ตอบ
BLACK_FALCON


ชื่อเล่น: นพ

เข้าร่วม: 25 ตุลา 2009
ตอบ: 41

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 30
ให้คำขอบคุณ: 29

ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อาทิตย์, 27 มกรา 2013 17:04 - รบกวนช่วยวิเคราะห์สาเหตุเครื่องดับทันทีหลังสตาร์ทติด
ES 04 เครื่อง Exi  เกียร์ Auto รถวิ่งมา 176,000 km. ติดแก๊ส LPG หัวฉีดตอน 80,000 km.

สตาร์ทครั้งแรกรอบขึ้นไป 1000 รอบ/นาที พอเข้าเกียร์ D รอบตกลงมาที่ 800 รอบ/นาที ก็ถือว่าปกติ

แต่พอวิ่งไปซักประมาณ 5 นาที แวะทำธุระ ดับเครื่องตามปกติ  กลับมาสตาร์ทเครื่องอีกครั้ง  เครื่องยนต์ติด รอบขึ้นไป 1000 รอบ/นาที แล้วตีกลับลงมาที่ 0 รอบ/นาที ทันที เครื่องดับ  ต้องสตาร์ทใหม่ พอเครื่องยนต์ติด ต้องรีบเหยียบคันเร่งค้างไว้เพื่อไม่ให้ดับ  รอซักพักรอบถึงค่อยๆขึ้นไปที่ 800  รอบ/นาที

พบปัญหาตอนเช้ากับตอนเย็น  ส่วนตอนช่วงกลางวัน มีอาการเหมือนกัน แต่รอบไม่ถึงขนาดตกลงมาที่ 0 รอบ/นาที มีอาการสะอึกเฉยๆ ซักพักรอบก็ค่อยๆตีกลับขึ้นไปที่ 800  รอบ/นาที

ตอนนี้ล้างปีกผีเสื้อ + เปลี่ยนหัวเทียนไปแล้วทั้ง 4 หัว  อาการยังไม่ดีขึ้น  แต่ตอนไปทำดันลืมบอกช่างให้เช็คคอยน์จุดระเบิดด้วย  ไม่รู้ว่าจะเป็นที่คอยน์จุดระเบิดหรือเปล่า  หรืออาจจะเป็นเพราะ Sensor ตัวใดตัวหนึ่ง  รบกวนเพื่อนสมาชิก ES Group ช่วยวิเคราะห์สาเหตุให้หน่อยครับ เพื่อเป็นไกด์ในการแก้ปัญหา

ขอบคุณทุกคำแนะนำครับ


Note :
1.ตอนสตาร์ททุกครั้งสตาร์ทด้วยน้ำมัน (เบนซิน 91)
2.ตอนรอบเดินเบา เช่น จอดติดไฟแดง รอบเครื่องเป็นปกติ ไม่มีอาการรอบตกหรือเครื่องยนต์ดับ  ปัญหาที่พบคือเป็นเฉพาะตอนสตาร์ทรถครับ
3.หากระทู้เก่าๆเพื่อศึกษาดูแล้ว อาการไม่ตรงกับท่านอื่นๆ  ส่วนมากมีอาการดับกลางอากาศ หรือ TDC sensor เสีย
prodrive


เข้าร่วม: 28 พฤศจิกา 2008
ตอบ: 742

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1271
ให้คำขอบคุณ: 1000

ที่อยู่: URT>>>BKK.RAMINTRA39
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อาทิตย์, 27 มกรา 2013 17:36 - รบกวนช่วยวิเคราะห์สาเหตุเครื่องดับทันทีหลังสตาร์ทติด
รถติดแก๊สอาการนี้ อยากให้ลองตั้งวาล์วดูใหม่ครับ 
ไม่ทราบไฟเครื่องอะไรโชว์มั้ยครับ
อีกอย่างก็ปั๊มติ๊กครับเพราะดูแล้วจะมีปัญหาแค่ตอนสตาร์ทใช้น้ำมัน
ได้รับคำขอบคุณจาก: okuma  BLACK_FALCON 
BLACK_FALCON


ชื่อเล่น: นพ

เข้าร่วม: 25 ตุลา 2009
ตอบ: 41

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 30
ให้คำขอบคุณ: 29

ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อาทิตย์, 27 มกรา 2013 18:20 - รบกวนช่วยวิเคราะห์สาเหตุเครื่องดับทันทีหลังสตาร์ทติด
prodrive พิมพ์ว่า:
รถติดแก๊สอาการนี้ อยากให้ลองตั้งวาล์วดูใหม่ครับ 
ไม่ทราบไฟเครื่องอะไรโชว์มั้ยครับ
อีกอย่างก็ปั๊มติ๊กครับเพราะดูแล้วจะมีปัญหาแค่ตอนสตาร์ทใช้น้ำมัน



