Chonchy พิมพ์ว่า: |
อาการยอดฮิตก็น่าจะตัว TDC เซนเซอร์ คับ
อาการคือ เครื่องดับกลางอากาศ แล้วต้องรอให้เครื่องเย็นลงสักพัก ถึงจะสตาร์ทติด ก่อนดับ อาจจะมีไฟเอนจิ้นโชว์ แปปนึง รอผู้รู้มาตอบเพิ่มเติมอีกทีคับ... |
sumateES01 พิมพ์ว่า: | ||
ขอบคุณครับ แล้วไอ้ตัวนี้มันอยู่ตรงส่วนไหนของเครื่องครับ |
Chonchy พิมพ์ว่า: | ||||
ใกล้ๆกับ สายพานไทม์มิ่ง คับ |
Chonchy พิมพ์ว่า: | ||||
ใกล้ๆกับ สายพานไทม์มิ่ง คับ |
sumateES01 พิมพ์ว่า: |
ผมเพิ่งเป็นสมาชิกใหม่ไม่นานครับ พอดีได้ ตัว ES 01 ตัว MT มาใช้งานครับ และได้เข้ามาอ่าน กระทู้ของท่านๆ ทั้งหลาย เกี่ยวกับอาการประจำตัวของรุ่นนี้
ในส่วนของช่วงล่างผมไม่ค่อยกังวล เท่าไรครับ น่าจะวิ่งไปทำที่ พรเทพ คงจะจบเหมือนหลายท่านในนี้ครับ มีแต่ อาการของเครื่อง จำพวก sensor ของตัวเครื่องรุ่นนี้ว่ามันจะมีตัวไหนที่สำคัญ ต้องเปลี่ยน หรือการดูแลมันนะครับ(ที่ติดอยู่กับเครื่องนะครับ) ตามความเสื่อม และอายุของมันครับ จึงจะรบกวนท่านๆที่มี ประสบการณ์ มาตอบให้ นิดนึงนะครับ เผื่อเป็นแนวทางไว้ซ่อมบำรุงต่อไปครับ เอาที่เสียบ่อยๆนะครับ และมีอาการของมันด้วยก็ยิ่งดีครับ ขอขอบคุณล่วงหน้าครับ |
sakpu พิมพ์ว่า: | ||
sensor วัดอุณหภูมิระบบน้ำหล่อเย็น ติดตั้งใกล้กับท่อน้ำตัวบน อาการเสีย 1.ถ้า sensor ขาดเข็มเรือนไมล์วัดอุณหภูมิไม่ขึ้น ไฟเอ็นจิ้นโชว์ รอบเครื่องจะสูงไม่ยอมลดลงในการสตารท์ครั้งแรก เพราะ ECU ประมวลผลว่าอุณหภูมิน้ำหล่อเย็นยังไม่ร้อนสั่งให้ระบบเร่งความเร็วรอบเพิ่มขึ้น เพื่อให้อุณหภูมิเครื่องยนต์ถึงจุดทำงาน รอบเครื่องจึงไม่ลดลง และเครื่องยนต์เดินไม่ราบเรียบ กินเชื้อเพลิงมากขึ้น 2.เข็มวัดอุณหภูมิขึ้นๆลงๆ ไฟเอ็นจิ้นโชว์ สาเหตุ ตัว sensor เสื่อม ตัดแล้วต่อหรือไม่ต่อเลย (ตัว sensor โครงภายในเป็นตัวต้านทานชนิดหนึ่งถ้ามีความร้อนมา กระทำ คตท.จะลดต่ำลงกระแสไฟฟ้าไหลมากขึ้นเข็มวัดความร้อนเรือนไมล์ก็จะเพิ่มสูงขึ้น) 3.ถ้าเปลี่ยน sensor ตัวใหม่ในกรณี ไฟเอ็นจิ้นโชว์ ให้เข้าไปลบ Code ภายในกล่อง ECU ด้วยเพื่อไม่ให้ ECU จำค่า ตัว sensor ตัวเดิมที่มีปัญหา จะได้เป็นค่าเริ่มต้นเหมือนมาจากโรงงาน 4. หมายเลขอะไหล่ 37870-PLC-004 ตัวละ 877 บาท รวม VAT แล้ว ของผมขั้วคอนเนคเตอร์แตกและ ตัว sensor เสื่อม ได้ทำการเปลี่ยนไปแล้วแต่หาขั้วคอนเนคเตอร์ไม่ได้เลยเชื่อมต่อตรงเข้ากับตัว sensor ต่ำแหน่งที่ติอตั้งตามลิงค์ http://www.civicesgroup.com/forum/post1287294#1287294 |
