ตอบ
popza4


ชื่อเล่น: อ้น

เข้าร่วม: 19 กรกฎา 2012
ตอบ: 1097

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 796
ให้คำขอบคุณ: 3347

ที่อยู่: จรัญสนิทวงศ์ 95/1
ปี: 2001
สี: แดง ไฟร์เปปเปอร์ (R-507P)
ศุกร์, 17 สิงหา 2012 23:40 - พอดีไปเจอข้อมูลการถนอมเกีย at มาเผื่อเพื่อนๆคนใดยังไม่รู้ ถ้าซำ้ขออภัยนะครับ.
พอดีไปอ่านเจอเลยเอามาฝากเพื่อน ๆ
  
ปัจจุบันรถยนต์ที่เป็นเกียร์ออโตเมติกเป็นที่นิยมอย่างมาก เนื่องจากขับขี่สบายไม่ต้องเมื่อยเปลี่ยนเกียร์และเหยียบคลัตช์ (Clutch) ตลอดเวลายามรถติด แต่อาจมีบางท่านเข้าใจผิดเกี่ยวกับการใช้เกียร์ออโต ส่งผลให้ทอนอรยุการใช้งานของรถโดยไม่รู้ตัว...

การเปลี่ยนเกียร์จาก D ไป N ในเวลาที่รถติดไฟแดงบ่อยๆ นั้นหลายคนคงเคยปฏิบัติกันอยู่ เนื่องจากเวลารถติดขี้เกียจเหยียบเบรกก็เข้าเกียร์ N ไว้ เมื่อรถเคลื่อนก็เปลี่ยนเป็น D ถ้าช่วงรถติดแล้วขยับเคลื่อนทีละนิดทีละหน่อย ทำให้ต้องเปลี่ยน D-N-D-N-D-N อยู่อย่างนี้เท่ากับคุณกำลังทำร้ายระบบเกียร์ของคุณอยู่

ระบบเกียร์ออโตเมติกนั้นจะประกอบด้วยชุดเกียร์ที่ขบกันตลอดเวลา การส่งแรงจาก N ไป Dจะต้องมีการสึกหรอของเฟืองนั้นต้องมีการปล่อยและจับอยู่ตลอดเวลา อายุการใช้งานก็จะสั้นลง เพราะถ้าเบรกอยู่เฉยๆ ระบบเบรกก็ไม่ได้ร้อนขึ้นเพราะว่าจานดิสเบรกหรือดุมเบรกไม่ได้หมุน ผ้าเบรกก็ไม่สึกหรอเพราะว่าล้อไม่หมุน แรงที่ใช้ในการเหยียบก็ไม่มากขนาดจะทำให้ชุมแม่ปั๊มเบรกพังหรือทำให้อายุการใช้งานน้
อยลง

หลายคนที่เปลี่ยนเกียร์ D-N-D-N-D-N อ่านถึงบรรทัดนี้แล้วก็อยากจะเถียงว่าไม่เห็นมีการเปลี่ยนแปลงเลย รถยังคงสามารถขับได้ตามปกติ ระบบเกียร์ก็ยังปกติดอยู่ แต่พฤติกรรมอย่างนี้จะส่งผลแก่รถคุณในระยะยาว เปรียบเหมือนกับการสูบบุหรี่นั่นแหละ ระบบคลัตช์ของคุณจะลื่น ทำให้เวลาออกตัวคุณจะต้องเหยียบคันเร่งมากขึ้นทำให้รอบสูงขึ้น น้ำมันก็เปลืองขึ้น แต่รถกลับไม่ได้วิ่งอย่างนั้นเลยสูงขึ้น น้ำมันก็เปลืองขึ้น แต่รถกลับไม่ได้วิ่งอย่างนั้นเลย
***************************************************************************

หนทางที่จะนำเราไปสู่อายุขัยยืนนานของการใช้เกียร์ออโตเมติกง่ายๆ ให้มีไว้สัก 10 เถอะนะครับ จำง่ายดี เริ่มกันที่

1. ควรเปลี่ยนถ่าย ATF ให้ได้อย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง

แม้ตามกำหนดที่โรงงานได้กำหนดไว้ในสมุดคู่มือถึง 40,000-45,000 km หรือราว 2-2 1/2 ปี ก็อย่าได้วางใจตามนั้น ด้วยว่าการจราจรของกรุงเทพฯ เรา ติดๆ ขัดๆ ความร้อนสะสมสูงเกือบตลอดการใช้งาน เดี๋ยว ON Gear หรือ OFF Gear อยู่โดยตลอดทั้งวัน นานๆ ทีถึงได้มีโอกาสยืดเส้นยืดสายออกทางไกลหรือขึ้นทางด่วนวันหยุดกับเขาหน่อยนึง

