focusyo พิมพ์ว่า: |
ติดตั้ง LPG
แล้วจูน E85 ด้วยครับ |
yorkydog พิมพ์ว่า: |
ขอบคุณสำหรับทุกๆคำแนะนำคร๊าบ แต่ยังเลือกและตัดสินใจไม่ได้เลย ![]() ![]() ![]() |
PN833 พิมพ์ว่า: | ||
สวัสดีครับ ผมแนะนำอย่างนี้แล้วกัน "ได้อ่านกระทู้จากเวปผู้ใช้รถต่างๆ เกือบจะทั้งหมดก็จะมีคนที่อยากใช้พลังงานทางที่ตอนนี้ กำลังเป็นกระแส คือ E85 กับ แก๊ส(ทั้ง LPG, NGV) ผมเองก็ใช้มาแล้วทั้ง LPG และ E85 ไม่ว่าจะเลือกตัวไหนเราก็ต้องทำใจยอมรับผลข้างเคียงของทั้งสองตัวให้ได้ก่อนที่จะใช้มัน คือ LPG ต้องรับให้ได้กับการ ดัดแปลงด้วยการเจาะเครื่องเพื่อติดหัวฉีด เจาะรถเพื่อติดตั้งถัง ตัดต่อสายไฟเพื่อตัดระบบมาใช้ ECU ของแก๊สเวลาตัดมาที่ระบบแก๊ส เครื่องทำงานที่ความร้อนสูง( LPG ประมาณ 400 องศา) เจอช่างเก่งก็แฮ๊บปี้ เจอไม่เก่งก็คงต้องช้ำใจ ทั้งที่จ่าย 2 หมื่นกว่าถึง 3 หมื่นกว่า ต้องไปแจ้งขนส่ง เป็นประวัติติดไปตลอด ถ้าเป็นถังโดนัท ยางอะไหล่ก็หายไป วาล์วยันเมื่อใช้ไปนานๆ แต่ก็ประหยัดมาก ตกโลละบาท ปั๊มเยอะ ไปไหนก็มี แถมเปิด 24 ชม ส่วน E85 ต้องรับให้ได้คือ ท่อ+ชิ้นส่วนของทางเดินน้ำมันอาจจะถูกกัดกร่อน เพียงแต่ไม่ใช่เร็วๆนี้ แต่อาจจะ 3-5 ปีไปแล้ว แต่ค่าซ่อมบำรุง+เปลี่ยนไม่สูง ปั๊มยังมีน้อย แต่ปีนี้ก็เพิ่มมาพอสมควรเลย วางแผนดีๆ ก็ผ่านไปเติมได้ ไม่ได้ดัดแปลงเครื่อง ไม่ได้ยุ่งกับระบบไฟของรถ แต่ก็ต้องพ่วงที่หัวฉีดน้ำมัน กินเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้น เข็มตกไวใจหายแว๊บ แต่พอมากดเครื่องคิดเลขก็โล่งหน่อยที่มันยังถูกกว่าเติม E10 ตกโลละบาทกว่า แพงกว่าแก๊ส แต่ลงทุน 6-8 พัน ก็พอจะเก็บคืนได้ไม่นาน ตามความคิดผมก็ประมาณนี้ แต่เทียบกัน E85 ถ้าคุณยอมรับเรื่องท่อทางเดินน้ำมันได้แล้ว ก็เอารถไปลองเติมเพียวๆ ซัก 300 บาท ลองวิ่งดู ถ้ากำลังเครื่องไม่ตก ไฟเครื่องไม่โชว์ ก็แปลว่า ECU ของรถคุณสามารถปรับตาม %ethanol ได้ ก็ไม่ต้องไปเสียเงินติดชุดคิท ถ้าเป็นแก๊สคุณไม่มีโอกาสลอง ต้องตัดสินใจเลยว่าจะติดหรือไม่ติด ฉะนั้นจะเอารถไปลองพลังงานทางเลือกตัวไหน ผมขอแนะนำ E85 ก่อน ถ้าลองแล้ว work โดยไม่ต้องติดชุดคิทก็ประหยัดเงินค่าอุปกรณ์ ถ้าต้องติดก็ลงทุนไม่สูง ถ้าไม่ชอบใจ E85 ค่อยไปเสียเงินติดแก๊สก็ยังไม่สายครับ" |
wutdy พิมพ์ว่า: |
รถเราไม่ได้ออกมาเพื่อรองรับ E85 ครับ ถึงจูน + เปลื่ยนท่อยางทั้งหมดใหม่ เครื่องก็จะทนสถาพแอลกอฮอล์สูงขนาดนั้นไม่ดีแน่ๆครับ ถ้าจะเล่น E85 ต้องเปลื่ยนเยอะมาก แถมกินน้ำมันกว่าเดิมเกือบ 50% เลยครับ
ถ้าใช้แก็สเครื่องก็จะโทรมเร็วกว่าปกติแน่นอน แต่ถ้ารู้จักการใช้อย่างถูกต้อง และติดของที่มีคุณภาพแล้วอยู่ได้นานครับ ผมเชียร์แก็ส |
SimonBKK พิมพ์ว่า: |
E85 แน่นอนกว่าทั้งในด้านการสึกหรอที่น้อยกว่าและแรงม้าที่ได้มากกว่า จะมีข้อเสียเปรียบด้านราคานิดหน่อยแต่คุ้มค่าระยะยาวเพราะพื้นฐานต่อไปคือน้ำน้ำมัน E85 ซึ่งกำลังขยายตัวเพิ่มมากขึ้นโดยเฉพาะปี2556 จะเกิดปั๊มE85 อย่างทั่วถึงจากการเปลี่ยนหัวจ่ายเบนซิน91เป็นหัวจ่ายE85 ที่สำคัญแทบไม่ต้องปรับเปลี่ยนอะไรมากกับเครื่องยนต์และระบบน้ำมัน เมื่อก่อนผมก็ใช้LPGระบบหัวฉีด ตอนนี้ถอดออกแล้วครับหนักรถ กินE85เพียวๆมาปีนึงแล้วไม่มีปัญหาอะไรเลย ทั้งนี้ทั้งนั้นไตร่ตรองเอาเองนะครับนี่เป็นข้อเท็จจริงที่ผมใช้เองครับ
ส่วนความเห็นท่านอื่นๆติดตามที่นี่เลยครับ http://www.civicesgroup.com/forum/topic39293 |
ไปที่: |