ตอบ
cascassa


เข้าร่วม: 11 มิถุนา 2012
ตอบ: 16

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 21
ให้คำขอบคุณ: 0
จันทร์, 11 มิถุนา 2012 18:04 - เมื่อกระทรวงพลังงานจะปล่อยLPGลอยตัวดูคลิปนี้กัน



แก้ไขล่าสุดโดย เมื่อ อังคาร, 12 มิถุนา 2012 12:11, ทั้งหมด 2 ครั้ง (ดูทั้งหมด)
alonely


เข้าร่วม: 11 มิถุนา 2012
ตอบ: 3

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 0
ให้คำขอบคุณ: 0
จันทร์, 11 มิถุนา 2012 19:35 - เมื่อกระทรวงพลังงานจะปล่อยLPGลอยตัวดูคลิปนี้กัน
ที่จริงเขาพยุงมานานแล้ว แต่ว่าบางคนยังไม่ค่อยเข้าใจแค่นั้นเอง พอเราต้องมีรายจ่ายเพิ่มก็เกิดการต่อต้านก่อน ขึ้นมาทันที โดยไม่ฟังอะไรทั้งนั้น
moonoy


เข้าร่วม: 19 กรกฎา 2009
ตอบ: 1153

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1364
ให้คำขอบคุณ: 926

ที่อยู่: Samutprakarn
ปี: 2005
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
พุธ, 13 มิถุนา 2012 22:01 - เมื่อกระทรวงพลังงานจะปล่อยLPGลอยตัวดูคลิปนี้กัน
ผมทราบมาตลอดครับว่า รัฐเอาเงินกองทุนน้ำมันมาชดเชยราคาแก๊ส ซึ่งไม่ใช่ราคาจริง
ผมกับเพื่อนเลยกลายเป็นผู้ต้องหา ว่าการขับรถยนต์ติดแก๊ส เอาเปรียบคนขับรถเติมน้ำมัน
ซึ่งราคาน้ำมันสูงเกือน 40 บาท สาเหตุที่ราคาสูงเพราะต้องมาชดเชยรถแก๊สอย่างพวกผม
แต่ทำไมเพิ่งคิดได้หล่ะครับ ว่าจะปล่อยเป็นราคาจริง รถเมืองไทยมันกี่แสน กี่ล้านคันหล่ะที่ใช้แก๊ส
ถ้าสะท้อนราคาจริงของน้ำมันตั้งแต่ต้นเมื่อหลายปีก่อนหน้านี้ ป่านนี้ผมก็คงไม่ต้องติดแก๊สหรอก
รอพวกเมริงเล่นเกมส์ แย่งชิงอำนาจ แก้กฎหมาย กันจนจะอดตาย ไม่ทำห่... อะไรเลย
ผมกำลังคิดว่าถ้าไม่เอาเงินน้ำมันมาชดเชยแล้ว ราคาน้ำมันจริงอาจจะเพียงลิตรละ 20 ปลาย ๆ หรือ 30 ต้น ๆ
ถ้าเป็นอย่างนี้ตั้งนานแล้ว ก็คงจะไม่มีปัญหา รถแก๊สคงไม่เต็มบ้านเต็มเมือง
พอถึงเวลานี้ มาพูดอย่างนี้ ปรับก็ปรับเหอะถ้า 31 บาท/กก.จริง ราคาน้ำมันคงลดลงบ้าง
ถึงตอนนั้นจะเอาถังแก๊สเขวี้ยงทิ้งเอง
ได้รับคำขอบคุณจาก: ibank100  jagkrapongVilaikaew 
sundanclubs


เข้าร่วม: 06 กรกฎา 2010
ตอบ: 443

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 1994
ให้คำขอบคุณ: 31

ที่อยู่: Iris
ปี: 2004
สี: ทอง เดเสิร์ท มิสท์ (เมทัลลิก) (YP-538M)
พฤหัส, 14 มิถุนา 2012 14:18 - เมื่อกระทรวงพลังงานจะปล่อยLPGลอยตัวดูคลิปนี้กัน
moonoy พิมพ์ว่า:
ผมทราบมาตลอดครับว่า รัฐเอาเงินกองทุนน้ำมันมาชดเชยราคาแก๊ส ซึ่งไม่ใช่ราคาจริง
ผมกับเพื่อนเลยกลายเป็นผู้ต้องหา ว่าการขับรถยนต์ติดแก๊ส เอาเปรียบคนขับรถเติมน้ำมัน
ซึ่งราคาน้ำมันสูงเกือน 40 บาท สาเหตุที่ราคาสูงเพราะต้องมาชดเชยรถแก๊สอย่างพวกผม
แต่ทำไมเพิ่งคิดได้หล่ะครับ ว่าจะปล่อยเป็นราคาจริง รถเมืองไทยมันกี่แสน กี่ล้านคันหล่ะที่ใช้แก๊ส
ถ้าสะท้อนราคาจริงของน้ำมันตั้งแต่ต้นเมื่อหลายปีก่อนหน้านี้ ป่านนี้ผมก็คงไม่ต้องติดแก๊สหรอก
รอพวกเมริงเล่นเกมส์ แย่งชิงอำนาจ แก้กฎหมาย กันจนจะอดตาย ไม่ทำห่... อะไรเลย
ผมกำลังคิดว่าถ้าไม่เอาเงินน้ำมันมาชดเชยแล้ว ราคาน้ำมันจริงอาจจะเพียงลิตรละ 20 ปลาย ๆ หรือ 30 ต้น ๆ
ถ้าเป็นอย่างนี้ตั้งนานแล้ว ก็คงจะไม่มีปัญหา รถแก๊สคงไม่เต็มบ้านเต็มเมือง
พอถึงเวลานี้ มาพูดอย่างนี้ ปรับก็ปรับเหอะถ้า 31 บาท/กก.จริง ราคาน้ำมันคงลดลงบ้าง
ถึงตอนนั้นจะเอาถังแก๊สเขวี้ยงทิ้งเอง



เมื่อกระทรวงพลังงานจะปล่อยLPGลอยตัวดูคลิปนี้กัน  เมื่อกระทรวงพลังงานจะปล่อยLPGลอยตัวดูคลิปนี้กัน
cascassa


เข้าร่วม: 11 มิถุนา 2012
ตอบ: 16

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 21
ให้คำขอบคุณ: 0
พฤหัส, 14 มิถุนา 2012 16:53 - เมื่อกระทรวงพลังงานจะปล่อยLPGลอยตัวดูคลิปนี้กัน
เราชอบนะที่คุณmoonoyบอกนะ...เราก็คิดเหมือนกันนะว่าน่าจะทำไปตั้งนานแล้ว แต่เนื่องจากรัฐบาลไม่จริงจังกับมันรึป่าว เพราะต่อไปถ้าปล่อยไว้ไม่ดำเนินการสักทีเนี้ยอาจจะไม่มีวันหมดหนี้คับ แต่จะมีคนไม่พอใจแล้วออกมาประท่วงรึป่าว(เขาจะเข้าใจถึงความจำเป็นมั้ย) แล้วถ้าค่อยๆเพิ่มให้ค่อยปรับตัวไปจะได้มั้ยเนี้ย(สงสัย)
onitsuka37


ชื่อเล่น: เอ็มอ้วน

เข้าร่วม: 20 พฤษภาคม 2012
ตอบ: 852

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 673
ให้คำขอบคุณ: 1007

ที่อยู่: เทพารักษ์ สมุทรปราการ
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
เสาร์, 16 มิถุนา 2012 10:02 - เมื่อกระทรวงพลังงานจะปล่อยLPGลอยตัวดูคลิปนี้กัน
ต้องเข้าใจและยอมรับ
nuudeenaruk


เข้าร่วม: 17 มิถุนา 2012
ตอบ: 2

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 0
ให้คำขอบคุณ: 0
อาทิตย์, 17 มิถุนา 2012 23:28 - เมื่อกระทรวงพลังงานจะปล่อยLPGลอยตัวดูคลิปนี้กัน
การขึ้นราคา LPG จะช่วยลดหนี้เงินกองทุนน้ำมันซึ่งส่วนนึงใช้ Subsidise LPG cost ถ้าปรับ LPG ตามราคาความจริงน่าจะลดภาระการใช้น้ำมันแพง ส่วนคนใช้ LPG ก็ต้องบ่นเป็นธรรมดาแต่เราต้องเข้าใจและยอมรับอ่ะนะ
alonely


เข้าร่วม: 11 มิถุนา 2012
ตอบ: 3

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 0
ให้คำขอบคุณ: 0
ศุกร์, 22 มิถุนา 2012 12:03 - เมื่อกระทรวงพลังงานจะปล่อยLPGลอยตัวดูคลิปนี้กัน
ถ้าแบกรับไม่ไหว ประชาชนก็ต้องยอมรับแหละค่ะ

เพราะถ้ายังอุ้มกันต่อไป อนาคต ไทยจะแย่นะคะ เป็นหนี้เพิ่มไปอีก

แล้วปัจจัย4 ต่างๆคงแพงขึ้นกว่าเดิม !!