เรือนไมล์ไม่มีไฟสัญญาณเตือนใดๆโชว์ครับ
เดี๋ยวจะลองตั้งวาล์วกับเช็คปั๊มติ๊กดูครับ

พูดถึงปั๊มติ๊ก ส่วนมากผมมักจะเติมน้ำมันแค่ครึ่งถัง พอใช้ไปจนเหลิอครึ่งขีด(ก่อนแตะขีดแดง) แล้วค่อยเติมใหม่ที่ระดับครึ่งถังเหมือนเดิม  ลักษณะการเติมน้ำมันแบบนี้ ไม่รู้ว่ามีผลต่อการเสื่อมสภาพของปั๊มติ๊กด้วยหรือเปล่านะครับ

ขอบคุณครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: prodrive 
Pantamitr


ชื่อเล่น: ห่าน

เข้าร่วม: 27 พฤษภาคม 2010
ตอบ: 1622

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1792
ให้คำขอบคุณ: 1186

ที่อยู่: บางปู สมุทรปราการ
ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
อาทิตย์, 27 มกรา 2013 19:11 - รบกวนช่วยวิเคราะห์สาเหตุเครื่องดับทันทีหลังสตาร์ทติด
ขอข้อมูลเพิ่มครับ
1. ตอนที่ "แต่พอวิ่งไปซักประมาณ 5 นาที แวะทำธุระ ดับเครื่องตามปกติ กลับมาสตาร์ทเครื่องอีกครั้ง เครื่องยนต์ติด รอบขึ้นไป 1000 รอบ/นาที แล้วตีกลับลงมาที่ 0 รอบ/นาที ทันที เครื่องดับ ต้องสตาร์ทใหม่ พอเครื่องยนต์ติด ต้องรีบเหยียบคันเร่งค้างไว้เพื่อไม่ให้ดับ รอซักพักรอบถึงค่อยๆขึ้นไปที่ 800 รอบ/นาที" ตอนนั้น ใช้น้ำมัน หรือแก๊สครับ

2.ลองใช้น้ำมันอย่างเดียว ยังเป็นอาการนี้อยู่ไหมครับ

3.ผู้ต้องสงสัย 1. มอเตอร์ลิ้นปีกผีเสื้อ ช่างส่วนมาก ไม่ค่อยถอดมาล้าง มักจะล้างแค่ ตัวปีก ไม่ถอดมอเตอร์ออกมา
ต้องถอดออกมา ดูใน กท.DIY ของผม มีแนะนำครับ http://www.civicesgroup.com/forum/topic52160
2.ถ้าใช้น้ำมันแล้วเป็น ปั๊มติ๊กก็เป็นจำเลยด้วย 3.ถ้าเป็นอาการนี้ ทั้งตอนที่ใช้น้ำมัน ทั้งแก๊ส เพิ่มตัวน่าสงสัย เพิ่มเติม จาก TDC คือ เช็คคอยล์จุดระเบิดทีละตัว ว่ามีตัวไหนเสียไหม เช็คด้วยตนเองได้ วิธีเช็ค หาดูนะครับ

ทั้งหมดนี้ เดาเอานะครับ ไม่ชัวร์ 100%
ได้รับคำขอบคุณจาก: sakpu  prodrive  BLACK_FALCON 
prodrive


เข้าร่วม: 28 พฤศจิกา 2008
ตอบ: 742

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1271
ให้คำขอบคุณ: 1000

ที่อยู่: URT>>>BKK.RAMINTRA39
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อาทิตย์, 27 มกรา 2013 20:21 - รบกวนช่วยวิเคราะห์สาเหตุเครื่องดับทันทีหลังสตาร์ทติด
BLACK_FALCON พิมพ์ว่า:
prodrive พิมพ์ว่า:
รถติดแก๊สอาการนี้ อยากให้ลองตั้งวาล์วดูใหม่ครับ 
ไม่ทราบไฟเครื่องอะไรโชว์มั้ยครับ
อีกอย่างก็ปั๊มติ๊กครับเพราะดูแล้วจะมีปัญหาแค่ตอนสตาร์ทใช้น้ำมัน



เรือนไมล์ไม่มีไฟสัญญาณเตือนใดๆโชว์ครับ
เดี๋ยวจะลองตั้งวาล์วกับเช็คปั๊มติ๊กดูครับ

พูดถึงปั๊มติ๊ก ส่วนมากผมมักจะเติมน้ำมันแค่ครึ่งถัง พอใช้ไปจนเหลิอครึ่งขีด(ก่อนแตะขีดแดง) แล้วค่อยเติมใหม่ที่ระดับครึ่งถังเหมือนเดิม  ลักษณะการเติมน้ำมันแบบนี้ ไม่รู้ว่ามีผลต่อการเสื่อมสภาพของปั๊มติ๊กด้วยหรือเปล่านะครับ

ขอบคุณครับ



มันก็ไม่แน่ไม่นอนเสมอไปครับบางคนปั๊มติ๊กพังตั้งแต่รถยังไม่แสนกิโลเลยครับ...ยังไงลองดูก่อนครับ

