วันนี้ผมจะมาอธิบายความแตกต่างระหว่างLPGกับCNG เพื่อเป็นแนวทางสำหรับใครที่คิดจะติดเชื้อเพลิงทางเลือกครับ
ผมเองก็ทำงานอยู่กับรถที่ใช้CNGล้วน คงจะเดาออกนะครับเพราะมีอยู่ยี่ห้อเดียวในไทย ถ้าใครรู้อยู่แล้วก็เพิ่มเติมได้ครับ
LPG=LiquidPetroleum Gas หรือก๊าซปิโตรเลียมเหลมหรือที่คนไทยเรียกก๊าซหุงต้มครับไม่มีสีไม่มีกลิ่นแต่มาใส่กลิ่นทีหลัง
ส่วนประกอบหลักมี2ตัวคือโพรเพนและบิวเทน สถานะเป็นก๊าซ(หนักกว่าอากาศ) แรงดันอยู่ในถังประมาณ100-130psiหรือ4-6bar
อุณหภูมิจุดระเบิดในอากาศ400C ค่าอ๊อกเทนประมาณ97-105 ถังผลิตจากเหล็กหนาประมาณ2.5mm.ประกอบด้วยวิธีเชื่อม
ทนแรงดันได้480psiใช้งานจริง100-130psi มีน้ำหนักประมาณ35%ของขนาดบรรจุ
-เป็นเชื้อเพลิงที่เผาไหม้สมบูรณ์
-ราคาถูกกว่าน้ำมัน
-แรงดันต่ำ4-6bar
-ติดตั้งไม่แพง
-หาที่เติมง่าย
-มีกลิ่นเวลารั่วจะรู้ทันที
-หนักกว่าอากาศเวลารั่วจะลอยเหนือพื้นดิน
-ติดตั้งง่ายจึงมีอู่ที่ไม่ได้มาตรฐานเยอะ
CNG= Compressed Natural Gas หรือก๊าซธรรมชาติอัดแต่ประเทศไทยเรียกNGV= Natural Gas for Vehicle หรือก๊าซธรรมชาติที่ใช้
สำหรับยานยนต์
ส่วนใหญ่เป็นก๊าซมีเทน สถานะเป็นก๊าซ(เบากว่าอากาศ)แรงดันประมาณ2,200-2,800psiหรือ200bar อุณหภูมิจุดระเบิดในอากาศ540C
ค่าอ๊อกเทนอยู่ที่120 ถังผลิตจากเหล็กหนาประมาณ8mm.รีดเข้ารูป ไม่มีรอยเชื่อม ทนแรงดันได้มากกว่า4,000psi มีน้ำหนักประมาณ90%
ของขนาดบรรจุ
-เป็นเชื้อเพลิงที่เผาไหม้สมบูรณ์
-ราคาถูกกว่าน้ำมันและLPG
-เบากว่าอากาศเวลารั่วจะลอยขึ้นสู่อากาศ
-ส่วนมากสถานที่ติดตั้งต้องได้ตามมาตรฐานที่กำหนด
-อุปกรณ์ติดตั้งมีราคาสูง
-แรงดันสูง200bar
-ถังมีน้ำหนักมาก(ยกคนเดียวไม่ขึ้น)
-หาที่เติมยากกว่าLPG
-บรรจุก๊าซได้น้อยเพราะถังหนามาก
ถ้าจะถามผมว่าแล้วอันไหนจะปลอดภัยที่สุด ผมก็ตอบได้ว่าไม่ว่าอันไหนก็อันตรายเหมือนกันถ้าเราติดตั้งไม่ได้มาตรฐาน
และผมไม่แนะนำให้ใช้ของมือ2 เพราะแต่ละอย่างมันสำคัญสำหรับชีวิตเราทั้งนั้น
นี่เป็นข้อมูลคร่าวๆนะครับ ถ้าใครสงสัยอะไรPM มาถามได้ครับ ยินดีตอบทุกคำถามครับ
สุดท้ายไม่ว่าเราจะใช้อะไรเป็นเชื้อเพลิงถ้าเราไม่ดูแลรักษามันก็จะอยู่กับเราไม่นานนะครับ

...