ช่วยกันประหยัดพลังงานเพื่อลูกหลานในอนาคตบ้างก็ดีนะคะ
<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js"></
phoochit-n


ชื่อเล่น: เบิ้ล

เข้าร่วม: 19 ตุลา 2009
ตอบ: 815

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 923
ให้คำขอบคุณ: 907

ที่อยู่: ศรีราชา-โคราช
ปี: 2003
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
เสาร์, 23 มิถุนา 2012 20:20 - เมื่อกระทรวงพลังงานจะปล่อยLPGลอยตัวดูคลิปนี้กัน
moonoy พิมพ์ว่า:
ผมทราบมาตลอดครับว่า รัฐเอาเงินกองทุนน้ำมันมาชดเชยราคาแก๊ส ซึ่งไม่ใช่ราคาจริง
ผมกับเพื่อนเลยกลายเป็นผู้ต้องหา ว่าการขับรถยนต์ติดแก๊ส เอาเปรียบคนขับรถเติมน้ำมัน
ซึ่งราคาน้ำมันสูงเกือน 40 บาท สาเหตุที่ราคาสูงเพราะต้องมาชดเชยรถแก๊สอย่างพวกผม
แต่ทำไมเพิ่งคิดได้หล่ะครับ ว่าจะปล่อยเป็นราคาจริง รถเมืองไทยมันกี่แสน กี่ล้านคันหล่ะที่ใช้แก๊ส
ถ้าสะท้อนราคาจริงของน้ำมันตั้งแต่ต้นเมื่อหลายปีก่อนหน้านี้ ป่านนี้ผมก็คงไม่ต้องติดแก๊สหรอก
รอพวกเมริงเล่นเกมส์ แย่งชิงอำนาจ แก้กฎหมาย กันจนจะอดตาย ไม่ทำห่... อะไรเลย
ผมกำลังคิดว่าถ้าไม่เอาเงินน้ำมันมาชดเชยแล้ว ราคาน้ำมันจริงอาจจะเพียงลิตรละ 20 ปลาย ๆ หรือ 30 ต้น ๆ
ถ้าเป็นอย่างนี้ตั้งนานแล้ว ก็คงจะไม่มีปัญหา รถแก๊สคงไม่เต็มบ้านเต็มเมือง
พอถึงเวลานี้ มาพูดอย่างนี้ ปรับก็ปรับเหอะถ้า 31 บาท/กก.จริง ราคาน้ำมันคงลดลงบ้าง
ถึงตอนนั้นจะเอาถังแก๊สเขวี้ยงทิ้งเอง




ก็มีเหตุผล
aotatix21


ชื่อเล่น: เอก

เข้าร่วม: 26 ธันวา 2010
ตอบ: 212

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 214
ให้คำขอบคุณ: 209

ปี: 2002
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
อาทิตย์, 24 มิถุนา 2012 13:10 - เมื่อกระทรวงพลังงานจะปล่อยLPGลอยตัวดูคลิปนี้กัน
แก๊สไม่พอจริงๆครับผมอยู่ โรงแยกก๊าซระยอง อยู่ฝ่ายจับเก็บและจัดจำหน่ายผมเป็นคนหมุนวาล์วส่งแก๊ซกับมือ แก๊ซแต่ละวัน Stock ได้ 1.5 วันเท่านั้น แทบจะใช้วันต่อวัน
tsrnty


ชื่อเล่น: อ๊อด

เข้าร่วม: 05 ตุลา 2011
ตอบ: 178

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 131
ให้คำขอบคุณ: 45

ที่อยู่: ครองเปรม,บัวทองธานี
ปี: 2001
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
อาทิตย์, 24 มิถุนา 2012 18:54 - เมื่อกระทรวงพลังงานจะปล่อยLPGลอยตัวดูคลิปนี้กัน
แล้วเเท๊กซี่จะทำยังไง หละนี่
cascassa


เข้าร่วม: 11 มิถุนา 2012
ตอบ: 16

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 21
ให้คำขอบคุณ: 0
จันทร์, 25 มิถุนา 2012 22:19 - LPGก๊าซหุงต้มขึ้นราคา
..ราคาLPGจะขึ้นซะงั้นลำบากอีกแล้วหน่อเรา  เศร้า

taeducier


ชื่อเล่น: เต้นะ

เข้าร่วม: 19 มกรา 2010
ตอบ: 1659

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2492
ให้คำขอบคุณ: 248

ที่อยู่: รังสิต-ปทุม
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
จันทร์, 25 มิถุนา 2012 22:23 - เมื่อกระทรวงพลังงานจะปล่อยLPGลอยตัวดูคลิปนี้กัน
ไปเติมแถว ยุธยา เจอ ลิตรละ 13 บาท...
cascassa


เข้าร่วม: 11 มิถุนา 2012
ตอบ: 16

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 21
ให้คำขอบคุณ: 0
จันทร์, 25 มิถุนา 2012 22:47 - เมื่อกระทรวงพลังงานจะปล่อยLPGลอยตัวดูคลิปนี้กัน
 จริงดิคับ..อยุธยาลิตรละ13 เอามาจากไหนกันนั้น เก็บกักแต่ไกลแท้
ham_ter


ชื่อเล่น: ส้มจี๊ด

เข้าร่วม: 18 ตุลา 2011
ตอบ: 1641

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 4624
ให้คำขอบคุณ: 0

ที่อยู่: เชียงใหม่
ปี: 2002
สี: ม่วง วินเทจพลัม (RP-32P)
จันทร์, 25 มิถุนา 2012 23:11 - Re: LPGก๊าซหุงต้มขึ้นราคา
cascassa พิมพ์ว่า:
..ราคาLPGจะขึ้นซะงั้นลำบากอีกแล้วหน่อเรา  เศร้า



ก็ขึ้นไปสิ ขึ้นตามราคาตลาดโลก 27 บาท ต่อ กิโลเลยก็ได้นี่นา
ถ้ามันขาดทุนมาก เอาแต่มาเล่นเป็นเรื่องการเมือง แนะนำส่งเสริมให้ใช้แต่ NGV
ก็ขึ้น 27 บาทไปเลยสิ ทำตัวเป็นอีแอบคอยตอดอยู่เรื่อย หรือไม่กล้าขึ้นล่ะ PTT 
เพราะตราบใดที่ NGV ไม่สะดวกสำหรับคนเดินทางและใช้รถเยอะอย่างเรา และ LPG ถูกกว่าน้ำมันครึ่งๆ
ยังไง เราก็ยังใช้ LPG อยู่ดี นำเสนอน่ะดี แต่ควรนำเสนอข้อมูล ทั้งสองด้านด้วยนะ 
ได้รับคำขอบคุณจาก: moonoy  cisco  hikaru_kung  netnuvo  pejung  jagkrapongVilaikaew 
moonoy


เข้าร่วม: 19 กรกฎา 2009
ตอบ: 1153

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1364
ให้คำขอบคุณ: 926

ที่อยู่: Samutprakarn
ปี: 2005
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
จันทร์, 25 มิถุนา 2012 23:40 - Re: LPGก๊าซหุงต้มขึ้นราคา
ham_ter พิมพ์ว่า:

cascassa พิมพ์ว่า:
..ราคาLPGจะขึ้นซะงั้นลำบากอีกแล้วหน่อเรา  เศร้า





ก็ขึ้นไปสิ ขึ้นตามราคาตลาดโลก 27 บาท ต่อ กิโลเลยก็ได้นี่นา
ถ้ามันขาดทุนมาก เอาแต่มาเล่นเป็นเรื่องการเมือง แนะนำส่งเสริมให้ใช้แต่ NGV
ก็ขึ้น 27 บาทไปเลยสิ ทำตัวเป็นอีแอบคอยตอดอยู่เรื่อย หรือไม่กล้าขึ้นล่ะ PTT 
เพราะตราบใดที่ NGV ไม่สะดวกสำหรับคนเดินทางและใช้รถเยอะอย่างเรา และ LPG ถูกกว่าน้ำมันครึ่งๆ
ยังไง เราก็ยังใช้ LPG อยู่ดี นำเสนอน่ะดี แต่ควรนำเสนอข้อมูล ทั้งสองด้านด้วยนะ 