ความร้อนสะสมจากอุณหภูมิเฉลี่ยที่สูง และการใช้งานวิ่งๆ หยุดๆ ทำให้แรงดันน้ำมัน ATF สูง-ต่ำไม่คงที่ อุณหภูมิมักสูงตลอดเวลาจากแรงดันที่สูงๆ ต่ำๆ ดังนั้นการให้โอกาส AT (เกียร์ออโตเมติก) ได้ดื่มด่ำกับ ATF ใหม่ๆ สดๆ จึงเป็นเรื่องง่ายๆ ที่เราปฏิบัติได้ไม่ยากครับ อย่าถือว่าสิ้นเปลืองเลยนะ

2. ไม่ควรโยกตำแหน่งเกียร์บ่อย

ควรให้โอกาสมันได้ทำ "หน้าที่อัตโนมัติ" ด้วยตัวของมันเองมากๆ หน่อย เพราะมันถูกออกแบบให้ทำงานตามลำดับขั้นตอนโดยใช้ความเร็วเป็นตัวกำหนดจังหวะการเปลี่
ยนเกียร์อยู่แล้วเป็นปกติวิสัย

มีเจ้าของรถบางท่านที่เชื่อคำโฆษณาว่าเกียร์ออโต้สมัยใหม่สามารถโยกเปลี่ยนได้ตามใจช
อบ ก็เลยเอานิสัยเดิมที่เคยใช้รถเกียร์ธรรมดามาใช้กับ AT คือเชนจ์ขึ้น-ลง ปรากฏว่า อายุเกียร์ไม่ข้ามปีที่ 2 หรือไม่เกิน 40,000 กม. ด้วยซ้ำครับ พัง! สาเหตุก็มาจากการเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ทั้งวันจนเป็นนิสัย ชิ้นส่วนภายในเครียดตลอดเวลา ความร้อนสูงจากแรงดัน ATF ที่สูงเกินไป ทำให้สึกหรอสูง จนแรงดัน ATF ไม่คงที่ ทุกอย่างพังหมดครับ และพังอย่างเร็วซะด้วยครับ!

บางท่านที่ไม่มากประสบการณ์ก็อาจเผลอกด Overdrive (เกียร์สำหรับลดรอบเครื่องยนต์) ไว้ทั้งวัน โดยมิได้สังเกตอาการก็มีครับ

3. ยุคหนึ่งเชื่อกันว่า ถ้าติดไฟแดงก็ควร "พักเกียร์"

ใช่ครับ ผมเองในอดีต 10 ปีก่อนก็ทำเช่นนี้บ่อยๆ คือเต็มใจปลดเกียร์เป็น N ทุกครั้งที่ติดไฟแดง โดยหวังว่าจะช่วยเป็นการพักเกียร์! แต่ความจริงกลับไม่ต้องทำเช่นนั้น

การใช้งาน AT ให้ยืนนาน ควรเข้าใจว่าทุกครั้งที่เรา "OFF Gear" น้ำมัน ATF จะหยุดแรงดันของมันทันทีครับ จำ "หลุมฉิ่ง" Orifice Valve ที่มีลูกปืนเม็ดเล็กๆ ทนๆ กลิ้งอุดและเปิดวาล์ว ATF ได้ไหมครับ ยามใดที่ ON Gear ลูกปืนในหลุมฉิ่งเหล่านี้จะเปิดให้ ATF ผ่านด้วยแรงดันน้ำมัน ATF ที่อัดอยู่เต็ม VB ( Valve body สมองเกียร์) เพื่อ hold ตำแหน่งเกียร์ D อยู่

แต่หากเราเข้าตำแหน่ง N เจ้า ATF ก็หยุดเดิน และไม่ "Standby" ลูกปืนเปิด-ปิด Orifice Valve ก็ปิดตัวลงนอนแอ้งแม้งใน "หลุมฉิ่ง" พอเราเข้าเกียร์ D เพื่อออกตัวในจังหวะไฟเขียว ...เท่านั้นละครับ ATF มันก็แย่งกันสูบฉีดด้วยแรงดันให้ไหลวกวนใน VB สมองเกียร์ จงคิดเอาเถิดครับว่า วันหนึ่งๆ หรือครั้งหนึ่งที่คุณได้ทำเช่นนี้ แรงดัน ATF มันจะขึ้นๆ ลงๆ ตลอดเวลา ไม่ Constant สักที ของเหลว (ATF) เมื่อเคลื่อนตัวไหลไป-มาด้วยแรงดันบ่อยๆ ความร้อนก็ไม่คลายแต่กลับเพิ่มขึ้นๆ สี่แยกแล้วสี่แยกเล่า หยุดแล้วหยุดเล่า Orifice Valve ต้องทำงานตลอดเวลา เดี๋ยวไหลเดี๋ยวหยุดกะปริบกะปรอย มันจะทนไหวหรือครับ ต่อไปนี้ให้ทำอย่างนี้ครับ

หากหยุดในชั่วแค่ 2-3 นาที ก็ควร "Hold D" เอาไว้ โดยเหยียบแป้นเบรกแทน แต่หากหยุดนานเกินกว่านี้ค่อยเข้า OFF Gear เป็น N อย่างน้อยก็ช่วยยืดอายุเกียร์ได้อีกโขเลยละครับ ด้วยวิธีง่ายๆนี้ จำไว้ต่อไปนี้หยุดแป๊บเดียวไม่ต้องปลดเกียร์

