ตอบ
veerachai


ชื่อเล่น: ซี เมืองทอ

เข้าร่วม: 06 กุมภา 2012
ตอบ: 1344

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 590
ให้คำขอบคุณ: 1308

ที่อยู่: ประชาอุทิศ 17 ดอนเมือง
ปี: 2002
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
อังคาร, 28 พฤษภาคม 2013 16:39 - ถามกูรูผู้รู้ด้านโช๊คหน่อยครับปวดหัวจัง
มีเรื่องจะรบกวนสอบถามครับ  พวกสปริงโหลด ทั้งหลายอ่ะ  ครับ

1. อยากทราบว่า ใส่ของอะไรแล้วเด้งน้อยที่สุดครับ Tein / h&r/ หรือยี่ห้ออะไรดีแนะนำมาครับ

2. ถ้าใส่แล้วควรอัดน้ำมันโช๊คใหม่ไหมครับ ถ้าอัดแล้วมันจะเด้งไหมครับ

3. กับพวกโช๊คที่มีขายในท้องตลาดที่ว่าปรับเกลียวอ่ะครับ มันจะเด้งไหมครับ เห็นใช้คำว่าหนึบๆ หนึบนี่คืออาการเด้ง หรือว่าอาการนิ่มครับ

ปัญหาก็คือตอนนี้รถมันเด้งมากเหลือเกินครับใส่สปริงโหลด ของ   elsport  restex ไปแถมยังเสิรมสเปเซอร์หลังขึ้นครึ่่งนิ้วด้วยครับขอผู้รู้ตอบหน่อยครับ  ที่เพื่อนๆ โหลดกันใส่อะไรบ้างแล้วเด้งมากไหมครับ


สปริงโหลด จากญี่ปุ่นครับ สงสัยว่า ยี่ห้ออื่นๆจะเด้งแบบนี้ไหมครับ
สปริงโหลด จากญี่ปุ่นครับ สงสัยว่า ยี่ห้ออื่นๆจะเด้งแบบนี้ไหมครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: aunja  tochi229  song  pued007  AofStaR  xxxsarawutxxx  mayuct  nu_es_05  Auizie 
tochi229


ชื่อเล่น: ปิ๊ป

เข้าร่วม: 28 พฤศจิกา 2010
ตอบ: 7524

Moderator
Moderator

ได้รับคำขอบคุณ: 8264
ให้คำขอบคุณ: 11555

ที่อยู่: เกษตร-นวมินทร์ , ES เมืองทอง, นครศร๊ฯ
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อังคาร, 28 พฤษภาคม 2013 16:41 - ถามกูรูผู้รู้ด้านโช๊คหน่อยครับปวดหัวจัง
veerachai พิมพ์ว่า:
มีเรื่องจะรบกวนสอบถามครับ  พวกสปริงโหลด ทั้งหลายอ่ะ  ครับ

1. อยากทราบว่า ใส่ของอะไรแล้วเด้งน้อยที่สุดครับ Tein / h&r/ หรือยี่ห้ออะไรดีแนะนำมาครับ

2. ถ้าใส่แล้วควรอัดน้ำมันโช๊คใหม่ไหมครับ ถ้าอัดแล้วมันจะเด้งไหมครับ

3. กับพวกโช๊คที่มีขายในท้องตลาดที่ว่าปรับเกลียวอ่ะครับ มันจะเด้งไหมครับ เห็นใช้คำว่าหนึบๆ หนึบนี่คืออาการเด้ง หรือว่าอาการนิ่มครับ

ปัญหาก็คือตอนนี้รถมันเด้งมากเหลือเกินครับใส่สปริงโหลด ของ   elsport  restex ไปแถมยังเสิรมสเปเซอร์หลังขึ้นครึ่่งนิ้วด้วยครับขอผู้รู้ตอบหน่อยครับ  ที่เพื่อนๆ โหลดกันใส่อะไรบ้างแล้วเด้งมากไหมครับ


พูดถึงสปริงของพี่ซีแล้วของขึ้น....
 