เห็นด้วยครับคุณส้ม ผมว่ามีอีแอบอยู่ในบอร์ดครับ ผมสังเกตุได้ ไม่รู้ว่าผมรู้สึกไปเองเปล่า
login cascassa สมัครเมื่อวันที่ 11 มิ.ย.สมัครปุ๊บโพสเรื่องแก๊สปั๊บ สักพักมี login alonely สมัครตามมาทันที ออกความเห็นชงกันเข้าไป
ทำซะเนียนเลย วันที่ 17 มิ.ย.มีสมัครมาอีกคราวนี้ใช้ login nuudeenaruk ติดตามกันมา ลองดูจากกระทู้นี้ http://www.civicesgroup.com/forum/topic43962

ไม่พอครับ คนนี้ยังคอยป่วนเวป เรื่องแก๊ส LPG โดยตั้งอีกกระทู้คือ http://www.civicesgroup.com/forum/topic44076
แถมยังสมัครมาอีก login bmoji มาตอดอีก ไม่เชื่อเพื่อน ๆ ลองกดดูที่ข้อมูลส่วนตัวสิครับว่าข้อมูลการตอบของเขา
มาลงที่กระทู้ LPG ล้วน ๆ ประมาณว่า lpg ไม่ดีอย่างนั้น อย่างนี้ เอาเปรียบอย่างนั้นอย่างนี้

ถ้าผมเข้าใจผิดไปเจ้าของ Login ออกมาชี้แจงได้ แต่ถ้ามันเป็นจริง กรุณาอย่าป่วน เราอยู่ของเราในบ้านหลังนี้มานานแล้ว
คุณจะทำอะไรก็ทำไป มันเรื่องของคุณ อยากขึ้นก็ขึ้นไป ขึ้นไปเลย  ถ้าแพงมาก เดี๋ยวเราถอดแก๊สทิ้งเอง ไม่ต้องตอด อย่าแอบ
ผมไม่รู้ว่าคุณเป็นคนของใคร รัฐบาล หรือ กระทรวงพลังงาน หรือ ptt หรืออะไรก็แล้วแต่ที่เสียผลประโยชน์จากการใช้ lpg
หรือได้ประโยชน์จาก NGV หรืออะไรก็แล้วแต่ ถ้าจริงคุณเลิกซะ
ขออีก 1 คำถาม post ห้องแก๊สคนเข้ามดูน้อยเหรอครับคุณแอบ เล่นห้อง General Talk ซะเลย อิอิ
ได้รับคำขอบคุณจาก: BananaBoat  netnuvo  pejung  Gof  DELL  kaisuh  jagkrapongVilaikaew 
nilkung


ชื่อเล่น: นิล

เข้าร่วม: 21 กุมภา 2010
ตอบ: 1477

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1466
ให้คำขอบคุณ: 1317

ที่อยู่: หัวหิน-ปราณบุรี
ปี: 2003
สี: ฟ้า ไอซ์บูล (เมทัลลิก) (B-506M)
อังคาร, 26 มิถุนา 2012 00:11 - เมื่อกระทรวงพลังงานจะปล่อยLPGลอยตัวดูคลิปนี้กัน
โว๊ะ....... เดี๋ยวนี้มีกลยุทธ์แบบนี้ด้วย
taeducier


ชื่อเล่น: เต้นะ

เข้าร่วม: 19 มกรา 2010
ตอบ: 1659

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2492
ให้คำขอบคุณ: 248

ที่อยู่: รังสิต-ปทุม
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อังคาร, 26 มิถุนา 2012 02:00 - เมื่อกระทรวงพลังงานจะปล่อยLPGลอยตัวดูคลิปนี้กัน
5555 เล่นกันให้สนุกนะ จ๊ะ  เจาะกลุ่ม เป้าหมาย จริงๆ 
ได้รับคำขอบคุณจาก: BEER_CIVIC ES 
kokoh


เข้าร่วม: 23 ธันวา 2009
ตอบ: 625

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 546
ให้คำขอบคุณ: 814

ที่อยู่: bankhaicity@RAYONG
ปี: 2005
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
อังคาร, 26 มิถุนา 2012 07:54 - เมื่อกระทรวงพลังงานจะปล่อยLPGลอยตัวดูคลิปนี้กัน
พวกนี้ฉลาดเรื่องๆเลวๆครับแฝงทุกเวบถามหน่อยเถอะที่ขโมยออกไปขายเท่าไหร่แล้วที่ขโมยออกไปขายตามชายแดนใครเป็นคนเอาไปขายขายจนบอกว่าไม่พอใช้ในประเทศก็ขโมยออกไปขายซะเพียบเลยนักกิน(การ)เมืองทั้งนั้นที่ทำ
ได้รับคำขอบคุณจาก: BEER_CIVIC ES 
ohmz1541


ชื่อเล่น: โอม

เข้าร่วม: 05 ธันวา 2008
ตอบ: 1977

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2324
ให้คำขอบคุณ: 529

ที่อยู่: เชียงราย-รามอินทรา
ปี: 2003
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
อังคาร, 26 มิถุนา 2012 09:58 - เมื่อกระทรวงพลังงานจะปล่อยLPGลอยตัวดูคลิปนี้กัน
ถ้ามันขึ้นแพงเท่าน้ำมัน ก็ไม่เติมมันละแก้ส ยอมใช้น้ำมันก็ได้ ยังไงเราก็ไม่มีสิทธิเลือกอยู่แล้ว  ..... เลือกได้แค่ว่า เติมหรือไม่เติมมม
ได้รับคำขอบคุณจาก: BEER_CIVIC ES 
THAM


ชื่อเล่น: ตั้ม

เข้าร่วม: 05 ธันวา 2010
ตอบ: 951

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 946
ให้คำขอบคุณ: 777

ปี: 2004
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
อังคาร, 26 มิถุนา 2012 14:30 - เมื่อกระทรวงพลังงานจะปล่อยLPGลอยตัวดูคลิปนี้กัน
อย่าคิดน่ะว่าคนในเว็ปนี้ จะไม่รู้เรื่องอะไรเลย เมิงไปบอกให้เจ้านายเมิงเอาแก๊สยัดใส่ปากแม่งเมิงเลยไป เมิงอยากจะขึ้นเท่าไรเมิงก้อขึ้นไปเหอะไอ้สัน.... เห็นออกมาบอกว่า ptt ขาดทุนอย่างงั้นอย่างงี้ ถามหน่อยเถอะว่ะถ้าขาดทุนจริงแล้วเมิงจะทนทำไปทำซากอะไรว่ะ เมิงก้อไม่ต้องทำต่อดิ ให้คนอื่นเขามาทำ เฮ็งซวย ซังกะบ๊วย
ได้รับคำขอบคุณจาก: moonoy  kaisuh 
visanu


ชื่อเล่น: นุ บางปะกง

เข้าร่วม: 07 กรกฎา 2010
ตอบ: 1853

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 931
ให้คำขอบคุณ: 475

ที่อยู่: บางปะกง
ปี: 2001
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
อังคาร, 26 มิถุนา 2012 14:58 - เมื่อกระทรวงพลังงานจะปล่อยLPGลอยตัวดูคลิปนี้กัน
แพงขึ้นทุกวัน
nuudeenaruk


เข้าร่วม: 17 มิถุนา 2012
ตอบ: 2

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 0
ให้คำขอบคุณ: 0
พุธ, 27 มิถุนา 2012 23:04 - เมื่อกระทรวงพลังงานจะปล่อยLPGลอยตัวดูคลิปนี้กัน
ถ้าไม่ขึ้นหลัง AEC มีการลักลอบขายชัวร์
coco1340


เข้าร่วม: 11 มกรา 2012
ตอบ: 1239

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1169
ให้คำขอบคุณ: 302

ที่อยู่: พระราม 2
พฤหัส, 28 มิถุนา 2012 00:20 - เมื่อกระทรวงพลังงานจะปล่อยLPGลอยตัวดูคลิปนี้กัน
  ปตท  ขาดทุนกำไรครับ อิอิ  
ได้รับคำขอบคุณจาก: jagkrapongVilaikaew 
kokoh


เข้าร่วม: 23 ธันวา 2009
ตอบ: 625

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 546
ให้คำขอบคุณ: 814

ที่อยู่: bankhaicity@RAYONG
ปี: 2005
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
พฤหัส, 28 มิถุนา 2012 07:23 - เมื่อกระทรวงพลังงานจะปล่อยLPGลอยตัวดูคลิปนี้กัน
อะไรพวกมันก็อ้างเสรีอาเซียนถามหน่อยคนจนๆคนที่ทำงานกินเงินเดือนไม่ใช่พ่อค้าเนี่ยจะได้ประโยชน์จากเสรีอาเซียนเยอะมั้ยครับคนไทยจะรวยทุกคนจากเสรีอาเซียนหรือจะรวยเฉพาะนักการเมืองกับนายทุน
ได้รับคำขอบคุณจาก: moonoy 
moonoy