4. อย่าปลดให้เป็น N (ว่าง) เพื่อให้รถไหล เพื่อช่วยประหยัดน้ำมันก่อนหยุดไฟแดง

วิธีช่วยประหยัดน้ำมันเช่นนี้ไม่ดีแน่ แม้จะดีบ้างกับความประหยัดเชื้อเพลิงลิตรละ 10-15 บาท แต่เกียร์ออโต้มันไม่ชอบ ควรปล่อยให้มัน ON Gear ไปจนถึงไฟแดงดีกว่าครับ แล้วแตะเบรกหยุดมันจะทนกว่ามากเลยครับ อีกอย่าง ความประหยัดเชื้อเพลิงด้วยวิธีไหลในตำแหน่ง N ก็ช่วยประหยัดแค่ 2-3% เท่านั้นเอง พูดถึงค่าซ่อมเกียร์ราว 2-3 หมื่น จะคุ้มหรือครับ!?

5. การ Take Off แบบในหนัง คือออกรถให้ล้อเอี๊ยดโชว์นั่นน่ะ อย่าทำเป็นอันขาด

สิ่งที่จะพังเร็วคือ FP (Friction Plate) ที่เรียงเป็นตับอยู่ในเรือนเกียร์ไงครับ มันจะสึกจากความร้อนที่เสียดสีฉับพลัน น้ำมัน ATF ก็ร้อนสูง (ฮีต) บ่อยๆ เข้า เจ้า FP ซึ่งหนาแค่ 2-3 มิลลิเมตร ก็ไหม้ได้ครับ นึกถึงภาพเบิ้ลคันเร่ง บรื้นๆๆ... ในขณะที่ AT อยู่ในตำแหน่ง N วัดรอบขึ้นไปตั้ง 3,000-5,000 rpm แล้วโยกมาที่ N ทันที "จ๊ากโชว์" ได้แน่ครับ แต่ตับไตไส้พุงของ AT มันจะพังคาที่ ในการทำเช่นนี้ไม่ถึง 10 ที ลำพังเจ้าของแบบเราๆ คงไม่ทำเช่นนี้ แต่กล่าวเผื่อไว้สำหรับวัยรุ่นรถซิ่งนะครับ แอบเอารถคุณพ่อคุณแม่ หรือเด็กอู่บางคนแอบเอารถลูกค้าไปซิ่งเล่น ปรากฏว่าพังครับ พังชั่วไม่ข้ามคืนนี้แหละครับ

ฉะนั้น อย่า Take Off เพื่อ Show Off เป็นอันขาดครับ!

6. ขณะลากจูง หรือใช้ระบบ "Fly in Four" หรือ "Shift on the Fly" ควรศึกษาคู่มือให้ดี

ก่อนอื่นให้ทราบจากผู้ขาย หรือคำโฆษณา หรือคู่มือประจำรถก่อนว่าเขากำหนดความเร็วในการเล่นฟังก์ชันไว้เท่าใด

ในเกียร์ AT ยุคก่อน ในกรณีต้องลากจูงรถ เขาจะกำหนดความเร็วมักไม่เกิน 40 กม./ชม. ซึ่งเร็วแค่นี้จะไม่เป็นการทำลายเกียร์ ในรถรุ่นใหม่ เกียร์ CPU อาจลากได้เร็วขึ้นถึง 60-80 กม./ชม. แต่หากไม่แน่ใจ ควรลากไปเรื่อยๆ ที่ความเร็ว 40-50 กม./ชม. แค่นี้ดีมากครับ ไม่ว่าเกียร์ออโต้ของเราจะเป็นยุคไหนๆ ปลอดภัย ถนอมมันเอาไว้ก่อนจะดีกว่าครับ

ส่วนรถ OFF Road 4x4 ประดามีที่โฆษณากันว่าเปลี่ยนเป็นขับ 4 ล้อได้ ในขณะที่วิ่งเร็วๆ เราเจ้าของรถก็ควรเข้าใจให้ถ่องแท้ว่า ในคู่มือกำหนดไว้เช่นไร ที่ความเร็วไม่เกินเท่าไร ก็สมควรปฏิบัติตามนั้นครับ

ฟังก์ชันเปลี่ยนระบบขับเคลื่อนจาก 2 ล้อ มาเป็น 4 ล้อ ขณะรถวิ่งถูกเรียกว่า "Fly in Four" หรือ "Shift on the Fly" จะกำหนดไว้เฉพาะการขับเคลื่อนจาก 2H มาเป็น 4H หรือจากขับเคลื่อนปกติ 2 High เป็น 4 High เท่านั้น ความเร็วที่โฆษณาไว้ก็แถวๆ 60-80 กม./ชม. ไม่ถึง 100 กม./ชม. เพราะอัตราทดเกียร์ของแต่ละยี่ห้อที่โฆษณา รวมถึงเส้นรอบวงจากขนาดของวงล้อก็อาจมีการเปลี่ยนแปลงและถูกหลงลืม ดังนั้นควร "เมคชัวร์" ในการ Shift on the Fly หรือเปลี่ยนเกียร์จาก 2H มาเป็น 4H ด้วยการใช้ความเร็วต่ำๆ เข้าไว้จะชัวร์กว่า อย่าเปลี่ยนที่ความเร็วระดับ 100 เลยครับ เขาโฆษณาว่าทำได้จริงอยู่ แต่จะทำได้แค่ไหน หรืออายุเกียร์ AT จะทนในอายุการใช้งานเท่าใด เราผู้เป็นเจ้าของรถเท่านั้นที่รับผิดชอบ