ได้รับคำขอบคุณจาก: aunja  song  veerachai 
veerachai


ชื่อเล่น: ซี เมืองทอ

เข้าร่วม: 06 กุมภา 2012
ตอบ: 1344

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 590
ให้คำขอบคุณ: 1308

ที่อยู่: ประชาอุทิศ 17 ดอนเมือง
ปี: 2002
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
อังคาร, 28 พฤษภาคม 2013 16:53 - ถามกูรูผู้รู้ด้านโช๊คหน่อยครับปวดหัวจัง
tochi229 พิมพ์ว่า:

veerachai พิมพ์ว่า:
มีเรื่องจะรบกวนสอบถามครับ  พวกสปริงโหลด ทั้งหลายอ่ะ  ครับ

1. อยากทราบว่า ใส่ของอะไรแล้วเด้งน้อยที่สุดครับ Tein / h&r/ หรือยี่ห้ออะไรดีแนะนำมาครับ

2. ถ้าใส่แล้วควรอัดน้ำมันโช๊คใหม่ไหมครับ ถ้าอัดแล้วมันจะเด้งไหมครับ

3. กับพวกโช๊คที่มีขายในท้องตลาดที่ว่าปรับเกลียวอ่ะครับ มันจะเด้งไหมครับ เห็นใช้คำว่าหนึบๆ หนึบนี่คืออาการเด้ง หรือว่าอาการนิ่มครับ

ปัญหาก็คือตอนนี้รถมันเด้งมากเหลือเกินครับใส่สปริงโหลด ของ   elsport  restex ไปแถมยังเสิรมสเปเซอร์หลังขึ้นครึ่่งนิ้วด้วยครับขอผู้รู้ตอบหน่อยครับ  ที่เพื่อนๆ โหลดกันใส่อะไรบ้างแล้วเด้งมากไหมครับ


พูดถึงสปริงของพี่ซีแล้วของขึ้น....

 


ลืมๆ มันไปเถอะ อโหสิกรรมไปและ ตอนนี้ อยากแก้ปัญหาตรงนี้มากกว่า 55
ได้รับคำขอบคุณจาก: song  nu_es_05  Auizie 
song


เข้าร่วม: 10 กุมภา 2011
ตอบ: 9833

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 5558
ให้คำขอบคุณ: 4415

ที่อยู่: ESเมืองทอง 100%
ปี: 2002
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
อังคาร, 28 พฤษภาคม 2013 17:01 - ถามกูรูผู้รู้ด้านโช๊คหน่อยครับปวดหัวจัง
veerachai พิมพ์ว่า:
tochi229 พิมพ์ว่า:

veerachai พิมพ์ว่า:
มีเรื่องจะรบกวนสอบถามครับ  พวกสปริงโหลด ทั้งหลายอ่ะ  ครับ

1. อยากทราบว่า ใส่ของอะไรแล้วเด้งน้อยที่สุดครับ Tein / h&r/ หรือยี่ห้ออะไรดีแนะนำมาครับ

2. ถ้าใส่แล้วควรอัดน้ำมันโช๊คใหม่ไหมครับ ถ้าอัดแล้วมันจะเด้งไหมครับ

3. กับพวกโช๊คที่มีขายในท้องตลาดที่ว่าปรับเกลียวอ่ะครับ มันจะเด้งไหมครับ เห็นใช้คำว่าหนึบๆ หนึบนี่คืออาการเด้ง หรือว่าอาการนิ่มครับ

ปัญหาก็คือตอนนี้รถมันเด้งมากเหลือเกินครับใส่สปริงโหลด ของ   elsport  restex ไปแถมยังเสิรมสเปเซอร์หลังขึ้นครึ่่งนิ้วด้วยครับขอผู้รู้ตอบหน่อยครับ  ที่เพื่อนๆ โหลดกันใส่อะไรบ้างแล้วเด้งมากไหมครับ


พูดถึงสปริงของพี่ซีแล้วของขึ้น....

 


ลืมๆ มันไปเถอะ อโหสิกรรมไปและ ตอนนี้ อยากแก้ปัญหาตรงนี้มากกว่า 55



แก้ปัญหาเรื่องนี้อ่ะผมไม่ค่อยรู้ แต่ถ้าจะแก้ตัณหาอ่ะ บอกพี่ปิ๊บได้เลย เดียวแกพาไป
ได้รับคำขอบคุณจาก: veerachai  Auizie 
Ton-


เข้าร่วม: 02 ตุลา 2008
ตอบ: 1397

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 5467
ให้คำขอบคุณ: 1471
อังคาร, 28 พฤษภาคม 2013 17:48 - ถามกูรูผู้รู้ด้านโช๊คหน่อยครับปวดหัวจัง
ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจกับคำว่า เด้ง และ กระด้างก่อนครับ

ในความเข้าใจของผมนะครับ

เด้ง คือ อาการที่คนในรถรู้สึกว่า มันเด้งดึ๋ง ยวบๆ แต่ไม่กระแทก ถ้าเอาแบบสุดโต่งก็คือ อาการโช้คเสีย เหลือแต่สปริงทำงาน