เข้าร่วม: 19 กรกฎา 2009
ตอบ: 1153

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1364
ให้คำขอบคุณ: 926

ที่อยู่: Samutprakarn
ปี: 2005
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
เสาร์, 30 มิถุนา 2012 15:52 - เมื่อกระทรวงพลังงานจะปล่อยLPGลอยตัวดูคลิปนี้กัน
ยาวหน่อยนะครับ แต่เห็นว่าเป็นประโยน์
เครดิต Gasthai.com ครับ


ใครได้ประโยชน์ ถ้า LPG ขึ้นราคา

        ผมได้มีการรวบรวมข้อมูลและประมวลสถานการณ์ต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้น ดังนี้
เรื่องของราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในประเทศไทย ไม่ว่าเป็น ดีเซล เบนซิน แก๊สโซฮอล
NGV หรือ LPG ต่างก็ยังไม่ได้ลอยตัวครับ ถ้าให้ลอยตัวเหมือนกันหมดราคาเชื้อเพลิงที่
กล่าวถึงก็คงจะขึ้นราคา แต่คงไม่เกิน 3 บาทต่อลิตรครับ แต่ที่ ปตท. ซึ่งไม่ใช่หน่วย
งานของรัฐ เป็นบริษัทเอกชน เช่น เอสโซ เชลล์ มาออกข่าวว่าต้องขึ้นราคาแก๊ส LPG
อีก 11 บาทนั้น เขาอ้างอิงจากราคาตลาดโลก แต่ประเทศไทยผลิตได้เองส่วนหนึ่งจาก
แหล่งผลิตในประเทศ และจากการกลั่นน้ำมันดิบ

ประเทศในยุโรป ไต้หวัน เกาหลี อินเดีย และอีกหลายประเทศ รัฐบาลเขามีนโยบาย
สนันสนุนผู้ใช้แก๊ส ทั้ง NGV และ LPG ไม่ว่าจะเป็นภาคอุตสาหกรรม ในครัวเรือน หรือ
ในการขนส่ง ด้วยสาเหตุที่ว่า แก๊ส LPG และ NGV เป็นเชื้อเพลิงสะอาด (clean
fuel) หรือพลังงานสะอาด (clean energy) ลดมลภาวะในอากาศที่เกิดจากการใช้
เชื้อเพลิงประเภทเบนซินหรือดีเซล ประโยชน์ที่ได้รับจากการสนับสนุนตรงนี้คุ้มกว่าผล
เสียที่ก่อให้เกิดทางสังคม เช่นโรคทางเดินหายใจ หรือโรคอื่นๆ มาก หลายประเทศ
รัฐบาลเขาออกมาประกันราคา NGV และ LPG ว่าจะไม่ขึ้นภายในเวลาหนึ่ง เพื่อส่ง
เสริมให้ประชาชนเขาลงทุนติดตั้งระบบแก๊สในรถยนต์

ในประเทศไทย การใช้แก๊ส LPG ในรถยนต์มีมามากกว่า 20 ปีเท่าทีผมจำความได้
หรือมากกว่านั้น ถ้าจำไม่ผิดรัฐบาลเองในยุคก่อนมีนโยบายส่งเสริมการใช้ LPG เหมือน
กับประเทศอื่นๆ ด้วยซ้ำ

แต่มาในยุค ปตท. แปรสภาพจากรัฐวิสาหกิจที่เป็นสมบัติของคนทั้งประเทศ ไปเป็นบริษัท
เอกชนที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ (ด้วยการขายหุ้นราคาถูกกว่าราคาจริงเบื้องต้น เปรียบ
เสมือนเอาสมบัติของประเทศมาขายในราคาต่ำกว่าราคาจริง ให้กับพวกพ้องคนรวยไม่กี่
ตระกูล) รัฐบาลกับมีนโยบายสนับสนุนการใช้ NGV ในรถยนต์ โดยให้คำมั่นว่าจะคง
ราคา NGV ไว้ที่ กก. ละ 8.50 บาท ส่วน LPG ที่เคยส่งเสริมนั้นไม่พูดถึง แต่มา
เร็วๆ นี้ ปตท. และ รัฐบาล ออกมาอ้างว่าต้องขึ้นราคา LPG เพราะอุ้มสุดตัว และบีบ
ผ่านทาง ปตท. ไม่ให้เกิดปั้มแก๊ส LPG หรือด้วยวิธีการอื่นๆ และจะขึ้นราคา NGV อีก

... ทีนี้มาตอบข้อสงสัยว่าทำไม ปตท. หรือรัฐบาล ผ่านกระทรวงพลังงาน สนับสนุน
การใช้ NGV สุดตัว และพยายามบีบให้เลิกใช้ LPG มีดังนี้

1. ปตท. เป็นผู้ผูกขาดธุรกิจ NGV แต่ผู้เดียวในประเทศไทย ไม่มีการแข่งขัน
2. ปตท. รับซื้อแก๊สธรรมชาติ (natural gas) จากพม่าผ่านทางท่อส่งมายังราชบุรี
ซึ่งการวางท่อส่งแก๊สนี้ทำให้เกิดปัญหากระทบกระเทือนสภาพแวดล้อม ซึ่งเป็นการลงทุน
ของคนไทยทั้งประเทศ ไม่ใช่ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ ปตท. ที่เรารู้กันอยู่ ปตท. จำเป็น
ต้องขาย NGV ให้มากที่สุดเพื่อคุ้มกับเงินที่ต้องจ่ายให้พม่าเป็นค่าแก๊ส
3. ปตท. ต้องแสดงผลประกอบการเป็นกำไร เพื่อให้ผู้ถือหุ้น (ใหญ่) พอใจ เพื่อให้ผู้
บริหาร ปตท. ได้อยู่ในตำแหน่ง ได้รับผลประโยชน์เป็นเงินเดือนค่าจ้าง สวัสดิการ ที่
สูงลิ่ว
4. นักการเมืองที่ดูแลกระทรวงพลังงาน เป็นอดีตพนักงานระดับสูงของ ปตท.
5. ปตท. สนับสนุนการใช้ NGV ด้วยการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ และการสนับสนุนราคา
ถังแก๊ส NGV จำนวนหนึ่ง แต่ไม่ยอมลงทุนสร้างปั้มแก๊ส NGV ให้ทั่วประเทศ และระบบ
ส่งแก๊ส NGV ไม่สามารถหาผู้ร่วมลงทุนจากเอกชนรายอื่นๆ ได้ เพราะเขารู้ว่าไม่คุ้มค่า
ทางเศรษฐกิจ เป็นเหตุผลทางการเมืองและผลประโยชน์ของ ปตท. เอง (ขอย้ำว่า
ไม่ใช่ผลประโยชน์ต่อสังคม) อีกทั้งข้อจำกัดทางเทคนิค ไม่เป็นที่นิยมของผู้ใช้รถยนต์เท่า
LPG ปตท. จึงต้องหามาตรการอื่นมาบีบ

การที่ ปตท. ทำอย่างนี้ เป็นเรื่องที่เข้าใจเพราะเป็นบริษัทเอกชน ย่อมหาหนทางใดๆ
ก็ได้เพื่อให้ได้กำไรสูงสุดเป็นประโยชน์ต่อผู้ถือหุ้น (ขอย้ำอีกครั้งว่า ไม่ใช่ผลประโยชน์
ของสังคม) แต่การที่ภาครัฐผ่านทางกระทรวงพลังงานเลือกปฏิบัติโดยสนับสนุนการใช้
NGV ในรถยนต์สุดตัว โดยไม่สร้างโครงสร้างพื้นฐานให้ เช่น ระบบการส่งแก้ส NGV
ปั้มแก๊ส NGV และบีบการใช้ LPG ในรถยนต์ ถือว่าไม่เหมาะสม รัฐบาลควรให้ข้อมูลกับ
ประชาชนอย่างถูกต้องถึงผลได้ผลเสียต่อสังคมของการใช้พลังงานทางเลือก และควร
กำกับดูแลไม่ให้บริษัทเอกชนบริษัทใดบริษัทหนึ่งเอาเปรียบสังคม