หากทำอะไรในความเร็วที่เกินเลยไป บางทีรถอาจพลิกคว่ำในความเร็วขณะที่เปลี่ยน 2H เป็น 4H หรือไม่ก็เกียร์ AT อาจพังเร็วขึ้น

ที่แน่ๆ หากจะใช้ Shift on the Fly (เปลี่ยนจาก 2H เป็น 4H) ขณะรถวิ่ง ควรให้ตำแหน่งเกียร์อยู่ที่ D (อย่าไปที่ D อื่นๆ) และความเร็วแถวๆ 40-50 กม./ชม. ก็จะดี อย่าเชื่อโฆษณาอย่างเดียว ควรใช้หลักความจริงของเกียร์ AT เข้าไว้ครับ

7. ไม่ควรใส่อะไรผสมลงไปใน ATF ..หัวเชื้อน้ำมันเกียร์ AT ?!

เพราะเกียร์ AT ต่างกับเกียร์ธรรมดา 5 สปีด (Manaul 5 Speed) ที่เราเคยใช้ เจ้าอย่างหลังนี่มีหัวเชื้อดีๆ (Additive Fluid) ก็จะช่วยให้ชุดเกียร์หมุนลื่น หมุนเงียบขึ้น แน่นอนครับ เกียร์ธรรมดาถ้าหมุนคล่อง ลื่นดี เกียร์เข้าง่าย เชนจ์เกียร์ได้ฉับไว ขับได้สนุก

แต่เกียร์ AT มันไม่สนครับ เพราะ FP Friction Plate ทำหน้าที่ตามชื่อของมันอยู่แล้ว ความลื่นเหลือล้นในน้ำมัน ATF จึงห้ามเด็ดขาด ควรยืนยันใช้เบอร์เดียว มาตรฐานเดียวกับที่สมุดคู่มือประจำรถกำหนดไว้เท่านั้น อย่างยิ่ง หรือหย่อนจากที่กำหนดในคู่มือโดยเด็ดขาด

อ้อ คำถามที่ว่าน้ำมัน ATF แบบสังเคราะห์สมัยใหม่ที่เหนือมาตรฐานกำหนด ใช้ได้หรือไม่นั้น ควรสอบถามศูนย์บริการหรือผู้ชำนาญดูก่อนครับ แต่หากเป็นผม ผมยังคงยืนยันใช้ตาม spec เดิมครับ เพียงแต่ขยันเปลี่ยนหน่อยเท่านั้นเอง

8. ก่อนเข้า D ควรเหยียบแป้นเบรกไว้ก่อนหรือไม่?

ก็ได้ครับ จะเหยียบก็ได้ หรือไม่ต้องก็ได้ ในกรณีที่เหยียบแป้นเบรกไว้ก็เพื่อไม่ให้รถกระตุกในขณะที่เข้า D เท่านั้นเอง หากเป็นรถเก่า เกียร์รุ่นเก่าๆ เวลา On gear จะกระตุกจนตกใจ ก็ควรเหยียบแป้นเบรกให้เป็นนิสัยก่อนเข้า D เพราะเกียร์ AT รุ่นเก่าจะกระตุกมากจนน่ารำคาญ รวมไปถึงเกียร์ AT ที่มีอายุการใช้งานมานมนานหลายปีอาจมีอาการสึกหรอให้เห็นชัดด้วยอาการกระตุกอย่างแรง
น่ารำคาญ การเหยียบแป้นเบรกเพื่อช่วย On gear ด้วยความนุ่มนวลไว้ก่อนเข้า D ก็เป็นสิ่งที่น่าทำ ส่วนจำเป็นมากน้อยอย่างไรก็แล้วแต่กรณีครับ แต่ผมเหยียบแป้นเบรกจนเป็นนิสัยก็ไม่ลำบากแต่อย่างใดครับ

9. หมั่นสังเกตอาการกระตุกของ AT

ยามใดที่เรารู้สึกว่าเกียร์ AT ที่เราใช้อยู่ทุกวันมันเกิดกระตุกยิ่งกว่าเดิม อย่าวางใจนะครับ ควรพบช่างเพื่อปรับตั้ง "Vacuum Control : VC" ทันที อย่าแกล้งเมิน บางทีอาการกระตุกของ AT จะหายได้ง่ายๆ ด้วยการปรับตั้ง VC เท่านั้นเอง แป๊บเดียวก็เสร็จ

แต่ถ้าหาก VC ถูกใช้มานานหลายปีดีดักแล้วละก็ สมควรสั่งอะไหล่มาเปลี่ยนใหม่ครับ ไม่ควรซ่อม เพราะชื่อมันก็บอกครับว่าเป็น Vacuum ซึ่งความหมายก็คือ มันทำงานด้วยสุญญากาศเท่านั้น เสียแล้ว เสื่อมแล้ว รั่วแล้วซ่อมไม่ได้ ต้องเปลี่ยนยกชุดของแท้ครับ

แต่หากเปลี่ยน VC ใหม่ยกชุดแล้ว ยังมีอาการ คราวนี้ก็ควรล้างสมองเกียร์ VB ด้วยน้ำยา Flush & Fill สักที หากไม่ปล่อยให้อาการนี้เกิดขึ้นนานจนลำบากยุ่งยากละก็ แค่ล้างด้วยน้ำมัน Flush & Fill เดี๋ยวเดียว ชุด VB สมองเกียร์ ก็สะอาดเอี่ยมอีกครั้ง ไม่กระตุกอีกต่อไปชั่วระยะเวลาอีกนานปี

10. หลังจากสตาร์ทรถเกียร์ AT แล้ว อย่าผละออกจากรถไปที่อื่น !

บางครั้งเจ้าของรถอาจเผลอเข้าตำแหน่ง D เอาไว้โดยไม่รู้ตัว ลำพังเมื่อเปิด แอร์ เอาไว้ เจ้าอุปกรณ์ Idle UP Speed หรือเรียกกันว่า "Vacuum Air" อาจตัดเอาดื้อๆ เพราะอุณหภูมิความเย็นหนาวของแอร์แต่ละเวลา เย็นเร็วเย็นช้าไม่เท่ากัน ที่ตำแหน่งเกียร์ D บางครั้งเมื่อมีโหลดแอร์ รถเราถูกโหลดด้วยการเปิดแอร์ รถก็อาจจะหยุดนิ่งได้ แต่พอ Vacuum Air ตัด เครื่องยนต์ก็ปลดโหลดแอร์ไปอีกหน่อย รอบเครื่องยนต์เร่งขึ้นเอง ราว 500-700 rpm ก็อาจจะส่งผลโดยตรงให้เกียร์ ON D ทันที รถอาจวิ่งออกไปได้ดื้อๆ

หรือบางทีโรงจอดรถเป็นเนินลาดขึ้น พอ Vacuum Air ตัด รอบก็เร่ง 500-700 rpm อาจจะทำให้รถวิ่งเองได้ด้วยเกียร์ D ที่เผลอเข้าเอาไว้ เรื่องไม่เป็นเรื่องก็มักเป็นเรื่องพาดหัวหนังสือพิมพ์อยู่บ่อยๆ ครับ ผมเคยโดนกับตัวคือ เผลอ ON D เอาไว้ แล้วรถมันวิ่งไปเอง! เร็วเสียด้วยครับ ในระดับความเร็วสัก 15 กม./ชม. ปีนฟุตบาทชนรั้วข้างบ้านเฉยเลยครับ ...เฮ้อ...
yorkydog


ชื่อเล่น: เปี๊ยก

เข้าร่วม: 09 กันยา 2010
ตอบ: 1353

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1470
ให้คำขอบคุณ: 2437

ที่อยู่: ABAC บางนา. โซนสมุทรปราการ
ปี: 2003
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
เสาร์, 18 สิงหา 2012 01:17 - พอดีไปเจอข้อมูลการถนอมเกีย at มาเผื่อเพื่อนๆคนใดยังไม่รู้ ถ้าซำ้ขออภัยนะครับ.
ขอบคุณครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: MALLMAR 
mong_civic


ชื่อเล่น: หม่อง

เข้าร่วม: 11 มิถุนา 2009
ตอบ: 709

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 672
ให้คำขอบคุณ: 377

ที่อยู่: Chonburi
ปี: 2003
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
เสาร์, 18 สิงหา 2012 09:24 - พอดีไปเจอข้อมูลการถนอมเกีย at มาเผื่อเพื่อนๆคนใดยังไม่รู้ ถ้าซำ้ขออภัยนะครับ.
บางคนจอดติดไฟแดง ลงไปถึง P เลย แบบนั้นพังไวแน่ ๆ
ได้รับคำขอบคุณจาก: MALLMAR  popza4 
rakyat


ชื่อเล่น: โก้

เข้าร่วม: 11 กรกฎา 2012
ตอบ: 1262

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 663
ให้คำขอบคุณ: 482

ที่อยู่: จ.สุราษฎร์ธานี
ปี: 2001
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
เสาร์, 18 สิงหา 2012 09:47 - พอดีไปเจอข้อมูลการถนอมเกีย at มาเผื่อเพื่อนๆคนใดยังไม่รู้ ถ้าซำ้ขออภัยนะครับ.
ขอบคุณมากครับ  สำหรับความรู้ดีๆ
ได้รับคำขอบคุณจาก: MALLMAR  popza4 
Yuttakan