กระด้าง คือ อาการที่โช้คหรือสปริงแข็ง มันจะไม่เด้ง แต่มันจะกระแทก (ถ้าโช้คแข็งมากๆ มันก็จะกระเด้งกระดอนไปหมด บางคนจะเรียกมันว่าเด้ง) ให้เห็นภาพก็คือ เกวียน ครับ มันเด้งเหมือนกันแต่มันเด้งแบบกระแทกๆ

คำว่า หนึบ คืออาการของรถที่เกาะถนนตลอด เช่นเข้าโค้งขวาแรงๆ แล้วรถไม่ยุบตัวเลย หรือยุบตัวน้อยมากแล้วเวลาออกจากโค้งรถก็จะไม่โยนมาอีกฝั่ง เพราะช่วงล่างแข็ง หรือเวลาเจอทางคอสะพาน รถจะไม่ยวบลงไปมาก แต่เมื่อเจอทางขรุขระ หรือ ต่างระดับ มากๆ จะค่อนข้างกระแทกกระทั้น

ถ้าเปลี่ยนสปริงโหลดที่แข็งกว่าของเดิม ส่วนมาก จะทำให้เกิดอาการกระด้างครับ แต่จะกระด้างมากน้อยก็ขึ้นแต่ละยี่ห้อ

สตรัทปรับเกลียว ส่วนใหญ่ มันกระด้างและหนึบหมดครับ

ในความเห็นผม รถในระดับซีวิค ไม่มีโช้คตัวไหนที่ "นิ่มหนึบ" จริงๆ ส่วนมากจะกระด้างขึ้นกว่าเดิมหมดครับ

การอัดน้ำมันจะทำให้โ้ช้คแข็งขึ้น ทำให้รถกระด้างขึ้นแน่นอน
 
ได้รับคำขอบคุณจาก: veerachai  pued007  es330  Tingly_drums  natt-es3  numxs  AofStaR  xxxsarawutxxx  civicnoom  cisco  nu_es_05  NuuTeee  popza4  vor_ped  boyboom_16  tukkang 
veerachai


ชื่อเล่น: ซี เมืองทอ

เข้าร่วม: 06 กุมภา 2012
ตอบ: 1344

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 590
ให้คำขอบคุณ: 1308

ที่อยู่: ประชาอุทิศ 17 ดอนเมือง
ปี: 2002
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
อังคาร, 28 พฤษภาคม 2013 17:56 - ถามกูรูผู้รู้ด้านโช๊คหน่อยครับปวดหัวจัง
Ton- พิมพ์ว่า:
ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจกับคำว่า เด้ง และ กระด้างก่อนครับ

ในความเข้าใจของผมนะครับ

เด้ง คือ อาการที่คนในรถรู้สึกว่า มันเด้งดึ๋ง ยวบๆ แต่ไม่กระแทก ถ้าเอาแบบสุดโต่งก็คือ อาการโช้คเสีย เหลือแต่สปริงทำงาน

กระด้าง คือ อาการที่โช้คหรือสปริงแข็ง มันจะไม่เด้ง แต่มันจะกระแทก (ถ้าโช้คแข็งมากๆ มันก็จะกระเด้งกระดอนไปหมด บางคนจะเรียกมันว่าเด้ง) ให้เห็นภาพก็คือ เกวียน ครับ มันเด้งเหมือนกันแต่มันเด้งแบบกระแทกๆ

คำว่า หนึบ คืออาการของรถที่เกาะถนนตลอด เช่นเข้าโค้งขวาแรงๆ แล้วรถไม่ยุบตัวเลย หรือยุบตัวน้อยมากแล้วเวลาออกจากโค้งรถก็จะไม่โยนมาอีกฝั่ง เพราะช่วงล่างแข็ง หรือเวลาเจอทางคอสะพาน รถจะไม่ยวบลงไปมาก แต่เมื่อเจอทางขรุขระ หรือ ต่างระดับ มากๆ จะค่อนข้างกระแทกกระทั้น

ถ้าเปลี่ยนสปริงโหลดที่แข็งกว่าของเดิม ส่วนมาก จะทำให้เกิดอาการกระด้างครับ แต่จะกระด้างมากน้อยก็ขึ้นแต่ละยี่ห้อ

สตรัทปรับเกลียว ส่วนใหญ่ มันกระด้างและหนึบหมดครับ

ในความเห็นผม รถในระดับซีวิค ไม่มีโช้คตัวไหนที่ "นิ่มหนึบ" จริงๆ ส่วนมากจะกระด้างขึ้นกว่าเดิมหมดครับ

การอัดน้ำมันจะทำให้โ้ช้คแข็งขึ้น ทำให้รถกระด้างขึ้นแน่นอน

 




ขอบคุณครับ ใครมีความรุ้ดีๆอีกไหมครับ หรือจะแนะนำเลยว่าตัวไหนดีตัวไหนตอบโจทย์ที่สุด
natjung


ชื่อเล่น: แน๊ท ครับผ

เข้าร่วม: 20 มกรา 2010
ตอบ: 544

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 1382
ให้คำขอบคุณ: 387

ที่อยู่: ขอนแก่น บ้าน เฮา . . . !!!
ปี: 2001
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
อังคาร, 28 พฤษภาคม 2013 18:48 - ถามกูรูผู้รู้ด้านโช๊คหน่อยครับปวดหัวจัง
กัดฟัน จัด สตัทปรับเกลียวครับ  จบแน่ ๆ....

