คืออาการของรถที่เกาะถนนตลอด เช่นเข้าโค้งขวาแรงๆ แล้วรถไม่ยุบตัวเลย หรือยุบตัวน้อยมากแล้วเวลาออกจากโค้งรถก็จะไม่โยนมาอีกฝั่ง เพราะช่วงล่างแข็ง หรือเวลาเจอทางคอสะพาน รถจะไม่ยวบลงไปมาก แต่เมื่อเจอทางขรุขระ หรือ ต่างระดับ มากๆ จะค่อนข้างกระแทกกระทั้น ถ้าเปลี่ยนสปริงโหลดที่แข็งกว่าของเดิม ส่วนมาก จะทำให้เกิดอาการกระด้างครับ แต่จะกระด้างมากน้อยก็ขึ้นแต่ละยี่ห้อ สตรัทปรับเกลียว ส่วนใหญ่ มันกระด้างและหนึบหมดครับ ในความเห็นผม รถในระดับซีวิค ไม่มีโช้คตัวไหนที่ "นิ่มหนึบ" จริงๆ ส่วนมากจะกระด้างขึ้นกว่าเดิมหมดครับ การอัดน้ำมันจะทำให้โ้ช้คแข็งขึ้น ทำให้รถกระด้างขึ้นแน่นอน |
Stroke_VTEC พิมพ์ว่า: |
H&R + อัดน้ำมันเบอ 3 |
Ton- พิมพ์ว่า: |
ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจกับคำว่า เด้ง และ กระด้างก่อนครับ
ในความเข้าใจของผมนะครับ เด้ง คือ อาการที่คนในรถรู้สึกว่า มันเด้งดึ๋ง ยวบๆ แต่ไม่กระแทก ถ้าเอาแบบสุดโต่งก็คือ อาการโช้คเสีย เหลือแต่สปริงทำงาน กระด้าง คือ อาการที่โช้คหรือสปริงแข็ง มันจะไม่เด้ง แต่มันจะกระแทก (ถ้าโช้คแข็งมากๆ มันก็จะกระเด้งกระดอนไปหมด บางคนจะเรียกมันว่าเด้ง) ให้เห็นภาพก็คือ เกวียน ครับ มันเด้งเหมือนกันแต่มันเด้งแบบกระแทกๆ คำว่า หนึบ คืออาการของรถที่เกาะถนนตลอด เช่นเข้าโค้งขวาแรงๆ แล้วรถไม่ยุบตัวเลย หรือยุบตัวน้อยมากแล้วเวลาออกจากโค้งรถก็จะไม่โยนมาอีกฝั่ง เพราะช่วงล่างแข็ง หรือเวลาเจอทางคอสะพาน รถจะไม่ยวบลงไปมาก แต่เมื่อเจอทางขรุขระ หรือ ต่างระดับ มากๆ จะค่อนข้างกระแทกกระทั้น ถ้าเปลี่ยนสปริงโหลดที่แข็งกว่าของเดิม ส่วนมาก จะทำให้เกิดอาการกระด้างครับ แต่จะกระด้างมากน้อยก็ขึ้นแต่ละยี่ห้อ สตรัทปรับเกลียว ส่วนใหญ่ มันกระด้างและหนึบหมดครับ ในความเห็นผม รถในระดับซีวิค ไม่มีโช้คตัวไหนที่ "นิ่มหนึบ" จริงๆ ส่วนมากจะกระด้างขึ้นกว่าเดิมหมดครับ การอัดน้ำมันจะทำให้โ้ช้คแข็งขึ้น ทำให้รถกระด้างขึ้นแน่นอน |
Soot_ES พิมพ์ว่า: |
1. อยากทราบว่า ใส่ของอะไรแล้วเด้งน้อยที่สุดครับ Tein / h&r/ หรือยี่ห้ออะไรดีแนะนำมาครับ
ตอบ ถ้าความหมายของคำว่าเด้งของคุณคือ กระแทก หรือกระด้างหละก้ ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคนครับ Spring แต่ละยี่ห้อมีค่า K ไม่เท่ากันครับ ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคนว่าต้องการให้ Feeling ในการขับขี้เป็นอย่างไร ลอง Check ดูก่อนไม๊ครับว่า ไอ้เจ้า elsport restex ที่ใส่อยู่ค่า K Spring เท่าไหร่ แล้วลองมาเปรียบเที่ยบกับค่า K ของ Spring ยี่ห้ออื่นดู Spring เดิม ค่า K มันคือ หน้า 2.38 หลัง 4.78 H&R หน้า 2.7 หลัง 3.3 TEIN S-Tech (ES) F2.6 R4.4 แสดงว่าค่า K ใกล้เคียงกับของ Standard ก้จะออกแนวนิ่มหน่อย แต่รถจะเตียลงครับ 2. ถ้าใส่แล้วควรอัดน้ำมันโช๊คใหม่ไหมครับ ถ้าอัดแล้วมันจะเด้งไหม ตอบ ส่วนตัวคิดว่าค่า K กับ ความหนืดของ Shock ควรจะสัมพันกันนะครับ ตอนไปอัดน้ำมันเราก้เลือกได้นะครับว่าจะให้หนืดแค่ไหน ยิ่งหนืดมากเท่าไหร่ ก้ยิ่งกระด้าง หรือเด้ง มากขึ้นครับ 3. กับพวกโช๊คที่มีขายในท้องตลาดที่ว่าปรับเกลียวอ่ะครับ มันจะเด้งไหมครับ ตอบ ส่วนใหญ่จะสามารถปรับความหนืดของ Shock ได้ครับ แต่ค่า K จะตายตัว สตัสแต่ละยี่ห้อแต่ละรุ่น ค่า K ไม่เท่ากันครับ แต่ส่วนใหญ่จะแข็งครับ หรือเด้งขึ้นครับ Tein ss ES Spec หน้า 6K หลัง 8K TEIN MONO FLEX หน้า 7K หลัง 10K GAB SS หน้า 8K หลัง 10K ส่วนตัวที่ใช้มาหลายแบบ ทั้ง อัดน้ำมัน + Spring แต่ง, สตัส GAB SS ตอนนี้มาจบอยู่ที่ TEIN SS ครับ แข็งพอประมาณ แต่ขับสนุกเหมาะกับผมครับ จริงๆอยากให้ลองไปนั่งรถเพื่อนๆใน Club ดู ลองหลายๆแบบ จะได้รู้ว่าตัวเองชอบแนวไหนครับ ขอให้เจอเนื้อคู่ไวๆครับ ^^ |
Ton- พิมพ์ว่า: |
ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจกับคำว่า เด้ง และ กระด้างก่อนครับ
ในความเข้าใจของผมนะครับ เด้ง คือ อาการที่คนในรถรู้สึกว่า มันเด้งดึ๋ง ยวบๆ แต่ไม่กระแทก ถ้าเอาแบบสุดโต่งก็คือ อาการโช้คเสีย เหลือแต่สปริงทำงาน กระด้าง คือ อาการที่โช้คหรือสปริงแข็ง มันจะไม่เด้ง แต่มันจะกระแทก (ถ้าโช้คแข็งมากๆ มันก็จะกระเด้งกระดอนไปหมด บางคนจะเรียกมันว่าเด้ง) ให้เห็นภาพก็คือ เกวียน ครับ มันเด้งเหมือนกันแต่มันเด้งแบบกระแทกๆ คำว่า หนึบ คืออาการของรถที่เกาะถนนตลอด เช่นเข้าโค้งขวาแรงๆ แล้วรถไม่ยุบตัวเลย หรือยุบตัวน้อยมากแล้วเวลาออกจากโค้งรถก็จะไม่โยนมาอีกฝั่ง เพราะช่วงล่างแข็ง หรือเวลาเจอทางคอสะพาน รถจะไม่ยวบลงไปมาก แต่เมื่อเจอทางขรุขระ หรือ ต่างระดับ มากๆ จะค่อนข้างกระแทกกระทั้น ถ้าเปลี่ยนสปริงโหลดที่แข็งกว่าของเดิม ส่วนมาก จะทำให้เกิดอาการกระด้างครับ แต่จะกระด้างมากน้อยก็ขึ้นแต่ละยี่ห้อ สตรัทปรับเกลียว ส่วนใหญ่ มันกระด้างและหนึบหมดครับ ในความเห็นผม รถในระดับซีวิค ไม่มีโช้คตัวไหนที่ "นิ่มหนึบ" จริงๆ ส่วนมากจะกระด้างขึ้นกว่าเดิมหมดครับ การอัดน้ำมันจะทำให้โ้ช้คแข็งขึ้น ทำให้รถกระด้างขึ้นแน่นอน |
alpha08 พิมพ์ว่า: |
เก็บข้อมูล ครับ เมื่อวานน้องที่ทำงานนั่งรถผมด้านหลัง อ้วกแตกเลยบอกว่ารถพี่ทำไมมันเด้งจัง Tein โช๊คเดิมอัดน้ำมัน |
tochi229 พิมพ์ว่า: | ||
สงสัยถึงเวลาต้องอัดน้ำมันใหม่แล้วมั้งคับ |
ไปที่: |