ชื่อเล่น: ปอนด์

เข้าร่วม: 23 มิถุนา 2012
ตอบ: 480

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 285
ให้คำขอบคุณ: 231

ปี: 2003
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
เสาร์, 18 สิงหา 2012 10:09 - พอดีไปเจอข้อมูลการถนอมเกีย at มาเผื่อเพื่อนๆคนใดยังไม่รู้ ถ้าซำ้ขออภัยนะครับ.
ขอบคุณคับผม รู้อะไรหลายๆอย่างเลยทีเดียว
ได้รับคำขอบคุณจาก: MALLMAR  popza4 
song


เข้าร่วม: 10 กุมภา 2011
ตอบ: 9833

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 5558
ให้คำขอบคุณ: 4415

ที่อยู่: ESเมืองทอง 100%
ปี: 2002
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
เสาร์, 18 สิงหา 2012 10:14 - พอดีไปเจอข้อมูลการถนอมเกีย at มาเผื่อเพื่อนๆคนใดยังไม่รู้ ถ้าซำ้ขออภัยนะครับ.
ข้อมูลแน้นปึก ขอบคุณครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: MALLMAR  popza4 
bankabby


ชื่อเล่น: แบงค์

เข้าร่วม: 10 มิถุนา 2012
ตอบ: 1504

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1642
ให้คำขอบคุณ: 2485

ที่อยู่: หาดใหญ่
ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
เสาร์, 18 สิงหา 2012 13:47 - พอดีไปเจอข้อมูลการถนอมเกีย at มาเผื่อเพื่อนๆคนใดยังไม่รู้ ถ้าซำ้ขออภัยนะครับ.
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีดีครับ 
ได้รับคำขอบคุณจาก: MALLMAR  popza4 
pattarachok


ชื่อเล่น: เด็กครหวัน

เข้าร่วม: 20 กันยา 2011
ตอบ: 54

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 46
ให้คำขอบคุณ: 129

ที่อยู่: หจก.ณัฐพงษ์มอเตอร์ อ.สุวรรณคูหา จ.หนองบัวลำภู
ปี: 2001
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
เสาร์, 18 สิงหา 2012 14:51 - พอดีไปเจอข้อมูลการถนอมเกีย at มาเผื่อเพื่อนๆคนใดยังไม่รู้ ถ้าซำ้ขออภัยนะครับ.
ดีมากๆๆครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: MALLMAR  popza4 
MALLMAR


เข้าร่วม: 19 พฤศจิกา 2010
ตอบ: 765

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 520
ให้คำขอบคุณ: 6319

ปี: 2002
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
เสาร์, 18 สิงหา 2012 15:23 - พอดีไปเจอข้อมูลการถนอมเกีย at มาเผื่อเพื่อนๆคนใดยังไม่รู้ ถ้าซำ้ขออภัยนะครับ.
...
ได้รับคำขอบคุณจาก: popza4 
coco1340


เข้าร่วม: 11 มกรา 2012
ตอบ: 1239

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1169
ให้คำขอบคุณ: 302

ที่อยู่: พระราม 2
เสาร์, 18 สิงหา 2012 19:48 - พอดีไปเจอข้อมูลการถนอมเกีย at มาเผื่อเพื่อนๆคนใดยังไม่รู้ ถ้าซำ้ขออภัยนะครับ.
  ขอบคุณครับสำหรับวิธีการบำรุงรักษาเกียร์
ได้รับคำขอบคุณจาก: popza4 
khem_hatyai


ชื่อเล่น: เข้ม

เข้าร่วม: 31 ตุลา 2011
ตอบ: 3195

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3829
ให้คำขอบคุณ: 26792

ที่อยู่: เกิดที่ นครศรีฯ ตอนนี้ สงขลา
ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
เสาร์, 18 สิงหา 2012 20:06 - พอดีไปเจอข้อมูลการถนอมเกีย at มาเผื่อเพื่อนๆคนใดยังไม่รู้ ถ้าซำ้ขออภัยนะครับ.
ขอบคุณครับ สำหรับข้อมูลดีๆๆๆ

ได้รับคำขอบคุณจาก: popza4 
Tanadath


เข้าร่วม: 12 มีนา 2011
ตอบ: 1498

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1165
ให้คำขอบคุณ: 325

ที่อยู่: 240/29ม.2ต.หนองบัวอ.เมืองจ.อุดรธานี
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
เสาร์, 18 สิงหา 2012 20:19 - พอดีไปเจอข้อมูลการถนอมเกีย at มาเผื่อเพื่อนๆคนใดยังไม่รู้ ถ้าซำ้ขออภัยนะครับ.
นี้หละครับของจริง ผมทำตามนี้มาตั้งแต่ออกรถ ตอนนี้เกือบ 300,000 แล้ว ยังปกติดีไม่มีปัญหาครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: popza4 
www8797