ตอนนี้ผมเริ่มจะไม่ไหวกับการอัดน้ำมันแล้ว.....
ได้รับคำขอบคุณจาก: veerachai  pued007 
OUM


เข้าร่วม: 26 มิถุนา 2011
ตอบ: 2313

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2141
ให้คำขอบคุณ: 1465

ปี: 2003
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
อังคาร, 28 พฤษภาคม 2013 18:53 - ถามกูรูผู้รู้ด้านโช๊คหน่อยครับปวดหัวจัง
รอดูครับ
tamy2975


เข้าร่วม: 30 ตุลา 2009
ตอบ: 1733

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1615
ให้คำขอบคุณ: 1210
อังคาร, 28 พฤษภาคม 2013 18:59 - ถามกูรูผู้รู้ด้านโช๊คหน่อยครับปวดหัวจัง
ถ้าใช้งานทั่วไป ขับเร็วบ้างบางเวลา 

แนะนำ TEIN SS ES ครับ

ผมลองมาเยอะพอสมควร เริ่มจากสปริงโหลด แล้วไปอัดน้ำมัน แล้วไปโช๊ค DC5 + สปริงโหลด
ทำไปทำมาราคาเกือบได้โช๊คสตรัทปรับเกรียวเลย
โช๊คซิ่งก้อลองมาสองสามชุดและ สรุป จบที่ SS ES ครับเหมาะกับการใช้งานในชีวิตประจำวัน
ได้รับคำขอบคุณจาก: nu_es_05  NuuTeee  veerachai  popza4  pued007 
numxs


ชื่อเล่น: หนุ่ม

เข้าร่วม: 01 ตุลา 2009
ตอบ: 1332

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1427
ให้คำขอบคุณ: 1715

ที่อยู่: สระบุรี
ปี: 2003
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อังคาร, 28 พฤษภาคม 2013 19:07 - ถามกูรูผู้รู้ด้านโช๊คหน่อยครับปวดหัวจัง
H&R ก็ โอนะ 
ได้รับคำขอบคุณจาก: veerachai 
lkki5


เข้าร่วม: 26 ตุลา 2008
ตอบ: 2973

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3115
ให้คำขอบคุณ: 1255

ที่อยู่: สัตหีบ ชลบุรี หรือ พิจิตร นครสวรรค์
ปี: 2001
สี: น้ำเงิน อิเทอนอล (B-96P)
อังคาร, 28 พฤษภาคม 2013 19:15 - ถามกูรูผู้รู้ด้านโช๊คหน่อยครับปวดหัวจัง
bestex ของ dc5 ป่าว
ได้รับคำขอบคุณจาก: veerachai 
Soot_ES


เข้าร่วม: 01 ตุลา 2008
ตอบ: 176

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 1117
ให้คำขอบคุณ: 15

ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อังคาร, 28 พฤษภาคม 2013 19:50 - ถามกูรูผู้รู้ด้านโช๊คหน่อยครับปวดหัวจัง
1. อยากทราบว่า ใส่ของอะไรแล้วเด้งน้อยที่สุดครับ Tein / h&r/ หรือยี่ห้ออะไรดีแนะนำมาครับ
ตอบ ถ้าความหมายของคำว่าเด้งของคุณคือ กระแทก หรือกระด้างหละก้ ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคนครับ Spring แต่ละยี่ห้อมีค่า K ไม่เท่ากันครับ ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคนว่าต้องการให้ Feeling ในการขับขี้เป็นอย่างไร
ลอง Check ดูก่อนไม๊ครับว่า ไอ้เจ้า elsport  restex ที่ใส่อยู่ค่า K Spring เท่าไหร่ แล้วลองมาเปรียบเที่ยบกับค่า K ของ Spring ยี่ห้ออื่นดู

Spring เดิม ค่า K มันคือ หน้า 2.38 หลัง 4.78
H&R หน้า 2.7 หลัง 3.3
TEIN S-Tech (ES) F2.6 R4.4