อีกเรื่องที่ดูแทบไม่ออกคือ O2 sensor เสีย แต่ไฟไม่โชว์ ซึ่งมันจะเสียในสองกรณี คือตายล่างกับตายบน อันนี้ไม่ขอพูดถึงครับเพราะโอกาสที่จะเกิดนั้นก็น้อยมาก ต้องใช้เครื่องตรวจสอบกับ OBD2 ว่า มันส่ง Volt มาเท่าไหร่ ถ้าค่าโวลท์ไม่ขยับเลยคาอยู่ค่าเดียวแปลว่าเสียครับรถสั่งจ่ายน้ำมันผิดพลาด สมมติ นะครับ O2 ค่าค้างอยู่ที่ให้จ่ายน้ำมัน 20% แต่เมื่อเร่งแล้วต้องจ่ายน้ำมันทีุ่60% รถจะไม่มีแรงครับ มีทางเดียวต้องรอให้มันเข้าสู่ Open loop (ไฟโชว์แล้วอาการหาย) แต่ในกรณีของคุณผมเดาให้ 10% สำหรับอาการนี้
ได้รับคำขอบคุณจาก: BLACK_FALCON  Pantamitr 
numxs


ชื่อเล่น: หนุ่ม

เข้าร่วม: 01 ตุลา 2009
ตอบ: 1332

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1427
ให้คำขอบคุณ: 1715

ที่อยู่: สระบุรี
ปี: 2003
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อาทิตย์, 27 มกรา 2013 21:33 - รบกวนช่วยวิเคราะห์สาเหตุเครื่องดับทันทีหลังสตาร์ทติด
อาการเดียวกันเลย เปลี่ยนปั๊มติ๊กแล้วหายครับ ลองฟังเสียงปั๊มติ๊กตอน บิดกุญแจดูว่ามันดังผิดปกติหรือเปล่า
ได้รับคำขอบคุณจาก: BLACK_FALCON 
Pantamitr


ชื่อเล่น: ห่าน

เข้าร่วม: 27 พฤษภาคม 2010
ตอบ: 1622

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1792
ให้คำขอบคุณ: 1186

ที่อยู่: บางปู สมุทรปราการ
ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
จันทร์, 28 มกรา 2013 07:59 - รบกวนช่วยวิเคราะห์สาเหตุเครื่องดับทันทีหลังสตาร์ทติด
prodrive พิมพ์ว่า:
BLACK_FALCON พิมพ์ว่า:
prodrive พิมพ์ว่า:
รถติดแก๊สอาการนี้ อยากให้ลองตั้งวาล์วดูใหม่ครับ 
ไม่ทราบไฟเครื่องอะไรโชว์มั้ยครับ
อีกอย่างก็ปั๊มติ๊กครับเพราะดูแล้วจะมีปัญหาแค่ตอนสตาร์ทใช้น้ำมัน



เรือนไมล์ไม่มีไฟสัญญาณเตือนใดๆโชว์ครับ
เดี๋ยวจะลองตั้งวาล์วกับเช็คปั๊มติ๊กดูครับ

พูดถึงปั๊มติ๊ก ส่วนมากผมมักจะเติมน้ำมันแค่ครึ่งถัง พอใช้ไปจนเหลิอครึ่งขีด(ก่อนแตะขีดแดง) แล้วค่อยเติมใหม่ที่ระดับครึ่งถังเหมือนเดิม  ลักษณะการเติมน้ำมันแบบนี้ ไม่รู้ว่ามีผลต่อการเสื่อมสภาพของปั๊มติ๊กด้วยหรือเปล่านะครับ

ขอบคุณครับ



มันก็ไม่แน่ไม่นอนเสมอไปครับบางคนปั๊มติ๊กพังตั้งแต่รถยังไม่แสนกิโลเลยครับ...ยังไงลองดูก่อนครับ

อีกเรื่องที่ดูแทบไม่ออกคือ O2 sensor เสีย แต่ไฟไม่โชว์ ซึ่งมันจะเสียในสองกรณี คือตายล่างกับตายบน อันนี้ไม่ขอพูดถึงครับเพราะโอกาสที่จะเกิดนั้นก็น้อยมาก ต้องใช้เครื่องตรวจสอบกับ OBD2 ว่า มันส่ง Volt มาเท่าไหร่ ถ้าค่าโวลท์ไม่ขยับเลยคาอยู่ค่าเดียวแปลว่าเสียครับรถสั่งจ่ายน้ำมันผิดพลาด สมมติ นะครับ O2 ค่าค้างอยู่ที่ให้จ่ายน้ำมัน 20% แต่เมื่อเร่งแล้วต้องจ่ายน้ำมันทีุ่60% รถจะไม่มีแรงครับ มีทางเดียวต้องรอให้มันเข้าสู่ Open loop (ไฟโชว์แล้วอาการหาย) แต่ในกรณีของคุณผมเดาให้ 10% สำหรับอาการนี้

ใช่ๆๆ ผมลืมตัวนี้ไปเลย อาการที่ จขกท.ว่ามา คล้าย O2 เสียด้วย
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2025 Civic ES Group. All rights reserved.