เรื่อง ปตท. บีบไม่ให้ตั้งปั้มแก๊ส LPG เป็นเรื่องจริงครับ เมื่อ 26 ธ.ค. 48 ผมคุยกับ
เจ้าของกิจการโรงบรรจุแก๊สแห่งหนึ่งในภาคเหนือ เขาบอกว่าค่าการตลาดจากการขาย
แก๊ส LPG สูงคุ้มค่ากับการลงทุนเปิดปั้มแก๊สเติมรถยนต์มากกว่าการเปิดปั้มเบนซิน ดีเซล
แต่ ปตท. บีบไม่ให้ตั้ง มิฉะนั้นจะไม่ส่งแก๊ส LPG ให้ และแก๊สที่มาส่งก็มาจากแหล่งผลิต
ในประเทศที่ลานกระบือนี่เอง ส่วนการตั้งปั้มแก๊ส NGV เขาไม่กล้าลงทุน เพราะแพง
มาก มีรถยนต์ใช้น้อยไม่คุ้ม และมีอุปสรรคเรื่องระบบขนส่งแก๊ส NGV

... ทีนี้มาตอบข้อสงสัยว่าทำไม ปตท. หรือรัฐบาล ผ่านกระทรวงพลังงาน สนับสนุน
การใช้ NGV สุดตัว และพยายามบีบให้เลิกใช้ LPG
LPG สามารถกลั่นจาก น้ำมัน(ซึ่งมีต้นทุนสูงนำเข้า) และก๊าซธรรมชาติ
(ซึ่งมาจากอ่าวไทยของเราเอง)
NGV (ก๊าซมีเทน)ได้จากการแยกก๊าซธรรมชาติซึ่งมีอยู่ประมาณ 66 mol% LPG
(c3+c4) 6 mol% แล้วทำไมจะไม่ควรสนับสนุนการใช้ NGV จะซื้อน้ำมันต่างชาติมาก
ลั่นทำไม

อ้างอิงข้อมูลของกระทรวงพลังงานที่เป็นข้อมูลราชการ ที่
http://www.eppo.go.th/info/T25.html

เรานำเข้า natural gas ปี 2005 156,733 bbl/day จากปริมาณการใช้
568,742 bbl/day หรือ 27.55 % ของการใช้ในประเทศไทย ซึ่งก็คือนำเข้าจาก
พม่า เสียเงินตราต่างประเทศให้พม่า

ข้อมูลการส่งออก LPG ครับ จากกระทรวงพลังงาน ตาราง 34 ที่
http://www.eppo.go.th/info/T34.html
ไทยส่งออก LPG ปี 2005 เฉลี่ยเดือนละ 150 ล้านลิตร เป็นอัตราที่เพิ่มขึ้น 8.5 %
จากปี 2004 (นั่นคือส่งออก LPG มากขึ้น) ขณะที่ปริมาณแก้ส LPG ที่ใช้ในรถยนต์ของ
ไทยประมาณปีละ 100 ล้านลิตร หรือแค่ 10% ของแก้ส LPG ที่ส่งออกทั้งปี ยังมีเหลือ
อีกมากสำหรับสนองความต้องการในประเทศซึ่งส่วนใหญ่ใช้ในครัวเรือนและอุตสาหกรรม


LPG ได้มาจากสามแหล่งครับ คือ หนึ่ง เป็นผลพลอยได้จากการกลั่นน้ำมันดิบทำเบนซิน
ดีเซล ถ้าไม่ใช้ก็ต้องเผาทิ้ง สอง ปนมากับน้ำมันดิบที่ขุดได้จากบ่อน้ำมันหรือแก้ส ถ้าไม่
ใช้ก็ต้องเผาทิ้ง สาม กลั่นจากแก้สธรรมชาติ (natural gas) ส่วน NGV ได้มาจาก
การกลั่นจากแก้สธรรมชาติ

NGV เหมาะสำหรับรถสาธารณะขนาดใหญ่เนื่องจากอุปกรณ์ยุ่งยากราคาสูงและต้องใช้ถัง
แก้สความดันสูงจำนวนมาก

จากการศึกษารายงานนโยบายการใช้พลังงานของ APEC ที่ไทยเป็นสมาชิกหนึ่งในยี่สิบ
เอ็ดประเทศ ไทยเป็นประเทศเดียวที่จำกัดการใช้ LPG และส่งเสริม NGV ในรถยนต์
ทั้งๆ ที่ผลิต LPG ได้เกินความต้องการต้องส่งออกไปขาย และยังต้องสั่งแก้สธรรมชาติ
จากพม่าเป็นปริมาณประมาณหนึ่งในสี่ของการใช้ในประเทศ

ฮ่องกง เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ไต้หวัน ออสเตรเลีย ต่างส่งเสริมและสนับสนุนการใช้แก้ส
LPG ในรถยนต์ ด้วยมาตรการทางภาษีและสนับสนุนราคา LPG ให้ต่ำกว่าเบนซิน ดีเซล
ประมาณครึ่งหนึ่ง ประเทศที่กล่าวมายกเว้นออสเตรเลียต่างต้องนำเข้า LPG ไม่มีแหล่ง
เองเหมือนประเทศไทย

ฮ่องกงเอง ได้เปลี่ยนให้รถแทกซี 90 เปอร์เซ็นต์มาใช้แก้ส LPG ด้วยการให้เงิน
สนับสนุน และกำลังมีโปรแกรมใหม่ที่จะเปลี่ยนรถบัสเล็ก 5,000 คันมาใช้แก้ส LPG
(ย้ำ LPG) ด้วยเงินสนับสนุนและมาตรการส่งเสริมของรัฐบาล

เราผลิต LPG ได้ปีละประมาณ 3,200 ล้านลิตร
ส่งออกประมาณ 800 ล้าน (25%)
ใช้กับยานยนต์ (แบบเว่อร์ๆ 2 เท่าเลย) 200 ล้านลิตร


ที่เหลืออีก 2,200 ล้านลิตร หายไปไหนครับ???

ไปอยู่ภาคครัวเรือน ให้ประชาชนใช้หุงต้ม 1,000 ล้าน
อยู่ภาคอุตสาหกรรม ทำอาหาร ทำแก้ว หลอมโลหะ ฯลฯ อีก 1,200 ล้าน

แล้วคนที่มาโกหกปาวๆๆๆ ว่า รถยนต์ใช้แกส ทำให้โครงสร้างพลังงานเสียหาย เพราะ
รัฐฯ ต้องชดเชยถึงกิโลละ 11 บาท .. หรือลิตรละ 6 บาท (มาได้งัยก็ไม่รู้) .. ชด
เชยให้ใครกัน?

ชดเชยให้คนใช้รถ .. 200x6 = 1,200 ล้าน
ชดเชยให้คนทำกับข้าวกิน .. 1,000x6 = 6,000 ล้าน (สาธุ)
ชดเชยให้พ่อค้านายทุน ผลิตสินค้า = 1,200x6 = 7,200 ล้าน (ก็ . ยังดี . ของ
จะได้ไม่แพง)
ชดเชย ((Embedded image moved to file: pic06840.gif)Huh!!!!?? ชด
เชยทำไม) ให้กับการส่งออก 800x6 = 4,800 ล้าน!!!!!

บ.น้ำมัน ไม่รวยพุงปลิ้นวันนี้ ก็ไม่รู้จะพูดงัยแล้ว...

เบนซิน91 หรือเบนซิน95 ต้องนำเข้าน้ำมันดิบ 100 %
แก๊สโซฮอล นำเข้าเป็นน้ำมันดิบเพื่อกลั่นเป็นเบนซิน 90 % และยังเป็นเอธานอลส่วน
หนึ่งที่เราผลิตไม่พอ ดังนั้นเท่ากับนำเข้ามากกว่า 90 % แต่รัฐบาลโปรโมตสุดลิ่มทิ่ม
กบาล
LPG ไม่ต้องนำเข้าเพิ่มเติม ได้จากกระบวนการกลั่นน้ำมันดิบส่วนหนึ่ง กับแยกจากแก๊ส
ธรรมชาติของไทยหรือพม่าอีกส่วนหนึ่ง มีเหลือขายต่างประเทศ
ลองใช้หัวแม่เท้าคิดดูก็แล้วกันครับ
ใช้เบนซิน 100 ล้านลิตร หรือแก๊สโซฮอล 90ล้านลิตร ก็ต้องนำเข้าน้ำมันดิบในจำนวนที่
มากกว่า
ใช้ LPG 100 ล้านลิตร ไม่ต้องนำเข้าน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นเพราะจากกระบวนการกลั่นเหลือ
ใช้จนต้องขายต่างประเทศ
การนำLPG 100 ล้านลิตรมาใช้แทนน้ำมัน เมื่อเทียบกับการใช้เบนซิน 90ล้านลิตร หรือ
เบนซินในแก๊สโซฮอล 80กว่าลิตรแบบไหนจะเสียเงินตราของชาติมากกว่ากัน
(ให้อัตราสิ้นเปลืองLPGมากกว่าประมาณ 10 %)แบบไหนประหยัดเงินตราของชาติ
มากกว่ากัน ต่อให้คิดโดยเสมอภาคนั่นคือหากชดเชยก็ชดเชยเท่ากัน หรือไม่ชดเชยก็ต้อง
ไม่ชดเชยเหมือนกัน ค่าการตลาดต่อลิตรเท่ากัน
***จุดที่จะประหยัดเงินตราต่างประเทศมากที่สุดคือ จุดที่มีจำนวนผู้ใช้ LPG มากขึ้นจน
แทบไม่มีเหลือส่งออก เพราะเราก็ไม่ต้องนำเข้าน้ำมันดิบมากกว่าเดิม
หากจำนวนคนที่ใช้ LPG เพิ่มขึ้นจากเดิมจนถึงจุดที่เราแทบไม่เหลือ LPG ส่งออกนอกนั้น
ใช้เบนซินหรือโซล่า หรือแม้แต่แก๊สโซฮอลก็ตาม จะต้องนำเข้าน้ำมันดิบอีกเท่าไหร่