แสดงว่าค่า K ใกล้เคียงกับของ Standard ก้จะออกแนวนิ่มหน่อย แต่รถจะเตียลงครับ 

2. ถ้าใส่แล้วควรอัดน้ำมันโช๊คใหม่ไหมครับ ถ้าอัดแล้วมันจะเด้งไหม
ตอบ ส่วนตัวคิดว่าค่า K กับ ความหนืดของ Shock ควรจะสัมพันกันนะครับ ตอนไปอัดน้ำมันเราก้เลือกได้นะครับว่าจะให้หนืดแค่ไหน ยิ่งหนืดมากเท่าไหร่ ก้ยิ่งกระด้าง หรือเด้ง มากขึ้นครับ 

3. กับพวกโช๊คที่มีขายในท้องตลาดที่ว่าปรับเกลียวอ่ะครับ มันจะเด้งไหมครับ
ตอบ ส่วนใหญ่จะสามารถปรับความหนืดของ Shock ได้ครับ แต่ค่า K จะตายตัว สตัสแต่ละยี่ห้อแต่ละรุ่น ค่า K ไม่เท่ากันครับ แต่ส่วนใหญ่จะแข็งครับ หรือเด้งขึ้นครับ
Tein ss ES Spec หน้า 6K หลัง 8K
TEIN MONO FLEX หน้า 7K หลัง 10K
GAB SS หน้า 8K หลัง 10K

ส่วนตัวที่ใช้มาหลายแบบ ทั้ง อัดน้ำมัน + Spring แต่ง, สตัส GAB SS ตอนนี้มาจบอยู่ที่ TEIN SS ครับ แข็งพอประมาณ แต่ขับสนุกเหมาะกับผมครับ 

จริงๆอยากให้ลองไปนั่งรถเพื่อนๆใน Club ดู ลองหลายๆแบบ จะได้รู้ว่าตัวเองชอบแนวไหนครับ ขอให้เจอเนื้อคู่ไวๆครับ ^^

 
ได้รับคำขอบคุณจาก: nu_es_05  veerachai  pued007  vor_ped  boyboom_16 
Ton-


เข้าร่วม: 02 ตุลา 2008
ตอบ: 1397

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 5467
ให้คำขอบคุณ: 1471
อังคาร, 28 พฤษภาคม 2013 20:44 - ถามกูรูผู้รู้ด้านโช๊คหน่อยครับปวดหัวจัง
จขกท อยากได้แบบไหนครับ

อยากได้แบบไม่นิ่มไม่กระแทก คงต้อง nf210 แต่หัวจะเชิดมาก การเปลี่ยนสปริงโหลดอย่างเดียวในรถเราส่วนใหญ่จะทำให้รถดูหน้าเชิด

Tein ss ก็กระด้างนะครับ สำหรับคนทั่วๆไป แต่บางคนก็ชอบ ผมใส่อยู่ 2 ปีกว่า ยอมแพ้ถนนเมืองไทย ตอนนี้ใส่ของเดิมสนิท

พวกสตรัทปรับเกลียวราคาแพงทั้งหลายถ้าไม่เคยลองก็ยังไม่ควรซื้อ
ได้รับคำขอบคุณจาก: nu_es_05  veerachai  pued007 
Stroke_VTEC


เข้าร่วม: 26 กรกฎา 2012
ตอบ: 95

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 37
ให้คำขอบคุณ: 35
อังคาร, 28 พฤษภาคม 2013 21:02 - ถามกูรูผู้รู้ด้านโช๊คหน่อยครับปวดหัวจัง
H&R + อัดน้ำมันเบอ 3
ได้รับคำขอบคุณจาก: veerachai  pued007 
sakura1046


เข้าร่วม: 25 กรกฎา 2011
ตอบ: 530

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 535
ให้คำขอบคุณ: 168

ที่อยู่: พระปะแดง - ประชาอุทิศ
ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
อังคาร, 28 พฤษภาคม 2013 21:20 - ถามกูรูผู้รู้ด้านโช๊คหน่อยครับปวดหัวจัง
Stroke_VTEC พิมพ์ว่า:
H&R + อัดน้ำมันเบอ 3



เหมือนกันครับ แต่ผมเลื่อนเบ้า ด้วยครับ
หน้าทิ่มกำลังหล่อเลย

ได้รับคำขอบคุณจาก: veerachai  pued007 
civic7


เข้าร่วม: 31 พฤษภาคม 2012
ตอบ: 112

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 262
ให้คำขอบคุณ: 139
อังคาร, 28 พฤษภาคม 2013 21:24 - ถามกูรูผู้รู้ด้านโช๊คหน่อยครับปวดหัวจัง
สปริงtein+อัดน้ำมันครับผม บอกให้ช่างเน้นอัดคู่หลังหนึบๆ
เพราะโช๊คesเรา ด้านหลังจะเด้งกว่าด้านหน้ามากครับ
ผลที่ได้พอใจครับ กะสปริงแต่ง+โช๊คเดิม