ชื่อเล่น: อู๋

เข้าร่วม: 19 กันยา 2011
ตอบ: 226

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 183
ให้คำขอบคุณ: 63

ที่อยู่: ลาดพร้าว ,ดอนเมือง
ปี: 2003
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
เสาร์, 18 สิงหา 2012 20:27 - พอดีไปเจอข้อมูลการถนอมเกีย at มาเผื่อเพื่อนๆคนใดยังไม่รู้ ถ้าซำ้ขออภัยนะครับ.
Good
ได้รับคำขอบคุณจาก: popza4 
mosonic


ชื่อเล่น: โม

เข้าร่วม: 25 พฤษภาคม 2011
ตอบ: 1063

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 551
ให้คำขอบคุณ: 349

ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
เสาร์, 18 สิงหา 2012 20:40 - พอดีไปเจอข้อมูลการถนอมเกีย at มาเผื่อเพื่อนๆคนใดยังไม่รู้ ถ้าซำ้ขออภัยนะครับ.
ขอบคุณครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: popza4 
jeang


ชื่อเล่น: ก๋วยเจ๋ง

เข้าร่วม: 26 ตุลา 2011
ตอบ: 523

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 251
ให้คำขอบคุณ: 2101

ที่อยู่: โคราช
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
เสาร์, 18 สิงหา 2012 20:40 - พอดีไปเจอข้อมูลการถนอมเกีย at มาเผื่อเพื่อนๆคนใดยังไม่รู้ ถ้าซำ้ขออภัยนะครับ.
ขอคุณมาก สุดยอดเลยความรู้ทั้งนั้น
ได้รับคำขอบคุณจาก: popza4 
popza4


ชื่อเล่น: อ้น

เข้าร่วม: 19 กรกฎา 2012
ตอบ: 1097

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 796
ให้คำขอบคุณ: 3347

ที่อยู่: จรัญสนิทวงศ์ 95/1
ปี: 2001
สี: แดง ไฟร์เปปเปอร์ (R-507P)
เสาร์, 18 สิงหา 2012 21:03 - พอดีไปเจอข้อมูลการถนอมเกีย at มาเผื่อเพื่อนๆคนใดยังไม่รู้ ถ้าซำ้ขออภัยนะครับ.
..
honda01


เข้าร่วม: 30 มีนา 2012
ตอบ: 1811

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1200
ให้คำขอบคุณ: 1179

ที่อยู่: สนามบินสุวรรณภูมิ-โคราช
ปี: 2001
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
เสาร์, 18 สิงหา 2012 21:17 - พอดีไปเจอข้อมูลการถนอมเกีย at มาเผื่อเพื่อนๆคนใดยังไม่รู้ ถ้าซำ้ขออภัยนะครับ.
ความรู้ทั้งนั้น ขอบคุณครับ
atiwarah666


ชื่อเล่น: อู๋

เข้าร่วม: 20 กันยา 2011
ตอบ: 385

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 340
ให้คำขอบคุณ: 385

ที่อยู่: รามอินทรา109
ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
อาทิตย์, 19 สิงหา 2012 09:31 - พอดีไปเจอข้อมูลการถนอมเกีย at มาเผื่อเพื่อนๆคนใดยังไม่รู้ ถ้าซำ้ขออภัยนะครับ.
ขอบคุณคับความรู้ดีๆ
patipat


ชื่อเล่น: แป๊ก

เข้าร่วม: 08 สิงหา 2012
ตอบ: 186

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 275
ให้คำขอบคุณ: 137

ปี: 2003
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
อาทิตย์, 19 สิงหา 2012 10:04 - พอดีไปเจอข้อมูลการถนอมเกีย at มาเผื่อเพื่อนๆคนใดยังไม่รู้ ถ้าซำ้ขออภัยนะครับ.
ถ้ารถติดไฟแดงนานๆ และเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องเปลี่ยนเกียร์นั้น ควรจะผลักกมาที่  P หรือ N ครับ
pannatad


ชื่อเล่น: ปุ๋ย

เข้าร่วม: 19 เมษา 2011
ตอบ: 1900

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1742
ให้คำขอบคุณ: 751

ปี: 2003
อาทิตย์, 19 สิงหา 2012 10:59 - พอดีไปเจอข้อมูลการถนอมเกีย at มาเผื่อเพื่อนๆคนใดยังไม่รู้ ถ้าซำ้ขออภัยนะครับ.
N ก็พอครับ ปกติผมคิดว่าความสะดวกสำคัญครับ กับ ความชิน ถ้ามันลำบากก็อย่าไปทำนักเลยครับ

ส่วนใหญ่ถ้าติดไม่นาน ผมก็เหยียบเบรคเอาครับ ถ้านานหน่อย ก็ N ครับ แล้วดึงเบรคมือ มันสะดวกดี

ส่วนเวลาออกตัวก็ไม่ต้องรีบครับ เหยียบเบรค เข้า D แล้วค่อยปลดเบรคมือครับ ทำบ่อยๆ มันก็จะชินไปเอง

