puyzaaaaa พิมพ์ว่า: |
เยี่ยม ครับ ^^"
![]() สาเหตุทั่วไปเกิดจากอะไร หรอครับ จะได้ ค่อยเช็ค ^^" |
kujokung พิมพ์ว่า: | ||
หลักๆอายุการใช้งานครับ รถผมปี 2002 ตก 9ปีก่าละ งานอะไรที่เป็นซีลยางอายุมันแค่4-5ปีครั้บจะเสื่อสภาพ จากแรงดันและการสั่นสะเทือน งานพลาสติก ที่ใช้งานประจำโดนร้อนโดนเย็นทุกๆวัน สภาพอยู่ที่ 5-6ปีตามสภาพใช้งานคับ (สังเกตุง่ายๆ กิ๊บล๊อคสายไฟในเครื่องอะครับ เอามือบีบแตกคามือเลยของผม) หม้อน้ำ ESเรา ฝาบนและล่างมันเป็นพลาสติก ใช้บีบตะเข็บ ปะกบกับแผงหม้อน้ำคับ เมื่อพลาสติกมันผ่านร้อนผ่านเย็นมาอย่างโชกโชนก็...รั่วคับ แก้ไขโดย...ใช้ฝาหม้อน้ำที่เป็นอะลูมิเนีย เชื่อมปะกบกับแผงหม้อน้ำที่เป็นอลูมิเนียมอยู่แล้ว ถ้ารั่วก็เชื่อมซ่อมได้ตามจุดที่รั่วราคาหลักร้อย ไม่เจ็บตัวคับ เพราะถ้าเปลี่ยนเป็นแบบเดิมพลาสติก ก็แน่นอนคับ รั่วอีกตามฟอร์ม...สงสัยยังงัย PM มาคับ ยินดีแนะนำคับ |
ed02 พิมพ์ว่า: |
กระทู้นี้มาช้าไปนิด ผมก็รั่วจนฝาสูบโก่งเลย เพิ่งเบิกหม้อน้ำศูนย์ไปเอง + ใสฝาโดนไปเกือบหมื่น ร้านทำหม้อน้ำร้านนี้อยู่แถวไหนครับ |
mong_civic พิมพ์ว่า: |
ดูจากสี ก่อนพ่นเหมือนจะเป็นทองเหลืองนะครับ |
pom_sawas พิมพ์ว่า: |
ระหว่างซ่อมกับเปลี่ยนใหม่ อันไหนดีกว่ากันครับ คุณภาพ + ระยะเวลาในการใช้ต่อไป (ถ้าตัดเรื่องราคาออกไปครับ) เพื่อเป็นแนวทางครับ
ขอบคุณมากๆ ครับ |
puyzaaaaa พิมพ์ว่า: | ||
+ 1 ![]() |
kujokung พิมพ์ว่า: | ||||
จากความคิดเห็นส่วนตัว+ประสบการ์ณอันน้อยนิด ขอตอบตามเนื้อผ้าไปก่อนว่า เปลี่ยนใหม่ย่อมดีกว่าซ่อมแน่นอนคับ แต่...มันมีแต่คับ ![]() ![]() ![]() ...หม้อน้ำ ES หรือ Honda รุ่นอื่นๆที่มีตอนนี้ เท่าที่ผมเคยไปส่องดูมา มันจะเป็นแผงอลูมิเนียม แล้วอัดตะเข็บเข้ากับ ฝาบนและฝาล่าง ที่เป็นพลาสติดคับ พลาสติก+กับอลูมิเนียม แน่นอนมันย่อมไม่มีทางไหน ที่จะเชื่อมติดเป็นเนื้อเดียวกัน ทำให้มีโอกาศที่จะเกิดรอยรั่วซึมจากตะเข็บ ส่วนมากฝาบนจะรั่วก่อนฝาล่าง เพราะด้านบนจะรับน้ำที่มีอุณหภูมิสูงจากเครื่องยนต์ และไหลลงด้านล่างผ่านช่องเล็กๆที่มีครีปเป็นอลูมิเนียม โดยมีพัดลมทำหน้าที่ดูดหรือเป่า ให้ลมผ่านแผงอลูมิเนียม เพื่อระบายความร้อนออกไป น้ำที่มีการระบาย ความร้อนออกแล้วก็จะมีอุณหภูมิลดลง และไหลเข้าไปในเครื่องยนต์อีกครั้งเพื่อทำการระบายความร้อน วนไปวนมา ดังนั้นฝาแผงหม้อน้ำด้านบนจึงงานงอกก่อนด้านล่างซะส่วนใหญ่คับ เพราะฝาบนรับน้ำร้อนๆจากเครื่อง ฝาล่างจะรับน้ำที่ผ่านการระบายความร้อนมาแล้วจึงรั่วซึมยากกว่าฝาบน ...