ได้รับคำขอบคุณจาก: nu_es_05  veerachai  pued007 
puyzaaaaa


ชื่อเล่น: ปุ่ย

เข้าร่วม: 10 เมษา 2011
ตอบ: 3008

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3014
ให้คำขอบคุณ: 3113

ที่อยู่: พิษณุโลก
ปี: 2004
อังคาร, 28 พฤษภาคม 2013 21:30 - ถามกูรูผู้รู้ด้านโช๊คหน่อยครับปวดหัวจัง
Ton- พิมพ์ว่า:
ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจกับคำว่า เด้ง และ กระด้างก่อนครับ

ในความเข้าใจของผมนะครับ

เด้ง คือ อาการที่คนในรถรู้สึกว่า มันเด้งดึ๋ง ยวบๆ แต่ไม่กระแทก ถ้าเอาแบบสุดโต่งก็คือ อาการโช้คเสีย เหลือแต่สปริงทำงาน

กระด้าง คือ อาการที่โช้คหรือสปริงแข็ง มันจะไม่เด้ง แต่มันจะกระแทก (ถ้าโช้คแข็งมากๆ มันก็จะกระเด้งกระดอนไปหมด บางคนจะเรียกมันว่าเด้ง) ให้เห็นภาพก็คือ เกวียน ครับ มันเด้งเหมือนกันแต่มันเด้งแบบกระแทกๆ

คำว่า หนึบ คืออาการของรถที่เกาะถนนตลอด เช่นเข้าโค้งขวาแรงๆ แล้วรถไม่ยุบตัวเลย หรือยุบตัวน้อยมากแล้วเวลาออกจากโค้งรถก็จะไม่โยนมาอีกฝั่ง เพราะช่วงล่างแข็ง หรือเวลาเจอทางคอสะพาน รถจะไม่ยวบลงไปมาก แต่เมื่อเจอทางขรุขระ หรือ ต่างระดับ มากๆ จะค่อนข้างกระแทกกระทั้น

ถ้าเปลี่ยนสปริงโหลดที่แข็งกว่าของเดิม ส่วนมาก จะทำให้เกิดอาการกระด้างครับ แต่จะกระด้างมากน้อยก็ขึ้นแต่ละยี่ห้อ

สตรัทปรับเกลียว ส่วนใหญ่ มันกระด้างและหนึบหมดครับ

ในความเห็นผม รถในระดับซีวิค ไม่มีโช้คตัวไหนที่ "นิ่มหนึบ" จริงๆ ส่วนมากจะกระด้างขึ้นกว่าเดิมหมดครับ

การอัดน้ำมันจะทำให้โ้ช้คแข็งขึ้น ทำให้รถกระด้างขึ้นแน่นอน

 




ตามนั้นครับ 
ได้รับคำขอบคุณจาก: veerachai 
Pete Villian


ชื่อเล่น: พีท

เข้าร่วม: 08 พฤษภาคม 2009
ตอบ: 534

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 876
ให้คำขอบคุณ: 402

ที่อยู่: อโศก-ประเวศ-มีนบุรี
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อังคาร, 28 พฤษภาคม 2013 21:49 - ถามกูรูผู้รู้ด้านโช๊คหน่อยครับปวดหัวจัง
เน้นนิ่มๆลองหา Tein S-Tech ขดเขียว , APEX ขดเหลือง แล้วก็ Espiler ขดน้ำเงิน ครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: veerachai  pued007 
wisarutj


ชื่อเล่น: รุต

เข้าร่วม: 21 กรกฎา 2010
ตอบ: 798

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 482
ให้คำขอบคุณ: 9

ที่อยู่: Rayong
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อังคาร, 28 พฤษภาคม 2013 22:00 - ถามกูรูผู้รู้ด้านโช๊คหน่อยครับปวดหัวจัง
Soot_ES พิมพ์ว่า:
1. อยากทราบว่า ใส่ของอะไรแล้วเด้งน้อยที่สุดครับ Tein / h&r/ หรือยี่ห้ออะไรดีแนะนำมาครับ
ตอบ ถ้าความหมายของคำว่าเด้งของคุณคือ กระแทก หรือกระด้างหละก้ ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคนครับ Spring แต่ละยี่ห้อมีค่า K ไม่เท่ากันครับ ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคนว่าต้องการให้ Feeling ในการขับขี้เป็นอย่างไร
ลอง Check ดูก่อนไม๊ครับว่า ไอ้เจ้า elsport  restex ที่ใส่อยู่ค่า K Spring เท่าไหร่ แล้วลองมาเปรียบเที่ยบกับค่า K ของ Spring ยี่ห้ออื่นดู