จะใส่ P ก็ตอนจอดเลยครับ รึ จำเป็นต้องลงจากรถครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: patipat 
pisit33


เข้าร่วม: 03 มีนา 2012
ตอบ: 159

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 103
ให้คำขอบคุณ: 121

ที่อยู่: บางคล้า - ฉะเชิงเทรา
ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
อาทิตย์, 19 สิงหา 2012 18:25 - พอดีไปเจอข้อมูลการถนอมเกีย at มาเผื่อเพื่อนๆคนใดยังไม่รู้ ถ้าซำ้ขออภัยนะครับ.
ขอบคุณครับ ข้อมูลดีดี 
baphometjr3


ชื่อเล่น: ตั้ม

เข้าร่วม: 08 พฤศจิกา 2011
ตอบ: 843

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 884
ให้คำขอบคุณ: 816

ที่อยู่: พุทธมณฑล
ปี: 2005
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
อาทิตย์, 19 สิงหา 2012 19:13 - พอดีไปเจอข้อมูลการถนอมเกีย at มาเผื่อเพื่อนๆคนใดยังไม่รู้ ถ้าซำ้ขออภัยนะครับ.
จัดแจ่มแจ้ง เข้าไปอีก
วุฒิชัย


ชื่อเล่น: ตั้ม

เข้าร่วม: 26 มิถุนา 2011
ตอบ: 4151

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3281
ให้คำขอบคุณ: 4338

ที่อยู่: แม่สอด-ตาก-โขทัย-อุตรดิตถ์
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อาทิตย์, 19 สิงหา 2012 19:24 - พอดีไปเจอข้อมูลการถนอมเกีย at มาเผื่อเพื่อนๆคนใดยังไม่รู้ ถ้าซำ้ขออภัยนะครับ.
ข้อมูลดีมากครับ
aunja


ชื่อเล่น: อั๋น

เข้าร่วม: 08 มิถุนา 2012
ตอบ: 822

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 820
ให้คำขอบคุณ: 2141

ที่อยู่: อยุธยา บุรีรัมย์ ชัยภูมิ
ปี: 2004
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
อาทิตย์, 19 สิงหา 2012 19:25 - พอดีไปเจอข้อมูลการถนอมเกีย at มาเผื่อเพื่อนๆคนใดยังไม่รู้ ถ้าซำ้ขออภัยนะครับ.
ขอบคุณครับข้อมูลดีๆทั้ง
kokoh


เข้าร่วม: 23 ธันวา 2009
ตอบ: 625

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 546
ให้คำขอบคุณ: 814

ที่อยู่: bankhaicity@RAYONG
ปี: 2005
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
อาทิตย์, 19 สิงหา 2012 23:10 - พอดีไปเจอข้อมูลการถนอมเกีย at มาเผื่อเพื่อนๆคนใดยังไม่รู้ ถ้าซำ้ขออภัยนะครับ.
มันมีเหตุและผลนะครับบางเวบก็แนะนำให้ปลดเกียร์ครับ
http://www.civicesgroup.com/forum/topic26553
ผมว่าจริงๆที่สำคัญคือการถ่ายน้ำมันเกียร์และการบำรุงรักษาก็มีส่วนนะครับยอ่างของผม350000แล้วยังปกติดีครับถ่ายทุก20000Kmใช้น้ำมันเกียร์ศูนย์ตลอด
oatto


ชื่อเล่น: โอ๊ต

เข้าร่วม: 17 มิถุนา 2011
ตอบ: 234

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 218
ให้คำขอบคุณ: 81

ที่อยู่: อ.เมืองนครปฐม
ปี: 2001
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
จันทร์, 20 สิงหา 2012 08:06 - พอดีไปเจอข้อมูลการถนอมเกีย at มาเผื่อเพื่อนๆคนใดยังไม่รู้ ถ้าซำ้ขออภัยนะครับ.
   เกรงใจคันหลัง แต่กะตังค์เรา เฮ้อ....
MADBOY


ชื่อเล่น: เบิร์ด

เข้าร่วม: 07 กันยา 2010
ตอบ: 1186

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 483
ให้คำขอบคุณ: 1235

ที่อยู่: สงขลา
ปี: 2002
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
จันทร์, 20 สิงหา 2012 09:12 - พอดีไปเจอข้อมูลการถนอมเกีย at มาเผื่อเพื่อนๆคนใดยังไม่รู้ ถ้าซำ้ขออภัยนะครับ.
ผมก็ทำอยู่ประจำเวลาจอดติดไฟแดงสลับเป็นD/N แต่ในความคิดผมนะ เวลาจอดแบบนี้แล้วเราปลดเกียร์ว่างมันก็ดีนะ เผื่อกรณีที่รถมาชนท้ายแล้วถ้าเรายังใส่เกียร์Dอยู่ บางทีเราอาจจะตกใจเร่งเครื่องทำให้ไปชนกับรถที่อยู่ข้างหน้าได้ แต่ก็ขอบคุณสำหรับความรู้มากๆคับ
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2025 Civic ES Group. All rights reserved.