akkarin_c พิมพ์ว่า: |
o2 sensor ตรงแคต ราคาโหดเอาใช้ได้ |
si_ton พิมพ์ว่า: | ||||||
+1 รีบจัดเลยครับ เดี่ยวเสียค่ารถลากแพงกว่าค่า sensor |
Pantamitr พิมพ์ว่า: |
ยินดีต้อนรับครับ
จากประสบการณ์ การใช้ ES มาแล้วเป็นคันที่ 2 คันแรก ES01 ตัวTop เกียร์ออโต้ ติดแก๊ส และคันนี้ ES04 ตัวTop เกียร์ออโต้ติดแก๊สเหมือนกัน (ท่านใช้ เกียร์ธรรมดา เรื่องระบบเกียร์ จึงจะไม่พูดถึง) ทั้ง 2 คัน เป็นเหมือนกัน คือ มอเตอร์รอบเดินเบาลิ้นปีกผีเสื้อฝืด เพราะใช้มานาน ต้องถอดออกมาล้าง วิธีการ ค้นหาใน DIY นะครับ ช่างบางคน (ส่วนมากเลยแหละ) จะไม่ถอดมอเตอร์เดินเบาออกมาล้าง ปัญหาจึงไม่จบ เพราะมันถอดยาก ซึ่งจริงๆ ดัดแปลงเอาก็ได้ ง่ายๆ ส่วนที่ไม่เหมือนกัน และไม่ได้ติดอยู่กับเครื่อง ที่ขอแนะนำเพิ่มเติม ก็คือ 1. ระบบแอร์ คันก่อน หน้าคลัชคอมแอร์เสีย แต่คันนี้เซนเซอร์ตู้แอร์ ไม่รายงานผลไปที่พัดลม ทำให้พัดลมไม่ตัด ตอนนี้รอล้างตู้แอร์ดูว่า เพราะมันสกปรกหรือเปล่า ยังไม่สรุปว่า เซนเซอร์เสียนะครับ 2. ไม่ทราบว่าคันที่ท่านใช้ มี Airbag หรือเปล่า คันเก่า เซนเซอร์ที่เข็มขัดเสีย ไฟ Airbag โชว์ ต้องถอดสายเซนเซอร์ออกมา แล้วใช้ ตัว R คร่อมแล้วลบโค้ด จึงหาย ส่วนปัญหา TDC เซนเซอร์ ยังไม่เจอ ทั้ง 2 คัน ครับ |
prgs55 พิมพ์ว่า: | ||||||||
+ ไปอีก1 พึ่งเปลี่ยนไปอาทิตร์ที่แล้ว ดับกลางอากาศเลย มีรถน้องก็เปลี่ยนไปอีกคันเหมือนกัน อาการแรกมาก่อนเลยไฟเอ็นจิ้นโชว์ แต่เครื่องยังทำงานปกติ โชว์มา 2-3 รอบ อาการเครื่องดับกลางอากาศก็จะตามมา |
sumateES01 พิมพ์ว่า: | ||
ขอบคุณมากครับ สำหรับประสบการณ์ที่ช่วยแชร์ให้ผมครับ รถผมไม่มี airbag ครับ แต่ตอนนี้มีอาการ ครัชแอร์ จับ+ปล่อยมีเสียงดังมากครับ แต่แอร์ยังเย็นอยู่ครับ ไม่ทราบว่าหน้า ครัชแอร์นี่ เค้าปรับครัชให้ชิดได้ไหมครับท่าน หรือต้องเปลี่ยน ครัชแอร์เลยครับ |
ไปที่: |