Spring เดิม ค่า K มันคือ หน้า 2.38 หลัง 4.78
H&R หน้า 2.7 หลัง 3.3
TEIN S-Tech (ES) F2.6 R4.4

แสดงว่าค่า K ใกล้เคียงกับของ Standard ก้จะออกแนวนิ่มหน่อย แต่รถจะเตียลงครับ 

2. ถ้าใส่แล้วควรอัดน้ำมันโช๊คใหม่ไหมครับ ถ้าอัดแล้วมันจะเด้งไหม
ตอบ ส่วนตัวคิดว่าค่า K กับ ความหนืดของ Shock ควรจะสัมพันกันนะครับ ตอนไปอัดน้ำมันเราก้เลือกได้นะครับว่าจะให้หนืดแค่ไหน ยิ่งหนืดมากเท่าไหร่ ก้ยิ่งกระด้าง หรือเด้ง มากขึ้นครับ 

3. กับพวกโช๊คที่มีขายในท้องตลาดที่ว่าปรับเกลียวอ่ะครับ มันจะเด้งไหมครับ
ตอบ ส่วนใหญ่จะสามารถปรับความหนืดของ Shock ได้ครับ แต่ค่า K จะตายตัว สตัสแต่ละยี่ห้อแต่ละรุ่น ค่า K ไม่เท่ากันครับ แต่ส่วนใหญ่จะแข็งครับ หรือเด้งขึ้นครับ
Tein ss ES Spec หน้า 6K หลัง 8K
TEIN MONO FLEX หน้า 7K หลัง 10K
GAB SS หน้า 8K หลัง 10K

ส่วนตัวที่ใช้มาหลายแบบ ทั้ง อัดน้ำมัน + Spring แต่ง, สตัส GAB SS ตอนนี้มาจบอยู่ที่ TEIN SS ครับ แข็งพอประมาณ แต่ขับสนุกเหมาะกับผมครับ 

จริงๆอยากให้ลองไปนั่งรถเพื่อนๆใน Club ดู ลองหลายๆแบบ จะได้รู้ว่าตัวเองชอบแนวไหนครับ ขอให้เจอเนื้อคู่ไวๆครับ ^^

 


แล้ว TEIN FLex EP3 ล่ะครับค่า K หน้าหลังเท่าไหร่ครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: veerachai 
kobkobok


ชื่อเล่น: กบ

เข้าร่วม: 09 กุมภา 2010
ตอบ: 3919

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1738
ให้คำขอบคุณ: 290

ที่อยู่: สระบุรี
ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
อังคาร, 28 พฤษภาคม 2013 22:57 - ถามกูรูผู้รู้ด้านโช๊คหน่อยครับปวดหัวจัง
เก็บข้อมูลครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: veerachai 
veerachai


ชื่อเล่น: ซี เมืองทอ

เข้าร่วม: 06 กุมภา 2012
ตอบ: 1344

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 590
ให้คำขอบคุณ: 1308

ที่อยู่: ประชาอุทิศ 17 ดอนเมือง
ปี: 2002
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
พุธ, 29 พฤษภาคม 2013 09:51 - ถามกูรูผู้รู้ด้านโช๊คหน่อยครับปวดหัวจัง
Ton- พิมพ์ว่า:
ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจกับคำว่า เด้ง และ กระด้างก่อนครับ

ในความเข้าใจของผมนะครับ

เด้ง คือ อาการที่คนในรถรู้สึกว่า มันเด้งดึ๋ง ยวบๆ แต่ไม่กระแทก ถ้าเอาแบบสุดโต่งก็คือ อาการโช้คเสีย เหลือแต่สปริงทำงาน

กระด้าง คือ อาการที่โช้คหรือสปริงแข็ง มันจะไม่เด้ง แต่มันจะกระแทก (ถ้าโช้คแข็งมากๆ มันก็จะกระเด้งกระดอนไปหมด บางคนจะเรียกมันว่าเด้ง) ให้เห็นภาพก็คือ เกวียน ครับ มันเด้งเหมือนกันแต่มันเด้งแบบกระแทกๆ