อย่าเพิ่งไปกลัวเลยครับ ผมว่าที่ปตท ออกมาขู่เรื่องราคาแก๊ส lpg ว่าราคาจะลอยตัว
ราคาที่แท้จริงต้องบวกเพิ่มอีก 9บาท ต่อลิตร ตกลิตรละ18บาท สงสัยจะเป็นอุบาย
ของปตท ที่จะทำให้คนที่คิดจะติดlpg ลังเลใจแล้วมาติด ngvแทน เพราะปัจจุบัน ngv
ขายไม่ออก ที่เขาบอกว่าlpg ราคาขึ้นเป็น600ดอลล่า/ตัน ถ้าวิเคราะห์ดูดีๆ ตันหนึ่งมี
1000 กก 1กกมี1.8ลิตร 1ตันเท่ากับ 1800ลิตร 600ดอลล่าเท่ากับ 24000บาท คิด
แล้วลิตรหนึ่งตก 13บาทกว่าเท่านั้นเอง นี่ยังไม่รวมถึงแหล่งที่มาของราคาที่เขาใช้เป็น
ราคากลางด้วยว่า600ดอลล่า/ตัน มาจากที่ไหน ที่อื่นที่ถูกกว่านี้ก็มี เช่นซื้อมะม่วงแถว
ต่างจังหวัด ราคาย่อมถูกกว่าที่ไปซื้อที่สีลมอยู่ดี อีกอย่างlpg เราก็ผลิตได้เองบางส่วน
จะมาอ้างราคาตลาดโลกได้อย่างไร ทำไมไม่ตั้งราคาขาย มะม่วงทุเรียน และผลผลิต
ทางการเกษต ที่เราผลิตได้ในประเทศ ให้มีราคาสูงเหมือนที่ขายในญี่ปุน ในอเมริกาละ
โดยอ้างราคาตลาดโลกบ้าง ขายทุเรียนลูกละซัก2000บาทไปเลยซิ คิดว่าประชาชนโง่
เหมือน buffolo เหรอครับ รัฐบาลอย่ามาขูดรีดขูดเนื้อประชาชนเลยครับ


นี้คือสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในปัจจุบันนี้ ขอให้ทุกท่านร่วมหาทางแก้ไขอีกทั้ง รัฐบาลเราคงหวัง
เพิ่งพาอาศัยไม่ได้แล้ว
ได้รับคำขอบคุณจาก: Chote  kaisuh  jagkrapongVilaikaew 
Chote


ชื่อเล่น: โจ่ว

เข้าร่วม: 27 พฤษภาคม 2011
ตอบ: 632

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 656
ให้คำขอบคุณ: 382

ที่อยู่: ลาดกระบังครับ
ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
อาทิตย์, 15 กรกฎา 2012 23:15 - เมื่อกระทรวงพลังงานจะปล่อยLPGลอยตัวดูคลิปนี้กัน
moonoy พิมพ์ว่า:
ยาวหน่อยนะครับ แต่เห็นว่าเป็นประโยน์
เครดิต Gasthai.com ครับ


ใครได้ประโยชน์ ถ้า LPG ขึ้นราคา

ผมได้มีการรวบรวมข้อมูลและประมวลสถานการณ์ต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้น ดังนี้
เรื่องของราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในประเทศไทย ไม่ว่าเป็น ดีเซล เบนซิน แก๊สโซฮอล
NGV หรือ LPG ต่างก็ยังไม่ได้ลอยตัวครับ ถ้าให้ลอยตัวเหมือนกันหมดราคาเชื้อเพลิงที่
กล่าวถึงก็คงจะขึ้นราคา แต่คงไม่เกิน 3 บาทต่อลิตรครับ แต่ที่ ปตท. ซึ่งไม่ใช่หน่วย
งานของรัฐ เป็นบริษัทเอกชน เช่น เอสโซ เชลล์ มาออกข่าวว่าต้องขึ้นราคาแก๊ส LPG
อีก 11 บาทนั้น เขาอ้างอิงจากราคาตลาดโลก แต่ประเทศไทยผลิตได้เองส่วนหนึ่งจาก
แหล่งผลิตในประเทศ และจากการกลั่นน้ำมันดิบ

ประเทศในยุโรป ไต้หวัน เกาหลี อินเดีย และอีกหลายประเทศ รัฐบาลเขามีนโยบาย
สนันสนุนผู้ใช้แก๊ส ทั้ง NGV และ LPG ไม่ว่าจะเป็นภาคอุตสาหกรรม ในครัวเรือน หรือ
ในการขนส่ง ด้วยสาเหตุที่ว่า แก๊ส LPG และ NGV เป็นเชื้อเพลิงสะอาด (clean
fuel) หรือพลังงานสะอาด (clean energy) ลดมลภาวะในอากาศที่เกิดจากการใช้
เชื้อเพลิงประเภทเบนซินหรือดีเซล ประโยชน์ที่ได้รับจากการสนับสนุนตรงนี้คุ้มกว่าผล
เสียที่ก่อให้เกิดทางสังคม เช่นโรคทางเดินหายใจ หรือโรคอื่นๆ มาก หลายประเทศ
รัฐบาลเขาออกมาประกันราคา NGV และ LPG ว่าจะไม่ขึ้นภายในเวลาหนึ่ง เพื่อส่ง
เสริมให้ประชาชนเขาลงทุนติดตั้งระบบแก๊สในรถยนต์

ในประเทศไทย การใช้แก๊ส LPG ในรถยนต์มีมามากกว่า 20 ปีเท่าทีผมจำความได้
หรือมากกว่านั้น ถ้าจำไม่ผิดรัฐบาลเองในยุคก่อนมีนโยบายส่งเสริมการใช้ LPG เหมือน
กับประเทศอื่นๆ ด้วยซ้ำ

แต่มาในยุค ปตท. แปรสภาพจากรัฐวิสาหกิจที่เป็นสมบัติของคนทั้งประเทศ ไปเป็นบริษัท
เอกชนที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ (ด้วยการขายหุ้นราคาถูกกว่าราคาจริงเบื้องต้น เปรียบ
เสมือนเอาสมบัติของประเทศมาขายในราคาต่ำกว่าราคาจริง ให้กับพวกพ้องคนรวยไม่กี่
ตระกูล) รัฐบาลกับมีนโยบายสนับสนุนการใช้ NGV ในรถยนต์ โดยให้คำมั่นว่าจะคง
ราคา NGV ไว้ที่ กก. ละ 8.50 บาท ส่วน LPG ที่เคยส่งเสริมนั้นไม่พูดถึง แต่มา
เร็วๆ นี้ ปตท. และ รัฐบาล ออกมาอ้างว่าต้องขึ้นราคา LPG เพราะอุ้มสุดตัว และบีบ
ผ่านทาง ปตท. ไม่ให้เกิดปั้มแก๊ส LPG หรือด้วยวิธีการอื่นๆ และจะขึ้นราคา NGV อีก

... ทีนี้มาตอบข้อสงสัยว่าทำไม ปตท. หรือรัฐบาล ผ่านกระทรวงพลังงาน สนับสนุน
การใช้ NGV สุดตัว และพยายามบีบให้เลิกใช้ LPG มีดังนี้

