tokmun002 พิมพ์ว่า: |
งั้นไดเก่าก็ไม่เป็นไรดิครับ. เพิ่มขนาดฟิวส์อีกซักนิดจะดีมั้ย? รอท่านอื่นต่อ
พอดีมอไซผมฟิวส์ค่าปรกติขาดบ่อยมากรถดับตลอดขี้เกียจไล่สายไฟเลยเพิ่มค่าฟิวส์สมมุติจาก10 เป็น15 ทีละ5แอมป์หายขาด แต่ถ้าขาดอีกก็ไม่อยากเพิ่มล่ะ. แต่นั่นมันแค่รถเล็กอ่ะครับรถใหญ่อะไหล่แพงอย่าเสี่ยงดีกว่าเนอะ. ![]() |
patipat พิมพ์ว่า: |
ถ้ามีการช็อต ฟิวส์จะขาดทันที แต่ถ้าเดือนหนึ่งถึงขาด ลองเพิ่มแอมป์ของฟิวส์ดูครับ ตอนนี้ใช้กี่แอมป์อยู่์ |
Pantamitr พิมพ์ว่า: |
อยู่แถวไหนครับ ผมเพิ่งไปเปลี่ยนแบตฯมา แถวศรีนครินทร์ ปากน้ำ
เขาตรวจเช็คให้ได้ครับ บริการดีซะด้วย เพิ่งเคยเจอ มีวัดสุขภาพของไดชาร์จ และมอเตอร์สตาร์ตให้ด้วย มีของแถมอีกตะหาก สนใจก็ลองหาในเนตฯดูนะครับ ธวัชยนต์ รับฟื้นฟูแบตฯ ด้วย เจ๋งดีอะ |
patipat พิมพ์ว่า: |
ถ้าขาดทันทีผมเกรงว่าจะช็อตครับ หรือลองเพิ่มขนาดฟิวส์ก่อนก็ได้ แต่ห้ามต่อตรงเด็ดขาด |
MoDes พิมพ์ว่า: |
เพิ่มขนาดฟิวส์ กลัวเวลาช๊อตแล้วไม่ตัดนะครับ จะงานเข้ากว่าเก่า ลองพิจรณาคับผม |
athongchum พิมพ์ว่า: |
ห้ามเพิ่มขนาดฟิวส์น่ะครับ อันตรายมาก ใช้มา 10 ปี ทำไมมันไม่เป็นอะไร แสดงว่ามันต้องมีจุดใดจุดนึงที่กินกระแสสูงมากกว่าปกติ
ผมแนะนำเอาฟิวส์ออก แล้วใช้มิเตอร์ต่ออนุกรมแทนตำแหน่งฟิวส์ ตั้งมิเตอร์ย่านที่มากกว่า 20A น่ะครับ ลองดูว่าเมื่อสตาร์ทรถ เปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าทุกอย่างในรถ แล้วดูว่ากินกระแสเท่าไหร่ ถ้ากระแสประมาณ 15A แสดงว่ามีอุปกรณ์บางตัวหรือจุดใดจุดนึงที่กินกระแสมากผิดปกติเป็นบางเวลาหรือสายไฟช๊อต เป็นบางเวลา ทีนี้ใส่ฟิวส์ขนาดเดิมกลับเข้าไป จากนั้นเราต้องสังเกตุอาการแล้วล่ะครับ ว่ามันเกิดอาการฟิวส์ขาดที่สถานะการณ์แบบไหน แล้วค่อยมาหาสาเหตุอีกทีครับ แต่ถ้ากระแสอยู่ปริ่มๆที่เกือบๆ 20 แอมป์ แสดงว่าอุปกรณ์บางตัวกินกระแสมากผิดปกติหรือช๊อตตลอดเวลา อันนี้ต้องไล่ไฟใหม่แล้วล่ะครับ เพื่อความปลอดภัย |
sevenartz พิมพ์ว่า: | ||
อ่า ได้ความรู้มากเลยครับ ผมไม่มีความรู้เรื่องระบบไฟเลย 555 ไม่รู้จะอธิบายช่างยังไง เดี๋ยวปรินท์ไปให้เค้าอ่านดีกว่า ขอบคุณครับ |
ไปที่: |