คำว่า หนึบ คืออาการของรถที่เกาะถนนตลอด เช่นเข้าโค้งขวาแรงๆ แล้วรถไม่ยุบตัวเลย หรือยุบตัวน้อยมากแล้วเวลาออกจากโค้งรถก็จะไม่โยนมาอีกฝั่ง เพราะช่วงล่างแข็ง หรือเวลาเจอทางคอสะพาน รถจะไม่ยวบลงไปมาก แต่เมื่อเจอทางขรุขระ หรือ ต่างระดับ มากๆ จะค่อนข้างกระแทกกระทั้น

ถ้าเปลี่ยนสปริงโหลดที่แข็งกว่าของเดิม ส่วนมาก จะทำให้เกิดอาการกระด้างครับ แต่จะกระด้างมากน้อยก็ขึ้นแต่ละยี่ห้อ

สตรัทปรับเกลียว ส่วนใหญ่ มันกระด้างและหนึบหมดครับ

ในความเห็นผม รถในระดับซีวิค ไม่มีโช้คตัวไหนที่ "นิ่มหนึบ" จริงๆ ส่วนมากจะกระด้างขึ้นกว่าเดิมหมดครับ

การอัดน้ำมันจะทำให้โ้ช้คแข็งขึ้น ทำให้รถกระด้างขึ้นแน่นอน

 




ของผมมันออกแนวกระแทกอะครับเวลาตกหลุมจะกระเทือนทั้งคันรถเลยครับ
alpha08


ชื่อเล่น: เอก

เข้าร่วม: 27 กรกฎา 2010
ตอบ: 490

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 422
ให้คำขอบคุณ: 215

ที่อยู่: ลาดกระบัง สนามบินสุวรรณภูมิ
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พุธ, 29 พฤษภาคม 2013 11:16 - ถามกูรูผู้รู้ด้านโช๊คหน่อยครับปวดหัวจัง
เก็บข้อมูล ครับ เมื่อวานน้องที่ทำงานนั่งรถผมด้านหลัง อ้วกแตกเลยบอกว่ารถพี่ทำไมมันเด้งจัง Tein โช๊คเดิมอัดน้ำมัน
ได้รับคำขอบคุณจาก: tochi229  veerachai 
tochi229


ชื่อเล่น: ปิ๊ป

เข้าร่วม: 28 พฤศจิกา 2010
ตอบ: 7524

Moderator
Moderator

ได้รับคำขอบคุณ: 8264
ให้คำขอบคุณ: 11555

ที่อยู่: เกษตร-นวมินทร์ , ES เมืองทอง, นครศร๊ฯ
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พุธ, 29 พฤษภาคม 2013 11:18 - ถามกูรูผู้รู้ด้านโช๊คหน่อยครับปวดหัวจัง
alpha08 พิมพ์ว่า:
เก็บข้อมูล ครับ เมื่อวานน้องที่ทำงานนั่งรถผมด้านหลัง อ้วกแตกเลยบอกว่ารถพี่ทำไมมันเด้งจัง Tein โช๊คเดิมอัดน้ำมัน


 สงสัยถึงเวลาต้องอัดน้ำมันใหม่แล้วมั้งคับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: veerachai  pued007  alpha08 
horus


ชื่อเล่น: ต๋อย

เข้าร่วม: 18 เมษา 2013
ตอบ: 1272

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1777
ให้คำขอบคุณ: 1065

ที่อยู่: รามอินทรา / นนทบุรี / ES เมืองทอง
ปี: 2002
สี: ม่วง วินเทจพลัม (RP-32P)
พุธ, 29 พฤษภาคม 2013 11:37 - ถามกูรูผู้รู้ด้านโช๊คหน่อยครับปวดหัวจัง
มาเก็บข้อมูลคร๊าบบบบบบบบบบบ "<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">
ได้รับคำขอบคุณจาก: veerachai 
alpha08


ชื่อเล่น: เอก

เข้าร่วม: 27 กรกฎา 2010
ตอบ: 490

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 422
ให้คำขอบคุณ: 215

ที่อยู่: ลาดกระบัง สนามบินสุวรรณภูมิ
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พุธ, 29 พฤษภาคม 2013 11:58 - ถามกูรูผู้รู้ด้านโช๊คหน่อยครับปวดหัวจัง
tochi229 พิมพ์ว่า:
alpha08 พิมพ์ว่า:
เก็บข้อมูล ครับ เมื่อวานน้องที่ทำงานนั่งรถผมด้านหลัง อ้วกแตกเลยบอกว่ารถพี่ทำไมมันเด้งจัง Tein โช๊คเดิมอัดน้ำมัน


 สงสัยถึงเวลาต้องอัดน้ำมันใหม่แล้วมั้งคับ




สงสัยต้องอัดใหม่จริงๆครับ
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2024 Civic ES Group. All rights reserved.