1. ปตท. เป็นผู้ผูกขาดธุรกิจ NGV แต่ผู้เดียวในประเทศไทย ไม่มีการแข่งขัน
2. ปตท. รับซื้อแก๊สธรรมชาติ (natural gas) จากพม่าผ่านทางท่อส่งมายังราชบุรี
ซึ่งการวางท่อส่งแก๊สนี้ทำให้เกิดปัญหากระทบกระเทือนสภาพแวดล้อม ซึ่งเป็นการลงทุน
ของคนไทยทั้งประเทศ ไม่ใช่ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ ปตท. ที่เรารู้กันอยู่ ปตท. จำเป็น
ต้องขาย NGV ให้มากที่สุดเพื่อคุ้มกับเงินที่ต้องจ่ายให้พม่าเป็นค่าแก๊ส
3. ปตท. ต้องแสดงผลประกอบการเป็นกำไร เพื่อให้ผู้ถือหุ้น (ใหญ่) พอใจ เพื่อให้ผู้
บริหาร ปตท. ได้อยู่ในตำแหน่ง ได้รับผลประโยชน์เป็นเงินเดือนค่าจ้าง สวัสดิการ ที่
สูงลิ่ว
4. นักการเมืองที่ดูแลกระทรวงพลังงาน เป็นอดีตพนักงานระดับสูงของ ปตท.
5. ปตท. สนับสนุนการใช้ NGV ด้วยการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ และการสนับสนุนราคา
ถังแก๊ส NGV จำนวนหนึ่ง แต่ไม่ยอมลงทุนสร้างปั้มแก๊ส NGV ให้ทั่วประเทศ และระบบ
ส่งแก๊ส NGV ไม่สามารถหาผู้ร่วมลงทุนจากเอกชนรายอื่นๆ ได้ เพราะเขารู้ว่าไม่คุ้มค่า
ทางเศรษฐกิจ เป็นเหตุผลทางการเมืองและผลประโยชน์ของ ปตท. เอง (ขอย้ำว่า
ไม่ใช่ผลประโยชน์ต่อสังคม) อีกทั้งข้อจำกัดทางเทคนิค ไม่เป็นที่นิยมของผู้ใช้รถยนต์เท่า
LPG ปตท. จึงต้องหามาตรการอื่นมาบีบ

การที่ ปตท. ทำอย่างนี้ เป็นเรื่องที่เข้าใจเพราะเป็นบริษัทเอกชน ย่อมหาหนทางใดๆ
ก็ได้เพื่อให้ได้กำไรสูงสุดเป็นประโยชน์ต่อผู้ถือหุ้น (ขอย้ำอีกครั้งว่า ไม่ใช่ผลประโยชน์
ของสังคม) แต่การที่ภาครัฐผ่านทางกระทรวงพลังงานเลือกปฏิบัติโดยสนับสนุนการใช้
NGV ในรถยนต์สุดตัว โดยไม่สร้างโครงสร้างพื้นฐานให้ เช่น ระบบการส่งแก้ส NGV
ปั้มแก๊ส NGV และบีบการใช้ LPG ในรถยนต์ ถือว่าไม่เหมาะสม รัฐบาลควรให้ข้อมูลกับ
ประชาชนอย่างถูกต้องถึงผลได้ผลเสียต่อสังคมของการใช้พลังงานทางเลือก และควร
กำกับดูแลไม่ให้บริษัทเอกชนบริษัทใดบริษัทหนึ่งเอาเปรียบสังคม

เรื่อง ปตท. บีบไม่ให้ตั้งปั้มแก๊ส LPG เป็นเรื่องจริงครับ เมื่อ 26 ธ.ค. 48 ผมคุยกับ
เจ้าของกิจการโรงบรรจุแก๊สแห่งหนึ่งในภาคเหนือ เขาบอกว่าค่าการตลาดจากการขาย
แก๊ส LPG สูงคุ้มค่ากับการลงทุนเปิดปั้มแก๊สเติมรถยนต์มากกว่าการเปิดปั้มเบนซิน ดีเซล
แต่ ปตท. บีบไม่ให้ตั้ง มิฉะนั้นจะไม่ส่งแก๊ส LPG ให้ และแก๊สที่มาส่งก็มาจากแหล่งผลิต
ในประเทศที่ลานกระบือนี่เอง ส่วนการตั้งปั้มแก๊ส NGV เขาไม่กล้าลงทุน เพราะแพง
มาก มีรถยนต์ใช้น้อยไม่คุ้ม และมีอุปสรรคเรื่องระบบขนส่งแก๊ส NGV

... ทีนี้มาตอบข้อสงสัยว่าทำไม ปตท. หรือรัฐบาล ผ่านกระทรวงพลังงาน สนับสนุน
การใช้ NGV สุดตัว และพยายามบีบให้เลิกใช้ LPG
LPG สามารถกลั่นจาก น้ำมัน(ซึ่งมีต้นทุนสูงนำเข้า) และก๊าซธรรมชาติ
(ซึ่งมาจากอ่าวไทยของเราเอง)
NGV (ก๊าซมีเทน)ได้จากการแยกก๊าซธรรมชาติซึ่งมีอยู่ประมาณ 66 mol% LPG
(c3+c4) 6 mol% แล้วทำไมจะไม่ควรสนับสนุนการใช้ NGV จะซื้อน้ำมันต่างชาติมาก
ลั่นทำไม

อ้างอิงข้อมูลของกระทรวงพลังงานที่เป็นข้อมูลราชการ ที่
http://www.eppo.go.th/info/T25.html

เรานำเข้า natural gas ปี 2005 156,733 bbl/day จากปริมาณการใช้
568,742 bbl/day หรือ 27.55 % ของการใช้ในประเทศไทย ซึ่งก็คือนำเข้าจาก
พม่า เสียเงินตราต่างประเทศให้พม่า

ข้อมูลการส่งออก LPG ครับ จากกระทรวงพลังงาน ตาราง 34 ที่
http://www.eppo.go.th/info/T34.html
ไทยส่งออก LPG ปี 2005 เฉลี่ยเดือนละ 150 ล้านลิตร เป็นอัตราที่เพิ่มขึ้น 8.5 %
จากปี 2004 (นั่นคือส่งออก LPG มากขึ้น) ขณะที่ปริมาณแก้ส LPG ที่ใช้ในรถยนต์ของ
ไทยประมาณปีละ 100 ล้านลิตร หรือแค่ 10% ของแก้ส LPG ที่ส่งออกทั้งปี ยังมีเหลือ
อีกมากสำหรับสนองความต้องการในประเทศซึ่งส่วนใหญ่ใช้ในครัวเรือนและอุตสาหกรรม


LPG ได้มาจากสามแหล่งครับ คือ หนึ่ง เป็นผลพลอยได้จากการกลั่นน้ำมันดิบทำเบนซิน
ดีเซล ถ้าไม่ใช้ก็ต้องเผาทิ้ง สอง ปนมากับน้ำมันดิบที่ขุดได้จากบ่อน้ำมันหรือแก้ส ถ้าไม่
ใช้ก็ต้องเผาทิ้ง สาม กลั่นจากแก้สธรรมชาติ (natural gas) ส่วน NGV ได้มาจาก
การกลั่นจากแก้สธรรมชาติ

NGV เหมาะสำหรับรถสาธารณะขนาดใหญ่เนื่องจากอุปกรณ์ยุ่งยากราคาสูงและต้องใช้ถัง
แก้สความดันสูงจำนวนมาก

จากการศึกษารายงานนโยบายการใช้พลังงานของ APEC ที่ไทยเป็นสมาชิกหนึ่งในยี่สิบ
เอ็ดประเทศ ไทยเป็นประเทศเดียวที่จำกัดการใช้ LPG และส่งเสริม NGV ในรถยนต์
ทั้งๆ ที่ผลิต LPG ได้เกินความต้องการต้องส่งออกไปขาย และยังต้องสั่งแก้สธรรมชาติ
จากพม่าเป็นปริมาณประมาณหนึ่งในสี่ของการใช้ในประเทศ

ฮ่องกง เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ไต้หวัน ออสเตรเลีย ต่างส่งเสริมและสนับสนุนการใช้แก้ส
LPG ในรถยนต์ ด้วยมาตรการทางภาษีและสนับสนุนราคา LPG ให้ต่ำกว่าเบนซิน ดีเซล
ประมาณครึ่งหนึ่ง ประเทศที่กล่าวมายกเว้นออสเตรเลียต่างต้องนำเข้า LPG ไม่มีแหล่ง
เองเหมือนประเทศไทย

ฮ่องกงเอง ได้เปลี่ยนให้รถแทกซี 90 เปอร์เซ็นต์มาใช้แก้ส LPG ด้วยการให้เงิน
สนับสนุน และกำลังมีโปรแกรมใหม่ที่จะเปลี่ยนรถบัสเล็ก 5,000 คันมาใช้แก้ส LPG
(ย้ำ LPG) ด้วยเงินสนับสนุนและมาตรการส่งเสริมของรัฐบาล

เราผลิต LPG ได้ปีละประมาณ 3,200 ล้านลิตร
ส่งออกประมาณ 800 ล้าน (25%)
ใช้กับยานยนต์ (แบบเว่อร์ๆ 2 เท่าเลย) 200 ล้านลิตร


ที่เหลืออีก 2,200 ล้านลิตร หายไปไหนครับ???