จากหลักการทำงานนี้ ทำให้การเปลี่ยนแผงหม้อน้ำใหม่(เบิกศูนย์)ที่เป็นแบบเดิมที่มีฝาบนและล่างเป็นแบบพลาสติกนั้น ส่วนตัวผมเองก็ไม่กล้าที่จะฟันธงลงไปว่า เปลี่ยนใหม่ดีกว่าแน่นอนคับ...เพื่อนๆคงต้องตัดสินใจกันเองหละคับว่า การเปลี่ยนใหม่เป็นแบบเดิม หรือการใช้ฝาหม้อน้ำที่เป็นอลูมิเนียมเชื่อมติดเข้ากับแผงหม้อน้ำนั้น หนทางไหน จะตรงใจวัยรุ่นแบบเราๆมากที่สุด ถ้ามันรั่วอีกแน่นอนครับแบบฝาพลาสติกซ่อมบ่อได้ เปลี่ยนใหม่คงจะหลักพันแน่นอน แต่ถ้ารั่ว แล้วฝาเป็นอลูมิเนียม ก็จะสามารถเชื่อมแก๊สปิดรอยรั่วได้ในราคาหลักร้อย นั้นเอง ...เพื่อนๆบางท่านใช้หม้อเดิมฝาเดิมแบบพลาสติก 5ปีรั่ว 7ปีรั่ว 10ปีรั่ว แตกต่างกันไปแต่อย่าไปกลัวคับ ก่อนออกจากบ้าน ติดเครื่องยนต์วอร์มสัก 3-5 นาที ก่อนออกก้มลงมองพื้นมีน้ำอะไรหยดไหม? ก้มดูสักนิดทุกอย่างปกติก็ค่อยลุยไปคับ ถ้ามีอะไรผิดแปลกได้เตรียมตัว หาทางป้องกันได้เนิ่นๆ... ![]() ![]() ![]() ...ข้อมูลนี้จากประสบการ์ณและความคิดเห็นส่วนตัวนะคับ...ลองหาข้อมูลเพิ่มจากเพื่อนๆพี่ๆใน ES ของเราท่านอื่นดู เพื่อให้ได้ข้อมูลในการตัดสินใจที่หลากหลายมากขึ้นคับ....ผิดถูกประการใดพี่น้อง ES รุ่นเล็กรุ่นใหญ่ติชมแนะนำได้เลยนะคับ ...ถามสั้นๆ ตอบซะยาว 555 ขอบคุณที่อ่านคับ |
mong_civic พิมพ์ว่า: |
กำลังเล่งหม้อน้ำอลูมิเนียม ทั้งใบอยู่
ท่านใดทราบค่าตัวบ้างครับ |
kujokung พิมพ์ว่า: |
...สองวันที่แล้ว น้ำไหลหยดตรงที่จอดรถ...
น้ำอะไรหว่า...??? น้ำแอร์มั้ง ตอนเช้าเดินมาดู OKละ น้ำหม้อ ผสมน้ำยาหม้อน้ำสีเขียวชัดเลย ...งานงอกแล้วตรู...จากนั้นสิ่งที่นึกออก เว็บบอร์ด ES เลยคับ หลังจากได้ข้อมูลและค่าเสียหายมาแล้ว...ลุยเลยคับวันนี้ อู่นอกไว้ใจได้ ใช้เป็นอะลูมิเนียมเชื่อมแทนพลาสติกเดิม รั่วก็ซ่อมได้ ตอนแรกคิดว่า 3,000-4,000 บาท จากข้อมูลในบอร์ดเรา แต่ผมโดนไป 2,200 บาทเองครับ งานรับประกัน 2ปีด้วย เห็นราคาถูกไว้ใจได้ รับประกัน 2ปี เลยเอาร้านมาแนะนำเพื่อนๆคับ |
ไปที่: |