ไปอยู่ภาคครัวเรือน ให้ประชาชนใช้หุงต้ม 1,000 ล้าน
อยู่ภาคอุตสาหกรรม ทำอาหาร ทำแก้ว หลอมโลหะ ฯลฯ อีก 1,200 ล้าน

แล้วคนที่มาโกหกปาวๆๆๆ ว่า รถยนต์ใช้แกส ทำให้โครงสร้างพลังงานเสียหาย เพราะ
รัฐฯ ต้องชดเชยถึงกิโลละ 11 บาท .. หรือลิตรละ 6 บาท (มาได้งัยก็ไม่รู้) .. ชด
เชยให้ใครกัน?

ชดเชยให้คนใช้รถ .. 200x6 = 1,200 ล้าน
ชดเชยให้คนทำกับข้าวกิน .. 1,000x6 = 6,000 ล้าน (สาธุ)
ชดเชยให้พ่อค้านายทุน ผลิตสินค้า = 1,200x6 = 7,200 ล้าน (ก็ . ยังดี . ของ
จะได้ไม่แพง)
ชดเชย ((Embedded image moved to file: pic06840.gif)Huh!!!!?? ชด
เชยทำไม) ให้กับการส่งออก 800x6 = 4,800 ล้าน!!!!!

บ.น้ำมัน ไม่รวยพุงปลิ้นวันนี้ ก็ไม่รู้จะพูดงัยแล้ว...

เบนซิน91 หรือเบนซิน95 ต้องนำเข้าน้ำมันดิบ 100 %
แก๊สโซฮอล นำเข้าเป็นน้ำมันดิบเพื่อกลั่นเป็นเบนซิน 90 % และยังเป็นเอธานอลส่วน
หนึ่งที่เราผลิตไม่พอ ดังนั้นเท่ากับนำเข้ามากกว่า 90 % แต่รัฐบาลโปรโมตสุดลิ่มทิ่ม
กบาล
LPG ไม่ต้องนำเข้าเพิ่มเติม ได้จากกระบวนการกลั่นน้ำมันดิบส่วนหนึ่ง กับแยกจากแก๊ส
ธรรมชาติของไทยหรือพม่าอีกส่วนหนึ่ง มีเหลือขายต่างประเทศ
ลองใช้หัวแม่เท้าคิดดูก็แล้วกันครับ
ใช้เบนซิน 100 ล้านลิตร หรือแก๊สโซฮอล 90ล้านลิตร ก็ต้องนำเข้าน้ำมันดิบในจำนวนที่
มากกว่า
ใช้ LPG 100 ล้านลิตร ไม่ต้องนำเข้าน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นเพราะจากกระบวนการกลั่นเหลือ
ใช้จนต้องขายต่างประเทศ
การนำLPG 100 ล้านลิตรมาใช้แทนน้ำมัน เมื่อเทียบกับการใช้เบนซิน 90ล้านลิตร หรือ
เบนซินในแก๊สโซฮอล 80กว่าลิตรแบบไหนจะเสียเงินตราของชาติมากกว่ากัน
(ให้อัตราสิ้นเปลืองLPGมากกว่าประมาณ 10 %)แบบไหนประหยัดเงินตราของชาติ
มากกว่ากัน ต่อให้คิดโดยเสมอภาคนั่นคือหากชดเชยก็ชดเชยเท่ากัน หรือไม่ชดเชยก็ต้อง
ไม่ชดเชยเหมือนกัน ค่าการตลาดต่อลิตรเท่ากัน
***จุดที่จะประหยัดเงินตราต่างประเทศมากที่สุดคือ จุดที่มีจำนวนผู้ใช้ LPG มากขึ้นจน
แทบไม่มีเหลือส่งออก เพราะเราก็ไม่ต้องนำเข้าน้ำมันดิบมากกว่าเดิม
หากจำนวนคนที่ใช้ LPG เพิ่มขึ้นจากเดิมจนถึงจุดที่เราแทบไม่เหลือ LPG ส่งออกนอกนั้น
ใช้เบนซินหรือโซล่า หรือแม้แต่แก๊สโซฮอลก็ตาม จะต้องนำเข้าน้ำมันดิบอีกเท่าไหร่

อย่าเพิ่งไปกลัวเลยครับ ผมว่าที่ปตท ออกมาขู่เรื่องราคาแก๊ส lpg ว่าราคาจะลอยตัว
ราคาที่แท้จริงต้องบวกเพิ่มอีก 9บาท ต่อลิตร ตกลิตรละ18บาท สงสัยจะเป็นอุบาย
ของปตท ที่จะทำให้คนที่คิดจะติดlpg ลังเลใจแล้วมาติด ngvแทน เพราะปัจจุบัน ngv
ขายไม่ออก ที่เขาบอกว่าlpg ราคาขึ้นเป็น600ดอลล่า/ตัน ถ้าวิเคราะห์ดูดีๆ ตันหนึ่งมี
1000 กก 1กกมี1.8ลิตร 1ตันเท่ากับ 1800ลิตร 600ดอลล่าเท่ากับ 24000บาท คิด
แล้วลิตรหนึ่งตก 13บาทกว่าเท่านั้นเอง นี่ยังไม่รวมถึงแหล่งที่มาของราคาที่เขาใช้เป็น
ราคากลางด้วยว่า600ดอลล่า/ตัน มาจากที่ไหน ที่อื่นที่ถูกกว่านี้ก็มี เช่นซื้อมะม่วงแถว
ต่างจังหวัด ราคาย่อมถูกกว่าที่ไปซื้อที่สีลมอยู่ดี อีกอย่างlpg เราก็ผลิตได้เองบางส่วน
จะมาอ้างราคาตลาดโลกได้อย่างไร ทำไมไม่ตั้งราคาขาย มะม่วงทุเรียน และผลผลิต
ทางการเกษต ที่เราผลิตได้ในประเทศ ให้มีราคาสูงเหมือนที่ขายในญี่ปุน ในอเมริกาละ
โดยอ้างราคาตลาดโลกบ้าง ขายทุเรียนลูกละซัก2000บาทไปเลยซิ คิดว่าประชาชนโง่
เหมือน buffolo เหรอครับ รัฐบาลอย่ามาขูดรีดขูดเนื้อประชาชนเลยครับ


นี้คือสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในปัจจุบันนี้ ขอให้ทุกท่านร่วมหาทางแก้ไขอีกทั้ง รัฐบาลเราคงหวัง
เพิ่งพาอาศัยไม่ได้แล้ว



rakyat


ชื่อเล่น: โก้

เข้าร่วม: 11 กรกฎา 2012
ตอบ: 1262

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 663
ให้คำขอบคุณ: 482

ที่อยู่: จ.สุราษฎร์ธานี
ปี: 2001
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
จันทร์, 16 กรกฎา 2012 10:00 - เมื่อกระทรวงพลังงานจะปล่อยLPGลอยตัวดูคลิปนี้กัน
ขอบคุณสำหรับข่าวเรื่องราคา LPG คงเหนื่อยอีกนานเลย
basic00


ชื่อเล่น: บอย

เข้าร่วม: 11 กันยา 2012
ตอบ: 345

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 380
ให้คำขอบคุณ: 130

ที่อยู่: ปทุมธานี
ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
อาทิตย์, 23 กันยา 2012 22:41 - รวมพลังปลดดินพอกหางหมู ES คิดยังไง [LPG]
รวมพลังปลดดินพอกหางหมู อะมันยังไงกันแต่ที่ดูๆเหมือนจะให้เราๆได้ใช้ LPG ในราคา 31บาท อะป่าว
ดูๆแล้วงง ชิบ

win_RX


ชื่อเล่น: วิน

เข้าร่วม: 19 ธันวา 2010
ตอบ: 418

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 499
ให้คำขอบคุณ: 162

ที่อยู่: รังสิต-นครนายก 44
ปี: 2005
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
อาทิตย์, 23 กันยา 2012 23:07 - เมื่อกระทรวงพลังงานจะปล่อยLPGลอยตัวดูคลิปนี้กัน
ค่อยๆปรับขึ้นไปเรื่อยๆคับชัวร์
ตอบ
หน้า 1 จาก 2
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2025 Civic ES Group. All rights reserved.